intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược marketing dịch vụ trả góp tại Công ty cổ phần thương mại Giấc mơ dễ dàng (Easy)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn sử dụng các lý thuyết, lý luận đã đề cập để phân tích thực tiễn hoạt động, đánh giá tiềm lực, xác định vị thế cạnh tranh… của Easy. Từ đó xây dựng chiến lược marketing nhằm khai thác và phát triển bền vững loại hình dịch vụ trả góp của công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược marketing dịch vụ trả góp tại Công ty cổ phần thương mại Giấc mơ dễ dàng (Easy)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------ VÕ THỊ THÙY DƯƠNG CHIẾN LƯỢC MARKETING DỊCH VỤ TRẢ GÓP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI GIẤC MƠ DỄ DÀNG (EASY) LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2009
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------ VÕ THỊ THÙY DƯƠNG CHIẾN LƯỢC MARKETING DỊCH VỤ TRẢ GÓP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI GIẤC MƠ DỄ DÀNG (EASY) Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60.34.05  LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Lê Tấn Bửu TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2009
  3. a  LỜI CẢM ƠN ☺ Sau khoảng thời gian ba năm theo học khóa Cao học quản trị kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, em đã nhận được sự tận tâm giảng dạy, hướng dẫn tận tình của các thầy cô, những người đã chia xẻ và truyền đạt cho em kinh nghiệm quý báu của mình, giúp em củng cố và nâng cao thêm kiến thức, phục vụ tốt hơn cho công việc sau này cũng như góp phần nhỏ vào công cuộc phát triển xã hội. Qua bài luận văn này, em xin gởi lời cảm ơn thật chân thành đến tất cả những thầy cô đã dìu dắt em trên bước đường học vấn, các thầy cô đã tận tình chỉ dẫn em trong suốt ba năm học, đặc biệt em xin gởi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến thầy Lê Tấn Bửu, người đã hướng dẫn em hoàn thành tốt luận văn này. Tuy chỉ trong thời gian rất ngắn, nhưng thầy đã kịp thời chỉ bảo em từ cách viết đề cương, xây dựng hướng đi, thu thập số liệu… để em hoàn thành tốt bài luận văn của mình. Qua đây, em cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần thương mại Giấc Mơ Dễ Dàng, các đồng nghiệp, các bạn học viên lớp Quản trị đêm 1 khóa 15, các khách hàng… đã hết lòng hỗ trợ, tham gia các bảng trả lời câu hỏi, đóng góp ý kiến… giúp em hoàn thành tốt luận văn thạc sỹ này. GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  4. b  LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2008 Học viên thực hiện luận văn GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  5. c  MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các hình vẽ, bảng Lời mở đầu Nội dung CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................... 1 I.1 CÁC LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MARKETING DỊCH VỤ ................... 1 I.2 DỊCH VỤ TRẢ GÓP .............................................................................. 2 I.2.1 Thị trường tài chính .................................................................. 2 I.2.1.1 Lịch sử hình thành thị trường tài chính.......................... 2 I.2.1.2 Định nghĩa thị trường tài chính...................................... 3 I.2.1.3 Vai trò, Chức năng thị trường tài chính......................... 3 I.2.1.4 Các hình thức của thị trường tài chính .......................... 4 I.2.2 Dịch vụ trả góp........................................................................... 5 I.2.2.1 Lịch sử hình thành Dịch vụ trả góp................................ 5 I.2.2.2 Định nghĩa Dịch vụ trả góp............................................ 6 GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  6. d  I.2.2.3 Vai trò của Dịch vụ trả góp............................................ 7 I.2.2.4 Các hình thức trả góp..................................................... 7 I.3 CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐỐI VỚI DỊCH VỤ TRẢ GÓP ....... 7 I.3.1 Marketing trong Dịch vụ trả góp ............................................. 7 I.3.2 Đặc điểm Marketing trong Dịch vụ trả góp............................ 8 I.3.3 Chức năng, Vai trò của Marketing trong Dịch vụ trả góp .... 8 I.4 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG DỊCH VỤ TRẢ GÓP .................................................................................................... 10 I.4.1 Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu....... 10 I.4.2 Định vị thương hiệu và quản lý thương hiệu ........................ 12 I.4.3 Mạng lưới hoạt động ............................................................... 12 I.4.4 Chiến lược lãi suất và phần trăm trả trước .......................... 13 I.4.5 Hoạt động chiêu thị.................................................................. 13 I.4.6 Hoạt động hậu mãi .................................................................. 14 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG DỊCH VỤ TRẢ GÓP TẠI VIỆT NAM VÀ DỊCH VỤ TRẢ GÓP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI GIẤC MƠ DỄ DÀNG ................................................................................... 15 II.1 THỰC TRẠNG DỊCH VỤ TRẢ GÓP TẠI VIỆT NAM................. 15 II.1.1 Sự phát triển của Dịch vụ trả góp ........................................ 15 II.1.1.1 Tại các nước trên thế giới ........................................... 15 GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  7. e  II.1.1.2 Tại các nước trong khu vực......................................... 15 II.1.1.3 Tại Việt Nam................................................................ 15 II.1.2 Lý do Dịch vụ trả góp chưa phát triển mạnh tại Việt Nam18 II.1.2.1 Tổng quan thị trường tài chính Việt Nam ................... 16 II.1.2.2 Nguyên nhân thị trường trả góp chưa phát triển mạnh tại Việt Nam ............................................................................. 17 II.1.3 Ý nghĩa cho sự phát triển Dịch vụ trả góp........................... 18 II.2 DỊCH VỤ TRẢ GÓP TẠI CÔNG TY CPTM GIẤC MƠ DỄ DÀNG (EASY) ......................................................................................................... 18 II.2.1 Giới thiệu về Công ty CPTM Giấc Mơ Dễ Dàng ................ 18 II.2.2 Giới thiệu về Dịch vụ trả góp tại CPTM Giấc Mơ Dễ Dàng20 II.2.3 Phân tích môi trường bên ngoài ........................................... 20 II.2.3.1 Bối cảnh chung............................................................ 20 II.2.3.1.1 Bối cảnh quốc tế ............................................ 20 II.2.3.1.2 Bối cảnh trong nước....................................... 21 II.2.3.1.3 Dự báo về Dịch vụ trả góp tại Việt Nam ....... 22 II.2.3.2 Môi trường vĩ mô......................................................... 23 II.2.3.2.1 Môi trường pháp luật ..................................... 23 II.2.3.2.2 Môi trường tự nhiên....................................... 24 II.2.3.2.3 Môi trường văn hóa, xã hội............................ 24 GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  8. f  II.2.3.2.4 Môi trường kinh tế ......................................... 25 II.2.3.2.5 Môi trường công nghệ ................................... 26 II.2.3.3 Môi trường vi mô......................................................... 26 II.2.3.3.1 Định hướng mục tiêu hoạt động của Easy đến năm 2012 ....................................................................... 26 II.2.3.3.2 Đối thủ cạnh tranh......................................... 27 II.2.4 Phân tích, đánh giá sức cạnh tranh của Easy...................... 31 II.2.4.1 Về thị phần hoạt động ................................................. 31 II.2.4.2 Năng lực tài chính ....................................................... 32 II.2.4.3 Sản phẩm cung cấp ..................................................... 33 II.2.4.4 Cơ cấu tổ chức – Nguồn nhân lực .............................. 36 II.2.4.5 Khách hàng ................................................................. 37 II.2.4.6 Hoạt động Marketing và hiệu quả .............................. 39 II.2.5 Phân tích ma trận SWOT...................................................... 44 II.2.5.1 Điểm mạnh .................................................................. 44 II.2.5.2 Điểm yếu...................................................................... 45 II.2.5.3 Cơ hội .......................................................................... 46 II.2.5.4 Đe dọa ......................................................................... 47 II.2.5.5 Đưa các yếu tố và ma trận SWOT............................... 48 GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  9. g  CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO EASY51 III.1 NỘI DUNG CHÍNH CHO CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TRẢ GÓP TẠI EASY ......................................................................... 51 III.1.1 Tầm nhìn ............................................................................... 51 III.1.2 Sứ mệnh kinh doanh ............................................................ 51 III.1.3 Thực trạng hoạt động Marketing tại Easy......................... 51 III.2 CHIẾN LƯỢC MARKETING VỤ TRẢ GÓP TẠI EASY .......... 52 III.2.1 Chiến lược Khách hàng........................................................ 54 III.2.2 Chiến lược Nguồn nhân lực ................................................. 55 III.2.3 Chiến lược Sản phẩm dịch vụ cung cấp ............................. 56 III.2.4 Chiến lược Mạng lưới phân phối ........................................ 60 III.2.5 Chiến lược Quản lý thương hiệu......................................... 61 III.2.6 Chiến lược chiêu thị.............................................................. 63 III.3 KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 67 III.3.1 Với chính phủ, Cơ quan ban ngành.................................... 67 III.3.2 Với Ngân hàng nhà nước ..................................................... 67 III.3.3 Với Công ty Easy .................................................................. 67 KẾT LUẬN .................................................................................................... 69 GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  10. h  TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt Tiếng Anh Website PHỤ LỤC Mục đích khảo sát Khảo sát đánh giá khả năng cạnh tranh của Easy với các đối thủ - Bảng câu hỏi - Kết quả khảo sát - Danh sách tham gia trả lời câu hỏi GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  11. i  DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT EASY/ EASY DREAM Công ty Cổ phần thương mại Giấc Mơ Dễ Dàng Cty CPTM GMDD Công ty Cổ phần thương mại Giấc Mơ Dễ Dàng Cty Công ty NHNN Ngân hàng nhà nước TCTD Tổ chức tín dụng TCTC Tổ chức tài chính PR Quan hệ công chúng WTO Tổ chức Thương Mại Thế Giới AFTA Khu vực mậu dịch tự do ASEAN GDP Tổng sản lượng quốc nội TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  12. j  DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BẢNG, BIỂU Hình 2.1: Sơ đồ cung cấp sản phẩm của Cty Easy 34 Hình 2.2: Sơ đồ tổ chức Cty Easy 36 Bảng 2.1: Số lượng cửa hàng hợp tác của các Cty tài chính hiện nay 28 Bảng 2.2: Khu vực có cửa hàng hợp tác của các Cty tài chính hiện nay 29 Bảng 2.3: Tình hình hoạt động tài chính của Easy khi thành lập đến nay 32 Bảng 2.4: Số lượng khách hàng năm 2006 37 Bảng 2.5: Số lượng khách hàng năm 2007 37 Bảng 2.6: Số lượng khách hàng năm 2008 37 Bảng 2.7: Hoạt động marketing và hiệu quả năm 2007 40 Bảng 2.8: Hoạt động marketing và hiệu quả 6 tháng đầu năm 2008 42 Biểu đồ 2.1: Thị phần Cty Easy trong lĩnh vực xe gắn máy trả góp 31 Biểu đồ 2.2: Tỷ lệ hợp đồng tại các thành phố năm 2006 38 Biểu đồ 2.3: Tỷ lệ hợp đồng tại các thành phố năm 2007 38 Biểu đồ 2.4: Tỷ lệ hợp đồng tại các thành phố 6 tháng đầu năm 2008 38 Biểu đồ 2.5: Biểu đồ tăng giảm lượng hợp đồng theo từng thành phố 38 GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  13. k  ĐIỂM MỚI CỦA LUẬN VĂN ! " Luận văn nghiên cứu về dịch vụ trả góp tại các nước trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Đây là loại hình dịch vụ khá mới mẻ đối với thị trường cũng như người tiêu dùng Việt Nam, gần như chưa có đề tài nghiên cứu nào về lĩnh vực này. Từ những kết quả nghiên cứu chung về dịch vụ, tính bức thiết của dịch vụ, sự mới chớm mở của loại hình này tại thị trường Việt Nam hiện nay khi dịch vụ đang bắt đầu được chào mời và phát triển rầm rộ bởi một số công ty tài chính, đặc biệt là công ty Easy. Luận văn giúp tổng hợp, đánh giá một cách khách quan tình hình thị trường và hoạt động của công ty Easy hiện nay. Từ đó đưa ra các chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp nhằm giúp Easy từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường, tạo dựng lòng tin nơi khách hàng, phát triển và giữ vững thị phần, nâng cao năng lực quản lý, nghiệp vụ của nhân viên, chuyên nghiệp hóa dịch vụ cung cấp… xây dựng nền tảng cho sự phát triển ngày càng vững và mạnh của Easy. GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  14. l  LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cùng với tiến trình phát triển và hội nhập toàn cầu, Việt Nam, sau khi trải qua 11 năm với hơn 200 cuộc đàm phán song phương và đa phương, đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) vào ngày 07/11/2006, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế Việt Nam: mở cửa, hội nhập và phát triển. Việt Nam cam kết mở cửa thị trường, hội nhập sâu, thu hút đầu tư, đảm bảo phát triển bền vững và ổn định. Trong đó quan trọng nhất là việc mở cửa Thị trường tài chính, cam kết đồng ý cho thành lập ngân hàng con, công ty tài chính 100% vốn nước ngoài không muộn hơn ngày 01/04/2007. Nổi trội gần đây là sự gia nhập của hai tập đoàn tài chính lớn: Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn một thành viên tài chính Việt – Societe Generale (Societe General Viet Finance Company, trụ sở chính đặt tại Pháp) 05/GP- NHNN, được nhà nước Việt Nam cấp phép thành lập ngày 08/05/2007, và vừa mới đây ngày 18/04/2008, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã quyết định cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho Công ty tài chính PPF (*) Việt Nam (trụ sở chính đặt tại Cộng Hòa Sec) . Đây là hai công ty chuyên về lĩnh vực cho vay trả góp, sự gia nhập của hai công ty này đang mở ra cho thị trường Việt Nam một xu hướng tiêu dùng mới với rất nhiều tiện ích cũng như những thách thức cần phải vượt qua. (*) Website: www.sbv.gov.vn GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  15. m  Hình thức cho vay trả góp thật ra đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới từ rất lâu. Như đối với tập đoàn tài chính PPF, dịch vụ cho vay trả góp đã được thiết lập vào năm 1991, được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Cộng Hòa Sec mà còn lan rộng sang các nước Nga, Slovakia, Kazakhtan, Belarus, Uraikna, Trung Quốc… và gần đây nhất là Việt Nam với tổng doanh thu mang về hơn 2.000 triệu Euro vào năm 2007 (**). Tại thị trường Châu Á dịch vụ này cũng đã hình thành và phát triển tại một số nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Phillipin… từ những năm 90 với nhiều hình thức dịch vụ khác nhau: cho vay mua xe, Thẻ tín dụng, cho vay mua hàng điện máy, cho vay tiền mặt… Tại thị trường Việt Nam, hình thức này cũng đã bắt đầu nhen nhóm từ nhiều năm nay nhưng chỉ rải rác vài nơi, không trở thành một loại hình dịch vụ rõ ràng, không thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình hình đang bắt đầu có những biến chuyển mới với sự xuất hiện của nhiều công ty chuyên cho vay trả góp, nổi bật gần đây nhất là Công ty Cổ Phần Thương Mại Giấc Mơ Dễ Dàng (Easy), chuyên cho vay trả góp mua xe gắn máy. Tuy nhiên, do tính chất hoàn toàn mới mẻ của hình thức dịch vụ này, cộng thêm quan niệm lỗi thời của người dân, luôn cho rằng trả góp chỉ dành cho người nghèo, thủ tục nhiêu khê… đang đặt ra cho ngành dịch vụ này một bài toán khó cần phải vượt qua, làm sao để người dân nhìn nhận được hết tiện ích cũng như tạo nên một nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ và lâu bền của dịch vụ này? (**) Website: www.ppfgroup.nl GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  16. n  Để làm được điều này, mỗi một Công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ trả góp khi tham gia thị trường Việt Nam cần có những chiến lược Marketing thích hợp để đánh động được tâm lý người tiêu dùng, tạo dựng niềm tin trong lòng thị trường cho sự khai thác và phát triển lâu dài của loại hình dịch vụ mới này. Được xem như cánh chim đầu đàn trong các công ty Việt Nam tham gia vào loại hình dịch vụ mới đầy thử thách này, công ty Easy đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực cho vay trả góp tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể vượt qua được các đối thủ trong và ngoài nước, cũng như thay đổi được quan niệm tiêu dùng của người dân Việt Nam, luôn ưa chuộng mua hàng trả thẳng, đòi hỏi Easy cần phải xây dựng phương hướng phát triển bền vững cùng với chiến lược phát triển thương hiệu hữu hiệu nhằm hướng tới mục tiêu khẳng định vị thế Easy trên thị trường Việt Nam, giúp Easy thực sự trở thành cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Với bài luận văn ngắn gọn cô động, tác giả phân tích sâu sắc tình hình hoạt động của Easy cũng như các đối thủ cạnh tranh để từ đó đưa ra “Chiến lược Marketing nhằm khai thác và phát triển bền vững dịch vụ trả góp tại công ty Cổ phần thương mại Giấc Mơ Dễ Dàng” (Easy) 2. Mục đích, ý nghĩa của việc nghiên cứu 2.1. Mục đích: Về mặt lý luận: nghiên cứu và hệ thống hóa các lý luận cơ bản về marketing, quản trị marketing, các tiêu chí đánh giá sức cạnh tranh, kế hoạch marketing… để làm cơ sở xây dựng chiến lược marketing cho công ty Easy GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  17. o  Về mặt thực tiễn: sử dụng các lý thuyết, lý luận đã đề cập để phân tích thực tiễn hoạt động, đánh giá tiềm lực, xác định vị thế cạnh tranh… của Easy. Từ đó xây dựng chiến lược marketing nhằm khai thác và phát triển bền vững loại hình dịch vụ trả góp của công ty. 2.2 Ý nghĩa: - Đối với Easy: giúp nhà quản trị nhìn lại những mặt còn tồn tại trong hoạt động marketing của mình. Việc nghiên cứu một cách có hệ thống sẽ giúp các bộ phận liên quan trong công ty hiểu rõ về bản chất, chức năng, các yếu tố ảnh hưởng hoạt động marketing để vận dụng trong thực tiễn. - Đối với các nghiên cứu tiếp theo: kết quả của đề tài góp phần tạo thêm cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu về quản trị marketing trong hoạt động kinh doanh của công ty Easy. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Công ty Cổ phần thương mại Giấc Mơ Dễ Dàng, so sánh với các đối thủ cạnh tranh - Phạm vi nghiên cứu: do hạn chế về thời gian và trong khuôn khổ có hạn của luận văn, việc nghiên cứu được giới hạn trong phạm vi: Thời gian phân tích: giai đoạn từ tháng 10/2006 – 06/2008 Không gian phân tích: các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, tài chính trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là tại thị trường TP.HCM, là các công ty tài chính, ngân hàng, các khách hàng thuộc lĩnh vực tài chính tiêu dùng. GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  18. p  Qua việc phân tích đánh giá môi trường kinh doanh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong hoạt động kinh doanh của Easy, đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng, vai trò và tầm quan trọng của kế hoạch marketing, từ đó đưa ra các chiến lược phát triển marketing phù hợp. 4. Phương pháp luận nghiên cứu: Dựa trên phương pháp khảo sát thực tiễn và các lý thuyết về marketing làm phương pháp nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu, các thông tin được tổng hợp từ nhiều sách, báo, tập chí, giáo trình, chủ trương – chính sách của Nhà nước và của ngành tài chính, chủ yếu qua internet. Bên cạnh đó, phân tích sâu sắc số liệu tổng hợp từ các phòng ban, tiến hành tham khảo ý kiến và phỏng vấn một số nhà quản trị, đồng nghiệp trong lĩnh vực tài chính, lĩnh vay cho vay tiêu dùng. Dựa vào kết quả thu lượm được, phân tích chúng trong mối quan hệ hài hòa giữa lý luận và thực tiễn. 5. Kết cấu của luận văn: Với mục tiêu và phương pháp luận trình bày ở trên, luận văn gồm 70 trang (chưa tính phần phụ lục), có 3 phần: mở đầu, nội dung và kết luận, trong đó phần nội dung được chia làm 3 chương lớn. A. Phần mở đầu – giới thiệu ý nghĩa, mục đích, phạm vi cũng như phương pháp nghiên cứu và cấu trúc đề tài. B. Phần nội dung – bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về marketing trong lĩnh vực tài chính GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  19. q  Chương 2: Thực trạng hoạt động marketing tại công ty Easy Chương 3: Xây dựng chiến lược marketing cho công ty Easy hướng tới khai thác và phát triển bền vững với loại hình dịch vụ cho vay trả góp C. Phần kết luận – tóm tắt lại nội dung đề tài, một số vấn đề rút ra sau quá trình nghiên cứu. Em xin chân thành cảm ơn Tiến sỹ Lê Tấn Bửu, các anh chị em đồng nghiệp đã giúp đỡ và hướng dẫn nhiệt tình trong thời gian thực hiện đề tài này. Để tiếp tục hoàn thiện đề tài, mong nhận những ý kiến góp ý của các thầy cô, những người quan tâm… GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
  20. 1    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN I.1 CÁC LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MARKETING DỊCH VỤ - Bản chất và đặc điểm cơ bản của Dịch vụ: Dịch vụ là mọi biện pháp hay lợi ích mà một bên có thể cung cấp cho bên kia và chủ yếu là không sờ thấy được và không dẫn đến sự chiếm đoạt một cái gì đó (1). Việc thực hiện dịch vụ có thể có và cũng có thể không liên quan đến hàng hóa dưới dạng vật chất của nó. Dịch vụ có 4 đặc điểm cần được chú ý đến khi xây dựng các chương trình Marketing: Tính không sờ thấy được; Tính không thể tách rời khỏi nguồn gốc; Tính không ổn định về chất lượng; Tính không lưu giữ được - Phân loại Dịch vụ: Nguồn dịch vụ là người hay máy? Dịch vụ có nguồn gốc là con người có những dịch vụ cần có nhân lực chuyên nghiệp (kế toán, tư vấn về các vấn đề quản lý) hay những chuyên gia hành nghề (quét dọn, chăm sóc vườn hoa…); Những dịch vụ có nguồn gốc là máy móc, bao gồm những dịch vụ cần máy tự động (máy tự động rửa ô tô, máy tự động bán hàng…), hay những thiết bị có người điều khiển, trình độ tay nghề tương đối thấp (taxi…), hay những thiết bị cần sự điều khiển của những chuyên gia có trình độ cao (máy bay, máy tính điện tử…) Khách hàng có nhất thiết phải có mặt khi cung ứng dịch vụ cho họ không? Động cơ mua dịch vụ của khách hàng là gì? Động cơ của người cung ứng dịch vụ là gì? (1) Marketing căn bản trang 478, Philip Kotler GVHD: TS Lê Tấn Bửu SVTH: Võ Thị Thùy Dương  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2