intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Dịch vụ Ngân hàng bán buôn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là đánh giá dịch vụ ngân hàng bán buôn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và từ đó đề xuất các giải pháp góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Dịch vụ Ngân hàng bán buôn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

  1. 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍNH MINH NGUYỄN ANH TUẤN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016
  2. 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍNH MINH NGUYỄN ANH TUẤN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. ĐOÀN THANH HÀ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016
  3. 3 TÓM TẮT ĐỀ TÀI Luận văn sử dụng phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp nhằm tổng hợp lý luận, phân tích thực trạng hoạt động bán buôn của BIDV, nhằm xây dựng các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn tại BIDV. Luận văn trình bày khái niệm, đặc điểm, vai trò của dịch vụ NHBB. Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ NHBB của BIDV được phân tích về mặt định tính và định lượng. Số liệu về thực trạng hoạt động kinh doanh và hoạt động NHBB của BIDV trong giai đoạn 2011 – 2015 được phân tích theo nhiều khía cạnh. Đồng thời tác giả đánh giá mặt mạnh mặt yếu, phân tích nguyên nhân khách quan và chủ quan của BIDV. Để có cơ sở đưa ra những giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn tại BIDV, Luận văn đã trình bày định hướng phát triển của ngành ngân hàng và định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn của BIDV đến năm 2020. Dựa vào những tồn tại đã được tác giả phân tích, tác giả xây dựng hệ thống giải pháp phát triển hoạt động dịch vụ ngân hàng bán buôn tại BIDV. Với việc triển khai một cách đồng bộ và hợp lý, sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán buôn, đề ra phương hướng phát triển cho Dịch vụ NHBB của BIDV, góp phần nâng cao năng lực tài chính của BIDV, năng lực cạnh tranh của BIDV trong bối cảnh ngành ngân hàng đang hội nhập theo xu hướng toàn cầu hóa.
  4. 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: Nguyễn Anh Tuấn Sinh ngày: 31 tháng 05 năm 1990 Quê quán: Nghệ An Hiện công tác tại: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai Là học viên lớp cao học khóa: CH16C5 của Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM Cam đoan luận văn: “Dịch vụ Ngân hàng Bán buôn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam” Người hướng dẫn khoa học: PGS.,TS. Đoàn Thanh Hà Luận văn được thực hiện tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi. Tp. Hồ Chí Minh, ngày……tháng…..năm 2016 Tác giả Nguyễn Anh Tuấn
  5. 5 LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình tham gia học tập tại Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô và bạn bè. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đối với các thầy cô của Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là thầy Đoàn Thanh Hà đã nhiệt tình hướng dẫn để em có thể hoàn thành tốt bài Luận văn tốt nghiệp này. Trong quá trình học tập và hoàn thiện bài Luận văn khó tránh khỏi những sai sót, rất mong các thầy, cô bỏ qua. Đồng thời, do điều kiện thời gian, phạm vi nghiên cứu và trình độ nghiên cứu còn hạn chế nên luận văn không thể tránh khỏi thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của Thầy, Cô để em học thêm được nhiều kinh nghiệm. Em xin chân thành cảm ơn!
  6. 6 MỤC LỤC CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN ......... 1 1.1 . TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ...................................................... 1 1.1.1 Khái niệm dịch vụ ngân hàng ......................................................................... 1 1.1.2 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng .................................................................... 2 1.2 . DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN ............................................................... 2 1.2.1 Khái niệm ........................................................................................................ 2 1.2.2 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán buôn .................................................... 2 1.2.3. Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán buôn ....................................................... 3 1.2.4. Các dịch vụ ngân hàng bán buôn chủ yếu ..................................................... 4 1.3. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN ........................................ 8 1.3.1. Khái niệm phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn ........................................ 8 1.3.2. Sự cần thiết phải phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn ............................. 9 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ ngân hàng bán buôn của ngân hàng thương mại ............................................................................................................... 9 1.3.4. Tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn ..................... 12 1.4. KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN CỦA MỘT SỐ NGÂN HÀNG NƯỚC NGOÀI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO CÁC NGÂN HÀNG VIỆT NAM ................................................................................................................ 16 1.4.1. Kinh nghiệm về dịch vụ ngân hàng bán buôn của một số ngân hàng nước ngoài ....................................................................................................................... 16 1.4.2. Bài học kinh nghiệm cho các ngân hàng thương mại Việt Nam .................. 18 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 ............................................................................................ 22 2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM ........................................................................................ 22 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 22 2.1.2 Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tư và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015 ................................................................... 26 2.2. THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011 – 2015 ................................................................................................................ 29 2.2.1. Huy động vốn ............................................................................................... 29 2.2.2. Tín dụng ....................................................................................................... 33 2.2.3. Dịch vụ thanh toán ....................................................................................... 37 2.2.4. Dịch vụ ngân quỹ ......................................................................................... 38 2.2.5. Dịch vụ đặc thù dành cho khách hàng bán buôn ......................................... 39
  7. 7 2.3. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM ................................................................................................... 42 2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011 – 2015 ................................................................................................... 45 2.4.1. Thế mạnh và điểm yếu dịch vụ ngân hàng bán buôn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam:........................................................ 45 2.4.2. Những kết quả đạt được và các hạn chế về dịch vụ bán buôn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam ........................................... 47 2.4.2.2 Hạn chế về dịch vụ ngân hàng bán buôn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam ...................................................................... 49 2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................................. 50 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN TẠI BIDV .................................................................................................................... 53 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH NGÂN HÀNG ................................... 53 3.1.1. Về quan điểm phát triển ............................................................................... 53 3.1.2. Định hướng phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam đến năm 2020 ......... 53 3.2 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN CỦA BIDV ......................................................................................................................... 55 3.2.1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn ................................... 57 3.3. DỰ BÁO TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM .......................................................................................................................... 58 3.3.1. Môi trường chính trị và pháp luật: .............................................................. 58 3.3.2. Môi trường kinh tế........................................................................................ 59 3.3.3. Môi trường văn hóa – xã hội........................................................................ 59 3.3.3. Môi trường khoa học công nghệ, phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam ................................................................................................................................ 59 3.3.4. Thị trường tiềm năng phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn còn rất lớn . 60 3.4. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM .......................................................................................................................... 61 3.4.1 Giải pháp chung phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn ........................... 61 3.4.2. Nhóm giải pháp cụ thể phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn .................. 69 3.5. KHUYẾN NGHỊ ................................................................................................. 75 3.5.1. Đối với Chính phủ ........................................................................................ 75 3.5.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước ...................................................................... 77 3.5.3. Đối với Hiệp hội ngân hàng ......................................................................... 81
  8. 8 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 83 PHỤ LỤC 1 .................................................................................................................. 88 PHỤ LỤC 2 .................................................................................................................. 90
  9. 9 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt ADB Asian Development Bank Ngân hàng phát triển Châu Á ATM Automated Teller Machine Máy rút tiền tự động BHXH Bảo hiểm xã hội BIDV Joint Stock Commercial Bank for Ngân hàng Thương mại Cổ Investment and Development of phần Đầu tư và Phát triển Vietnam Việt Nam DVNH Dịch vụ ngân hàng DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa GATS General Agreement on Trade in Hiệp định chung về thương Servises mại dịch vụ của WTO GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội ECB Europen Central Bank Ngân hàng Trung ương Châu Âu IBMB Internet banking and Mobile Dịch vụ ngân hàng điện tử banking IMF JBIC Japan Bank for International Ngân hàng Hợp tác quốc tế Cooperation Nhật Bản JICA Japan International Cooperation Văn phòng Hợp tác quốc tế Agency Nhật Bản FTA Free Trade Agreement Hiệp định thương mại tự do MHB Mekong Housing Bank Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng bằng Sông Cửu Long NHBB Ngân hàng bán buôn NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng Thương mại
  10. 10 NHTMCP Ngân hàng Thương mại Cổ phần NHNNg Ngân hàng Nước ngoài OCB Orient Commercial Joint Stock Ngân hàng Thương mại cổ Bank phần Phương Đông ODA Official Development Assistance Viện trợ phát triển chính thức PGD Phòng giao dịch ROA Return on Asset Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản ROE Return on Equity Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu SCB Sai Gon Commercial Bank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn TCTD Tổ chức tín dụng TCKT Tổ chức kinh tế TMCP Thương mại cổ phần TTCK Thị trường chứng khoán VND Vietnam Dong Đồng Việt Nam WB World Bank Ngân hàng Thế giới WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới
  11. 11 DANH MỤC HÌNH VẼ Tên hình vẽ Hình 1.1: Mô hình cho vay hợp vốn Hình 2.1: Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy hệ thống BIDV trước cổ phần hóa Hình 2.2: Cơ cấu tổ chức tại Hội sở chính NHTMCP Hình 2.3: Tổng tài sản BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.4: Vốn chủ sở hữu BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.5: Huy động vốn – Vốn cho vay BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.6: Lợi nhuận sau thuế BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.7: ROA của BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.8: ROE của BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.9: Tình hình HĐV bán buôn của BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.10: Tốc độ tăng trưởng HĐV bán buôn của BIDV giai đoạn 2011 - 2015 Hình 2.11: Tỷ trọng HĐV theo đối tượng/tổng HĐV bán buôn của BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.12: Cơ cấu huy động vốn DVNH bán buôn của BIDV theo loại tiền Hình 2.13: Cơ cấu huy động vốn DVNH bán buôn của BIDV theo hình thức gửi Hình 2.14: Quy mô cho vay bán buôn của BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.15: Tốc độ tăng trưởng cho vay bán buôn của BIDV giai đoạn 2012 - 2015 Hình 2.16: Tỷ trọng cho vay theo đối tượng/tổng cho vay bán buôn của BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.17: Tỷ trọng kỳ hạn vay bán buôn của BIDV giai đoạn 2011 – 2015 Hình 2.18: Thị phần tín dụng của BIDV so với tòan ngành Hình 2.19: Tỷ lệ nợ xấu trong dư nợ bán buôn của BIDV giai đoạn 2011 - 2015 Hình 2.20: Thu dịch vụ thanh toán BIDV giai đoạn 2013 – 2015 Hình 2.21: Thu dịch vụ ngân quỹ BIDV giai đoạn 2013 – 2015 Hình 2.22: Thu dịch vụ bảo lãnh BIDV giai đoạn 2013 – 2015 Hình 2.23: Thu dịch vụ kinh doanh ngoại tệ giao ngay BIDV năm 2013 – 2015 Hình 2.24: Thu dịch vụ kinh doanh ngoại tệ phái sinh BIDV năm 2013 – 2015 Hình 2.25: Vị thế của BIDV trong ngành ngân hàng Việt Nam
  12. 12 Hình 3.1: Mô hình Giá trị cốt lõi của BIDV
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam thực hiện lộ trình hội nhập vào nền kinh tế quốc tế đã đặt ra những thách thức cho các Ngân hàng Thương mại, đó là sự tham gia của các tập đoàn tài chính đa quốc gia có thế mạnh về tài chính, kỹ thuật và công nghệ. Trước tình hình đó bắt buộc các ngân hàng thương mại có những bước cải cách trong định hướng phát triển chiến lược kinh doanh của mình. Khi nền kinh tế đã được hội nhập, nhất là việc Việt Nam cam kết mở cửa thị trường tài chính trong nước theo các cam kết đối với các đối tác nước ngoài thì việc các ngân hàng thương mại nước ngoài có đủ nội lực, đó là vốn và công nghệ sẽ thao túng thị trường tài chính Việt Nam. “Làm thế nào để có đủ sức đứng vững khi có sự cạnh tranh của các ngân hàng thương mại nước ngoài”, câu hỏi này luôn là những thách thức đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam. Những năm gần đây, mức độ phát triển cao của công nghệ thông tin và toàn cầu hóa làm thay đổi nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, đồng thời đòi hỏi yêu cầu cao hơn ở chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng khi khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn không chỉ ngân hàng trong nước mà còn lựa chọn dịch vụ của ngân hàng nước ngoài với nhiều tính ưu việt. Trong hoàn cảnh mức độ phát triển của thị trường chứng khoán chưa cao, việc huy động vốn trên thị trường chứng khoán gặp nhiều hạn chế, tương lai gần ngành Ngân hàng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp vốn và các dịch vụ tài chính cho tổ chức kinh tế, do đó lĩnh vực ngân hàng bán buôn vẫn là một mảng kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận cho ngành ngân hàng. Với gần 60 năm hoạt động BIDV đã xây dựng được nền khách hàng bán buôn vững chắc. Trong kế hoạch kinh doanh của mình và định hướng phát triển của BIDV đến năm 2020, BIDV sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực bán buôn. Tuy nhiên, trên thực tế dịch vụ ngân hàng bán buôn của BIDV còn mang tính truyền thống, bộc lộ rất nhiều hạn chế về cả yếu tố khách quan và chủ quan. Xuất phát từ yêu cầu trên, đề tài: “Dịch vụ ngân hàng bán buôn tại Ngân hàng
  14. 2 TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam” được tác giả chọn làm đề tài nghiên cứu thực hiện luận văn với hy vọng được đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển chung của BIDV, góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV trong bối cảnh hiện tại. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan: Trong các năm qua, hoạt động của các ngân hàng không ngừng phát triển, tuy nhiên chiều sâu và chiều rộng của dịch vụ ngân hàng còn nhiều hạn chế, việc nghiên cứu và tìm ra giải pháp phát triển ngân hàng bán buôn là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng đối với các ngân hàng thương mại và đối với BIDV. Một số đề tài đã nghiên cứu về việc phát triển dịch vụ ngân hàng như: Lâm Thị Hồng Hoa (2006), đề tài “Phương hướng phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế” và Nguyễn Thanh Phong (2011), đề tài “Đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh của ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế”. Nội dung của Luận án tập trung nghiên cứu: (1) Chỉ ra vần đề cần giải quyết trong quá trình hội nhập quốc tế của hệ thống ngân hàng Việt Nam là phải đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh của ngân hàng bởi vì những lợi thế so sánh vốn có của ngân hàng thương mại Việt Nam đang mất dần trong quá trình hội nhập. (2) Đi vào phân tích các nhân tố ảnh hưởng và các yếu tố cần thiết cho đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh. Từ đó cho thấy yếu tố quan trọng hàng đầu cho đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh của NHTM Việt Nam là: Môi trường pháp lý; quy mô vốn; công nghệ, nhân lực; quản lý rủi ro và quản trị điều hành. (3) Đưa ra giải pháp cần thiết cho quá trình đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh của NHTM Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó tập trung nhất là những giải pháp ổn định môi trường pháp lý, tăng cường năng lực tài chính, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, đổi mới cách thức quản trị rủi ro và quản trị điều hành NHTM. Nguyễn Thị Ngọc Hà (2008), đề tài “Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ninh Thuận”. Luận văn sử dụng phương pháp thống kê, suy luận, phân tích, phán đoán và tổng hợp để Phân tích thực trạng triển khai và hoạt động chiến lược dịch vụ ngân hàng bán lẻ
  15. 3 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Ninh Thuận, phân tích môi trường kinh doanh từ đó xây dựng các giải pháp phát triển chiến lược dịch vụ bán lẻ tại BIDV – Chi nhánh Ninh Thuận. Các đề tài nêu trên tập trung nghiên cứu các vấn đề cần giải quyết trong bối cảnh hội nhập và đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng hoặc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của BIDV Các công trình nghiên cứu đã công bố chưa có công trình nghiên cứu chuyên sâu vào dịch vụ ngân hàng bán buôn đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, việc nghiên cứu về dịch vụ ngân hàng bán buôn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam là đề tài mới, chuyên sâu, mang ý nghĩa đối với sự phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam nói riêng và ngành ngân hàng nói chung. 3. Mục đích nghiên cứu 3.1. Mục tiêu tổng quát: Mục tiêu tổng quát của đề tài là đánh giá dịch vụ ngân hàng bán buôn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và từ đó đề xuất các giải pháp góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. 3.2. Mục tiêu cụ thể: Để đạt được mục tiêu trên, đề tài sẽ thực hiện các mục tiêu cụ thể sau: - Phân tích và đánh giá thực trạng dịch vụ ngân hàng bán buôn của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chỉ ra những mặt đạt được, những mặt hạn chế và các nguyên nhân đưa đến các hạn chế. - Đề xuất giải pháp pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán bán buôn tại BIDV. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng: Dịch vụ ngân hàng bán buôn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)  Phạm vi nghiên cứu: Hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam 5. Phương pháp nghiên cứu
  16. 4 Luận văn sử dụng phương pháp duy vât biện chứng, kết hợp phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp. Cụ thể như sau:  Phương pháp duy vật biện chứng: Phương pháp duy vật biên chứng được xây dựng nhằm mục đích xây dựng hệ thống lý thuyết về dịch vụ ngân hàng bán buôn và xây dựng hệ thống giải pháp nhằm phát triển mảng dịch vụ này tại BIDV.  Phương pháp thống kê: Dữ liệu của luận văn thu thập từ báo cáo tài chính thường niên của BIDV, báo cáo nội bộ ngành, tạp chí ngân hàng nhằm xử lý thông tin về thực trạng dịch vụ ngân hàng bán buôn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.  Phương pháp phân tích tổng hơp: Tổng hợp từ thực tiễn công tác và tham khảo ý kiến của các cán bộ nhân viên của BIDV làm thông tin cho quá trình nghiên cứu nhằm đánh giá mặt mạnh mặt yếu trong dịch vụ BIDV, đồng thời đề ra giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Ý nghĩa khoa hoc và thưc tiễn của đề tài như sau:  Ý nghĩa khoa hoc: Tổng hợp lý luận về dịch vụ ngân hàng bán buôn.  Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn đánh giá mặt mạnh mặt yếu trong dịch vụ ngân hàng bán buôn của BIDV đồng thời đề ra giải pháp hoàn thiện và phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn của BIDV. 7. Đóng góp mới của Luận văn Luận văn nghiên cứu riêng mảng dịch vụ ngân hàng bán buôn của BIDV giai đoạn 2011 – 2015 giúp BIDV có cái nhìn rõ nét, riêng biệt về dịch vụ ngân hàng bán buôn của mình, đồng thời đề ra hướng phát triển thích hợp đến năm 2020. Hạn chế của Luận văn: Luận văn nghiên cứu sâu về mảng dịch vụ ngân hàng bán buôn do đó không chú trọng phân tích dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Trong quá trình thực hiện, tác giả không tránh khỏi những thiếu sót, xin chân thành tiếp thu những ý kiến đóng góp của Quý Thầy, Cô và bạn bè để luận văn ngày càng hoàn thiện hơn. 8. Kết cấu của Luận văn
  17. 5 Luận văn gồm 3 chương:  Chương 1: Cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng bán buôn  Chương 2: Thực trạng dịch vụ ngân hàng bán buôn tại BIDV giai đoạn 2011 – 2015  Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn tại BIDV đến năm 2020
  18. 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN 1.1 . TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 1.1.1 Khái niệm dịch vụ ngân hàng Dịch vụ được Philip Kotler định nghĩa: “Dịch vụ là mọi hành động và kết quả mà một bên có thể cung cấp cho bên kia mà chủ yếu là vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu cái gì đó. Sản phẩm của nó có thể có hoặc không gắn liền với sản phẩm vật chất”. Ngân hàng là một ngành kinh doanh không trực tiếp tạo ra của cải vật chất, là một dạng kinh doanh tiền tệ và thu phí. Xét trên góc độ thống kê kinh tế: dịch vụ được coi là một lĩnh vực kinh tế không bao gồm các ngành nông nghiệp và công nghiệp. Trong kinh tế học, dịch vụ được hiểu là những thứ tương tự như hàng hóa nhưng là phi vật chất. Vậy dịch vụ ngân hàng là gì, khái niệm Dịch vụ ngân hàng phức tạp hơn vì tính đa dạng và nhạy cảm của hoạt động ngân hàng: Theo quan điểm thỏa mãn nhu cầu khách hàng: Dịch vụ ngân hàng là tổng hợp các nghiệp vụ ngân hàng về kinh doanh vốn, ngoại hối, thanh toán nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sinh lời, lưu giữ tài sản… từ đó ngân hàng thu được lãi, phí tạo ra lợi nhuận cho chính ngân hàng. Từ đó tác giả rút ra khái niệm về dịch vụ ngân hàng: “Dịch vụ ngân hàng là một phần của dịch vụ tài chính gắn liền với hoạt động kinh doanh của ngân hàng nhằm tìm kiếm lợi nhuận và chỉ ngân hàng mới có lợi thế để cung cấp một cách tốt nhất các dịch vụ này đến khách hàng” Lợi thế của ngân hàng như sau:  Hệ thống mạng lưới rộng khắp cả trong và ngoài nước  Xây dựng được mối liên kết với nhiều doanh nghiệp và cá nhân, hộ gia đình do đó nắm bắt được tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tình hình tài chính của các cá nhân hộ gia đình.  Được trang bị nền tảng hệ thống thông tin hiện đại, kết nối tới mọi vùng
  19. 2 miền đáp ứng nhu cầu thanh toán tức thời, trao đổi thông tin, tỷ giá… 1.1.2 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng Dịch vụ ngân hàng có các đặc điểm sau:  Tính vô hình: Dịch vụ mang tính vô hình, người sử dụng không thể nhìn thấy hay cầm nắm.  Tính không đồng nhất và khó xác định: dịch vụ ngân hàng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: thương hiệu, quy mô, hình ảnh, công nghệ thực hiện… những yếu tố thường xuyên thay đổi ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ngân hàng dần đến dịch vụ ngân hàng không đồng nhất và khó xác định một cách chính xác.  Dòng thông tin hai chiều: Ngân hàng cung cấp dịch vụ không chỉ sử dụng một lần và kết thúc, sau khi cung cấp dịch vụ thông tin thường xuyên được trao đổi giữa ngân hàng và khách hàng qua đó ngân hàng nắm bắt được nhu cầu, sở thích của khách hàng và có những điều chỉnh phù hợp.  Tính phong phú và phát triển không ngừng: Hiện nay các ngân hàng đều phát triển theo hướng kinh doanh đa năng, không đơn thuần cung cấp dịch vụ tiền gửi, cho vay, thanh toán. 1.2 . DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN BUÔN 1.2.1 Khái niệm Theo cách hiểu truyền thống, bán buôn là bán qua các trung gian, đại lý, để bán với khối lượng lớn. Ngược lại, bán lẻ là hình thức bán hàng trực tiếp cho người sử dụng, không qua thêm khâu trung gian. Thuật ngữ ngân hàng bán buôn không đồng nhất ở các nơi, tuy nhiên theo BIDV, bán buôn các sản phẩm dịch vụ là việc bán sản phẩm thông qua các tổ chức tài chính, thị trường tài chính, đối với các công ty, tập đoàn kinh tế lớn. Còn bán lẻ là hình thức bán trực tiếp đến các cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp vừa và nhỏ 1.2.2 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán buôn Những đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán buôn:  Dịch vụ NHBB thường được cung cấp bởi những ngân hàng có quy mô
  20. 3 lớn. Việc xác định quy mô ngân hàng dựa trên: vốn, tổng tài sản, mạng lưới giao dịch, số lượng lao động…  Đối tượng dịch vụ NHBB hướng đến là khách hàng lớn: Tổ chức tín dụng vừa và nhỏ, tập đoàn, tổng công ty, công ty có quy mô lớn…  Điển hình của dịch vụ NHBB là Tín dụng: các khoản vay vốn – bảo lãnh có giá trị lớn thường được các ngân hàng lớn cung cấp cho các ngân hàng vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn.  Số lượng khách hàng nhỏ: Do đặc thù lĩnh vực bán buôn số lượng khách hàng nhỏ.  Giá trị giao dịch lớn, chi phí bình quân trên mỗi giao dịch nhỏ: Nhờ lợi thế quy mô nên chi phí bình quân trên mỗi giao dịch thực hiện nhỏ.  Dịch vụ ngân hàng bán buôn được thực hiện phức tạp, mất nhiều thời gian: Do đòi hỏi độ bảo mật cao và hạn chế rủi ro tác nghiệp, do đó giao dịch ngân hàng bán buôn phải thực hiện qua nhiều khâu tác nghiệp, nhiều bộ phận cùng trực tiếp tham gia giao dịch, do đó thời gian thực hiện giao dịch kéo dài.  Dịch vụ NHBB mang lại thu nhập lớn, rủi ro cao: do quy mô giao dịch lớn nên giá trị lợi nhuận từ dịch vụ NHBB rất lớn, tuy nhiên điều này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro tập trung. 1.2.3. Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán buôn 1.2.3.1. Đối với nền kinh tế Việc cho vay bán buôn nhằm cung ứng một lượng vốn lớn cho các doanh nghiệp nhằm thực hiện các các công trình trọng điểm của quốc gia, các dự án quy mô lớn đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế của quốc gia. Đồng thời việc cung cấp dịch vụ ngân hàng bán buôn làm giảm chi phí giao dịch trong hoạt động tài chính, tiết kiệm hao phí xã hội. 1.2.3.2. Đối với các ngân hàng thương mại Dịch vụ ngân hàng bán buôn mang lại nguồn lợi nhuận lớn, do đó giá trị lợi nhuận từ dịch vụ này chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu thu nhập của các ngân hàng thương mại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2