intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Hạnh Minh Thi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

37
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động marketing của Công ty Hạnh Minh Thi; dựa trên các phân tích và đánh giá những thông tin thu nhận được, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing cho Công ty Hạnh Minh Thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Hạnh Minh Thi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ------o0o------ NGUYỄN TUẤN ANH GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH HẠNH MINH THI LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ------o0o------ NGUYỄN TUẤN ANH GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH HẠNH MINH THI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. HỒ TIẾN DŨNG Tp. Hồ Chí Minh – năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Hạnh Minh Thi” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu của cá nhân tôi và dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Hồ Tiến Dũng. Các thông tin số liệu nêu trong luận văn được thu thập từ thực tế, có nguồn gốc rõ ràng, được xử lý một cách trung thực và khách quan. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của đề tài nghiên cứu này. Tp. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Tuấn Anh
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH TÓM TẮT ABSTRACT MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 4 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 4 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 4 5. Kết cấu luận văn ............................................................................................... 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING ............................................ 6 1.1. Tổng quan về Marketing................................................................................ 6 1.1.1. Khái niệm về Marketing ........................................................................ 6 1.1.2. Mục tiêu và chức năng của Marketing .................................................. 7 1.2. Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu .................................. 9 1.2.1. Các khái niệm thị trường ....................................................................... 9 1.2.2. Phân khúc thị trường ............................................................................. 9 1.2.3. Xác định thị trường mục tiêu .............................................................. 11 1.3. Hoạt động Marketing Mix. .......................................................................... 12 1.3.1. Về sản phẩm. ....................................................................................... 12 1.3.2. Về Giá ................................................................................................. 15 1.3.3. Về hoạt động phân phối ...................................................................... 18 1.3.4. Hoạt động chiêu thị ............................................................................. 20 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY
  5. HẠNH MINH THI ........................................................................................... 27 2.1. Tổng quan về Công ty Hạnh Minh Thi ....................................................... 27 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Công ty Hạnh Minh Thi .................. 27 2.1.2. Bộ máy tổ chức ................................................................................... 28 2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Hạnh Minh Thi giai đoạn từ năm 2016 – 2018 ............................................................................. 30 2.3. Kết quả khảo sát .......................................................................................... 34 2.3.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................. 34 2.3.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo ......................................................... 36 2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................ 37 2.4. Hoạt động nghiên cứu thị trường ................................................................. 38 2.4.1. Tổng quan thị trường bao bì phức hợp tại Việt Nam .......................... 38 2.4.2. Hoạt động nghiên cứu thị trường của Công ty Hạnh Minh Thi .......... 39 2.5. Thực trạng hoạt động Marketing của Công ty Hạnh Minh Thi ................... 40 2.5.1. Về sản phẩm ........................................................................................ 40 2.5.2. Về giá bán............................................................................................ 45 2.5.3. Về phân phối ....................................................................................... 49 2.5.4. Về chiêu thị ......................................................................................... 53 2.6. Đánh giá chung về thực trạng hoạt động marketing của Công ty ............... 57 2.6.1. Ưu điểm ............................................................................................... 57 2.6.2. Nhược điểm ......................................................................................... 57 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY HẠNH MINH THI GIAI ĐOẠN 2019 – 2025 ........................... 59 3.1. Tầm nhìn, sứ mệnh, định hướng và mục tiêu của công ty Hạnh Minh Thi đến năm 2025 ................................................................................................ 59 3.1.1. Tầm nhìn ............................................................................................. 59 3.1.2. Sứ mệnh............................................................................................... 59 3.1.3. Định hướng .......................................................................................... 59 3.1.4. Mục tiêu tăng trưởng ........................................................................... 60
  6. 3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing của Công ty Hạnh Minh Thi ... 60 3.2.1. Hoàn thiện hoạt động Marketing về sản phẩm ................................... 61 3.2.2. Hoàn thiện hoạt động Marketing về giá sản phẩm.............................. 64 3.2.3. Hoàn thiện hoạt động Marketing về phân phối sản phẩm................... 67 3.2.4. Hoàn thiện hoạt động Marketing về Hoạt Động Chiêu thị Hỗn Hợp . 70 3.3. Tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường ............................................. 76 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Ý nghĩa Công ty TNHH Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Hạnh Hạnh Minh Thi Minh Thi DN Doanh nghiệp DV Dịch vụ ĐVT Đơn vị tính EFA Exploratory Factor Analysis HĐKD Hoạt động kinh doanh ISO International Organization for Standardization SX Sản xuất TM Thương mại TNHH Trách nhiệm hữu hạn
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng Tên bảng Trang Tình hình kinh doanh sản phẩm bao bì phức hợp của Công ty Hạnh 0.1 3 Minh Thi 1.1 Một số biến được dùng khi phân chia các thị trường tiêu dùng 10 1.2 Thang đo đề xuất về sản phẩm 15 1.3 Thang đo đề xuất về giá 18 1.4 Thang đo đề xuất về phân phối 20 1.5 Một số công cụ khuyến mãi 24 1.6 Thang đo đề xuất về chiêu thị 25 Kết quả kinh doanh của Công ty Hạnh Minh Thi giai đoạn 2016 - 2.1 29 2018 2.2 Tỷ trọng doanh thu từ các mặt hàng 30 2.3 Sản lượng và giá bán bình quân các mặt hàng 31 2.4 Kết quả Cronbach’s Alpha 35 2.5 Đánh giá của khách hàng về sản phẩm 37 2.6 Nguyên liệu chính dùng cho sản xuất bao bì 41 2.7 Các loại sản phẩm bao bì phức hợp của Công ty Hạnh Minh Thi 42 2.8 Cấu trúc màng bao bì 43 2.9 Đánh giá của khách hàng về giá 44 2.10 Mức giảm giá cho khách hàng 46 2.11 Giá bán một số sản phẩm 46 So sánh giá của Công ty Hạnh Minh Thi với một số đối thủ cạnh 2.12 48 tranh 2.13 Đánh giá của khách hàng về hoạt động phân phối 49 2.14 Danh sách các chi nhánh của Công ty Hạnh Minh Thi 50 2.15 Danh sách đối tác chính của Công ty Hạnh Minh Thi 52 2.16 Đánh giá của khách hàng về hoạt động chiêu thị bán hàng 52 2.17 Chi phí đầu tư quảng cáo năm 2018 53 2.18 Các kênh quảng cáo của Công ty Hạnh Minh Thi 55 3.1 Mục tiêu tăng trưởng của Công ty Hạnh Minh Thi 56 3.2 Chi phí chiêu thị đề xuất năm 2020 60
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình Tên hình Trang 1.1 Mục tiêu của Marketing 7 1.2 Chức năng của Marketing 8 1.3 Ba mức của sản phẩm 13 1.4 Chu kỳ sống sản phẩm 14 2.1 Logo của Công ty Hạnh Minh Thi 27 2.2 Cơ cấu tổ chức Công ty Hạnh Minh Thi 28 2.3 Tỷ trọng doanh thu sản phẩm bao bì phức hợp 30
  10. TÓM TẮT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH HẠNH MINH THI Từ khi chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới vào năm 2007, ngày càng có nhiều công ty, các tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư vào Việt Nam. Cũng như các lĩnh vực khác, các doanh nghiệp bao bì nhựa Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trong việc tìm kiếm cũng như giữ chân khách hàng đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải hoàn thiện hoạt động marketing của mình. Công ty TNHH Hạnh Minh Thi chưa có sự quan tâm, đầu tư nhiều cho hoạt động marketing nên tác giả thực hiện nghiên cứu này nhằm tìm hiểu cũng như đánh giá thực trạng hoạt động marketing của công ty hiện nay. Trên cơ sở kết quả phân tích thực trạng về hoạt động marketing, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Hạnh Minh Thi. Từ khóa: Tiếp thị, chiêu thị, phân phối, bao bì.
  11. ABSTRACT THE SOLUTIONS TO IMPROVE MARKETING ACTIVE AT HANH MINH THI COMPANY LIMITED Since officially joining the World Trade Organization in 2007, more and more companies and large corporations in the world have invested in Vietnam. Like other fields, Vietnamese plastic packaging enterprises face strong competition from foreign-invested enterprises. To be able to compete with foreign businesses in finding and retaining customers requires domestic businesses to perfect their marketing activities. Hanh Minh Thi Company Limited has not paid much attention, invested much in marketing activities, so the author conducted this research to understand and evaluate the current status of marketing activities of the company today. Based on the analysis of the current situation of marketing activities at the company, the author will propose some solutions to perfect marketing activities at Hanh Minh Thi Company Limited. Keywords: Marketing, promotion, place, packaging.
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Philip Kotler – cha đẻ ngành Marketing hiện đại đã nói: Trong kinh doanh, một nguyên tắc thường nghe thấy đó là “Hãy bán thứ mà thị trường cần”, thế nhưng cũng có những lúc “Người tiêu dùng còn chẳng biết họ muốn gì”, vậy thì việc của những doanh nghiệp hàng đầu đó là hãy tạo ra nhu cầu cho thị trường. Có thể thấy quan điểm này ngày nay xuất hiện rất nhiều trong cách làm việc của rất nhiều công ty, tập đoàn lớn, kể cả doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam, điển hình như Iphone, cách đây khoảng 11 năm khi tất cả mọi người còn đang quen thuộc với những chiếc máy điện thoại phím cơ bản thì Steve Jobs đã tạo ra chiếc điện thoại có màn hình cảm ứng và tích hợp mọi tính năng của máy tính, ipod, điện thoại và máy chụp hình vào chiếc điện thoại Iphone của mình. Và thiết bị này đã nâng cấp nhu cầu của khách hàng và khiến mọi người phát cuồng chạy theo Apple hơn 10 năm qua. Hoặc tại Việt Nam, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay đã tung ra những dự án với các ý tưởng lạ, độc đáo như: căn hộ xanh, căn hộ tiêu chuẩn Nhật Bản với các tiện ích “triệu đô” giúp cư dân có thể đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, phục hồi năng lượng, phòng ngừa bệnh tật và chăm sóc sắc đẹp. Đó chính là những hoạt động Marketing trong nền kinh tế thị trường hiện đại, nó cho thấy được rằng Marketing ngày càng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, nó chính là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Trong điều kiện kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thương mại quốc tế, để các doanh nghiệp Việt có thể thành công, một trong những biện pháp hữu ích và quan trọng nhất đó là doanh nghiệp phải xây dựng và hoàn thiện hoạt động Marketing dựa trên cơ sở thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Marketing ngày càng trở thành một hệ thống chức năng có vị trí quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Trên nhiều góc độ, Marketing làm cho sự lựa chọn, sự thỏa mãn người tiêu dùng và chất lượng cuộc sống tốt hơn. Marketing giúp
  13. 2 cho doanh nghiệp linh hoạt trong kinh doanh, nắm bắt thời cơ, nhu cầu của khách hàng nhằm để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng và đồng thời để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất. Hơn 10 năm trở lại đây, kể từ khi chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2007 Việt Nam đã thu hút ngày càng nhiều các công ty, các tập đoàn lớn trên thế giới đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ở thời điểm này, Chính phủ cũng đã cho phép các công ty có 100% vốn nước ngoài được hoạt động trong ngành in và bao bì nhựa. Các doanh nghiệp bao bì nhựa Việt Nam cũng bộc lộ nhiều khuyết điểm, như thiếu tầm nhìn, chiến lược dài hạn không rõ ràng, quản trị kém và thiếu hệ thống, năng suất thấp, nguồn nhân lực chất lượng cao thiếu hụt nghiêm trọng, tài chính yếu kém. Điều này đã đem lại nhiều thách thức cho ngành bao bì nhựa Việt Nam, nhưng mặt khác nó chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành bao bì nhựa Việt Nam phải cải tiến về chất lượng, năng suất và đổi mới công nghệ. Là một doanh nghiệp hoạt động lâu năm, có uy tín trong ngành bao bì, Công ty TNHH Hạnh Minh Thi (sau đây gọi là “Công ty Hạnh Minh Thi”) đang có rất nhiều cơ hội để phát triển hoạt động kinh doanh, mở rộng thị phần và tăng trưởng lợi nhuận. Thế nhưng, hoạt động marketing của công ty vẫn chưa được quan tâm và đầu tư bài bản, cụ thể là:  Mẫu mã sản phẩm ít có sự thay đổi nên không tạo được sự khác biệt so với các đối thủ cạnh trạnh trên thị trường.  Trang thiết bị sử dụng lâu năm nên công nghệ đã lạc hậu và bắt đầu xuống cấp dẫn đến phải thường xuyên bảo trì ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, sản phẩm có chất lượng không được sắc nét như một số đối thủ có nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.  Sản phẩm có giá bán tương đương hoặc cao hơn trong khi chất lượng không vượt trội so với các đối thủ trong nước nên sức cạnh trạnh không cao.  Do mặt hàng tương đối đặc thù, khách hàng chính chủ yếu là các doanh nghiệp và đơn hàng có giá trị lớn, thường phải có hợp đồng, có đặt cọc để hạn chế
  14. 3 rủi ro nên hình thức đặt hàng chủ yếu là làm việc trực tiếp. Tuy nhiên, Hạnh Minh Thi còn ít có các chi nhánh, các chi nhánh này cũng tập trung chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là Quận 3 trong khi rất nhiều khách hàng lớn của công ty lại phân bố ở các tỉnh miền Tây nên ít nhiều cũng gây khó khăn cho khách hàng khi cần liên hệ đặt mua sản phẩm và thời gian giao hàng của công ty cũng bị ảnh hưởng.  Công ty Hạnh Minh Thi cũng chưa có sự quan tâm đầu tư nhiều cho hoạt động chiêu thị, công ty có rất ít các hoạt động quảng cáo hay khuyến mại, các hoạt động quan hệ công chúng thì gần như không có nên việc quảng bá thương hiệu để tìm kiếm khách hàng chưa thật sự hiệu quả.  Thi trường ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh và có khả năng quản lý sản xuất tốt, cũng như thị trường bao bì nhựa phức hợp của Việt Nam đã bước qua giai đoạn phát triển nóng và bắt đầu thời kì bão hòa, đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho công ty trong hiện tại và thời gian tới. Hệ quả là lượng khách hàng hiện có của công ty đa phần là những khách hàng có được là do quan hệ của ban lãnh đạo, khách hàng mới rất ít, sản lượng tiêu thụ bình quân hàng năm của mặt hàng bao bì phức hợp không có sự tăng trưởng. Bảng 0.1: Tình hình kinh doanh bao bì phức hợp của Công ty Hạnh Minh Thi Stt Chỉ tiêu 2016 2017 2018 1 Sản lượng tiêu thụ (Tấn) 5.527 5.479 4.892 Số lượng khách hàng doanh nghiệp 2 71 72 68 (Khách hàng) Lợi nhuận hoạt động kinh doanh 3 1.139 1.096 880 (Triệu vnd) (Nguồn: Phòng kinh doanh) Nắm bắt được những tồn tại, khó khăn của doanh nghiệp cùng với xem xét tiềm năng phát triển thị trường ngành bao bì phức hợp phục vụ trong các ngành sản xuất thực phẩm, nông sản, quảng cáo, thông tin, hàng tiêu dùng... ngày càng lớn, tác
  15. 4 giả tiến hành nghiên cứu đề tài: “Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing tại Công ty TNHH Hạnh Minh Thi” để tìm hiểu và phân tích thực trạng hoạt động marketing của công ty. Trên cơ sở đó, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện hoạt động marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, giúp cho hoạt động kinh doanh của Công ty Hạnh Minh Thi ngày càng phát triển bền vững. 2. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động marketing của Công ty Hạnh Minh Thi. Dựa trên các phân tích và đánh giá những thông tin thu nhận được, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing cho Công ty Hạnh Minh Thi. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các hoạt động Marketing tại Công ty Hạnh Minh Thi tại thị trường Việt Nam. - Phạm vi nghiên cứu: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing của Công ty Hạnh Minh Thi giai đoạn 2016 – 2018, và đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2020 – 2025. - Về không gian: Tại Công ty TNHH Hạnh Minh Thi 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Thu thập thông tin từ các số liệu Báo cáo tài chính của Công ty qua các năm, Các bảng tổng kết hoạt động kinh doanh do các phòng Kinh doanh, phòng Kế toán, phòng Tổ chức – Hành chính cung cấp. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp:  Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua phương pháp phỏng vấn trực tiếp khách hàng bằng bảng câu hỏi đã được thiết kế sẵn, số lượng là 120 bảng, trong đó thu về 115 mẫu hợp lệ.  Kết hợp với phương pháp điều tra, phỏng vấn sâu để thu thập ý kiến từ các cán bộ nhân viên của Công ty về những vấn đề liên quan đến hoạt động
  16. 5 marketing. Nghiên cứu này sử dụng kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. - Phương pháp định tính: Tổng hợp, phân tích, diễn giải và quy nạp. - Phương pháp định lượng: Dựa trên kết quả nghiên cứu định tính, tiến hành điều chỉnh, bổ sung để hoàn thành bảng câu hỏi để sử dụng cho nghiên cứu định lượng. Các thông tin được thu thập được sử lý bằng phần mềm SPSS 23.0, tiến hành kiểm định sơ bộ thanh đo bằng Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố EFA. 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn kết cấu gồm: - Chương 1: Cơ sở lý luận về Marketing. - Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Hạnh Minh Thi. - Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing tại Công ty Hạnh Minh Thi. - Kết luận và Kiến nghị.
  17. 6 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING 1.1. Tổng quan về Marketing 1.1.1. Khái niệm về Marketing Có rất nhiều định nghĩa về Marketing của các trường phái khác nhau:  Theo CIM: “Marketing là quá trình quản trị nhận biết, dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả và có lợi”. (UK’s Chartered Institute of Marketing).  Theo AMA: “Marketing là tiến trình hoạch định và thực hiện sự sáng tạo, định giá, chiêu thị và phân phối những ý tưởng hàng hóa và dịch vụ để tạo ra sự trao đổi và thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân và tổ chức”. (American Marketing Association, 1985).  Khái niệm Marketing của Philip Kotler: “Marketing là hoạt động của con người hướng tới thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của khách hàng thông qua quá trình trao đổi”. (Philip Kotler, 2007, trang 9). Có rất nhiều khái niệm về Marketing, cho thấy hoạt động Marketing là rất trừu tượng, phong phú. Các doanh nghiệp luôn phải biết ứng dụng một cách hợp lý tình hình thực tiễn của doanh nghiệp để chọn lựa chọn con đường đúng đắn về hoạt động Marketing. Từ những khái niệm Marketing trên chúng ta có thể nhận thấy rằng có nhiều quan điểm khác nhau về Marketing nhưng các khái niệm đều có liên quan đến thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, khái niệm Marketing của Philip Kotler và khái niệm Marketing của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ được nhiều cá nhân, tổ chức trên thế giới thừa nhận và xem là hoàn chỉnh. Trong bài luận văn này tác giả xin chọn định nghĩa về Marketing của Phiip Kotler để phân tích, đánh giá về tình hình hoạt động Marketing của Công ty Hạnh Minh Thi.
  18. 7 1.1.2. Mục tiêu và chức năng của Marketing 1.1.2.1. Mục tiêu của Marketing Theo Quách Thị Bửu Châu và cộng sự (2010, trang 20): Marketing hướng đến ba mục tiêu chủ yếu như hình 1.1. Hình 1.1: Mục tiêu của Marketing (Nguồn: William J.Stanton, Michael J.Etzel, Bruce J.Walker, 1994). “Thỏa mãn khách hàng: là vấn đề sống còn của công ty. Nỗ lực của Marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, làm cho họ hài lòng, trung thành với công ty, qua đó thu phục thêm khách hàng mới. Chiến thắng trong cạnh trạnh: Giải pháp Marketing giúp công ty đối phó tốt các thách thức cạnh tranh, bảo đảm vị thế cạnh tranh thuận lợi trên thị trường. Lợi nhuận lâu dài: Marketing phải tạo ra mức lợi nhuận cần thiết giúp công ty tích lũy và phát triển”. Vấn đề thỏa mãn nhu cầu cho khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của Marketing, giúp cho doanh nghiệp luôn tìm cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng kịp thời, nhanh chóng, nắm bắt tâm lý khách hàng, thay đổi để phát triển doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu càng cao của khách hàng. Hiểu rõ mục tiêu của Marketing thật sự giúp ích cho doanh nghiệp dễ dàng thực hiện được mục tiêu chung của tổ chức và phát triển bền vững doanh nghiệp.
  19. 8 1.1.2.2. Chức năng của Marketing Theo Quách Thị Bửu Châu và cộng sự (2010, trang 20): Chức năng cơ bản của Marketing cụ thể là: “Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing: dự báo và thích ứng với những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại; tập hợp những thông tin để quyết định các vấn đề Marketing. Mở rộng phạm vị hoạt động: Lựa chọn đưa ra cách thức thâm nhập thị trường mới. Phân tích người tiêu thụ: Xem xét, đánh giá những đặc tính, yêu cầu tiến trình mua của người tiêu thụ. Hình 1.2: Chức năng của Marketing (Nguồn: Berkowwitz, Kerin, Hartley, Rudelius, 1997)
  20. 9 Hoạch định sản phẩm: Phát triển và duy trì sản phẩm loại bỏ những sản phẩm yếu kém. Hoạch định phân phối: Xây dựng những mối liên hệ với trung gian phân phối, quản lý dự trữ, tồn kho, vận chuyển và phân phối hàng hóa, dịch vụ bán sỉ và bán lẻ. Hoạch định chiêu thị: Thông đạt với khách hàng với công chúng và các nhóm khác thông qua những hình thức của quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và khuyến mãi. Hoạch định giá: Xác định các mức giá, kỹ thuật định giá, các điều khoản bán hàng, điều chỉnh giá và sử dụng giá như một yếu tố tích cực hay thụ động. Thực hiện kiểm soát và đánh giá Marketing: hoạch định, thực hiện và kiểm soát các chương trình, chiến lược Marketing, đánh giá các rủi ro và lợi ích của các quyết định và tập trung vào chất lượng toàn diện”. 1.2. Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu 1.2.1. Các khái niệm thị trường 1.2.1.1. Thị trường Theo quan điểm Marketing, thị trường là tập hợp tất cả những người mua thật sự hay người mua tiềm năng đối với một một sản phẩm. 1.2.1.2. Phân khúc thị trường Theo Philip Kotler (2013), Phân khúc thị trường là chia một thị trường thành các mảng xác định rõ ràng. Một phân khúc thị trường bao gồm một nhóm các khách hàng có cùng nhu cầu và mong muốn. 1.2.1.3 Thị trường mục tiêu Là thị khúc thị trường mà doanh nghiệp chọn lựa để làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng của khúc thị trường đó, qua đó nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. 1.2.2. Phân khúc thị trường Trong thị trường có rất nhiều người mua. Vì nhu cầu, mong muốn của từng người mua là rất khác nhau, không nhất quán nhau, chia thành những khúc thị
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2