BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM<br />
-----------------------<br />
<br />
Nguyễn Thị Trúc Phƣơng<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH<br />
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN VẬT LIỆU<br />
XÂY DỰNG TRƢỜNG THỊNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh<br />
Mã số: 60340102<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. Ngô Quang Huân<br />
<br />
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Trước hết, tôi xin cảm ơn TS. Ngô Quang Huân đã tận tâm hướng dẫn tôi<br />
thực hiện luận văn này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn các Giảng viên bộ môn đã truyền đạt kiến thức trong<br />
suốt chương trình học, những kiến thức đã ít nhiều được tích hợp trong luận văn<br />
này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo, các đồng nghiệp ở công ty Trường Thịnh,<br />
các chuyên gia trong ngành đã góp ý trong quá trình thực hiện đề tài.<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân<br />
tôi, các dữ liệu, tài liệu khác chỉ được sử dụng như là nguồn tham khảo và được nói<br />
rõ ở phần tài liệu tham khảo.<br />
Trân trọng.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
Chƣơng I: TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH VÀ PHÂN TÍCH<br />
HIỆU QUẢ KINH DOANH .....................................................................................4<br />
1.1 Khái niệm về hiệu quả kinh doanh ....................................................................4<br />
1.2 Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh .....................................................5<br />
1.2.1 Chỉ tiêu về kết quả kinh doanh ....................................................................... 5<br />
1.2.2 Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng các yếu tố kinh doanh ...................................... 7<br />
1.2.3 Chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng chi phí hoạt động kinh doanh .......................... 7<br />
1.3 Phân tích chung hiệu quả kinh doanh ...............................................................8<br />
1.4 Phân tích chi tiết các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh ........................8<br />
1.4.1 Phân tích tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh doanh .......................................... 8<br />
1.4.2 Phân tích doanh thu......................................................................................... 9<br />
1.4.3 Phân tích lợi nhuận ....................................................................................... 10<br />
1.4.4 Phân tích tốc độ tăng trưởng ......................................................................... 11<br />
1.4.5 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn .................................................................... 12<br />
1.4.6 Phân tích hiệu quả sử dụng lao động ............................................................ 14<br />
1.4.7 Phân tích hiệu quả sử dụng chi phí kinh doanh ............................................ 15<br />
1.5 Các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh ............................................15<br />
1.5.1 Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài ........................................................ 15<br />
1.5.1.1 Môi trường vĩ mô ...................................................................................15<br />
<br />
1.5.1.2 Môi trường vi mô ...................................................................................16<br />
1.5.2 Các yếu tố thuộc môi trường bên trong ........................................................ 17<br />
Chƣơng II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY TNHH VLXD TRƢỜNG THỊNH ......................................................20<br />
2.1 Tổng quan về công ty TNHH VLXD Trƣờng Thịnh .....................................20<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................... 20<br />
2.1.2 Tầm nhìn và sứ mệnh.................................................................................... 21<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức .............................................................................................. 21<br />
2.2 Phân tích hiệu quả kinh doanh công ty Trƣờng Thịnh năm 2010 – 2012 ...24<br />
2.2.1 Phân tích tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh doanh ........................................ 24<br />
2.2.2 Phân tích doanh thu....................................................................................... 25<br />
2.2.3 Phân tích lợi nhuận ....................................................................................... 25<br />
2.2.1.1 Phân tích khả năng sinh lợi cơ bản .........................................................25<br />
2.2.1.2 Phân tích suất sinh lợi trên tổng tài sản và biên lợi nhuận .....................26<br />
2.2.4 Phân tích tốc độ tăng trưởng ......................................................................... 27<br />
2.2.5 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn .................................................................... 27<br />
2.2.5.1 Phân tích suất sinh lợi trên vốn sử dụng ................................................27<br />
2.2.5.2 Phân tích suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu............................................28<br />
2.2.5.3 Phân tích hiệu suất sử dụng tài sản ........................................................29<br />
2.2.6 Phân tích hiệu quả sử dụng chi phí kinh doanh ............................................ 31<br />
2.2.7 Phân tích hiệu quả sử dụng lao động ............................................................ 32<br />
2.3 Các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty Trƣờng Thịnh<br />
giai đoạn 2010 – 2012 ..............................................................................................33<br />
2.3.1 Các yếu tố thuộc môi trường bên trong ........................................................ 33<br />
2.3.1.1 Nguồn lực tài chính ................................................................................33<br />
2.3.1.2 Nguồn nhân lực ......................................................................................34<br />
<br />
2.3.1.3 Hoạt động nghiên cứu và phát triển .......................................................37<br />
2.3.1.4 Hệ thống thông tin ..................................................................................38<br />
2.3.1.5 Năng lực cạnh tranh cốt lõi ....................................................................39<br />
2.3.1.6 Quản trị chiến lược .................................................................................40<br />
2.3.2 Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài ........................................................ 41<br />
2.3.2.1 Môi trường vĩ mô ...................................................................................41<br />
2.3.2.2 Môi trường vi mô ...................................................................................45<br />
Chƣơng III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI<br />
CÔNG TY TRƢỜNG THỊNH GIAI ĐOẠN 2013 – 2018 ...................................52<br />
3.1 Giải pháp thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh ..................................................52<br />
3.2 Giải pháp tăng doanh thu .................................................................................54<br />
3.3 Giải pháp tăng lợi nhuận ..................................................................................56<br />
3.4 Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng vốn .............................................................58<br />
3.5 Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng lao động .....................................................60<br />
3.6 Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng chi phí ........................................................62<br />
3.7 Kiến nghị ............................................................................................................63<br />
KẾT LUẬN ..............................................................................................................65<br />
<br />