intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

56
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý thuyết liên quan về thương hiệu tuyển dụng; phân tích thực trạng thương hiệu tuyển dụng tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam trong giai đoạn 2014 – 2018; đề xuất các nhóm giải pháp cho việc nâng cao thương hiệu tuyển dụng tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ************* PHẠM THỊ HẰNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO THƢƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ************* PHẠM THỊ HẰNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO THƢƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh (Hƣớng ứng dụng) Mã số : 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. THÁI TRÍ DŨNG TP.Hồ Chí Minh - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Thái Trí Dũng. Các thông tin, số liệu sử dụng trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc. Tp.Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn Phạm Thị Hằng
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH DANH MỤC BẢNG BIỂU TÓM TẮT ABSTRACT CHƢƠNG 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CỦA NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM ...................................................................................................1 1.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Xuất Khẩu Việt Nam ......................................1 1.1.1. Lịch sử hình thành .....................................................................................1 1.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chức năng, nhiệm vụ ..........................2 1.1.3. Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................2 1.1.4. Sản phẩm của Ngân hàng Eximbank ........................................................4 1.1.5. Tình hình nguồn nhân lực tại Ngân hàng Eximbank ................................4 1.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh ..................................................................6 1.2. Xác định vấn đề ....................................................................................................7 1.3. Mục tiêu nghiên cứu...........................................................................................11 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................11 1.5. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................12 1.6. Bố cục đề tài .......................................................................................................12 CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THƢƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG ......14 2.1. Định nghĩa, vai trò của thương hiệu tuyển dụng ................................................14 2.1.1. Thương hiệu tuyển dụng..........................................................................14 2.1.2. Vai trò của thương hiệu tuyển dụng ........................................................15 2.2. Lược khảo các nghiên cứu liên quan .................................................................15
  5. 2.2.1. Nghiên cứu của Berthon và cộng sự (2005) ...........................................15 2.2.2. Nghiên cứu của Gordhan K. Saini (2013) ..............................................16 2.2.3. Nghiên cứu của Germano Glufke Reis và Beatriz Maria Braga (2016).16 2.2.4. Nghiên cứu của Ruchika Sharma và Asha Prasad (2018) ......................17 2.2.5. Nghiên cứu của Yoonkyung (2012) .........................................................17 2.2.6. Nghiên cứu của Chi-Cheng Lee, Rui-Hsin Kao và Chia-Jung Lin (2018) ...........................................................................................................................17 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu tuyển dụng của Eximbank ..................18 2.3.1. Giá trị về sự yêu thích .............................................................................19 2.3.2. Giá trị kinh tế ..........................................................................................20 2.3.3. Giá trị phát triển .....................................................................................20 2.3.4. Hoạt động tuyển dụng .............................................................................21 2.3.5. Giá trị ứng dụng ......................................................................................21 CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG THƢƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM ...............................................22 3.1. Giới thiệu mẫu khảo sát .....................................................................................22 3.2. Thực trạng thương hiệu tuyển dụng ...................................................................22 3.3. Phân tích thực trạng các yếu tố tác động đến thương hiệu tuyển dụng tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam ..................................................................27 3.3.1. Giá trị phát triển .....................................................................................27 3.3.2. Giá trị kinh tế ..........................................................................................30 3.3.3. Hoạt động tuyển dụng .............................................................................37 3.3.4. Giá trị về sự yêu thích .............................................................................41 3.3.5. Khả năng ứng dụng .................................................................................43 3.4. Đánh giá chung ..................................................................................................46 CHƢƠNG 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO THƢƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆC NAM ..................................49 4.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ......................................................................................49 4.1.1. Định hướng .............................................................................................49
  6. 4.1.2. Mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu tuyển dụng ...........................................................................................................................50 4.2. Giải pháp và cách thức thực hiện .......................................................................51 4.2.1. Giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng bằng hoạt động tuyển dụng ...........................................................................................................................51 4.2.2. Giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng bằng giá trị kinh tế ..........57 4.2.3. Giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng bằng giá trị phát triển .....57 4.2.4. Giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng bằng giá trị ứng dụng......63 4.2.5. Giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng bằng giá trị về sự yêu thích ...........................................................................................................................64 4.3. Kiến nghị ............................................................................................................68 4.3.1. Đối với Phòng Quản lý nhân sự tại Eximbank .......................................68 4.3.2. Đối với lãnh đạo các cấp tại Eximbank ..................................................69 4.3.3. Đối với nhân viên Eximbank ...................................................................69 KẾT LUẬN ..............................................................................................................71 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Ý nghĩa Eximbank Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (EIB) WTO Tổ chức thương mại thế giới Hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP HSC Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (Society SWIFT for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication) Bảng tóm tắt chi tiết cá nhân dùng để ứng tuyển (Curriculum CV Vitae) KPIs Chỉ số đo lường hiệu quả công việc (Key Performance Indicator)
  8. DANH MỤC HÌNH Hình Tên hình Trang 1.1 Logo Ngân hàng Eximbank 1 1.2 Cơ cấu tổ chức tại ngân hàng Eximbank 3 2.1 Mô hình nghiên cứu 19 3.1 Kết quả kinh doanh của Ngân hàng Eximbank 29 3.2 Giao diện website tuyển dụng của Eximbank 39 4.1 Tuyên bố chiến lược ngân hàng Eximbank giai đoạn 2018 - 49 2022
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng Tên bảng Trang 1.1 Các chỉ số về nhân sự tại Ngân hàng Eximbank 5 1.2 Kết quả kinh doanh của Ngân hàng Eximbank 7 1.3 Tình hình tuyển dụng nhân sự qua các năm tại Eximbank 7 1.4 Thu nhập bình quân nhân viên năm 2018 9 1.5 Tỷ lệ nhân sự có mức lương không thay đổi trong vòng 4 năm 9 gần nhất 1.6 Thống kê số buổi chia sẽ được thực hiện tại các đơn vị 10 1.7 Thống kê số chương trình quảng bá thương hiệu tại các trường 10 đại học của Eximbank 3.1 Thống kê dữ liệu khảo sát 22 3.2 Kết quả xử lý đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha 23 3.3 Đánh giá của ứng viên về thương hiệu tuyển dụng 24 3.4 Thống kê tình hình thu hút ứng viên của Eximbank 26 3.5 Đánh giá của ứng viên về giá trị phát triển 28 3.6 Đánh giá của ứng viên về giá trị Kinh tế 29 3.7 Lương cơ bản nhân viên Eximbank 31 3.8 So sánh thu nhập nhân viên Eximbank và một số ngân hàng khác 33
  10. 3.9 Thống kê ứng viên đạt có kinh nghiệm tại Eximbank 34 3.10 Chi phí và điều kiện công tác 35 3.11 Nguồn thu nhập không thường xuyên của nhân sự tại Eximbank 36 3.12 Đánh giá của ứng viên về hoạt động tuyển dụng 37 3.13 Chi phí thanh toán cho đối tác tuyển dụng tại Eximbank 38 3.14 Số chương trình tuyển dụng tại các trường của Eximbank 41 3.15 Đánh giá của ứng viên về giá trị về sự yêu thích 42 3.16 Chi phí hỗ trợ Team building giai đoạn 2014 - 2018 43 3.17 Đánh giá của ứng viên về giá trị ứng dụng 44 3.18 Tỉ lệ hoàn thành chỉ tiêu đào tạo của quản lý và nhân viên tiêu 44 biểu 3.19 Các đối tác thanh toán điện tử có liên kết với Eximbank 46 4.1 Bảng phân tích hồi qui 51 4.2 Kế hoạch lựa chọn hợp tác với các đối tác tuyển dụng 53
  11. TÓM TẮT Thương hiệu tuyển dụng là một trong những lợi thế cạnh tranh rất lớn để thu hút được nguồn ứng viên dồi dào cho các doanh nghiệp, vì vậy việc nâng cao thương hiệu tuyển dụng là việc hầu hết các doanh nghiệp đều phải thực hiện để xây dựng và duy trì nhân lực của mình. Đặc biệt trong giai đoạn năm 2014 – 2018, thương hiệu tuyển dụng của Eximbank ngày càng đi xuống, minh chứng là việc nhân sự ngày càng thiếu hụt và có sự giảm sút số lượng ứng viên rõ rệt. Đó là lý do tác giả thực hiện đề tài này để tìm ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp nâng cao thương hiệu tuyển dụng tại Eximbank mà chưa có nghiên cứu nào trước đây thực hiện. Bằng phương pháp định tính và định lượng, tác giả đã tổng hợp các lý thuyết, tham khảo mô hình, thang đo để có thể thu thập được dữ liệu cần thiết và phân tích dựa trên 159 mẫu khảo sát tổng hợp được. Đề tài đã tìm ra được các yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu tuyển dụng tại Eximbank đều nằm ở mức độ chưa hài lòng, và theo mức độ tác động từ mạnh đến yếu với thứ tự sau: hoạt động tuyển dụng, lương thưởng và phúc lợi, cơ hội phát triển, khả năng trị ứng dụng, môi trường làm việc. Sau đó, dựa trên thực trạng và mức độ tác động tác giả đã đưa ra những giải pháp đề xuất để Eximbank có thể cân nhắc áp dụng giúp thương hiệu tuyển dụng của Eximbank được nâng cao hơn. Từ khóa: Thương hiệu tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực, tuyển dụng.
  12. ABSTRACT Recruitment brand is one of the huge competitive advantages to attract a large source of candidates for businesses, so raising the recruiting brand is what most businesses have to do to build build and maintain your own manpower. Especially in the period of 2014 - 2018, Eximbank's recruiting brand has been declining, demonstrating that the personnel shortage is increasing and there is a clear decrease in the number of candidates. That is the reason why the author implemented this topic to find the cause and proposed solutions to enhance the recruitment brand at Eximbank without any previous research done. By qualitative and quantitative methods, the author has synthesized theories, referenced models, scales so that necessary data can be collected and analyzed based on 159 synthesized survey samples. The topic found that the factors affecting the recruiting brand at Eximbank are in the level of dissatisfaction, and according to the degree of strong to weak impact in the following order: recruitment activities, salaries and welfare, development opportunities, applicability, work environment. After that, based on the actual situation and level of impact, the author proposed the proposed solutions for Eximbank to consider applying to help Eximbank's recruitment brand be more advanced. Keywords: Recruiting brand, attracting human resources, recruiting.
  13. 1 CHƢƠNG 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CỦA NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM 1.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Xuất Khẩu Việt Nam Tên giao dịch: Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam Tên tiếng Anh: Vietnam Export Import Commercial Joint Stock Bank Trụ sở chính: Tầng 8 - 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM Logo: hoặc Hình 1.1: Logo Ngân hàng Eximbank (Nguồn: Bộ phận hỗ trợ) 1.1.1. Lịch sử hình thành Ngân hàng Eximbank được thành lập vào ngày 24/05/1989, chính thức đi vào hoạt động ngày 17/01/1990. Ngày 06/04/1992, Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký giấy phép số 11/NH-GP cho phép Ngân hàng hoạt động trong thời hạn 50 năm với số vốn điều lệ đăng ký là 50 tỷ đồng VN tương đương 12,5 triệu USD với tên mới là Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Vietnam Export Import Commercial Joint Stock Bank), gọi tắt là Vietnam Eximbank. Đến nay vốn điều lệ của Eximbank là 12.335 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu là 13.317 tỷ đồng. Eximbank hiện là một trong những Ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối Ngân hàng TMCP tại Việt Nam. Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam có địa bàn hoạt động trên 22 tỉnh thành rộng khắp cả nước với trụ sở chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh cùng 207 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc. Hiện ngân hàng Eximbank đã thiết lập quan hệ đại lý với 869 Ngân hàng tại 84 quốc gia trên thế giới.
  14. 2 1.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chức năng, nhiệm vụ Tầm nhìn: Trở thành Ngân hàng thương mại chất lượng hàng đầu tại Việt Nam dẫn dắt bởi tính chuyên nghiệp và liêm chính. Sứ mệnh: - Đáp ứng kỳ vọng khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ và giải pháp tài chính với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm. - Cung cấp giải pháp tài chính và sản phẩm đa đạng, chất lượng cao, ứng dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến. - Tạo môi trường làm việc nhằm khuyến khích và khen thưởng cho những nhân viên có năng lực và nhiệt huyết. - Tối ưu hóa giá trị cho tất cả các bên liên quan bao gồm khách hàng, cổ đông, nhân viên và cộng đồng thông qua tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh. Giá trị cốt lõi: - Khách hàng trên hết và dịch vụ tin cậy. - Đạo đức kinh doanh và minh bạch. - Sáng tạo và cải tiến. 1.1.3. Cơ cấu tổ chức Hội đồng quản trị bao gồm 9 người với ông Lê Minh Quốc là Chủ tịch – Thành viên HĐQT độc lập, ông Đặng Anh Mai và ông Yasuhiro Saitoh là Phó Chủ tịch HĐQT, ông Lê Văn Quyết là Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và 5 thành viên khác. Ban kiểm soát bao gồm 5 người, trong đó ông Trần Lê Quyết là Trưởng Ban Kiểm soát. Ban điều hành bao gồm 8 người với ông Lê Văn Qyết là Tổng Giám đốc, ông Trần Tấn Lộc, ông Võ Quang Hiển, ông Đào Hồng Châu, bà Văn Thái Bảo Nhi và bà Đinh Thị Thu Thảo là Phó Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ là Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính, cuối cùng là bàNguyễn Ngọc Hà là Kế toán trưởng.
  15. 3 Hình 1.2: Cơ cấu tổ chức tại ngân hàng Eximbank (Nguồn: báo cáo đầu năm 2018)
  16. 4 1.1.4. Sản phẩm của Ngân hàng Eximbank Ngân hàng Eximbank cung cấp các dịch vụ của một cụ thể sau: - Huy động tiền gởi tiết kiệm, tiền gởi thanh toán của cá nhân và đơn vị bằng VND, ngoại tệ và vàng. - Cho vay ngắn hạn, trung và dài hạn; cho vay đồng tài trợ; cho vay thấu chi; cho vay sinh hoạt, tiêu dùng; cho vay theo hạn mức tín dụng bằng VND, ngoại tệ và vàng với các điều kiện thuận lợi và thủ tục đơn giản. - Mua bán các loại ngoại tệ theo phương thức giao ngay (Spot), hoán đổi (Swap), kỳ hạn (Forward) và quyền lựa chọn tiền tệ (Currency Option). - Thanh toán, tài trợ xuất nhập khẩu, chiết khấu chứng từ hàng hóa và thực hiện chuyển tiền qua hệ thống SWIFT bảo đảm nhanh chóng, chi phí hợp lý, an toàn với các hình thức thanh toán bằng L/C, D/A, D/P, T/T, P/O, Cheque. - Phát hành, thanh toán thẻ tín dụng nội địa, quốc tế: Thẻ Eximbank MasterCard, thẻ Eximbank Visa, thẻ nội địa Eximbank Card. Chấp nhận thanh toán thẻ quốc tế Visa, MasterCard, JCB...qua mạng bằng thẻ. - Thực hiện giao dịch ngân quỹ, chi lương, thu chi hộ, thu chi tại chỗ, thu đổi ngoại tệ, nhận và chi trả kiều hối, chuyển tiền trong và ngoài nước. - Các nghiệp vụ bảo lãnh trong và ngoài nước (bảo lãnh thanh toán, thanh toán thuế, thực hiện hợp đồng, dự thầu, chào giá, bảo hành, ứng trước...) - Dịch vụ tài chính trọn gói hỗ trợ du học. Tư vấn đầu tư - tài chính - tiền tệ - Dịch vụ đa dạng về địa ốc; - Home Banking; Mobile Banking; Internet Banking. - Các dịch vụ khác: Bồi hoàn chi phiếu bị mất cắp đối với trường hợp Thomas Cook Traveller' Cheques, thu tiền làm thủ tục xuất cảnh (I.O.M), cùng với những dịch vụ và tiện ích Ngân hàng khác đáp ứng yêu cầu của Khách hàng. 1.1.5. Tình hình nguồn nhân lực tại Ngân hàng Eximbank Ngân hàng Eximbank bao gồm 207 điểm giao dịch ở 05 khu vực và 07 khối, 03 trung tâm, một số phòng ban liên quan tại Hội sở. Trong giai đoạn năm 2014 – 2018, Eximbank có nhiều biến động nhân sự ở các cấp bậc, đáng chú ý là việc nhu
  17. 5 cầu nhân sự theo định biên tăng lên, cộng với số nhân sự nghỉ việc ngày càng tăng đặc ra vấn đề cần giải quyết lâu dài là giảm tỉ lệ nghỉ việc và cấp bách là việc đáp ứng kịp thời, nhanh chóng ứng viên để đảm bảo nguồn lực nhân sự, đáp ứng nhu cầu nhân sự bị thiếu hụt trầm trọng so với khối lượng công việc ngày căng tăng. Bài nghiên cứu này tập trung giải quyết vấn đề nâng cao thươnghiệu tuyển dụng để tăng cường khả năng thu hút ứng viên, bổ sung nhân sự cho Eximbank. Tổng số nhân sự toàn hàng với số lượng nhân sự biến động từ năm 2014 đến năm 2018 được thể hiện chi tiết ở bảng 1.1 Bảng 1.1: Các chỉ số về nhân sự tại Ngân hàng Eximbank Năm 2014 2015 2016 2017 2018 Tổng nhân sự đầu năm 5363 5728 6239 5916 6094 Nhóm nhân sự 2681 2770 2859 2993 3605 Theo trực tiếp tính chất Nhóm nhân sự 2682 2958 3380 2923 2489 công việc gián tiếp Nam 2169 2208 2931 2623 2860 Theo giới tính 3194 3520 3308 3293 3234 Nữ Nhu cầu tuyển dụng 1046 1628 987 1442 1521 Nhân sự ký hợp đồng 881 1385 592 1031 1090 Số nhân sự còn thiếu 165 243 395 411 431 (Nguồn: Tổng hợp từ dữ liệu sơ cấp tại Eximbank) Từ 2014 đến năm 2018, toàn hệ thống Eximbank có sự thay đổi tăng giảm định biên nhân sự để đáp ứng nhu cầu công việc và mục tiêu kinh doanh. Từ năm 2015 đến năm 2016 định biên nhân sự của Eximbank giảm 171, các giai đoạn còn lại định biên đều tăng, nhìn chung trong thời gian 2014-2018 định biên nhân sự tại Eximbank tăng, tổng cộng tăng 683 nhân sự. Sự tăng trưởng định biên nhân sự thể hiện nhu cầu nhân sự để đáp ứng công việc, phát triển kinh doanh của Eximbank ngày càng lớn. Xét về số lượng nhân sự nghỉ việc, kể từ năm 2014 đến năm 2018 con số này tăng dần lên từ 516 nhân sự đến 1039 nhân sự, tức so với năm 2014 thì ở năm 2018
  18. 6 số người nghỉ việc tại Eximbank đã tăng thêm đến 523 người (hơn 100%). Tương ứng tỉ lệ nghỉ việc qua các năm lần lượt là 9%, 14%, 15,5%, 8,3%, 16,9%, tỉ lệ này mỗi năm một tăng dần, tuy ở năm 2017 có dấu hiệu giảm xuống đáng kể, nhưng chỉ là tạm thời, từ năm 2017 đến năm 2018 tỉ lệ này lại tăng vọt lên hơn gấp đôi so với năm trước. So với nhu cầu hàng năm về nhân sự thì rõ ràng số nhân sự các năm đều chưa đáp ứng được số lượng theo yêu cầu của các đơn vị. Từ cuối năm 2014, số nhân sự của Eximbank là 5728 người cho đến năm 2018 là 6137 người, tăng 409 người, tuy nhiên tương ứng với số nhân sự theo định biên là 5893 năm 2014 và 6576 năm 2018 là chưa đáp ứng được, và số nhân sự chưa đáp ứng được tăng dần qua các năm. Việc thay đổi định biên để đáp ứng nhu cầu nhân sự bị chi phối bởi nhiều yếu tố như mục tiêu kinh doanh, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm,...trên cơ sở cân nhắc khả năng đáp ứng, tuy nhiên số nhân sự nghỉ việc tăng dần qua các năm có thể thể hiện rõ được khả năng thu hút, giữ chân nhân sự của Eximbank đang có chiều hướng sụt giảm đáng kể. Theo số liệu này, tỉ lệ đáp ứng nhân sự nhân sự tại Eximbank đang giảm dần qua các năm từ năm 2014 đến năm 2018 như sau: 97%, 96,3%, 93,7%, 93,7%, 93,3%. Từ những thực trạng trên, việc bổ sung nhân sự cho Eximbank đang là vấn đề cấp bách và cần được nhanh chóng cải thiện. 1.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh Từ năm 2012 trở về trước, Ngân hàng Eximbank là ngân hàng hoạt động tốt, có doanh số kinh doanh ấn tượng và có thứ hạng cao trong nhiều bảng xếp hạng về các ngân hàng và đạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Tuy nhiên kể từ sau năm 2012, tình hình kinh doanh tại Eximbank giảm sút rõ rệt. Giai đoạn năm 2014 - 2018, hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Eximbank tăng giảm liên tục và tổng quan là không khả quan, tuy lợi nhuận sau thuế nhìn chung tăng, nhưng không ổn định vì từ năm 2017 đến năm 2018 lại bắt đầu giảm xuống và so với thời kỳ trước đó là rất thấp, chỉ ngang bằng mức lợi nhuận của năm 2013 là năm giảm sút gần đáy trong giai đoan suy thoái.
  19. 7 Bảng 1.2: Kết quả kinh doanh của Ngân hàng Eximbank Năm 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 Thu nhập lãi thuần 5304 4901 2736 2710 3398 3082 2667 3207 Lợi nhuận sau thuế 3039 2139 659 56 40 309 823 661 (Nguồn: Báo cáo tài chính của ngân hàng Eximbank) 1.2. Xác định vấn đề Kể từ sau năm 2013 doanh thu và lợi nhuận của Ngân hàng Eximbank giảm sút trầm trọng, nhiều nhân sự lãnh đạo cấp cao của Eximbank tự nhận trách nhiệm và sẵn sàng từ chức, các cổ đông ngày càng bức xúc vì lợi ích sụt giảm, năm 2014 cổ đông không được chia cổ tức từ Eximbank. Vì vậy, việc bầu lại thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2015 diễn ra hết sức căng thẳng, không được sự đồng thuận cao, tỷ lệ trúng cử đạt chưa đến 70%. Việc bất ổn trong đội ngũ nhân sự lãnh đạo cấp cao, trong nội bộ với các cổ đông diễn ra thường xuyên vừa không hỗ trợ chuyên tâm điều hành kinh doanh, vừa ảnh hưởng đến thương hiệu tuyển dụng khi đưa lên các phương tiện truyền thông dẫn đến số lượng ứng viên ứng tuyển cũng như tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu tuyển dụng có xu hướng giảm dần qua các năm như bảng 1.3. Bảng 1.3: Tình hình tuyển dụng nhân sự qua các năm tại Eximbank Năm 2014 2015 2016 2017 2018 Nhu cầu tuyển dụng 963 1478 987 1442 1521 Số lượng ứng viên ứng tuyển 9379 9226 4092 7138 6359 Số nhân sự ký hợp đồng 881 1385 592 1031 1090 Tỉ lệ ứng viên phỏng vấn/1 ứng viên đạt 4,77 2,26 2,02 1,84 1,62 (Nguồn: Phòng quản lý nhân sự) Từ Bảng 1.3 cho thấy, nhân sự cần tuyển tại ngân hàng Eximbank ngày càng lớn, so với năm 2014 là 963 nhu cầu, đến năm 2018 đã tăng lên thành 1521 nhu cầu. Trong khi đó số ứng viên ứng tuyển ngày một giảm đáng kể, năm 2014 là 9379 ứng viên, nhưng đến 2018 chỉ còn 6359 ứng viên, tức chỉ bằng 2/3 số ứng viên trước
  20. 8 đây. Điều đó dẫn đến tỉ lệ chọn ứng viên ở vòng cuối giảm mạnh từ 4,77 còn 1,62, giảm khả năng gặp gỡ, so sánh, lựa chọn được những ứng viên có khiến thức, thái độ phù hợp hơn. Về nhân sự toàn hệ thống, thời điểm năm 2014 - 2019, để khắc phục tình trạng suy thoái, Eximbank chủ động thay đổi cơ cấu nhân sự tăng nhóm nhân viên trực tiếp kinh doanh và giảm nhóm nhân viên gián tiếp. Nhìn chung, nhu cầu nhân sự theo định biên tăng để thực hiện kế hoạch kinh doanh mà Ban điều hành mới xây dựng, chủ yếu nằm ở nhóm nhân viên kinh doanh. Đứng trước những khó khăn về tài chính, thương hiệu của Eximbank, nhiều nhân sự cũng dần ra đi và để lại lỗ hổng nhân sự ngày càng lớn vì số lượng nghỉ việc ngày càng cao. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng bổ sung định biên và các vị trí nghỉ việc, số ứng viên cần tăng thêm để thực hiện công tác tuyển dụng. Ngược lại, thực tế lượng ứng viên trong giai đoạn này lại giảm mạnh dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn ứng viên, nhân sự chính thức cũng như chất lượng tuyển dụng vì tỉ lệ lựa chọn thấp. Tìm hiểu về mong muốn của ứng viên khi ứng tuyển, ứng viên thường quan tâm các vấn đề về thu nhập so với mức mong muốn và so với thị trường; môi trường làm việc; cơ hội được học hỏi, tích lũy kinh nghiệm; cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân; quan tâm đến các đơn vị mà họ dễ dàng tiếp cận thông tin, được hướng dẫn, tư vấn rõ về vị trí, phúc lợi;... Tuy nhiên một số vấn đề này ở Eximbank còn thể hiện sự bất cập. Thống kê tại Sách Trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê công bố (bảng 1.4) cho thấy nhân viên ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm có mức thu nhập bình quân lao động năm 2018 cao nhất trong các ngành kinh tế với mức 21,6 triệu đồng/tháng, tuy nhiên thu nhập bình quân của nhân viên Eximbank chỉ ở mức 19 triệu đồng/tháng, thấp hơn mặt bằng chung của ngành nên rất khó để cạnh trạnh với các ngân hàng khác trong việc hấp dẫn ứng viên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2