intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

19
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích thực trạng dịch vụ NH hiện đại tại BIDV Thống Nhất thông qua dữ liệu thu thập được; tìm hiểu những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế của các dịch vụ này; đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ NH hiện đại thêm đa dạng và tiện lợi cho khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH LÊ THỊ HỒNG CHI GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH- NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH LÊ THỊ HỒNG CHI GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính- Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. ĐẶNG VĂN DÂN TP. HỒ CHÍ MINH- NĂM 2019
  3. i TÓM TẮT Trong những năm qua, dịch vụ ngân hàng hiện đại được các ngân hàng thương mại hết sức quan tâm và chú trọng phát triển nên đã đóng góp lợi nhuận không nhỏ vào kết quả kinh doanh. Với xu hướng phát triển nhanh của công nghệ thông tin và việc ứng dụng nền tảng công nghệ vào dịch vụ ngân hàng hiện đại ngày càng mạnh mẽ, việc cung ứng và phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ mang tính cạnh tranh rất quan trọng. Để luôn theo kịp sự phát triển chung, mỗi ngân hàng thương mại nói chung và đối với ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam nói riêng phải có những sản phẩm dịch vụ phù hợp, tiện dụng, nhanh chóng, khả năng phục vụ mọi lúc, mọi nơi để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường cũng như tối đa hóa lợi nhuận. Đề tài được trình bày theo hướng truyền thống, đi từ lý luận tổng quan về sự phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại, thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại tại ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất, từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển cũng như kiến nghị, khắc phục, mang lại hiệu quả chiến lược cho sự phát triển lâu dài. Tuy đây không phải là một đề tài mới nhưng có tính thực tiễn nhất định trong hiện tại và là cơ sở để có thể tiến hành những nghiên cứu sâu hơn việc hoạch định các chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh trong mảng dịch vụ ngân hàng hiện đại của ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất trong thời gian tới.
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: LÊ THỊ HỒNG CHI Ngày sinh: 06/10/1987 Là học viên cao học lớp: CH20B1 Chuyên ngành: Tài chính- Ngân hàng Mã số học viên: 020120180012 Tôi xin cam đoan luận văn: “Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất” Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Đặng Văn Dân Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan của tôi. TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 9 năm 2019 Tác giả Lê Thị Hồng Chi
  5. iii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành đề tài này, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến: PGS. TS. Đặng Văn Dân là người hướng dẫn khoa học đã góp ý và chỉ bảo tận tình cho tôi trong suốt thời gian nghiên cứu. Xin gửi lời cám ơn đến Ban Giám hiệu và khoa sau Đại học trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. Đồng thời tôi xin gửi lời cám ơn đến Ban Lãnh đạo, các anh chị em đồng nghiệp đã hết sức tận tình hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Học viên LÊ THỊ HỒNG CHI
  6. iv MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG TÓM TẮT ............................................................................................. i LỜI CAM ĐOAN ................................................................................. ii LỜI CÁM ƠN ....................................................................................... iii MỤC LỤC ............................................................................................. iv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ x DANH MỤC BẢNG ............................................................................. xi DANH MỤC HÌNH .............................................................................. xii LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................... xiii 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................ xiii 2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ................................................ xiii 3. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ............................................................ xiv 3.1. Mục tiêu tổng quát .................................................................. xiv 3.2. Mục tiêu cụ thể ....................................................................... xiv 4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ............................................................ xiv 4.1. Câu hỏi tổng quát .................................................................... xiv 4.2. Câu hỏi cụ thể ......................................................................... xiv 5. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................. xv 5.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................. xv 5.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................ xv 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................... xv 6.1. Phương pháp tổng hợp ............................................................ xv 6.2. Phương pháp thống kê, so sánh .............................................. xv 7. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................... xv 8. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ........................................................... xvi 9. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU ......................... xvii 10. BỐ CỤC LUẬN VĂN ................................................................. xvii
  7. v NỘI DUNG TRANG NỘI DUNG CHÍNH ............................................................................. 1 CHƢƠNG 1 1 LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI ................................................................. 1.1. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI .... 1 1.1.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng hiện đại ............................... 1 1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng .................................... 1 1.1.1.2. Khái niệm dịch vụ ngân hàng hiện đại ...................... 2 1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng hiện đại .......................... 4 1.1.3. Các loại hình dịch vụ ngân hàng hiện đại .......................... 6 1.1.3.1. Dịch vụ thanh toán ..................................................... 6 1.1.3.2. Dịch vụ thẻ ................................................................. 7 1.1.3.3. Dịch vụ ngân hàng điện tử ......................................... 11 1.2. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI .......... 13 1.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại ......... 13 1.2.2. Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại 13 1.2.2.1. Chỉ tiêu đánh giá về quy mô ...................................... 13 1.2.2.2. Chỉ tiêu đánh giá về chất lượng ................................. 14 1.2.3. Vai trò của phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại .............. 15 1.2.4. Nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng 16 hiện đại ............................................................................... 1.2.4.1. Nhân tố chủ quan ....................................................... 16 1.2.4.2. Nhân tố khách quan ................................................... 17 1.2.5. Rủi ro và giải pháp phòng chống rủi ro trong phát triển 18 dịch vụ ngân hàng hiện đại ................................................. 1.3. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 23 HIỆN ĐẠI ................................................................................ 1.3.1. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới ............................ 23
  8. vi NỘI DUNG TRANG 1.3.1.1. Thống kê số lượng KH sử dụng dịch vụ NH tại Mỹ . 23 1.3.1.2. Luật thuế của Chính phủ Pháp ................................... 24 1.3.1.3. Dịch vụ trọn gói và liên kết của Ngân hàng HSBC 25 1.3.1.4. Dịch vụ E-banking của Ngân hàng ICBC .................. 25 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho các ngân hàng thương mại Việt 27 Nam .................................................................................... KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .................................................................. 29 CHƢƠNG 2 30 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT .................................... 2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ 30 PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT 2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển ..................... 30 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ ....................................................... 31 2.1.3. Cơ cấu tổ chức ..................................................................... 31 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2016- 2018 ......... 32 2.1.4.1. Hoạt động huy động vốn ............................................. 32 2.1.4.2. Tình hình sử dụng vốn ................................................ 35 2.1.4.3. Kết quả tài chính ......................................................... 36 2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 37 HIỆN ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT GIAI ĐOẠN 2016- 2018 ................................................................... 2.2.1. Tình hình thu nhập từ dịch vụ của Ngân hàng TMCP Đầu 37 tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất .............. 2.2.2. Dịch vụ thanh toán .............................................................. 39 2.2.2.1. Dịch vụ thanh toán nội địa .......................................... 39
  9. vii NỘI DUNG TRANG 2.2.2.2. Dịch vụ thanh toán quốc tế ......................................... 41 2.2.2.3. Dịch vụ chi trả kiều hối ............................................... 42 2.2.3. Dịch vụ thẻ .......................................................................... 43 2.2.4. Thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ ....................................... 49 2.2.4.1. ATM ............................................................................ 49 2.2.4.2. POS ............................................................................. 51 2.2.5. Dịch vụ Mobile Banking ..................................................... 52 2.2.6. Dịch vụ Internet Banking .................................................... 53 2.2.7. Các dịch vụ khác ................................................................. 54 2.2.7.1. Tài khoản tiền gửi thanh toán ...................................... 54 2.2.7.2. Dịch vụ trả lương qua tài khoản .................................. 55 2.2.8. Phân tích chất lượng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại 56 2.2.8.1. Chỉ tiêu đánh giá về quy mô ....................................... 57 2.2.8.2. Chỉ tiêu đánh giá về chất lượng .................................. 58 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ 60 NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT GIAI ĐOẠN 2016- 2018 ............................................. 2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................... 60 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế ...................... 63 2.3.2.1. Hạn chế ....................................................................... 63 2.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế ................................ 65 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .................................................................. 71 CHƢƠNG 3 72 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT ...............................................
  10. viii NỘI DUNG TRANG 3.1. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 72 HIỆN ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT ........... 3.1.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP 72 Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất ...... 3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của 73 Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất .............................................................. 3.2. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN 73 ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH THỐNG NHẤT ........... 3.2.1. Phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại ................................. 73 3.2.1.1. Hoàn thiện dịch vụ ngân hàng hiện đại hiện có .......... 73 3.2.1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại mới, các dịch 76 vụ ngân hàng trọn gói ................................................ 3.2.2. Xây dựng chiến lược khách hàng ........................................ 77 3.2.3. Đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, tiếp thị ............................. 80 3.2.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .................................. 81 3.2.5. Mở rộng mạng lưới kênh phân phối .................................... 82 3.2.6. Tăng cường cơ sở hạ tầng, công nghệ ................................. 83 3.3. KIẾN NGHỊ .............................................................................. 83 3.3.1. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt 83 Nam .................................................................................... 3.3.1.1. Xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ ....................... 83 3.3.1.2. Xây dựng các chính sách an toàn, bảo mật hệ thống 84 công nghệ thông tin ................................................... 3.3.1.3. Ứng dụng công nghệ trong quản trị rủi ro .................. 85 3.3.1.4. Tăng cường quản trị rủi ro về công nghệ .................... 86
  11. ix NỘI DUNG TRANG 3.3.1.5. Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ hướng tới 87 khách hàng ................................................................. 3.3.1.6. Hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ ............................... 87 3.3.2. Kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ................. 88 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 .................................................................. 90 KẾT LUẬN ......................................................................................... 91 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 92
  12. x DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT NGHĨA CỦA CHỮ VIẾT TẮT ATM Automatic Teller Machine- Máy giao dịch tự động Joint Stock Commercial Bank of Investment and BIDV Development of Vietnam- Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh BIDV Thống Nhất Thống Nhất CNTT Công nghệ thông tin ĐTDĐ Điện thoại di động ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ FRF Đồng Pháp Franc KH Khách hàng NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại POS Point of Sale- Máy chấp nhận thanh toán thẻ SPDV Sản phẩm, dịch vụ TGTT Tiền gửi thanh toán TK Tài khoản TTKDTM Thanh toán không dùng tiền mặt USD United States dollar- Đồng đô la Mỹ VND Đơn vị tiền tệ chính thức của Việt Nam- Đồng VND WTO World Trade Organization- Tổ chức thương mại thế giới
  13. xi DANH MỤC BẢNG STT TÊN DIỄN GIẢI TRANG Cơ cấu nguồn vốn huy động của BIDV Thống 1 Bảng 2.1 33 Nhất giai đoạn 2016- 2018 2 Bảng 2.2 ết quả tài chính của BIDV Thống Nhất 36 Cơ cấu thu nhập của BIDV Thống Nhất giai đoạn 3 Bảng 2.3 37 2016-2018 Cơ cấu thu nhập từ dịch vụ của BIDV Thống Nhất 4 Bảng 2.4 38 giai đoạn 2016-2018 Dịch vụ thanh toán nội địa của BIDV Thống Nhất 5 Bảng 2.5 40 giai đoạn 2016-2018 Dịch vụ thanh toán quốc tế của BIDV Thống Nhất 6 Bảng 2.6 41 giai đoạn 2016-2018 Dịch vụ kiều hối của BIDV Thống Nhất giai đoạn 7 Bảng 2.7 43 2016-2018 8 Bảng 2.8 Phân loại và hạn mức giao dịch của thẻ nội địa 43-45 9 Bảng 2.9 Phân loại và hạn mức giao dịch của thẻ quốc tế 46 Dịch vụ thẻ của BIDV Thống Nhất giai đoạn 10 Bảng 2.10 47 2016-2018 Dịch vụ ATM của BIDV Thống Nhất giai đoạn 11 Bảng 2.11 50 2016-2018 Dịch vụ Mobile Banking của BIDV Thống Nhất 12 Bảng 2.12 52 giai đoạn 2016-2018 Dịch vụ Internet Banking của BIDV Thống Nhất 13 Bảng 2.13 53 giai đoạn 2016-2018 Số lượng tài khoản tiền gửi thanh toán tại BIDV 14 Bảng 2.14 54 Thống Nhất giai đoạn 2016-2018 Dịch vụ trả lương qua tài khoản của BIDV Thống 15 Bảng 2.15 56 Nhất giai đoạn 2016-2018
  14. xii DANH MỤC HÌNH STT TÊN DIỄN GIẢI TRANG 1 Hình 2.1 Sơ đồ Cơ cấu tổ chức của BIDV Thống Nhất 31 Biều đồ cơ cấu nguồn vốn huy động của BIDV 2 Hình 2.2 34 Thống Nhất giai đoạn 2016-2018 Biểu đồ sự thay đổi tỷ lệ nguồn vốn huy động trên 3 Hình 2.3 tổng dư nợ của BIDV Thống Nhất qua các năm 35 2016-2018 Biểu đồ cơ cấu thu nhập của BIDV Thống Nhất 4 Hình 2.4 38 giai đoạn 2016-2018 Biểu đồ cơ cấu thu nhập từ dịch vụ của BIDV 5 Hình 2.5 39 Thống Nhất năm 2018 Biểu đồ dịch vụ thẻ của BIDV Thống Nhất giai 6 Hình 2.6 48 đoạn 2016-2018 Biểu đồ doanh số giao dịch tại ATM BIDV Thống 7 Hình 2.7 50 Nhất giai đoạn 2016-2018 Sơ đồ qui trình thu hộ tiền điện qua máy POS của 8 Hình 2.8 51 BIDV Biểu đồ số lượng KH sử dụng Mobile Banking 9 Hình 2.9 53 của BIDV Thống Nhất giai đoạn 2016-2018 Biểu đồ số lượng tài khoản tiền gửi thanh toán 10 Hình 2.10 55 tại BIDV Thống Nhất giai đoạn 2016-2018 Biểu đồ dịch vụ trả lương qua tài khoản của BIDV 11 Hình 2.11 56 Thống Nhất giai đoạn 2016-2018
  15. xiii LỜI MỞ ĐẨU 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Dịch vụ ngân hàng (NH) hiện đại đã hình thành khá lâu trên thế giới với nền tảng là sự hỗ trợ của công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại. Ngày nay, trên toàn cầu, dịch vụ này đã trở thành nhu cầu quan trọng của các nền kinh tế và việc phát triển các dịch vụ NH hiện đại là tất yếu đối với các ngân hàng thương mại (NHTM). Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), chính thức hội nhập kinh tế quốc tế vào năm 2006. Hội nhập kinh tế quốc tế mở ra nhiều cơ hội phát triển và cũng đặt ra không ít thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành NH Việt Nam nói riêng, khi phải cạnh tranh trực diện với những NH nước ngoài- những NH không chỉ mạnh về tiềm lực tài chính và còn có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các dịch vụ NH hiện đại. Hội nhập quốc tế cũng giúp Việt Nam đi tắt đón đầu về công nghệ và những tiện ích kèm theo. Trong những năm qua, với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế, công nghệ, tri thức và thu nhập của dân cư được nâng cao dẫn đến nhu cầu sử dụng dịch vụ NH- mà đặc biệt là dịch vụ NH hiện đại- là không thể thiếu trong các giao dịch tài chính. Dịch vụ NH hiện đại đang trở thành lợi thế so sánh trong cạnh tranh giữa các NHTM Việt Nam. Phát triển dịch vụ NH hiện đại và đa dạng các hình thức sản phẩm là tất yếu đối với các NHTM Việt Nam nhằm tăng lợi nhuận, phân tán rủi ro kinh doanh, nâng cao tiềm lực cạnh tranh lẫn nhau trong hệ thống NH trong nước cũng như các NH nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. 2. TÍNH CẤP THIẾT ĐỀ TÀI Với phương châm nâng cao chất lượng dịch vụ NH hiện đại nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng (KH), đề tài đưa ra giải pháp có tính khả thi, góp phần phát triển dịch vụ NH hiện đại đa dạng, tiện ích, gia tăng tốc độ thanh toán, hạn chế sử dụng tiền mặt trong dân cư, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường.
  16. xiv Nhận thức được tầm quan trọng này, tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất” (BIDV Thống Nhất) làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. Đề tài hướng đến đối tượng chủ yếu là các dịch vụ NH hiện đại, một lĩnh vực ứng dụng các thành tựu công nghệ, đang trên đà phát triển và được các NHTM đầu tư rất lớn trong thời gian gần đây. Đề tài cung cấp một bước tranh toàn cảnh về dịch vụ NH hiện đại của các NHTM trong những năm gần đây và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ NH hiện đại. 3. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 3.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển có hiệu quả dịch vụ NH hiện đại gắn liền với điều kiện thực tế của dịch vụ và nền tảng công nghệ hiện đại. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích thực trạng dịch vụ NH hiện đại tại BIDV Thống Nhất thông qua dữ liệu thu thập được. - Tìm hiểu những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế của các dịch vụ này. - Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển dịch vụ NH hiện đại thêm đa dạng và tiện lợi cho khách hàng. 4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 4.1. Câu hỏi tổng quát BIDV Thống Nhất cần thực hiện những chính sách và giải pháp nào để phát triển dịch vụ NH hiện đại? 4.2. Câu hỏi cụ thể - Loại hình dịch vụ NH hiện đại nào hoạt động tại chi nhánh trong giai đoạn 2016- 2018? - Thực trạng phát triển dịch vụ NH hiện đại tại chi nhánh trong giai đoạn 2016- 2018 như thế nào?
  17. xv - Chi nhánh cần phải thực hiện chính sách và giải pháp nào để nâng cao chất lượng dịch vụ NH hiện đại và phát triển theo kịp xu hướng của nền kinh tế? 5. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 5.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Dịch vụ NH hiện đại tại BIDV Thống Nhất. 5.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về mặt thời gian: nghiên cứu phân tích dịch vụ NH hiện đại tại BIDV Thống Nhất trong giai đoạn 2016- 2018. - Về mặt không gian: tại BIDV Thống Nhất. 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để đánh giá thực trạng phát triển của dịch vụ NH hiện đại, tôi dùng phương pháp định tính, sử dụng công cụ thống kê mô tả, thu thập nguồn dữ liệu thứ cấp. 6.1. Phƣơng pháp tổng hợp Nghiên cứu lý luận về phát triển dịch vụ NH hiện đại của một số tác giả từ đó hình thành cơ sở lý thuyết cho luận văn. 6.2. Phƣơng pháp thống kê, so sánh Số liệu trong luận văn được thu nhập qua các nguồn dữ liệu: nguồn nội bộ của BIDV; nguồn dữ liệu thu thập qua internet; thông tin tài chính, tạp chí tài chính;… Sau đó được tổng hợp, tính toán nhằm phục vụ cho quá trình phân tích, so sánh từng giai đoạn, nhằm đánh giá, minh họa làm rõ tình hình phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại của BIDV Thống Nhất. 7. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Nội dung nghiên cứu được chia thành ba chương:  Chƣơng 1 nghiên cứu cơ sở lý thuyết về dịch vụ ngân hàng hiện đại - Xây dựng khung lý thuyết về hoạt động của dịch vụ NH hiện đại tại các NHTM, đặc điểm và hình thức của loại dịch vụ. - Khái quát những vấn đề cơ bản về dịch vụ NH hiện đại. Từ cơ sở lý thuyết về dịch vụ NH hiện đại, về phát triển các dịch vụ NH hiện đại đến kinh
  18. xvi nghiệm phát triển các dịch vụ NH hiện đại của các nước trên thế giới, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho các NHTM Việt Nam.  Chƣơng 2 phân tích thực trạng dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất - Giới thiệu về BIDV Thống Nhất, cơ cấu tổ chức, kết quả kinh doanh giai đoạn 2016- 2018. - Sử dụng phương pháp thống kê mô tả để tổng hợp và phân tích số liệu đã thu thập. - Dựa trên nền tảng lý thuyết đã xây dựng, tiến hành phân tích thực trạng dịch vụ NH hiện đại tại chi nhánh thông qua các chỉ tiêu, đánh giá và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ NH hiện đại. - Đưa ra các kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động của dịch vụ NH hiện đại tại chi nhánh.  Chƣơng 3 đề xuất giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại chi nhánh trong thời gian tới - Đi từ nguyên nhân hạn chế trong hoạt động của dịch vụ NH hiện đại, đưa ra giải pháp phù hợp với thực trạng tại chi nhánh. - Đồng thời đề xuất kiến nghị với trụ sở chính BIDV, cũng như Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét. 8. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Đề tài nghiên cứu góp phần đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ NH hiện đại và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cũng như phát triển dịch vụ tại chi nhánh. Đề tài làm cơ sở ứng dụng cho Ban lãnh đạo có những chính sách phù hợp nhằm phát triển dịch vụ NH hiện đại của chi nhánh trong thời gian tới, góp phần thu hút thêm nhiều khách hàng đến với chi nhánh.
  19. xvii 9. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Đề tài về dịch vụ NH hiện đại cho đến nay được một số ít tác giả lấy làm đề tài nghiên cứu phân tích. Nhìn chung, liên quan đến dịch vụ NH hiện đại ở Việt Nam thì hầu như tập trung vào những năm gần đây mới phát triển mạnh mẽ nên nghiên cứu của các tác giả trước đây còn nhiều hạn chế. Đồng thời, các nghiên cứu về dịch vụ NH hiện đại phần nhiều là bài viết trên tạp chí kinh tế hay được đề cập ở các hội thảo, diễn đàn của các NH. Như vậy, đề tài nghiên cứu này qua xem xét nội dung thì tác giả nhận thấy: việc kết hợp lý thuyết và thực tiễn cần phải toàn diện. Mỗi NH có một chính sách khác nhau, đặc trưng khác nhau; giải pháp đưa ra cũng mang tính cụ thể chỉ dành cho khía cạnh đó. Ngoài ra, mỗi NH, chi nhánh đều có các hoạch định phương án kinh doanh cũng như các chính sách điều kiện kinh tế tại địa bàn hoạt động khác nhau. Nhiều nghiên cứu chỉ dừng lại ở phạm vi một NH cụ thể mà chưa mở rộng ra phạm vị toàn hệ thống NH. Vì vậy, tác giả hy vọng nghiên cứu về dịch vụ NH hiện đại tuy còn khá mới mẻ nhưng rất thiết thực; hy vọng sẽ mang lại nội dung mới và có giá trị hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn. 10. BỐ CỤC LUẬN VĂN Chƣơng 1 Những vấn đề cơ bản về dịch vụ ngân hàng hiện đại Chƣơng 2 Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất Chƣơng 3 Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thống Nhất
  20. 1 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI 1.1 TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI 1.1.1 Khái niệm dịch vụ ngân hàng hiện đại 1.1.1.1 Khái niệm dịch vụ ngân hàng Dịch vụ NH vẫn còn nhiều cách hiểu khác nhau và không có một định nghĩa nào giải thích cụ thể. Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ (GATS) của WTO liệt kê ngành dịch vụ thành 12 ngành lớn, mỗi ngành lớn lại được chia ra thành các phân ngành nhỏ (55 phân ngành) và mỗi phân ngành nhỏ lại được liệt kê thành các hoạt động dịch vụ cụ thể (155 phân ngành). Theo đó, dịch vụ NH là một bộ phận của dịch vụ tài chính, nhưng không đưa ra khái niệm cụ thể. Dịch vụ tài chính là bất kỳ dịch vụ nào có tính chất tài chính được cung cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Dịch vụ tài chính bao gồm dịch vụ bảo hiểm và dịch vụ liên quan tới bảo hiểm, dịch vụ NH và dịch vụ tài chính khác (trừ bảo hiểm). Các dịch vụ NH và dịch vụ tài chính khác (trừ bảo hiểm) là: nhận tiền gửi, cho vay, thuê mua tài chính, dịch vụ thanh toán và chuyển tiền, bảo lãnh và cam kết, các sản phẩm tài chính phái sinh, các công cụ tài chính có thể chuyển nhượng, môi giới tiền tệ, quản lý tài sản, dịch vụ thanh toán và quyết toán tài chính, cung cấp và chuyển thông tin tài chính, dịch vụ về tư vấn,... Theo David Cox: Hầu hết các hoạt động nghiệp vụ của NHTM đều gọi là dịch vụ NH hoặc là cơ sở, điều kiện để mở rộng và phát triển dịch vụ NH. Theo Luật các Tổ chức Tín dụng do NHNN Việt Nam ban hành, dịch vụ NH cũng không được giải thích, định nghĩa cụ thể. Tại khoản 1 và khoản 7, điều 20 thì hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ NH bao hàm cả ba nội dung là nhận tiền gửi, cấp tín dụng và cung ứng dịch vụ thanh toán. Nhưng phân định giữa kinh doanh tiền tệ và dịch vụ NH chưa rõ ràng. Bên cạnh có không ít quan điểm cho rằng dịch vụ NH cần được hiểu theo hai khía cạnh nghĩa hẹp và nghĩa rộng. Theo nghĩa hẹp, dịch vụ NH không thuộc phạm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2