intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược marketing cho sản phẩm sinh trắc học dấu vân tay tại Công ty Hoàng Minh Education giai đoạn 2017 - 2022

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:153

65
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm Sinh trắc học dấu vân tay tại Công ty Hoàng Minh Education và đề xuất các giải pháp thực hiện giúp công ty tăng cường khả năng cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược marketing cho sản phẩm sinh trắc học dấu vân tay tại Công ty Hoàng Minh Education giai đoạn 2017 - 2022

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH TỐNG THỊ THANH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM SINH TRẮC HỌC DẤU VÂN TAY TẠI CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION GIAI ĐOẠN 2017 - 2022 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH TỐNG THỊ THANH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM SINH TRẮC HỌC DẤU VÂN TAY TẠI CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION GIAI ĐOẠN 2017 - 2022 CHUYÊN NGÀNH: KINH DOANH THƯƠNG MẠI MÃ SỐ: 60340121 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ MINH TÂM TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn thạc sĩ “Hoạch định chiến lược marketing cho sản phẩm sinh trắc học dấu vân tay tại Công ty Hoàng Minh Education giai đoạn 2017 - 2022” là kết quả nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc dưới sự hỗ trợ của Thầy hướng dẫn. Các số liệu trong luận văn được thu thập từ thực tế và có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được xử lý trung thực khách quan và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào trước đây. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 05 năm 2017 Tác giả TỐNG THỊ THANH - ii-
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài ......................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 2 2.1. Mục tiêu chung ..................................................................................... 2 2.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................... 2 3.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 2 3.2. Đối tượng khảo sát ............................................................................... 3 3.3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 3 4. Tổng quan về đề tài nghiên cứu và tính mới của đề tài ....................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 6 6. Ý nghĩa của đề tài .................................................................................... 6 7. Kết cấu luận văn ...................................................................................... 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOC HỌC VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM SINH TRẮC DẤU VÂN TAY ...................... 8 1. 1. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM SINH TRẮC DẤU VÂN TAY ........... 8 1.1.1. Khái niệm.............................................................................................. 8 1.1.2. Lịch sử hình thành và những ứng dụng trên thế giới ...................... 8 1.1.3. Giá trị và ứng dụng của sinh trắc dấu vân tay.................................. 9 1.1.4. Điều kiện và quy trình cung cấp ....................................................... 10 1.1.5. Xu hướng phát triển của STVT ........................................................ 10 1. 2. LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING ............................. 11 1.2.1. Khái niệm về chiến lược marketing ................................................. 11 1.2.2. Vai trò và sự cần thiết của chiến lược marketing ........................... 11 - vii- 1.2.3. Mô hình Marketing 9P ...................................................................... 12
  5. 1.2.4. Quy trình hoạch định chiến lược marketing 9P ............................. 16 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI .................. 21 CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION ......................................................... 21 2. 1. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION ......................................................................... 21 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................... 21 2.1.2. Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty .................................................... 22 2.1.3. Cơ cấu tổ chức .................................................................................... 22 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh ......................................................... 23 2.1.5. Công tác nghiên cứu thị trường........................................................ 25 2.1.6. Xác định thị trường mục tiêu ........................................................... 26 2. 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC MARKETING TẠI CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION ......................................................................... 27 2.2.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................... 27 2.2.2. Kết quả khảo sát thực trạng công tác marketing tại Công ty Hoàng Minh Education .............................................................................................. 30 2. 3. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA SẢN PHẨM SINH TRẮC VÂN TAY TẠI CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION ......................................................................... 46 2.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài ....................................................... 47 2.3.2. Phân tích môi trường bên trong ....................................................... 53 CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM SINH TRẮC DẤU VÂN TAY TẠI CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION GIAI ĐOẠN 2017 – 2022 .............................................................................................................. 61 3.1. ĐỊNH HƯỚNG QUAN ĐIỂM ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION ĐẾN NĂM 2022 61 3.1.1. Tầm nhìn chiến lược kinh doanh ..................................................... 61 3.1.2. Sứ mệnh kinh doanh .......................................................................... 61 3.1.3. Mục tiêu kinh doanh .......................................................................... 62 3.1.4. Một số tiêu chí của chiến lược kinh doanh giai đoạn 2017 – 2022 62 3.2. CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION GIAI ĐOẠN 2017 – 2022.......................................................... 64 3.2.1. Phân khúc thị trường ........................................................................ 64 3.2.2. - Thị trường mục tiêu ........................................................................... 64 vii-
  6. 3.2.3. Định vị sản phẩm ............................................................................... 65 3.2.4. Chiến lược marketing 9P .................................................................. 65 3.3. CÁC GIẢI PHÁP HỖ TRỢ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG MARKETING ............................................................... 72 3.3.1. Nghiên cứu thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh: .......... 72 3.3.2. Giải pháp về chất lượng hoạt động truyền thông ........................... 72 3.3.3. Giải pháp về chất lượng dịch vụ ....................................................... 72 3.3.4. Giải pháp về nhân lực ........................................................................ 73 3.3.5. Giải pháp về quy trình cung cấp dịch vụ......................................... 73 3.3.6. Giải pháp về ngân quỹ Marketing ................................................... 74 3.4. KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 74 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 75 DANH MỤC PHỤ LỤC:  PHỤ LỤC 1: DÀN BÀI THẢO LUẬN CÙNG CÁC CHUYÊN GIA  PHỤ LỤC 2: TÓM TẮT KẾT QUẢ THẢO LUẬN CHUYÊN GIA  PHỤ LỤC 3: DANH SÁCH CHUYÊN GIA  PHỤ LỤC 4: PHIẾU KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG ĐÃ SỬ DỤNG SẢN PHẨM SINH TRẮC HỌC DẤU VÂN TAY TẠI CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION  PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ XỬ LÝ DỮ LIỆU KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ĐÃ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA HOÀNG MINH EDUCATION  PHỤ LỤC 6: PHIẾU KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG ĐÃ SỬ DỤNG SẢN PHẨM SINH TRẮC HỌC DẤU VÂN TAY TẠI CÔNG TY HOÀNG MINH EDUCATION  PHỤ LỤC 7: KẾT QUẢ XỬ LÝ DỮ LIỆU KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG PHỤ HUYNH ĐÃ SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA HOÀNG MINH EDUCATION  PHỤ LỤC 8: PHIẾU KHẢO SÁT NHÂN VIÊN TẠI HOÀNG MINH EDUCATON -  PHỤ LỤC 9: KẾT QUẢ XỬ LÝ DỮ vii- LIỆU KHẢO SÁT NHÂN VIÊN TẠI
  7. HOÀNG MINH EDUCATION  PHỤ LỤC 10: PHIẾU KHẢO SÁT ĐỐI TÁC CỦA HOÀNG MINH EDUCATION  PHỤ LỤC 11: KẾT QUẢ XỬ LÝ DỮ LIỆU KHẢO SÁT ĐỐI TÁC CỦA HOÀNG MINH EDUCATION  PHỤ LỤC 12: DANH SÁCH KHÁCH HÀNG THAM GIA PHỎNG VẤN - vii-
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ADRC Trung tâm nghiên cứu vân tay học Châu Á (Asian Dermatoglyphics Research Center). HME Công ty Hoàng Minh Education. IBMBS Trung tâm Sinh trắc học Xã hội và Hành vi ứng xử quốc tế (International Behavior & Medical Biometrics Society). MBTI Phương pháp trắc nghiệm tính cách (Myers – Briggs Type Indication). RC Số lượng vân tay (Ridge Count). SPSS Phần mềm thống kê cho nghiên cứu khoa học. STVT Sản phẩm Sinh trắc học dấu vân tay. TFRC Tổng mật độ đường vân trên 10 đầu ngón tay (Total Fingerprint Ridge Count). TRC Tổng số lượng đường vân tay (Total Ridge Count). - vii-
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Stt Tên bảng Trang 1 Bảng 1.1: Mô hình phân tích ma trận SWOT 19 Bảng 2.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 23 2 Hoàng Minh Education giai đoạn 2015 - 2016 Bảng 2.2: Đánh giá của khách hàng cá nhân về giá trị sản phẩm 30 3 STVT tại Hoàng Minh Education Bảng 2.3: Đánh giá của khách hàng phụ huynh về giá trị sản 31 4 phẩm STVT tại Hoàng Minh Education Bảng 2.4: Đánh giá của khách hàng cá nhân về thiết kế cuốn báo 31 5 cáo Bảng 2.5: Đánh giá của khách hàng phụ huynh về thiết kế cuốn 32 6 báo cáo 7 Bảng 2.6: Đánh giá của khách hàng cá nhân về cuốn báo cáo 32 8 Bảng 2.7: Đánh giá của khách hàng phụ huynh về cuốn báo cáo 33 Bảng 2.8: Nhận xét của khách hàng cá nhân về giá STVT tại 33 9 HME Bảng 2.9: Nhận xét của khách hàng phụ huynh về giá STVT tại 34 10 HME Bảng 2.10: Nhận xét của khách hàng cá nhân về địa điểm lấy 35 11 dấu vân tay và tư vấn Bảng 2.11: Nhận xét của khách hàng phụ huynh về địa điểm lấy 35 12 dấu vân tay và tư vấn Bảng 2.12: Đánh giá của khách hàng cá nhân về đội ngũ nhân sự 37 13 tại HME Bảng 2.13: Đánh giá của khách hàng PH về đội ngũ nhân sự tại 38 14 HME - cá nhân về quy trình triển Bảng 2.14: Đánh giá của khách hàng 39 15 vii-
  10. khai dịch vụ tại Công ty Hoàng Minh Education Bảng 2.15: Đánh giá của khách hàng phụ huynh về quy trình 39 16 triển khai dịch vụ tại Công ty Hoàng Minh Education Bảng 2.16: Đánh giá của khách hàng cá nhân về yếu tố cơ sở vật 40 17 chất tại HME Bảng 2.17: Đánh giá của khách hàng PH về yếu tố cơ sở vật chất 41 18 tại HME Bảng 2.18: Đánh giá của nhân viên về tình hình nhân sự tại 42 19 HME 20 Bảng 2.19: Mức độ hài lòng về quy trình làm việc 43 21 Bảng 2.20: Đánh giá của nhân viên về cơ sở vật chất tại HME 43 Bảng 2.21: Đánh giá của nhân viên về môi trường làm việc tại 44 22 HME 23 Bảng 2.22: Ma trận SWOT 59 - vii-
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH Stt Tên hình Trang 1 Hình 1.1: Sơ đồ quy trình hoạch định chiến lược marketing 16 Hình 1.2: Sơ đồ mô hình 5 nguồn lực cạnh tranh của M. 17 2 Porter 3 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của HME 22 4 Hình 2.2: Kênh thông tin khách hàng cá nhân biết đến STVT 36 Hình 2.3: Kênh thông tin khách hàng phụ huynh biết đến 36 5 STVT 6 Hình 2.4: Trình độ văn hoá của đội ngũ nhân sự 38 Hình 2.5: Mức độ hài lòng của nhân viên về tiêu chí “Chất 41 7 lượng tuyển dụng đầu vào” Hình 2.6: Góp ý để tạo nên đam mê trong công việc của 45 8 nhân viên 9 Hình 2.7: Mong muốn của đối tác khi làm đối tác với HME 46 - vii-
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài Mong muốn định hướng nghề nghiệp nhằm phù hợp với tố chất, năng khiếu bẩm sinh để qua đó phát huy tối đa năng lực luôn là nhu cầu chính đáng của mỗi cá nhân cũng như các bậc cha mẹ. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay cùng với quá trình toàn cầu hóa, hiện đại hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, mức sống con người ngày càng được cải thiện, thu nhập ngày càng nâng cao và các sản phẩm giáo dục ngày càng tân tiến thì định hướng và chọn lựa ngành học trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, sự bùng nổ của khoa học kĩ thuật và công nghệ hiện đại đã có rất nhiều phương pháp được sử dụng để đáp ứng nhu cầu trên: Phương pháp trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers – Briggs Type Indication), PXT,.. Và một trong số những phương pháp đó phải kể đến Công nghệ sinh trắc học dấu vân tay (STVT) - một sản phẩm mới được sử dụng rộng rãi trên thế giới được biết đến như một ngành khoa học trong mô hình nghiên cứu các đường lăn hiển thị trên các ngón tay của con người. Những mô hình vân tay này có mối quan hệ chặt chẽ đến sự hình thành gen của cá nhân và được liên kết chặt chẽ với hệ thần kinh. Qua đó, giúp phát hiện và xác định những đặc điểm tính cách, những điểm mạnh, điểm yếu dựa trên những hình dạng vân tay mà người đó sở hữu từ đó đưa ra những khuyến nghị giúp định hướng nghề nghiệp và phát huy tối đa năng lực của cá nhân. Trên thế giới, công nghệ này được ứng dụng từ khá lâu và được chấp nhận như là một công cụ quan trọng trong việc truy tìm các mối quan hệ di truyền và tiến hóa, chuẩn đoán hội chứng Down, tuyển những vận động viên Olympic,... Còn tại Việt Nam, sản phẩm STVT được biết đến như một phương pháp để thấu hiểu đặc điểm tính cách, năng lực bẩm sinh và định hướng nghề nghiệp. Theo thống kê gần đây của một số bài báo cho hay trên thị trường có khoảng năm mươi công ty và hàng trăm đại lý đang cung cấp sản phẩm này. Được thành lập từ - năm 2015, Công ty Hoàng Minh Education là một doanh nghiệp non trẻ trong vii-
  13. 2 ngành và hoạt động trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Các đối thủ cạnh tranh liên tục thay đổi chính sách nhằm thu hút khách hàng về phía mình do sản phẩm rất đa dạng, người tiêu dùng đứng trước rất nhiều sự lựa chọn khác nhau về chất lượng và thương hiệu. Tuy phải đứng trước môi trường cạnh tranh gay gắt như vậy, nhưng Công ty Hoàng Minh Education không mấy chú trọng đến việc xây dựng các chiến lước phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty mình. Đặc biệt phải kể đến chiến lược marketing cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhằm ứng dụng các kiến thức đã tiếp thu trong khóa học để nghiên cứu và xây dựng chiến lược marketing cho Công ty Hoàng Minh Education giai đoạn 2017 – 2022 qua đó phát triển sử dụng sản phẩm STVT tác giả chọn đề tài “Hoạch định chiến lược marketing cho sản phẩm sinh trắc học dấu vân tay tại Công ty Hoàng Minh Education giai đoạn 2017 - 2022” để thực hiện luận văn cao học. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm Sinh trắc học dấu vân tay tại Công ty Hoàng Minh Education và đề xuất các giải pháp thực hiện giúp công ty tăng cường khả năng cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. 2.2. Mục tiêu cụ thể  Nghiên cứu thực trạng kết quả kinh doanh sản phẩm STVT tại công ty Hoàng Minh Education trong giai đoạn vừa qua nhằm tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội của doanh nghiệp.  Phân tích và đánh giá công tác marketing của công ty Hoàng Minh Education thời gian qua.  Hoạch định chiến lược marketing và đề xuất các giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2022. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - 3.1. Đối tượng nghiên cứu vii-
  14. 3 Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động marketing và hoạch định chiến lược marketing. 3.2. Đối tượng khảo sát Các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, nhân viên tư vấn và khách hàng đã sử dụng sản phẩm STHDVT của Công ty Hoàng Minh Education tại khu vực Tp.HCM. 3.3. Phạm vi nghiên cứu 3.3.1. Phạm vi không gian Nghiên cứu hoạt động marketing của Công ty Hoàng Minh Education tại khu vực TP.HCM. 3.3.2. Phạm vi thời gian Thời gian của số liệu thứ cấp được sử dụng để phân tích đề tài là từ tháng 4 năm 2015 đến tháng 12 năm 2016. Số liệu sơ cấp được tiến hành khảo sát trong năm 2017 nhằm thu thập đánh giá ý định mua sắm sản phẩm STVT của khách hàng tại Tp.HCM với hình thức phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi. 4. Tổng quan về đề tài nghiên cứu và tính mới của đề tài Chiến lược marketing là một trong những vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp muốn thành công phải quan tâm xây dựng và thực hiện trong môi trường đầy cạnh tranh ngày nay. Do đó, đã có nhiều công trình đề tài nghiên cứu đề cập đến vấn đề này ở các mức độ khác nhau.  Đặng Thị Kim Thuận (2012), Chiến lược marketing cho Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Đà Nẵng.[1] Mục tiêu của đề tài là xây dựng chiến lược marketing định hướng giá trị cho Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng giai đoạn 2010 - 2020, để thực hiện được mục tiêu này tác giả đã sử dụng phương- pháp thống kê, phương pháp điều tra, vii- phân tích thực trạng hoạt động của phương pháp phân tích, so sánh để tiến hành
  15. 4 trường, phân tích đánh giá những nhân tố ảnh hưởng đến môi trường phát triển của trường từ đó chọn ra các chiến lược marketing cùng các giải pháp phù hợp với nguồn lực và môi trường của trường. Tác giả đã sử dụng công cụ phân tích ma trận SWOT để xây dựng chiến lược cho trường. Nghiên cứu này đã giúp cho Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng có cơ sở trong việc lựa chọn những giải pháp cần thiết để hoàn thiện chiến lược marketing đồng thời tăng khả năng cạnh tranh và củng cố vững chắc vị trí trường trong thời kì hội nhập nền giáo dục như hiện nay. Ưu điểm: Đề tài kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính, phương pháp định lượng thông qua việc thu thập và xử lý số liệu phù hợp nên đạt được độ tin cậy cao. Hạn chế: Chưa tham khảo các ý kiến chuyên gia trong ngành nhằm đưa ra các nhận định cụ thể về tình hình marketing tại trường.  Phạm Quốc Hùng (2011), Hoạch định chiến lược marketing của chương trình đào tạo trực tuyến Topica đến năm 2015, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. [4] Trong đề tài này tác giả đã sử dụng phương pháp thống kê mô tả, so sánh, tổng hợp để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Sử dụng mô hình dự báo theo chuỗi thời gian và phân tích ma trận SWOT để dự báo nhu cầu sử dụng chương trình đào tạo trực tuyến trong tương lai, từ đó xây dựng chiến lược marketing, đề xuất các giải pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Ưu điểm: Đề tài sử sử dụng mô hình dự báo giúp xác định được nhu cầu về sử dụng chương trình đào tạo trực tuyến của Topica trong tương lai, từ đó có được chiến lược phù hợp. Hạn chế: Đề tài không thực hiện việc khảo sát ý kiến khách hàng để có cái nhìn tổng quát về tình hình kinh doanh của công ty trong thời gian hiện tại. - vii-
  16. 5  Hoàng Đình Hương (2011), Hoạch định chiến lược marketing trong đào tạo tại trường Đại học tài nguyên và môi trường Hà Nội đến năm 2015, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học nông nghiệp. [2] Trong luận văn này, tác giả đã thực hiện nghiên cứu hệ thống lý thuyết về quan điểm marketing, chiến lược và chiến luợc marketing cụ thể cho trường. Kết hợp giữa lý luận và thực tiễn khảo sát hiện trạng – thu thập và xử lý các thông tin để đánh giá tổng quát về các chương trình đào tạo tại trường và tình hình sử dụng chúng trong các hoạt động marketing tại trường.. Ưu điểm: Tác giả đã sử dụng phương pháp xử lý tại bàn thông qua việc quan sát và phiếu thăm dò các học viên. Sử dụng các công cụ trong marketing - mix (áp dụng mô hình 7P) để tổng hợp, phân tích, đánh giá một số tiêu chí thể hiện tính hiệu quả của hoạt động marketing của trường. Trên cơ sở đó, kết hợp những mục tiêu, định hướng phát triển đào tạo tại trường được chính phủ phê duyệt, sử dụng các kỹ thuật về dự báo xu hướng theo ma trận… từ đó đưa ra một số chiến lược marketing cốt lõi và các giải pháp hỗ trợ nhằm giúp cho định hướng phát triển của trường. Hạn chế: Chưa có sự tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có thêm các tiêu chí trong việc khảo sát thực tế. Trên đây là một số đề tài nghiên cứu liên quan đến xây dựng chiến lược marketing trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, trong quá trình tham khảo và nghiên cứu tác giả nhận thấy đối với lĩnh vực liên quan đến định hướng giáo dục dựa trên công nghệ sinh trắc học dấu vân tay hiện nay thì chưa có một đề tài nào nghiên cứu cụ thể chiến lược marketing cho sản phẩm này. Tác giả đã mạnh dạn đưa vào phân tích và đây có thể coi là tính mới của đề tài. Bên cạnh đó, đối với việc xây dựng chiến lược marketing trong lĩnh vực dịch vụ ngày nay, trên thế giới không chỉ dừng lại ở việc phân tích mô hình 7P mà người ta nhận thấy rằng - có thêm hai yếu tố cũng ảnh hưởng đến chiến vii- lược marketing của doanh nghiệp đó
  17. 6 là partner (đối tác), passion (niềm đam mê). Do đó, kế thừa các phương pháp nghiên cứu, mô hình nghiên cứu, phát huy những thành công và tránh những hạn chế của các nghiên cứu trước cùng với tính mới về đề tài và mô hình 9P nên tác giả đã nghiên cứu đề tài “Hoạch định chiến lược marketing cho sản phẩm sinh trắc học dấu vân tay tại Công ty Hoàng Minh Education giai đoạn 2017 - 2022” và lấy nguồn tài liệu quý báu bên trên làm cơ sở tham khảo để hoàn thiện đề tài. 5. Phương pháp nghiên cứu Là một đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học marketing vào một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm STVT cụ thể. Vì vậy, luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, trong đó sử dụng: Phương pháp chuyên gia: tham khảo ý kiến chuyên gia để xác định vấn đề nghiên cứu, lập bảng câu hỏi khảo sát phục vụ phân tích định lượng. Khi có kết quả phân tích định lượng, thảo luận chuyên gia về các kết quả khảo sát nhằm đưa ra các giải pháp thực hiện chiến lược. Phương pháp phân tích thống kê: nhằm phân tích, thống kê, mô tả hiện trạng hoạt động marketing của Công ty Hoàng Minh Education; phân tích tổng hợp để đánh giá tác động của môi trường kinh tế vi mô và vĩ mô đến công ty và phân tích SWOT để xây dựng chiến lược marketing phù hợp cho Công ty Hoàng Minh Education giai đoạn 2017 – 2022. Đồng thời, luận văn cũng sử dụng phương pháp điều tra khảo sát qua mẫu phỏng vấn 180 bản khảo sát đối với khách hàng, nhân sự và đối tác của công ty bằng phiếu khảo sát. Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn sâu bằng bảng câu hỏi soạn sẵn để khảo sát thực trạng và thu thập dữ liệu sơ cấp. Thông qua kết quả khảo sát phỏng vấn làm cơ sở thực tiễn để đề xuất các giải pháp thực hiện chiến lược. 6. Ý nghĩa của đề tài - vii-
  18. 7 Giúp Công ty Hoàng Minh Education nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai chiến lược marketing trong chiến lược phát triển của công ty đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Hoàng Minh Education trên thị trường. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận đề tài gồm có ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược marketing cho sản phẩm sinh trắc học dấu vân tay. Chương 2: Thực trạng hoạt động marketing tại công ty Hoàng Minh Education. Chương 3: Chiến lược marketing cho sản phẩm Sinh trắc học dấu vân tay tại công ty Hoàng Minh Education giai đoạn 2017 - 2022 Phần kết luận
  19. 8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOC HỌC VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM SINH TRẮC DẤU VÂN TAY 1. 1. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM SINH TRẮC DẤU VÂN TAY STVT là sản phẩm còn khá mới lạ, do đó trước khi đưa ra những lý luận về hoạch định chiến lược marketing cho sản phẩm, phần này tác giả sẽ tập trung vào việc làm rõ Khái niệm; Lịch sử hình thành và những ứng dụng trên thế giới; Giá trị và ứng dụng; Điều kiện và quy trình cung cấp; Xu hướng phát triển của sản phẩm. 1.1.1. Khái niệm Sinh trắc vân tay (STVT) có tên tiếng anh là Dermatoglyphics. Là phương pháp khoa học khám phá tiềm năng của mỗi cá nhân con người dựa trên những thành tựu nghiên cứu về khoa học vân tay, gen di truyền, tâm lý học và thực nghiệm lâm sàn do các nhà khoa học, chuyên gia y tế, tâm lý và giáo dục học đúc kết từ nhiều năm nay. Trên cơ sở phân tích mật độ dày đặc, độ dài – ngắn, các khúc quanh, hình dạng của vân tay để qua đó nhận diện đặc điểm tính cách, tìm ra vùng năng lực nổi trội cũng như biết được thiên hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân. [7] 1.1.2. Lịch sử hình thành và những ứng dụng trên thế giới 1880: Tiến sĩ Henry Faulds đưa ra lý luận số lượng vân tay TRC (Total Ridge Count) có thể dự đoán tương đối chính xác mức độ phụ thuộc của chúng vào gen di truyền của con người được thừa kế trong đó có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người. 1926: Tiến sĩ Harold Cummins đưa ra lý luận chỉ số cường độ vân tay PI (Pattern Intensity), giá trị RC số lượng tam giác điểm, hình dạng vân tay, vị trí hình dạng vân tay ở những ngón tay khác nhau có liên quan đến tiềm năng và trí tuệ của con người. Ông nghiên cứu ra rằng dấu vân tay được khởi tạo ở thai nhi vào giai đoạn từ 13 đến 19 tuần tuổi.
  20. 9 1970: Tại Liên Xô sử dụng Sinh trắc vân tay lựa chọn thí sinh cho thế vận hội Olympic. 2004: Trung tâm IBMBS - Trung tâm Sinh trắc Xã hội và Hành vi ứng xử quốc tế) đã xuất bản hơn 7000 luận án về Sinh trắc vân tay. Ngày nay, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan áp dụng Sinh trắc vân tay đến các lĩnh vực giáo dục 2010: ADRC (Asian Dermatoglyphics Research Center) - Trung tâm nghiên cứu vân tay học Châu Á được thành lập với mục đích dùng hệ thống máy vi tính hiện đại hỗ trợ cho công tác thống kê, nghiên cứu sâu về vân tay học. (Nguồn: Trang website công ty Hoàng Minh Education) [13] 1.1.3. Giá trị và ứng dụng của sinh trắc dấu vân tay Những quốc gia như Nga, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore đã áp dụng kỹ thuật này trong các lĩnh vực như: thể thao, đào tạo, quản trị nguồn nhân lực, tuyển dụng, giải trí và ngay cả định hướng thiên tài. Hiện nay, STVT có thể mang đến giá trị ứng dụng rộng khắp trong việc giải mã đặc điểm tính cách, năng lực và nâng cao hiệu quả tương tác cũng như trong định hướng nghề nghiệp. 1.1.3.1. Sinh trắc vân tay đối với giáo dục định hướng nghề nghiệp cho trẻ em, học sinh và sinh viên [10]  Nhận biết người thiên về cảm xúc hay logic để có cách giao tiếp phù hợp  Khám phá chức năng của các thuỳ não để phát hiện điểm mạnh, điểm yếu  Tìm hiểu về tính cách thông qua các chủng vân tay  Xác định phương pháp học tập hiệu quả  Định hướng nghề nghiệp thông qua nhận diện trí thông minh nổi trội. 1.1.3.2. Sinh trắc vân tay đối với gia đình [12]  Cha mẹ thấu hiểu các năng khiếu bẩm sinh, điểm mạnh điểm yếu của con
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2