intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ - Nghiên cứu điển hình tại Công ty sơn Đông Nam Á

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

39
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích hiện trạng ba cấp độ văn hóa doanh nghiệp từ đó xây dựng các giải pháp hoàn thiện các cấp độ văn hóa tại công ty theo định hướng và chiến lược phát triển của công ty. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ - Nghiên cứu điển hình tại Công ty sơn Đông Nam Á

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ________________ TRƯƠNG THỊ KIM LIÊN HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP THEO BA CẤP ĐỘ: NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TẠI CÔNG TY SƠN ĐÔNG NAM Á LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ________________ TRƯƠNG THỊ KIM LIÊN HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP THEO BA CẤP ĐỘ: NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TẠI CÔNG TY SƠN ĐÔNG NAM Á Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS. NGUYỄN TRỌNG HOÀI Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung được thể hiện trong luận văn thạc sĩ “ Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ: Nghiên cứu điển hình tại công ty sơn Đông Nam Á” là kết quả quả quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc. Kết quả nghiên cứu này chưa được công bố tại bất kỳ công trình nghiên cứu nào trước đây. Mọi thông tin, tài liệu tham khảo trong luận văn đều được trích dẫn rõ ràng từ những nguồn thông tin đáng tin cậy. TP. HCM, ngày 03 tháng 04 năm 2019 Tác giả Trương Thị Kim Liên
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH TÓM TẮT ABSTRACT MỞ ĐẦU................................................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1. LÝ THUYẾT VÀ KHUNG PHÂN TÍCH ĐỀ XUẤT .................................... 7 1.1. Các khái niệm ...................................................................................................... 7 1.1.1. Văn hóa doanh nghiệp ......................................................................................... 7 1.1.2. Khái niệm công ty gia đình ................................................................................. 8 1.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ..................................................................... 11 1.2.1. Tạo nên nét đặc thù doanh nghiệp ..................................................................... 11 1.2.2. Tạo môi trường làm việc hiệu quả, chế độ nhân sự rõ ràng .............................. 11 1.2.3. Giữ chân và thu hút nhân tài .............................................................................. 12 1.2.4. Tạo dựng lòng tin và thu hút các khách hàng và đối tác ................................... 12 1.2.5. Phát huy chiến lược phục vụ cho tầm nhìn........................................................ 13 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp ............................................. 13 1.3.1. Mối quan hệ giữa các thành viên trong tổ chức ................................................ 13 1.3.2. Phong cách lãnh đạo của người quản lý ............................................................ 14 1.3.3. Nhà sáng lập hay chủ sở hữu ............................................................................. 14
  5. 1.3.4. Môi trường bên ngoài (Pháp lý, kinh tế, văn hóa, xã hội) ................................. 14 1.4. Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp............................................................... 15 1.4.1. Cấp độ thứ nhất: Những giá trị văn hóa hữu hình (Artifacts and Creations) .... 15 1.4.1.1. Bề ngoài ......................................................................................................... 15 1.4.1.2. Lời nói ............................................................................................................ 16 1.4.1.3. Hành vi ........................................................................................................... 17 1.4.2. Cấp độ thứ hai: Những giá trị được tuyên bố (Values) ..................................... 17 1.4.2.1. Định hướng thay đổi (Ổn định hay thay đổi) ................................................. 18 1.4.2.2. Kiểm soát, phối hợp và trách nhiệm (Tập trung hay tự chủ ra quyết định) ... 18 1.4.2.3. Định hướng hợp tác (độc lập hay hợp tác)..................................................... 18 1.4.2.4. Nền tảng của sự thật và sự hợp lý (dữ liệu cứng so với kinh nghiệm cá nhân) . ....................................................................................................................... 19 1.4.2.5. Động lực (Bên trong và bên ngoài) ............................................................... 19 1.4.2.6. Định hướng công việc (Quá trình hay kết quả) ............................................. 19 1.4.2.7. Định hướng và tập trung (Bên trong và bên ngoài) ....................................... 20 1.4.2.8. Định hướng thời gian (Ngắn hạn hay dài hạn) .............................................. 20 1.4.3. Cấp độ thứ ba: Những giá trị ngầm định (Basic Assumptions)......................... 20 1.4.3.1. Bản chất của các mối quan hệ ........................................................................ 21 1.4.3.2. Bản chất con người ........................................................................................ 21 1.4.3.3. Bản chất của sự thật ....................................................................................... 21 1.4.3.4. Môi trường ..................................................................................................... 21 1.4.3.5. Chủ nghĩa đặc biệt ......................................................................................... 21 1.4.3.6. Bản chất hành vi con người ........................................................................... 22 1.4.3.7. Thời gian ........................................................................................................ 22 1.5. Khung phân tích ................................................................................................ 22
  6. 1.6. Mô hình văn hóa doanh nghiệp ......................................................................... 24 1.6.1. Văn hóa gia đình (Clan) .................................................................................... 24 1.6.2. Văn hóa thứ bậc (Hierarchi) .............................................................................. 25 1.6.3. Văn hóa thị trường (Market).............................................................................. 27 1.6.4. Văn hóa sáng tạo (Adhocracy) .......................................................................... 28 1.7. Công cụ đánh giá văn hóa doanh nghiệp OCAI ................................................ 29 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ...................................................................................................... 32 CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG BA CẤP ĐỘ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY SƠN ĐÔNG NAM Á ................................................................................. 33 2.1. Giới thiệu về công ty sơn Đông Nam Á ............................................................ 33 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty ........................................................ 33 2.1.2. Cơ cấu tổ chức, cơ cấu lao động ........................................................................ 34 2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................... 34 2.1.2.2. Cơ cấu lao động ............................................................................................. 35 2.1.3. Kết quả sản xuất – kinh doanh .......................................................................... 37 2.2. Hiện trạng văn hóa doanh nghiệp tại công ty sơn Đông Nam Á ....................... 38 2.2.1. Cấp độ thứ nhất: Những giá trị văn hóa hữu hình (Artifacts and Creations) .... 38 2.2.1.1. Bề ngoài ......................................................................................................... 38 2.2.1.2. Lời nói ............................................................................................................ 42 2.2.1.3. Hành vi ........................................................................................................... 43 2.2.2. Cấp độ thứ hai: Những giá trị được tuyên bố (Values) ..................................... 45 2.2.2.1. Định hướng thay đổi ...................................................................................... 45 2.2.2.2. Kiểm soát, phối hợp và trách nhiệm .............................................................. 45 2.2.2.3. Định hướng hợp tác (Độc lập hay hợp tác).................................................... 46 2.2.2.4. Nền tảng của sự thật và sự hợp lý .................................................................. 46
  7. 2.2.2.5. Động lực ........................................................................................................ 47 2.2.2.6. Định hướng công việc .................................................................................... 47 2.2.2.7. Định hướng và tập trung ................................................................................ 48 2.2.2.8. Định hướng thời gian ..................................................................................... 48 2.2.3. Cấp độ thứ ba: Những giá trị ngầm định (Basic Assumptions)......................... 49 2.2.3.1. Bản chất của các mối quan hệ ........................................................................ 49 2.2.3.2. Bản chất của con người .................................................................................. 49 2.2.3.3. Bản chất của sự thật ....................................................................................... 50 2.2.3.4. Môi trường ..................................................................................................... 50 2.2.3.5. Chủ nghĩa đặc biệt ......................................................................................... 51 2.2.3.6. Bản chất hành vi con người ........................................................................... 51 2.2.3.7. Thời gian ........................................................................................................ 51 2.3. Nhận xét về kết quả đánh giá các cấp độ VHDN qua khảo sát của CBCNV .... 52 2.3.1. Nhận xét về những giá trị hữu hình ................................................................... 52 2.3.2. Nhận xét về những giá trị được tuyên bố .......................................................... 52 2.3.3. Nhận xét về những giá trị ngầm định ................................................................ 53 2.4. Xác định mô hình văn hóa doanh nghiệp của công ty sơn Đông Nam Á ......... 54 2.4.1. Mô hình văn hóa hiện tại của công ty................................................................ 55 2.4.2. Nhận dạng mô hình mong muốn trong tương lai .............................................. 56 2.5. Phát hiện từ nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp tại công ty sơn Đông Nam Á . ........................................................................................................................... 57 2.5.1. Những phát hiện tích cực cần phát huy ............................................................. 57 2.5.2. Những phát hiện điểm yếu cần tác động ........................................................... 59 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ...................................................................................................... 62
  8. CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP THEO BA CẤP ĐỘ TẠI CÔNG TY SƠN ĐÔNG NAM Á .......................................................................... 64 3.1. Các mục tiêu và định hướng đến năm 2023 ...................................................... 64 3.1.1. Mục tiêu chung .................................................................................................. 64 3.1.2. Mục tiêu riêng.................................................................................................... 64 3.1.3. Định hướng ........................................................................................................ 65 3.2. Giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ tại công ty sơn Đông Nam Á..................................................................................................................... 66 3.2.1. Giải pháp về cấp độ thứ nhất ............................................................................. 66 3.2.1.1. Bố trí lại văn phòng làm việc: ........................................................................ 67 3.2.1.2. Thay đổi đồng phục nhân viên văn phòng ..................................................... 68 3.2.1.3. Thay đổi slogan. ............................................................................................. 68 3.2.1.4. Truyền tải các giá trị văn hóa như những giai thoại, câu chuyện liên quan đến công ty ....................................................................................................................... 69 3.2.1.5. Tổ chức các hoạt động văn hóa gắn kết các thành viên trong công ty. ......... 70 3.2.2. Giải pháp về cấp độ thứ hai ............................................................................... 71 3.2.2.1. Truyền tải sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu đến nhân viên ................................. 71 3.2.2.2. Trao quyền ..................................................................................................... 73 3.2.2.3. Khuyến khích làm việc theo nhóm ................................................................ 73 3.2.2.4. Thay đổi quy chế thưởng – phạt .................................................................... 74 3.2.3. Giải pháp về cấp độ thứ ba ................................................................................ 76 3.2.3.1. Tạo dựng mối quan hệ gần gũi với nhân viên................................................ 76 3.2.3.2. Khuyến khích sáng tạo ................................................................................... 77 3.2.3.3. Công khai và minh bạch những thông tin cần thiết ....................................... 77 3.2.3.4. Đối xử công bằng với nhân viên .................................................................... 78
  9. 3.2.4. Giải pháp điều chỉnh mô hình văn hóa doanh nghiệp của công ty sơn Đông Nam Á ........................................................................................................................... 78 3.2.4.1. Giảm bớt đặc tính của văn hóa thứ bậc .......................................................... 78 3.2.4.2. Tăng cường văn hóa gia đình......................................................................... 79 3.3. Đề xuất xây dựng chương trình hành động cụ thể để hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại công ty sơn Đông Nam Á ................................................................................ 80 3.3.1. Thành lập tổ chuyên gia .................................................................................... 80 3.3.2. Lộ trình thực hiện .............................................................................................. 80 3.3.3. Tổ chức thực hiện .............................................................................................. 82 3.3.4. Tính khả thi của giải pháp ................................................................................. 82 3.3.5. Đối với công ty sơn Đông Nam Á ..................................................................... 82 3.4. Những hạn chế của đề tài .................................................................................. 83 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ...................................................................................................... 84 KẾT LUẬN.......................................................................................................................... 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 PHỤ LỤC 3 PHỤ LỤC 4 PHỤ LỤC 5 PHỤ LỤC 6
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCNV : Cán bộ công nhân viên ISO : International Organization for Standardization LNST : Lợi nhuận sau thuế OCAI : Organizational Culture Assessment Instrument TM & SX : Thương mại và Sản xuất TNDN : Thu nhập doanh nghiệp TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh VHDN : Văn hóa doanh nghiệp
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Các định nghĩa về công ty gia đình ....................................................... 9 Bảng 2.1: Cơ cấu lao động công ty sơn Đông Nam Á ......................................... 35 Bảng 2.2: Đánh giá của CBCNV về kiến trúc tại công ty sơn Đông Nam Á ...... 39 Bảng 2.3: Đánh giá của CBCNV về lễ nghi và lễ kỷ niệm tại công ty sơn Đông Nam Á ........................................................... ...................................................... 40 Bảng 2.4: Bảng kết quả đánh giá ba cấp độ VHDN ............................................ 53 Bảng 2.5: Bảng tổng hợp kết quả khảo sát mô hình VHDN ................................ 54 Bảng 3.1: Mức thưởng tập thể - cá nhân ....... ...................................................... 75
  12. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Khung phân tích các cấp độ văn hóa ................................................... 23 Hình 1.2: Biểu đồ nhận dạng mô hình văn hóa .................................................... 30 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức công ty TNHH TM & SX Sơn Đông Nam Á ............. 36 Hình 2.2: Tổng doanh thu và LNST TNDN của công ty Đông Nam Á qua các năm ....................................................................................................................... 37 Hình 2.3: Logo hiện tại của công ty sơn Đông Nam Á........................................ 41 Hình 2.4: Mô hình VHDN của công ty sơn Đông Nam Á ................................... 55
  13. TÓM TẮT Đề tài “Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ: Nghiên cứu điển hình tại công ty sơn Đông Nam Á” được tiến hành nghiên cứu từ tháng 01 năm 2019 đến tháng 04 năm 2019. Mục tiêu của đề tài là phân tích, làm rõ thực trạng ba cấp độ văn hóa doanh nghiệp tại công ty sơn Đông Nam Á, chỉ ra ưu điểm, hạn chế trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp; xác định mô hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại và mô hình trong tương lai mà cán bộ - công nhân viên mong muốn. Luận văn sử dụng phương pháp định tính và định lượng. Thu thập thông tin trong nghiên cứu định tính bằng phương pháp phỏng vấn chuyên sâu ban lãnh đạo. Phương pháp định lượng: Sử dụng bảng câu hỏi được thiết kế sẵn theo công cụ đo lường OCAI (The Organizanional Culture Assesstment Instrument) nhằm xác định mô hình văn hóa của công ty và bảng khảo sát để có cái nhìn bao quát hơn về việc đánh giá văn hóa công ty của cán bộ - công nhân viên công ty. Đề tài chỉ ra được điểm mạnh, điểm yếu trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp tại công ty. Bên cạnh việc khuyến khích duy trì những nét văn hóa mang đậm bản sắc được hình thành và duy trì đến nay thì tác giả đưa ra những giải pháp hữu ích nhằm cải thiện hạn chế đang tồn tại, giúp công ty hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp. Tác giả hi vọng kết quả nghiên cứu của mình sẽ góp phần hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại công ty, tạo nên nền văn hóa tốt đẹp, mang tính đặc trưng. Điều này không những hình thành môi trường làm việc lý tưởng mà còn khuyến khích nhân viên làm việc để đạt được mục tiêu, sứ mệnh của công ty, nâng cao hiệu suất làm việc, giảm chi phí vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh so với đối thủ. Từ khóa: Văn hóa doanh nghiệp, các cấp độ văn hóa, công cụ đánh giá văn hóa tổ chức (OCAI)
  14. ABSTRACT The topic "Perfecting three levels corporate culture: Case study at South East Asia Paint Company" was conducted from January 2019 to April 2019. This thesis’s objective is to analyze and clarify the status of 3 levels corporate culture in Southeast Asia Paint company, show advantages and disadvantages in the implementation of corporate culture, identify current corporate culture model and future model that employees expect in future. The thesis uses qualitative and quantitative methods. Collecting information by deep interview method is used in qualitative research. Quantitative Methods: A designed questionnaire is based on the OCAI (The Organizanional Culture Assesstment Instrument) measurement tool to identify company’s models. Another survey is used to have a broader view on the employees’s evaluation of company culture in the company. The thesis points out the strengths and weaknesses in implementing corporate culture at the company. Beside encouraging company to conserve good cultures that have been formed and maintained so far, the author offers useful solutions to improve existing limitations, which help the company to complete its culture. The author hopes that research results will contribute to complete corporate culture in the company, create a good and characteristic culture. This culture not only creates an ideal working environment but also encourages employees to work to achieve the company's goals, mission, which improves work efficiency, reduces operating costs and improves competing capability to competitors. Keywords: Corporate culture, Levels of culture, Organizational Culture Assesstment Instrument (OCAI)
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Một doanh nghiệp giống như một gia đình, trong đó, mỗi thành viên trong tổ chức cũng được xem là mỗi thành viên trong gia đình. Khi nhắc đến văn hóa, người ta hay nghĩ đến văn hóa gia đình, văn hóa vùng miền, nơi những đặc trưng về con người, cách sống, niềm tin, suy nghĩ được thể hiện tương đồng. Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp cũng được nhắc đến nhiều trong những nghiên cứu và những doanh nghiệp trong xu thế toàn cầu, nơi một gia đình lớn bao gồm nhiều con người từ nhiều quốc gia, vùng miền, dân tộc và có mục đích, tính cách khác nhau. Để hòa hợp các mối quan hệ nội bộ, hướng nhiều dòng suy nghĩ của các thành viên về một luồng suy nghĩ chung, mục tiêu chung, sứ mệnh chung, cống hiến cho công ty, đem lại sự thịnh vượng cho công ty thì doanh nghiệp phải hình thành văn hóa chuẩn cho chính mình. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là tạo nên đặc trưng cho một tổ chức, để khác biệt mà còn gắn kết mọi thành viên trong tổ chức, tạo động lực làm việc cho nhân viên và chính điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh cho tổ chức so với những doanh nghiệp không xác định được văn hóa. Với quãng thời gian hơn 20 năm thành lập và phát triển, công ty sơn Đông Nam Á đã hình thành văn hóa cho chính mình nhưng chưa thật sự rõ nét và chưa được thấm nhuần vào tâm trí nhân viên, nhân viên không cảm nhận được rằng mình đang hòa vào nền văn hóa thế nào, không biết được tầm nhìn, sứ mệnh mà công ty đang hướng tới cũng như không biết được giá trị mà công ty cũng như chính bản thân mình mang lại cho xã hội, khách hàng là gì. Sự chưa hoàn thiện về văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ thể hiện ở việc bố trí văn phòng làm việc, đồng phục nhân viên chưa phù hợp, công ty chưa có các hoạt động gắn kết, gia tăng giá trị tinh thần cho nhân viên,… (Cấp độ thứ nhất) cho đến những giá trị được tuyên bố hay những
  16. 2 giá trị ngầm ẩn như cách thức phối hợp, kiểm soát giữa các thành viên và phòng ban còn chưa gắn kết, nhân viên không có động lực làm việc, mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên còn thiên về cấp bậc, không có dự thấu hiểu,… Mặt khác, với mô hình công ty gia đình, việc hình thành một nền văn hóa rõ nét là rất quan trọng để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Vì vậy, để giúp công ty hoàn thiện văn hóa, tạo nên nền văn hóa đậm nét, truyền đạt được văn hóa đó đến người lao động để người lao động gắn kết hơn với nhau và với công ty, có động lực làm việc, tác giả chọn đề tài “Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ: Nghiên cứu điển hình tại công ty sơn Đông Nam Á” làm luận văn tốt nghiệp của mình. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ❖ Mục tiêu tổng quát Trên cơ sở phân tích hiện trạng ba cấp độ văn hóa doanh nghiệp từ đó xây dựng các giải pháp hoàn thiện các cấp độ văn hóa tại công ty theo định hướng và chiến lược phát triển của công ty. ❖ Mục tiêu cụ thể − Nhận dạng ba cấp độ văn hóa của công ty sơn Đông Nam Á. − Xác định mô hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại của công ty sơn Đông Nam Á. − Đề xuất mô hình văn hóa trong tương lai và các giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ tại công ty sơn Đông Nam Á. ❖ Câu hỏi nghiên cứu − Thực trạng văn hóa doanh ngiệp theo ba cấp độ tại công ty sơn Đông Nam Á như thế nào? − Mô hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại của công ty sơn Đông Nam Á là gì? − Mô hình công ty đang hướng đến trong tương lai là gì?
  17. 3 − Những giải pháp nào nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ tại công ty? 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ❖ Đối tượng nghiên cứu − Đối tượng phân tích: Các nghiên cứu thực hiện trong luận văn nhằm thu thập thông tin phục vụ cho mục tiêu hoạch định giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ tại công ty sơn Đông Nam Á. − Đối tượng thu thập dữ liệu: Ban lãnh đạo, CBCNV của công ty TNHH TM & SX Sơn Đông Nam Á. ❖ Phạm vi nghiên cứu − Phạm vi thời gian: + Dữ liệu thứ cấp: Từ năm 2016 – 2018 + Dữ liệu sơ cấp: Từ tháng 01/2019 – 2/2019 − Phạm vi không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu việc hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ tại công ty sơn Đông Nam Á. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4.1. Nguồn dữ liệu Nguồn dữ liệu: Đa dữ liệu bao gồm thông tin thứ cấp và thông tin sơ cấp ❖ Thông tin thứ cấp có từ: − Nguồn tài liệu nội bộ công ty: các số liệu thống kê, báo cáo,… − Nguồn tài liệu bên ngoài: Các bài báo nghiên cứu khoa học, website. ❖ Thông tin thứ cấp có từ: − Phỏng vấn trực tiếp ban lãnh đạo thông qua dàn bài thảo luận − Lấy ý kiến công nhân viên thông qua bảng câu hỏi.
  18. 4 4.2. Phương pháp nghiên cứu ❖ Phương pháp định tính. − Quan sát: Dựa trên mô hình văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ, tác giả quan sát những giá trị hữu hình (cấp độ thứ nhất) tại công ty sơn Đông Nam Á. − Phỏng vấn sâu: Thảo luận với các thành viên trong ban giám đốc (4 người) bao gồm: giám đốc, phó giám đốc – là những người thành lập và trực tiếp điều hành công ty, có tác động mạnh mẽ đến việc hình thành và duy trì văn hóa tại công ty. Mỗi cuộc thảo luận chuyên sâu kéo dài từ 60 phút đến 90 phút thông qua dàn bài thảo luận được thiết kế sẵn (Phụ lục 1) nhằm làm rõ những giá trị được tuyên bố (cấp độ thứ hai) và những giá trị tiềm ẩn (cấp độ thứ ba), khám phá những ưu điểm và nhược điểm đang tồn tại, những mong muốn thay đổi, dựa trên đó để đưa ra giải pháp theo định hướng của công ty. − Thảo luận nhóm: Thảo luận nhóm được thực hiện với lãnh đạo cấp trung và cấp thấp bao gồm 2 nhóm, mỗi nhóm 3 người (Phụ lục 1), những người này ít có khả năng xây dựng/ thay đổi chính sách nhưng là người tiếp xúc với cả lãnh đạo cấp trên và nhân viên nên vừa am hiểu phong cách lãnh đạo và biết được nguyện vọng, thái độ của nhân viên. Kết quả phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm được tóm tắt trong phụ lục 6. ❖ Phương pháp định lượng: − Khảo sát nhận dạng mô hình văn hóa doanh nghiệp: Sử dụng bảng câu hỏi của OCAI nhằm xác định hô hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại và mong muốn trong tương lai (Phụ lục 3). Mẫu khảo sát bao gồm lãnh đạo và tất cả CBCNV của công ty (58 người). − Khảo sát về thực trạng ba cấp độ văn hóa doanh nghiệp (Phụ lục 2), thang đo được sử dụng là thang đo Likert năm thang điểm từ 1 đến 5 tương đương với các mức độ: Hoàn toàn không đồng ý – Không đồng ý – Tạm đồng ý – Đồng ý – Hoàn toàn đồng ý). Kết quả thu được sẽ được thống kê mô tả để có cái
  19. 5 nhìn bao quát hơn về việc đánh giá văn hóa công ty của CBCNV công ty. Thang đo được xây dựng theo quy trình: Bước 1: Thiết lập dàn bài thảo luận định tính (Phụ lục 1) dựa vào các nhân tố thuộc ba cấp độ văn hóa doanh nghiệp. Bước 2: Tiến hành thảo luận với ban giám đốc công ty theo phương pháp phỏng vấn sâu để thu thập những ý kiến và góp ý của mọi người về hiện trạng văn hóa doanh nghiệp tại công ty. Bước 3: Sau khi thu thập được thông tin, các nhân tố phù hợp với công ty và có ảnh hưởng đến công ty, tiến hành lập bảng câu hỏi khảo sát dựa trên thông tin thu được. Bước 4: Thảo luận với ban giám đốc về sự phù hợp của bảng câu hỏi trước khi tiến hành khảo sát. Bước 5: Chỉnh sửa nội dung bảng câu hỏi. Bước 6: Tiến hành khảo sát toàn bộ CBCNV trong công ty (58 người). Kết quả thu được 54 phiếu hợp lệ và được đưa vào phân tích. 4.3. Quy trình nghiên cứu Xác định vấn đề Xác định mục Cơ sở lý thuyết nghiên cứu tiêu nghiên cứu Thiết lập khung phân tích Thiết kế bảng câu hỏi, dàn bài thảo luận Tổng hợp báo cáo Phân tích dữ liệu Thu thập dữ liệu
  20. 6 5. Ý nghĩa nghiên cứu Kết quả nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tại công ty sơn Đông Nam Á sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận dạng được những thiếu sót về cấu trúc hữu hình, những giá trị tuyên bố, những giá trị ngầm định trong quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị, từ đó đưa ra những giải pháp thay đổi, hoàn chỉnh các quy chế nội bộ và góp phần vào sự phát triển bền vững. 6. Kết cấu đề tài Cấu trúc luận văn gồm: Mở đầu Chương 1: Lý thuyết và khung phân tích đề xuất. Trình bày các khái niệm, các mô hình văn hóa doanh nghiệp, các cấp độ, cơ sở lí luận thực tiễn về văn hóa doanh nghiệp. Chương 2: Phân tích hiện trạng ba cấp độ văn hóa doanh nghiệp tại công ty sơn Đông Nam Á Chương 3: Đề xuất giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ tại công ty sơn Đông Nam Á. Trình bày về những giải pháp kiến nghị dựa trên kết quả phân tích ở chương 2 nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo ba cấp độ tại công ty. Kết luận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2