intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động kiểm tra thuế đối với các Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

21
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp nhằm chống thất thu thuế và tăng nguồn thu Ngân sách nhà nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động kiểm tra thuế đối với các Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN NGUYỄN VĂN HIỀN HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN CAI LẬY - TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Long An, tháng 8 năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN NGUYỄN VĂN HIỀN HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN CAI LẬY-TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành Tài chính Ngân hàng Mã số ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: TS. Đoàn Thị Hồng Long An, tháng 8 năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng luận văn “Hoạt động kiểm tra thuế đối với các Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực, đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng, tôi cam đoan rằng toàn phần hay những phần nhỏ của luận văn này chưa từng được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả luận văn Nguyễn Văn Hiền
  4. ii LỜI CẢM ƠN Luận văn được hoàn thành tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Trong quá trình làm luận văn tác giả đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ để hoàn tất luận văn. Trước tiên tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Cô giáo TS. Đoàn Thị Hồng đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp này. Xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô giáo của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, đã truyền đạt kiến thức quý báu cho tác giả trong thời gian học cao học vừa qua. Sau cùng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, cơ quan và các bạn học viên lớp Cao học Tài chính Ngân hàng khóa II đã động viên, giúp đỡ tác giả trong quá trình làm luận luận văn. Tác giả luận văn Nguyễn Văn Hiền
  5. iii TÓM TẮT Hoạt động kiểm tra thuế là một trong bốn chức năng quan trọng nhất của ngành thuế (Kê khai kế toán thuế; Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; Quản lý nợ và cưởng chế thuế; Kiểm tra, thanh tra thuế). Để làm hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi trốn thuế, gian lận thuế đồng thời hài hòa được lợi ích của Nhà nước với nhân dân? Đó là câu hỏi lớn đối với ngành thuế cũng là trách nhiệm của công chức thuế. Điều này đòi hỏi ngành thuế phải đề ra được những biện pháp phù hợp nhất trong quản lý thuế, đặc biệt là hoạt động kiểm tra thuế. Kiểm tra thuế là hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân chịu sự quản lý trong việc thực hiện pháp luật về thuế nhằm phòng ngừa và xử lý các vi phạm pháp luật. Trong luận văn này, tác giả đã trình bày về thực trạng hoạt động kiểm tra thuế đối với các Doanh nghiệp. Sau đó tác giả đánh giá chung về những kết quả đạt được cũng như những mặt hạn chế của tình hình hoạt động kiểm tra tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy- tỉnh Tiền Giang. Cuối cùng, tác giả đã trình bày các giải pháp, kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra đối với các Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. Trên cơ sở thực tiễn hoạt động kiểm tra tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang tác giả đề xuất những giải pháp cơ bản, đồng bộ, có tính khả thi trên tất cả các mặt: Hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách, tăng cường sự phối hợp của các cơ quan chức năng; Đầu tư cho nguồn nhân lực; Đổi mới quy trình lập kế hoạch kiểm tra; Tăng cường tiến hành kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế; Tập trung cho công tác xử lý sau kiểm tra. Bên cạnh những kết quả đạt được với tính phức tạp của vấn đề nghiên cứu cũng như khả năng của bản thân còn hạn chế chắc chắn không tránh khỏi một số khiếm khuyết; Tác giả mong nhận được những ý kiến đóng góp của Hội đồng khoa học, các nhà nghiên cứu.
  6. iv ABTRACT Tax inspection is one of the four most important functions of the tax branch (tax declaration, taxpayer information, debt management and tax examination, tax inspection). Do to minimize the acts of tax evasion, tax fraud while harmonizing the interests of the state with the people? That is a big question for the tax industry is also the responsibility of tax officials. This requires the tax administration to identify the most appropriate measures in tax administration, particularly tax audits. Tax inspection is the inspection activity of a competent state agency for agencies, organizations and individuals subject to management in the implementation of the tax law to prevent and handle violations of law. In this dissertation, author presented the status of tax inspecting activities to enterprises. Then, author assessed the results about advantages and disadvantages in tax inspecting activities at the Tax Department of Cai Lay district-Tiền Giang province. Finally, author showed solutions and suggestions to improve the efficiency of inspecting activities to enterprises Tax Department of Cai Lay district - Tiền Giang province . On the basis of the practical inspection at the Tax Department of Cai Lay district-Tiền Giang province, the authors propose the basic, synchronous and feasible solutions in all aspects: perfecting the legal system, strengthening policies the coordination of functional agencies; investment in human resources; To renovate the process of planning examination; To intensify the examination at the head office of the tax agency; Focusing on handling post-inspection. In addition to the results obtained with the complexity of the research problem as well as the ability of the self is limited to certain inevitably some defects; The author wishes to receive the comments of the Scientific Council, the researchers.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii TÓM TẮT ..................................................................................................................... iii ABTRACT .................................................................................................................... iv MỤC LỤC ...................................................................................................................... v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................. viii DANH MỤC HÌNH ..................................................................................................... ixi DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... xii MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 1. Sự cần thiết của đề tài .............................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 2 3. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................. 3 4. Đối tượng nghiên cứu:.............................................................................................. 3 5. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 2 6. Phương pháp nghiên cứu:......................................................................................... 4 7. Những đóng góp mới của luận văn .......................................................................... 4 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước............................................................. 4 9. Kết cấu luận văn nghiên cứu .................................................................................... 7 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THUẾ VÀ KIỂM TRA THUẾ .... 8 1.1 Cơ sở lý luận về quản lý thuế ............................................................................ 8 1.1.1 Những vấn đề chung về quản lý thuế ....................................................... 8 1.1.2 Nội dung quản lý thuế................................................................................. 11 1.2 Cơ sở lý luận về kiểm tra thuế ........................................................................ 12
  8. vi 1.2.1 Khái niệm kiểm tra thuế........................................................................ 12 1.2.2 Mục tiêu và nguyên tắc kiểm tra............................................................ 13 1.2.3 Phương pháp kiểm tra thuế ................................................................... 15 1.2.4 Vai trò của kiểm tra thuế đối với Doanh nghiệp ..................................... 18 1.2.5 Các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động kiểm tra .............................. 19 1.2.6 Yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra thuế đối với DN .............. 22 Kết luận chương 1 ........................................................................................ 25 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN CAI LẬY-TỈNH TIỀN GIANG ......................................................................................................................... 25 2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý ở Chi cục Thuế huyện Cai Lậy ............................... 25 2.1.1 Tổng quát về tổ chức bộ máy của Chi cục Thuế huyện Cai Lậy .............. 25 2.2 Thực trạng hoạt động kiểm tra thuế đối với các Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang ........................................................... 25 2.2.1 Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cai Lậy- tỉnh Tiền Giang. ............................................................................................. 30 2.2.2 Tổ chức triển khai thực hiện hoạt động kiểm tra thuế đối với Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. ................................. 31 2.2.3 Kiểm tra thuế đối với Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. .................................................................................................... 40 2.3. Đánh giá chung hoạt động kiểm tra tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang ................................................................................................................ 59 2.3.1 Kết quả đạt được . ......................................................................................... 59 2.3.2 Những tồn tại hạn chế và nguyên nhân ............................................... 61
  9. vii Kết luận chương 2 ........................................................................................ 66 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN CAI LẬY-TỈNH TIỀN GIANG ................................................................................. 68 3.1 Định hướng và mục tiêu phát triển về hoạt động kiểm tra thuế đến năm 2020 của Chi cục Thuế huyện cai Lậy-tỉnh Tiền Giang ...................................... 68 3.1.1 Định hướng hoạt động kiểm tra thuế đến năm 2020 của Chi cục Thuế huyện cai Lậy-tỉnh Tiền Giang ........................................................................ 68 3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra thuế đối với các Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang ..................... ..69 3.2.1 Hoàn thiện tổ chức kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế ............................ 69 3.2.2 Nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong hoạt động kiểm tra ..................... 70 3.2.3 Tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế........................... 72 3.2.4 Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra 73 3.2.5 Tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật về thuế và các quy định về kiểm tra ................................................................................. 74 3.2.6 Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, các cơ quan chức năng ................. 75 3.3 Kiến Nghị .......................................................................................................... 75 3.3.1 Đối với Cục Thuế tỉnh Tiền Giang ........................................................ 75 3.3.2 Đối với Ủy ban Nhân dân huyện Cai Lậy .............................................. 76 Kết luận chương 3 ........................................................................................ 77 KẾT LUẬN CHUNG .................................................................................................. 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 83
  10. viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nội dung diễn giải GTGT Giá trị gia tăng TTĐB Tiêu thụ đặc biệt TNDN Thu nhập doanh nghiệp HSKT Hồ sơ khai thuế MST Mã số thuế TNCN Thu nhập cá nhân NHTM Ngân hàng thương mại TTHC Thủ tục hành chính BCTC Báo cáo tài chính NNT Người nộp thuế NSNN Ngân sách nhà nước QTKT Quy trình kiểm tra
  11. ix ĐTNT Đối tượng nộp thuế TCT Tổng cục Thuế BTC Bộ tài chính DN Doanh nghiệp KH Kế hoạch Công thương nghiệp CTN-NQD Ngoài quốc doanh Tr.đ Triệu đồng ADTH Ấn định thuế TĐPT Tốc độ phát triển CQT Cơ quan thuế
  12. x DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Cơ cấu bộ máy quản lý ở Chi cục Thuế huyện Cai Lậy ............................. 29
  13. xi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện Cai Lậy từ 2016-2018 ........... 30 Bảng 2.2: Nguồn nhân lực phục vụ kiểm tra đối các Doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang từ 2016-2018 .............................................................. 35 Bảng 2.3: Trình độ nguồn nhân lực phục vụ kiểm tra thuế đối với DN tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy từ 2016-2018 ............................................................................... 36 Bảng 2.4: Năng lực cơ sở vật chất phục vụ hoạt động kiểm tra thuế đối với DN tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy năm 2018 ........................................................................ 39 Bảng 2.5: Kế hoạch kiểm tra thuế tại trụ sở cơ quan thuế từ 2016-2018 ..................... 42 Bảng 2.6: Tổng hợp kết quả kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế từ 2016-2018 ................. 47 Bảng 2.7: Tổng hợp kết quả kiểm tra tại trụ sở Người nộp thuế từ 2016-2018............ 51
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Thực hiện chiến lược cải cách thuế đến năm 2020, ngành thuế đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách thuế cả về thể chế chính sách và về công tác quản lý thuế. Trên thực tế đã đạt được kết quả thiết thực, nhiều năm liên tục ngành thuế cả nước đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao. Luật Quản lý thuế (của Quốc hội khóa XI, Kỳ họp thứ 10; số78/2006/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2006), Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính thuế thuế. Xác định hoàn toàn trách nhiệm do NNT phải tự khai, tự tính, tự nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chính vì vậy đòi hỏi NNT phải có sự hiểu biết đầy đủ các các quy định về thuế, trên cơ sở đó tự giác tuân thủ các nghĩa vụ thuế. Để đáp ứng những yêu cầu đó CQT đã và đang từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ về thuế như Tuyên truyền hỗ trợ về thuế; Đăng ký thuế; Khai thuế; Hoàn thuế; Miễn giảm thuế; Kiểm tra thuế; Giải quyết khiếu nại tố cáo..., đổi mới các quy trình quản lý thuế theo cơ chế “tự tính - tự khai - tự nộp thuế”, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào công tác quản lý thuế và hiện đại hóa vào tất cả các khâu quản lý, nâng cao kỹ năng quản lý thuế hiện đại, tính chuyên sâu, chuyên nghiệp cho toàn bộ đội ngũ cán bộ ngành thuế. Tuy nhiên, trong những năm qua thực trạng thất thu thuế đang làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ thu ngân sách của ngành thuế, làm ảnh hưởng tới nguồn ngân sách của quốc gia. Tiền Giang cũng là một tỉnh đã và đang xảy ra tình trạng có một số doanh nghiệp lợi dụng kẻ hở của chính sách, pháp luật trong việc ưu đãi về thuế suất; về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp tại các địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn để hạch toán gian lận thuế, trốn thuế; kẽ hở trong việc hoàn thuế giá trị gia
  15. 2 tăng để gian lận, chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng; kẻ hở trong quy định thành lập doanh nghiệp để mua bán hóa đơn, mua bán hàng khống,…; Đối với lĩnh xây dựng, lĩnh vực bất động sản, tình trạng doanh nghiệp kinh doanh xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng có hiện tượng trốn thuế, gian lận thuế, chiếm dụng tiền thuế dưới nhiều hình thức như: Các công trình đã hoàn thành bàn giao nhưng không xuất hóa đơn kê khai phần doanh thu và thuế đã thực hiện hoặc khoản tiền nhận từ khách hàng đồng ý mua nền phân lô dưới hình thức góp vốn đầu tư; không kê khai thuế phần doanh thu xây dựng nhà dân, kê khai tăng chi phí như tăng chi phí vật tư, nhiên liệu, tăng chi phí nhân công,... Để khắc phục tình trạng này, ngành thuế cần tập trung tăng cường công tác thanh tra các doanh nghiệp; việc phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật thuế, hiện tượng thất thu thuế đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn cũng như năng lực và kinh nghiệm của người làm công tác kiểm tra thuế là rất cao. Để thực hiện tốt quản lý và tránh thất thu thuế thì đội ngũ cán bộ cần phải tăng cường hoạt động kiểm tra thuế. Mặt khác, phải đổi mới nội dung và phương thức thanh tra để vừa đảm bảo tăng cường hiệu quả hoạt động kiểm tra của cơ quan Thuế, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng trong lĩnh vực thuế. Điều này có nghĩa là phải làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra thuế. Trước yêu cầu cấp thiết đó, tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài: “Hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang” làm luận văn thạc sĩ 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1 Mục tiêu chung: Đánh giá thực trạng hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp nhằm chống thất thu thuế và tăng nguồn thu Ngân sách nhà nước. 2.2. Mục tiêu cụ thể:
  16. 3 - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp. - Đánh giá thực trạng hoạt động kiểm tra thuế tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. Nêu lên những kết quả đạt được và hạn chế cũng như những nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất phương hướng, giải pháp thích hợp để hoàn thiện hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý thuế của Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp ở Chi cục Thuế huyện Cai Lậy- tỉnh Tiền Giang còn những hạn chế gì? - Cần có những giải pháp, kiến nghị như thế nào để hoàn thiện hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang? 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Là cơ sở lý luận chung và thực tiễn về hoạt động kiểm tra thuế và hiệu quả kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 5.1 Phạm vi về không gian địa điểm Luận văn tập trung nghiên cứu vào hoạt động kiểm tra thuế đối với người nộp thuế là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. 5.2 Phạm vi về thời gian Luận văn nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng công tác kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Chi cục Thuế huyện Cai Lậy từ năm 2016 đến 2018 và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra thuế trong các năm tiếp theo.
  17. 4 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Luận văn sử dụng phương pháp truyền thống định tính bao gồm: Thu thập dữ liệu, thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh, suy diễn để tổng hợp cơ sở lý thuyết nghiên cứu thực trạng và đề xuất những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra thuế tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. 7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN * Đóng góp về phương diện khoa học: Luận văn hệ thống hóa, phân tích và làm rõ một số vấn đề lý luận về hoạt động kiểm tra thuế, hiệu quả kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp nhằm hoàn thiện quy trình thanh tra, kiểm tra thuế của ngành thuế Việt Nam nói chung và của Chi cục Thuế huyện Cai Lậy nói riêng. * Đóng góp về phương diện thực tiễn: Luận văn đã đánh giá thực trạng về hoạt động kiểm tra thuế và hiệu quả kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh của Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang để từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Chi cục Thuế huyện Cai Lậy, là tài liệu tham khảo cho thực tiễn hoạt động kiểm tra thuế của Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. 8. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC - “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thuế với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội” của tác giả Đinh Tiến Hải và Chu Duy đăng trên báo Tài Chính (cơ quan của Bộ Tài chính) ngày 12 tháng 11 năm 2017. Với bài viết trên, hai tác giả đã nêu lên được những đóng góp tích cực vào Ngân sách Nhà nước của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội, tuy nhiên vẫn còn số lượng không nhỏ các doanh nghiệp chưa am hiểu nhiều về pháp luật thuế cũng như tình trạng cố tình “lách, tránh” để số thuế phải nộp vào Ngân sách Nhà nước thấp hơn so với tình hình thực tế kinh doanh. Qua đó,
  18. 5 hai tác giả đã chỉ ra những thực trạng của công tác kiểm tra thuế với những nguyên nhân khác nhau như từ phía người nộp thuế, nội bộ ngành thuế, các công cụ ứng dụng vào công tác kiểm tra và những bất cập, kẻ hở của cơ chế chính sách nhất là các chính sách về thuế. Từ đó, tác giả đã đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đó là: Thứ nhất, hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra thuế: Công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra thuế là một khâu rất quan trọng trong quy trình kiểm tra thuế. Thứ hai, hoàn thiện công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Hiện nay, chất lượng kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa cao, nguyên nhân chính là do công tác chuẩn bị của người nộp thuế chưa tốt, nên khi đến kiểm tra tại doanh nghiệp, với vô vàn tài liệu thì việc tìm ra những lỗi vi phạm không hoàn toàn đơn giản với cơ quan thuế. Thứ ba, hoàn thiện hệ thống thông tin về người nộp thuế. Thông tin về người nộp thuế là yêu cầu quan trọng của công tác quản lý thuế hiện đại, đảm bảo cho cơ quan quản lý thuế theo dõi, tổng hợp, phân tích, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế. Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý thuế tập trung vào kiểm tra các đối tượng có nhiều khả năng vi phạm pháp luật thuế, tránh thất thu Ngân sách, đồng thời, giảm phiền hà cho đối tượng chấp hành tốt pháp luật thuế. Ngoài các giải pháp trên, để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thuế, thời gian tới cũng cần tập trung tổ chức tốt công tác xử lý sau kiểm tra thuế; Tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ kiểm tra thuế; tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế với các ngành có liên quan trong hoạt động kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ ngành Thuế; Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền hỗ trợ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế; Tiếp tục hoàn thiện chính sách cho hoạt động kiểm tra thuế; đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt…
  19. 6 - “Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra thuế ở Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long” của tác giả Lý An đăng trên báo Vĩnh Long điện tử (Vĩnh Long Online) ngày 31 tháng 10 năm 2017. Tác giả đã đưa ra những giải pháp cụ thể, tập trung đổi mới các khâu: lập kế hoạch, đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao chất lượng nội dung phân tích mức độ rủi ro, phối hợp thiết lập hệ thống dữ liệu đồng bộ, vận hành liên thông giữa các bộ phận chức năng. Qua đó, thực hiện nhanh chóng, hiệu quả công tác thu thập, phân tích, đánh giá và phân loại mức độ rủi ro doanh nghiệp để quản lý tốt công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Cùng với đó, tăng cường công tác hậu kiểm, tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất những đơn vị có dấu hiệu vi phạm, chú ý các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp liên tục lỗ qua nhiều năm; phối hợp các bộ phận chức năng đôn đốc, xử lý việc thi hành nghĩa vụ nộp thuế sau kết quả thanh tra, kiểm tra. - Trương Minh Tâm (năm 2013), “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thuế tại Chi cục Thuế quận Ninh Kiều”, Luận văn Thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ. Luận văn đã trình bày lý luận hiệu quả kiểm tra, thanh tra thuế với các nội dung: khái niệm và các tiêu chí xác định hiệu quả kiểm tra, thanh tra thuế. Hiệu quả của kiểm tra, thanh tra thuế được xác định qua các tiêu chí: số thu tăng, chi phí thấp, mức độ thực thi pháp luật, công bằng xã hội. Đồng thời luận văn cũng đã nêu được khái quát lý luận về quản lý rủi ro trong kiểm tra thuế, phân tích thực trạng quản lý rủi ro ở cấp Chi cục Thuế. Luận văn đã đưa ra ba nhóm tiêu chí đánh giá rủi ro gồm: phân loại người nộp thuế, đánh giá mức độ rủi ro về thuế và tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro tờ khai thuế. Phần giải pháp, luận văn nhấn mạnh “để hoạt động kiểm tra, thanh tra thuế đạt hiệu quả cao, cần phải tổ chức hoạt động kiểm tra thuế theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp”.
  20. 7 Qua nội dung tóm tắt các công trình đã nghiên cứu về vấn đề này cho thấy, hầu hết các tác giả chưa đề cao tính chuyên sâu, chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng hiệu quả các kỹ năng kiểm tra thuế vào công tác quản lý thuế ở cấp Chi cục Thuế thể hiện qua yếu tố định tính như: - Tỷ lệ người nộp thuế được kiểm tra trên tổng số người nộp thuế do cơ quan thuế quản lý, - Tỷ lệ trường hợp kiểm tra phát hiện có sai phạm, - Tỷ lệ số thuế điều chỉnh giảm sau khiếu nại so với số thuế truy thu theo quyết định. Đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào về công tác kiểm tra thuế đối với tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ do Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang quản lý. Những vấn đề lý luận hoặc một số phần thực tiễn của Cục Thuế nói chung và Chi cục Thuế các tỉnh nói riêng đã được đề cập ở các luận văn trên hoặc nhiều công trình khoa học. Tác giả coi đây là lý luận căn bản mà luận văn này có thể kế thừa để đi sâu nghiên cứu thực tiễn vào hoạt động kiểm tra thuế đối tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuộc Chi cục Thuế huyện Cai Lậy-tỉnh Tiền Giang. 9. KẾT CẤU LUẬN VĂN NGHIÊN CỨU Ngoài các phần mở đầu, kết luận thì nội dung nghiên cứu bao gồm 3 chương: CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THUẾ VÀ KIỂM TRA THUẾ CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN CAI LẬY-TỈNH TIỀN GIANG CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP TẠI CHI CỤC THUẾ HUYỆN CAI LẬY-TỈNH TIỀN GIANG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2