intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần truyền thông Thanh niên đến năm 2020

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:146

31
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế "Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần truyền thông Thanh niên đến năm 2020" trình bày về thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần truyền thông Thanh Niên, tác giả phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản trị nhân sự tại Công ty Cổ phần truyền thông Thanh Niên, từ đó xác định các vần đề còn tồn tại cần khắc phục. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp thích hợp đối với tình hình thực tiễn nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần truyền thông Thanh Niên. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần truyền thông Thanh niên đến năm 2020

  1. LỜI CẢM ƠN Để  hoàn  thành  luận  văn  này,  tôi  xin  gửi  lời  cảm  ơn  chân  thành  đến  Quý  Thầy  ,  Cô  trường  Đại  học  kinh  tế  Thành  phố  Hồ  chí  Minh  đã  truyền  đạt  những  kiến  thức  thực  tiễn  bổ  ích  trong  thời  gian  tôi  theo  học  tại  trường. Đặc  biệt,  tôi  xin  trân  trọng  cảm  ơn  PGS.  Tiến  sĩ  Nguyễn  Quốc  Tế,  người đã tận tình hướng dẫn tôi thực hiện và hoàn thành luận văn . Xin  chân  thành  cảm  ơn  tập  thể  Cán  bộ  ­  Nhân  viên  Công  ty  cổ  phần  truyền  thông  Thanh  Niên  đã  cung  cấp  các  thông  tin  và  tham  gia  khảo  sát  để  tôi  có thể thu thập dữ liệu thực hiện đề tài nghiên cứu này. Tôi  cũng  xin  cảm  ơn  những  người  thân  và  bạn  bè  đã  động  viên  tôi  trong suốt thời gian theo học và thực hiện luận văn. TP. Hồ chí Minh, tháng 10 năm 2012  Tác giả Đặng thị Thanh Hương
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi  xin  cam  đoan  đề  tài  nghiên  cứu  “  Một  số  giải  pháp  hoàn  thiện  công  tác  quản  trị  nguồn  nhân  lực  tại  Công  ty  cổ  phần  truyền  thông  Thanh  Niên” được  hình  thành  và  phát  triển  từ  những  quan  điểm  của  riêng  tôi,  dưới  sự  hướng  dẫn  của  PGS.  Tiến  sĩ  Nguyễn  Quốc  Tế.  Các  số  liệu  và  kết  quả  có  được  trong  Luận  văn là hoàn toàn trung thực. TP.Hồ chí Minh, tháng 10 năm 2012  Tác giả Đặng Thị Thanh  Hương
  3. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG, BIẾU  DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ  DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU.....................................................................................................1 CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 1.1 Khái niệm và vai trò của quản trị nguồn nhân lực...........................................4 1.1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực..........................4 1.1.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực..........................................................................4 1.1.1.2 Khái niệm quản trị nguồn nhân lực............................................................5 1.1.2 Vai trò của quản trị nguồn nhân lực...............................................................6 1.2 Những xu hướng quản trị nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế 6 1.3 Các lý thuyết động viên lien quan đến quản trị nguồn nhân lực.....................9 1.3.1 Lý thuyết nhu cầu của Abraham Maslow......................................................9 1.3.2 Lý thuyết hai nhân tố Frederick Hezberg.......................................................10 1.3.3 Lý thuyết công bằng của John Stacey Adams...............................................12 1.3.4 Lý thuyết thành tựu của James L.McClelland...............................................13 1.3.5 Lý thuyết kỳ vọng của Victor Vroom............................................................14 1.4 Các yếu tố  ảnh hưởng đến quản trị nguồn nhân lực......................................15 1.4.1 Môi trường bên ngoài......................................................................................15 1.4.2 Môi trường bên trong......................................................................................15 1.5 Các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực.......................................16 1.5.1 Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực......................................................16 1.5.1.1 Hoạch định nguồn nhân lực.........................................................................16 1.5.1.2 Phân tích công việc......................................................................................16 1.5.1.3 Tuyển dụng nhân viên.................................................................................18 1.5.2 Nhóm chức năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực...............................18 1.5.2.1 Hội nhập vào môi trường làm việc.............................................................18
  4. 1.5.2.2 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực..........................................................19 1.5.3  Nhóm    ch ứ    c     n ă  ng       duy    trì    ngu ồ    n      nhân  l   ự    c                                                             ........................................................       19 1.5.3.1 Đánh giá thực hiện công việc.......................................................................19 1.5.3.2 Thù lao và đãi ngộ.........................................................................................23 1.5.3.3 Quan hệ nhân sự...........................................................................................26 TÓM TẮT CHƯƠNG 1...........................................................................................27 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN  LỰC  TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THANH NIÊN 2.1  Gi ớ    i   thi ệ    u      v ề       Công    ty    C ổ       Ph ầ    n      Truy ề    n      Thông    Thanh    Niên                                ............................       28 2.1.1  Quá    trình    hình    thành    và    phát    tri ể    n      Công    ty                                                          ......................................................       28 2.1.2  Các    s ả    n      ph ẩ    m     d    ị  ch    v ụ       c ủ    a     Công  ty                                                                       ................................................................       28 2.1.3  K ế    t   qu ả       s ả    n      xu ấ    t   kinh    doanh    c ủ    a     Công  ty                                                            .....................................................       29 2.1.4  Đị nh       h ướ    ng       phát    tri ể    n      c ủ    a     Công    ty                                                                    ................................................................       30 2.2  C ơ       c ấ      t ổ    ch ứ    u    c     nhân    s ự                                                                                            .....................................................................................       30 2.3  Đặ c     đ i  ể m       ngu ồ      nhân    l ự c                                                                                        n   ..................................................................................       32 2.3.1  Phân    tích  c    ơ       c ấ    u      ngu ồ      nhân    l ự c     theo    độ    tu ổ    n    i ...............................................                                                  32      2.3.2  Phân    tích    c ơ       c ấ    u      ngu ồ      nhân    l ự c     theo    gi ớ    n    i   tính                                                 .............................................       33 2.3.3  Phân    tích  c    ơ       c ấ    u      ngu ồ      nhân    l ự c     theo  trình    n       độ                                                  ..............................................       34 2.4 Các yếu tố ảnh hưởng quản trị nguồn nhân lực tại Công ty...........................34 2.4.1  Môi    tr ườ    ng       bên    ngoài                                                                                           .......................................................................................       35 2.4.1 Môi trường bên trong.......................................................................................36 2.5  Th ự    c     tr ạ    ng       công    tác    qu ả    n      tr ị    ngu ồ      nhân    l ự c     t ạ i   Công    ty                                     n   ................................       37       trí    nhân    l ự c     t ạ i   công    ty                                                     2.5.1  Công    tác    thu    hút,    b ố   ...................................................       38 2.5.1.1 Hoạch định nguồn nhân lực.........................................................................38 2.5.1.2 Phân tích công việc.......................................................................................39 2.5.1.3 Công tác tuyển dụng.....................................................................................41 2.5.2  Công    tác    đ ào     t   ạ    o     và       phát    tri ể    n                                                                               .........................................................................       44 2.5.2.1 Công tác đào tạo...........................................................................................44
  5. 2.5.2.2 Đề bạt và thăng tiến....................................................................................45 2.5.3 Công tác duy trì nguồn nhân lực.....................................................................47 2.5.3.1 Điều kiện và môi trường làm việc.............................................................47 2.5.3.2 Đánh giá kết quả thực hiện công việc........................................................48 2.5.3.3 Chính sách lương , thưởng và phúc lợi.......................................................51 2.5.4 Mối quan hệ lao động.....................................................................................57 TÓM TẮT CHƯƠNG 2...........................................................................................59 CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ  NGUỒN  NHÂN  LỰC  TẠI  CÔNG  TY  CỔ  PHẦN  TRUYỀN  THÔNG  THANH  NIÊN. 3.1 Định  hướng  và  mục  tiêu  phát  triển  của  Công  ty  Cổ  phần  Truyền  Thông  Thanh  niên đến năm 2020........................................................................................60 3.1.1 Định hướng phát triển của Công ty................................................................60 3.1.2 Mục tiêu phát triển của Công ty đến năm 2020............................................60 3.2 Quan điểm xây dựng giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực.  61  3.3 Nhóm giải pháp chung..................................................................................62 3.3.1 Phân tích công việc, bảng mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc..........62 3.3.1.1 Xây dựng bảng mô tả công việc.................................................................63 3.3.1.2 Bảng tiêu chuẩn công việc..........................................................................63 3.3.1.3 Một số lỗi cần tránh khi xây dựng bảng mô tả công việc........................64 3.3.2 Hoạch định nguồn nhân lực............................................................................64 3.3.2.1 Thu thập thông tin để hoạch định nguồn nhân lực....................................64 3.3.2.2 Các mục tiêu của hoạch định gồm có.........................................................65 3.3.2.3 Các nội dung trong bản hoạch định gồm...................................................65 3.3.3 Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo, phát triển.........................................66 3.3.3.1 Công tác đào tạo...........................................................................................66 3.3.3.2 Chính sách đề bạt và bổ nhiệm..................................................................67 3.3.4 Hoàn thiện mối quan hệ lao động..................................................................67
  6. 3.4 Nhóm giải pháp riêng cho khối kinh doanh dịch vụ..........................................68 3.4.1 Hoàn thiện hệ thống đánh giá kết quả thực hiện công việc.........................68 3.4.1.1 Thiết lập mục tiêu........................................................................................68 3.4.1.2 Thành lập bộ máy vận hành hệ thống.........................................................69 3.4.1.3 Lựa chọn phương pháp đánh giá..................................................................69 3.4.1.4 Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá theo phương pháp định lượng....................69 3.4.1.5 Các hình thức đánh giá..................................................................................71 3.4.1.6 Nâng cao hiệu quả đánh giá thực hiện công việc từ phía lãnh đạo...........72 3.4.2 Hoàn thiện hệ thống trả lương, khen thưởng................................................73 3.4.2.1 Giải pháp hoàn thiện hệ thống tiền lương..................................................73 3.4.2.2 Giải pháp hoàn thiện hệ thống khen thưởng...............................................76 3.4.2.3 Giải pháp khác..............................................................................................77 TÓM TẮT CHƯƠNG 3...........................................................................................79 KẾT LUẬN..............................................................................................................80 TÀI LIỆU THAM KHẢO  DANH MỤC PHỤ LỤC
  7. Bảng 2.1 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty từ 2007 – 2011..............29 Bảng 2.2 Cơ cấu lao động theo độ tuổi..........................................................32 Bảng 2.3 Cơ cấu lao động theo giới tính.........................................................33 Bảng 2.4 Cơ cấu lao động theo trình độ.........................................................34 Bảng 2.5 Tình hình tuyển mới và nghỉ việc của khối dịch vụ từ 2008 – 2011  39  Bảng 2.6 Kết quả khảo sát nhân viên về tính chất công việc..................40 Bảng 2.7 Kết quả khảo sát nhân viên về đào tạo, phát triển.........................46 Bảng 2.8 Kết quả khảo sát nhân viên về điều kiện, môi trường làm việc. . .47 Bảng 2.9 Kết quả khảo sát nhân viên về đánh giá thực hiện công việc........50 Bảng 2.10 Cơ cấu thu nhập khối dịch vụ năm 2010 – 2011............................53 Bảng 2.11 Kết quả khảo sát nhân viên về  lương, thưởng, phúc lợi.............56 Bảng 2.12 Kết quả khảo sát nhân viên về  mức độ gắn bó với công ty........58
  8. Hình 1.1 : Bậc thang nhu cầu của Maslow.......................................................9 Hình 1.2 : Sơ đồ phân tích công việc của R.Wayne Mondy & Rober M.Noe .  17  Hình 1.3 : Quy trình thực hiện đánh giá......................................................20 Hình 1.4 : Sơ đồ cơ cấu hệ thống trả công trong doanh nghiệp.....................24 Hình 2.1 : Biểu đồ kết quả kinh doanh công ty 2007 – 2011...........................30 Hình 2.2 : Sơ đồ tổ chức công ty.....................................................................31 Hình 2.3 : Biểu đồ cơ cấu lao động theo độ tuổi............................................33 Hình 2.4 : Biểu đồ cơ cấu lao động theo giới tính..........................................33 Hình 2.5 : Biểu đồ cơ cấu lao động theo trình độ...........................................34 Hình 2.6 : Biểu đồ số lao động tuyển mới và nghỉ việc 2008 ­ 2011.............39 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BHXH Bảo hiểm xã  hội BHYT Bảo hiểm y tế BHTN Bảo hiểm thất nghiệp  CB­CNV Cán bộ ­ công nhân  viên Công ty Công ty cổ phần truyền thông Thanh  Niên  HCNS Hành chánh nhân sự HRM Quản trị nguồn nhân  lực  Khối SX Khối sản xuất SHRM Quản trị nguồn nhân lực chiến  lược TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do hình thành đề tài Công  ty  cổ  phần  truyền  thông  Thanh  Niên  là  công  ty  hoạt  động  trong  lĩnh  vực  in  ấn,  quảng  cáo  ,  tổ  chức  sự  kiện  và  sản  xuất  chương  trình.  Công  ty  được  thành  lập  từ  năm  2006,  là  một  đơn  vị  kinh  tế  trực  thuộc  Báo  Thanh  Niên,  từ  những  họat  động  truyền  thống  là  in  ấn,  quảng  cáo  và  phát  hành  cho  tờ  báo,  Công  ty  mở  rộng  lĩnh  vực  hoạt  động  sang  các  hoạt  động  tổ  chức  chương  trình  giải  trí,  kinh  doanh  phụ  liệu  ngành  in  và  đầu  tư  bất  động  sản. Với  đặc  thù  là  ngành  nghề  quảng  cáo  truyền  thông,  tổ  chức  sự  kiện,  các  yêu  cầu  uy  tín  và  chất  lượng  dịch  vụ  đối  với  khách  hàng  luôn  cao.  Trong  khi  đó  nguồn  nhân  lực  trong  ngành  khan  hiếm,  chưa  có  nhiều  cơ  sở  đào  tạo  chuyên môn,  mức  độ  cạnh  tranh  cao,  mặt  khác  công  tác  quản  trị  nguồn  nhân  lực  của  công  ty  chưa  được  quan  tâm  một  cách  thích  đáng  nên  trong  thời  gian  qua  việc  thiết  lập  và  duy  trì  bộ  máy  nhân  sự  để  có  thể  phát  triển  các  họat  động công ty chưa đạt được  hiệu quả. Với mục tiêu xây dựng một tổ chức ổn định, hoạt động có hiệu quả để  thực  hiện kế  hoạch phát triển của công ty trong thời gian tới, đứng trước một  yêu  cầu  cấp  thiết  của  công  ty  cho  giai  đoạn  tới,  tôi  mong  muốn  nghiên  cứu  thực  trạng  để  phân tích và đề  ra  các giải pháp để  giải quyết các vấn đề đang  tồn  tại,  đó  là  lý  do  mà  tôi chọn đề  tài “ Một  số giải pháp  hoàn thiện  công tác  quản trị nguồn nhân lực  tại Công ty cổ phần truyền thông Thanh Niên” 2. Mục tiêu nghiên cứu Trên  cơ  sở hệ thống các  lý thuyết  về  quản  trị nguồn  nhân  lực, kết  hợp  với  thông  tin  thu  thập  về  thực  trạng  công  tác  quản  trị  nguồn  nhân  lực  tại  Công  ty  cổ  phần  truyền  thông  Thanh  Niên,  tác  giả  phân  tích  và  đánh  giá  thực  trạng  công  tác  quản trị nhân sự tại Công ty Cổ phần truyền thông Thanh Niên,  từ đó xác định các  vần đề  còn  tồn  tại  cần khắc  phục.  Trên cơ  sở  đó,  đề  xuất  các giải pháp thích hợp
  10. đối  với  tình hình thực tiễn  nhằm hoàn  thiện công tác quản trị  nguồn nhân lực  tại  Công ty cổ phần truyền thông Thanh Niên. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu a) Đối tượng nghiên cứu : Đối  tượng  nghiên  cứu  của  đề  tài  là  công  tác  quản  trị  nguồn  nhân  lực  tại  Công  ty cổ phần truyền thông Thanh Niên. b) Phạm vi nghiên cứu Nghiên  cứu  được  thực  hiện  tại  Công  ty  cổ  phần  truyền  thông  Thanh  Niên  bao gồm văn phòng công ty tại thành phố Hồ Chí Minh và hai chi nhánh tại  Hà  nội  và  Đà  nẵng.  Mẫu  khảo  sát  được  lấy  từ  toàn  thể  CB­CNV  Công  ty  gồm  161  người,  trong  đó  khối  sản  xuất  gồm  95  là  CB­NV  hai  nhà  máy  in  tại  Hà  nội  và Đà nẵng, và khối dịch vụ 66 người làm việc tại TP.HCM. Với  thời  gian  nghiên  cứu  có  hạn,  tác  giả  chỉ  đề  xuất  một  số  giải  pháp  chung  cho Công ty và tập  trung  đề  xuất  giải  pháp  hoàn  thiện hệ  thống  đánh giá  và  hệ  thống  lương,  thưởng  cho  khối  dịch  vụ  đang  hoạt  động  tại  TP.HCM  cho  Công ty đến năm  2020. 4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện theo hai giai đoạn : Giai  đoạn  1  :  nghiên  cứu  sơ  bộ  trên  cơ  sở  hệ  thống  các  lý  thuyết  đến  nguồn  nhân  lực,  quản  trị  nguồn  nhân  lực  và  các  lý  thuyết  động  viên  liên  quan.  Sau  đó  thông  qua  phương  pháp  chuyên  gia  xây  dựng  bảng  câu  hỏi  khảo  sát . Giai  đoạn  2  :  nghiên  cứu  chính  thức  với  việc  thu  thập  các  tài  liệu  trong  công  tác  quản  trị  nguồn  nhân  lực  của  Công  ty  và  thực  hiện  trưng  cầu  ý  kiến  bằng  bảng  câu  hỏi  để  khảo  sát  ý  kiến  đánh  giá  của  nhân  viên  toàn  công  ty.  Từ  thông  tin  thứ  cấp  và  sơ  cấp  thu  thập  được,  vận  dụng  cơ  sở  lý  thuyết  liên  quan  tác  giả  phân  tích,  đánh  giá  thực  trạng  công  tác  quản  trị  nguồn  nhân  lực  tại  công  ty  Cổ  phần  truyền  thông  Thanh  Niên  để  nhận  diện  điểm  mạnh  và  điểm  yếu  trong  hoạt  động  quản  trị  nguồn  nhân  lực,  từ  đó  đề  ra  các  giải  pháp nhằm hoàn thiện công tác quản  trị nguồn nhân lực tại Công ty này.
  11. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Trong  bối  cảnh  nền  kinh  tế  gặp  nhiều  khó  khăn,  môi  trường  kinh  doanh  cạnh  tranh  khốc  liệt,  việc  xây  dựng  một  tổ  chức  vững  mạnh,  đội  ngũ  nhân  viên  có  chất  lượng  hiệu  quả  để  tăng  lợi  thế  cạnh  tranh  là  điều  mong  muốn  của  tất  cả  các  doanh  nghiệp.  Đề  tài  nghiên  cứu  này  nhằm  phân  tích  các  yếu  tố  chưa  phù  hợp  trong công  tác  quản  trị  nguồn nhân  lực  của  Công  ty  cổ  phần  truyền  thông  Thanh  Niên,  từ  đó  đề  xuất  các  giải  pháp  phù  hợp  để  ứng  dụng  trong  công  tác  quản  trị  nguồn  nhân  lực,  giúp  nâng  cao  hiệu  quả  quản trị tại Công ty cổ phần truyền thông  Thanh Niên. 6. Bố cục luận văn Luận văn bao gồm các phần chính sau: Phần  mở  đầu  :  Nêu  lý  do  hình  thành  đề  tài,  mục  tiêu  nghiên  cứu,  đối  tượng  và  phạm vi nghiên cứu , các phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa thực tiễn của  đề tài  nghiên cứu. Chương 1 : Cơ sở lý thuyết về quản trị nguồn nhân lực Chương 2 : Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực  tại  Công ty cổ phần truyền thông Thanh Niên Chương 3 : Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn  nhân  lực tại Công ty cổ phần truyền thông Thanh Niên Kết  luận  Phụ  lục
  12. CHƯƠNG  1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN  LỰC 1.1 Khái niệm và vai trò của quản trị nguồn nhân lực 1.1.1Khái niệm về nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực 1.1.1.1Khái niệm nguồn nhân lực Một quốc gia muốn phát triển thì cần phải có các nguồn lực để phát triển  như  tài  nguyên  thiên  nhiên,  vốn,  khoa  học  ­  công  nghệ,  con  người...  Trong  các  nguồn  lực  đó  thì  nguồn  lực  con  người  là  quan  trọng  nhất,  có  tính  chất  quyết  định  trong  sự  tăng  trưởng  và  phát  triển  kinh  tế  của  mọi  quốc  gia  từ  trước  đến  nay. Một nước cho  dù  có  tài  nguyên  thiên  nhiên  phong  phú,  máy  móc  kỹ  thuật  hiện  đại  nhưng  nếu  không  có  những  con  người  có  trình  độ,  có  đủ  khả  năng  khai  thác  các  nguồn  lực  đó  thì  khó  có  khả  năng  đạt  được  mục  tiêu  như  mong  muốn.  Trong  một  doanh  nghiệp  cũng  vậy,  nguồn  lực  con  người  chính  là  yếu  tố  quyết  định  sự  tồn  tại  và  phát  triển  của doanh nghiệp. Theo  Liên  Hợp  Quốc  thì  “Nguồn  nhân  lực  là  tất  cả  những  kiến  thức,  kỹ  năng,  kinh  nghiệm,  năng  lực  và  tính  sáng  tạo  của  con  người  có  quan  hệ  tới  sự phát  triển của mỗi cá nhân và của đất nước”.  14 Ngân  hàng  thế  giới  cho  rằng:  "nguồn  nhân  lực  là  toàn  bộ  vốn  con  người  bao  gồm  thể  lực,  trí  lực,  kỹ  năng  nghề  nghiệp…  của  mỗi  cá  nhân".  Như  vậy,  nguồn lực  con  người  được  coi  như  một  nguồn  vốn  bên  cạnh  các  loại  vốn  vật  chất  khác:  vốn  tiền tệ, công nghệ, tài nguyên thiên nhiên...14 Như  vậy,  nguồn  nhân  lực  là  nguồn  cung  cấp  sức  lao  động  cho  sản  xuất,  cung  cấp  nguồn  lực  con  người  cả  về  sức  khoẻ  và  trình  độ  chuyên  môn,  kiến  thức và trình  độ lành nghề phục vụ cho nhu cầu hiện tại và cho sự phát triển của  trong tương lai. Nguồn  nhân  lực  của  một  tổ  chức  được  hình  thành  trên  cơ  sở  của  các  cá  nhân  có  vai  trò  khác  nhau  và  được  liên  kết  với  nhau  theo  những  mục  tiêu  nhất  định.  Nguồn  nhân  lực  khác  với  các  nguồn  lực  khác  của  doanh  nghiệp  do 
  13. chính  bản  chất  của  con  người.  Nhân  viên  có  các  năng  lực,  đặc  điểm  cá  nhân  khác  nhau,  có  tiềm
  14. năng  phát  triển, có khả năng  hình thành  các nhóm  đội, các  tổ chức công  đoàn để  bảo  vệ  quyền  lợi  của  họ.  Họ  có  thể  đánh  giá  và  đặt  câu  hỏi  đối  với  hoạt  động  của  các  cán  bộ  quản  lý,  hành  vi  của  họ  có  thể  thay  đổi  phụ  thuộc  vào  chính  bản  thân  họ  hoặc  sự  tác  động  của  môi  trường  xung  quanh.  Do  đó,  quản  trị  nguồn  nhân  lực  khó  khăn  và  phức  tạp  hơn  nhiều  so  với  quản  trị  các  yếu  tố  khác của quá trình sản xuất  kinh doanh. 1.1.1.2Khái niệm quản trị nguồn nhân lực Quản  trị  nguồn  nhân  lực  là  phối  hợp  một  cách  tổng  thể  các  hoạt  động  hoạch  định,  tuyển  chọn,  duy  trì  phát  triển,  động  viên  và  tạo  mọi  điều  kiện  thuận  lợi  cho  nhân  sự  thông  qua  tổ  chức  nhằm  đạt  được  mục  tiêu  chiến  lược  và định hướng viễn  cảnh của tổ chức  10 Quản  trị  nguồn  nhân  lực  nghiên  cứu  các  vấn  đề  về  quản  trị  con  người  trong  các tổ chức ở tầm vi mô và có hai mục tiêu cơ bản: Một  là,  quản  trị  nguồn  nhân  lực  nhằm  sử  dụng  có  hiệu  quả  nguồn  nhân  lực để tăng năng suất lao động và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức. Hai  là,  quản  trị  nguồn  nhân  lực phải đáp  ứng  nhu  cầu  ngày  càng  cao  của  nhân  viên,  tạo  điều  kiện  cho  nhân  viên  được  phát  huy  tối  đa  các  năng  lực  cá  nhân,  được  kích  thích,  động  viên  nhiều  nhất  tại  nơi  làm  việc  và  trung  thành,  tận tâm  với  doanh  nghiệp. Quản  trị  nguồn  nhân  lực  trong  những  thập  kỷ  gần  đây  ngày  càng  có  ý  nghĩa  quan  trọng  đối  với  sự  tồn  tại  và  phát  triển  của  doanh  nghiệp  khi  trình  độ  năng  lực  của  nhân  viên  được  nâng  cao  và  mức  độ  trang  bị  kỹ  thuật  ngày  càng  hiện  đại,  công  việc  ngày  càng  phức  tạp,  mức  độ  cạnh  tranh  gay  gắt  trên  thị  trường.  Những  thay  đổi  trong  môi  trường  kinh  doanh  ngày  nay  đang  làm  xuất  hiện  nhiều  ý  kiến  cho  rằng  nguồn  nhân  lực  chính  là  nguồn  lực  lâu  dài  và  độc  đáo  tạo  ra  lợi  thế  cạnh  tranh  cho  doanh nghiệp trong kinh doanh hiện đại.  Thật  vậy,  những  thay  đổi  trong  môi  trường  buộc các  công  ty  muốn tồn  tại  cũng  phải  thay  đổi,  chủ  động  sáng  tạo  với  công  nghệ  mới,  sản  phẩm  mới,  dịch  vụ  mới  để  đáp  ứng  nhu  cầu  ngày  càng  cao  của  khách
  15. hàng. Chính  nhu cầu này buộc các doanh  nghiệp phải  thu  hút, phát  triển và duy  trì  lực lượng nhân viên chất lượng để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình. 1.1.2 Vai trò của quản trị nguồn nhân lực Quản  trị  nguồn  nhân  lực  có  vai  trò  quan  trọng  trong  tổ  chức  do  sự  cạnh  tranh  ngày  càng  gay  gắt  trên  thị  trường,  doanh  nghiệp  muốn  tồn  tại  buộc  phải  cải  tổ  theo  hướng tinh giảm, hiệu quả mà trong đó yếu tố con người mang tính  quyết định. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực được thể hiện qua các yếu tố sau :2 ­ Quản  trị  đạt  hiệu quả  tối  ưu  nhằm tăng  năng  suất lao động,  tăng  chất  lượng  sản phẩm dịch vụ, giảm chi phí, tăng vị thế cạnh tranh của doanh  nghiệp ­ Hỗ  trợ  doanh  nghiệp  ứng  phó  với  sự  thay  đổi  của  công  nghệ,  môi  trường  kinh doanh thông qua việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân  viên ­ Đáp  ứng  và  thỏa  mãn  nhu  cầu  ngày  càng  cao  của  nhân  viên,  tạo  điều  kiện  cho nhân viên phát huy năng lực cá nhân ­ Khuyến khích, động viên nhân viên làm việc tích cực, gắn bó và trung  thành  với doanh nghiệp. ­ Thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả  thông  qua việc liên kết nguồn nhân lực và các nguồn lực khác. Vì  thế,  để  phát  triển  tổ  chức  bền  vững  và  quản  trị  hiệu  quả,  tất  cả  các  nhà  quản  trị  cần  có  nhận  thức,  hiểu  biết  và  kỹ  năng  quản  trị  nguồn  nhân  lực  phù  hợp.  Nghiên  cứu  quản  trị  nguồn  nhân  lực  giúp  cho  nhà  quản  trị  đạt  được  mục  đích,  kết  quả  thông  qua  người  khác,  biết  cách  làm  việc  và  hòa  hợp  với  người khác, biết cách  lôi kéo người khác làm theo mình. 1.2 Những xu hướng quản trị nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc  tế Trong  bối  cảnh  hội  nhập  quốc  tế,  khi  sự  giao  thương  giữa  các  quốc  gia  rất  dễ  dàng,  sự  phát  triển  nhanh  chóng  của  công  nghệ  thông  tin  đã  làm  cho  ranh  giới  về  địa  lý,  về  sắc  tộc  không  còn  rào  cản  thì  nguồn  nhân  lực  trong  xu  thế  phát  triển  cũng  mang  ý  nghĩa  toàn  cầu  hóa  và  như  thế  ,  mức  độ  cạnh  tranh 
  16. về nguồn nhân lực cũng  trở  nên  gay  gắt.  Với  quan  điểm  nguồn  nhân  lực  chính  là  nguồn  lực  cốt  lõi  của  tổ
  17. chức,  hoạt  động  quản  trị  nguồn  nhân  lực  cũng  đòi  hòi  phải  thay  đổi  và  phát  triển  theo xu hướng toàn cầu để doanh nghiệp có thể giữ được nhân tài . Quản  trị  nguồn  nhân  lực  hiện  đại  ngày  càng  được  điều  chỉnh  theo  nhu  cầu  thực tế của môi trường kinh doanh hiện đại theo các xu hướng sau : Thứ  nhất,  quản  trị  nguồn  nhân  lực  theo  hướng  tiếp  cận  với  chiến  lược  kinh  doanh.  Theo  quan  điểm  quản  trị  nguồn  nhân  lực  truyền  thống,  nhà  quản  trị  giải  quyết  các  họat  động  mang  tính  hành  chính,  bộ  phận  nhân  sự  truyền  thống  bị  tách  biệt  với  các  hoạt  động  của  tổ  chức,  quan  điểm  quản  trị  nguồn  nhân lực ngày nay là  các  hoạt  động  quản  trị  nguồn  nhân  lực  luôn  gắn  kết  chặt  chẽ  với  chiến  lược  kinh  doanh  của  doanh  nghiệp  cùng  hướng  đến  việc  tạo  ra  sức  mạnh  và  lợi  thế  cạnh  tranh  của  tổ  chức,  nguồn  nhân  lực  phải  là  nền  tảng  của chiến lược kinh doanh và mục tiêu  của chiến lược kinh doanh chính là mục  tiêu của quản trị nguồn nhân lực. Thứ hai, quản trị nhân tài đang là xu hướng tất yếu cho sự phát triển. Với  nền  kinh  tế  biến  động,  việc  quản  lý  tốt  nguồn  nhân  tài  trong  doanh  nghiệp  là  yếu  tố  cốt  lõi  cho  sự  phát  triển,  mang  lại  lợi  thế  cạnh  tranh  cho  các  doanh  nghiệp.  Quản  lý  nhân  tài  được  xem  là  một  chiến  lược  kết  hợp  các  chức  năng  khác  của  quản  trị  nguồn  nhân  lực  như  tổ  chức  quản  trị  hành  chính,  lương  thưởng  cùng  các  phúc  lợi  theo  doanh số, sự phát triển và hiệu quả. Những giải  pháp này mang đến một bộ công cụ  hoàn  thiện  giúp  các  tổ  chức  nắm  bắt  được  phương  pháp  tiếp  cận  chiến  lược  theo  hướng  quản  lý  và  giữ  chân  nhân  viên  của mình Thứ  ba,  việc  kết  nối  mạng  xã  hội  ngày  nay  như  một  phần  trong  các  chức  năng  quản  trị  nguồn  nhân  lực.  Hầu  hết  nhân  viên  ngày  nay  đều  mong  muốn  làm  việc  trong  điều  kiện  được  tiếp  cận  với các  mạng  xã  hội  để học  hỏi  và chia sẻ thông  tin. Các mạng xã hội cũng giúp cho bộ phận nhân sự nhận được  sự phản hồi liên tục  và tức thì từ nhân viên đã trở nên quan trọng không chỉ với  riêng  người  lao  động  mà  còn  với  cả  các  tổ  chức.  Tuy  nhiên,  trong  khi  những  trang  này  trở  nên  hữu  ích  đối  với  việc  giao  tiếp,  truyền  thông,  khai  thác  hồ  sơ  xin  việc,  tìm  kiếm  các  khách  hàng  tiềm năng và gắn kết tinh thần tập thể trong  công ty thì chúng cũng có thể làm giảm  năng suất và tăng rủi ro bảo mật.
  18. Thứ  tư,  việc  áp  dụng  công  nghệ  thông  tin  trong  hoạt  động  quản  trị  thông  qua  việc  sử  dụng  các  phần  mềm  quản  lý,  phần  mềm  bảo  mật,  thông  tin  giao  tiếp  từ  xa  qua  internet  giúp  cho  việc  quản  lý,  lưu  trữ  thông  tin,  liên  lạc  và  trao  đổi, cũng như  xử lý các vấn đề được nhanh chóng chính xác. Điều này càng có ý  nghĩa  quan  trọng  đối  với  các  công  ty  đa  quốc  gia  có  khoảng  cách  địa  lý  hoạt  động  rộng  lớn  và  lực  lượng nhân viên đa chủng tộc. Thứ  năm  quản  trị  nguồn  nhân  lực  hiện  đại  phải  theo  xu  hướng  đáp  ứng  ngày  càng  cao  nhu  cầu  của  nhân  viên  về  lương  thưởng  và  phúc  lợi  và  tạo  môi  trường làm  việc  linh  hoạt  về  giờ  giấc.  Đây  cũng  chính  là  các  hoạt  động  cốt  lõi  để  có  thể  động  viên và duy trì nguồn nhân lực. Jeff  Alef,  giám  đốc  bộ  phận  nhân  sự  ngân  hàng  Đệ  nhất  Chicago  đã  nói  :“Đã  có một thời, nguồn vốn được sử dụng như là một lợi thế cạnh tranh, nhưng  ngày  nay  khả  năng  huy  động  vốn  với  số  lượng  lớn  là  điều  dễ  dàng.  Cũng  có  lúc,  công  nghệ  tạo  ra  cho  bạn  một  lợi  thế  cạnh  tranh,  thậm  chí  việc  này  cũng  dễ  dàng  đạt  được  trong  thời  đại  ngày  nay  cùng  với  xu  thế  toàn  cầu  hóa  và  quốc  tế  hóa.  Và  cũng  có  lúc, cụ thể là trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ  tài  chính,  khi  mà  chu  kỳ  bán  rã  của  sản  phẩm  rất  dài.  Giờ  đây,  bạn  không  thể  duy  trì  lợi  thế  cạnh  tranh  lâu  dài  dựa  trên  loại  sản  phẩm  hoặc  dịch  vụ  mà  bạn  cống  hiến.  Lợi  thế  duy  nhất  và  lâu  dài  là con người”  20 Từ  thực  tế  khách  quan  này,  cách  tiếp  cận  mới  về  quản  trị  nguồn  nhân  lực  phải  là  quản  trị  nguồn  nhân  lực  chiến  lược  hay  quản  trị  nguồn  nhân  lực  định  hướng chiến lược. Đã  có  nhiều  học  giả  đưa  ra  các  quan  điểm  về  quản  trị  nguồn  nhân  lực  chiến  lược  (SHRM).  Mile&  Snow  (1984)  cho  rằng  SHRM  “là  một  hệ  thống  nguồn  nhân  lực  nhằm đáp  ứng  nhu  cầu của chiến  lược kinh  doanh”,  MacMahan  (1992)  cho  rằng  SHRM  là  “đặc  tính  của  các  hành  động  liên  quan  tới  nhân  sự  nhằm tạo điều kiện cho  doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh”.15 Tác  giả  xin  giới  thiệu  một  định  nghĩa  thể  hiện  rõ  ràng  hơn  về  mối  quan  hệ  của  HRM  và  chiến  lược  kinh  doanh  ,  định  nghĩa  của  Boxall  &  Dawling  (1990)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2