intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty cổ phần thương mại Mỹ Lộc đến năm 2023

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

21
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài góp phần làm sang tỏ được sự cần thiết của việc nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các hoạt động của Công ty Mỹ Lộc, giúp Ban lãnh đạo công ty nhận diện được những điểm mạnh, yếu trong việc cạnh tranh với các đối thủ, những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó có những quyết định đúng đắn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng tốt hơn, hiệu quả cao hơn và định hướng cho Công ty Mỹ lộc có những bước đi đúng đắn ở hiện tại và trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty cổ phần thương mại Mỹ Lộc đến năm 2023

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----------------------------------- NGÔ LƯU TUẤN KHẢI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI MỸ LỘC ĐẾN NĂM 2023 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh, Năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH -------------------------------- NGÔ LƯU TUẤN KHẢI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI MỸ LỘC ĐẾN NĂM 2023 Chuyên Ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN THẾ HOÀNG TP. Hồ Chí Minh, Năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung chi tiết của bàn luận văn này là công trình nghiên cứu, thu thập và phân tích của cá nhân tôi, dưới sự hướng dẫn và góp ý khoa học của TS. Trần Thế Hoàng. Các tài liệu phục vụ cho đề tài “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty Cổ Phần Thương Mại Mỹ Lộc đến năm 2023” là hoàn toàn có thực. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm với cam kết trên. Tp. Hồ Chí Minh, Ngày Tháng Năm 2020 Ngô Lưu Tuấn Khải
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT LUẬN VĂN - ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. .......................................................................... 13 1.1. Khái niệm về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của Doanh nghiệp .................................................................................................................... 13 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh......................................................................... 13 1.1.2. Các quan điểm về cạnh tranh.................................................................. 14 1.1.3. Năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp .................................................. 16 1.1.4. Lợi thế cạnh tranh .................................................................................. 18 1.1.5. Năng lực cốt lõi ...................................................................................... 19 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp ................. 20 1.2.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 20 1.2.2. Môi trường vi mô ................................................................................... 22 1.3. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh ..................................................... 26 1.3.1. Nguồn nhân lực ...................................................................................... 26 1.3.2. Hoạt động Marketing ............................................................................. 27 1.3.3. Năng lực tài chính .................................................................................. 28 1.3.4. Năng lực quản trị ................................................................................... 28 1.3.5. Sản xuất, vận hành: ................................................................................ 29
  5. 1.3.6. Trình độ công nghệ ................................................................................ 29 1.3.7. Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) ............................................ 30 1.3.8. Hệ thống thông tin: ................................................................................ 30 1.3.9. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................... 31 1.4. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ......................... 31 1.5. Kinh nghiêm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp ........... 33 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI MỸ LỘC.................................................. 38 2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc ..................... 38 2.1.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc ............................. 38 2.1.2. Thông tin cơ bản của công ty ................................................................. 39 2.1.3. Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty .......................................................... 39 2.1.4. Chức năng và nhiệm vụ .......................................................................... 40 2.1.5. Tổ chức bộ máy nhân sự tại công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc ........ 40 2.1.6. Sản phẩm và thị trường .......................................................................... 42 2.1.7. Kết quả hoạt động kinh doanh ................................................................ 43 2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp . 44 2.2.1. Môi trường vĩ mô ................................................................................... 45 2.2.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô ........................................................ 48 2.3. Phân tích thực trạng về năng lực cạnh tranh của Công ty .............................. 54 2.3.1. Các yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc ................. 54 2.4. Kết quả điều tra của nhóm chuyên gia nội bộ và khách hàng về các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc so với đối thủ cạnh tranh. ......... 63 2.4.1. Nhóm chỉ tiêu dành cho các chuyên gia nội bộ ....................................... 64 2.4.2. Nhóm chỉ tiêu dành cho khách hàng ....................................................... 66 2.5. Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc so với các ĐTCT ............. 68 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI MỸ LỘC ........................................ 73 3.1. Định hướng phát triển của công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc đến năm 2023 ..................................................................................................................... 73 3.2. Mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc: ....................... 74
  6. 3.3. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc ............................................................................................................ 74 3.3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh: ..................................... 74 3.3.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh:.............................................. 75 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Viết tắt Tiếng việt 1 ASEAN Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á 2 EU Liên minh các nước Châu Âu 3 WTO Tổ chức thương mại Thế Giới 4 ĐTCT Đối thủ cạnh tranh 5 ROA Tỷ suất sinh lời trên tài sản 6 ROE Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu 7 NLCT Năng lực cạnh tranh
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và mức độ quan trọng (trọng số) của các chỉ tiêu ....................................................................... 8 Bảng 1.2: Khung các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ... 32 Bảng 2.1: Bảng doanh thu và lợi nhuận của Mỹ Lộc từ nằm 2016 – 2018 ............ 43 Bảng 2.2: Phân loại các nhóm khách hàng của Công ty Mỹ Lộc........................... 52 Bảng 2.3 : Nhãn hiệu sản phẩm đang được khách hàng sử dụng. ......................... 53 Bảng 2.4: Cơ cấu lao động của Công ty Mỹ Lộc năm 2018 ................................... 54 Bảng 2.5: Bảng chỉ tiêu tài chính từ năm 2016 – 2018 ........................................... 59 Bảng 2.6: Mức chiết khấu áp dụng từng đối tượng khách hàng của Công ty Mỹ Lộc. ........................................................................................................................... 55 Bảng 2.7: Các hình thức truyền thông của Công ty Mỹ Lộc được khách hàng biết đến. ........................................................................................................................... 56 Bảng 2.8 : Bảng so sánh giá một số sản phẩm thiết bị xông hơi chủ yếu trên thị trường. ...................................................................................................................... 58 Bảng 2.9: Điểm trung bình của các chuyên gia nội bộ cho các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc .............................................................. 64 Bảng 2.10: Điểm trung bình của khách hàng cho các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc .............................................................................. 66 Bảng 2.11: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc ............................. 68
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh (Michael Porter, 1979) ............................ 23 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc ..................... 41
  10. TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong nền kinh tế thị trường hiện nay cùng với việc toàn cầu hóa và việc xuất hiện nhiều các công ty cạnh tranh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Mình thì DN muốn tồn tại và phát triển cần phải luôn nâng cao NLCT hơn so với các đối thủ. Không nằm ngoài xu hướng trên, Công ty Mỹ Lộc đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn từ các đối thử cạnh tranh như: Billico, Pooltech, Saigonpool Spa,…Thêm vào đó, thị phần kinh doanh của công ty đang giảm đi ngay trên địa bàn hoạt động chính của Mỹ Lộc đó là Tp.Hồ Chí Minh. Như vậy, muốn chiếm lĩnh thị trường, Công ty Mỹ Lộc cần nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty Cổ Phần Thương mại Mỹ Lộc đến năm 2023” để làm luận văn thạc sỹ của mình. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là đưa ra các đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc. Để hoàn thành mục tiêu trên, luận văn sử dụng phương pháp thống kê, so sánh, phân tích các dữ liệu thứ cấp và những đánh giá của chuyên gia nhằm đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Mỹ Lộc trong mối tương quan với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Bilico, Pooltech, Saigonpool Spa. Thông qua nghiên cứu, luận văn đã rút ra được những hạn chế trong năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc như: khả năng tài chính chưa cao, các hoạt động Marketing và nghiên cứu thị trường còn yếu kém, khả năng cạnh tranh về giá không cao,…Từ đó luận văn đã đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này. Luận văn là công trình nghiên cứu có hệ thống và logic đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc. Luận văn là tài liệu có giá trị tham khảo cho các cán bộ quản lý của Công ty Mỹ lộc trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty. Từ khóa: Cạnh tranh, Năng lực cạnh tranh, Mỹ Lộc
  11. ABSTRACT In the current market economy, together with the globalization and the appearance of many competing companies in Ho Chi Minh City, enterprises that want to survive and develop need to always improve competitive competence more than other companies. competitor. Not outside the above trend, My Loc Company is facing great competitive pressure from competitive competitors such as Billico, Pooltech, Saigonpool Spa,... In addition, the company's business market share is decrease in My Loc's main operating area which is Ho Chi Minh City. Therefore, in order to dominate the market, My Loc Company needs to improve its competitiveness. Recognizing the importance of the above issue, the author chooses the topic: "Solutions to improve the competitiveness of My Loc Trading Joint Stock Company until 2023" to make my master's thesis. The research objective of this topic is to propose solutions to improve the competitiveness of My Loc Company. To accomplish the above objective, the thesis uses statistical methods, comparison, analysis of secondary data and expert assessments to assess My Loc's competitiveness in relation to Direct competitors are Bilico, Pooltech, Saigonpool Spa. Through research, the dissertation has drawn the limitations in the competitiveness of My Loc Company such as: low financial capacity, weak marketing and market research activities, and competitiveness. on low prices, ... Since then the thesis has proposed solutions to overcome this situation. The thesis is a systematic and logical research project to evaluate the competitiveness of My Loc Company. The thesis is a valuable reference material for managers of My Loc Company in improving the company's competitiveness. Keywords: Competition, competitiveness, My Loc.
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt nam đang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, sức ép của hội nhập đang ngày càng rõ nét và mạnh mẽ đối với các ngành, các cấp. Điều này không chỉ mang lại cơ hội, mà còn mang đến nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó thách thức lớn nhất đến từ áp lực cạnh tranh. Các doanh nghiệp Việt không chỉ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm hơn. Vì vậy, vấn đề cạnh tranh luôn là một câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp. Cạnh trạnh kinh tế là một nhu cầu tất yếu của hoạt động kinh tế trong cơ chế thị trường, nhằm mục đích chiếm lĩnh thị phần, tiêu thụ được nhiều sản phẩm hàng hóa để đạt được lợi nhuận cao nhất. Chính vì thế năng lực cạnh tranh của các Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc nói riêng đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong điều kiện hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới, để tồn tại và đứng vững trên thị trường các doanh nghiệp cần phải cạnh tranh gay gắt với không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với các Công ty tập đoàn xuyên quốc gia. Đối với các doanh nghiệp, cạnh tranh luôn là con dao hai lưỡi. Quá trình cạnh tranh sẽ đào thải các doanh nghiệp không đủ năng lực cạnh tranh. Mặt khác, cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải không ngừng cố gắng trong hoạt động tổ chức sản xuất kinh doanh của mình để tồn tại và phát triển. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật công nghệ đang phát triển nhanh chóng với nhiều công trình khoa học cong nghệ tiên tiến ra đời tạo ra các sản phẩm tốt hơn, đáp ứng nhu cầu mọi mặt của con người. Người tiêu dung đòi hỏi ngày càng cao về sản phẩm mà nhu cầu của con người thì vô tận, luôn có “ngách thị trường” đang chờ các doanh nghiệp tìm ra và thỏa mãn. Do vậy, các doanh nghiệp phải di sâu nghiên cứu thị trường, phát hiện ra những nhu cầu mới của khách hang để qua đó có thể lựa chọn phương án phù hợp với năng lực kinh doanh của doanh nghiệp để
  13. 2 đáp ứng nhu cầu khách hàng.Trong cuộc chiến cạnh tranh này, doanh nghiệp nào nhạy bén hơn thì doanh nghiệp đó sẽ thành công. Như vậy, việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập là cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Công ty Mỹ Lộc cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Thị trường hàng thiết bị xông hơi – hồ bơi đang phát triển rất mạnh mẽ. Hiện nay, chỉ tính riêng trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh đã có rất nhiều công ty lớn cung cấp các sản phẩm hàng thiết bị xông hơi – hồ bơi này, cho thấy mức độ hấp dẫn cũng như cạnh tranh của ngành rất cao. Chỉ tính riêng mảng thiết bị xông hơi thì đã có nhiều công ty lâu năm và có uy tín trong ngành đang cạnh tranh gay gắt như là: Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Tông nghệ Hanteco Việt Nam, Công ty Thiết kê Xây dựng Hồ bơi - Spa (saigonpoolspa), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Pooltech Việt Nam,… cho thấy, cạnh tranh là sự sống còn đối với các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị xông hơi – hồ bơi nói chung và Công ty Mỹ Lộc nói riêng. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, đòi hỏi sự nhận thức đầy đủ, sự đầu tư nghiên cứu và phân tích chính xác trực trạng, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty phù hợp với thực trạng đó. Thị phần của Công ty Mỹ Lộc giảm qua các năm. Cụ thể, thị phần của Mỹ Lộc về các thiết bị xông hơi – hồ bơi giảm từ 26% xuống còn 15%. (Nguồn: Báo cáo tổng kết giai đoạn 2015 – 2018, Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc). Sự sụt giảm các chỉ tiêu trên thể hiện kết quả kinh doanh của Công ty Mỹ Lộc đang kém đi. Nguyên nhân của sự giảm này là do Công ty Mỹ Lộc được thành lập từ khá lâu, nhưng chưa tạo ra cho mình được một lợi thế cạnh tranh vững chắc so với các đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, Công ty Mỹ Lộc gặp áp lực cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ cạnh tranh trong nước và đối thủ nước ngoài. Lịch sử phát triển về ngành hàng thiết bị xông hơi hồ bơi ở Việt Nam ngắn hơn rất nhiều so với các nước trên Thế Giới, vì vậy, Mỹ Lộc yếu hơn các đối thủ cạnh tranh cả về kinh nghiệm lẫn tiềm
  14. 3 lực tài chính. Thêm vào đó, việc chưa hình thành các bộ phận chuyên trách về Marketing và nghiên cứu thị trường dẫn đến việc Công ty Mỹ Lộc chưa nắm bắt kịp thời xu hướng trên thị trường và dự báo nhu cầu trong tương lai. Chính những nghiên nhân này đã khiến cho Công ty Mỹ Lộc gặp phải tình huống đánh mất thị phần kinh doanh, sụt giảm doanh thu và lợi nhuận. Để giải quyết tình trạng trên, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty Mỹ Lộc là việc cần thiết, cần thực hiện ngay. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tác giả đã chọn đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty Cổ Phần Thương mại Mỹ Lộc đến năm 2023”, với mong muốn tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm giúp Công ty vượt qua những khó khăn trước mặt và nâng cao năng lực cạnh tranh giúp Công ty hoạt động kinh doanh thành công cho những năm tiếp theo. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung: tìm ra những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc đến năm 2023 Mục tiêu cụ thể: (1) Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc (2) Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc giai đoạn 2016 – 2018. Trên cơ sở đó, đánh giá những ưu điểm, hạn chế và luận giải các nghiên nhân làm hạn chế năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc. (3) Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc đến năm 2023. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tường nghiên cứu của đề tài là năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc.
  15. 4 3.2. Phạm vi nghiên cứu (1) Phạm vi không gian: Nghiên cứu thực hiện tại Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc. (2) Thời gian nghiên cứu: Số liệu thống kê của Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc từ năm 2016 – 2018. (3) Thời gian đề xuất: Giai đoạn đến năm 2023 4. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài 4.1. Các nghiên cứu trong nước Luận văn thạc sỹ (2015) “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty TNHH may mặc Khang Thịnh đến năm 2020” của tác giả Bùi Văn Nỉ đã hệ thống hóa lý thuyết về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh và một số chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Tác giả đã khảo sát thực tế, phỏng ván chuyên gia và tìm hiểu sâu về công ty Khang Thịnh để làm cơ sở cho các phân tích. Tác giả đã phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty, từ đó xác định các cơ hội và nguy cơ đối với công ty Khang Thịnh. Đề tài tập trung phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty Khang Thịnh và xác định các điểm mạnh, điểm yếu làm cơ sở cho việc đề ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn 2015 -2020. Luận văn thạc sỹ (2015) “ Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty thiết bị công nghiệp Hiệp Phát đến năm 2020” của tác giả Huỳnh Bá Hiếu đã đóng góp cho công ty Hiệp Phát nhận biết được sự ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của mình như: các nhận tố bên ngoài, các nhân tố bên trong cùng với các chỉ tiêu đo lường năng lực cạnh tranh thông qua cảm nhận của khách hàng. Trên cơ sở đó dần hoàn thiện tốt hơn các hoạt động kinh doanh, giúp cho Hiệp Phát định hướng và phát triển tốt hơn nữa trong qua trình hội nhập, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và phong cách phục vụ, phát triển mạng lưới hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tốt hơn,… Luận văn thạc sỹ (2016) “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống TTTM Việt Nam” của tác giả Lê Thị Thu Hường đã hệ thống hóa cơ sở lý
  16. 5 luận về TTTM, năng lực cạnh tranh của TTTM, kinh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của một số TTTM trên thế giới, từ đó đưa ra những tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của TTTM, làm cơ sở để phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của TTTM Việt Nam. Tác giả đã khái quát tình hình phát triển và phân tích thực trạng năng lực của hệ thống TTTM Việt Nam trong giai đoạn từ 2013 – 2015. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp và các kiến nghị đối với chính phủ và các cơ quan ban ngành để hoàn thiện các chính sách, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống TTTM Việt Nam. Luận văn Tiến sĩ (2014) “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng” của tác giả Nguyễn Trung Hiếu đã hệ thống hóa những cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ, đưa ra những tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ, làm cơ sở để phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp phân phối bán lẻ ở Hải Phòng. Tác giả đã khái quát tình hình phát triển và phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong giai đoạn 2008 – 2012. Trên cơ sở đó đánh giá những mặt mạnh và những mặt còn hạn chế trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải phòng từ đó đề xuất một số giải pháp và các kiến nghị đối với Chính phủ và Chính quyền thành phố Hải Phòng để hoàn thiện các chính sách, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng như trên phạm vi cả nước. Bài báo “Làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam” của tác giả Lê Quốc Phương, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại ngày 13/6/2017 đã nêu các khái niệm về năng lực cạnh tranh, các yếu tố hình thành năng lực cạnh tranh, phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam từ 2005 – 2016 để rút ra những hạn chế và nguyên nhân. Cuối cùng tác giả khuyến nghị những biện pháp đối với doanh nghiệp và nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
  17. 6 4.2. Các nghiên cứu nước ngoài Bài viết “Five essential strategies to enhance competitiveness” của tác giả John Manzella ngày 01/4/2014 đã chỉ ra năm chiến lược cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế của doanh nghiệp đó là: tập trung vào năng lực cốt lõi (phát huy những gì đang làm tốt nhất); thu hút và giữ chân người tài (vì tập trung vào cốt lõi để trở thành tốt nhất nên phải đòi hỏi nhân viên có tay nghề cao nhất với khả năng giải quyết vấn đề phân tích phức tạp, và vận dụng các công nghệ tinh vi); lấy khách hàng làm trung tâm (khách hàng ở mỗi quốc gia được tiếp cận với những sản phẩm dịch vụ đa dạng với giá cả cạnh tranh, nhà sản xuất phải lấy khách hàng làm trung tâm mới có thể nắm bắt những thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của họ); giảm chi phí và mở rộng hợp tác quốc tế. 4.3. Khoảng trống nghiên cứu: Nghiên cứu về năng lực cạnh tranh đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp. Nó quyết định, chỉ đạo và kiểm soát chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Các nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khá phong phú, đề cập tới nhiều nội dung như: chất lượng dịch vụ, trình độ của nhân viên, các khía cạnh quản lý,… Các công trình nghiên đã tạo nền tảng và phương pháp nghiên cứu cho đề tài “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc đến năm 2023”. Tuy nhiên, mỗi đề tài nghiên cứu lại áp dụng cho một đối tượng và phạm vi khác nhau, nên việc áp dụng các nghiên cứu này trong thực tiễn hoạt động kinh doanh của Công ty Mỹ Lộc là rất khó khan. Thêm vào đó, chưa có công trình nghiên cứu nào liên quan tới nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho Công ty Cổ phần Thương mại Mỹ Lộc đến năm 2023” thể hiện tính mới và không trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước đấy. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập thông tin 5.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp
  18. 7 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp được sử dụng để thu thập những dữ liệu đánh giá thực trạnh năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc qua các tiêu chí, yếu tố ảnh hưởng. Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ bên ngoài như từ các bài báo tạp chí chuyên ngành, internet, sách, các tổ chức kinh tế, các cơ quan nghiên cứu, các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến đề tài và các tài liệu, báo cáo nội bộ như quá trình hình thành và phát triển, các báo cáo tài chính, báo cáo nhân sự,…thông qua các bộ phận của Công ty Mỹ Lộc giai đoạn 2016 -2018. 5.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Trên cơ sở lý thuyết về các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tác giả sử dụng phương pháp phỏng vấn để làm rõ hơn, thu thập thông tin sâu hơn về các tiêu chí và các yếu tố ảnh hưởng cơ bản nhằm mang đến cái nhìn khách quan, toàn diện hơn về năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc hiện nay. Việc phỏng vấn, tham khảo ý kiến chuyên gia bắt đầu bằng việc lập danh sách phỏng vấn là các chuyên gia hiểu biết về ngành hoặc có ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc. Bao gồm 7 chuyên gia nội bộ của Công ty: các giám đốc, quản lý cấp cao và nhân viên chuyên trách. Nội dung phỏng vấn là xác định các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và đề nghị các chuyên gia đưa ra nhận định về tầm quan trọng của các tiêu chí từ đó xác định trọng số cho từng tiêu chí. Các bước thực hiện cự thể như sau: Bước 1: Phỏng vấn, tham khảo ý kiến 07 chuyên gia để xác định các tiêu chí, yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bước 2: Phỏng vấn, tham khảo ý kiến 07 chuyên gia. Các chuyên gia được đề nghị xác định số điểm theo mức độ quan trọng từ ít đến nhiều (từ 1 đến 5) của các chỉ tiêu đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Điểm quan trọng của mỗi yếu tố bằng tổng của số điểm mỗi mức nhân với tổng số người chọn mức đó. Tính trọng số cho mỗi yếu tố bằng cách chia số điểm của yếu tố đó cho tổng số điểm của các yếu tố và được làm tròng đến 3 số thập phân. Kết quả đánh giá của các chuyên
  19. 8 gia cho rằng có 13 chỉ tiêu có tầm ảnh hưởng nhất đế năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và trọng số của từng chỉ tiêu như tại bảng 1.1: Bảng 1.1: Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và mức độ quan trọng (trọng số) của các chỉ tiêu STT Các chỉ tiêu đánh giá Mức độ quan trọng 1 Khả năng quản lý điều hành 0.082 2 Trình độ, chất lượng nguồn nhân lực 0.075 3 Sức mạnh tài chính 0.075 4 Khả năng đảm bảo nguồn hàng 0.069 5 Chất lượng sản phẩm cao 0.085 6 An toàn lao động 0.075 7 Thị phần 0.075 8 Uy tín thương hiệu 0.082 9 Khả năng cạnh tranh về giá 0.091 10 Chủng loại sản phẩm đa dạng 0.053 11 Dịch vụ chăm sóc khách hàng 0.072 12 Quảng cáo và xúc tiến bán hàng 0.088 13 Khả năng nắm bắt thông tin 0.078 (Nguồn: Tổng hợp ý kiến chuyên gia) Như vậy, thứ tự tầm quan trọng của các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là: thứ nhất là khả năng cạnh tranh về giá với trọng số về tầm quan trọng là 0.091; thứ hai là Quảng cáo và xúc tiến bán hàng có trọng số là 0.088 và cuối cùng là chủng loại sản phẩm đa dạng có trọng số là 0.053 (Nội dung phỏng vấn, tham khảo ý kiến chuyên gia xem tại phụ lục 2; kết quả tính toán mức độ quan trọng của các chỉ tiêu xem tại phụ lục 5). Nhóm 13 chỉ tiêu này được dùng để làm căn cứ đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc so với đối thủ cạnh tranh.
  20. 9 Tại thời điểm khảo sát hiện tại, trên thị trường hàng thiết bị xông hơi – hồ bơi có rất nhiều công ty, nhưng các đối thủ của Công ty Mỹ Lộc chủ yếu là các Công ty sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Sau khi trao đổi với ban lãnh đạo Công ty Mỹ Lộc thì các đối thủ cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc bao gồm Công ty Bilico, Công ty Pooltech, Công ty Saigonpool Spa. Các công ty này được chọn là đối thủ cạnh tranh của Công ty Mỹ Lộc là vì các lý do dưới đây: (1) Sản phẩm thiết bị hồ bơi – xông hơi là sản phẩm chủ lực của Công ty Mỹ Lộc và các công ty này. (2) Các công ty này có cùng đối tượng khách hàng của Công ty Mỹ là các khách hàng tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là chính. (3) Các công ty này cũng là đối thủ cạnh tranh chính trong các buổi họp thầu. (4) Khách hàng thường so sánh sản phẩm và thương hiệu của Công Ty Mỹ Lộc so với các Công ty này. (5) Thị phần lần lược là : Bilico (23%), Pooltech (11%), Mỹ Lộc (15%), Saigonpool Spa (18%). Dựa trên 13 tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nêu tại bảng 1, tác giả nhận thấy một số chỉ tiêu các chuyên gia nội bộ (những người bên trong Công ty Mỹ Lộc) sẽ đánh giá rất tốt; một số chỉ tiêu khác các chuyên gia bên ngoài (đối tượng khách hàng) sẽ đánh giá tốt hơn. Do vậy, tác giả sẽ chia 13 tiêu chí này thành 02 nhóm tương ứng với 02 bảng câu hỏi. Một bảng câu hỏi lấy ý kiến của các chuyên gian bên trong Công ty Mỹ Lộc (Phụ lục 3); một bảng câu hỏi dùng để tham khảo ý kiến khách hàng (Phụ lục 4). Hình thức điều tra: phỏng vấn trực tiếp, qua điện thoại và email. Thời gian điều tra: tháng 10 năm 2019 Cách thức đo lường: Áp dụng loại thang đó Likert 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2