intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Tháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

30
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là hệ thống hóa lý luận về tín dụng, chất lượng tín dụng trong ngân hàng thương mại; nhận định tình hình chất lượng tín dụng tại ABBank chi nhánh Đồng Tháp trong thời gian qua bằng việc phân tích, đánh giá nghiệp vụ cấp tín dụng và qua kết quả khảo sát ý kiến đánh giá của nhân viên ABBank chi nhánh Đồng Tháp về các dịch vụ có liên quan đến cấp tín dụng; đHệ thống hóa lý luận về tín dụng, chất lượng tín dụng trong ngân hàng thương mại. - Nhận định tình hình chất lượng tín dụng tại ABBank chi nhánh Đồng Tháp trong thời gian qua bằng việc phân tích, đánh giá nghiệp vụ cấp tín dụng và qua kết quả khảo sát ý kiến đánh giá của nhân viên ABBank chi nhánh Đồng Tháp về các dịch vụ có liên quan đến cấp tín dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Tháp

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM ---------------- NGUYỄN QUANG HUY NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HCM ---------------- NGUYỄN QUANG HUY NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 60.34.02.01 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. NGUYỄN THỊ LOAN TP. Hồ Chí Minh - Năm 2015
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: NGUYỄN QUANG HUY Sinh ngày 20 tháng 08 năm 1985 tại – Tại: Đồng Tháp. Quê quán: Đồng Tháp. Là học viên cao học Khóa XIV của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Tôi cam đoan đề tài luận văn: “Nâng cao chất lƣợng tín dụng tại Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Tháp” được thực hiện tại Trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh. Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Thị Loan. Đề tài này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu có tính độc lập riêng, không sao chép bất cứ tài liệu nào và chưa được công bố toàn bộ nội dung này bất kỳ ở đâu, các số liệu, nguồn trích dẫn trong luận văn được chú thích nguồn gốc rõ ràng, minh bạch. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi. TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 04 năm 2015 Tác giả Nguyễn Quang Huy
  4. DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT Từ viết tắt Nguyên văn 1 NHNN Ngân hàng Nhà nước 2 NHTM Ngân hàng thương mại 3 TCTD Tổ chức tín dụng 4 TMCP Thương mại cổ phần 5 TMNN Thương mại Nhà nước 6 CLTD Chất lượng tín dụng 7 RRTD Rủi ro tín dụng 8 SXKD Sản xuất kinh doanh 9 CN Chi Nhánh 10 TD Tín dụng 11 KH Khách hàng 12 EVN Tập đoàn điện lực Việt Nam 13 DN Doanh nghiệp 14 TSBĐ Tài sản bảo đảm
  5. DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Ký hiệu Tên bảng Trang 1.1 Sơ đồ Môi trường vĩ mô tác động đến rủi ro tín dụng 19 Bảng huy động vốn của các TCTD trên địa bàn giai đoạn 2.1 34 2011 – 2014 Bảng tốc độ tăng trưởng huy động vốn của các TCTD giai 2.2 35 đoạn 2012-2014 Biểu đồ Thị phần huy động vốn của ABBank – chi nhánh 2.3 36 Đồng Tháp Bảng phân loại huy động vốn tại ABBank – chi nhánh Đồng 2.4 36 Tháp giai đoạn 2011 – 2014 2.5 Bảng dư nợ của các TCTD giai đoạn 2011 – 2014 37 Bảng tốc độ tăng trưởng dư nợ của các TCTD giai đoạn 2.6 38 2012 - 2014 Biểu đồ Thị phần dư nợ của ABBank – chi nhánh Đồng 2.7 41 Tháp 2.8 Sơ đồ tổ chức của ABBANK-CN Đồng Tháp 42 2.9 Quy trình nghiệp vụ cho vay tại ABBank CN Đồng Tháp 46 Bảng tốc độ tăng trưởng tín dụng tại ABBbank Đồng Tháp 2.10 47 giai đoạn 2011 -2014 Bảng Cơ cấu dư nợ tín dụng của ABBANK Đồng Tháp giai 2.11 48 đoạn 2011 – 2014 Bảng Tỷ trọng dư nợ trên tổng huy động vốn của ABBANK 2.12 50 – chi nhánh Đồng Tháp giai đoạn 2011 – 2014 Biểu đồ So sánh tổng dư nợ và tổng huy động vốn giai đoạn 2.13 50 2011 – 2014 tại ABBank – chi nhánh Đồng Tháp 2.14 Bảng dư nợ các nhóm của ABBank – CN Đồng Tháp giai 51
  6. đoạn 2012 – 2014 Bảng tình hình nợ quá hạn của ABBbank – CN Đồng Tháp 2.15 52 giai đoạn 2011 – 2014 Bảng thu nhập từ tiền lãi ròng cho vay của ABBbank – CN 2.16 55 Đồng Tháp giai đoạn 2012 – 2014 Kết quả khảo sát đánh giá đội ngũ thực hiện công tác tín 2.17 57 dụng tại ABBank Đồng Tháp Kết quả khảo sát đánh về quy trình cấp tín dụng tại ABBank 2.18 58 Đồng Tháp
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ LỜI MỞ ĐẦU CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NHTM .... 1 1.1. KHÁI QUÁT VỀ TÍN DỤNG VÀ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NHTM .............. 1 1.1.1. Phân loại tín dụng tại ngân hàng ....................................................................... 2 1.1.1.1. Phân loại theo thời hạn tín dụng........................................................................ 2 1.1.1.2. Phân loại theo mục đích..................................................................................... 2 1.1.1.3. Phân loại theo căn cứ đảm bảo ......................................................................... 3 1.1.1.4. Phân loại theo đối tượng tín dụng ..................................................................... 3 1.1.2. Rủi ro tín dụng .................................................................................................... 4 1.1.2.1. Ảnh hưởng rủi ro tín dụng đối với ngân hàng ................................................... 4 1.1.2.2. Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đối với nền kinh tế ............................................ 5 1.1.3. Các nguyên tắc cơ bản của tín dụng ngân hàng thƣơng mại .......................... 6 1.1.4. Các điều kiện tín dụng ngân hàng thƣơng mại ................................................ 7 1.2. CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG.............................. 8 1.2.1. Vai trò và sự cần thiết nâng cao chất lƣợng tín dụng đối với NHTM............ 8 1.2.1.1. Vai trò................................................................................................................. 8 1.2.1.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng tín dụng đối với NHTM ................................ 9 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng tín dụng ...................................................... 11 1.2.2.1. Chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tín dụng ................................................................ 12 1.2.2.2. Cơ cấu dư nợ tín dụng...................................................................................... 12
  8. 1.2.2.3. Hiệu suất sử dụng vốn ...................................................................................... 13 1.2.2.4. Chỉ tiêu dư nợ các nhóm .................................................................................. 13 1.2.2.5. Tỷ lệ nợ quá hạn ............................................................................................... 14 1.2.2.6. Tỷ trọng dư nợ có TSĐB/Tổng Dư nợ ....................................................................... 15 1.2.2.7. Thu nhập từ tiền lãi ròng cho vay .................................................................... 15 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG ............... 16 1.3.1. Các nhân tố bên ngoài....................................................................................... 16 1.3.1.1. Môi trường pháp lý - Chính sách kinh tế của nhà nước .................................. 16 1.3.1.2. Môi trường kinh tế - xã hội .............................................................................. 17 1.3.1.3. Các yếu tố khách quan khác ............................................................................ 17 1.3.1.4. Các nhân tố thuộc về doanh nghiệp ................................................................. 17 1.3.2. Các nhân tố bên trong....................................................................................... 20 1.3.2.1. Chính sách tín dụng của ngân hàng................................................................. 20 1.3.2.2. Quy trình tín dụng và công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ .............................. 20 1.3.2.3. Hệ thống công cụ đánh giá tín nhiệm đối với khách hàng vay vốn ................. 20 1.3.2.4. Hệ thống thông tín tín dụng ............................................................................. 21 1.3.2.5. Công tác tổ chức bộ máy .................................................................................. 21 1.3.2.6. Chất lượng nhân sự của ngân hàng ................................................................. 22 1.3.2.7. Hệ thống công nghệ ngân hàng ....................................................................... 22 1.4. KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG TỪ MỘT SỐ NƢỚC VÀ BÀI HỌC ĐỐI VỚI VIỆT NAM ...................... 23 1.4.1. Kinh nghiệm mô hình quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng Citibank ..... 23 1.4.1.1. Mô hình quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng Citibank ............................... 23 1.4.1.2. Mô hình đảm bảo tín dụng của CHLB Đức ..................................................... 25 1.4.1.3. Xử lý nợ quá hạn của NHTM ở Hàn Quốc ...................................................... 26
  9. 1.4.1.4. Kinh nghiệm của NHTM ở Thái Lan................................................................ 27 1.4.2. Bài học đối với ngân hàng ................................................................................ 29 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................................ 30 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP .......................................... 31 2.1. GIỚI THIỆU CHI NHÁNH NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP ............................................................................................... 31 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................................... 31 2.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ABBank ................................................. 31 2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng An Bình chi nhánh Đồng Tháp ............................................................................................................................... 32 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của ABBank - CN Đồng Tháp ............ 33 2.1.2.1. Chức năng ........................................................................................................ 33 2.1.2.2. Nhiệm vụ........................................................................................................... 33 2.1.2.3. Quyền hạn ........................................................................................................ 33 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh tại ABBANK chi nhánh Đồng Tháp ....... 34 2.1.3.1. Tình hình huy động vốn của chi nhánh ............................................................ 34 2.1.3.2. Tình hình cho vay ............................................................................................. 37 2.2. PHÂN TÍCH VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG ABBANK CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP .................................................................... 41 2.2.1. Thực tế về cơ cấu tổ chức, chính sách và quy định nội bộ ảnh hƣởng đến chất lƣợng cấp tín dụng tại ngân hàng TMCP An Bình Đồng Tháp ..................... 41 2.2.1.1. Tình hình cơ cấu tổ chức, năng lực nhân viên tại NH TMCP An Bình CN Đồng Tháp ..................................................................................................................... 41 2.2.1.2. Tính đầy đủ của quy trình quản lý rủi ro tín dụng trên toàn hệ thống ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại chi nhánh ............................................................... 44 2.2.1.3. Quy trình cấp tín dụng của ABBank Đồng Tháp ............................................. 45
  10. 2.2.2. Thực tế về chất lƣợng cấp tín dụng tại ngân hàng TMCP An Bình Đồng Tháp .............................................................................................................................. 47 2.2.2.1. Tốc độ tăng trưởng tín dụng ............................................................................ 47 2.2.2.2. Cơ cấu dư nợ tín dụng tại ABBank CN Đồng Tháp ......................................... 48 2.2.2.3. Về hiệu suất sử dụng vốn ................................................................................. 49 2.2.2.4. Dư nợ các nhóm ............................................................................................... 51 2.2.2.5. Tỷ lệ nợ quá hạn ............................................................................................... 52 2.2.2.6. Tỷ trọng dư nợ có TSĐB/Tổng Dư nợ .............................................................. 52 2.2.2.7. Thu nhập từ tiền lãi ròng cho vay .................................................................... 55 2.2.3. Khảo sát các nhà quản trị ngân hàng và nhân viên ngân hàng An Bình CN Đồng Tháp về chất lƣợng tín dụng tại ngân hàng ............................................. 56 2.2.3.1. Xác định vấn đề cần khảo sát........................................................................... 56 2.2.3.2. Thiết kế bảng khảo sát...................................................................................... 56 2.2.3.3. Thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu ..................................................................... 56 2.2.3.4. Kết quả khảo sát ............................................................................................... 57 2.3. ĐÁNH GIÁ VỀ CHẤT LƢỢNG CẤP TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG ABBANK CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP .................................................................... 59 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc ................................................................................... 59 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................. 61 2.3.2.1. Hạn chế ............................................................................................................ 61 2.3.2.2. nguyên nhân ..................................................................................................... 62 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................ 65 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP ............................. 66 3.1. ĐỊNH HƢỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI ABBBANK ĐỒNG THÁP .... ....................................................................................................................................... 66
  11. 3.1.1. Định hướng đối tượng cho vay ........................................................................... 66 3.1.2. Định hướng hoạt động tín dụng của NHTMCP An Bình Chi nhánh Đồng Tháp ............................................................................................................................... 66 3.2. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH - CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP ........................................ 68 3.2.1. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn ................................. 68 3.2.2. Cải tiến thủ tục, quy trình cho vay, nâng cao chất lƣợng phục vụ ............... 68 3.2.3. Nâng cao chất lƣợng công tác quản lý giám sát quá trình sử dụng vốn của khách hàng ............................................................................................................ 70 3.2.4. Đa dạng hóa các phƣơng thức cho vay............................................................ 70 3.2.5. Thúc đẩy hoạt động Marketing, mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều công ty lớn ............................................................................................................................. 71 3.2.6. Công tác tiếp thị và chăm sóc khách hàng ...................................................... 73 3.2.7. Các giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng .................................................. 73 3.2.8. Một số biện pháp hạn chế nợ quá hạn ............................................................ 74 3.2.9. Tích cực xử lý nợ quá hạn ................................................................................ 75 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI ABBANK HỘI SỞ............................................................... 76 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................................ 78 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 79
  12. MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Có thể nói, hoạt động ngân hàng được xem như huyết mạch của nền kinh tế. Trong những năm gần đây, ngành ngân hàng đã có nhiều nỗ lực tích cực, góp phần quan trọng vào công cuộc ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát, thực hiện mục tiêu chung của cả nước. Để hoàn thành sứ mệnh này, đòi hỏi hoạt động ngân hàng phải đảm bảo được tính ổn định, chắc chắn. Đóng góp vào vai trò to lớn ấy không thể không nhắc đến vai trò của tín dụng ngân hàng, bởi đây là kênh truyền dẫn vốn của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu vốn cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Hoạt động tín dụng có an toàn, hiệu quả thì hoạt động ngân hàng mới đảm bảo được sự ổn định. Tuy nhiên, có thể nói tín dụng là hoạt động ẩn chứa nhiều rủi ro cho hệ thống ngân hàng nói riêng và cho cả nền kinh tế. Rủi ro đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân khách quan do diễn biến kinh tế thế giới, trong nước dẫn đến ảnh hưởng đến năng lực tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng. Mặc khác, rủi ro đó cũng có thể xuất phát từ nội tại ngân hàng do quá trình kiểm tra, kiểm soát…Chính từ đặc trưng của tín dụng cho thấy vấn đề đặt ra là muốn giữ ổn định hoạt động ngân hàng từ đó ổn định kinh tế cần phải quản lý tốt chất lượng tín dụng, kiểm soát được rủi ro các khoản tín dụng. Đây là vấn đề quan tâm hàng đầu của hầu hết các nhà quản trị ngân hàng. Xét ở góc độ một chi nhánh ngân hàng thương mại, mặc dù hoạt động với quy mô nhỏ, giới hạn địa bàn hoạt động, tuy nhiên là một bộ phận của hệ thống ngân hàng, để góp phần vào sự ổn định chung của cả hệ thống và để đánh giá hoạt động của một chi nhánh thì tiêu chí chất lượng tín dụng cũng được đặt lên hàng đầu. Xuất phát từ yêu cầu lý luận và thực tiễn, nên tôi chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình chi nhánh Đồng Tháp” để làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ kinh tế.
  13. 2. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI Trong thời gian qua vấn đề tín dụng NHTM đã được nhiều tác giả nghiên cứu và bảo vệ tại các trường như: Đại học Ngân Hàng thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế quốc dân; Đại học học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Học viên ngân hàng; học viên Tài chính... góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các NHTM trong thời gian qua, bao gồm: - Luận án “Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam trong quá trình hội nhập”, Luận án tiến sĩ của Nguyễn Thị Thu Đông (2012). Luận án đưa ra quan điểm về CLTD, các chỉ tiêu phản ánh CLTD của NHTM, giới thiệu một số mô hình định lượng đánh giá tín nhiệm TD đối với KH vay vốn, phân tích các nhân tố ảnh hưởng CLTD và thực trạng công tác quản lý CLTD tại VCB trong thời gian qua. Từ đó đưa ra giải pháp góp phần nâng cao CLTD tại VCB trong thời gian tới. Luận án “Tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam trên địa bàn TP. HCM” của Trần Trọng Huy hoàn thành năm 2013 tại trường Đại học Ngân Hàng TP Hồ Chí Minh. Luận án đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng, đối với các doanh nghiệp vừa nhỏ tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam trên địa bàn TP. HCM; tác giả đã đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam trên địa bàn TP. HCM. Luận văn “Nâng cao chất lượng tín dụng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam Chi Nhánh tỉnh Tiền Giang” của Đỗ Thị Cẩm Thủy hoàn thành năm 2013 tại trường Đại học Ngân Hàng TP Hồ Chí Minh. Luận văn đã đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục
  14. những vấn đề tồn tại, nâng cao chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Luận văn “Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa” của Đỗ Thị Lệ hoàn thành năm 2013 tại trường Đại học Ngân Hàng TP Hồ Chí Minh. Luận văn hướng đến việc phân tích về thực trạng hiệu quả hoạt động tín dụng tại BIDV Bà Rịa từ đó tìm ra những hạn chế và nguyên nhân của nó, trên cơ sở đó góp phần đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại BIDV Bà Rịa. Nguyễn Hữu Đương (2005), đề tài nghiên cứu khoa học cấp Viện “Giải pháp phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin tín dụng ngân hàng nhà nước Việt nam đến năm 2010”, mã số VNH.03.01. Tác giả, nghiên cứu về lý luận thông tin TD, về cơ quan thông tin TD công trực thuộc NHTƯ, hoạt động thông tin TD của NHNN Việt Nam với trọng tâm chính là Trung tâm thông tin TD và đưa ra các giải pháp phát triển đối với Trung tâm thông tin TD đến năm 2010. Công trình đã nghiên cứu về cơ sở lý thuyết của hoạt động thông tin TD, đã đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể cho phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm thông tin TD NHNN đến năm 2010. Tuy nhiên, đề tài chưa khái quát đầy đủ lý luận về thông tin TD, về cấu trúc, vận hành hệ thống, chưa đưa ra được các loại hình dịch vụ thông tin TD, đặc biệt là chưa nghiên cứu về dịch vụ xếp loại TD doanh nghiệp; chưa đánh giá tổng thể và đưa ra các giải pháp tổng thể đối với toàn bộ hệ thống thông tin TD NH, gồm cơ quan thông tin TD công và cơ quan thông tin TD tư, các NHTM; chưa nghiên cứu về thị trường và giải pháp tác động thị trường để thúc đẩy phát triển hệ thống thông tin TD ngân hàng Trên cơ sở tiếp cận và kế thừa các luận án của các tác giả đã nghiên cứu trong nước trước đây, tác giả đi sâu nghiên cứu, phân tích, đánh giá chất lượng tín dụng tại ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Đồng Tháp, gắn liền với đời sống kinh tế xã hội của địa phương.
  15. 3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: - Hệ thống hóa lý luận về tín dụng, chất lượng tín dụng trong ngân hàng thương mại. - Nhận định tình hình chất lượng tín dụng tại ABBank chi nhánh Đồng Tháp trong thời gian qua bằng việc phân tích, đánh giá nghiệp vụ cấp tín dụng và qua kết quả khảo sát ý kiến đánh giá của nhân viên ABBank chi nhánh Đồng Tháp về các dịch vụ có liên quan đến cấp tín dụng. - Đưa ra các giải pháp, kiến nghị cụ thể để góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh. 4. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU: - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động tín dụng tại Ngân hàng An Bình – chi nhánh Đồng Tháp. - Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu thực trạng hoạt động tín dụng thông qua khảo sát tại Ngân hàng An Bình– chi nhánh Đồng Tháp trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2014. 5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Phương pháp này được sử dụng để tổng hợp lý luận và lý thuyết cơ bản làm cơ sở để tìm hiểu thực trạng chất lượng tín dụng, từ đó đánh giá chất lượng tín dụng tại chi nhánh. - Phương pháp phỏng vấn, quan sát: Thực hiện việc quan sát, phỏng vấn những nhân viên của ngân hàng để tìm hiểu công việc cụ thể của họ. Đồng thời thực hiện lại để hiểu thêm về tính thực tế của công việc. Phỏng vấn thông qua việc xây dựng câu hỏi cho lãnh đạo, những nhân viên của ngân hàng về hoạt động tín dụng tại ngân hàng, qua đó đánh giá được chất lượng tín dụng của ngân hàng. - Phương pháp phân tích số liệu: Phương pháp này được sử dụng để tiến
  16. hành phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin từ những báo cáo, sổ sách thu thập được để đánh giá hoạt động tín dụng tại chi nhánh. Ngoài ra còn tham khảo thêm những tài liệu có liên quan để khai thác số liệu hoạt động: báo cáo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Niên giám thống kê và các sách, tài liệu, tạp chí chuyên ngành 6. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC SAU NGHIÊN CỨU VÀ NHỮNG HẠN CHẾ TRONG NGHIÊN CỨU Sau quá trình nghiên cứu, phân tích, đánh giá, đề tài đã đạt được những kết quả sau: - Nêu ra những hạn chế về chất lượng hoạt động tín dụng tại chi nhánh. - Hệ thống hóa các nhóm giải pháp có thể áp dụng tại chi nhánh nâng cao chất lượng tín dụng. - Nêu ra một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh trong thời gian tới. Do thời gian hạn hẹp, năng lực và kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế nên khó tránh khỏi sai sót, khiếm khuyết trong bài viết. Hạn chế lớn nhất của luận văn là chỉ dừng lại chất lượng cấp tín dụng, và đối tượng khảo sát trong luận văn là các nhân viên tại chi nhánh ngân hàng. Kính mong được sự chỉ dạy, hướng dẫn và góp ý của các Thầy, Cô giáo để em có thể tiếp tục học hỏi và nâng cao kiến thức đặc biệt là trong lĩnh vực đang nghiên cứu. 7. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI: Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của đề tài gồm 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại Chƣơng 2: Thực trạng về chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình – chi nhánh Đồng Tháp
  17. Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình – chi nhánh Đồng Tháp.
  18. 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÂT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. KHÁI QUÁT VỀ TÍN DỤNG VÀ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI Trong thực tế cuộc sống, thuật ngữ tín dụng được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau; ngay cả trong quan hệ tài chính tùy theo bối cảnh cụ thể mà thuật ngữ tín dụng có một nội dung riêng. Trong quan hệ tài chính tín dụng có thể hiểu theo nghĩa sau: + Xét trên góc độ chuyển dịch quỹ cho vay từ chủ thể thặng dư tiết kiệm sang chủ thể thiếu hụt tiết kiệm thì tín dụng được coi là phương pháp chuyển dịch quỹ từ người cho vay sang người đi vay. + Trong quan hệ tài chính cụ thể tín dụng là một giao dịch về tài sản trên cơ sở có hoàn trả giữa hai chủ thể. Như một công ty sản xuất hoặc thương mại bán hàng trả chậm cho một công ty khác, trong trường hợp này người bán chuyển giao hàng hóa cho bên mua và sau một thời gian nhất định theo thỏa thuận bên mua phải trả tiền cho bên bán. Phổ biến hơn cả là giao dịch giữa ngân hàng và các định chế tài chính khác với các doanh nghiệp và cá nhân thể hiện dưới hình thức cho vay tức là ngân hàng cấp tiền vay cho bên đi vay và sau một thời hạn nhất định người đi vay phải thanh toán vốn gốc và lãi. + Tín dụng còn có nghĩa là một số tiền cho vay và các định chế tài chính cung cấp cho khách hàng. Nói tóm lại trên cở sở tiếp cận theo chức năng hoạt động của ngân hàng thì tín dụng được hiểu như sau: Tín dụng là một giao dịch về tài sản (tiền hoặc hàng hóa) giữa bên cho vay (ngân hàng và các định chế tài chính khác) và bên đi vay (cá nhân doanh nghiệp và các chủ thể khác) trong đó bên cho vay chuyển giao tài sản cho bên đi vay sử dụng
  19. 2 trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận, bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả về điều kiện vốn gốc và lãi cho bên cho vay khi đến hạn thanh toán. [1, trang 18] 1.1.1. Phân loại tín dụng tại ngân hàng Tín dụng cho vay tồn tại dưới rất nhiều hình thức, nhiều tên gọi. Tuy nhiên, căn cứ vào một số các tiêu thức khác nhau để phân chia tín dụng ngân hàng. Dưới đây là một số cách phân chia mà Ngân hàng thường sử dụng khi phân tích và đánh giá. [1, trang 20] 1.1.1.1. Phân loại theo thời hạn tín dụng Theo cách này tín dụng ngân hàng được phân làm 3 loại: Tín dụng ngắn hạn: là khoản tín dụng dưới 1 năm và được sử dụng để bổ sung sự thiếu hụt tạm thời vốn lưu động của doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân. Tín dụng trung hạn: là khoản tín dụng có thời hạn từ 1-5 năm. loại tín dụng này thường dùng để cung cấp, mua sắm tài sản cố định, cải tiến và biến đổi kỹ thuật, mở rộng và xây dựng công trình nhỏ có thời hạn thu hồi vốn nhanh. Tín dụng dài hạn: là khoản tín dụng có thời gian từ 5 năm trở lên. Loại tín dụng này dùng để cung cấp vốn cho xây dựng cơ bản như: Đầu tư xây dựng các xí nghiệp mới, các công trình thuộc cơ sở hạ tầng, cải tiến và mở rộng sàn xuất có quy mô lớn. Tín dụng trung và dài hạn được đầu tư để hình thành vốn cố định và một phần bổ sung cho vốn lưu động. 1.1.1.2. Phân loại theo mục đích Theo tiêu thức này thì tín dụng ngân hàng được phân chia rất đa dạng và phong phú: Cho vay bất động sản: là loại cho vay liên quan đến việc mua sắm và xây dựng bất động sản, nhà ở, đất đai, bất động sản trong lĩnh vực công nghiệp thương mại và dịch vụ.
  20. 3 Cho vay công nghiệp và thương mại: là cho vay ngăn hạn đê bô sung vôn lưu động cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Cho vay nông nghiệp: là loại cho vay để trang trải các chi phí sản xuất như phân bón, thuốc trừ sâu, giống cây trồng, con giống,... Cho vay tiêu dùng: là loại cho vay để đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng như mua sắm các vật dụng đắt tiền. Ngày nay Ngân hàng còn cho vay để trang trải các khoản chi phí thông thường của đời sống thông dụng dưới tên gọi là tín dụng tiêu dùng và phát hành thẻ tín dụng là một ví dụ: thuê mua và các loại tín dụng khác. 1.1.1.3. Phân loại theo căn cứ đảm bảo Cho vay không bảo đảm: là loại cho vay không cần tài sản thế chấp, cầm cố hoặc sự bảo lãnh của bên thứ ba. Việc cho vay chỉ dựa trên uy tín của khách hàng. Đối với những khách hàng tốt, có khả năng tài chính mạnh, quản trị có hiệu quả thì ngân hàng có thể cấp tín dụng mà không đòi hỏi nguồn thu nợ bổ sung. Cho vay có bảo đảm: là loại cho vay được ngân hàng cung cấp với điều kiện phải có tài sản thế chấp hoặc cần có bảo lãnh của bên thứ ba. Đối với khách hàng không có uy tín cao với Ngân hàng, khi vay vốn đòi hỏi phải có bảo đảm. Sự bảo đảm này căn cứ pháp lý để Ngân hàng có thêm một nguồn thứ hai, bổ sung cho nguồn thu nợ thứ nhất thiếu chắc chắn nhằm bù lại khoản tiền vay trong trường hợp người vay không có khả năng trả nợ. 1.1.1.4. Phân loại theo đối tƣợng tín dụng Theo tiêu thức này thì tín dụng được chia làm 2 loại Tín dụng lưu động: loại nào được cấp phát để hình thành vốn lưu động cùa các tổ chức kinh tế như cho vay để dự trữ hàng hóa đối với xí nghiệp, thương nghiệp, bù đắp vốn lưu động thiếu hụt tạm thời. Tín dụng vốn cố định: là loại tín dụng được cấp phát để hình thành tài sản cố định. Loại này thường được đầu tu để mua sắm tài sản cố định, cải tiến và đổi mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2