intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Nguyễn Quốc Tú

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và hệ thống hóa những lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM, tham khảo kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng lớn trên thế giới như ngân hàng HSBC, ANZ, tập đoàn CitiGroup. Từ đó, phân tích đánh giá thực trạng hoạt động, năng lực cạnh tranh, đánh giá vị thế, kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân hạn chế, tồn tại của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Nguyễn Quốc Tú

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƢỚC VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH -------------- NGUYỄN QUỐC TÚ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành : Tài chính - ngân hàng Mã số : 60.34.02.01 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ DIỆU TP. Hồ Chí Minh - Năm 2015
  2. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên: Nguyễn Quốc Tú Sinh ngày: 22 tháng 10 năm 1987 Tại: Phú Yên Quê quán: Tuy Hòa, Phú Yên Là học viên cao học khóa XIV của Trƣờng Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh Cam đoan đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam” Chuyên ngành: Tài chính - ngân hàng Mã số: 60.34.02.01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Hồ Diệu Luận văn đƣợc thực hiện tại Trƣờng Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh. Luận văn này chƣa từng đƣợc trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trƣờng đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã đƣợc công bố trƣớc đây hoặc các nội dung do ngƣời khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn đƣợc dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của tôi. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 04 năm 2015 Tác giả Nguyễn Quốc Tú
  3. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ATM Máy rút tiền tự động (Automatic Teller Machine) ASEAN Hiệp hội các nƣớc Đông Nam Á (Area of SouthEast Asia Nations) ACB Ngân hàng TMCP Á Châu (Asia Commercial Bank) BIDV Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam CNTT Công nghệ thông tin DNNN Doanh nghiệp Nhà nƣớc DongABank Ngân hàng TMCP Đông Á EFA Phân tích nhân tố khám phá (Exploring Factor Analysis) Eximbank Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam FDI Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài (Foreign Direct Investment) GATS Hiệp định chung về thƣơng mại và dịch vụ GDP Tổng sản phẩm quốc nội (Gross Domestic Product) HSBC Ngân hàng Hong Kong và Thƣợng Hải Habubank Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội MHB Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long MBB, MB Ngân hàng TMCP Quân đội (Military Bank) NHNN Ngân hàng nhà nƣớc NHTM Ngân hàng Thƣơng mại NHTMCP Ngân hàng thƣơng mại cổ phần NHTMNN Ngân hàng thƣơng mại nhà nƣớc NHLD Ngân hàng liên doanh NHNNg Ngân hàng nƣớc ngoài ROA Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (Return On Assets) ROE Tỷ suất lợi nhuận trên vốn (Return On Equity) Sacombank Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thƣơng Tín SCB Ngân hàng TMCP Sài Gòn SHB Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội TCTD Tổ chức tín dụng Techcombank Ngân hàng TMCP Kỹ thƣơng Việt Nam TTLNH Thị trƣờng liên ngân hàng TTTM Tài trợ thƣơng mại TTQT Thanh toán quốc tế USD Đô la Mỹ UNDP Chƣơng trình Phát triển Liên Hiệp Quốc VND Đồng Việt Nam VCB Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam VietinBank Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam WTO Tổ chức thƣơng mại thế giới (World Trade Organization) XNK Xuất nhập khẩu
  4. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Chất lƣợng tài sản có của VietinBank giai đoạn 2009-2013 Bảng 2.2: Dự phòng rủi ro của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Bảng 2.3: Chi tiết hoạt động đầu tƣ của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Bảng 2.4: Hoạt động kinh doanh ngoại tệ của VietinBank từ năm 2009-2013 Bảng 2.5: Kết quả hoạt động dịch vụ của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Bảng 2.6: Hoạt động thanh toán quốc tế của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Bảng 2.7: Hoạt động thanh toán trong nƣớc của VietinBank giai đoạn 2009-2013 Bảng 2.8: Hoạt động kiều hối của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Bảng 2.9: Tình hoạt hoạt động thẻ của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Bảng 2.10: Mạng lƣới hoạt động của VietinBank giai đoạn 2009-2013 Bảng 2.11: Số lƣợng và chất lƣợng lao động của VietinBank giai đoạn 2009-2012 Bảng 2.12: Quy mô vốn điều lệ của một số NHTM Việt Nam giai đoạn 2010-2013 Bảng 2.13: Quy mô vốn chủ sở hữu của một số NHTM Việt Nam năm 2012, 2013 Bảng 2.14: Tỷ lệ an toàn vốn CAR của một số NHTM Việt Nam từ 2009-2013 Bảng 2.15: Tổng tài sản của một số NHTM năm 2012 và 2013 Bảng 2.16: Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dƣ nợ của một số NHTM Việt Nam Bảng 2.17: ROA, ROE của các NHTM năm 2012 và 2013 Bảng 2.18: Thị phần hoạt động huy động vốn của một số NHTM năm 2012 và 2013 Bảng 2.19: Thị phần dƣ nợ cho vay của một số NHTM Việt Nam năm 2012 và 2013 Bảng 2.20: Thị phần kinh doanh thẻ của một số NHTM năm 2012 và 2013 Bảng 2.21: Mạng lƣới chi nhánh của một số NHTM năm 2013 Bảng 2.22: Phần mềm hệ thống Corebanking một số NHTM Việt Nam Bảng 2.23: Nguồn nhân lực của một số NHTM năm 2013 Bảng 2.24: Kết quả phân tích Cronbach alpha của các thang đo Bảng 2.25: Kết quả phân tích EFA của các thành phần năng lực cạnh tranh Bảng 2.26: Hệ số xác định R-Square và Anova Bảng 2.27: Hệ số hồi quy của phƣơng trình Bảng 2.28: Một số giải thƣởng VietinBank đƣợc trao năm 2013
  5. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter Sơ đồ 1.2: Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM Biểu đồ 2.1: Tăng trƣởng vốn chủ sở hữu của VietinBank giai đoạn 2009-2013 Biểu đồ 2.2: Hệ số an toàn vốn CAR của VCB VietinBank giai đoạn 2009-2013 Biểu đồ 2.3: Lợi nhuận trƣớc thuế và sau thuế của VietinBank giai đoạn 2009-2013 Biểu đồ 2.4: Tăng trƣởng ROA, ROE của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Biểu đồ 2.5: Hoạt động huy động vốn của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Biểu đồ 2.6: Hoạt động tín dụng của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Biểu đồ 2.7: Hoạt động đầu tƣ của VietinBank từ năm 2009 đến năm 2013 Biểu đồ 2.8: Hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử của VietinBank từ 2010-2012 Biểu đồ 2.9: Thị phần tổng tài sản của một số NHTM năm 2013 Biểu đồ 2.10: Thị phần tổng tài sản của một số NHTM năm 2012 và 2013 Biểu đồ 2.11: Tỷ lệ nợ xấu của một số NHTM Việt Nam năm 2013 Biểu đồ 2.12: Tăng trƣởng lợi nhuận trƣớc thuế của một số NHTM năm 2013 Biểu đồ 2.13: Tỷ lệ LDR của VietinBank trong các quý của năm 2012 và 2013
  6. MỤC LỤC Trang bìa lót Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các sơ đồ, biểu đồ MỞ ĐẦU CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ......................................................................................................... 1 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh ........................................................................................... 1 1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh ............................................................................ 2 1.1.3. Những đặc điểm cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ........................................ 3 1.1.4. Những yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng thƣơng mại ... 4 1.1.4.1. Yếu tố bên ngoài ........................................................................................... 4 1.1.4.2 Yếu tố bên trong ............................................................................................ 6 1.2. Các lý thuyết đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thƣơng mại .................. 10 1.2.1. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter ............................................... 10 1.2.1.1. Cạnh tranh giữa các ngân hàng đang hoạt động ......................................... 11 1.2.1.2. Nguy cơ từ những doanh nghiệp có khả năng gia nhập thị trƣờng............. 11 1.2.1.3. Mối đe dọa từ các sản phẩm dịch vụ thay thế ............................................. 12 1.2.1.4. Nhà cung cấp .............................................................................................. 12 1.2.1.5. Sức mạnh của khách hàng........................................................................... 12 1.2.2. Mô hình CAMEL ............................................................................................... 13 1.2.2.1. Mức độ an toàn vốn (Capital adequacy) ..................................................... 13 1.2.2.2. Chất lƣợng tài sản có (Assets quality) ........................................................ 14 1.2.2.3. Khả năng sinh lời (Earing) .......................................................................... 14 1.2.2.4. Khả năng thanh khoản (Liquidity) .............................................................. 15 1.2.2.5. Năng lực quản lý (Management ability) ..................................................... 16 1.3. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thƣơng mại ..................... 17 1.3.1. Năng lực tài chính .............................................................................................. 17 1.3.2. Năng lực hoạt động ............................................................................................ 17 1.3.3. Năng lực công nghệ ........................................................................................... 17 1.3.4. Nguồn nhân lực .................................................................................................. 18
  7. 1.4. Bài học kinh nghiệm cho ngân hàng thƣơng mại Việt Nam về nâng cao năng lực cạnh tranh ......................................................................................................................... 18 1.4.1. Ngân hàng HSBC (HongKong and Shanghai Banking Corporation) ................ 18 1.4.2. Tập đoàn CitiGroup ........................................................................................... 19 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .................................................................................................... 22 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM .............................................. 23 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Công thƣơng Việt Nam .................. 23 2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của VietinBank ...................................................... 24 2.2.1. Năng lực tài chính .............................................................................................. 24 2.2.1.1. Quy mô vốn & mức độ an toàn vốn ............................................................ 24 2.2.1.2. Chất lƣợng tài sản có .................................................................................. 26 2.2.1.3. Khả năng sinh lời ........................................................................................ 27 2.2.2. Năng lực hoạt động ............................................................................................ 28 2.2.2.1. Hoạt động huy động vốn ............................................................................. 28 2.2.2.2. Hoạt động cho vay và đầu tƣ ...................................................................... 29 2.2.2.3. Hoạt động kinh doanh ngoại tệ ................................................................... 32 2.2.2.4. Hoạt động dịch vụ ....................................................................................... 33 2.2.2.5. Hoạt động phát triển mạng lƣới, phòng giao dịch ...................................... 36 2.2.2.6. Hoạt động ngân hàng đại lý ........................................................................ 37 2.2.3. Năng lực công nghệ ........................................................................................... 37 2.2.4. Nguồn nhân lực .................................................................................................. 38 2.2.4.1. Năng lực quản trị điều hành ........................................................................ 38 2.2.4.2. Nguồn nhân lực ........................................................................................... 39 2.3. Phân tích năng lực cạnh tranh của VietinBank bằng mô hình 5 áp lực của Michael Porter ................................................................................................................................ 40 2.3.1. Những ngân hàng có khả năng gia nhập thị trƣờng ........................................... 40 2.3.2. Cạnh tranh giữa các ngân hàng đang hoạt động ................................................ 40 2.3.2.1. Năng lực tài chính ....................................................................................... 42 2.3.2.2. Năng lực hoạt động ..................................................................................... 50 2.3.2.3. Năng lực công nghệ .................................................................................... 55 2.3.2.4. Nguồn nhân lực ........................................................................................... 55 2.3.3. Sản phẩm dịch vụ thay thế ................................................................................. 56 2.3.4. Nhà cung ứng nguồn lực .................................................................................... 56 2.3.5. Khách hàng ........................................................................................................ 56 2.4. Nghiên cứu định lƣợng qua khảo sát và phân tích .................................................... 57
  8. 2.4.1. Thang đo và mẫu nghiên cứu ............................................................................. 57 2.4.2. Tiến hành phân tích............................................................................................ 58 2.4.3. Kết quả phân tích ............................................................................................... 60 2.5. Đánh giá vị thế, khả năng cạnh tranh của VietinBank trong hệ thống Ngân hàng thƣơng mại Việt Nam ...................................................................................................... 64 2.5.1. Kết quả đạt đƣợc ................................................................................................ 64 2.5.2. Những tồn tại hạn chế ........................................................................................ 65 2.5.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế ........................................................... 67 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .................................................................................................... 68 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM .................................. 69 3.1. Định hƣớng phát triển của VietinBank đến năm 2018 ............................................. 69 3.1.1. Mục tiêu phát triển của VietinBank đến năm 2018 ........................................... 69 3.1.2. Các định hƣớng chiến lƣợc hoạt động của VietinBank đến năm 2018 ............. 70 3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của VietinBank.............................. 70 3.2.1. Tăng vốn điều lệ: ............................................................................................... 70 3.2.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ .......................................... 73 3.2.3. Phát triển thƣơng hiệu và tăng cƣờng hoạt động marketing .............................. 75 3.2.4. Nâng cao năng lực quản trị và chất lƣợng nguồn nhân lực ............................... 76 3.2.4.1. Nâng cao năng lực quản trị điều hành ........................................................ 77 3.2.4.2. Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực ......................................................... 77 3.2.5. Nâng cao năng lực công nghệ ............................................................................ 79 3.3. Một số kiến nghị đối với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nƣớc ..................................... 80 3.3.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật ........................................................................... 80 3.3.2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật ngân hàng.......................................................... 82 3.3.3. Hoàn thiện hệ thống thanh tra giám sát ngân hàng ............................................ 83 3.3.4. Nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ của NHNN ............................. 84 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 .................................................................................................... 85 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết và ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, ngành tài chính ngân hàng song song với nhiều cơ hội phát triển nhờ việc vƣơn ra thị trƣờng thế giới, thì cũng đối mặt với không ít những khó khăn thách thức do Việt Nam phải mở cửa thị trƣờng trong nƣớc. Do đó, cạnh tranh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ngày càng gay gắt hơn, vì thị trƣờng trong nƣớc không còn mức bảo hộ cao nhƣ trƣớc, các ngân hàng sẽ phải cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu và cạnh tranh ngay tại sân nhà, đặc biệt là với những đối thủ mạnh và có nhiều kinh nghiệm đến từ những nền kinh tế phát triển. Dƣới áp lực của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, để có thể đứng vững trên thị trƣờng thì việc các NHTM Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh là một tất yếu khách quan. Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam là ngân hàng hàng đầu, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam. Với mong muốn đƣợc hiểu thêm về một ngân hàng có tầm nhìn đến năm 2018 phát triển trở thành tập đoàn tài chính – ngân hàng hiện đại, đa năng theo chuẩn quốc tế, nên tôi đã quyết định nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế với đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam” 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan Đã có nhiều đề tài luận văn thạc sĩ hoặc các bài báo đã trình bày và thực hiện nghiên cứu về vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng nói chung hay của từng ngân hàng nói riêng. Có thể nêu một số công trình sau: Nguyễn Thị Quy (2005), Năng lực cạnh tranh các NHTM trong xu thế hội nhập. Phan Ngọc Tấn (2006), Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTMCP trên địa bàn Tp.HCM giai đoạn 2006 – 2015. Đoàn Hồng Vân (2009), Phân tích cạnh tranh trong hệ thống NHT Việt Nam. Đặng Hữu Mẫn (2010), Nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - ĐH Đà Nẵng Số 6(41).2010.
  10. Trần Thị Uyên Thi, Trần Bảo An, Dƣơng Bá Vũ Thi (2012), Các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM ở tỉnh Thừa Thiên – Huế: Cách tiếp cận từ quan điểm của khách hàng, Tạp chí Ngân hàng Số 23 (T12/2012). Các nghiên cứu trên đã sử dụng lý thuyết về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của nhà kinh tế học Michael Porter để làm cơ sở phân tích thực trạng về năng lực cạnh tranh của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế hội nhập, từ đó đƣa ra giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho mỗi ngân hàng nói riêng và cho toàn hệ thống ngân hàng nói chung. Do vậy, đề tài này có kế thừa và vận dụng các lý luận về năng lực cạnh tranh trong hệ thống NHTM để áp dụng đánh giá năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam. Tuy nhiên, do đặc thù khác biệt về hình thức sở hữu, về đối tƣợng nghiên cứu hoặc mục đích nghiên cứu nên các giải pháp đƣa ra để nâng cao năng lực cạnh tranh chƣa hoàn toàn phù hợp. Vì vậy việc tiến hành nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam là cần thiết, để đánh giá đƣợc những điểm tốt và chƣa tốt nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam. Những kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh, khái quát xu thế cạnh tranh của các ngân hàng trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó luận văn còn giúp đánh giá đƣợc điểm mạnh, điểm yếu của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam. 3. Mục đích nghiên cứu đề tài Đề tài nghiên cứu và hệ thống hóa những lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM, tham khảo kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng lớn trên thế giới nhƣ ngân hàng HSBC, ANZ, tập đoàn CitiGroup. Từ đó, phân tích đánh giá thực trạng hoạt động, năng lực cạnh tranh, đánh giá vị thế, kết quả đạt đƣợc, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân hạn chế, tồn tại của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam. Trên cơ sở lý luận và thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
  11. Đối tượng: Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam trong mối quan hệ tƣơng tác với các NHTM khác trong hệ thống NHTM Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu: Lĩnh vực cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của ngân hàng rất rộng và trong khuôn khổ có hạn của luận văn nên đề tài chỉ nghiên cứu trong phạm vi các nhân tố cấu thành nên năng lực nội tại của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam và thời gian phân tích là giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2013. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu đề tài, luận văn sử dụng các phƣơng pháp nhƣ: - Phƣơng pháp thống kê, tổng hợp, so sánh, phân tích, khái quát, cụ thể, thu thập và xử lý số liệu. - Phƣơng pháp định tính đƣợc sử dụng khi nghiên cứu các tài liệu thứ cấp, nghiên cứu khám phá. - Phƣơng pháp định lƣợng đƣợc sử dụng cùng với phần mềm SPSS để phân tích hệ số tin cậy Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy. Mục đích để đo lƣờng các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của VietinBank, đồng thời kiểm tra mô hình lý thuyết đặt ra. 6. Kết cấu của luận văn Nội dung của luận văn đi từ lý thuyết về phân tích năng lực cạnh tranh của NHTM đến thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam, trên cơ sở đó đƣa ra những kiến nghị phù hợp. Để thực hiện các mục tiêu trên, luận văn đƣợc bố cục thành 3 chƣơng, cụ thể nhƣ sau: Chƣơng 1: Lý luận tổng quan về năng lực cạnh tranh của NHTM. Chƣơng 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam. Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam đến năm 2018.
  12. 1 CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN TỔNG QUAN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của ngân hàng thƣơng mại 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh Bất kỳ một doanh nghiệp nào tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh loại hàng hóa nào đó trên thị trƣờng đều phải chấp nhận sự cạnh tranh. Đây là điều tất yếu và cơ bản của nền kinh tế thị trƣờng. Cạnh tranh là một hiện tƣợng kinh tế - xã hội phức tạp, gắn liền với nền kinh tế thị trƣờng, chỉ xuất hiện trong điều kiện của kinh tế thị trƣờng. Quá trình cạnh tranh để đi đến mục đích cuối cùng là tồn tại và phát triển. Thƣờng xuyên đƣợc đề cập trong sách báo, tài liệu chuyên môn, diễn đàn kinh tế cũng nhƣ các phƣơng tiện thông tin đại chúng và đƣợc sự quan tâm của nhiều đối tƣợng, từ nhiều góc độ khác nhau, nên tùy theo cách tiếp cận mà có nhiều khái niệm khác nhau về cạnh tranh. Theo Từ điển Bách khoa toàn thƣ Việt Nam1 thì: Cạnh tranh (trong kinh doanh) là hoạt động tranh đua giữa những ngƣời sản xuất hàng hoá, giữa các thƣơng nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trƣờng, chi phối quan hệ cung cầu, nhằm dành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ thị trƣờng có lợi nhất. Theo cuốn Kinh tế học2 của Paul Samuelson thì: “Cạnh tranh là sự kình địch giữa các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để dành khách hàng và thị trƣờng.” Các tác giả của “Các vấn đề pháp lý về thể chế và chính sách cạnh tranh kiểm soát độc quyền kinh doanh”3, thuộc chƣơng trình UNDP thì cho: Cạnh tranh có thể đƣợc hiểu là sự ganh đua giữa các doanh nghiệp trong việc giành một số nhân tố sản xuất hoặc khách hàng nhằm nâng cao vị thế của mình trên thị trƣờng, để đạt đựơc một mục tiêu kinh doanh cụ thể, ví dụ nhƣ lợi nhuận, doanh số hoặc thị phần. Cạnh tranh trong một môi trƣờng nhƣ vậy đồng nghĩa với ganh đua. 1 Từ điển Bách Khoa - Tập 1, Nhà xuất bản Từ điển Bách Khoa, Hà Nội, 1995 2 Paul Samuelson, Kinh tế học, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội, 1995 3 Chƣơng trình phát triển Liên Hợp Quốc: Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ƣơng, Các vấn đề pháp lý và thể chế về chính sách cạnh tranh và kiểm soát độc quyền kinh doanh, Dự án hoàn thiện môi trƣờng kinh doanh VIE/97/016, Hà Nội, 2002
  13. 2 Ngoài ra còn có nhiều cách diễn đạt khác nhau về cạnh tranh. Song qua các định nghĩa và cách hiểu nhƣ trên, có thể tiếp cận cạnh tranh qua việc rút ra các điểm hội tụ chung nhƣ sau: Một; cạnh tranh kinh tế là sự ganh đua nhằm giành lấy phần thắng giữa các chủ thể kinh doanh. Hai; mục đích trực tiếp của cạnh tranh là một đối tƣợng cụ thể nào đó mà các bên đều muốn giành lấy (thị phần, khách hàng,…). Ba; cạnh tranh diễn ra trong một môi trƣờng cụ thể, có các ràng buộc chung mà các bên tham gia phải tuân thủ nhƣ các điều kiện pháp lý, đặc điểm sản phẩm, thị trƣờng, các thông lệ kinh doanh. Bốn; trong quá trình kinh doanh các chủ thể tham gia cạnh tranh có thể sử dụng nhiều biện pháp khác nhau (nhƣ là cạnh tranh nhờ dịch vụ bán hàng tốt, bằng đặc tính và chất lƣợng sản phẩm, bằng giá sản phẩm hoặc thông qua các hình thức khuyến mãi…). Trên cơ sở đó có thể tiếp cận về cạnh tranh là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế (nhà sản xuất, nhà phân phối, bán lẻ, người tiêu dùng…) thông qua các hành động và sự phấn đấu cùng những biện pháp nhằm giành lấy những vị thế tạo nên lợi thế tương đối trong sản xuất, tiêu thụ hay tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ hay các lợi ích về kinh tế, thương mại khác để thu được nhiều lợi ích nhất cho mình. 1.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh Cạnh tranh đƣợc hiểu là sự ganh đua giữa các doanh nghiệp để đạt đƣợc mục tiêu cụ thể trong kinh doanh thì “năng lực cạnh tranh” chính là cái vốn cơ bản để các doanh nghiệp có thể tham gia vào cạnh tranh và có cơ hội để dành chiến thắng. Có thể xem năng lực cạnh tranh là ngƣỡng cần đạt đến của mỗi doanh nghiệp, nếu vƣợt qua ngƣỡng này doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển; ngƣợc lại, doanh nghiệp có thể bị thất bại và có thể bị phá sản. Thuật ngữ “năng lực cạnh tranh” đƣợc sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu nhƣng cho đến nay vẫn chƣa có sự nhất trí cao giữa các học giả, các nhà chuyên môn. Theo Aldington Report (1985): “Doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh là doanh nghiệp có thể sản xuất sản phẩm và dịch vụ với chất lƣợng vƣợt trội và giá cả thấp hơn các đối thủ khác trong nƣớc và quốc tế. Khả năng cạnh tranh đồng nghĩa với việc đạt đƣợc lợi ích lâu dài của doanh nghiệp và khả năng bảo đảm thu nhập
  14. 3 cho ngƣời lao động và chủ doanh nghiệp”. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF): năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đƣợc hiểu là khả năng duy trì và mở rộng thị phần, thu lợi nhuận của doanh nghiệp trong môi trƣờng cạnh tranh (trong nƣớc và ngoài nƣớc). Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thể hiện qua hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, lợi nhuận và thị phần của doanh nghiệp có đƣợc. Từ cách tiếp cận trên, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp có thể đƣợc hiểu là khả năng duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh trong việc tiêu thụ sản phẩm, mở rộng mạng lƣới tiêu thụ, thu hút và sử dụng có hiệu quả các yếu tố sản xuất nhằm đạt lợi ích kinh tế cao và phát triển bền vững. Đối với NHTM, là ngành kinh doanh mang tính đặc thù bởi vì hàng hóa ngân hàng kinh doanh là tiền tệ. Song có thể tiếp cận về năng lực cạnh tranh của NHTM là khả năng ngân hàng đó tạo ra, duy trì và phát triển những lợi thế nhằm duy trì và mở rộng thị phần; đạt được mức lợi nhuận cao hơn mức trung bình của ngành và liên tục tăng; đồng thời đảm bảo sự hoạt động an toàn và lành mạnh, có khả năng chống đỡ và vượt qua những biến động của môi trường kinh doanh. 1.1.3. Những đặc điểm cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng Nhƣ bất cứ loại hình đơn vị nào trong kinh tế thị trƣờng, các NHTM luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ để tranh giành thị phần cũng nhƣ mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế. Nhƣng cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng có những đặc điểm sau: - Hoạt động ngân hàng mang tính hệ thống rất cao, nếu một ngân hàng hoạt động yếu kém cũng dẫn đến khó khăn, sẽ ảnh hƣởng trực tiếp đến thị trƣờng tiền tệ, và có thể ảnh hƣởng xấu đến nền kinh tế. Vì vậy, hoạt động cạnh tranh của các ngân hàng phải tuân thủ theo pháp luật, không thể cạnh tranh bằng mọi giá, sử dụng mọi thủ đoạn và cạnh tranh ngân hàng luôn phải hƣớng tới một thị trƣờng lành mạnh, tránh xảy ra rủi ro hệ thống. - Mặc dù cạnh tranh nhƣng các ngân hàng vẫn phải có sự liên kết, hợp tác với nhau trong quá trình cung ứng sản phẩm. Hoạt động ngân hàng có liên quan đến nhiều tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội và từng cá nhân thông qua các hoạt động
  15. 4 cung cấp dịch vụ tài chính. Đồng thời, mối quan hệ này lại càng đặc biệt giữa các ngân hàng với nhau. Nên nếu một ngân hàng có nguy cơ đỗ vỡ sẽ tác động dây chuyền đến gần nhƣ tất cả các ngân hàng khác, và ảnh hƣởng ngay cả với các tổ chức tài chính khác. Vì thế, các NHTM vừa phải cạnh tranh nhƣng cũng phải hợp tác với nhau trong lĩnh vực kinh doanh đầy nhạy cảm này. - Cạnh tranh trong hệ thống các NHTM phải thông qua thị trƣờng có sự giám sát chặt chẽ và can thiệp gián tiếp và thƣờng xuyên của Ngân hàng trung ƣơng của mỗi quốc gia hoặc khu vực, để tránh sự đổ vỡ của thị trƣờng tài chính – tiền tệ làm suy sụp toàn bộ nền kinh tế quốc dân. - Cạnh tranh ngân hàng là loại hình cạnh tranh bậc cao, đòi hỏi những chuẩn mực khắc khe hơn các loại hình kinh doanh khác và phải phụ thuộc mạnh mẽ vào các yếu tố bên ngoài ngân hàng nhƣ môi trƣờng pháp luật, tập quán kinh doanh, văn hóa dân tộc… đặc biệt là điều kiện hạ tầng cơ sở tài chính. Luôn cạnh tranh trong điều kiện chịu sự chi phối mạnh mẽ của chính sách tài chính - tiền tệ của Nhà nƣớc, chịu sự tác động của các biến động kinh tế vĩ mô nhƣ lạm phát, lãi suất… - Cạnh tranh ngân hàng chịu sự ảnh hƣởng không chỉ phạm vi một nƣớc mà có liên quan đến nhiều nƣớc và chịu sự chi phối của thị trƣờng tài chính quốc tế. 1.1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại 1.1.4.1. Yếu tố bên ngoài  Tình hình kinh tế: Tình hình kinh tế trong và ngoài nƣớc tác động đến năng lực cạnh tranh của NHTM nhƣ: - Nội lực của nền kinh tế quốc gia và triển vọng phát triển đƣợc thể hiện qua tốc độ tăng trƣởng GDP, dự trữ ngoại hối… - Sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô thông qua các chỉ tiêu nhƣ chỉ số lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đoái, cán cân thanh toán quốc tế… - Độ mở cửa của nền kinh tế thể hiện qua các rào cản, sự gia tăng nguồn vốn đầu tƣ trực tiếp, sự gia tăng trong hoạt động xuất nhập khẩu.
  16. 5 - Tiềm năng và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp cũng nhƣ xu thế hội nhập của các doanh nghiệp trong và ngoài nƣớc. Các yếu tố này tác động đến khả năng tích lũy và đầu tƣ của ngƣời dân, khả năng thu hút tiền gửi, cấp tín dụng và phát triển các sản phẩm, khả năng mở rộng hoặc thu hẹp mạng lƣới hoạt động của các ngân hàng… Từ đó làm giảm hay tăng nhu cầu mở rộng tín dụng, triển khai các dịch vụ, mở rộng thị phần của NHTM.  Hệ thống pháp luật, chính trị Luật pháp, chính trị là yếu tố mang tính chất xúc tác rất quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ ngành nào hoạt động tại quốc gia, lãnh thổ đó. Đặc biệt là đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng. Những yếu tố chính trị nhƣ sự ổn định của chính quyền, những khuyến khích ƣu đãi đặc biệt, mức trợ cấp của chính phủ… hoạt động kinh doanh của NHTM còn chịu chi phối và ảnh hƣởng của nhiều hệ thống pháp luật khác nhau nhƣ luật các tổ chức tín dụng, luật dân sự, luật cạnh tranh… Ngoài ra, NHTM còn chịu sự quản lý chặt chẽ từ NHNN và là một trung gian để NHNN thực hiện các chính sách tiền tệ. Do vậy, sức mạnh cạnh tranh của các NHTM phụ thuộc rất nhiều vào chính sách tiền tệ, tài chính của Chính phủ và NHNN. Ngoài ra, các NHTM còn phải chịu sự chi phối của những qui định, chuẩn mực chung của tổ chức thế giới. Do vậy, bất kỳ sự thay đổi nào trong hệ thống pháp luật, chuẩn mực quốc tế, cũng nhƣ chính sách tiền tệ của NHNN sẽ ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của các NHTM.  Môi trường văn hóa, xã hội Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và những yếu tố xã hội đặc trƣng, những yếu tố này là đặc điểm của ngƣời tiêu dùng tại khu vực đó. Các đặc điểm xã hội có thể ảnh hƣởng đến cầu của các dịch vụ ngân hàng nhƣ: lòng tin của dân chúng đối với ngân hàng, thói quen tiêu dùng và tiết kiệm của ngƣời dân, trình độ dân trí và khả năng hiểu biết các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, mức thu nhập của ngƣời dân… Do đó, ngân hàng nào nắm bắt đƣợc các yếu tố văn hóa xã hội, hiểu rõ đƣợc những đặc điểm, thói quen của môi trƣờng kinh doanh sẽ có lợi
  17. 6 thế lớn trong việc thiết kế các sản phẩm phù hợp, làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng. 1.1.4.2. Yếu tố bên trong Sức cạnh tranh cũng phụ thuộc nhiều từ các nguồn lực của chính ngân hàng. Có thể phân loại các yếu tố nguồn lực thành: nguồn lực hữu hình và nguồn lực vô hình. Nguồn lực hữu hình đƣợc hiểu là các nguồn lực có thể nhìn thấy đƣợc và lƣợng hóa đƣợc nhƣ: tài sản, vốn, máy móc thiết bị… Nguồn lực vô hình đƣợc hiểu là các nguồn lực không thể nhìn thấy đƣợc, gắn liền với sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp, đƣợc tích lũy theo thời gian. Đây là nguồn lực khó tạo dựng đƣợc nhƣng là thế mạnh riêng của mỗi ngân hàng và việc đánh giá chủ yếu bằng phƣơng pháp định tính nhƣ: uy tín đối với công chúng, năng lực quản trị điều hành,… Với quan điểm cụ thể hóa nhằm hƣớng tới khả năng ứng dụng, luận văn nêu ra các yếu tố cơ bản cấu thành năng lực cạnh tranh của NHTM nhƣ sau:  Vốn và tiềm lực tài chính Vốn luôn là tiền đề vật chất tối cần thiết đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp; là cơ sở để doanh nghiệp có thể thực hiện tốt các nội dung hoạt động của mình nhằm hƣớng tới lợi nhuận cao nhất có thể cũng nhƣ phát triển mở rộng quy mô tạo thế cạnh tranh với doanh nghiệp khác. Trong lĩnh vực ngân hàng, tiềm lực tài chính lại càng quan trọng, là yếu tố quyết định đến năng lực cạnh tranh. Một ngân hàng có tiềm lực tài chính càng mạnh thì mức độ rủi ro, cả phía khách hàng và chính ngân hàng, sẽ càng giảm. Ngân hàng có qui mô vốn lớn sẽ dễ chiếm đƣợc lòng tin của khách hàng, dễ dàng hơn trong huy động vốn cũng nhƣ trong cho vay vốn và hiện đại hóa công nghệ của mình để trở thành một ngân hàng hiện đại. Thông thƣờng pháp luật các nƣớc đƣa ra các giới hạn về tăng quy mô tài sản, tăng khối lƣợng cho vay tối đa đối với một khách hàng tƣơng ứng với một tỷ lệ nào đó so với vốn điều lệ của ngân hàng. Trong những điều kiện nhƣ vậy thì quy mô vốn đóng vai trò không nhỏ đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTM. - Trƣớc hết phải đủ vốn theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu phát triển kinh doanh. Theo quy định của pháp luật, để hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn cho
  18. 7 hoạt động, các ngân hàng phải tính toán mức huy động vốn và cho vay một cách hợp lý, phù hợp với vốn tự có của mình. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, vốn (vốn tự có) càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc giới hạn phạm vi cạnh tranh, sức cạnh tranh của các ngân hàng đó và do đó phải thƣờng xuyên quan tâm đến phát triển nguồn vốn này. - Phát triển kinh doanh luôn gắn liền với hiện đại hóa ngân hàng, đầu tƣ mua sắm thiết bị, phần mềm mới… Các khoản đầu tƣ này thƣờng khá lớn, chỉ có ngân hàng nào đủ vốn mới đảm bảo điều này và có thể có đƣợc trụ sở khang trang hiện đại, tạo lòng tin cho công chúng và ngƣời gửi tiền… - Tính lành mạnh hợp lý của các hệ số tài chính cũng là những chỉ số thể hiện sự duy trì phát triển hoạt động kinh doanh lâu dài và sức cạnh tranh của ngân hàng. - Vai trò, ý nghĩa của tiềm lực tài chính với các NHTM còn tăng lên nhiều khi có sự tham gia của các NHNNg hoặc doanh nghiệp có sức mạnh về vốn trong điều kiện môi trƣờng luân chuyển vốn tự do hơn khi hội nhập kinh tế quốc tế.  Nguồn nhân lực Năng lực điều hành của ban lãnh đạo: ngƣời lãnh đạo ngân hàng giỏi sẽ kết hợp hài hòa và phát huy tối đa sức mạnh của tất cả các nguồn lực NHTM mình có thành sức mạnh tổng thể, sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Năng lực quản trị điều hành là yếu tố quyết định hiệu quả kinh doanh của ngân hàng, qua đó ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng. Chất lƣợng nhân sự: ngân hàng là ngành kinh doanh dịch vụ, vì vậy chất lƣợng nhân viên là nhân tố quan trọng, kiến tạo sức cạnh tranh của NHTM trong quá trình hoạt động. Bởi vì nhân viên là ngƣời trực tiếp thực hiện các chiến lƣợc kinh doanh của ngân hàng. Trong quá trình giao dịch trực tiếp với khách hàng, nhân viên chính là một “hiện hữu” chủ yếu của dịch vụ có thể làm tăng thêm giá trị cho dịch vụ cũng nhƣ làm giảm đi, thậm chí làm hỏng giá trị dịch vụ. Đa số các ý tƣởng cải tiến dịch vụ hoặc cung ứng dịch vụ đƣợc đề xuất từ các hoạt động thực tiễn của nhân viên. Là lực lƣợng chủ yếu chuyển tải những thông tin tín hiệu thị trƣờng từ khách hàng, từ đối thủ cạnh tranh đến các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng.
  19. 8  Quản trị ngân hàng Giáo sƣ Peter S.Rose trong cuốn “Quản trị ngân hàng thƣơng mại” đã phát biểu “khả năng sinh lời của một ngân hàng hầu nhƣ không quyết định bởi việc nó đƣợc tổ chức nhƣ thế nào (loại hình tổ chức và quy mô); chất lƣợng công tác quản lý và các điều kiện kinh tế tại thị trƣờng nơi ngân hàng hoạt động có vai trò quan trọng hơn rất nhiều đối với sự thành công của ngân hàng”4. Có thể nói chất lƣợng quản lý một ngân hàng hiện đại đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các NHTM hiện nay. Xét trên khía cạnh hiệu quả hoạt động và vốn, có thể lý luận rằng: giả sử các NHTM đã huy động đƣợc số vốn cần thiết từ các nhà đầu tƣ trong và ngoài nƣớc, nhƣng với trình độ quản lý, quản trị không đáp ứng đƣợc yêu cầu mới sẽ dẫn đến việc sử dụng các nguồn vốn không có hiệu quả, rủi ro hoạt động lớn, hiệu quả hoạt động thấp lại dẫn đến nợ xấu tăng cao, mất vốn… sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn. Ngƣợc lại, nếu quản trị điều hành tốt, hiệu quả hoạt động ngày càng cao, uy tín tăng lên, khả năng huy động vốn tăng lên và nhƣ vậy sẽ làm tăng năng lực cạnh tranh.  Kiểm soát nội bộ Từ một số yêu cầu phát triển và kèm theo là các rủi ro tiềm ẩn sẽ ảnh hƣởng xấu đến năng lực cạnh tranh của NHTM, nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế nhƣ: thực hiện các cam kết quốc tế, có nghĩa là sẽ làm tăng các giao dịch vốn và rủi ro hệ thống ngân hàng; Việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới trong môi trƣờng kinh doanh ngân hàng hiện đại tiềm ẩn nhiều rủi ro không thể kiểm soát đƣợc bằng các phƣơng pháp truyền thống; Sự phát triển nhanh chóng của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại làm cho nhiều hoạt động ngân hàng thoát khỏi sự kiểm soát của các cơ chế giám sát đã đặt ra. Nhƣ vậy, với nhiều rủi ro tiềm ẩn, hoạt động kiểm soát nội bộ sẽ giữ vai trò hết sức quan trọng trong các vấn đề liên quan đến “mặt trái” quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của các NHTM.  Công nghệ Công nghệ ảnh hƣởng sâu sắc tới sức cạnh tranh của NHTM, là yếu tố tác động trực tiếp tới chất lƣợng sản phẩm, là thành phần quan trọng nhất trong các yếu tố về 4 Peter Rose, Quản trị ngân hàng thƣơng mại, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội năm 2001.
  20. 9 cơ sở hạ tầng cần thiết trong lĩnh vực ngân hàng. Công nghệ không những giúp các NHTM nâng cao khả năng quản trị điều hành, xử lý thông tin, tăng năng suất lao động mà còn nâng cao chất lƣợng, sự đa dạng của sản phẩm và mở rộng không gian hoạt động của ngân hàng. Trong cuốn Quản trị ngân hàng thƣơng mại, Peter Rose đã viết “Hệ thống ngân hàng hiện đại càng ngày càng giống với một ngành của chi phí cố định. Ngân hàng muốn duy trì lợi nhuận và khả năng cạnh tranh phải mở rộng hoạt động, thƣờng bằng cách giành ƣu thế đối với các ngân hàng nhỏ vốn không có khả năng theo kịp những thay đổi về công nghệ”5. Máy móc đảm nhận ngày càng nhiều công việc hàng ngày của các ngân hàng, các thiết bị tự động này đang rút ngắn thời gian tác nghiệp của các hoạt động ngân hàng một cách đáng kể, đồng thời tăng độ chính xác, tiện lợi của các dịch vụ ngân hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, công nghệ đƣợc các NHTM sử dụng nhƣ một vũ khí lợi hại tạo nên lợi thế cạnh tranh bởi vì nhờ công nghệ hiện đại mà ngân hàng có khả năng cung ứng cho khách hàng những dịch vụ mới mang tính khác biệt cao và rất khó bắt chƣớc (có khi trở thành bí quyết công nghệ ngân hàng), có thể cung ứng dịch vụ đảm bảo đồng đều và ít sai sót hơn.  Uy tín Danh tiếng ngân hàng thuộc nguồn nhân lực vô hình nhƣng có giá trị rất lớn trong việc tạo nên sức cạnh tranh cho các NHTM. Xuất phát từ đặc điểm dịch vụ ngân hàng là vô hình, sự cung cấp dịch vụ của ngân hàng và tiêu dùng dịch vụ của khách hàng đƣợc thực hiện song song với nhau, ví dụ; khi ngân hàng cho vay một khoản tiền có nghĩa bắt đầu từ khi khách hàng sử dụng số tiền đó (tiêu dùng dịch vụ) cũng là lúc ngân hàng bắt đầu cung cấp dịch vụ. Khi hợp đồng chấm dứt, khách hàng không sử dụng dịch vụ nữa (trả nợ) lúc đó mặc nhiên sản phẩm dịch vụ sử dụng vốn cũng không tồn tại. Do vậy, khách hàng không thể “thử trƣớc” dịch vụ mình định mua, vì vậy cơ sở dẫn đến giao dịch với ngân hàng của khách hàng hoàn toàn dựa vào danh tiếng, uy tín của ngân hàng đó.  Marketing: là nhân tố quan trọng kiến tạo năng lực cạnh tranh bởi: 5 Peter Rose, Quản trị ngân hàng thƣơng mại, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội năm 2001, trang XXI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2