intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam đến năm 2015

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:183

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam đến năm 2015" nghiên cứu và hệ thống hóa những lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM, tham khảo kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng trên thế giới như ngân hàng HSBC, ngân hàng Bank of American, ngân hàng Standard Chartered, ngân hàng ANZ, ngân hàng Citibak...Từ đó, phân tích đánh giá thực trạng hoạt động, năng lực cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và nguyên nhân hạn chế, tồn tại của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Mời các bạ cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam đến năm 2015

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi. Các  số  liệu được sử dụng trong luận văn này là trung thực và chưa được công bố  trong  bất kỳ công trình nào khác. Tác giả Huỳnh Thị Minh Thảo
  2. MỤC LỤC Trang  phụ  bìa  Lời  cam  đoan  Mục  lục Danh mục các chữ viết  tắt Danh mục các bảng,  biểu Danh mục các sơ  đồ, đồ thị Danh mục các  phụ lục Lời mở đầu CHƢƠNG  I:  LÝ  LUẬN  TỔNG  QUAN  VỀ  NĂNG  LỰC  CẠNH  TRANH  CỦA NHTM.......................................................................................................................1 1.1 Cơ sở lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của NHTM .............. 1 1.1.1 Khái niệm cạnh tranh, năng lực cạnh tranh...............................................1 1.1.2 Những đặc điểm cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng..............................3 1.1.3 Những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTM...............3 1.2 Các lý thuyết đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM...........................9 1.2.1 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter........................................9 1.2.2 Mô hình APP (Asset – Processes – Performance)......................................12 1.2.3 Mô hình CAMEL.......................................................................................12 1.3 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM............................16 1.3.1 Năng lực tài chính.....................................................................................16 1.3.2 Năng lực hoạt động..................................................................................17 1.3.3 Năng lực công nghệ..................................................................................17 1.3.4 Nguồn nhân lực.........................................................................................17 1.4 Bài  học  kinh  nghiệm  cho  NHTM  Việt  Nam  về  nâng  cao  năng  lực  cạnh  tranh........................................................................................................................17 1.4.1 Bài học kinh nghiệm từ ngân hàng HSBC................................................18 1.4.2 Bài học kinh nghiệm từ ngân hàng Bank of American.............................19 1.4.3 Bài học kinh nghiệm từ tập đoàn CitiGroup............................................19 Kết luận chương I.....................................................................................................22 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN  HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM...................................................23
  3. 2.1 Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam ................... 23
  4. 2.2  Thực    trạng    năng    lực    cạnh    tranh    của    Vietcombank                                     .................................       24 2.2.1  Năng    lực    tài    chính                                                                                     .................................................................................       24 2.2.1.1 Quy mô vốn & mức độ an toàn vốn................................................24 2.2.1.2 Chất lượng tài sản có.....................................................................26 2.2.1.3 Khả năng sinh lời............................................................................27 2.2.2  Năng    lực    hoạt    động                                                                                  ..............................................................................       28 2.2.2.1 Hoạt động huy động vốn................................................................28 2.2.2.2 Hoạt động tín dụng.........................................................................29 2.2.2.3 Hoạt động dịch vụ...........................................................................30 2.2.2.4 Hoạt động phát triển mạng lưới, phòng giao dịch.............................33 2.2.2.5 Hoạt động ngân hàng đại lý............................................................34 2.2.3  Năng    lực    công    ng   hệ                                                                                  ..............................................................................       34 2.2.4  Nguồn    nhân    lực                                                                                         .....................................................................................       35 2.3  Phân     tích     năng     lực     cạnh     tranh     của     VCB     bằng     mô     hình     5     áp     lực     của     M.Porter                                                                                                                        ....................................................................................................................       38 2.3.1 Những ngân hàng có khả năng gia nhập thị trường.................................38 2.3.2 Cạnh tranh giữa các ngân hàng đang hoạt động...................................38 2.3.3 Sản phẩm dịch vụ thay thế..................................................................54 2.3.4 Nhà cung ứng nguồn lực.......................................................................55 2.3.5 Khách hàng............................................................................................55 2.4 Nghiên cứu định lƣợng qua khảo sát,phân tích bằng phần mềm SPSS 56 2.4.1  Thang    đo    và    mẫu    nghiên    cứu                                                                    ................................................................       56 2.4.2  Phân    tích    hệ    số    tin    cậy    Cronbach    Alpha                                                   ...............................................       57 2.4.3  Phân    tích    nhân    tố    khám    phá    EFA                                                              ..........................................................       59 2.4.4  Phân    tích    hồi    quy   ...................................................................................                                                                                    61      2.5  Phân    tích    ma    trận    SWOT    của    Vietcombank                                              ..........................................       63 2.5.1  Điểm    mạnh                                                                                               ...........................................................................................       63 2.5.2  Điểm    yếu                                                                                                  ..............................................................................................       64 2.5.3  Cơ    hội                                                                                                       ...................................................................................................       65 2.5.4  Thách    thức                                                                                                 .............................................................................................       65 2.6 Đánh giá vị thế và khả năng cạnh tranh của VCB trong hệ thống  NHTM  Việt Nam.....................................................................................................66 2.6.1  Kết    quả    đạt    được                                                                                     .................................................................................       66
  5. 2.6.2 Những tồn tại, hạn chế........................................................................67 2.6.3 Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế............................................67 Kết luận chương 2.....................................................................................................68 CHƢƠNG  III:  GIẢI  PHÁP  NÂNG  CAO  NĂNG  LỰC  CẠNH  TRANH  CỦA  NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015 69 3.1 Định hƣớng phát triển của VCB đến năm 2015..................................69 3.1.1 Mục tiêu phát triển của VCB đến năm 2015.......................................69 3.1.2 Các định hướng phát triển của VCB đến năm 2015............................70 3.2 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của VCB đến năm  2015..70 3.2.1 Tiếp tục nâng cao năng lực tài chính........................................................70 3.2.1.1....................................................................................................Tăn g vốn điều lệ và nâng cao tỷ lệ an toàn vốn......................................70 3.2.1.2................................................................................................Nâng  cao chất lượng tài sản có................................................................71 3.2.1.3................................................................................................Nâng  cao hơn nữa khả năng sinh lời........................................................72 3.2.2 Năng lực hoạt động...............................................................................72 3.2.2.1....................................................................................................Nân g cao năng lực cạnh tranh về thương hiệu........................................72 3.2.2.2....................................................................................................Nân g cao năng lực cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ...............................74 3.2.2.3................................................................................................Nâng  cao năng lực marketing....................................................................77 3.2.3 Nâng cao năng lực công nghệ...............................................................78 3.2.4 Nguồn nhân lực.....................................................................................79 3.2.4.1................................................................................................Nâng  cao năng lực quản lý điều hành......................................................79 3.2.4.2................................................................................................Nâng  cao chất lượng nguồn nhân lực......................................................79 3.3 Một số kiến nghị đối với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nƣớc.................83 3.3.1 Hoàn thiện pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh............................83 3.3.2 Hoàn thiện hệ thống pháp luật ngân hàng............................................85 3.3.3 Hoàn thiện hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng..................................86 3.3.4 Nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ của NHNN..................87 Kết luận chương 3.....................................................................................................88
  6. Kết luận Tài liệu tham  khảo Phụ lục
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nội dung đầy đủ Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ABBank Ngân hàng TMCP An Bình ATM Máy rút tiền tự động (Automatic Teller Machine) ASEAN Hiệp hội các nước Đông Nam Á (Area of SouthEast Asia Nations) ACB Ngân hàng TMCP Á Châu (Asia Commercial Bank) BIDV Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam DNNN Doanh nghiệp Nhà nước DongABank,EAB, SeaBank Ngân hàng TMCP Đông Á EFA Phân tích nhân tố khám phá (Exploring Factor Analysis) Eximbank, EIB Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam EVN Tập đoàn điện lực Việt Nam (VietNam Electricity) GATS Hiệp định chung về thương mại và dịch vụ GDP Tổng sản phẩm quốc nội (Gross Domestic Product) HSBC Ngân hàng Hong Kong và Thượng Hải Habubank Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội MHB Ngân hàng Phát triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long MB Ngân hàng TMCP Quân đội (Military Bank) NHNN Ngân hàng nhà nước NHTW Ngân hàng Trung ương NHNT Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam NHTM Ngân hàng Thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NHTMNN Ngân hàng thương mại nhà nước NHTMVN Ngân hàng thương mại Việt Nam NHLD Ngân hàng liên doanh NHNNg Ngân hàng nước ngoài NDT Nhân dân tệ Oceanbank Ngân hàng TMCP Đại Dương ROA Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (Return On Assets) ROE Tỷ suất lợi nhuận trên vốn (Return On Equity) SCB Ngân hàng TMCP Sài Gòn Sacombank Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Southern Bank Ngân hàng TMCP Phương Nam TCTD Tổ chức tín dụng Techcombank Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam USD Đô la Mỹ VND Đồng Việt Nam VCB, Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietinbank Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam VIB Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam WTO Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization) XK Xuất khẩu NK Nhập khẩu XNK Xuất nhập khẩu
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Chất lượng tài sản có của VCB từ năm 2006 đến năm 2011 Bảng 2.2: Hoạt động thanh toán quốc tế của VCB từ năm 2006 đến năm  2011  Bảng 2.3: Tình hình và kết quả kinh doanh ngoại tệ của VCB Bảng 2.4: Tình hình phát triển mạng lưới của VCB Bảng 2.5: Số lượng và chất lượng lao động của VCB giai đoạn 2008 –  2010 Bảng 2.6: Tình hình tăng trưởng vốn điều lệ của một số NHTM Việt  Nam  Bảng 2.7: Tỷ lệ an toàn vốn CAR của một số NHTM Việt Nam Bảng 2.8: Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của một số NHTM Việt  Nam Bảng 2.9: ROA, ROE của các NHTM Việt Nam năm 2009 và  năm 2010 Bảng 2.10: Thị phần thẻ của một số NHTM Việt Nam trong năm 2008 và năm  2010  Bảng 2.11: Mạng lưới chi nhánh của một số ngân hàng năm 2011 Bảng 2.12: Nguồn nhân lực của một số ngân hàng năm 2009  Bảng 2.13: Nguồn nhân lực của một số ngân hàng năm 2010  Bảng 2.14: Kết quả phân tích Cronbach Alpha của các thang đo Bảng 2.15: Kết quả phân tích nhân tố EFA của các thành phần năng lực cạnh  tranh  Bảng 2.16: Hệ số xác định R – Square và Anova Bảng 2.17: Hệ số hồi quy của phương trình Bảng 2.18: Thị phần của Vietcombank trong hệ thống NHTM Việt Nam
  9. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ Sơ đồ 1.1: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter Sơ đồ 1.2: Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM Đồ thị 2.1: Tăng trưởng vốn chủ sở hữu của VCB từ năm 2007 đến năm  2011  Đồ thị 2.2: Hệ số an toàn vốn CAR của VCB từ năm 2006 đến năm  2010 Đồ thị 2.3: Lợi nhuận trước thuế và sau thuế của VCB từ năm 2007 đến  2011  Đồ thị 2.4: Tăng trưởng ROA, ROE của VCB từ năm 2007 đến năm  2011 Đồ thị 2.5: Tình hình huy động vốn của VCB từ năm 2007 đến năm 2011 Đồ thị 2.6: Tình hình hoạt động tín dụng của VCB từ năm 2007 đến năm 2011 Đồ thị 2.7: So sánh vốn chủ sở hữu của 10 NHTM Việt Nam năm 2010 và 2011 Đồ thị 2.8: Thị phần vốn chủ sở hữu của 10 NHTM Việt Nam năm 2010 và  2011 Đồ thị 2.9: Thị phần tổng tài sản của một số NHTM năm 2010 Đồ thị 2.10: So sánh tổng tài sản của 10 NHTM năm 2010 và 2011 Đồ thị 2.11: Thị phần tổng tài sản của 10 NHTM năm 2010 và 2011 Đồ thị 2.12: Tỷ lệ nợ xấu của 10 NHTM Việt Nam năm 2010 và 2011  Đồ thị 2.13: Thị phần huy động vốn của các NHTM năm 2010 Đồ thị 2.14: So sánh huy động vốn của 10 NHTM VN năm 2010 và năm 2011  Đồ thị 2.15: Thị phần huy động vốn của 10 NHTM năm 2010 và năm 2011 Đồ thị 2.16: Thị phần tín dụng của các NHTM năm 2010 Đồ thị 2.17: So sánh dư nợ tín dụng của 10 NHTM VN năm 2010 và 2011 Đồ thị 2.18: Thị phần dư nợ tín dụng của 10 NHTM VN năm 2010 và 2011
  10. DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC Phụ lục 1: Lý thuyết về mô hình APP (Asset – Processes – Performance) Phụ  lục  2:  Một  số  bài  học  kinh  nghiệm  nâng  cao  năng  lực  cạnh  tranh  của  một  số NHTM trên thế giới Phụ lục 3: Một số bài học kinh nghiệm về quản trị rủi ro để nâng cao năng lực  cạnh  tranh của một số nước trên thế giới Phụ lục 4: Huy động vốn từ nền kinh tế từ năm 2007 đến tháng 6/2011  Phụ lục 5: Cơ cấu dư nợ cho vay theo kỳ hạn từ năm 2007 đến năm  2011 Phụ lục 6: Cơ cấu dư nợ cho vay theo đối tượng khách hàng và loại hình doanh  nghiệp  từ năm 2007 đến năm 2011 Phụ lục 7: Quy mô vốn điều lệ và tài sản của một số NHTM Việt  Nam  Phụ lục 8: Tổng tài sản năm 2010 và tăng trưởng so với năm  2009 Phụ lục 9: Mạng lưới chi nhánh, PGD của một số NHTMVN năm 2011 Phụ lục  10: Phiếu khảo sát  ý kiến của  khách  hàng  về năng lực cạnh  tranh  của  Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Phụ lục 11: Kết quả phân tích Cronbach  Alpha Phụ lục 12: Kết quả phân tích EFA Phụ lục 13: Kết quả phân tích Hồi quy
  11. LỜI MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu Hội  nhập  kinh  tế  quốc  tế  tạo  ra  nhiều  cơ  hội  cho  các  NHTM  Việt  Nam.  Các  ngân hàng có nhiều cơ hội về tiếp cận công nghệ mới, học tập các kỹ thuật và  năng lực  quản  trị  điều  hành  của  các  ngân  hàng  nước  ngoài.  Tuy  nhiên,  hội  nhập  cũng  đem  lại  nhiều khó  khăn thách  thức cho  các  NHTM  Việt  Nam như  phải cạnh  tranh  với  những  đối  thủ  mạnh  và có  nhiều  kinh nghiệm  trong  môi  trường  kinh  doanh ngày càng gay gắt.  Dưới áp lực của quá trình hội nhập kinh tế  quốc tế hiện  nay, các NHTM Việt Nam luôn  phải nổ lực hết sức mình để có thể đứng vững trên  thị  trường,  mà  muốn  đứng  vững  thì  NHTM  Việt  Nam  phải  tự  trang  bị  cho  mình  một  hành  trang,  một  vũ  khí  lợi  hại  để  có  thể giành thắng lợi. Vũ khí  ấy chính là  “năng lực cạnh tranh”. Là một người đang công tác tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam,  với  mong  muốn  Ngân  hàng  TMCP  Ngoại  thương  Việt  Nam  phát  triển  bền  vững  trong xu  thế hội nhập và giữ được vị thế của một trong những ngân hàng hàng đầu  ở Việt Nam  nên tôi đã quyết định nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế  với đề tài: “Nâng  cao  năng  lực  cạnh  tranh  của  Ngân  hàng  TMCP  Ngoại  thương  Việt  Nam đến năm 2015”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề  tài  nghiên  cứu  và  hệ  thống  hóa  những  lý  luận  về  cạnh  tranh,  năng  lực  cạnh  tranh  của  NHTM,  tham  khảo  kinh  nghiệm  nâng  cao  năng  lực  cạnh  tranh  của  một  số  ngân hàng trên thế giới như ngân hàng HSBC, ngân hàng Bank of American,  ngân hàng  Standard Chartered, ngân hàng ANZ, ngân hàng Citibank… Từ  đó,  phân  tích  đánh  giá  thực  trạng  hoạt  động,  năng  lực  cạnh  tranh,  điểm  mạnh,  điểm  yếu,  cơ  hội,  thách  thức,  đánh  giá  kết  quả  đạt  được,  những  tồn  tại  hạn  chế  và  nguyên nhân hạn chế, tồn tại của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt  Nam.
  12. Trên cơ  sở lý luận và thực trạng, đề  xuất giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa  năng  lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.
  13. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương  Việt  Nam  trong  mối  quan  hệ  tương  tác  với  các  NHTM  khác  trong  hệ  thống  NHTM  Việt  Nam. Do hạn chế  về  thời gian và nguồn lực nên tác giả  chỉ  khảo sát  mẫu điều tra ở một  số  chi  nhánh  của  VCB  tại  TP.HCM.  Mặt  khác,  lĩnh  vực  cạnh  tranh  và  năng  lực  cạnh  tranh  của  ngân  hàng  rất  rộng  và  trong  khuôn  khổ  có  hạn  của  luận  văn  nên  đề  tài  chỉ  nghiên  cứu  trong  phạm  vi  các  nhân  tố  cấu  thành  nên  năng lực nội tại của Ngân hàng TMCP  Ngoại  thương  Việt  Nam và  thời gian  phân  tích là giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2011. 4. Quy trình, phƣơng pháp nghiên cứu
  14. Quy  trình  nghiên  cứu  luận  văn  được  tóm  tắt  qua  sơ  đồ  trên.  Trong  quá  trình  nghiên cứu đề tài, luận văn sử dụng các phương pháp như: ­ Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh, phân tích, khái quát, cụ  thể, thu  thập và xử lý số liệu. ­ Phương  pháp  định  tính  được  sử  dụng  khi  nghiên  cứu  các  tài  liệu  thứ  cấp,  nghiên  cứu  khám  phá,  thảo  luận  với  các  chuyên  gia  trong  lĩnh  vực  ngân  hàng  để xây  dựng thang đo về năng lực cạnh tranh. ­ Phương pháp định lượng được sử dụng cùng với phần mềm SPSS 16.0 để  phân  tích hệ số tin cậy Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích  hồi quy.  Mục  đích  của  bước  này  là  đo  lường  các  yếu  tố  tác  động  đến  năng  lực  cạnh tranh của Vietcombank, đồng thời kiểm tra mô hình lý thuyết đặt ra. 5. Kết cấu của luận văn Nội  dung  của  luận  văn  đi  từ  lý  thuyết  về  phân  tích  năng  lực  cạnh  tranh  của  NHTM  đến  thực  trạng  năng  lực  cạnh  tranh  của  Ngân  hàng  TMCP  Ngoại  thương  Việt  Nam,  trên  cơ  sở  đó  đưa  ra  những  kiến  nghị  phù  hợp.  Để  thực  hiện  các mục tiêu trên, luận văn được bố cục thành 3 chương, cụ thể như sau: Chƣơng I  : Lý luận tổng quan về năng lực cạnh tranh của NHTM Chƣơng II :  Thực  trạng  năng  lực  cạnh  tranh  của  Ngân  hàng  TMCP  Ngoại Thương Việt Nam. Chƣơng III  : Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng  TMCP  Ngoại thương Việt Nam đến năm 2015.
  15. CHƢƠNG I 1.1 1.1.1   Khái    niệm    cạnh    tranh    ,  năng    lực    cạ    nh    tra    nh    – kiện của k mục của Paul Samuelson1 Nam2 . Ngoài ra, còn có nhiều cách diễn đạt khác nhau về  cạnh tranh. Song qua các định nghĩa trên , các thông lệ kinh doanh; thứ tư, trong quá trình biện pháp khác nhau như cạnh tranh nhờ dịch vụ bán hàng tốt, ... : 1  Paul Samuel , Hà Nội năm 2000. 2 , Hà Nội năm 1995.
  16. mục tiêu đã  , khách hàng   ... so với đối thủ). ; ngượ . Khái  niệm  năng  lực  cạnh  tranh  được  đề  cập  đầu  tiên  ở  Mỹ  vào  đầu  những  năm  1990.  Theo  Aldington  Report  (1985):  “Doanh  nghiệp  có  khả  năng  cạnh tranh là  doanh nghiệp có thể sản xuất sản phẩm và dịch vụ với chất lượng  vượt trội và giá cả  thấp hơn các đối thủ khác trong nước và quốc tế. Khả năng  cạnh  tranh  đồng  nghĩa  với  việc  đạt  được  lợi  ích  lâu  dài  của  doanh  nghiệp  và  khả năng  bảo  đảm thu nhập  cho  người  lao  động  và  chủ  doanh  nghiệp”.  Năm  1998,  Bộ  thương  mại  và  Công  nghiệp  Anh  đưa  ra  định  nghĩa  “Đối  với  doanh  nghiệp,  năng  lực  cạnh  tranh  là  khả  năng  sản  xuất đúng sản  phẩm,  xác định  đúng giá cả và vào đúng thời điểm. Điều đó  có nghĩa  là  đáp  ứng  nhu  cầu  khách  hàng với hiệu suất và hiệu quả hơn các doanh nghiệp khác”. ,  có  thể  khái  niệm  năng  lực  cạnh  tranh  của  doanh  nghiệp  là:  Năng  lực  cạnh  tranh  của  doanh  nghiệp  là  khả  năng  duy  trì,  nâng cao  lợi  thế cạnh tranh trong việc tiêu thụ sản phẩm, mở rộng mạng lưới  tiêu thụ, thu hút, sử  dụng có hiệu quả các yếu tố sản xuất nhằm đạt lợi ích kinh  tế cao và bền vững.    năng  lực  cạnh  tranh  của  NHTM  là  khả  năng  mà  do  chính  ngân  hàng  tạo  ra     trên cơ sở duy trì và phát triển những lợi thế vốn có, nhằm cũng cố và mở rộng  thị  phần;  gia  tăng  lợi  nhuận  và  có  khả  năng  chống  đỡ  và  vượt  qua  những  biến  động  bất  lợi  của  môi  trường  kinh doanh.
  17. 1.1.2   Những    đặc    điểm    cạnh    tranh    tro    ng    lĩn    h    vực    n    gân    hàn    g    Giống  như  các  doanh  nghiệp  khác  trong  kinh  tế  thị  trường,  các  NHTM  luôn  phải  đối  mặt  với  sự  cạnh  tranh  gay  gắt  từ  các  đối  thủ  để  tranh  giành  thị  phần  lẫn  nhau.  Nhưng  so  với  các  loại  hình  kinh  tế  khác,  cạnh  tranh  trong  lĩnh  vực ngân hàng  có những đặc điểm sau: ­ Hoạt  động  ngân  hàng  mang  tính  hệ  thống  rất  cao,  nếu  năng  lực  cạnh  tranh  của một ngân hàng yếu dẫn đến khó khăn, sẽ  ảnh hưởng trực tiếp đến thị  trường tiền  tệ,  và  có  thể  ảnh  hưởng  xấu  đến  nền  kinh  tế.  Vì  vậy,  hoạt  động  cạnh  tranh  của  các  ngân  hàng  phải  tuân  thủ  theo  pháp  luật  và  cạnh  tranh  ngân  hàng  luôn  phải  hướng  tới  một  thị  trường  lành  mạnh,  tránh  xảy  ra  rủi  ro  hệ  thống. ­ Hoạt động ngân hàng có liên quan đến nhiều tổ chức kinh tế, chính trị, xã  hội  và cá nhân. Nếu một ngân hàng bị đỗ vỡ sẽ  ảnh hưởng đến các ngân hàng  khác. Vì  thế,  các  đối  thủ  cạnh  tranh  trong  sự  ganh  đua  nhưng  cũng  có  sự  hợp  tác với nhau  trong một lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm. ­ Cạnh  tranh  ngân  hàng  thông  qua  thị  trường  có  sự  can  thiệp  gián  tiếp  và thường xuyên của Ngân hàng trung ương của mỗi quốc gia hoặc khu vực. ­ Cạnh  tranh  ngân  hàng  phụ  thuộc  mạnh  mẽ  vào  các  yếu  tố  bên  ngoài  ngân  hàng như môi trường kinh doanh, doanh nghiệp, dân cư, tập quán dân tộc,  văn hóa, hạ tầng cơ sở... ­ Cạnh tranh ngân hàng chịu sự ảnh hưởng của thị trường tài chính quốc tế. 1.1.3 1.1.3.1   Nh    ững    yếu    tố    b    ên    ngoài    a) Môi trường kinh doanh Môi  trường  kinh  doanh  bao  gồm  môi  trường  trong  nước  và  môi  trường  ngoài  nước, một số yếu tố thuộc môi trường kinh doanh tác động đến năng lực  cạnh tranh  của NHTM như: năng lực thực tế của nền kinh tế quốc gia, tốc độ  tăng  trưởng  GDP,  lạm  phát,  triển  vọng  phát  triển  các  ngành  sử  dụng  vốn,  lãi  suất, sự  ổn định kinh tế vĩ  mô  về  chính  sách  tài  chính  –  tiền  tệ,  chính  sách  tỷ  giá, độ mở cửa của nền kinh tế
  18. thể hiện qua các rào cản, sự gia tăng nguồn vốn đầu tư trực tiếp, sự gia tăng  trong  hoạt động xuất nhập khẩu. Các yếu tố này tác động đến khả năng tích lũy và đầu tư của người dân,  khả  năng  thu  hút  tiền  gửi,  cấp  tín  dụng  và  phát  triển  các  sản  phẩm,  khả  năng  mở  rộng  hoặc  thu  hẹp  mạng  lưới  hoạt  động  của  các  ngân  hàng…Từ  đó  làm  giảm  hay  tăng  nhu  cầu  mở  rộng  tín  dụng,  triển  khai  các  dịch  vụ,  mở  rộng  thị  phần của NHTM. b) Hệ thống pháp luật Hoạt  động  kinh  doanh  của  NHTM  chịu  ảnh  hưởng  của  rất  nhiều  hệ  thống pháp luật khác nhau như luật các tổ chức tín dụng, luật dân sự, luật  xây  dựng,  luật  đất  đai,  luật  cạnh  tranh,…Bên  cạnh  đó,  NHTM  còn  chịu  sự  quản  lý  chặt  chẽ  từ  NHNN và là một trung gian để  NHNN thực hiện các chính sách  tiền tệ. Do  vậy,  sức  mạnh  cạnh  tranh  của  các  NHTM  phụ  thuộc  rất  nhiều  vào  chính  sách  tiền  tệ,  tài  chính của Chính phủ và NHNN. Ngoài ra, các NHTM  còn phải  chịu  sự  chi phối  của  những  qui  định,  chuẩn  mực  chung  của  tổ  chức  thương mại thế giới. Do vậy, bất kỳ  sự thay đổi nào trong hệ thống pháp luật,  chuẩn mực quốc tế, cũng như chính sách  tiền tệ của NHNN sẽ  ảnh hưởng đến  năng lực cạnh tranh của các NHTM. c) Môi trường văn hóa, xã hội Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và những yếu tố  xã  hội đặc trưng, những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại khu vực  đó. Có  thể  kể  đến  các  đặc  điểm  xã  hội  ảnh  hưởng  đến  cầu  của  các  dịch  vụ  ngân hàng như:  lòng  tin  của  dân  chúng  đối  với  ngân  hàng,  thói  quen  tiêu  dùng  và  tiết  kiệm  của  người  dân,  trình  độ  dân  trí  và  khả  năng  hiểu  biết  các  sản  phẩm dịch  vụ ngân  hàng,  mức thu nhập của người dân…Do đó,  ngân hàng nào  nắm bắt  được  các  yếu  tố  văn  hóa  xã  hội,  hiểu  rõ  được  những  đặc  điểm,  thói  quen  của  môi  trường  kinh  doanh  sẽ  có  lợi  thế  rất  lớn  trong  việc  thiết  kế  các  sản  phẩm  phù  hợp,  làm  tăng  mức  độ  hài  lòng của khách hàng. Như vậy, năng  lực cạnh tranh của ngân hàng được tăng lên. 1.1.3.2   Nh    ững    yếu    tố    b    ên    trong   
  19. Sức cạnh tranh cũng như khả năng hoạt động kinh doanh nói chung là vấn  đề  riêng  có  của  mỗi  NHTM,  vì  vậy,  các  yếu  tố  tạo  nên  sức  cạnh  tranh  phải  thuộc các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2