intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hường đến động lực làm việc của nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

25
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của luận văn nhằm nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nữ giảng viên tại BVU, từ đó đề xuất với lãnh đạo nhà trường các hàm ý quản trị nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu quả động viên đội ngũ nữ giảng viên, hỗ trợ và đáp ứng được tốt nhất nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo, đồng thời nâng tầm vị thế của đội ngũ nữ giảng viên trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hường đến động lực làm việc của nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU NHỮ VĂN DƯƠNG NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NỮ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 8340101 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 11 năm 2019
  2. I LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Nghiên cứu các yếu tố ảnh hường đến động lực làm việc của nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông tin, kết quả nêu trong luận văn là do tôi tự tìm hiểu, đúc kết trung thực theo khảo sát và đánh giá. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc./. Học viên thực hiện Luận văn Nhữ Văn Dương
  3. II LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giảng viên hướng dẫn khoa học, Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng phòng Khoa học – Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng tôi trong suốt thời gian làm luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô trong Viện Đào tạo quốc tế và sau đại học, đã tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ tôi nhanh chóng hoàn thiện về mặt thủ tục và quy trình trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Trường, cán bộ, nhân viên Phòng Nhân sự - Hành chính, đặc biệt là các chuyên gia và các nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiệt tình cộng tác, hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện nội dung nghiên cứu phục vụ luận văn. Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp đã nhiệt tình tiếp sức và tạo thuận lợi cho tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu.
  4. III TÓM TẮT LUẬN VĂN Nữ trí thức Việt Nam nói chung và nữ giảng viên đại học nói riêng là một trong những lực lượng sáng tạo và truyền bá tri thức. Họ đang ngày càng khẳng định vị thế bình đẳng với nam giới trong đời sống xã hội. Nhằm phát huy tốt nhất vai trò của nữ giảng viên trong nhà trường, đề tài hướng đến: (1) Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu; (2) Đo lường mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến động lực làm việc của giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu; và (3) Đề xuất các hàm ý quản trị liên quan đến công tác quản lý của nhà trường về vấn đề thúc đẩy động lực làm việc của nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu. Dữ liệu nghiên cứu thu được bằng phương pháp khảo sát với mẫu gồm trên 100 nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu. Phần mềm SPSS 20.0 được sử dụng để phân tích số liệu qua các phương pháp phân tích mô tả; kiểm tra thang đo và độ tin cậy của các biến quan sát; phân tích nhân tố khám phá với mô hình nghiên cứu gồm 6 biến độc lập với 35 biến quan sát và 1 biến phụ thuộc. Kết quả phân tích cho thấy: yếu tố Đặc điểm công việc có ảnh hưởng nhiều nhất đến động lực làm việc của nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, kế đến lần lượt là các yếu tố Thu nhập và phúc lợi, Đào tạo và thăng tiến, Mối quan hệ với lãnh đạo trực tiếp, Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, và sau cùng là Đồng nghiệp. Nghiên cứu cũng cho thấy sự khác nhau về động lực làm việc giữa giảng viên giữa giảng viên có độ tuổi và thâm niên khác nhau. Dựa trên kết quả này, một số hàm ý quản trị liên quan đến công tác quản lý của nhà trường về vấn đề thúc đẩy động lực làm việc của nữ giảng viên được đề xuất. Luận văn được trình bày theo kết cấu 5 chương. Ngoài phần lý thuyết, tổng quan và các giả thuyết nghiên cứu thuộc chương 1, 2, luận văn đã trình bày về phương pháp nghiên cứu trong chương 3; chương 4 phân tích kết quả nghiên cứu, và chương 5 luận bàn các kết quả nghiên cứu, đề xuất một số hàm ý quản trị./.
  5. IV MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................. IX DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. X DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................. XI Chương 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................1 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ...................2 1.2.1. Mục tiêu chung.......................................................................................2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................................................2 1.2.3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................2 1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..........................................3 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................3 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu................................................................................3 1.4. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI .........................................................................3 1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN ............................................................................4 1.6. GIỚI THIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU ..................4 1.6.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển ................................................4 1.6.2. Cơ cấu tổ chức BVU ..............................................................................5 1.6.3. Mối quan hệ với Tập đoàn Nguyễn Hoàng ............................................6 1.6.4. Các ngành đào tạo ..................................................................................6 1.6.5. Hoạt động nghiên cứu khoa học ............................................................6 1.6.6. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo ..............................................................7 1.7. ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN VÀ NỮ GIẢNG VIÊN BVU ..........................8 1.7.1. Nhiệm vụ giảng viên ..............................................................................8
  6. V 1.7.2. Số lượng nữ giảng viên ..........................................................................9 1.7.3. Cơ cấu nữ giảng viên .............................................................................9 1.7.4. Thực trạng về chất lượng .....................................................................10 1.7.5. Một số quy định của BVU ảnh hưởng đến động lực làm việc .............12 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................13 Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ..............14 2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM ...........................................................................14 2.1.1. Động lực và tạo động lực làm việc ......................................................14 2.1.2. Khái niệm tạo động lực ........................................................................15 2.1.3. Bản chất của động lực ..........................................................................15 2.1.4. Mối quan hệ giữa động lực với động cơ, nhu cầu và lợi ích ...............16 2.1.5. Mục đích của tạo động lực trong tổ chức.............................................18 2.1.6. Ý nghĩa của tạo động lực .....................................................................19 2.1.7. Tạo động lực làm việc cho nữ giảng viên ............................................19 2.1.7.1. Giảng viên đại học ............................................................................19 2.1.7.2. Đặc điểm nghề nghiệp của giảng viên ..............................................20 2.1.7.3. Động lực giảng dạy của giảng viên đại học ......................................21 2.1.7.4. Một số quan điểm về năng lực của giảng viên đại học .....................22 2.1.7.5. Thế mạnh của nữ giảng viên .............................................................23 2.2. CÁC LÝ THUYẾT .................................................................................23 2.2.1. Học thuyết phân cấp nhu cầu của A. Maslow ......................................24 2.2.2. Học thuyết về sự công bằng của John Stacy Adams ...........................25 2.2.3. Học thuyết hệ thống hai yếu tố ............................................................25 2.2.4. Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ................................................26 2.2.5. Học thuyết đặt mục tiêu của Edwin Locke ..........................................26
  7. VI 2.3. CÁC NGHIÊN CỨU VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA GV ..............27 2.3.1. Các nghiên cứu ngoài nước ..................................................................27 2.3.2. Các nghiên cứu trong nước ..................................................................28 2.3.3. Tổng hợp các nghiên cứu .....................................................................35 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .................................................................................37 Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...............................................38 3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU .................................................................38 3.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..........................................................39 3.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ...............................................................39 3.2.2. Xử lý và phân tích dữ liệu ....................................................................40 3.3. MÔ HÌNH ĐỀ XUẤT NGHIÊN CỨU VÀ CÁC GIẢ THIẾT ..............40 3.3.1. Mô hình đề xuất nghiên cứu ................................................................40 3.3.2. Nhóm các chuyên gia góp ý với người nghiên cứu .............................41 3.3.3. Các giả thiết nghiên cứu.......................................................................46 3.3.3.1. Đặc điểm công việc ...........................................................................46 3.3.3.2. Thu nhập, phúc lợi ............................................................................47 3.3.3.3. Cơ hội đào tạo, thăng tiến .................................................................47 3.3.3.4. Lãnh đạo trực tiếp .............................................................................48 3.3.3.5. Đồng nghiệp ......................................................................................50 3.3.3.6. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy .....................................................50 3.3.4. Các bước nghiên cứu chính thức..........................................................51 3.3.5. Thang đo ..............................................................................................55 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .................................................................................56 Chương 4: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ...............................................................58 4.1. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ..........................................................................58
  8. VII 4.1.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ..........................................................58 4.1.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo qua hệ số Cronbach’s Alpha. .........59 4.1.3. Đánh giá thang đo các biến độc lập .....................................................59 4.1.4. Đánh giá thang đo biến phụ thuộc. ......................................................61 4.1.5. Phân tích nhân tố EFA (EFA: exloratory factor analysis) ...................61 4.1.5.1. Phân tích EFA cho các biến độc lập .................................................61 4.1.5.2. Phân tích EFA cho biến phụ thuộc ...................................................64 4.2. PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN PEARSON ............................................66 4.3. PHÂN TÍCH HỒI QUY ..........................................................................67 4.3.1. Kiểm định sự phù hợp mô hình............................................................67 4.3.2. Kiểm định các giả thuyết của mô hình hồi quy ...................................68 4.3.2.1. Giả định về chỉ số phóng đại phương sai VIF ..................................68 4.3.2.2. Kiểm định giả thuyết nghiên cứu ......................................................68 4.4.1. Yếu tố đặc điểm công việc ...................................................................70 4.4.2. Yếu tố đồng nghiệp ..............................................................................70 4.4.3. Lãnh đạo trực tiếp ................................................................................71 4.4.4. Yếu tố Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy ............................................72 4.4.5. Yếu tố cơ hội đào tạo, thăng tiến .........................................................72 4.4.6. Yếu tố thu nhập, phúc lợi .....................................................................73 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 .................................................................................73 Chương 5. KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT HÀM Ý QUẢN TRỊ ......75 5.1. KẾT LUẬN .............................................................................................75 5.1.1. Thực hiện nghiên cứu...........................................................................75 5.1.2. Kết quả nghiên cứu ..............................................................................76 5.2. HÀM Ý QUẢN TRỊ ĐỀ XUẤT .............................................................76
  9. VIII 5.2.1. Yếu tố Đặc điểm công việc ..................................................................77 5.2.2. Yếu tố thu nhập, phúc lợi .....................................................................77 5.2.3. Yếu tố Đào tạo, thăng tiến ...................................................................78 5.2.4. Yếu tố Lãnh đạo trực tiếp ....................................................................79 5.2.5. Yếu tố Cơ sở vật chất ...........................................................................80 5.2.6. Yếu tố Đồng nghiệp .............................................................................81 TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................82
  10. IX DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BVU Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu NCKH Nghiên cứu khoa học CSVC Cơ sở vật chất
  11. X DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Cơ cấu độ tuổi nữ giảng viên BVU ..................................................................... 10 Bảng 1.2: Trình độ chuyên môn nữ giảng viên BVU .......................................................... 10 Bảng 1.3: Trình độ tin học, ngoại ngữ nữ giảng viên BVU................................................. 12 Bảng 2.1: Thuyết 2 nhân tố .................................................................................................. 26 Bảng 2.2: Tổng hợp các nghiên cứu .................................................................................... 35 Bảng 3.1: Tóm tắt ý kiến thảo luận của các chuyên gia ...................................................... 43 Bảng 3.2: Bảng câu hỏi nháp ............................................................................................... 44 Bảng 3.3: Thang đo chính thức ............................................................................................ 55 Bảng 4.1: Đặc điểm mẫu nghiên cứu ................................................................................... 58 Bảng 4.2: Kết quả kiểm định độ tin cậy của các thang đo biến độc lập .............................. 59 Bảng 4.3: Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo biến phụ thuộc ................................ 61 Bảng 4.4: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett đối với các biến độc lập ............................ 61 Bảng 4.5: Kết quả số lượng thành phần trích như sau ......................................................... 62 Bảng 4.6: Kết quả phân tích EFA các biến độc lập các yếu tố được trích xuất ................... 63 Bảng 4.7: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett đối với biến phụ thuộc .............................. 64 Bảng 4.8: Yếu tố trích và phương sai của biến phụ thuộc ................................................... 64 Bảng 4.9: Kết quả phân tích EFA biến phụ thuộc ............................................................... 65 Bảng 4.10: Kết quả phân tích tương quan giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc ........... 66 Bảng 4.11: Bảng tóm tắt mô hình ........................................................................................ 67 Bảng 4.12: Bảng phân tích ANOVA ................................................................................... 67 Bảng 4.13: Kết quả phân tích các trọng số hồi quy ............................................................. 68 Bảng 4. 14: Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu .................................................. 69 Bảng 4.15: Mức độ ảnh hưởng của các thành phần đến động lực làm việc ........................ 69 Bảng 4.16: Thống kê mô tả các biến của yếu tố đặc điểm công việc .................................. 70 Bảng 4.17: Mô tả các biến của yếu tố đồng nghiệp ............................................................. 70 Bảng 4.18: Mô tả các biến của yếu tố Lãnh đạo trực tiếp ................................................... 71 Bảng 4.19: Mô tả các biến của yếu tố Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy ........................... 72 Bảng 4.20: Mô tả các biến của yếu tố cơ hội đào tạo, thăng tiến ........................................ 72 Bảng 4.21: Thống kê mô tả các biến của yếu tố thu nhập, phúc lợi .................................... 73
  12. XI DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Tháp nhu cầu Maslow .......................................................................................... 24 Hình 2.2. Mô hình Nguyễn Thùy Dung (2015) ................................................................... 29 Hình 2.3: Mô hình Nguyễn Văn Lượt (2013) ...................................................................... 30 Hình 2.4: Mô hình Ngô Thị Hải Anh (2017) ....................................................................... 31 Hình 2.5: Mô hình Trương Đức Thao (2017) ...................................................................... 32 Hình 2.6: Mô hình Cảnh Chí Hoàng ̣(2018) ........................................................................ 34 Hình 2.7: Mô hình Phạm Thị Tân, Đặng Thị Hoa (2018) ................................................... 34 Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu của đề tài ............................................................................ 46
  13. 1 Chương 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đầu tư phát triển hệ thống giáo dục trình độ đại học là sự đầu tư bền vững cho hiện tại cũng như tương lại của mỗi quốc gia, trong đó đội ngũ giảng viên có sự đóng góp rất lớn. Giảng viên không chỉ có vai trò rất quan trọng đối với người học, mà còn đối với nhà trường và xã hội. Trong các trường đại học, giảng viên đóng vai trò quang trọng giúp sinh viên thay đổi thái độ trong học tập và nghiên cứu khoa học. Với vai trò to lớn đó, chất lượng giảng dạy của giảng viên là vấn đề rất quan trọng và cần được quan tâm của lãnh đạo nhà trường. Để chất lượng giảng dạy của giảng viên đáp ứng được yêu cầu thì yếu tố động lực làm việc của họ giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vì kết quả và chất lượng giảng dạy của một giảng viên không chỉ phụ thuộc vào kiến thức, kỹ năng mà còn phụ thuộc rất lớn vào động lực làm việc của người giảng viên ấy. Nhiều nghiên cứu đã nhận định rằng, nếu người giảng viên có động lực làm việc không cao thì sẽ dẫn tới sự căng thẳng hơn trong quá trình làm việc so với những ngành nghề khác. Vậy động lực làm việc của giảng viên là gì và những yếu tố là ảnh hưởng đến động lực của họ? Đây cũng là đề tài của được nhiều nghiên cứu đã thực hiện và công bố. Các nghiên cứu của Nguyễn Thùy Dung (2015), Trương Đức Thao (2017) đã kết luận rằng có sự khác nhau về động lực làm việc của giảng viên giữa các trường đại học thuộc khu vực các trường công lập và khu vực các trường đại học tư thục. Nghiên cứu của Nguyễn Văn Lượt (2013), Hồ Thị Phương Nga (2017) đã tìm thấy sự khác nhau về sự hài lòng trong công việc của nữ giảng viên và nam giảng viên. Đề tài này được thực hiện tại BVU, một trường đại học tư thục, đang trong giai đoạn đầu của quá trình xây dựng và phát triển một thương hiệu giáo dục đại học. BVU làm mô hình mới trong giáo dục Việt Nam. Đó là mô hình “trường học trong doanh nghiệp”, với vị trí là một trường trong một doanh nghiệp, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng. Trong mô hình đó hoạt động giảng dạy của giảng viên nói chung, nữ giảng viên nới riêng, có gì khác so với mô hình truyền thống là các trường công lập và các trường tư thục độc lập? Hiện nay BVU đang thực hiện kiểm
  14. 2 định chất lượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT, trong đó quan tâm đến giảng viên nói chung, nữ giảng viên nói riêng là một trong những tiêu chuẩn yêu cầu quan trọng về quản trị nhân lực của trường đại học. Với những phân tích trên đây có thể nói rằng định hướng của đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nữ giảng viên Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu” là cần thiết và có ý nghĩa thực tế hiện nay. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nữ giảng viên tại BVU, từ đó đề xuất với lãnh đạo nhà trường các hàm ý quản trị nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu quả động viên đội ngũ nữ giảng viên, hỗ trợ và đáp ứng được tốt nhất nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo, đồng thời nâng tầm vị thế của đội ngũ nữ giảng viên trong nhà trường. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể 1. Tìm hiểu các lý thuyết về động lực làm việc của con người, trên cơ sở đó tìm ra sự phù hợp của lý thuyết về đặc điểm công việc trong nghiên cứu về động lực làm việc của giảng viên giảng dạy trong nhà trường; 2. Xây dựng một mô hình nghiên cứu mới bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nữ giảng viên BVU; 4. Kiểm định mô hình nghiên cứu với dữ liệu thu thập được từ nữ giảng viên BVU; 4. Đề xuất các khuyến nghị với lãnh đạo BVU nhằm nâng cao động lực làm việc của nữ giảng viên. 1.2.3. Câu hỏi nghiên cứu Luận văn trả lời các câu hỏi sau đây: 1. Những yếu tố tác động thực sự đến động lực làm việc của nữ giảng viên BVU;
  15. 3 2. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố được nghiên cứu tác động đến động lực làm việc của nữ giảng viên BVU như thế nào; 3. Hàm ý quản trị được rút ra giúp BVU hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng động viên đội ngũ nữ giảng viên. 1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Động lực làm việc của nữ giảng viên BVU và các yếu tố ảnh hưởng đến động lực đó. 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu Về mặt nội dung: Nghiên cứu động lực làm việc và những yếu tố thuộc đặc điểm công việc, các yếu tố nội tại của BVU tác động đến động lực làm việc của giảng viên . Về thời gian nghiên cứu: Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ năm 2016 đến 2018, dữ liệu sơ cấp được thu thập trong năm 2018 và 2019. 1.4. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI “Xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đại học đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao…” là một trong những mục tiêu chủ yếu của cải cách giáo dục được Chính phủ đặt ra cho giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020 là. Là một đơn vị trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, việc hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của BVU là một nhiệm vụ quan trọng và phải được đặt trong chiến lược phát triển chung của chiến lược phát triển BVU đến năm 2020, định hướng đến 2025. Đóng góp vào quá trình đó, luận văn đã chứng minh sự phù hợp của việc vận dụng lý thuyết trong đánh giá tác động của nhiều khía cạnh trong nhà trường đến động lực làm việc của nữ giảng viên. Lần đầu tiên tại BVU, luận văn đã xây dựng và kiểm định mô hình nghiên cứu trong bối cảnh hiện thực tại Trường. Kết quả cho thấy đặc điểm công việc, một số khía cạnh trong tổ chức như sự ảnh hưởng của thu nhập và phúc lợi, của lãnh đạo trực tiếp, ảnh hưởng của đào tạo, thăng tiến... có tác động tích cực đối với động lực làm việc của nữ giảng viên. Luận văn đã giúp lãnh
  16. 4 đạo thấy được động lực làm việc của nữ giảng viên trong trường hiện nay và các yếu tố tác động của đến động lực làm việc của họ. Luận văn cũng cho thấy thực trạng của việc thực thi một số chính sách đối với nữ giảng viên như: Lương, phúc lợi, thi đua, khen thưởng, quy chế đào tạo phát triển, quy chế bổ nhiệm cán bộ… 1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN Luận văn được chia thành 5 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu – Giới thiệu chung về đề tài. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu – Tổng quan lý thuyết về tạo động lực làm việc; Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu – Xây dựng quy trình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và xây dựng thang đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của đội ngũ nữ giảng viên BVU. Chương 4: Phân tích dữ liệu – Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu, trình bày kết quả phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc và đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố. Chương 5: Kết luận và một số đề xuất hàm ý quản trị - Đưa ra kết luận và một số đề xuất hàm ý quản trị nhằm cải thiện công tác quản lý của nhà trường về vấn đề tạo động lực làm việc cho đội ngũ nữ giảng viên BVU. 1.6. GIỚI THIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU 1.6.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển BVU được thành lập từ năm 2006, theo Quyết định số 27/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là trường đại học tư thục. Khi thành lập chủ sở hữu Trường là các cổ đông cá nhân. Từ tháng 5 năm 2016, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng là chủ sở hữu BVU. Tập đoàn Nguyễn Hoàng là một mô hình giáo dục đào tạo từ mầm non đến tiến sĩ, từ mô hình hội nhập quốc tế, mô hình song ngữ quốc tế đến mô hình quốc tế hoàn toàn, bao gồm 50 cơ sở giáo dục, trải dài 18 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 65.000 học sinh – sinh viên và hơn 3.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên.
  17. 5 1.6.1.1. Sứ mệnh của trường Chiến lược phát triển BVU đã xác định sứ mệnh: "Là trường đại học định hướng ứng dụng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của địa phương và cả nước thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên cơ sở liên kết chiến lược giữa nhà trường với doanh nghiệp, giữa đào tạo với sản xuất và dịch vụ" [53]. 1.6.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của nhà trường BVU chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và quy định của Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng. Trường đã xây dựng chức năng nhiệm vụ trên cơ sở Luật Giáo dục đại học năm 2012 với các nội dung cơ bản là: Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển BVU; Triển khai thực hiện hoạt động đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, có các giải pháp bảo đảm chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội; Không ngừng phát triển các chương trình đào tạo theo mục tiêu xác định; bảo đảm sự liên thông giữa các chương trình và trình độ đào tạo cao đẳng, đại học và sau đại học; Tổ chức bộ máy, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý; Quản lý người học; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, giảng viên và người học; thực hiện tốt chính sách xã hội đối với đối tượng được hưởng chính sách xã hội; bảo đảm môi trường sư phạm; Tự đánh giá chất lượng đào tạo và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục; Được hưởng các chính sách xã hội hóa giáo dục như được nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất; được miễn, giảm thuế…[46]. 1.6.2. Cơ cấu tổ chức BVU BVU có 20 đơn vị trực thuộc Ban Giám hiệu: Khối đơn vị chức năng, nghiệp vụ (10 đơn vị): Phòng Nhân sự - Hành chính, Phòng Đào tạo, Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác quốc tế, Phòng Đảm bảo chất lượng, Phòng Truyền thông – Tuyển sinh, Phòng Tài chính – Kế toán, Phòng Quản
  18. 6 lý cơ sở vật chất, Phòng Công tác sinh viên, Trung tâm khởi nghiệp, Trung tâm Tài nguyên học tập và giảng dạy (Thư viện). Khối đơn vị nghiên cứu, giảng dạy (10 đơn vị): Viện đào tạo quốc tế và sau đại học, Khoa Kỹ thuật kinh tế biển, Khoa Công nghệ thông tin - Điện – Điện tử, Khoa Quản lý Kinh doanh, Khoa Du lịch – Điều dưỡng, Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa – Nghệ thuật, Khoa Giáo dục đại cương, Trung tâm Phát triển Kỹ năng mềm, Trung tâm tin học, Trung tâm Ngoại ngữ. 1.6.3. Mối quan hệ với Tập đoàn Nguyễn Hoàng Tập đoàn Nguyễn Hoàng là công ty mẹ, sở hữu 100% vốn điều lệ và cổ phần của BVU. Tập đoàn Nguyễn Hoàng phê duyệt những chủ trương, chính sách của BVU, bao gồm: Thành viên Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng trước khi trình Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công nhận; Quy chế tổ chức và hoạt động; Chiến lược phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; Cơ cấu tổ chức nhân sự, kế hoạch tuyển dụng hàng năm; Chính sách lương, thưởng, phúc lợi; Đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động. 1.6.4. Các ngành đào tạo - Trường đang đào tạo 12 ngành (đại học); 03 chuyên ngành thạc sĩ. Trường đang tiếp tục làm thủ tục mở thêm 2 chuyên ngành thạc sĩ và 2 chuyên ngành tiến sĩ. - Hiện nay BVU đang đào tạo 3 khối ngành: Công nghệ kỹ thuật, Quản lý kinh doanh, Nhân văn - Ngoại ngữ. - Các ngành mũi nhọn: Quản trị kinh doanh, Du lịch, Logistics, Ngôn ngữ Anh, Đông phương học. 1.6.5. Hoạt động nghiên cứu khoa học Trong 5 năm trở lại đây, công tác NCKH, ứng dụng, phát triển và chuyên giao công nghệ được nhà trường tập trung đầu tư về mọi mặt từ tài chính, CSVC đến nguồn nhân lực. Nhà trường đã xây dựng chiến lược phát triển khoa học công nghệ trung hạn và dài hạn; cụ thể hóa thành các kế hoạch hoạt động khoa học công nghệ hàng năm. Nhà trường cũng đã ban hành hệ thống các văn bản quy định hướng
  19. 7 dẫn quản lý và thực hiện hoạt động khoa học công nghệ; đồng thời tạo điều kiện về kinh phí, thời gian và điều kiện CSVC cho cán bộ, giảng viên và người học tham gia NCKH. Nhiều hoạt động NCKH các cấp của cán bộ, giảng viên và người học đã được thực hiện và nghiệm thu, bao gồm: báo cáo khoa học đăng tạp chí kỷ yếu, thông tin khoa học các cấp; đề tài khoa học, dự án khoa học, sản xuất thử nghiệm. Trong đó, Nhà trường đã hoàn thành 91 đề tài NCKH cấp trường; 03 đề tài NCKH cấp tỉnh; 01 đề tài cấp quốc gia. Hai đề tài cấp tỉnh và cấp bộ có đưa vào ứng dụng thực tế trong sản xuất, góp phần tham gia giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước đúng như sứ mạng mà Nhà trường đã xác định. Tuy nhiên, một số hạn chế cũng đã bộc lộ khá rõ: Định mức giờ chuẩn 600/ năm học, trong đó bao gồm nghiên cứu khoa học quy đổi và quản lý, là mức cao, khiến cho giảng viên không có nhiều thời gian dành cho nghiên cứu khoa học; mặt khác, do thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu do tuổi đời và thời gian công tác chưa nhiều nên chất lượng và số lượng đề tài nghiên cứu hạn chế. 1.6.6. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường đã đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ xây dựng CSVC, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và NCKH. Qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, hệ thống CSVC phục vụ cho dạy học và NCKH của Nhà trường không ngừng được bổ sung, nâng cấp về quy mô và chất lượng trang thiết bị. Nhà trường hiện có 03 cơ sở đào tạo. Bao gồm: cơ sở 80 Trương Công Định, cơ sở 01 Trương Văn Bang và Cơ sở 951 Bình Giã. Trong đó có 20 giảng đường và hội trường lớn, 24 phòng học nhỏ, 11 phòng thực hành tin học, 30 phòng học thực hành và phòng thí nghiệm đáp ứng đủ yêu cầu dạy, học và NCKH cho từng ngành đào tạo tại thời điểm có quy mô đào tạo như hiện nay của Nhà trường. Bên cạnh hệ thống các phòng học, phòng thực hành, Nhà trường cũng trang bị các phòng làm việc dành cho giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia và phòng nghỉ dành cho giảng viên, phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học. Các phòng học, giảng đường, phòng thực hành, phòng thí nghiệm của Nhà trường đều được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Tần xuất sử dụng các phòng học, phòng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2