intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang

Chia sẻ: Tieuduongchi Duongchi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

24
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang" nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử trong các ngân hàng thương mại; phân tích, đánh giá thực trạng việc phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang trong thời gian qua. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ĐỖ THỊ QUẾ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẮC GIANG LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Hà Nội-2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ĐỖ THỊ QUẾ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BẮC GIANG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 834.02.01 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS,TS. Đàm Gia Mạnh Hà Nội-2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn được thực hiện nghiêm túc và mọi số liệu trong này được trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng. Bắc Giang, ngày 08 tháng 12 năm 2021 Tác giả luận văn Đỗ Thị Quế
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám hiệu, toàn thể các thầy, cô giáo trường Đ i học Thương m i đã nhiệt tình giảng y, truyền đ t iến thức trong suốt quá trình theo học t i trường và t o điều kiện thuận lợi nhất trong thời gian học tập và nghiên cứu nhằm hoàn thành chương trình Cao học. Với tình cảm trân trọng nhất, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn chân thành, sâu sắc tới PGS. TS Đàm Gia M nh đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn cơ quan nơi tôi công tác và nghiên cứu luận văn, cùng toàn thể các đồng nghiệp, gia đình n đã t o điều kiện, cung cấp tài liệu cho tôi hoàn thành chương trình học của mình và góp phần thực hiện tốt hơn cho công tác thực tế sau này. Xin trân trọng cảm ơn! Bắc Giang, ngày 08 tháng 12 năm 2021 Tác giả luận văn Đỗ Thị Quế
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT................................................................................... vi DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU ................................................. viii DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................ viii DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... viii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ....................................... 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ...................................................... 3 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 4 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4 6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................. 6 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CƠ BẢN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .............. 7 1.1. Dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thƣơng mại .................................. 7 1.1.1. Khái niệm chung .............................................................................................. 7 1.1.2. Dịch vụ ngân hàng của ngân hàng thương mại............................................. 8 1.1.3 Dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại ............................... 9 1.1.4 Phân loại và vai trò của dịch vụ ngân hàng điện tử .................................... 11 1.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thƣơng mại .............. 15 1.2.1. Khái niệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử .......................................... 15 1.2.2. Các tiêu chí phản ánh phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại................................................................................................................ 16 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại ...................................................................................................... 22 1.3. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của một số chi nhánh
  6. iv ngân hàng thƣơng mại và bài học cho Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang ............................................................. 26 1.3.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.......................................................................................... 26 1.3.2. Bài học kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử cho Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang ................. 29 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH BẮC GIANG ....................................................................... 31 2.1. Tổng quan về Ngân hàng thƣơng mại cổ phần công thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang ..................................................................................................... 31 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................... 31 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy ................................................................................... 32 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh giai đoạn 2018-2020 ............................... 35 2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần công thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang giai đoạn 2018- 2020 ........................................................................................................................... 41 2.2.1. Các dịch vụ ngân hàng điện tử đang được triển khai tại Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang ............................... 41 2.2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020 ......... 46 2.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng thƣơng mại cổ phần công thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020. ................................................................................................ 69 2.3.1. Những kết quả đạt được ................................................................................ 69 2.3.2. ạn chế t n tại .............................................................................................. 70 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................................. 73 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BẮC GIANG ................................................................................... 75
  7. v 3.1. Định hƣớng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang đến năm 2025 .... 75 3.1.1. Cơ hội và thách thức cho hoạt động của ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang ..................................................... 75 3.1.2. Định hướng hoạt động kinh doanh của Vietinbank Bắc Giang .................. 76 3.1.3. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietinbank Bắc Giang ......................................................................................................................... 78 3.2. Đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thƣơng mại cổ phần công thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang giai đoạn đến năm 2025.................................................................................................. 80 3.2.1. Tăng quy mô dịch vụ đa dạng hóa sản phẩm ngân hàng điện tử............... 80 3.2.2. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đảm bảo tính cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử ...................................................................... 81 3.2.3. Nâng cao chất lượng ngu n nhân lực .......................................................... 85 3.2.4. Xây dựng chính sách Marketing quảng bá sản phẩm dịch vụ .................... 89 3.2.5. Giải pháp về quản trị an ninh bảo mật ........................................................ 91 3.2.6 Các giải pháp khác .......................................................................................... 92 3.3. Một số kiến nghị ............................................................................................... 92 3.3.1. Với Chính phủ các cơ quan quản lý nhà nước............................................ 92 3.3.2. Với Ngân hàng Nhà nước .............................................................................. 94 3.3.3. Với Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam ...................... 96 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 98 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt Ngân hàng nông nghiệp Agribank và Phát triển nông thôn Việt Nam ATM Automated Teller Máy giao ch tự động Machines CDM Cash Deposit Machine Máy g i tiền tự động CNTT Công nghệ thông tin Covid-19 D ch ệnh viêm đường hô hấp cấp Ebanking Electronic-Banking Ngân hàng điện t HĐQT Hội đồng quản tr HSBC Ngân hàng trách nhiễm hữu h n một thành viên HSBC KCN Khu công nghiệp KQKD Kết quả kinh doanh KHDN Khách hàng doanh nghiệp NHĐT Ngân hàng điện t NHTM Ngân hàng thương m i NHNN Ngân hàng nhà nước NHTMCP Ngân hàng thương m i cổ phần NHTMQD Ngân hàng thương m i Quốc dân PIN Mã cá nhân POS Điểm án hàng
  9. vii PGD Phòng giao d ch SPDV Sản phẩm d ch vụ TC-HC Tổ chức - Hành chính TNHH Trách nhiệm hữu h n TMCP Thương m i cổ phần TMĐT Thương m i điện t Vietinbank Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam VNĐ Đồng Việt Nam
  10. viii DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức t i Vi tin an Bắc Giang ................................................. 32 Hình 2.2: Biểu đồ ết quả inh oanh ch vụ thẻ ghi nợ t i ngân hàng Vi tin an Bắc Giang 2018 – 2020 ............................................................................................. 48 Hình 2.3: Biểu đồ thể hiện tỷ lệ thẻ ghi nợ nội đ a và thẻ GNQT trên tổng thẻ ghi nợ t i ngân hàng Vi tin an Bắc Giang 2018 – 2020 ................................................... 49 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Nguồn vốn huy động của Vi tin an Bắc Giang .....................................36 Bảng 2.2. Cơ cấu ư nợ .............................................................................................37 Bảng 2.3: Kết quả ho t động inh oanh của Vi tin an Bắc Giang giai đo n 2018- 2020 ...........................................................................................................................40 Bảng 2.4: Lượng hách hàng s ụng ch vụ NHĐT của Vi tin an Bắc Giang giai đo n 2018 - 2020 ................................................................................................44 Bảng 2.5: Một số chỉ tiêu phản ánh KQKD d ch vụ thẻ của Vietinbank Bắc Giang năm 2018-2020..........................................................................................................47 Bảng 2.6: Một số chỉ tiêu phản ánh KQKD d ch vụ thẻ tín dụng của Vietinbank Bắc Giang năm 2018 – 2020. ...........................................................................................50 Bảng 2.7: Một số chỉ tiêu phản ánh sự phát triển d ch vụ SMS 2018 - 2020 ..........51 Bảng 2.8: Kết quả kinh doanh d ch vụ Internet Banking Mobile (Vietinbank Ipay) 2018-2020 t i Vietinbank Bắc Giang........................................................................52 Bảng 2.9: Số lượng hách hàng đăng ý s ụng ch vụ ngân hàng điện t t i ngân hàng Vietinbank – Bắc Giang từ năm 2018 – 2020 ..................................................53 Bảng 2.10: Phí thu từ ch vụ NHĐT của Vi tin an Bắc Giang năm 2018-2020 ..54 Bảng 2.11: Số giao ch ngân hàng điện t t i Vi tin an Bắc Giang ....................55 Bảng 2.12: Doanh số giao ch ngân hàng điện t t i Vi tin an Bắc Giang .........56 Bảng 2.13: Ý nghĩa của điểm ình quân ...................................................................58 Bảng 2.14: Ý iến về sự thuận tiện của ch vụ ngân hàng điện t t i Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Bắc Giang ...........................................59
  11. ix Bảng 2.15: Ý iến của hách hàng về sự an toàn của ch vụ NHĐT t i Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Bắc Giang ...........................................62 Bảng 2.16: Ý iến của hách hàng về sự phong phú của ch vụ t i ngân hàng TMCP Công thương – Chi nhánh Bắc Giang ...........................................................63 Bảng 2.17: Ý iến của hách hàng về sự tiện ích của ch vụ ngân hàng điện t t i ngân hàng Vi tin an Chi nhánh Bắc Giang ............................................................65 Bảng 2.18: Ý iến của KH về chất lượng ch vụ NHĐT t i ngân hàng Vi tin an Chi nhánh Bắc Giang ................................................................................................67
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Trong xu thế hội nhập quốc tế cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng, ch vụ ngân hàng điện t vừa là sản phẩm, vừa là phương tiện để ngân hàng đưa hàng hóa của mình ra th trường, đồng thời còn là một trong những iện pháp gia tăng v thế c nh tranh, cũng như góp phần đa ng hóa thu nhập và phân tán rủi ro. Đặc iệt trong những năm gần đây tình hình inh tế th trường có nhiều iến động o ch ệnh COVID - 19 hoành hành trên toàn thế giới nói chung và t i Việt Nam nói riêng áp lực c nh tranh ngày càng gay gắt. Để nâng tầm hệ thống, áp ụng công nghệ mới đón đầu xu thế uộc các ngân hàng phải chủ động phát triển và hoàn thiện các ch vụ ngân hàng của mình trong đó ch vụ ngân hàng điện t là hướng đi đột phá của thời ỳ công nghệ 4.0 hiện nay. Thực tế hiện nay cho thấy, ch vụ ngân hàng điện t các ngân hàng thương m i Việt Nam nói chung và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Giang nói riêng còn nhiều h n chế. Do điều iện cơ s h tầng và trình độ phát triển hoa học thuật chưa được như các nước phát triển, hơn nữa các ch vụ này cũng chưa tiếp cận được tới đa số người ân, vì thế việc tìm ra giải pháp phát triển ch vụ ngân hàng điện t là một vấn đề đáng quan tâm của ngân hàng Việt Nam và của Vietinbank nói riêng. Để giữ vững v trí đứng đầu trong cuộc c nh tranh với các ngân hàng thương m i hác, ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Giang xác đ nh phát triển ch vụ ngân hàng điện t chính là chiến lược ngân hàng cần th o đuổi, iên quyết thực hiện để t o lập cơ s hách hàng ền vững và xây ựng thương hiệu ngân hàng án lẻ tốt nhất trong tâm trí tất cả hách hàng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển ch vụ ngân hàng điện t , với mong muốn Vietinbank phát triển một cách ền vững trong môi trường c nh tranh như ngày nay, tôi đã chọn đề tài Phát triển ch vụ ngân hàng điện t t i Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Giang làm đề tài luận văn th c s của mình.
  13. 2 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề phát triển ch vụ ngân hàng điện t đã được nhiều tác giả trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của những công trình này có vai trò rất lớn trong việc xây ựng, ổ sung, hẳng đ nh về lý thuyết phát triển ch vụ ngân hàng điện t . Trong quá trình nghiên cứu tác giả đã s ụng, tìm hiểu một số nghiên cứu có liên quan như sau: 1. Hồ Th Khánh Linh (2019), Đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Trị . Luận văn đã tổng hợp một số nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, ết hợp với việc trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, iểm đ nh thang đo để hình thành đo lường chất lượng ch vụ ngân hàng điện t đối với hách hàng cá nhân t i Vi tin an chi nhánh Quảng Tr , đồng thời góp phần ổ sung vào hệ thống lý thuyết về đo lường chất lượng ch vụ của các ngân hàng hác trên các đ a àn. Nghiên cứu cần được tiếp tục triển hai thêm đối tượng hách hàng oanh nghiệp, trên một mẫu rộng hơn để đánh giá về chất lượng ch vụ ngân hàng điện t tr nên đầy đủ. 2. Trần M Lan Chi (2015), Phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu , Luận văn đã nêu được tính cấp thiết của đề tài, tập trung giới thiệu các sản phẩm điện t của Ngân hàng Á Châu t i thời điểm phân tích. Tuy nhiên thực tr ng phân tích hông còn phù hợp với điều iện hiện nay. Các đề xuất giải pháp chung chung, nghiên cứu này thực hiện đã lâu chỉ mang tính tham hảo vì hiện nay các ch vụ NHĐT đã có ước đột phá m nh mẽ, có hướng phát triển vể công nghệ hơn xưa. 3. T Th Thu Trang (2020), Phát triền dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam –Chi nhánh Lào Cai . Luận văn này đã giới thiệu tốt các sản phẩm của Ngân hàng, Tác giả chỉ tập trung phân tích về hệ thống thẻ thanh toán chưa tập trung phân tích các ch vụ NHĐT hác, chưa nêu được giải pháp phát triển áp ụng cho từng đối tượng hách hàng cá nhân và oanh nghiệp, các giải pháp đề ra chung chung, hó thực hiện áp ụng được và giải pháp phát triển ch vụ hông còn phù hợp trong điều iện giai đo n hiện nay.
  14. 3 4. TS. Ph m Huy Hùng (2015), Giải pháp phát triển và nâng cao sức cạnh tranh của dịch vụ ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngân hàng công thương Việt Nam. Luận văn này đã cung cấp iến thức tổng quan về ch vụ NHTM và thực tr ng của ch vụ NHTM, tuy nhiên nghiên cứu chưa mang tính đồng ộ. 5. Dwumfuo G.O and DankWah B.A. (2013), nhóm tác giả nghiên cứu và đưa ra các giả thiết về tác động của Int rn t an ing đối với hách hàng và ngân hàng là rất quan trọng, int rn t an ing mang l i nhiều lợi ích như nâng cao ch vụ hách hàng, góp phần cải thiện hiệu quả ho t động và nâng cao sự hài lòng khách hàng, năng lực c nh tranh được cải thiện. Nhìn chung hầu hết các đề tài trên đều được hái quát nội ung của ch vụ ngân hàng điện t . Các giải pháp đưa ra đều áp ụng chung chưa đề ra các giải pháp cụ thể để h n chế rủi ro thấp nhất áp ụng t i đ a phương. Trong đề tài này, tác giả đã ế thừa được những cơ s lý thuyết tổng quan, các giải pháp để phát triển ch vụ NHĐT nhưng những đề tài này thời gian thực hiện đã há lâu hi công nghệ ngân hàng chưa phát triền nhiều như hiện nay. Trong hi đề tài của tác giả phân tích trước đó chưa có ai thực hiện t i Vi tin an Chi nhánh Bắc Giang, trong giai đo n thời gian nghiên cứu mới 2018-2020 và đ a điểm nghiên cứu hác với những ài nghiên cứu trước đó, đặc iệt về hông gian, thời gian và không trùng lặp về ữ liệu, thông tin cũng như các nội ung nghiên cứu. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất giải pháp phát triển d ch vụ ngân hàng điện t t i Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ s lý luận và inh nghiệm thực tiễn về phát triển ch vụ Ngân hàng điện t trong các ngân hàng thương m i. Phân tích, đánh giá thực tr ng việc phát triển d ch vụ Ngân hàng điện t t i Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang trong thời gian qua.
  15. 4 Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển d ch vụ Ngân hàng điện t t i Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Là những vấn đề liên quan đến phát triển d ch vụ ngân hàng điện t t i Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Về nội dung: Luận văn đi sâu phân tích về nội dung phát triển d ch vụ ngân hàng điện t theo chiều rộng và chiều sâu, những yếu tố ảnh hư ng đến phát triển d ch vụ ngân hàng điện t t i Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang. Trong ph m vi đề tài, tác giả không nghiên cứu đến các sản phẩm d ch vụ NHĐT đang được NHTMCP Công thương Việt Nam nghiên cứu và th nghiệm o chưa chính thức đưa ra th trường. + Về hông gian: T i Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang. + Về thời gian: Số liệu thứ cấp của đề tài nghiên cứu về công tác phát triển ch vụ NHĐT t i Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang từ năm 2018 đến 31/12/2020, đề xuất giải pháp đến năm 2025. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu a) Thu thập ữ liệu thứ cấp Các thông tin thứ cấp được thu thập từ: - Các tài liệu thống ê đã công ố về ch vụ ngân hàng điện t . - Các nguồn thông tin về l ch s hình thành và phát triển chức năng, nhiệm vụ của Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang. - Báo cáo ết quả ho t động inh oanh của Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang 2018-2020.
  16. 5 - Thông tin trên các Website của các đơn v , tổ chức có liên quan đến phát triển d ch vụ ngân hàng điện t . ) Thu thập ữ liệu sơ cấp Để đánh giá thực tr ng và các yếu tố ảnh hư ng đến phát triển d ch vụ ngân hàng điện t t i Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang, tác giả tiến hành điều tra khảo sát qua bảng hỏi nhằm thu thập, đánh giá thông tin. - Đối tượng điều tra: đ i iện các khách hàng là cá nhân hiện có giao d ch với Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang và đã đăng í s dụng d ch vụ NHĐT. - Phương thức thực hiện khảo sát: Tác giả g i mẫu bảng hỏi qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tới hách hàng đã đăng ý s dụng d ch vụ NHĐT t i Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang, sau đó thu thập l i ảng hỏi để tổng hợp phân tích. - Chọn mẫu: Để xác đ nh số khách hàng sẽ được điều tra đánh giá về thực tr ng các d ch vụ và ho t động phát triển d ch vụ NHĐT của Vietinbank Chi nhánh Bắc Giang, tác giả s dụng công thức Slovin (1960) để xác đ nh quy mô mẫu điều tra: n= N/(1+N*e2) Trong đó: n là lượng mẫu cần lấy, N là số lượng tổng thể, e là sai số cho phép (e=5%) 5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu - Phương pháp thống ê: Được áp ụng nhằm mô tả các ho t động và chỉ tiêu phản ánh thực tr ng triển hai ch vụ ngân hàng điện t t i Ngân hàng Thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang, thông qua đó đánh giá được mức độ nội ung cần
  17. 6 nghiên cứu từ đó làm căn cứ để phát hiện được xu hướng và nguyên nhân các vấn đề phát sinh cần giải quyết để đ t được mục đích nghiên cứu. - Phân tích đ nh lượng: * Số lượng các sản phẩm ch vụ ngân hàng điện t * Sự gia tăng số lượng hách hàng * Doanh số/ Thu nhập từ ch vụ ngân hàng điện t * Sự gia tăng th phần ch vụ NHĐT * Phát triển các ênh phân phối - Phương pháp tổng hợp : S ụng phương pháp tổng hợp các số liệu liên quan đến ho t động Ngân hàng Công thương Bắc Giang nói chung và ho t động ch vụ - an ing của Ngân hàng Công thương Bắc Giang nói riêng. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần m đầu, ết luận và các anh mục, nội ung chính của luận văn được ết cấu thành 3 chương: Chương 1: Lý luận cơ ản và inh nghiệm thực tiễn về phát triển ch vụ ngân hàng điện t của ngân hàng thương m i. Chương 2: Thực tr ng phát triển ch vụ ngân hàng điện t t i Ngân hàng thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang Chương 3: Giải pháp phát triển ch vụ ngân hàng điện t cho Ngân hàng thương m i Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang.
  18. 7 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CƠ BẢN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thƣơng mại 1.1.1. Khái niệm chung Ngân hàng thương m i: là một doanh nghiệp tiền tệ, với nghiệp vụ thường xuyên là nhận tiền g i, cấp tín dụng và cung ứng d ch vụ liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng nhằm mục tiêu lợi nhuận. Theo giáo trình quản tr tác nghiệp ngân hàng Thương m i của tác giả Nguyễn Th Phương Liên (NXB Thống kê-2011) thì trong bối cảnh nền kinh tế c nh tranh gay gắt, chức năng Ngân hàng thương m i dần thay đổi, môi trường thay đổi, đối thủ c nh tranh cũng thay đổi thì việc đưa ra hái niệm về ngân hàng thương m i không rễ ràng, chúng ta có thể hiểu: Ngân hàng thương mại là một loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động khác có liên quan . D ch vụ Ngân hàng: là toàn bộ các ho t động mà một ngân hàng cung ứng cho khách hàng nhằm đáp ứng, thỏa mãn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng về d ch vụ tiền tệ, tài chính, góp phần trực tiếp hoặc gián tiếp t o ra thu nhập cho Ngân hàng. Ngân hàng điện t : là ngân hàng mà các d ch vụ được cung cấp qua các phương tiện k thuật điện t , khách hàng không cần đến trực tiếp t i các chi nhánh của ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện được các giao d ch và nắm bắt được thông tin tài chính của mình (Nguyễn Văn Thanh, 2011). Hay theo NHNN (2016) t i Thông tư 35/2016/TT-NHNN ban hành ngày 29/12/2016 thì: Ngân hàng điện t là d ch v ngân hàng cung cấp cho phép khách hàng thực hiện các giao d ch thông qua phương tiện điện t , hệ thống phần mềm, công nghệ… và các thiết b đầu cuối bao gồm máy tính, điện tho i, fax, máy ATM, CDM,POS… .
  19. 8 Các tính năng của ngân hàng điện t (NHĐT) ao gồm chuyển tiền điện t cho các giao d ch mua lẻ, máy rút tiền tự động (ATM), tiền g i theo bảng lương tự động, vay vốn và thanh toán hóa đơn. Ngân hàng điện t đã giúp giảm chi phí cũng như thời gian thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng chính vì vậy ngân hàng điện t là xu hướng phát triển của Ngân hàng ngày nay. Bước sang thời kỳ công nghệ số phát triển bùng nổ như hiện nay có rất nhiều đ nh nghĩa đã hông còn phù hợp nhưng nhìn chung cốt lõi của các nghiệp vụ ngân hàng hông thay đổi nhưng chất lượng và ph m vi d ch vụ đã m ra một trang mới trong l ch s phát triển ho t động của ngân hàng hiện đ i. 1.1.2. Dịch vụ ngân hàng của ngân hàng thương mại Ho t động kinh doanh của ngân hàng thương m i (NHTM) là ho t động kinh doanh tiền tệ và các ho t động liên quan bao gồm: Nghiệp vụ huy động vốn: là ho t động t o ra nguồn vốn cho NHTM, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng nguồn vốn nên đóng vai trò quan trọng và ảnh hư ng đến quy mô, hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Nghiệp vụ tín dụng: là quan hệ tín dụng giữa tổ chức tín dụng với các cá nhân, tổ chức trong đó tổ chức tín dụng chuyển giao nguồn vốn, tiền tệ hoặc tài sản cho ên đi vay trong thời gian nhất đ nh theo nguyên tắc có hoàn trả cả vốn và lãi cho tổ chức tín dụng. Nghiệp vụ cho vay: là hình thức cấp tín dụng th o đó tổ chức tín dụng giao hoặc cam kết giao cho khách hàng một khoản tiền để s dụng vào mục đích cụ thể trong một thời gian nhất đ nh theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi. Có các hình thức cho vay như: cho vay ngắn h n, trung và dài h n, cho vay tiêu dùng, vay thấu chi, cho vay thông qua phát hành và s dụng thẻ tín dụng… Nghiêp vụ ngân hàng điện tử: là thuật ngữ chung chỉ những d ch vụ ngân hàng được cung cấp thông qua truy cập và kết nối thông tin liên l c vô cùng đa ng. D ch vụ ngân hàng điện t giúp giảm chi phí vận hàng cũng như tiết kiệm nhân sự và thời gian cho hách hàng, đáp ứng nhu cầu tiết giảm chi phí và công sức ngày càng cao của khách hàng.
  20. 9 Các nghiệp vụ kinh doanh khác:  Nghiệp vụ thanh toán trong nước  Nghiệp vụ thanh toán quốc tế  Nghiệp vụ triết khấu  Nghiệp vụ tài trợ thương mại  Nghiệp vụ bảo lãnh và bao thanh toán  Nghiệp vụ cho thuê tài chính  Nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối  Nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán  Dịch vụ ngân quỹ ( thu - chi hộ)  Dịch vụ ủy thác quản lý tài sản  Dịch vụ tư vấn tài chính  Dịch vụ trả hộ tiền lương 1.1.3 Dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại 1.1.3.1. Khái niệm D ch vụ ngân hàng điện t là các d ch vụ ngân hàng mà các giao d ch giữa ngân hàng và khách hàng dựa trên quá trình x lý và chuyển giao số liệu hóa nhằm cung cấp sản phẩm d ch vụ ngân hàng. D ch vụ ngân hàng điện t được hiểu là lo i d ch vụ ngân hàng được khách hàng thực hiện giao d ch không nhất thiết phải đến giao d ch trực tiếp t i quầy giao d ch ngân hàng. Có thể hiểu hái quát đây là sự kết hợp giữa các d ch vụ ngân hàng truyền thống kết hợp với, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đ i và viễn thông. Th o Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, d ch vụ NHĐT là d ch vụ và sản phẩm ngân hàng hiện đ i và đa tiện ích được phân phối đến khách hàng bán buôn và bán lẻ một cách nhanh chóng (trực tuyến, liên tục 24/7, không phụ thuộc không gian và thời gian) thông qua kênh phân phối như Int rn t, các thiết b truy cập đầu cuối (Destop, Laptop, ATM, POS, điện tho i...)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2