intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

19
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài này là phân tích thực trạng và đề xuất giải phát phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------------------------------------------ LƯ NGỌC QUÍ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN CÁI BÈ TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính – ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Long An, năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------- LƯ NGỌC QUÍ LƯ NGỌC QUÍ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN CÁI BÈ TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính – ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 NĂM 2019 Long An – Năm 2019
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------------------------------------- LƯ NGỌC QUÍ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN CÁI BÈ TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính – ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn Long An, năm 2019
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tác giả. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả (Ký và ghi rõ họ tên) Lư Ngọc Quí ́
  5. ii LỜI CẢM ƠN Tác giả xin chân thành cảm ơn đến quý Thầy Cô giảng viên Trường Đại học Kinh tế công nghiệp Long An và ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nơi tác giả đang làm việc. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tác giả trong quá trình học tập, cũng như trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, động viên và tạo điều kiện cho tác giả học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tác giả luận văn (Ký và ghi rõ họ tên Lư Ngọc Quí ́
  6. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Trước sức ép cạnh tranh gay gắt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực Tài chính - ngân hàng đòi hỏi tất cả các thành phần kinh tế của Việt Nam, trong đó các ngân hàng phải luôn nỗ lực đổi mới và phát triển mọi mặt, nâng cao năng lực cạnh tranh để thích nghi sự thay đổi này. Để đạt được mục tiêu trên, một trong những vấn đề cấp thiết mà ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang phải tập trung đó là phát triển dịch vụ phi tín dụng (DVPTD) , đây là mảng mang lại nhiều nguồn thu chắc chắn cho ngân hàng nhưng ít rủi ro. Trong những năm qua, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè đã nỗ lực trong việc phát triển dịch vụ phi tín dụng với các dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử và dịch vụ kiều hối,… Điều đó thể hiện qua chỉ tiêu doanh thu từ dịch vụ không ngừng tăng lên về số tuyệt đối mà còn tăng lên về tỷ lệ trong thu nhập mặc dù thu lãi từ hoạt động tín dụng vẫn chiếm ưu thế trong tổng thu nhập. Danh mục dịch vụ ngày càng đa dạng phong phú đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đa dạng hóa các nguồn thu nhằm phân tán rủi ro các nguồn thu cho ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế tồn tại ở ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè trong quá trình thực hiện và phát triển các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng như: danh mục dịch vụ chưa thật sự đa dạng và đồng bộ, nắm bắt xu thế của từng phân khúc khách hàng; Hạn chế về nhận thức của người dân về sử dụng tiện ích các dịch vụ ngân hàng hiện đại, và thói quen sử dụng tiền mặt; Thiếu cán bộ có kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực phát triển sản phẩm dịch vụ, nghiên cứu thị trường, marketing, công nghệ thông tin,… Nhân viên chưa đủ thời gian để tư vấn, bán chéo sản phẩm; Hệ thống công nghệ thông tin thường bị quá tải vào cuối ngày, hoặc những ngày cuối tháng khi lưu lượng thanh toán quá lớn, gây chậm trễ, ách tắc; Việc quảng bá hình ảnh chưa được làm thường xuyên, liên tục, chưa mang tính hệ thống, nhất quán, chưa tạo được điểm nhấn và ấn tượng đối với khách hàng. ́
  7. iv Dựa trên những hạn chế còn tồn tại, định hướng hoạt động kinh doanh và mục tiêu phát triển dịch vụ phi tín dụng trong thời gian tới tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, tác giả đưa ra các giải pháp nhằm phát triển sản phẩm dịch vụ phi tín dụng như: mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ phi tín dụng hiện có, phát triển danh mục sản phẩm dịch vụ phi tín dụng mới, đảm bảo và duy trì độ tin cậy của khách hàng đối với dịch vụ phi tín dụng, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng bằng các kênh phân phối dịch vụ, tăng cường hoạt động xúc tiến marketing tại ngân hàng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên cung ứng dịch vụ phi tín dụng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với dịch vụ phi tín dụng. Luận văn còn nêu một vài kiến nghị với Ủy Ban Nhân Dân huyện Cái Bè, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang với mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ phi tín dụng mà ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cung cấp cho khách hàng trong thời gian tới. ́
  8. v ABSTRACT Facing fierce competition pressure in the trend of international economic integration of Vietnam, especially in the field of Finance - Banking requires all economic sectors of Vietnam in which banks must always try innovation and development in all aspects to improve competitiveness to adapt to this change. In order to achieve the goal on one of the urgent issues that the Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, Cai Be district, Tien Giang province has to focus on developing non-credit services, this is the segment that brings a lot of solid revenue sources for the bank but few risk. Over the past years, the Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development of Cai Be district has made efforts in developing non-credit services with payment services, card services, electronic banking services and remittance services, etc. Currently, the service revenue target is constantly increasing in absolute number but also in percentage in income, although interest income from credit activities still dominates the total income. The list of services is increasingly diversified to meet customers' needs and diversify revenue sources in order to disperse risks of revenue sources for banks. However, there are still limitations in The Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development branch in Cai Be district in the process of implementing and developing non-credit products and services such as: the list of services is not really diversified and synchronized, capturing trends of each customer segment; Limited awareness of people on using modern banking services, and cash usage habits; Lack of experienced staff, specialized training in the field of product development services, market research, marketing, information technology, ... staff not enough time to consult, cross-sell products; Information technology system is often overloaded at the end of the day, or the last days of the month when the payment flow is too large, causing delays and congestion; The image promotion has not been done regularly, continuously, not systematically, consistently, and has not created impressive and impressive points to customers. Based on the existing limitations, business orientation and the goal of developing ́
  9. vi non-credit services in the coming time at The Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development branch in Cai Be district, Tien Giang province, the author offers solutions for development. non-credit products and services, such as expanding the existing list of non-credit products and services, developing a new list of non-credit products and services, ensuring and maintaining the credibility of customers for translation non-credit services, increase access to customers by service distribution channels, increase marketing promotion activities at banks, improve the quality of non-credit service staff, enhance internal inspection and control for non-credit services. The dissertation also presents a few recommendations to the People's Committee of Cai Be district, The Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development branch in Tien Giang province with the desire to receive support to improve the quality of non-credit products and services that The Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development branch in Cai Be district , Tien Giang provides customers in the near future. ́
  10. vii MỤC LỤC Trang Danh mục từ viết tắt tiếng Việt....................................................................................... x Danh mục bảng biểu………………………………………………………………….. xi PHẦN MỞ ĐẦU…….………………………………….…………….…..………..…. 1 1. Sự cần thiết của đề tài..……………………………………..…………………..…. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu………………………………………..…………………..…...2 2.1. Mục tiêu chung………………………………………………….….…………..…..2 2.2. Mục tiêu cụ thể…………………………………………………..…………..……..2 3. Đối tượng nghiên cứu………………………..…………………..………………….2 4. Phạm vi nghiên cứu…………………………………………………………………2 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm………………………………....…………...……2 4.2. Phạm vi về thời gian…………………………………..…….…..………………….3 5. Câu hỏi nghiên cứu…………………………………………...…………….………3 6. Những đóng góp mới của luận văn.......................................................................... 3 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học…………………………………….....……….3 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn………………………..………..……………. 3 7. Phương pháp nghiên cứu………………………………………..…..……………...4 7.1. Phương pháp thu thập thông tin số liệu…………………………..………..……….4 7.2. Phương pháp thống kê, mô tả………………………………………………………4 7.3. Phương pháp phân tích, so sánh………………………………..……………..……4 7.4. Phương pháp phân tích đánh giá tổng hợp………………………………..…..……4 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước………………………………....……4 9. Kết cấu luận văn…………………………………………………………………….6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI...................................... 7 1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại……………………………………………7 1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại…………………………………………….7 1.1.2. Chức năng của ngân hàng thương mại………………………………..………….9 ́
  11. viii 1.1.3. Các hoạt động của ngân hàng thương mại……………………………………..14 1.2. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng……………………………………………….16 1.2.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng…………………………………………………...16 1.2.2. Đặc điểm dịch vụ ngân hàng……………………………………………………17 1.2.3. Ý nghĩa của sự phát triển dịch vụ ngân hàng…………………………………...18 1.3. Dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại……………………………...21 1.3.1. Khái niệm về dịch vụ phi tín dụng..…………………………………………….21 1.3.2. Đặc điểm dịch vụ phi tín dụng ngân hàng………………………………………21 1.3.3. Các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng ngân hàng………………………………….22 1.4. Vấn đề phát triển dịch vụ phi tín dụng ngân hàng……………………………26 1.4.1. Nội dung về sự phát triển dịch vụ phi tín dụng ngân hàng……………………..26 1.4.2. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng………...27 1.4.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ phi tín dụng ………………..27 Kết luận chương 1.......................................................................................................28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM .CHI NHÁNH HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG……………………………29 2.1. Tổng quan về ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang …………………………………………….29 2.1.1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức……………………………...……………29 2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh ngân hàng từ năm 2016- 2018…………………32 2.2. Thực trạng hoạt động dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang…..…..35 2.2.1.Các biện pháp đã triển khai nhằm phát triển dịch vụ phi tín dụng………………35 2.2.2. Kết quả phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam CN huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang...…………………..………37 2.3. Đánh giá kết quả hoạt động dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam CN huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang..................50 2.3.1. Những kết quả đạt được………………………………………………………...50 ́
  12. ix 2.3.2. Những hạn chế………………………………………………………………….52 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế……………………………………………….54 Kết luận chương 2…..………………………………………………………..………57 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG………………………………….58 3.1. Định hướng phát triển của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và mục tiêu hoạt động của CN huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang..…..…..58 3.1.1 Định hướng phát triển của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam……………………………………………...…………………………………….58 3.1.2. Mục tiêu hoạt động dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang…………………..…..60 3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang…….............62 3.2.1. Mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ phi tín dụng hiện có................................ 62 3.2.2. Phát triển danh mục sản phẩm dịch vụ phi tín dụng mới.................................... 63 3.2.3. Đảm bảo và duy trì độ tin cậy của khách hàng đối với dịch vụ phi tín dụng…..64 3.2.4. Gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng bằng các kênh phân phối dịch vụ..........65 3.2.5. Tăng cường hoạt động xúc tiến Marketing tại ngân hàng………………………66 3.2.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên cung ứng dịch vụ phi tín dụng………..68 3.2.7. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với dịch vụ phi tín dụng…………..69 3.3. Kiến nghị…………………………………………………………………………69 3.3.1. Kiến nghị với Ủy Ban Nhân Dân huyện Cái Bè……………………………….69 3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thônViệt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang………………………………………………………….……..70 3.4. Hạn chế của nghiên cứu…………………...………….…………………………….…..71 Kết luận chương 3....................................................................................................... 71 KẾT LUẬN…………………………………………………………………………..72 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................... 73 ́
  13. x DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ÐẦY ÐỦ 1 Agribank ngân hàng Nông nghiệp và Phát triền nông thôn Việt Nam Tiếng Anh: Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development 2 ATM Máy rút tiền tự động Tiếng Anh: Automatic Teller Machine 3 CN chi nhánh 4 DVNH Dịch vụ ngân hàng 5 DVPTD Dịch vụ phi tín dụng 6 NH ngân hàng 7 NHNN ngân hàng Nhà nước 8 NHTM ngân hàng thương mại 9 PGD Phòng giao dịch 10 PTD Phi tín dụng 11 TCTD Tổ chức tín dụng 12 TMCP Thương mại cổ phần ́
  14. xi DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Tổng hợp một số chỉ tiêu hoạt động của Bảng 2.1 Agribank huyện Cái Bè giai đoạn 2016 – 35 2018 Cơ cấu thu phí dịch vụ phi tín dụng trong Bảng 2.2 tổng thu nhập của Agribank huyện Cái Bè 39 giai đoạn 2016 – 2018 Phí dịch vụ và tỷ trọng thu dịch vụ ròng giai Bảng 2.3 40 đoạn 2016 – 2018 Tài khoản thanh toán của Agribank huyện Bảng 2.4 41 Cái Bè giai đoạn 2016-2018 Báo cáo hoạt động chuyển tiền của Bảng 2.5 Agribank huyện Cái Bè 43 năm 2016 -2018 Báo cáo hoạt động thẻ của Agribank huyện Bảng 2.6 46 Cái Bè năm 2016 -2018 Báo cáo tỷ lệ số tài khoản có mở thẻ/Tổng Bảng 2.7 số tài khoản thanh toán cá nhân giai đoạn 47 2016 – 2018 Báo cáo hoạt động nghiệp vụ thẻ ATM của Bảng 2.8 48 Agribank huyện Cái Bè năm 2016 – 2018 Kết quả sử dụng dịch vụ ngân hàng Điện tử Bảng 2.9 50 giai đoạn 2016 – 2018 Doanh số nhận và chuyển kiều hối giai đoạn Bảng 2.10 51 2016 – 2018 ́
  15. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới WTO vào tháng 11 năm 2006, ngành ngân hàng nói chung đã bắt đầu bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế cùng với nhiều thuận lợi cũng như nhiều thách thức, đặc biệt là từ các ngân hàng đối thủ trong và ngoài nước. Để tồn tại và phát triển, các ngân hàng đang cạnh tranh khốc liệt để đạt được chỉ tiêu về lợi nhuận tối ưu. Nguồn thu nhập chủ yếu của các ngân hàng luôn nghiêng về các khoản thu từ hoạt động tín dụng. Song trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc phát triển kinh tế, gia tăng hoạt động tín dụng cũng không mấy khả quan. Vì vậy, để tăng sức cạnh tranh, nâng cao uy tín của ngân hàng đối với khách hảng, các ngân hàng đã không ngừng cải thiện phong cách phục vụ khách hàng theo hướng chuyên nghiệp hơn, chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Là một trong những ngân hàng lớn tại Việt Nam, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam luôn không ngừng nỗ lực để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng với phong cách ngày càng chuyên nghiệp hơn, bên cạnh đa dạng hóa các sản phẩm về tín dụng, còn chú trọng về đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng. Với những sản phẩm phi tín dụng hiện có, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè đã nỗ lực phục vụ khách hàng và đóng góp một nguồn thu nhập đáng kể cho tỉnh Tiền Giang trong năm 2018. Song, trong quá trình triển khai và thực hiện, vẫn còn nhiều trở ngại cũng như những bất cập đi kèm, khiến cho nhiều khách hàng chưa sử dụng triệt để các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng mà ngân hàng cung cấp. Nhằm nâng cao thu nhập cho ngân hàng, gia tăng sức cạnh tranh, uy tín đối với khách hàng khi đến với ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, tác giả chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang” để thực hiện luận văn thạc sĩ ngành Tài chính ngân hàng. ́
  16. 2 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu chung Phân tích thực trạng và đề xuất giải phát phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. 2.2. Mục tiêu cụ thể Mục tiêu 1: Hệ thống các vấn đề lý luận về phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng thương mại. Mục tiêu 2: Phân tích và đánh giá thực trạng của dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Mục tiêu 3: Đề xuất giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Phát hiện các vấn đề dựa trên thực trạng về cách thức Agribank quản lý các nhân tố này, dựa vào các kết quả có được, kết hợp các điểm mạnh cần phát huy, các bất cập cần được cải thiện, từ đó tác giả đưa ra các giải pháp để Agribank chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nâng cao khả năng được khách hàng vay vốn chọn lựa. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu của đề tài là dịch vụ phi tín dụng tại các ngân hàng thương mại nói chung và tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nói riêng. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm Đối tượng được nghiên cứu tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. ́
  17. 3 4.2. Phạm vi về thời gian Nghiên cứu các hoạt động dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trong giai đoạn 3 năm, từ 2016 đến năm 2018. 5. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua như thế nào? Cần có những giải pháp gì để góp phần phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang? 6. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học Luận văn hệ thống hoá cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ phi tín dụng tại NHTM. 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn Qua nghiên cứu đánh giá và phân tích thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, luận văn đề xuất các giải pháp giúp chi nhánh ngân hàng phát triển dịch vụ phi tín dụng. Luận văn là tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên thuộc nhóm ngành kinh tế và những ai quan tâm đến đề tài: Phát triển dịch vụ phi tín dụng tại NHTM. ́
  18. 4 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện đề tài luận văn, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, cụ thể gồm: 7.1. Phương pháp thu thập thông tin số liệu Dựa vào các báo cáo tài chính, báo cáo tổng kết hoạt động năm kinh doanh của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang từ năm 2016-2018. Số liệu từ phòng kế toán của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang từ năm 2016-2018. 7.2. Phương pháp thống kê, mô tả Tác giả thu thập các số liệu từ các báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh, báo cáo thường niên, báo cáo tài chính của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và số liệu được xử lý bằng phương pháp thống kê mô tả thông qua bảng biểu, đồ thị. 7.3. Phương pháp phân tích, so sánh Thông qua các dữ liệu thứ cấp từ báo cáo tài chính, báo cáo thường niên của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, từ đó tác giả phân tích, so sánh đối chiếu để đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. 7.4. Phương pháp phân tích đánh giá tổng hợp Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng chủ yếu phương pháp nghiên cứu phân tích tổng hợp để thực hiện mục tiêu nghiên cứu nhằm đảm bảo tính khoa học và thực tiễn của luận văn. 8. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRƯỚC Lê Thị Kim Loan (2017), Giải pháp gia tăng tỷ trọng thu phí dịch vụ ở các ngân hàng thương mại Việt Nam. Luận văn thạc sĩ Tài chính- ngân hàng, trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. ́
  19. 5 Luận văn nghiên cứu thực trạng của các hoạt động dịch vụ ngân hàng như: dịch vụ ngân hàng cá nhân, dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ thanh toán qua thẻ tại các chi nhánh ngân hàng khác nhau trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên, trong bài luận văn này, đối tượng nghiên cứu rộng, chưa tập trung vào một loại sản phẩm dịch vụ cụ thể, mà thực hiện nghiên cứu một mảng hoạt động của các ngân hàng như: dịch vụ đối với khách hàng cá nhân, dịch vụ ngân hàng... nên phân tích bị dàn trải, chưa đi sâu nghiên cứu và đánh giá cặn kẽ về một dịch vụ cụ thể. Nguyễn Tài Thiên (2016), Nâng cao thu nhập từ hoạt động phi tín dụng tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Luận văn thạc sĩ Tài chính - ngân hàng, trường Đại học kinh tế đại học quốc gia Hà Nội. Tác giả đã sử dụng tổng hợp các nghiên cứu khoa học như: phương pháp thống kê, tổng hợp số liệu và tài liệu để so sánh, phân tích. Từ đó, đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp thu nhập từ hoạt động phi tín dụng tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam. Trần Thị Thu Hiền (2017), Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Luận văn thạc sĩ Tài chính- ngân hàng, trường Đại học ngân hàng Thành Phố Hồ Chí Minh. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích và tổng hợp, thống kê, phương pháp điều tra khảo sát, phương pháp diễn dịch và quy nạp để đưa ra giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, cụ thể là phát triển quy mô dịch vụ ngân hàng điện tử, chất lượng dịch vụ, những giải pháp hỗ trợ. Nhìn chung, các đề tài trên tập trung vào việc nghiên cứu làm thế nào để tăng doanh thu từ các dịch vụ phi tín dụng mà chưa chú trọng vào việc phát triển các dịch vụ này sao cho đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng hoặc chỉ nghiên cứu phát triển các dịch vụ theo chiều rộng mà chưa phát triển theo chiều sâu, chưa phân chia nhóm đối tượng khách hàng để hướng đến các dịch vụ, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các nhóm khách hàng này. ́
  20. 6 Qua các nghiên cứu trước, tác giả kế thừa cơ sở lý luận, tham khảo thực trạng và giải pháp. Từ đó, tác giả đề xuất giải pháp thích hợp cho chi nhánh. Sự khác biệt của tác giả về mặt không gian và thời gian so với các công trình nghiên cứu trước, đến nay, Agribank chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang chưa có các nghiên cứu về: Phát triển dịch vụ phi tín dụng nên đề tài của tác giả không có sự trùng lắp. 9. KẾT CẤU LUẬN VĂN Đề tài nghiên cứu được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại và dịch vụ phi tín dụng của ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng hoạt động dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ phi tín dụng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang ́
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2