intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

31
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu về hoạt động huy động vốn của ngân hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của ngân hàng. Thông qua việc nghiên cứu cơ bản này sẽ phân tích, đánh giá tình hình thực tế công tác huy động vốn tiền gửi từ tổ chức kinh tế và dân cư của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm giúp phát triển nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỖ THỊ HẠ KHÁNH PHÁT TRIỂN NGUỒN VỐN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỖ THỊ HẠ KHÁNH PHÁT TRIỂN NGUỒN VỐN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM Chuyên ngành: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS BÙI KIM YẾN TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2013
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và chưa hề sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Tác giả luận văn Đỗ Thị Hạ Khánh
  4. MỤC LỤC Trang phụ bìa Trang Lời cam đoan Mục lục Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các hình vẽ, đồ thị Danh mục các phụ lục Phần mở đầu Chương 1: Tồng quan nguồn vốn tiền gửi trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ...................................................................................................... 1 1.1. Nguồn vốn tiền gửi và các hình thức huy động nguồn vốn tiền gửi trong hoạt động kinh doanh của NHTM .................................................................. 2 1.1.1. Nguồn vốn tiền gửi ................................................................................ 2 1.1.2. Các hình thức huy động nguồn vốn tiền gửi của NHTM ...................... 2 1.1.2.1. Tiền gửi không kỳ hạn ........................................................................ 3 1.1.2.2. Tiền gửi có kỳ hạn ............................................................................. 3 1.1.2.3. Tiền gửi tiết kiệm ............................................................................... 4 1.1.2.4. Phát hành giấy tờ có giá ...................................................................... 5 1.2. Chi phí và rủi ro trong huy động vốn tiền gửi ......................................... 5 1.2.1. Chi phí cho huy động vốn ...................................................................... 6 1.2.2. Rủi ro trong công tác huy động vốn ..................................................... 9 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến huy động nguồn vốn tiền gửi ........................ 12 1.3.1. Yếu tố khách quan ................................................................................. 12
  5. 1.3.2. Yếu tố chủ quan ..................................................................................... 13 1.4. Tiêu chí đánh giá, đo lường hiệu quả huy động nguồn vốn tiền gửi của NHTM ............................................................................................................. 17 1.4.1. Tỉ lệ quỹ đảm bảo khả năng thanh toán ................................................. 17 1.4.2. Tỉ lệ tiền gửi tiết kiệm bình quân đầu người ......................................... 18 1.4.3. Mối tương quan giữa nguồn vốn huy động và việc sử dụng vốn .......... 18 1.4.4. Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn hàng năm .............................................. 18 1.4.5. Chỉ tiêu đánh giá cơ cấu các khoản huy động ....................................... 19 1.5. Tầm quan trọng của nguồn vốn tiền gửi .................................................. 19 1.5.1. Đối với nền kinh tế ................................................................................ 19 1.5.2. Đối với NHTM ...................................................................................... 20 1.5.3. Đối với khách hàng ................................................................................ 21 Kết luận chương 1 ................................................................................................... 21 Chương 2: Thực trạng huy động nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ..................................................................................................... 22 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ....................... 23 2.2. Thực trạng huy động vốn tiền gửi tại VietinBank ................................... 24 2.2.1. Các hình thức huy động vốn đang được triển khai tại VietinBank ....... 24 2.2.1.1. Tiền gửi thanh toán ............................................................................ 24 2.2.1.2. Tiền gửi có kỳ hạn .............................................................................. 25 2.2.1.3. Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn ......................................................... 26 2.2.1.4. Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn .............................................................. 26 2.2.1.5. Tiền gửi tiết kiệm dự thưởng .............................................................. 27 2.2.1.6. Phát hành giấy tờ có giá ...................................................................... 27
  6. 2.2.2. Thực trạng huy động vốn tiền gửi của VietinBank ............................... 28 2.2.2.1. Cơ cấu nguồn vốn của VietinBank từ năm 2010 – 2012 ................... 28 2.2.2.2. Quan hệ giữa tổng nguồn vốn và cho vay khách hàng ....................... 31 2.2.2.3. Về cơ cấu nguồn vốn tiền gửi phân theo thời gian gửi tiền ................ 34 2.2.2.4. Cơ cấu nguồn vốn tiền gửi phân theo loại tiền tệ ............................... 35 2.2.2.5. Cơ cấu nguồn vốn tiền gửi phân theo loại khách hàng ....................... 36 2.2.2.6. Quản trị nguồn vốn tại VietinBank ..................................................... 38 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi của VietinBank ......... 40 2.3.1. Yếu tố khách quan ................................................................................ 40 2.3.2. Yếu tố chủ quan ..................................................................................... 41 2.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến huy động nguồn vốn tiền gửi của VietinBank thông qua ý kiến khách hàng ....................................................... 43 2.4.1. Mô tả khảo sát ........................................................................................ 43 2.4.1.1. Mục tiêu khảo sát ................................................................................ 43 2.4.1.2. Đối tượng khảo sát và địa điểm khảo sát ............................................ 43 2.4.1.3. Mẫu khảo sát và thời gian thực hiện khảo sát ..................................... 43 2.4.1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 44 2.4.1.5. Xây dựng thang đo .............................................................................. 45 2.4.1.6. Làm sạch dữ liệu ................................................................................. 46 2.4.2. Kết quả phân tích hồi quy ước lượng các tham số................................. 47 2.5. Đánh giá kết quả đạt được và các tồn tại trong công tác huy động vốn tiền gửi tại VietinBank ........................................................................................... 49 2.5.1. Kết quả đạt được .................................................................................... 49 2.5.2. Những tồn tại ........................................................................................ 50
  7. 2.5.3. Nguyên nhân tồn tại ............................................................................... 52 Kết luận chương 2 .................................................................................................... 53 Chương 3: Giải pháp phát triển nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ..................................................................................................... 55 3.1. Định hướng phát triển nguồn vốn tiền gửi của VietinBank .................... 56 3.1.1. Cơ hội và thách thứctrongcông tác huy động vốn củaVietinBank ........ 56 3.1.2. Định hướng phát triển nguồn vốn tiền gửi của VietinBank thời gian tới .......................................................................................................................... 57 3.2. Giải pháp phát triển nguồn vốn tiền gửi đối với hệ thống VietinBank ... 58 3.2.1. Giải pháp về phía Hội sở VietinBank .................................................... 58 3.2.1.1. Xây dựng chính sách lãi suất huy động hợp lý và cạnh tranh ............ 58 3.2.1.2. Đánh giá và cải thiện quy trình thực hiện các nghiệp vụ ................... 59 3.2.1.3. Cải thiện thời gian thực hiện giao dịch ............................................... 59 3.2.1.4. Tăng cường công tác marketing, quảng bá thương hiệu .................... 60 3.2.1.5. Đa dạng các sản phẩm huy động vốn ................................................ 61 3.2.1.6. Phát triển các dịch vụ ngân hàng hỗ trợ cho huy động vốn ................ 62 3.2.1.7. Giải pháp về phát triển công nghệ ...................................................... 63 3.2.1.8. Giải pháp về nhân sự ......................................................................... 63 3.2.1.9. Giải pháp tăng tính ổn định và phát triển nguồn vốn huy động ........ 65 3.2.2. Giải pháp về phía các chi nhánh VietinBank......................................... 67 3.2.2.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng............................................. 67 3.2.2.2. Xây dựng chính sách khách hàng hợp lý ............................................ 68 3.2.2.3. Nâng cao tính chủ động trong công tác huy động vốn ....................... 70 3.2.2.4. Giải pháp đối với Ban lãnh đạo các chi nhánh VietinBank ................ 71
  8. 3.3. Những kiến nghị ở tầm vĩ mô nhằm phát triển nguồn vốn tiền gửi tại VietinBank ...................................................................................................... 71 3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ........................................................................ 71 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ...................................................... 74 Kết luận chương 3 ................................................................................................... 75 Kết luận ................................................................................................................... 76 Tài liệu tham khảo Phụ lục
  9. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ TỪ VIẾT TẮT NHTM Ngân hàng thương mại NHTW Ngân hàng Trung ương NHNN Ngân hàng Nhà nước TCTD Tổ chức tín dụng TCTK Tổ chức kinh tế POS Máy chấp nhận thanh toán thẻ USD Đôla Mỹ VNĐ Việt Nam đồng VietinBank Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam AgriBank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn IFC Tổ chức tài chính quốc tế BTMU Ngân hàng The Bank of Tokyo – Mitsubishi UFJ, Ltd DEG Ngân hàng tái thiết Đức KFW Công ty Đầu tư và phát triển Đức JBIC Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ FTP Giải pháp quản trị điều chuyển vốn FTP ODA Official Development Assistance – Hỗ trợ phát triển chính thức WTO Tổ chức Thương mại Thế giới
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Cơ cấu nguồn vốn của VietinBank từ năm 2010 – 2012 Bảng 2.2 So sánh tốc độ tăng trưởng nguồn vốn tiền gửi của VietinBank với hệ thống các TCTD Bảng 2.3 Dư nợ cho vay của VietinBank từ năm 2010 – 2012 Bảng 2.4 Bảng tăng trưởng huy động và cho vay của ngân hàng niêm yết năm 2012 so với năm 2011 Bảng 2.5 Tình hình nguồn vốn tiền gửi phân theo thời hạn gửi Bảng 2.6 Tình hình nguồn vốn tiền gửi phân theo loại tiền tệ Bảng 2.7 Tình hình nguồn vốn tiền gửi phân theo loại khách hàng Bảng 2.8 Xu hướng an toàn vốn của VietinBank theo thời gian Bảng 2.9 Khả năng thanh khoản của VietinBank
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Đồ thị 1.1 Tương quan lựa chọn giữa chi phí và rủi ro Đồ thị 2.1 Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động của VietinBank năm 2010 – 2012 Đồ thị 2.2 So sánh tốc độ tăng trưởng huy động vốn tiền gửi của VietinBank năm 2010 – 2012 Đồ thị 2.3 Quan hệ giữa nguồn vốn và dư nợ cho vay
  12. DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC Phụ lục 1 Phiếu thăm dò ý kiến khách hàng. Phụ lục 2 Phương trình mô tả mối quan hệ giữa Hài lòng của khách hàng với các tham số ảnh hưởng đến hài lòng khách hàng.
  13. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Các ngân hàng hiện nay đang trong cuộc chạy đua khốc liệt, cạnh tranh về vốn, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ và công nghệ, nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, gia tăng thị phần, tối đa hóa lợi nhuận. Để duy trì hoạt động và phục vụ cho mục đích kinh doanh, ngân hàng cần một lượng vốn rất lớn, nguồn vốn này được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là nguồn tiền gửi của tổ chức kinh tế và dân cư. Tuy nhiên, vấn đề huy động vốn tiền gửi sao cho hiệu quả luôn là vấn đề khiến các nhà quản trị ngân hàng phải đau đầu, nhất là trong tình hình chính trị và kinh tế thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay đã tác động không nhỏ đến tâm lý người gửi tiền và gây ảnh hưởng xấu đến công tác huy động vốn của ngân hàng. Do vậy việc nghiên cứu về công tác huy động nguồn vốn tiền gửi tại các ngân hàng thương mại nói chung và tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nói riêng là một yêu cầu cấp thiết để giúp nhà quản trị ngân hàng Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam có được những nhìn nhận phù hợp, từ đó đưa ra những giải pháp góp phần tăng số lượng và chất lượng nguồn vốn tiền gửi. Đó là lý do tôi chọn đề tài “Phát triển nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu về hoạt động huy động vốn của ngân hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của ngân hàng. Thông qua việc nghiên cứu cơ bản này sẽ phân tích, đánh giá tình hình thực tế công tác huy động vốn tiền gửi từ tổ chức kinh tế và dân cư của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm giúp phát triển nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
  14. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu: Đề tài sẽ nghiên cứu thực trạng các vấn đề liên quan đến huy động vốn, các nhân tố ảnh hưởng, điều kiện phát triển và môi trường pháp lý cho hoạt động huy động vốn tiền gửi của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm giúp phát triển nguồn vốn tiền gửi của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.  Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu trên phạm vi Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, đồng thời so sánh với một số ngân hàng được đánh giá mạnh trong ngành như: VietcomBank, BIDV, … 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp khảo sát, thống kê, so sánh và phân tích. Trong đó, tác giả thực hiện thống kê tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam qua các năm, đồng thời thống kê ý kiến khách hàng. Trên cơ sở đó phân tích các yếu tố tác động đến công tác huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và phân tích nguy cơ cạnh tranh. Từ đó đưa ra giải pháp cần thiết để phát triển nguồn vốn gửi cả về quy mô và chất lượng. 5. Phương pháp thu thập số liệu  Số liệu sơ cấp: Được tập hợp trên cơ sở điều tra thăm dò ý kiến của các khách hàng thực hiện giao dịch tại một số chi nhánh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh (nhiều nhất tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh). Qua đó, đánh giá về chất lượng dịch vụ; giá cả dịch vụ; thái độ và phong cách phục vụ của nhân viên ngân hàng cũng như mức độ hài lòng của khách hàng khi giao dịch gửi tiền tại ngân hàng. Việc thăm dò được thực hiện bằng phương pháp hỏi trực tiếp khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng, sau đó điền vào phiếu thăm dò.  Số liệu thứ cấp: Các số liệu về kết quả hoạt động dịch vụ huy động vốn và một số hoạt động kinh doanh khác từ năm 2010 đến năm 2012 của Ngân hàng
  15. TMCP Công thương Việt Nam được thu thập từ Báo cáo thống kê, Báo cáo thường niên, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, … 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Việc tăng số lượng và nâng cao chất lượng nguồn vốn tiền gửi là một trong những vấn đề được các nhà quản trị ngân hàng quan tâm hàng đầu hiện nay. Luận văn từ việc nghiên cứu trên cơ sở lý thuyết về hoạt động huy động vốn tiền gửi cho đến việc ứng dụng vào thực tế hoạt động huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, đã đưa ra những giải pháp nhằm tăng số lượng và nâng cao chất lượng nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Do đó, luận văn không chỉ có ý nghĩa thực tiễn đối với hoạt động huy động vốn tiền gửi và hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nói riêng mà còn có thể được ứng dụng để góp phần phát triển nguồn vốn tiền gửi của các NHTM nói chung. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn dài 77 trang, được bố cục như sau: Phần mở đầu. Chương 1: Tổng quan nguồn vốn tiền gửi trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng huy động vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Chương 3: Giải pháp phát triển nguồn vốn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Kết luận.
  16. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGUỒN VỐN TIỀN GỬI TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
  17. 2 1.1. NGUỒN VỐN TIỀN GỬI VÀ CÁC HÌNH THỨC HUY ĐỘNG NGUỒN VỐN TIỀN GỬI TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải có vốn. NHTM được coi là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt, kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ, do vậy việc tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tạo lập nguồn vốn để tổ chức hoạt động kinh doanh là vấn đề vô cùng quan trọng đối với mọi NHTM. Thông qua các nghiệp vụ đa dạng và phong phú trong lĩnh vực nguồn vốn và tài sản Nợ, mỗi NHTM đã tạo lập cho mình một khối lượng vốn cần thiết, đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh. Thành phần nguồn vốn của NHTM bao gồm: vốn điều lệ và các quỹ, vốn tiền gửi, vốn đi vay, vốn khác; trong đó nguồn vốn tiền gửi đóng vai trò hết sức quan trọng, phát triển tốt nguồn vốn tiền gửi là cơ sở phát triển tốt hoạt động cho vay và các dịch vụ ngân hàng khác đi kèm. 1.1.1. Nguồn vốn tiền gửi Đây là nguồn vốn chủ yếu sử dụng trong hoạt động kinh doanh của NHTM, thực chất là tài sản bằng tiền của các chủ sở hữu mà ngân hàng tạm thời quản lý và sử dụng nhưng với nghĩa vụ hoàn trả kịp thời, đầy đủ theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng. Nguồn vốn tiền gửi chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng nguồn vốn kinh doanh của NHTM, bao gồm: Tiền gửi không kỳ hạn được gọi là tiền gửi thanh toán, tiền gửi giao dịch. Tiền gửi có kỳ hạn của các tổ chức đoàn thể. Nguồn vốn tiền gửi qua phát hành các giấy tờ có giá như kỳ phiếu, trái phiếu ngân hàng, chứng chỉ tiền gửi, … 1.1.2. Các hình thức huy động nguồn vốn tiền gửi của NHTM Ngân hàng thực hiện huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, trong huy động vốn tiền gửi phổ biến nhất dưới các hình thức sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2