intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị rủi ro hoạt động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

34
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã tìm được những mặt tích cực, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong quản trị RRHĐ tại VietinBank Bến Tre, từ đó tác giả để xuất giải pháp quản trị RRHĐ tại VietinBank Bến Tre nhằm giảm thiểu RRHĐ tại chi nhánh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản trị rủi ro hoạt động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ___________________________________ TRẦN ANH TUẤN LONG QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM ___________________________________ TRẦN ANH TUẤN LONG QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BẾN TRE Chuyên ngành: Tài chính-Ngân hàng (Hướng ứng dụng) Mã số : 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦM THỊ XUÂN HƯƠNG TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sỹ "Quản trị rủi ro hoạt động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre" là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Trầm Thị Xuân Hương. Các số liệu được nêu trong luận văn được trích nguồn rõ ràng và được thu thập từ thực tế, đáng tin cậy, được xử lý trung thực và khách quan. Kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Thành phố HCM, ngày 18 tháng 06 năm 2019 Tác giả Trần Anh Tuấn Long
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH TÓM TẮT LUẬN VĂN ABSTRACT Chương 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI............................................................................. ...1 1.1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu ........................................................................ 1 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ............................................................................ 2 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 2 1.2.1.1. Mục tiêu nghiên tổng quát ............................................................................. 2 1.2.1.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể............................................................................ 2 1.2.2. Các câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................... 3 1.3. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................... 3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 3 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 3 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3 1.5. Kết cấu của đề tài nghiên cứu ............................................................................... 4 1.6. Đóng góp về ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu ......................................... 4 Chương 2: TỔNG QUAN VỀ VIETINBANK BẾN TRE VÀ VẤN ĐỀ QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG ................................................................................................. 5 2.1. Giới thiệu khái quát về VietinBank và VietinBank Bến Tre ............................. 5 2.1.1. Giới thiệu khái quát về VietinBank .................................................................. 5
  5. 2.1.2. Giới thiệu khái quát về VietinBank Bến Tre .................................................... 5 2.1.2.1. Hoạt động kinh doanh tại VietinBank Bến Tre (2016-2018) .................... 6 2.1.2.2. Hoạt động huy động vốn ........................................................................... 6 2.1.2.3. Hoạt động cấp tín dụng ............................................................................. 7 2.1.2.4. Các sản phẩm dịch vụ ................................................................................ 8 2.1.2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của VietinBank Bến Tre (2016-2018) ..... 9 2.2. Vấn đề cần quan tâm tại VietinBank Bến Tre .................................................. 10 Kết luận chương 2 ................................................................................................... 14 Chương 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG ...................................................................................................... 15 3.1. Rủi ro hoạt động ................................................................................................... 15 3.1.1. Khái niệm ........................................................................................................ 15 3.1.2. Phân loại rủi ro hoạt động ............................................................................... 15 3.1.3. Hậu quả của rủi ro hoạt động .......................................................................... 18 3.1.4. Mối quan hệ giữa rủi ro hoạt động với các loại rủi ro khác ........................... 19 3.2. Quản trị rủi ro hoạt động .................................................................................... 21 3.2.1. Khái niệm .......................................................................................................... 21 3.2.2. Nguyên tắc quản trị rủi ro hoạt động ................................................................ 21 3.2.3. Quy trình quản trị rủi ro hoạt động ................................................................... 24 3.3. Lược khảo các nghiên cứu có liên quan đến quản trị rủi ro hoạt động .......... 26 Kết luận chương 3 ................................................................................................... 28 Chương 4: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI VIETINBANK BẾN TRE........................................................................................... 29 4.1. Thực trạng rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre ...................................... 29 4.1.1. Thực trạng lỗi tác nghiệp tại VietinBank Bến Tre ......................................... 29 4.1.2. Thực trạng rủi ro hoạt động do yếu tố bên ngoài tác động ............................. 49 4.1.2.1. Rủi ro từ nhà cung cấp bên ngoài ............................................................ 49
  6. 4.1.2.2. Rủi ro do gian lận bên ngoài ................................................................... 50 4.1.3. Thực trạng rủi ro hoạt động từ hệ thống công nghệ thông tin ........................ 51 4.2. Thực trạng quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre ....................... 53 4.2.1. Mục tiêu quản trị rủi ro hoạt động .................................................................... 53 4.2.2. Nguyên tắc quản trị rủi ro hoạt động ................................................................ 53 4.2.3. Khung pháp lý và cơ chế chính sách quản trị rủi ro hoạt động ........................ 55 4.2.4. Quy trình quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre............................. 57 4.3. Đánh giá quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre ........................... 63 4.3.1. Những kết quả đạt được trong quản trị rủi ro hoạt động .................................. 63 4.3.2. Những hạn chế trong quản trị rủi ro hoạt động ................................................. 65 4.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ...................................................................... 70 4.3.3.1. Những nguyên nhân chủ quan ................................................................... 70 4.3.3.2. Những nguyên nhân khách quan ............................................................... 73 Kết luận chương 4 ...................................................................................................... 74 Chương 5: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI VIETINBANK BẾN TRE........................................................................................... 75 5.1. Mục tiêu và phương hướng quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre trong những năm tiếp theo .......................................................................... 75 5.1.1. Mục tiêu quản trị rủi ro hoạt động .................................................................. 75 5.1.2. Phương hướng quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre ................. 75 5.1.2.1. Về quản trị điều hành .............................................................................. 75 5.1.2.2. Về công tác nhân sự ................................................................................ 76 5.1.2.3. Về quản trị hoạt động nghiệp vụ ............................................................. 77 5.1.2.4. Về cơ chế tạo động lực trong quản trị rủi ro hoạt động .......................... 77 5.2. Giải pháp hoàn thiện quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre ....... 78 5.2.1. Giải pháp về quy trình nghiệp vụ ................................................................... 78 5.2.2. Giải pháp về cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị rủi ro hoạt động....................... 80
  7. 5.2.3. Giải pháp xây dựng chiến lược nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản trị rủi ro hoạt động tại Chi nhánh .................................................................................. 82 5.2.4. Giải pháp chủ động xử lý linh hoạt, có hiệu quả các tình huống do các sự kiện bên ngoài tác động ....................................................................................... 85 5.3. Đánh giá tính phù hợp và khả thi của giải pháp ............................................... 87 5.4. Kế hoạch thực hiện các giải pháp ....................................................................... 89 5.4.1. Kế hoạch thực hiện giải pháp về quy trình nghiệp vụ .................................... 89 5.4.2. Kế hoạch thực hiện giải pháp về cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị rủi ro hoạt động tại Chi nhánh. ........................................................................................... 91 5.4.3. Kế hoạch thực hiện giải pháp về xây dựng chiến lược nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu quản trị rủi ro hoạt động tại Chi nhánh ......................................... 91 5.4.4. Kế hoạch thực hiện giải pháp xử lý linh hoạt, có hiệu quả các tình huống do các sự kiện rủi ro bên ngoài tác động. ................................................................. 93 5.5. Những vấn đề lưu ý khi triển khai thực hiện các giải pháp ............................. 94 5.6. Đánh giá hiệu quả thực hiện các giải pháp ........................................................ 95 5.7. Kết luận và Kiến nghị .......................................................................................... 95 5.7.1. Kết luận ........................................................................................................... 95 5.7.2. Kiến nghị......................................................................................................... 96 5.7.2.1. Kiến nghị với VietinBank ....................................................................... 96 5.7.2.2. Thông qua VietinBank đề xuất kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước ...... 97 5.8. Hạn chế của đề tài nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo .......... 98 5.8.1. Hạn chế của đề tài nghiên cứu ........................................................................ 98 5.8.2. Đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................... 99 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  8. PHỤ LỤC 1: MÔ HÌNH TỔ CHỨC VIETINBANK PHỤ LỤC 2: MÔ HÌNH TỔ CHỨC QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI VIETINBANK PHỤ LỤC 3: QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI VIETINBANK PHỤ LỤC 4: QUY TRÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI VIETINBANK
  9. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu viết tắt Viết đầy đủ ATM Máy rút tiền tự động BPKS Biện pháp kiểm soát CoreSunShine Hệ thống ngân hàng lõi của VietinBank Chi nhánh Chi nhánh Bến Tre CNTT Công nghệ thông tin HĐQT Hội đồng quản trị HĐKD Hoạt động kinh doanh HĐV Huy động vốn KHDN Khách hàng doanh nghiệp KSNB KV24 Phòng kiểm soát nội bộ Khu vực 24 trực thuộc VietinBank KRI Chỉ số rủi ro chính (Key Risk Indicators) KYC Hệ thống nhận biết thông tin khách hàng (Know your Customers) LDC Thu thập dữ liệu tổn thất (Loss Data Collection) NHTM Ngân hàng thương mại NHNN Ngân hàng Nhà nước Việt Nam POS Thiết bị thanh toán thẻ QTRR Quản trị rủi ro RRHĐ Rủi ro hoạt động RCSA Tự đánh giá rủi ro và kiểm soát (Risk and Control Self Assessment) VietinBank Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam VietinBank Bến Tre VietinBank Chi nhánh Bến Tre
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng Nội dung Trang Bảng 2.1. Tình hình nguồn vốn qua các năm (2016-2018) 7 Bảng 2.2. Tình hình tăng trưởng tín dụng (2016-2018) 7 Bảng 2.3. Kết quả hoạt động dịch vụ (2016-2018) 8 Bảng 2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh (2016-2018) 9 Bảng 2.5. Diễn biến tình hình nợ xấu (2016-2018) 11 Bảng 4.1. Lỗi tác nghiệp tại VietinBank Bến Tre (2016-2018) 30 Bảng 4.2. Lỗi phát sinh trong hoạt động huy động vốn (2016-2018) 32 Bảng 4.3. Lỗi phát sinh trong hoạt động tín dụng (2016-2018) 36 Bảng 4.4. Lỗi phát sinh trong hoạt động Tiền tệ kho quỹ (2016-2018) 38 Bảng 4.5. Lỗi phát sinh trong hoạt động Kế toán giao dịch (2016-2018) 39 Bảng 4.6. Lỗi phát sinh trong công tác Hành chánh tổ chức (2016-2018) 41 Bảng 4.7. Lỗi phát sinh trong hoạt động thẻ (2016-2018) 43 Bảng 4.8. Thống kê chu kỳ tiếp quỹ ATM (2016-2018) 46 Bảng 4.9. Lỗi phát sinh liên quan kế toán nội bộ (2016-2018) 47
  11. DANH MỤC HÌNH Hình Danh mục hình Trang Hình 3.1. Danh mục phân loại RRHĐ theo Basel II 16 Hình 3.2. Mối quan hệ giữa RRHĐ với các loại rủi ro khác 20 Hình 4.1. Quy trình thực hiện RCSA tại VietinBank 60 Bản đồ theo dõi mức độ biến động của rủi ro hoạt động được Hình 4.2. 60 nhận diện Hình 4.3. Bản đồ đánh giá mức độ rủi ro hoạt động nội tại 61 Hình 4.4. Bản đồ đánh giá mức độ rủi ro hoạt động còn lại được nhận diện 61
  12. TÓM TẮT LUẬN VĂN 1. Tiêu đề: Quản trị rủi ro hoạt động tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam Chi nhánh Bến Tre (VietinBank Bến Tre). 2. Tóm tắt: RRHĐ không chỉ gây ra tổn thất về vật chất, uy tín và con người mà còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của VietinBank. Rủi ro hoạt động (RRHĐ) là rủi ro do những sai phạm hoặc sự không phù hợp của các quy trình nội bộ, con người và hệ thống, là một trong những rủi ro có mặt hầu hết các NHTM, nhưng là rủi ro khó lường nhất. Vì vậy, trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập, đặc biệt là việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào lĩnh vực ngân hàng, các ngân hàng Việt Nam cần phải tăng cường quản trị RRHĐ, bảo đảm sự ổn định và lành mạnh của hệ thống ngân hàng. VietinBank Bến Tre đã thực hiện các biện pháp nhận diện, đo lường, đánh giá, giám sát, kiểm soát, nhằm giảm thiểu RRHĐ phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định quản trị RRHĐ của VietinBank. Vì vậy, quản trị tốt RRHĐ tại Chi nhánh là yêu cầu quan trọng. Xuất phát từ vấn đề trên, tôi chọn đề tài “Quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng RRHĐ và quản trị RRHĐ tại VietinBank Bến Tre, tìm ra các giải pháp quản trị RRHĐ nhằm hạn chế RRHĐ tại VietinBank Bến Tre. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp so sánh, thống kê mô tả, phân tích dữ liệu dựa trên số liệu thu thập được từ báo cáo kiểm soát nội bộ, báo cáo tình hình HĐKD của Chi nhánh. Phân tích thực trạng RRHĐ và quản trị RRHĐ tại chi nhánh, những kết quả đạt được, tìm ra nguyên nhân và những hạn chế cần khắc phục. Từ đó, tác giả đề xuất giải pháp quản trị RRHĐ, nhằm giảm thiểu tổn thất do RRHĐ gây ra.
  13. Kết quả nghiên cứu đã tìm được những mặt tích cực, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong quản trị RRHĐ tại VietinBank Bến Tre, từ đó tác giả để xuất giải pháp quản trị RRHĐ tại VietinBank Bến Tre nhằm giảm thiểu RRHĐ tại chi nhánh trong thời gian tới. 3. Từ khóa: “quản trị rủi ro hoạt động”.
  14. ABSTRACT 1. Title: Operational risk management at Viet Nam Bank for Industrial and Commercial Ben Tre Branch (VietinBank Ben Tre). 2. Summary: Operational risk not only causes material, prestige and human losses but also af- fects VietinBank's business. Operational risk is the risk due to errors or nonconformi- ties of internal processes, people and systems, which is one of the risks present in most commercial banks, but is a difficult one measure. Therefore, in the context of competi- tion and integration, especially the application of modern science and technologyal risk managemnet in the banking sector, Vietnamese banks need to strengthen the govern- ance of operation, ensuring stability and soundness. strong banking system. VietinBank Ben Tre has implemented measures to identify, measure, evaluate, monitor, control, in order to minimize operational risk in accordance with VietinBank's international practices and operational risk management governance regulations. Therefore, good governance of operational risk management at the Branch is an im- portant requirement. Stemming from the above problem, I chose the topic " Operation- al risk management at VietinBank Ben Tre" as the thesis of my graduation thesis. The research objective of the topic is to assess the current situation of operational risk and operational risk management at VietinBank Ben Tre, to find solutions to man- age operational risk, in order to limit operational risk in the bank. In order to achieve the research objectives, the author uses the method of compar- ison, descriptive statistics, data analysis based on data collected from internal control reports, business performance report of the Branch. Analyze the current situation of operational risk and operational risk management at the branch, the achieved results, find the cause and the limitations that need to be overcome. Since then, the author pro-
  15. poses solutions to operational risk management, to minimize losses caused by opera- tional risk. The research results have found positive aspects, limitations and causes of limita- tions in operational risk management in VietinBank Ben Tre. in order to minimize op- erational risk of VietinBank BenTre in the future. 3. Keyword: " operational risk management".
  16. 1 Chương 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. Sự cần thiết của đề tài cần nghiên cứu. Trong môi trường kinh doanh ngân hàng mang tính toàn cầu hóa như hiện nay, vấn đề ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong hoạt động ngân hàng đang ngày càng phổ biến, giúp cải thiện thời gian xử lý giao dịch, nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại, đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, góp phần nâng hiệu suất kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng. Việt Nam đang trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường đã và đang gặt hái những thành tựu đáng kể về mọi mặt: kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, góp phần đưa Việt Nam có một vị thế mới trên trường quốc tế. Trong hoạt động ngân hàng cũng có những bước phát triển vượt trội, song hành cùng với quá trình phát triển và hội nhập của đất nước. Xu thế hội nhập quốc tế đã mang lại nhiều cơ hội và thách thức đối với hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam. Khi các rào cản thị trường được dỡ bỏ, sự tham gia ngày càng sâu rộng của các NHTM Việt Nam từ các nền kinh tế phát triển trong khu vực và trên thế giới, đòi hỏi các NHTM từng bước cải tiến hoạt động để phù hợp với thông lệ và luật pháp quốc tế. Trong quá trình hoạt động, ngân hàng luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến uy tín, tài sản của ngân hàng. Trong đó, rủi ro hoạt động (RRHĐ) là rủi ro bị tổn thất gây ra do những sai phạm hoặc sự không phù hợp hoặc sự không đầy đủ của các quy trình nội bộ, con người và hệ thống hoặc từ các sự kiện khách quan bên ngoài1, là một trong những rủi ro có mặt tại hầu hết các NHTM, nhưng lại là rủi ro khó lường nhất. Vì vậy, trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập, đặc biệt là việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào lĩnh vực ngân hàng, cần phải cải cách theo hướng hiện đại để tăng cường quản trị RRHĐ, bảo đảm sự ổn định và lành mạnh của hệ thống ngân hàng. 1 Theo BCBS’s documents and publicatitons availble on http://www.bis.org/bcbs/.
  17. 2 VietinBank với quy mô hoạt động lớn, sản phẩm dịch vụ đa dạng, quy trình quản lý và tác nghiệp chặt chẽ, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề RRHĐ tại VietinBank vẫn xảy ra có thể do thiếu kiểm soát, do công tác quản trị RRHĐ còn bất cập. Mặc dù VietinBank đưa ra nhiều giải pháp quản trị RRHĐ, nhưng những tổn thất về tài sản, uy tín và con người lên quan đến RRHĐ trong những năm qua vẫn còn phát sinh. VietinBank Bến Tre đã thực hiện các biện pháp nhận diện, đo lường, đánh giá, giám sát, kiểm soát, nhằm giảm thiểu RRHĐ phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định quản trị RRHĐ của VietinBank. Việc để xảy ra RRHĐ không chỉ gây ra tổn thất về vật chất, uy tín, con người, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh (HĐKD) của VietinBank. Vì vậy, quản trị tốt RRHĐ tại Chi nhánh là yêu cầu và điều kiện tiên quyết. Xuất phát từ vấn đề trên, tôi chọn đề tài “Quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu. 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu. 1.2.1.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát là tìm ra các giải pháp để hoàn thiện quản trị rủi ro hoạt động, nhằm hạn chế rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre. 1.2.1.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể. + Hệ thống hóa về lý luận quản trị rủi ro hoạt động tại ngân hàng; +Thực trạng rủi ro hoạt động và quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre; +Giải pháp hoàn thiện quản trị rủi ro hoạt động nhằm hạn chế rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre.
  18. 3 1.2.2. Các câu hỏi nghiên cứu. + Thực trạng rủi ro hoạt động và quản trị rủi ro hoạt động tại Vietinbank Bến Tre diễn ra như thế nào? Những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế gì? Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế là gì? + Giải pháp nào để hoàn thiện quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre nhằm hạn chế rủi ro hoạt động xảy ra? 1.3. Phương pháp nghiên cứu. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp so sánh, thống kê mô tả, phân tích dữ liệu dựa trên số liệu thu thập được từ báo cáo kiểm soát nội bộ, báo cáo tình hình HĐKD. Thu thập thông tin từ tài liệu liên quan đến quản trị RRHĐ của ngân hàng, các văn bản pháp luật của Nhà nước liên quan đến quản trị RRHĐ tại NHTM. Từ dữ liệu thu thập được và sử dụng phương pháp nghiên cứu này, tác giả đánh giá toàn diện tình hình HĐKD của chi nhánh, phân tích thực trạng RRHĐ và quản trị RRHĐ tại chi nhánh, những kết quả đạt được, nguyên nhân và những hạn chế cần khắc phục. Từ đó, tác giả đề xuất giải pháp quản trị RRHĐ, nhằm giảm thiểu tổn thất do RRHĐ gây ra. 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu là thực trang rủi ro hoạt động và quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu. - Về không gian: Nghiên cứu tại VietinBank Bến Tre. - Về thời gian: Nghiên cứu tập trung phân tích, đánh giá thực trạng RRHĐ và quản trị RRHĐ tại VietinBank Bến Tre, giai đoạn 2016-2018.
  19. 4 1.5. Kết cấu của đề tài nghiên cứu. Luận văn được kết cấu thành 5 chương, tài liệu tham khảo và các phụ lục: Chương 1: Giới thiệu đề tài. Chương 2: Tổng quan về VietinBank Bến Tre và vấn đề quản trị rủi ro hoạt động. Chương 3: Cơ sở lý thuyết về quản trị rủi ro hoạt động tại ngân hàng. Chương 4: Thực trạng quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre. Chương 5: Giải pháp hoàn thiện quản trị rủi ro hoạt động tại VietinBank Bến Tre. 1.6. Đóng góp về ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu Quản trị RRHĐ tại VietinBank Bến Tre có ý nghĩa thiết thực nhằm đánh giá toàn diện thực trạng RRHĐ và quản trị RRHĐ tại VietinBank Bến Tre. Đề tài nghiên cứu thực hiện trong điều kiện Thông tư 13/2018/TT-NHNN của NHNN Quy định Hệ thống kiểm soát nội bộ của NHTM, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hiệu lực từ 01/01/2019. Đề tài nghiên cứu thực hiện trong điều kiện các NHTM triển khai QTRR theo thông lệ quốc tế và Hiệp ước Basel II theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và phải hoàn thành chậm nhất đến năm 2020. Đề tài nghiên cứu thực hiện trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được ứng dụng mạnh mẽ vào lĩnh vực ngân hàng. Vì vậy, việc quản trị tốt RRHĐ góp phần hạn chế RRHĐ, giảm thiểu tổn thất về uy tín, tài sản là yêu cầu hết sức cấp thiết tại VietinBank Bến Tre.
  20. 5 Chương 2: TỔNG QUAN VỀ VIETINBANK BẾN TRE VÀ VẤN ĐỀ QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG 2.1. Giới thiệu khái quát về VietinBank và VietinBank Bến Tre. 2.1.1. Giới thiệu khái quát về VietinBank. VietinBank được thành lập từ năm 1988 sau khi tách ra từ NHNN. Là NHTM lớn, giữ vai trò quan trọng, trụ cột của ngành ngân hàng Việt Nam. Với mô hình tổ chức gồm Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban điều hành và 12 Khối nghiệp vụ có liên quan2, cùng với hệ thống mạng lưới trải rộng toàn quốc với 08 Trung tâm (Tài trợ thương mại, thanh toán, CNTT và 04 Trung tâm quản lý tiền mặt), 155 Chi nhánh và trên 1.000 Phòng giao dịch/Quỹ tiết kiệm; 08 Công ty hạch toán độc lập. Sau hơn 30 năm hoạt động, VietinBank đạt được những thành tựu tiêu biểu như: Có quan hệ đại lý với trên 900 ngân hàng, định chế tài chính tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Là thành viên của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội ngân hàng Châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ Visa, Master quốc tế. Là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại và thương mại điện tử tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu quản trị và kinh doanh. 2.1.2. Giới thiệu khái quát về Vietinbank Bến Tre. VietinBank Bến Tre là một trong 155 chi nhánh của VietinBank, được thành lập ngày 24/06/1988, Quyết định số 134/QĐ/HĐQT1–NHCT của Chủ tịch HĐQT VietinBank. Hệ thống mạng lưới của VietinBank Bến Tre trải rộng toàn tỉnh với 01 Hội sở, 07 phòng giao dịch, 20 máy ATM và gần 100 POS. Là ngân hàng đi đầu ứng dụng công nghệ hiện đại vào HĐKD, cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại. Ngoài 07 phòng giao dịch kể trên, tại Hội sở của VietinBank còn phân chia thành các phòng nghiệp vụ: phòng KHDN, Bán lẻ, Tổng hợp, Kế toán, Tổ chức hành chính và phòng Hỗ trợ tín dụng (HTTD). 2 Phụ lục 1: Mô hình tổ chức của VietinBank
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2