intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của nợ công đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu định lượng tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thông qua các kênh truyền dẫn trung gian, bao gồm: Tiết kiệm, cán cân tài khoản vãng lai, sự hình thành tổng vốn cố định, lãi suất thực, lạm phát và độ mở thương mại trong thời gian từ năm 1996 đến năm 2011; xác định ngưỡng nợ và khoảng tin cậy của ngưỡng nợ ở Việt Nam trong giai đoạn 1996 – 2011.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của nợ công đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----------------- NGUYỄN THỊ THẢO TÁC ĐỘNG CỦA NỢ CÔNG ĐỐI VỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ Ở VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----------------- NGUYỄN THỊ THẢO TÁC ĐỘNG CỦA NỢ CÔNG ĐỐI VỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ Ở VIỆT NAM Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. PHAN THỊ BÍCH NGUYỆT TP. Hồ Chí Minh – Năm 2013
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả với sự giúp đỡ của Cô hướng dẫn PGS. TS. Phan Thị Bích Nguyệt. Số liệu thống kê được lấy từ nguồn đáng tin cậy, nội dung và kết quả nghiên cứu của luận văn này chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào cho tới thời điểm hiện tại. TP. Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 9 năm 2013 Tác giả Nguyễn Thị Thảo
  4. ii MỤC LỤC Tóm tắt .......................................................................................................................1 1. Giới thiệu mục tiêu nghiên cứu và vấn đề cần nghiên cứu .............................2 2. Các kết quả nghiên cứu trước đây ....................................................................3 3. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................7 3.1. Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................7 3.2. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................8 4. Nội dung và các kết quả nghiên cứu .................................................................8 4.1. Tình hình nợ công ở Việt Nam ......................................................................8 4.2. Xây dựng và kiểm định mô hình thực nghiệm ............................................12 4.3. Những kiểm chứng mạnh khác ....................................................................28 5. Kết luận .............................................................................................................36 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................38
  5. iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Tên tiếng Anh Tên tiếng Việt ADB Asian Development Bank Ngân hàng phát triển châu Á ECB European Central Bank Ngân hàng Trung ương châu Âu EU European Union Liên minh châu Âu EURO European Currency Unit Đồng tiền chung Châu Âu GDP Gross Domestic product Tổng sản phẩm quốc nội GNP Gross National product Tổng sản phẩm quốc gia GLS Generalized Least Squares Phương pháp bình phương bé nhất tổng quát ICOR Incremental Capital Output rate Hệ số sử dụng vốn IMF International Monetary Fund Quỹ tiền tệ quốc tế JPY Japanese Yen Đồng Yên Nhật ODA Official Development Assistant Viện trợ chính thức không hoàn lại OLS Ordinary Least Squares Phương pháp bình phương bé nhất thông thường USD United States Dollar Đồng đô la Mỹ WB World Bank Ngân hàng thế giới
  6. iv DANH MỤC BẢNG Bảng 4.1: Nợ công Việt Nam qua các năm (% GDP) .................................................9 Bảng 4.2: Thâm hụt ngân sách Việt Nam qua các năm (% GDP) ............................10 Bảng 4.3: Tên các biến được sử dụng trong mô hình nghiên cứu ............................13 Bảng 4.4: Độ trễ tối ưu của các biến độc lập so với biến tăng trưởng ......................15 Bảng 4.5: Kết quả hồi quy mô hình cơ bản ...............................................................17 Bảng 4.6: Hệ số tương quan cặp giữa các biến ........................................................20 Bảng 4.7: Kết quả kiểm định thừa biến Wald ...........................................................21 Bảng 4.8: Kết quả hồi quy sau kiểm định .................................................................23 Bảng 4.9: Kết quả kiểm định Park ............................................................................25 Bảng 4.10: Kết quả kiểm định tự tương quan ..........................................................26 Bảng 4.11: Xác định ngưỡng nợ theo hàm số đa thức .............................................29 Bảng 4.12: Thay đổi ngưỡng nợ theo bậc hàm đa thức ...........................................30 Bảng 4.13: Khảo sát đơn giản các hàm số đa thức với các hệ số hồi quy thu được .31 Bảng 4.14: Kết quả kiểm định bằng phương pháp bootstrapping ...........................35
  7. v DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 4.1: Đồ thị tương quan của biến tăng trưởng ..................................................14 Hình 4.2: Đồ thị tương quan giữa các biến và phương sai nhiễu..............................24 Hình 4.3: Đồ thị tự tương quan ................................................................................26 Hình 4.4: Đồ thị các hàm số đa thức theo các bậc ...................................................33
  8. 1 Tóm tắt Nghiên cứu ước lượng mô hình hồi quy đa biến theo phương pháp OLS để nghiên cứu định lượng tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thông qua các kênh truyền dẫn trung gian, bao gồm: tiết kiệm, cán cân tài khoản vãng lai, sự hình thành tổng vốn cố định, lãi suất thực, lạm phát và độ mở thương mại ở Việt Nam trong thời gian từ năm 1996 đến năm 2011. Đồng thời, sử dụng phương pháp phân tích sâu dạng hàm đa thức và phương pháp bootstrapping để xác định ngưỡng nợ và khoảng tin cậy của ngưỡng nợ ở Việt Nam trong giai đoạn này. Kết quả nghiên cứu đạt được: (i) “Ngưỡng nợ” (tính bằng % của GDP) mà nghiên cứu này tìm được là 56,66% đối với nợ nước ngoài. (ii) Độ nhạy của ngưỡng nợ khá ổn định. (iii) Khoảng tin cậy 95% của ngưỡng nợ là 56,45%-56,65%.
  9. 2 1. Giới thiệu mục tiêu nghiên cứu và vấn đề cần nghiên cứu Cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu xảy ra từ năm 2010 với điểm bùng phát đầu tiên ở Hy Lạp, sau đó lan ra các quốc gia châu Âu khác như Bồ Đào Nha, Ireland, Italia, và Tây Ban Nha đã đánh dấu thời kỳ khó khăn của kinh tế thế giới khi phải đối đầu với hiện tượng khủng hoảng nợ lan dần trên diện rộng. Hiện nay, nợ công đang là một đề tài nóng bỏng được đưa ra bàn luận sôi nổi trong giới nghiên cứu kinh tế cũng như trên chính trường chính trị ở rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thực tế, Việt Nam là quốc gia đang phát triển ở trình độ thấp của thế giới, nên chúng ta cần phải có nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nguồn ngân sách thu từ thuế của Chính phủ lại không đủ để trang trải cho những khoản đầu tư này. Do đó, nhà nước cần phải đi vay, đặc biệt là vay nợ nước ngoài, để tài trợ cho khoản chi này. Vậy vấn đề được đặt ra là ngưỡng nợ công an toàn của Việt Nam là bao nhiêu để có thể đáp ứng được nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo Việt Nam không rơi vào tình trạng “vạ nợ”, mà tất yếu sẽ dẫn đến khủng hoảng nợ, như nhiều nước trên thế giới hiện nay? Để trả lời câu hỏi này, cần phải biết “nợ công có mối quan hệ tuyến tính hay phi tuyến đối với tăng trưởng kinh tế?”. Nếu trường hợp thứ nhất là đúng, nợ công càng cao thì tăng trưởng kinh tế càng cao; do đó, không cần quan tâm đến vấn đề ngưỡng nợ”. Ngược lại, nợ công sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế khi nó vượt qua “ngưỡng an toàn”, thì việc tìm được ngưỡng này sẽ là vấn đề rất cần thiết. Trong bối cảnh các nghiên cứu về mối quan hệ của nợ công và tăng trưởng kinh tế của nhiều tác giả ở Việt Nam hiện nay đều dựa trên mối quan hệ tuyến tính, tác giả đã lựa chọn tiếp cận trên nền tảng mô hình phi tuyến tính như là một hướng nghiên cứu hoàn toàn mới để tính toán được “ngưỡng an toàn” cho nợ công của Việt Nam. Một vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng là có phải nợ công chỉ tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế không, hay nó còn tác động gián tiếp thông qua các kênh truyền dẫn trung gian? Nếu có tác động gián tiếp, thì những kênh truyền dẫn trung gian này trong trường hợp ở Việt Nam là gì? Trong số đó, kênh
  10. 3 nào tác động tích cực, kênh nào tác động tiêu cực và kênh nào tác động nhiều nhất đến tăng trưởng kinh tế? Để trả lời những câu hỏi trên, tác giả quyết định lựa chọn đề tài “Tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam” làm đề tài nghiên cứu khoa học của mình. Mục tiêu nghiên cứu: - Nghiên cứu định lượng tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thông qua các kênh truyền dẫn trung gian, bao gồm: tiết kiệm, cán cân tài khoản vãng lai, sự hình thành tổng vốn cố định, lãi suất thực, lạm phát và độ mở thương mại trong thời gian từ năm 1996 đến năm 2011. - Xác định ngưỡng nợ và khoảng tin cậy của ngưỡng nợ ở Việt Nam trong giai đoạn 1996 – 2011. 2. Các kết quả nghiên cứu trước đây Hiện nay, trên thế giới có nhiều nghiên cứu thực nghiệm về mối quan hệ giữa nợ công và tăng trưởng kinh tế. Một số tác giả cho rằng nợ công và tăng trưởng kinh tế có mối quan hệ phi tuyến. Trong nghiên cứu “Growth in a Time of Debt” (2010), Carmen M. Reinhart và Kenneth S. Rogoff đã khảo sát mối quan hệ của nợ công (tổng nợ chính phủ trung ương) và tốc độ tăng trưởng GDP thực ở 20 quốc gia phát triển trong hai thế k (1790 – 2009), và thu được những kết quả sau: (i) mối quan hệ giữa nợ chính phủ và tăng trưởng dài hạn thì yếu khi t số nợ GDP dưới ngưỡng 90%; (ii) khi số này trên 90%, tốc độ tăng trưởng trung vị giảm khoảng 1% và tốc độ tăng trưởng bình quân giảm nhiều hơn một cách đáng kể (khoảng 1,7%). Thống kê khảo sát ở 24 nền kinh tế mới nổi giai đoạn 1946 – 2009 cũng thu được một kết quả tương tự như vậy. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy không có một mối tương quan rõ ràng giữa lạm phát và nợ công ở nhóm nước kinh tế phát triển, nhưng ngược lại với các nước thị trường mới nổi thì lạm phát tăng mạnh khi nợ công tăng.
  11. 4 Một nghiên cứu khác của Manmohan Kumar và Jaejoon Woo, “Public debt and growth” (2010), cũng đồng ý với quan điểm này. Bài viết này cung cấp bằng chứng thực nghiệm về tác động của nợ cao đến tăng trưởng đối với các nền kinh tế phát triển và mới nổi trong giai đoạn 1970 – 2007, và đưa ra kết luận rằng có một số bằng chứng về mối quan hệ phi tuyến chỉ ra rằng mức độ nợ cao (trên 90 % GDP) có ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng. Cụ thể hơn, nợ công của một quốc gia tăng thêm 10%, thì tăng trưởng kinh tế hàng năm sẽ giảm 0,15 điểm phần trăm đối với các nền kinh tế tiên tiến, và giảm 0,2 điểm phần trăm đối với các nền kinh tế mới nổi. Ảnh hưởng bất lợi này phần lớn phản ánh sự suy giảm trong tăng trưởng năng suất lao động, chủ yếu là do đầu tư giảm và chứng khoán vốn tăng trưởng chậm hơn. Trung bình, nợ ban đầu tăng 10% thì đầu tư giảm khoảng 0,4% GDP, và con số này cao hơn trong các nền kinh tế mới nổi. Cristina D. Checherita và Philipp Rother trong bài “The Impact of High and Growing Government Debt on Economic Growth: An Empirical Investigation for the Euro Area” (2010) cũng đồng thuận với quan điểm trên. Hai tác giả này cho rằng khi t lệ nợ công GDP vượt qua ngưỡng 90-100%, thì đường tăng trưởng sẽ đi qua điểm ngoặt, lúc đó nợ công tăng sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng. Do đó, hai tác giả này kiến nghị rằng khi t lệ nợ công bắt đầu đạt mức 70-80% GDP thì cần phải có chính sách vay nợ thận trọng và khôn ngoan hơn. Đồng thời, nhiên cứu cũng đưa ra mô hình tác động của nợ công lên tăng trưởng kinh tế thông qua các kênh truyền dẫn trung gian như: tiết kiệm tư, đầu tư công, tổng năng suất các yếu tố, lãi suất danh nghĩa và lãi suất thực dài hạn của quốc gia. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu “Finding the tipping point - when sovereign debt turns bad” (2010) của Mehmet Caner, Thomas Grennes và Koehler Fritzi-Geib, các chuyên gia kinh tế của World bank, nợ công đang gia tăng trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay và dự kiến gia tăng hơn nữa. Sự gia tăng này đã dấy lên một lo ngại là nợ công bắt đầu đạt đến một ngưỡng mà nó có ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Bằng lý thuyết và nghiên cứu thực nghiệm về mối quan hệ trong dài hạn giữa nợ công và tăng trưởng kinh tế giai đoạn 1980-2008 trên mẫu
  12. 5 101 quốc gia (bao gồm 75 quốc gia phát triển và 26 quốc gia đang phát triển), phân tích này cung cấp một nền tảng cho sự phát triển các nghiên cứu chứng minh sự tồn tại ngưỡng nợ và ước tính ngưỡng nợ cho từng quốc gia, từ đó có những chính sách phù hợp đối phó với nguy cơ khủng hoảng nợ đang đe dọa các nước có nợ nước ngoài cao hiện nay. Và kết quả nghiên cứu cho thấy sự tồn tại ngưỡng nợ, mức ngưỡng của t lệ nợ công trung bình dài hạn so với GDP là 77% cho các nhóm mẫu chung (gồm các quốc gia phát triển và đang phát triển), và 64% cho các nước phát triển. Nghiên cứu cũng đưa ra kết quả ước lượng đối với nhóm các quốc gia trong mẫu chung với mỗi phần trăm tăng lên của t lệ nợ công so với GDP khi vượt quá ngưỡng sẽ làm t lệ tăng trưởng GDP giảm 0,0174 điểm phần trăm, còn nếu dưới mức này mỗi phần trăm t lệ nợ tăng lên sẽ làm t lệ tăng trưởng GDP tăng tương ứng 0,0653 điểm phần trăm. Đối với nhóm các quốc gia đang phát triển mỗi phần trăm tăng lên của t lệ nợ khi vượt quá ngưỡng nợ sẽ làm t lệ tăng trưởng GDP giảm 0,0203 điểm phần trăm, còn nếu dưới mức này mỗi phần trăm t lệ nợ tăng lên sẽ làm t lệ tăng trưởng GDP tăng tương ứng 0,0739 điểm phần trăm Tuy nhiên, một số tác giả lại không đồng ý với quan điểm trên. Nghiên cứu do hai nhà kinh tế học người Pháp tiến hành năm 2012 đưa ra kết luận cho rằng kinh tế vẫn tăng khi t lệ nợ công vượt ngưỡng 115% GDP. Joseph Gagnon (từng làm việc tại Ngân hàng Trung ương Mỹ) cho rằng t lệ 90% của Rogoff và Reinhart là con số tổn thương thật sự, nhưng không có ngưỡng này tại những quốc gia kiểm soát được tiền tệ mà họ đi vay. Với trường hợp của Mỹ, kể từ năm 2009 đến nay, Chính phủ Mỹ đã đẩy mạnh chi tiêu nhằm đối phó với suy thoái, động thái này đã đưa tổng nợ công lên 16.700 tỉ USD, chiếm gần 107% GDP sau khi chạm ngưỡng 90% GDP vào năm 2009. Nhiều nhà phân tích cho rằng Fed là trường hợp đặc biệt do USD là đồng tiền mạnh và được lưu hành rộng rãi trên thế giới. Bên cạnh đó, nghiên cứu này dự báo rằng khu vực đồng euro vẫn nằm trong suy thoái và tăng trưởng kinh tế tiếp tục giảm 0,3% trong năm 2013, mặc dù tỉ lệ nợ công tại khu vực này rất thấp. Trong đó, kinh tế Tây Ban Nha năm 2012 bị giảm 1,4%, mặc dù nợ công chỉ chiếm 77,4% GDP.
  13. 6 Bên cạnh các nghiên cứu nước ngoài, nợ công cũng trở thành một trong những vấn đề được thảo luận và nghiên cứu sâu trong những năm gần đây ở Việt Nam. Trong nghiên cứu “Quan hệ giữa đầu tư công và nợ công” (2011), bằng các số liệu thống kê, TS Vũ Đình Ánh đã chỉ ra rằng quy mô đầu tư công ở Việt Nam liên tục tăng cao trong giai đoạn 1995-2011 ở cả 3 bộ phận cấu thành đầu tư công là đầu tư từ ngân sách nhà nước, đầu tư từ tín dụng nhà nước và đầu tư của doanh nghiệp nhà nước. Và t trọng đầu tư công trong tổng vốn đầu tư xã hội (giá thực tế) cũng biến động rất mạnh trong giai đoạn này với mức thấp nhất là 1 3 vào năm 2008 do thắt chặt chính sách tài khóa để chống lạm phát và mức cao nhất tới 50-60% suốt những năm 1996-2005 nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế vượt qua khủng hoảng tài chính khu vực 1997-1998. Về vấn đề nợ công, số liệu trong bài viết của tác giả Vũ Đình Ánh cho thấy quy mô nợ công ngày càng lớn và tăng nhanh trong những năm gần đây (đây là kết luận chung, cho dù tác giả thừa nhận số liệu nợ của Bộ tài chính không khớp với nhau và với số liệu của các tổ chức quốc tế như IMF). Tuy nhiên, cơ cấu nợ công ở Việt Nam vẫn tương đối an toàn và vẫn đảm bảo khả năng trả nợ, quy mô nợ nước ngoài tăng nhanh song cơ cấu nợ vẫn an toàn, việc chi trả nợ gốc và quy mô phát hành trái phiếu chính phủ tăng mạnh. Qua phân tích, tác giả cho rằng đầu tư công ở Việt Nam có mối liên hệ trực tiếp với nợ công khi toàn bộ ngân sách nhà nước là để dành cho đầu tư công và được tài trợ bởi vay nợ trong và ngoài nước. Thêm vào đó, tuyệt đại đa số vay nợ trong và ngoài nước cũng dành để đầu tư công, hoặc là đầu tư trực tiếp của Chính phủ, của chính quyền địa phương hoặc là chuyển cho doanh nghiệp nhà nước đầu tư. Tác giả đã thử mô tả mối quan hệ giữa đầu tư công và nợ công và kết quả thực tế giai đoạn 2001-2011 cho thấy một điều đáng kinh ngạc là so với GDP (giá thực tế) thì đầu tư công có xu hướng giảm rõ rệt trong khi nợ công lại có xu hướng tăng mạnh và nợ nước ngoài cũng vậy. Tác giả Vũ Đình Ánh kết lại bài viết bằng cách đặt ra vấn đề liệu đầu tư công và nợ công có mối quan hệ nghịch biến trên có thể là do thực chất cơ cấu nợ công, cả vay nợ để bù đắp thâm hụt và để đầu tư, đã chuyển dịch từ đầu tư sang tiêu dùng hay không.
  14. 7 Một tác giả khác, Nguyễn Hữu Tuấn, đã cho rằng không thể sử dụng con số 90% GDP của những nghiên cứu nước ngoài làm “tiêu chuẩn” cho ngưỡng nợ công ở Việt Nam, bởi vì, đâu phải “chuẩn Âu” luôn luôn phù hợp với “chuẩn ta”. Mà con số “tiêu chuẩn” này phải xuất phát từ những nghiên cứu chuyên biệt phù hợp với đặc trưng kinh tế và môi trường thể chế của từng khu vực, từng quốc gia. Và ngay cả một khu vực hay quốc gia, “chuẩn” đó không hẳn là duy nhất. Do đó, trong một nghiên cứu chuyên biệt liên quan đến nợ nước ngoài của mình, “Mối quan hệ nợ nước ngoài và tăng trưởng kinh tế Việt Nam” (2012), Nguyễn Hữu Tuấn đã sử dụng thuyết “debt overhang” mô phỏng dưới dạng đồ thị là đường cong Laffer nợ để phân tích mối liên hệ giữa nợ nước ngoài và tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Qua đó, tác giả đã tìm thấy tồn tại đường cong Laffer nợ công và điểm tối ưu về t lệ nợ nước ngoài trên GDP thực của Việt Nam vào khoảng 65%. Ngoài ra, kết quả mô hình nghiên cứu định lượng của tác giả với phương pháp đồng liên kết cho thấy sự tồn tại của mối quan hệ phi tuyến giữa nợ nước ngoài và tăng trưởng kinh tế trong mức ý nghĩa thống kê. 3. Phương pháp nghiên cứu 3.1. Phương pháp thu thập số liệu Nghiên cứu sử dụng số liệu thứ cấp theo năm từ năm 1996 đến năm 2011 của tốc độ tăng trưởng GDP, nợ nước ngoài, tiết kiệm, cán cân tài khoản vãng lai, sự hình thành tổng vốn cố định, lãi suất thực, lạm phát và độ mở thương mại của Việt Nam được thu thập từ IMF và WB. Cụ thể như sau: - Tốc độ tăng trưởng GDP, tiết kiệm, cán cân tài khoản vãng lai, sự hình thành tổng vốn cố định, lãi suất thực, lạm phát và độ mở thương mại được thu thập từ WB. - Nợ nước ngoài tính theo t lệ phần trăm GNI (external debt stocks % of GNI) được thu thập từ ADB. Sau đó, được điều chỉnh theo GDP để thay thế cho dữ liệu về nợ công, được sử dụng để ước lượng trong mô hình hồi quy.
  15. 8 3.2. Phương pháp nghiên cứu - Ước lượng mô hình hồi quy bội theo phương pháp OLS để nghiên cứu định lượng tác động của nợ công đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thông qua các kênh truyền dẫn trung gian, bao gồm: tiết kiệm, cán cân tài khoản vãng lai, sự hình thành tổng vốn cố định, lãi suất thực, lạm phát và độ mở thương mại của Việt Nam trong thời gian từ năm 1996 đến năm 2011. - Sử dụng phương pháp phân tích sâu dạng hàm đa thức và phương pháp bootstrapping để xác định ngưỡng nợ và khoảng tin cậy của ngưỡng nợ. 4. Nội dung và các kết quả nghiên cứu 4.1. Tình hình nợ công ở Việt Nam 4.1.1. Quy mô nợ công Trong tình hình nợ công là một ẩn số ở Việt Nam (ẩn số ở đây không hẳn là ở các con số thống kê chưa có được sự thống nhất về cách ghi nhận cũng như con số đưa ra, mà là ẩn số cho một khả năng tiềm tàng khủng hoảng nợ công có thể bùng phát bất cứ lúc nào) thì bước đi gần đây của Bộ Tài chính trong việc minh bạch hóa thông tin về tình hình nợ công thông qua việc phát hành Bản tin về nợ công của Việt Nam, theo tác giả là một việc làm cần thiết hỗ trợ đắc lực cho giới nghiên cứu tiếp cận với những con số chính thức (ở đây chưa bàn đến tính chính xác của nó). Từ đó có những đánh giá phân tích có cơ sở khoa học hơn. Đồng thời việc làm này cũng thể hiện tính minh bạch của công tác quản lý tài chính nói chung và công tác quản lý nợ nói riêng, điều này sẽ ít nhiều cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Theo Báo cáo về nợ công số 1 được phát hành ngày 06/02/2013, Bộ Tài chính đã công khai số liệu nợ công của Việt Nam giai đoạn 2010-2011. Theo Bản tin, tổng số dư nợ công Việt Nam trong hai năm 2010 và 2011 lần lượt là 56,3% GDP và 54,9% GDP. Nợ nước ngoài của quốc gia lần lượt là 42,2% GDP năm 2010 và 41,5% GDP năm 2011. Dư nợ chính phủ so với GDP là 44,6% GDP năm 2010 và 43,2% GDP năm 2011. Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ so với thu ngân sách năm 2010 là 17,6%
  16. 9 và năm 2011 là 15,6%. Chỉ tiêu an toàn nợ công theo Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài giai đoạn 2011-2020 (bao gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương) đã nêu rõ: Đến năm 2015 không quá 65% GDP, trong đó dư nợ Chính phủ không quá 55% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP. Nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ (không kể cho vay lại) so với tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm không quá 25% và nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia hàng năm dưới 25% giá trị xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ. Như vậy, con số nợ công gần nhất được Bộ Tài chính công khai đến thời điểm này, 54,9% GDP năm 2011 là phù hợp với tiêu chuẩn an toàn về nợ theo thông lệ quốc tế. Bảng 4.1: Nợ công Việt Nam qua các năm (% GDP) Ngưỡng 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2015 Tổng 52,6 56,3 54,9 65,0 Nợ công nước ngoài 28,9 29,9 27,8 26,7 28,2 25,1 29,3 31,1 30,9 Nợ nước ngoài 41,8 37,2 32,2 31,4 32,5 29,8 39,0 42,2 41,5 50,0 Ghi chú: Ngưỡng nợ công và nợ nước ngoài do Bộ Tài chính đề xuất Nguồn: Bộ Tài chính Như đã biết, nguyên tắc cơ bản của quản lý nợ công bền vững đó là nợ công ngày hôm nay phải được tài trợ bằng thặng dư ngân sách ngày mai. Nhưng thực tế tại Việt Nam, thâm hụt ngân sách đã trở thành kinh niên và mức thâm hụt đã vượt xa ngưỡng “báo động đỏ” 5% theo thông lệ quốc tế (bảng 4.2), đe dọa đến tính bền vững của nợ công.
  17. 10 Bảng 4.2: Thâm hụt ngân sách Việt Nam qua các năm (% GDP) 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 Thâm hụt ngân sách bao -4,9 -4,9 -4,9 -5,0 -5,7 -4,6 -6,9 -5,6 -4,9 gồm cả chi trả nợ gốc Thâm hụt ngân sách không bao gồm chi trả nợ -1,8 -1,1 -0,9 -0,9 -1,8 -1,8 -3,7 -2,8 -2,1 gốc Nguồn: Bộ Tài chính Mặt khác, trong khi vốn vay ngày càng lớn thì hiệu quả đầu tư của nền kinh tế Việt Nam lại đang giảm thấp đến mức báo động với chỉ số ICOR tăng mạnh trong giai đoạn 1991 - 2009. Nếu như trong giai đoạn 1991 - 1995, hệ số ICOR là 3,5 thì đến giai đoạn năm 2007 - 2008, hệ số này là 6,15; năm 2009, hệ số ICOR tăng vọt lên 8; năm 2010 hệ số này là 6,2; nhưng vẫn cao hơn nhiều so với khuyến cáo của WB đối với nước đang phát triển, ICOR ở mức 3 là đầu tư có hiệu quả và nền kinh tế phát triển theo hướng bền vững. Và điều đáng nói ở đây nếu hệ số ICOR chung của nền kinh tế là 8, thì ICOR của khu vực kinh tế Nhà nước lên tới 12. Khu vực công sử dụng vốn chủ yếu từ đi vay nhưng việc sử dụng lại không có hiệu quả, đầu tư dàn trải, thất thoát lãng phí. 4.1.2. Về cơ cấu nợ Trong cơ cấu nợ công Việt Nam, nợ nước ngoài có vai trò quan trọng và chiếm t trọng cao nhất. Theo Bảng 4.1, năm 2010 trong tổng nợ công so với GDP có 42,2% GDP là nợ nước ngoài, tăng so với con số 39% của năm 2009 và cao nhất kể từ năm 2004, và năm 2011 là 41,5%. Với việc dòng vốn đầu tư nước ngoài chiếm một t lệ quá lớn trong cơ cấu vốn đầu tư, nền kinh tế Việt Nam sẽ rất dễ bị tổn thương một khi kinh tế thế giới ngưng trệ, dòng vốn đầu tư nước ngoài bị suy giảm. Nguồn cung cấp nợ nước ngoài chủ yếu của Việt Nam là các khoản vay ODA. Theo danh mục nợ công năm 2009 của Bộ Tài chính, 60,3% nợ công là ODA và
  18. 11 29,8% được tài trợ từ trái phiếu trong nước. Nhiều khoản vay ODA có thời gian vay rất dài với lãi suất ưu đãi, chẳng hạn vay WB thời hạn là 40 năm, ân hạn 10 năm và lãi suất chỉ có 0,75% hay vay ADB thời hạn là 30 năm, ân hạn 10 năm, lãi suất 1%, vay Nhật Bản thời hạn vay 30 năm, ân hạn 10 năm, lãi suất từ 1% - 2%, thông thường là 1% còn một số khoản cao hơn chỉ 2%. Các điều khoản ưu đãi của ODA đã giúp Việt Nam giảm bớt được áp lực nợ công; tuy nhiên, các khoản vay ưu đãi lại thường đi kèm với các điều khoản có liên quan đến những ràng buộc về chính trị và kinh tế khác. Nợ càng nhiều, ràng buộc về kinh tế, chính trị cũng lớn hơn. Khủng hoảng nợ Argentina (2001) và sự bất ổn của Hy Lạp hiện nay là minh chứng điển hình cho tác động tiêu cực của nguồn nợ công từ nước ngoài. 4.1.3. Về tiền vay nợ Nợ nước ngoài của Việt Nam khá đa dạng về cơ cấu tiền vay. Trên lý thuyết, điều này được cho là có thể hạn chế rủi ro về t giá, giảm áp lực lên nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của Chính phủ. Tuy nhiên, trên thực tế cơ cấu này cũng tiềm ẩn những rủi ro khi có biến động trên thị trường tài chính thế giới. Năm 2010, t trọng cao của các khoản vay bằng USD (22,16%) và JPY (38,83%) gây nguy cơ gia tăng khoản chi gốc và lãi khi t giá USD VND luôn có xu hướng tăng; và JPY đang lên giá so với USD (Năm 2006: 1USD = 116,3 JPY, năm 2010: 1USD = 84,11979 JPY). Như vậy khi đến kỳ trả nợ, Việt Nam sẽ phải dành một lượng USD lớn hơn nhiều để mua đồng Yên trả nợ. Và chỉ riêng biến động này đã làm gia tăng tổng số nợ nước ngoài và nợ công của chúng ta. Như vậy, mặc dù mức nợ công so với GDP của Việt Nam vẫn được đánh giá là an toàn nhưng nợ công đang ẩn chứa nhiều rủi ro. Khi nợ công quá cao, bên cạnh những hậu quả về mặt kinh tế, quốc gia còn phải đối mặt với nguy cơ suy giảm chủ quyền, khi phải chịu những áp lực to lớn từ phía các chủ nợ và các tổ chức tài chính quốc tế, nguy cơ bất ổn về xã hội khi Nhà nước không đảm bảo được những vấn đề về an sinh xã hội cho người dân. Thông thường, đó là những sức ép về việc thắt chặt chi tiêu, tăng thuế, giảm trợ cấp xã hội, khó khăn trong giải quyết thất nghiệp
  19. 12 ... và xa hơn nữa là những yêu cầu về cải cách thể chế, thay đổi bộ máy quản lý, thay đổi các định hướng kinh tế theo hướng tự do hoá nhiều hơn. Ngoài ra, việc lệ thuộc quá nhiều vào các khoản vay nợ nước ngoài cũng sẽ làm giảm vị thế của quốc gia trong các mối quan hệ song phương cũng như đa phương với các đối tác là các nước chủ nợ. Mặt khác, mối quan ngại về sự già hóa dân số sẽ làm cho nợ công tăng vọt trong những thập k tới. Nguyên nhân là do lực lượng lao động bị thu hẹp sẽ làm cho nguồn thu thuế của chính phủ bị sụt giảm, trong khi đó số người nghỉ hưu tăng lên sẽ gây áp lực cho việc tăng chi tiêu chính phủ trong các khoản lương hưu và chăm sóc sức khỏe…do vậy, quản lý nợ công thế nào cho hiệu quả là vấn đề đáng quan tâm hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. 4.2. Xây dựng và kiểm định mô hình thực nghiệm Như đã đề cập trong phần 2, đã có rất nhiều nghiên cứu trong nước và quốc tế kiểm tra mối quan hệ phức tạp giữa nợ công và tăng trưởng kinh tế dựa trên cơ sở mô hình tuyến tính cũng như phi tuyến tính giữa nợ và tăng trưởng. Tuy nhiên, hướng tiếp cận mới trên nền tảng phi tuyến tính được chú ý hơn cả. Cơ sở của cách tiếp cận này dựa trên ý tưởng cho rằng nợ chỉ có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế trong một phạm vi nhất định của t lệ nợ (tính theo % GDP), nghĩa là tồn tại một ngưỡng nợ, mà nếu vượt qua ngưỡng đó, nợ sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Như là một hướng tiếp cận mới ở Việt Nam, tác giả lựa chọn phương pháp phi tuyến tính để tìm ra mối quan hệ giữa nợ và tăng trưởng, cũng như tính toán ngưỡng nợ an toàn. Cụ thể, tác giả sử dụng có chọn lọc mô hình dạng hàm đa thức bậc hai được Christina Checherita và Philipp Rother sử dụng trong bài nghiên cứu “The Impact of High and Growing Government Debt on Economic Growth: An Empirical Investigation for the Euro Area” (2010) cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Mô hình cơ bản của nghiên cứu này là:
  20. 13 eco_grt = α + 1debtt-k + 2debtt-k2 + ln(GDP_cap)t-k + δsavingt-k + + pop_growtht +biến kiểm soát (CA_balt-1, fixed_K, real_int t-1, inflation t-1, priv_credit, openness) +  Trong đó, tên các biến được thể hiện trong bảng 4.3. Bảng 4.3: Tên các biến được sử dụng trong mô hình nghiên cứu Tên viết tắt Tên biến/mô tả của biến eco_gr Tăng trưởng kinh tế (%) debt Nợ nước ngoài (%GDP) GDP_cap GDP bình quân theo đầu người (VND) saving Tổng tiết kiệm toàn nền kinh tế (%GDP) pop_growth T lệ tăng trưởng của tổng dân số openness Độ mở thương mại (% tổng xuất nhập khẩu / GDP) CA_bal Cán cân tài khoản vãng lai (%GDP) fixed_K Sự hình thành tổng vốn cố định (%GDP) real_int Lãi suất thực (%) inflation T lệ thay đổi hàng năm trong chỉ số điều chỉnh GDP ở mức giá thị trường (%) priv_credit Tín dụng trong nước của khu vực tư nhân (%GDP) Như đã trình bày trong phần 3.1, tác giả sử dụng số liệu về nợ nước ngoài như là đại diện cho nợ công. Sở dĩ ở đây tác giả lựa chọn như vậy là do những tiềm ẩn về khả năng thiếu minh bạch trong thông tin công bố về nợ công ở Việt Nam (dù việc phát hành Bản tin về nợ công Việt Nam gần đây là đáng hoan nghênh, tuy nhiên rõ ràng cơ sở dữ liệu là quá ngắn về mặt thời gian sẽ không thể đưa vào các mô hình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2