intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây, Tỉnh Tiền Giang

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu là: Đánh giá thực trạng và những tồn tại, hạn chế công tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Gò Công Tây thời gian qua, đề xuất các giải pháp tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Gò Công Tây nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý điều hành NSNN phù hợp với quá trình cải cách tài chính công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây, Tỉnh Tiền Giang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------- LÊ VĂN NHIỆM LÊ VĂN NHIỆM TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN GÒ CÔNG TÂY-TỈNH TIỀN GIANG TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Long An – Tháng 8 Năm 2019 NĂM: 2019 i
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ------------------------------------- LÊ VAN NHIỆM TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN GÒ CÔNG TÂY-TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Người hướng dẫn khoa học: TS Phan Ngọc Trung Long An, Tháng 8 năm 2019 ii
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả Lê Văn Nhiệm i
  4. LỜI CẢM ƠN Qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu tại Kho bạc Nhà nước huyện Gò Công Tây, Tỉnh Tiền Giang, tác giả đã nỗ lực, cố gắng vận dụng những kiến thức đã được học trong nhà trường để hoàn thành luận văn với tên đề tài: “Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây, Tỉnh Tiền Giang”. Để hoàn thành luận văn này, tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã truyền đạt những tri thức bổ ích, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian tác giả học tập tại trường. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây, Tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện giúp đỡ, động viên, giúp tác giả hoàn thành luận văn đúng thời hạn quy định của nhà trường. Mặc dù tác giả đã rất cố gắng và đầu tư nhiều thời gian, trí lực cho nghiên cứu và hoàn thành luận văn; nhưng do kinh nghiệm nghiên cứu còn hạn chế, thực hiện nghiên cứu ở điều kiện khác cơ quan nên luận văn khó tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Rất mong được sự quan tâm đóng góp của quý Thầy, Cô giáo để luận văn được hoàn thiện hơn. Cuối cùng tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới TS. Phan Ngọc Trung, Thầy đã tận tình hướng dẫn chỉ bảo em trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tác giả xin chân thành cảm ơn! Tác giả Lê Văn Nhiệm ii
  5. NỘI DUNG TÓM TẮT Ngân sách Nhà nước là nguồn lực tài chính trong phát triển nền kinh tế - Xã hội của mổi quốc gia. Thự trạng của nền kinh tế nước ta là nền kinh tế đang phát triển ở mức độ thấp nên tạo ra giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chưa cao, nên nguồn thu Ngân sách Nhà nước còn nhiều hạn chế, thu không đũ chi, bội chi hằng năm ở mức cao, thì kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nươc để đảm bảo chi được đúng mục đích, đúng dự toán, góp phần nâng cao hiệu quả KT-XH của mỗi khoản chi là mối quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước. Kho bạc Nhà Nước với chức năng quan trọng là quản lý quỹ Ngân sách Nhà Nước càng phải quan tâm và làm tốt hơn nữa nhiệm vụ kiểm soát chi Ngân Sách Nhà Nước. Trong thời gian qua kiểm soát chí thường xuyên ngân sách nhà nước huyện Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang tuy đã thực hiện tốt nhiệm vụ, nhưng vẩn còn những điểm cần khắc phục để tiết kiệm, chi đúng, chi đủ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước . Qua nghiên cứu thực trạng Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước.. đối với đơn vị sử dụng ngân sách qua kho bạc nhà nước huyện Gò Công Tây cho thấy Kho bạc Nhà nước huyên Gò Công Tây cần tăng cường kiểm soát chi thường xuyên hơn nữa thông qua những giải pháp cơ bản như : Đổi mới qui trình kiểm soát chi, Xây dựng phần mềm tin học quản lý tiếp nhận hồ sơ, đơn giản các thủ tuc, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị liên quan đến ngân sách nhà nước và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thực hiện những giải pháp trên một cách đầy đủ, đồng bộ và nghiêm túc sẽ góp phần tiết kiệm và nâng cao hiệu quả ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Gò Công Tây iii
  6. ABSTRACT State Budget is a financial resource in developing Economy - Society as each of nation. The real situation of economy in our country is a developing economy at low level, thus its creating a value of Gross Domestic Product (GDP) is not high so that the State Budget revenue is still limited and not enough spending, annual overspending are high level, strictly control the state budget expenditures to ensure that the expenditures are made for the right purpose and in the right estimation, contributing to improving the Socio - Economic efficiency of each expenditure as a concern in great attention of the Party and the State. The State Treasury with an important management function of the State Budget fund, must pay more attention and do better the task of controlling to spend the State Budget. In the past time, through the regular control of the State Budget in Go Cong Tay district, Tien Giang province, although it has performed well its tasks, there are still points to be overcome to save, properly and completely expenses to improve efficiency in using the state budget. Through studying the status of controlling the state budget's regular expenditures ... for the units, who are using the budget through the State Treasury of Go Cong Tay district, it shows that the State Treasury of Go Cong Tay district should need to strengthen the control of ordinary expenditures through more basic solutions such as: Renovating the process of spending control, Building informatics software to manage the reception of documents, simple procedures, strengthening coordination between these relative units to the State Budget and improve the quality of human resources. Implementing these solutions in a complete, synchronous and serious manner shall contribute to saving and improving the state budget efficiency in Go Cong Tay district. iv
  7. MỤC LỤC Trang TÓM TẮT LUẬN VĂN ................................................................................................... iii MỤC LỤC ........................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. .viii DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU ........................................................................ .. ...ix PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1.Tính cấn thiết của đề tài: ........................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu: .................................................................................................. 2 3. Đối tượng nghiên cứu: ................................................................................................ 2 4. Phạm vi nghiên cứu: ................................................................................................... 2 5. Câu hỏi nghiên cứu:.................................................................................................... 3 6. Những đóng góp mới của luận văn:. ......................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu: .......................................................................................... 3 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu:. ................................................................................. 4 9. Kết cấu luận văn:. ....................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH HUYỆN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN 1.1. Khái niệm về Ngân sách nhà nước: ....................................................................... 6 1.1.1. Khái niệm : .......................................................................................................... 6 1.1.2. Kết cấu ngân sách nhà nước: ............................................................................... 6 1.2. Tổng quan về Kho bạc Nhà nước .......................................................................... 8 1.2.1.Chức năng của Kho bạc Nhà nước ....................................................................... 8 1.2.2.Nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước ........................................................................ 9 1.2.3.Vai trò của Kho bạc Nhà nước .......................................................................... 10 1.3. Chi thường xuyên: ................................................................................................. 11 1.3.1. Khái niệm: ......................................................................................................... 11 1.3.2. Nội dung ............................................................................................................ 11 1.3.3. Đặc điểm .......................................................................................................... 12 1.3.4. Vai trò .............................................................................................................. 13 1.3.5. Các nguyên tắc ................................................................................................ 13 v
  8. 1.4. Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách huyện: .................................................. 15 1.4.1. Khái niệm kiểm soát chi thường xuyên ngân sách huyện: ................................ 15 1.4.2. Nội dug kiểm soát chi thường xuyên ngân sách huyện: .................................... 16 1.4.3. Qui trình kiểm soát chi thường xuyên ngân sách huyện: .................................. 19 1.5. Các nhân tố ảnh hửơng đến kiểm soát chi thường xuyên ngân sách huyện qua Kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây ................................................................. 20 1.5.1.Nhân tố khách quan: ........................................................................................... 20 1.5.2.Nhân tố chủ quan: ............................................................................................... 21 1.6. Bài học kinh nghiệm kiểm soát chi thường xuyên của các Kho bạc Nhà nước Huyện khác: ..................................................................................................................... 21 1.6.1. Kinh nghiệm kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Thị xả Gò Công –Tiền Giang ................................................................................... 21 1.6.2. Kinh nghiệm kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Bình Đại-Bến Tre ..................................................................................................... 23 1.6.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Kho bạc Nhà nước huyện Gò Công Tây .. 25 Kết luận chương 1............................................................................................................ 26 CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH HUYỆN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN GÒ CÔNG TÂY TỈNH TIỀN GIANG 2.1. Khái quát về kho bạc Nhà nước huyện Gò Công Tây- Tỉnh Tiền Giang: ....... 27 2.1.1 Khái quát về kho bạc Nhà nước Tỉnh Tiền Giang.............................................. 27 2.1.2. Khái quát về kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây ..................................... 28 2.2 Thực trạng về tình hình kiểm soát chi thường xuyên của Kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây Tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 ....................................... 32 2.2.1.Tình hình kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước huyện Gò Công Tây Tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 ........................................................ 32 2.2.2. Khó khăn:. ......................................................................................................... 33 2.2.3. Quy trình kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Huyện qua Kho bạc nhà nước Huyện Gò Công Tây: ......................................................................................................... 35 vi
  9. 2.2.4. Nội dung kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách Huyện qua Kho bạc nhà nước Huyện Gò Công Tây: ......................................................................................................... 38 2.3. Phân tích thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Huyện qua Kho bạc Nhà nước huyện Gò Công Tây , giai đoạn 2016-2018 ......................................... 42 2.4. Đánh giá về kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước huyện Gò Công Tây..................................................................................................................................... 46 2.4.1. Kết quả đạt được ................................................................................................ 46 2.4.2. Những hạn chế: ................................................................................................. 47 2.4.3. Nguyên nhân hạn chế: ....................................................................................... 51 Kết luận chương 2............................................................................................................ 57 CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYÊN GÒ CÔNG TÂY 3.1. Định hướng tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Huyện qua Kho bạc Nhà nước .......................................................................................................... 58 3.1.1. Quan điểm ......................................................................................................... 58 3.1.2. Quan điểm-Mục tiêu phát triển.......................................................................... 58 3.1.3. Mục tiêu tăng cường kiểm soát chi thường xuyên Kho bạc Nhà nước huyện Gò Công Tây ............................................................................................................ 61 3.2. Giải pháp tăng cường kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước. 62 3.2.1. Tuân thủ qui trình kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây62 3.2.2. Xây dựng phần mềm quản lý giao nhận hồ sơ kiểm soát chi với khách hàng tại Kho bạc Nhà nước huyện Gò Công Tây .......................................................................... 65 3.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Kho bạc Nhà nước huyện Gò Công Tây ................................................................................................................................. 66 3.2.4. Tăng cường phối hợp với Cơ qua Tài Chính và Đơn vị sử dụng ngân sách trong kiểm soát chi ........................................................................................................... 69 3.2.5. Tăng cường thanh toán trực tiếp cho người cung cấp hàng hóa, dịch vụ, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt ................................................................................ 70 3.3 Kiến nghị . .............................................................................................................. 70 vii
  10. 3.3.1. Đối với Kho bạc Nhà nước Tỉnh Tiền Giang ................................................... 70 3.3.2. Đối với Ủy ban Nhân dân Huyện ...................................................................... 71 Kết luận chương 3............................................................................................................ 72 KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 73 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 75 viii
  11. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Số thứ tự Chữ viết tắt Giải nghĩa 1 CQTC Cơ quan Tài chính 2 CTNB Chi tiêu nội bộ 3 ĐVSDNS Đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước 4 HĐND Hội đồng nhân dân 5 KBNN Kho bạc Nhà nước 6 KT-XH Kinh tế - xã hội 7 KSC Kiểm soát chi 8 MLNSNN Mục lục ngân sách nhà nước 9 NS Ngân sách 10 NSNN Ngân sách nhà nước 11 QLNN Quản lý nhà nước 12 SDNS Sử dụng ngân sách 13 SNCL Sự nghiệp công lập 14 UBND Ủy Ban nhân dân 15 VPHC Vi phạm hành chính 16 NXB Nhà xuất bản ix
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Số thứ tự Tên hàng Tình hình xử phạt hành chính trong lĩnh vực chi thường xuyên 2.1 ngân sách huyện qua KBNN Gò Công Tây giai đoạn 2015-2017 Tình hình chi thường xuyên ngân sách huyện qua KBNN Gò 2.2 Công Tây giai đoạn 2015-2017 Tình hình chi thường xuyên ngân sách huyện theo nhóm mục 2.3 qua KBNN Gò Công Tây giai đoạn 2015-2017 Tình hình chi thường xuyên ngân sách huyện theo lĩnh vực kinh 2.4 tế qua KBNN Gò Công Tây giai đoạn 2015-2017 x
  13. PHẦN MỞ ĐẦU 1.Tính cần thiết của đề tài: Chi ngân sách Nhà Nước (NSNN) là một công cụ quan trọng của chính sách tài chính quốc gia có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước, việc tiết kiệm một phần nhỏ trong chi tiêu NSNN có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền kinh tế. Do đó tăng cường kiểm soát các khoản chi NSNN qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) là một nhu cầu có tính nguyên tắc đối với các cấp, các ngành, các đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS) . Thực hiện vai trò là cơ quan quản lý quỹ ngân sách nhà nước, trong suốt quá trình triển khai thực hiện cơ chế kiểm soát chi (KSC) NSNN, KBNN Gò Công Tây đã khẳng định vị trí và chức năng của mình trong công tác quản lý quỹ NSNN. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 theo quyết định 225/QĐ- TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ, thì việc kiểm soát chi NSNN qua KBNN Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang vẫn còn những tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng ngân sách. Mặt khác, lý luận về cơ chế kiểm soát chi NSNN nói chung và kiểm soát chi thường xuyên nói riêng trong nền kinh tế thị trường chưa được quan tâm thật sự và đầy đủ để áp dụng cho công tác KSC hiện nay. Cùng với quá trình cải cách quản lý tài chính công, KBNN cũng đã không ngừng tăng cường KSC cho phù hợp với các yêu cầu của công cuộc cải cách đó. Mặc dù vậy, so với yêu cầu quản lý tài chính của các đơn vị sử dụng ngân sách hiện nay, thì KSC thường xuyên NSNN đối với các đơn vị này vẫn bộc lộ những bất cập do cơ chế quản lý tài chính mà Chính phủ cho phép các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) áp dụng đã và đang hướng tới tự chủ cao. Chính vì vậy, KBNN phải tiếp tục tăng cường KSC thường xuyên NSNN cho các đơn vị này sao cho vừa phù hợp với cơ chế quản lý tài chính mới, vừa thúc đẩy, hỗ trợ các đơn vị SDNS từng bước thực hiện tự chủ tài chính một cách bền vững. Mặt khác, kể từ năm ngân sách 2017 Luật NSNN số 83/2015/QH13 có hiệu lực thi hành, vấn đề lập và phân bổ ngân sách cho các đơn vị SDNS từng bước phải hướng tới gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, KBNN phải tiếp tục tăng cường KSC thường xuyên NSNN đối với các đơn vị SDNS cho phù hợp 1
  14. Nhận thức được tầm quan trọng trong việc kiểm soát chi NSNN qua Kho bạc Nhà nước nói chung và việc kiểm soát chi thường xuyên ngân sách huyện Gò Công Tây nói riêng, trong thực tế kiểm soát chi vẫn còn hình thức, máy móc, chưa chặc chẽ, chưa hiệu quả, mà còn cần phải Tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát chi NSNN. Xuất phát từ những lý do trên Tác giả quyết định chọn đề tài “Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Huyện Gò Công Tây-Tiền Giang” để thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế Chuyên ngành Tài Chính – Ngân Hàng. 2. Mục tiêu nghiên cứu: 2.1 Mục tiêu chung: Đánh giá thực trạng và những tồn tại, hạn chế công tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Gò Công Tây thời gian qua, đề xuất các giải pháp tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Gò Công Tây nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý điều hành NSNN phù hợp với quá trình cải cách tài chính công. 2.2 Mục tiêu cụ thể: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Gò Công Tây . Đánh giá thực trạng KSC thường xuyên NSNN qua KBNN Gò Công Tây . Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến KSC thường xuyên NSNN trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Đề xuất các giải pháp, kiến nghị phù hợp nhằm tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN trên địa bàn nghiên cứu. Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN đối với các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Gò Công Tây này ngày càng tốt hơn. 3. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt đông KSC thường xuyên ngân sách huyện qua KBNN huyện Gò Công Tây. 4.. Phạm vi nghiên cứu: 4.1 Phạm vi về không gian, địa điểm: 2
  15. Nghiên cứu về nội dung lý luận và thực tiễn về KSC thường xuyên ngân sách huyện Gò Công Tây đối với các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước. Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn huyện Gò Công Tây. 4.2 Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu KSC thường xuyên ngân sách huyện qua KBNN Huyện Gò Công Tây, Tỉnh Tiền Giang trong giai đoạn các năm từ 2016 đến 2018. Thời gian thưc hiện đề tài từ tháng 11/2018 đến thang 6/2019 5. Câu hỏi nghiên cứu Thực trạng KSC thường xuyên NSNN tại KBNN Huyện Gò Công Tây trong thời gian qua đã diễn biến như thế nào? Những vấn đề hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó? Những giải pháp chủ yếu gì cần phải tiến hành để tăng cường kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Huyện Gò Công Tây? 6- Những đóng góp mới của luận văn: 6.1 Đóng góp về phương diện khoa học Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN, nhất là KSC thường xuyên NSNN qua kho bạc cấp Huyện 6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn Phân tích, đánh giá thực trạng KSC thường xuyên NSNN qua KBNN Gò Công Tây. Từ đó, chỉ rõ những vấn đề hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong KSC thường xuyên NSNN qua KBNN Gò Công Tây. Những quan điểm, giải pháp và kiến nghị được đưa ra trong luận văn có thể được vận dụng ngay vào thực tiễn KSC thường xuyên NSNN qua KBNN Huyện Gò Công Tây, để có chất lượng sử dụng NSNN một cách có hiệu quả nhất trong thời gian tới. Luận văn là tài liệu tham khảo đối với học viên, sinh vie6nthuo65c nhóm ngành kinh tế và những ai quan tâm đến lĩnh vực này. 7- Phương Pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua các phương pháp nghiên cứu đặc thù : - Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp 3
  16. - Phương pháp thống kê, so sánh - Phương pháp phân tích, đối chiếu. - Phương pháp tổng hợp 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Kiểm soát chi NSNN qua KBNN là một đề tài mang tính thời sự, nhất là trong giai đoạn cải cách tài chính công. Do chi NS là vấn đề hệ trọng, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực nên đến nay đã có không ít công trình nghiên cứu bài viết liên quan đến đến lĩnh vực này như: Thạc sĩ Nguyễn Văn Quang và Thạc sĩ Hà Xuân Hoài có bài đăng trên mục nghiên cứu và trao đổi của tạp chí Quản lý Ngân quỹ quốc gia ( 2010 ) nói về “ Tích hợp qui trình kiểm soát cam kết chi và qui trình KSC NSNN – Một yêu cầu chiến lược phát triển KBNN” nhận định kiểm soát cam kết chi NSNN là việc thực hiện một khâu kiểm soát quan trọng trong chu trình quản lý chi NSNN. Ngoài ra còn một số luận văn đề cập đến công tác KSC NSNN qua KBNN như: Nghiên cứu của tác giả Đào Thị Thu Lĩnh (2017), Luận văn Thạc sĩ kinh tế về Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN huyện Thanh Ba, Tỉnh Phú Thọ. Tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh- Đại học Thái Nguyên. Nghiên cứu tác giả Nguyễn Trần Quân (2017) Luận văn thạc sĩ kinh tế ngành quản lý kinh tế; Đại Học Thái Nguyên, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh về “Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước trên địa bàn Huyện Thạch Lập, Tỉnh Vĩnh Phúc” Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Việt Ánh (2015) Luận văn thạc sĩ kinh tế và quản trị kinh doanh. Tại trường Đại học Đà Nẳng về “Tăng cường kiểm soát chi thường xuyên ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Hải Châu”. * Qua nghiên cứu các công trình nghiên cứu trước, tác giả kế thừa cơ sở lý luận, tham khảo thực trạng và giải pháp, Từ đó đề xuất những giải pháp thích hợp cho KBNN Huyện Gò Công Tây về KSC thường xuyên, sự khác biệt của tác giả về mặt không gian và thời gian. Đến nay đã có những đề tài nghiên cứu về lĩnh vực này nhưng tại KBNN Huyện Gò Công Tây chưa có nghiên cứu nào về tăng cường KSC NSNN nên đề tài của tác giả không trùng lắp. 4
  17. 9. Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua Kho bạc Nhà nước. Chương 2: Thực trạng kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Chương 3: Giải pháp tăng cường kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN trên địa bàn huyện Gò Công Tây. 5
  18. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH HUYỆN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN 1.1. Khái niệm về Ngân sách nhà nước: 1.1.1 Khái niệm: Ngân sách nhà nước, hay ngân sách chính phủ, là một phạm trù kinh tế và là phạm trù lịch sử; là một thành phần trong hệ thông tài chính. Thuật ngữ "Ngân sách nhà nước" được sử dụng rộng rãi trong đời sống kinh tế xã hội ở mọi quốc gia. Song quan niệm về ngân sách nhà nước lại chưa thống nhất, người ta đã đưa ra nhiều định nghĩa về ngân sách nhà nước tùy theo các lĩnh vực nghiên cứu. Luật Ngân sách Nhà nước của Việt Nam số: 83/2015/QH13 đã được Quốc hội việt Nam thông qua ngày 25/6/2015 định nghĩa: Ngân sách Nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước trong dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của nhà nước. Sự hình thành và phát triển của ngân sách nhà nước gắn liền với sự xuất hiện và phát triển của kinh tế hàng hóa - tiền tệ và Nhà nước trong các phương thức sản xuất của cộng đồng và nhà nước của từng cộng đồng. Nói cách khác, sự ra đời của nhà nước, sự tồn tại của kinh tế hàng hóa - tiền tệ là những tiền đề cho sự phát sinh, tồn tại và phát triển của ngân sách nhà nước. Ngân sách nhà nước bao gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Ngân sách trung ương là ngân sách của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở trung ương. Ngân sách địa phương bao gồm ngân sách của đơn vị hành chính các cấp có Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân 1.1.2 Kết cấu Ngân sách nhà nước: * Thu NSNN: Thu NSNN bao gồm những khoản tiền Nhà nước huy động vào ngân sách để thỏa mãn nhu cầu chi tiêu của Nhà nước. Về mặt bản chất, thu NSNN là hệ thống những quan hệ kinh tế giữa Nhà nước và xã hội phát sinh trong quá trình Nhà nước huy động các nguồn tài chính để hình thành nên quỹ tiền tệ tập trung của Nhà nước nhằm thỏa mãn các nhu cầu chi tiêu của mình. Thu NSNN chỉ bao gồm những khoản tiền Nhà 6
  19. nước huy động vào ngân sách mà không bị ràng buộc bởi trách nhiệm hoàn trả trực tiếp cho đối tượng nộp. * Chi NSNN: Chi ngân sách nhà nước là việc phân phối và sử dụng quỹ ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo thực hiện chức năng của nhà nước theo những nguyên tắc nhất định. Chi ngân sách nhà nước là quá trình phân phối lại các nguồn tài chính đã được tập trung vào ngân sách nhà nước và đưa chúng đến mục đích sử dụng. Do đó, Chi ngân sách nhà nước là những việc cụ thể không chỉ dừng lại trên các định hướng mà phải phân bổ cho từng mục tiêu, từng hoạt động và từng công việc thuộc chức năng của nhà nước. * Cân đối : cân đối ngân sách nhà nước là một bộ phận quan trọng của chính sách tài khóa, phản ánh sự điều chỉnh mối quan hệ tương tác giữa thu và chi ngân sách nhà nước nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội mà nhà nước đã đề ra trong từng lĩnh vực và địa bàn cụ thể. Cân đối ngân sách nhà nước phản ánh mối quan hệ tương tác giữa thu và chi ngân sách nhà nước trong năm nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Nó vừa là công cụ thực hiện các chính sách xã hội của nhà nước, vừa bị ảnh hưởng bởi những chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Cân đối ngân sách nhà nước là cân đối giữa tổng thu và tổng chi, giữa các khoản thu và khoản chi, cân đối về phân bổ và chuyển giao nguồn lực giữa các cấp trong hệ thống ngân sách nhà nước, đồng thời kiểm soát được tình trạng ngân sách nhà nước, đặc biệt là tình trạng bội chi ngân sách nhà nước. Cân bằng thu chi ngân sách nhà nước chỉ là tương đối chứ không thể đạt được mức tuyệt đối được, vì hoạt động kinh tế luôn ở trạng thái biến động. Nhà nước phải điều chỉnh hoạt động thu, chi cho phù hợp. Bên cạnh đó, cần phân bổ nguồn thu hợp lý để đảm bảo sự ổn định về kinh tế – xã hội giữa các địa phương. Mặt khác, nếu ngân sách không cân bằng mà rơi vào tình trạng bội chi thì cần đưa ra những giải quyết kịp thời để ổn định ngân sách nhà nước. 7
  20. Cân đối ngân sách nhà nước mang tính định lượng và tiên liệu. Trong quá trình cân đối ngân sách nhà nước, người quản lý phải xác định các con số thu, chi ngân sách nhà nước so với tình hình thu nhập trong nước, chi tiết hóa từng khoản thu, chi nhằm đưa ra cơ chế sử dụng và quản lý nguồn thu phù hợp với hoạt động chi, từ đó để làm cơ sở phân bổ và chuyển giao nguồn lực giữa các cấp ngân sách. Cân đối ngân sách nhà nước phải dự toán được các khoản thu, chi ngân sách một cách tổng thể để đảm bảo thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội. 1.2. Tổng quan về Kho Bạc Nhà Nước: Hệ thống Kho Bạc trực thuộc Bộ tài chính (BTC) để quản lý quỹ NSNN và tài sản quốc gia đã được HĐBT (nay là Chính phủ) quyết định tại Nghị định số 155/HĐBT ngày 15/10/1998 về chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của BTC. Thực hiện Nghị định của HĐBT, từ năm 1988 – 1989, BTC đã có đề án thành lập hệ thống KBNN và tiến hành thử nghiệm tại hai tỉnh Kiên Giang (từ tháng 10/1988) và An Giang (từ tháng 7/1989); kết quả cho thấy: việc quản lý quỹ NSNN tại địa bàn hai tỉnh trên thực hiện tốt, tập trung nhanh các nguồn thu, đáp ứng đầy đủ kịp thời các nhu cầu chi NSNN, trợ giúp đắc lực cho Cơ quan tài chính (CQTC) và chính quyền địa phương trong việc quản lý và điều hành NSNN, mặt khác đã tạo điều kiện cho các Ngân hàng thương mại trên địa bàn sắp xếp tổ chức lại hoạt động theo hướng kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ – tín dụng có hiệu quả. Trước tình hình đó, ngày 1/ 4/1990 Chính phủ ban hành quyết định 07/HĐBT thành lập hệ thống KBNN trực thuộc Bộ tài chính. 1.2.1. Chức năng của Kho Bạc Nhà Nước KBNN là tổ chức trực thuộc BTC, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được quy định tại quyết định số 235/2003/QĐ-TT ngày 13/11/2003 của Thủ Tướng Chính Phủ, các văn bản hướng dẫn của BTC và KBNN. KBNN có 2 chức năng cơ bản là: - Quản lý nhà nước về quỹ NSNN, các quỹ Tài Chính Nhà Nước và các quỹ khác của nhà nước được giao quản lý. - Huy động vốn cho NSNN, cho đầu tư phát triển qua hình thức phát hành công trái và trái phiếu. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2