intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thái độ của người tiêu dùng giới trẻ đối với quảng cáo trên internet - Trường hợp ngành dịch vụ ăn uống tại TP. HCM

Chia sẻ: Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

40
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn cung cấp những thông tin thực tế và hữu ích về những yếu tố tác động của quảng cáo trên internet lên ngành dịch vụ ăn uống tại TP.HCM hiện nay. Từ đó giúp các nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong ngành có những kế hoạch truyền thông và định hướng chiến lược trong việc sử dụng các hình thức quảng cáo tích cực và hiệu quả. Đồng thời là cơ sở cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà nghiên cứu tiếp theo, cũng như thu thập dữ liệu cho mục đích nghiên cứu thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thái độ của người tiêu dùng giới trẻ đối với quảng cáo trên internet - Trường hợp ngành dịch vụ ăn uống tại TP. HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ TUYẾT NHUNG THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG GIỚI TRẺ ĐỐI VỚI QUẢNG CÁO TRÊN INTERNET: TRƯỜNG HỢP NGÀNH DỊCH VỤ ĂN UỐNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HCM, tháng 09 năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ TUYẾT NHUNG THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG GIỚI TRẺ ĐỐI VỚI QUẢNG CÁO TRÊN INTERNET: TRƯỜNG HỢP NGÀNH DỊCH VỤ ĂN UỐNG TẠI TP. HỒ CHÍ MÍNH Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 8340121 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. Đinh Tiên Minh TP. HCM, tháng 09 năm 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn: “ Thái độ của người tiêu dùng giới trẻ đối với quảng cáo trên internet: trường hợp ngành dịch vụ ăn uống tại TP. HCM ” là công trình nghiên cứu của tôi, không sao chép tùy tiện đề tài đã nghiên cứu trước đây. Tất cả số liệu trong bài nghiên cứu đều được thu thập, khảo sát một cách trung thực. Kết quả nghiên cứu của luận văn này không sao chép của bất kỳ luận văn nào, cũng như chưa được trình bày hay công bố ở bất kỳ công trình nghiên cứu nào trước đây. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 09/2018 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Tuyết Nhung
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH ẢNH DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC BIỂU ĐỒ TÓM TẮT ĐỀ TÀI
  5. PHỤ LỤC CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................ 1 1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................ 2 1.4 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ...................................................... 2 1.5 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2 1.6 Ý nghĩa của đề tài .................................................................................................. 4 1.7 Kết cấu của đề tài .................................................................................................. 4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................. 5 2.1 Giới thiệu chương .................................................................................................. 5 2.2 Các khái niệm liên quan ........................................................................................ 5 2.2.1 Quảng cáo là gì ? ........................................................................................... 5 2.2.2 Dịch vụ ăn uống ............................................................................................. 8 2.2.3 Tác động của các yếu tố quảng cáo trên internet ........................................... 8 2.2.4 Thái độ đối với quảng cáo ............................................................................ 10 2.3 Mô hình của các nhà nghiên cứu trước ................................................................ 12 2.3.1 Mô hình của Tri Dinh Lê and Bao Tran Nguyen Ho (2016) ....................... 12 2.3.2. Mô hình nghiên cứu của Koo, Wanmo. University of North Texas, 2010. 13 2.3.3 Mô hình của Lin và cộng sự ( 2014) ............................................................ 14 2.3.4 Mô hình của Haq, Jia Ul (2009) ................................................................... 16 2.3.5 Mô hình của José Martí Parreño (2013) ....................................................... 17 2.3.6 Mô hình của Zernigah và công sự (2012) .................................................... 19
  6. 2.4 Tóm tắt chương 2 ................................................................................................. 21 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 22 3.1 Giới thiệu chương ................................................................................................ 22 3.2 Quy trình nghiên cứu ........................................................................................... 22 3.3 Nghiên cứu sơ bộ định tính.................................................................................. 24 3.4 Mô hình nghiên cứu chính thức và các giả thuyết nghiên cứu ........................... 26 3.4.1 Mô hình nghiên cứu chính thức ................................................................... 26 3.4.2 Các giả thuyết nghiên cứu ............................................................................ 27 3.5 Nghiên cứu định lượng sơ bộ .............................................................................. 28 3.6 Nghiên cứu định lượng chính thức ...................................................................... 29 3.7 Tóm tắt ................................................................................................................. 33 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.................................................................. 34 4.1.Mô tả mẫu khảo sát .............................................................................................. 34 4.2.1 Nghề nghiệp ................................................................................................. 35 4.2.2 Trình độ học vấn........................................................................................... 36 4.2.3 Tuổi............................................................................................................... 37 4.2.4 Giới tính........................................................................................................ 38 4.2.5 Thu nhập ....................................................................................................... 39 4.3 Kiểm định thang đo ............................................................................................. 40 4.3.1 Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha ...................................................... 40 4.3.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ( biến độc lập)......................................... 42 4.3.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ( biến phụ thuộc ) ................................... 46 4.4. Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu..................................................... 48 4.4.1 Phân tích tương quan .................................................................................... 48
  7. 4.4.2 Phân tích hồi quy .......................................................................................... 50 4.4.3 Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ........................................................... 52 4.5 Kiểm định sự khác biệt ........................................................................................ 57 4.5.1 Kiểm định sự khác biệt theo giới tính .......................................................... 57 4.5.2 Kiểm định sự khác biệt theo thu nhập .......................................................... 59 4.5.3 Kiểm định sự khác biệt theo nghề nghiệp .................................................... 61 4.6 Kiểm định sự khác biệt giữa các hình thức quảng cáo ........................................ 63 4.7. Tóm tắt ................................................................................................................ 64 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN- HÀM Ý QUẢN TRỊ .................................................... 65 5.1 Giới thiệu chương ................................................................................................ 65 5.2 Kết luận ................................................................................................................ 65 5.3 Hàm ý quản trị ..................................................................................................... 66 5.3.1 Độ tin cậy ..................................................................................................... 67 5.3.2 Tính hữu ích thông tin .................................................................................. 68 5.3.3 Tính giải trí ................................................................................................... 69 5.3.4 Tính phiền nhiễu ...................................................................................... 71 5.3.5 Giao diện của quảng cáo .......................................................................... 72 5.4 Hạn chế của đề tài ............................................................................................ 73 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 PHỤ LỤC 3 PHỤ LỤC 4
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TP. HCM: Thành phố Hồ Chí Minh EFA: Exploratory KMO: Kaiser – Meyer – Olkin ANOVA: Analysis of Variances Ads: Advertising SMS: Short Message Service
  9. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2-1: Mô hình của Tri Dinh Lê and Bao Tran Nguyen Ho (2016) ........................ 12 Hình 2-2: Mô hình nghiên cứu của Koo, Wanmo (2010) ............................................. 13 Hình 2-3: Mô hình của Lin và cộng sự ( 2014)............................................................. 14 Hình 2-4: Mô hình của Haq, Jia Ul (2009) ................................................................... 16 Hình 2-5: Mô hình của José Martí Parreño (2013) ....................................................... 17 Hình 2-6: Mô hình của Zernigah và công sự (2012) ..................................................... 18 Hình 3-1: Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 22 Hình 3-2: Mô hình nghiên cứu chính thức .................................................................... 27 Hình 3-3: Xây dựng thang đo........................................................................................ 30
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3-3: Xây dựng thang đo ....................................................................................... 30 Bảng 4-1: Thống kê mẫu khảo sát................................................................................. 34 Bảng 4-2. Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha .......................................................... 41 Bảng 4-3: Kết quả kiểm định KMO và Barlett của biến độc lập .................................. 43 Bảng 4-4: Kết quả phân tích EFA ................................................................................. 43 Bảng 4-5: Biến quan sát sau khi phân tích EFA ........................................................... 44 Bảng 4-6: Kiểm định KMO và Barlett của biến phụ thuộc .......................................... 46 Bảng 4-7: Kết quả phân tích EFA của biến phụ thuộc.................................................. 46 Bảng 4-8: Mô hình nghiên cứu chính thức ................................................................... 47 Bảng 4-9: Ma trận tương quan giữa các biến ................................................................ 49 Bảng 4-10: Đánh giá sự phù hợp của mô hình .............................................................. 51 Bảng 4-11: Kiểm định sự phù hợp của mô hình ........................................................... 51 Bảng 4-12: Phân tích hồi quy ........................................................................................ 51 Bảng 4-13: Giá trị trung bình của các biến quan sát ..................................................... 55 Bảng 4-14: Bảng thống kê theo giới tính ...................................................................... 58 Bảng 4-15: Bảng thống kê theo giới tính ...................................................................... 59 Bảng 4-16: Kiểm định Anova đối với biến thu nhập .................................................... 59 Bảng 4-17: Kiểm định Anova đối với biến nghề nghiệp .............................................. 61 Bảng 4-18: Bảng thống kê hình thức quảng cáo ........................................................... 63 Bảng 4-19: Bảng kiểm định sự khác biệt giữa các hình thức quảng cáo ...................... 64
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4-1: Nghề nghiệp của đối tượng khảo sát ........................................................ 36 Biểu đồ 4-2: Trình độ học vấn của đối tượng khảo sát ................................................. 37 Biểu đồ 4-3: Độ tuổi của đối tượng khảo sát ................................................................ 38 Biểu đồ 4-4: Giới tính của đối tượng khảo sát .............................................................. 39 Biểu đồ 4-5: Thu nhập của đối tượng khảo sát ............................................................. 40
  12. TÓM TẮT ĐỀ TÀI Mục đích của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố tác động đến thái độ đối với quảng cáo của người tiêu dùng giới trẻ: trường hợp ngành dịch vụ ăn uống. Nghiên cứu chủ yếu sử dụng mô hình và thang đo của Ducoffe (1996), ngoài ra còn có các mô hình về thái độ đối với quảng cáo của các tác giả trước đây. Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng phỏng vấn sâu với sự tham gia của chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, thảo luận nhóm khách hàng là những đối tượng có tìm hiều dịch vụ ăn uống qua quảng cáo trên internet. Qua kết quả đã đưa ra mô hình gồm 5 biến độc lập: Tính hữu ích thông tin, tính giải trí, tính phiền nhiễu, độ tin cậy, giao diện của quảng cáo. Tiếp theo tác giả thực hiện nghiên cứu định lượng sơ bộ với n= 150, mục đích của khảo sát sơ bộ là kiểm tra độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố EFA kiểm tra độ hội tụ của biến quan sát. Kết quả các nhân tố vẫn giữ nguyên và thang đo cho biến độc lập của đề tài là 21 biến quan sát. Cuối cùng là nghiên cứu định lượng chính thức với biến độc lập là 5 nhân tố: Tính hữu ích thông tin, tính giải trí, tính phiền nhiễu, độ tin cậy, giao diện của quảng cáo và biến phụ thuộc là thái độ đối với quảng cáo với n = 250 mẫu. Kết quả cho thấy 52.5% sự thay đổi của biến độc lập dẫn đến sự thay đổi cho biến phụ thuộc với các yếu tố như: tính thông tin, tính giải trí, độ tin cậy, giao diện của quảng cáo có tác động cùng chiều, riêng tính phiền nhiễu thì tác động ngược chiều đến thái độ đối với quảng cáo của khách hàng. Dựa trên kết quả nghiên cứu thực hiện, tác giả đã nêu lên hàn ý quản trị ở chương 5 nhằm cải thiện tốt hơn, giúp khách hàng có cái nhìn tích cực hơn đối với quảng cáo, đồng thời giúp các nhà làm quảng cáo hiểu rõ hơn về tâm lý người xem để quảng cáo dịch vụ của doanh nghiệp được thu hút và thành công hơn.
  13. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Ngày nay, quảng cáo là một trong những phương pháp marketing hiệu quả và được nhiều công ty lựa chọn để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Bên cạnh quảng cáo truyền thống: tivi, báo đài, tờ rơi quen thuộc thì sự bùng nổ của internet đã mở ra một trang mới cho ngành quảng cáo. Với các kênh quảng cáo trên internet phổ biến hiện nay như: Facebook, Google Adsense, Google Adwords, website của doanh nghiệp, Youtube,…. Thông qua các phương thức này thì quảng cáo ngày càng có cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu trong việc truyền bá thông tin, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng, đặc biệt là sản phẩm mới, sản phẩm chưa gây ấn tượng sâu sắc trong tâm trí, hay quyết định mua hàng của khách hàng. Mặt khác, với tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng của internet hiện nay thì quảng cáo càng dễ dàng đưa sản phẩm, dịch vụ mục tiêu vào nhận định của khách hàng, tạo ghi nhớ, chú ý, quan tâm, quyết định mua hàng của đối tượng. Dịch vụ ăn uống là ngành rất đa dạng và phong phú với rất nhiều sản phẩm, dịch vụ đang được quảng cáo rầm rộ hiện nay với các món ăn, thức uống cho mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, tầng lớp xã hội. Để có được quyết định chọn lựa phù hợp cho dịch vụ của mình thì người tiêu dùng giới trẻ cần có nhiều phương án tham khảo, chọn lựa đúng đắn đảm bảo cho sức khỏe, nhu cầu, tài chính khi các dịch vụ ăn uống trên thị trường rất đa dạng . Và ngày nay, khi con người học tập, làm việc đều sử dụng internet, vì vậy con người không còn xa lạ với mạng thông tin thì quảng cáo trên internet giúp khách hàng dề dàng truy cập, tìm kiếm, so sánh, quyết định lựa chọn dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó thì người tiêu dùng cũng có những phản ứng, thái độ đối với quảng cáo trên internet khi đánh giá về thông tin, tính giải trí, sự phiền toái, độ tin cậy, giao diện của quảng cáo. Chính vì thế tác giả đã quyết định nghiên cứu đề tài: “ Thái độ của người tiêu dùng trẻ tuổi đối với quảng cáo trên internet: trường hợp ngành dịch vụ ăn uống tại TP. HCM”.
  14. 2 1.2. Mục tiêu nghiên cứu - Nghiên cứu các yếu tố tác động đến thái độ của khách hàng trẻ tuổi đối với quảng cáo trên internet trong ngành dịch vụ ăn uống tại TP.HCM. - Kiểm định mô hình về mối quan hệ giữa các yếu tố tác động đến thái độ của khách hàng trẻ tuổi đối với quảng cáo trên internet và mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố - Kiểm định sự khác biệt của các biến nhân khẩu học đối với thái độ của khách hàng đối với quảng cáo trên internet - Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, từ đó đề xuất giải pháp. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu - Internet có tác động như thế nào đối với ngành dịch vụ ăn uống hiện nay? - Yếu tố nào của quảng cáo trên internet ảnh hưởng đến thái độ của khách hàng trong ngành dịch vụ ăn uống tại TP.HCM? - Thái độ của người tiêu dùng trong ngành dịch vụ ăn uống phản ứng như thế nào đối với quảng cáo trên internet? 1.4 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Thái độ của khách hàng đối với quảng cáo trên internet trong ngành dịch vụ ăn uống. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi địa lý: khu vực TP.HCM + Công cụ quảng cáo: Facebook, Google adwords, Google adsense, website. 1.5 Phương pháp nghiên cứu Kết hợp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng - Nghiên cứu sơ bộ:
  15. 3 + Phương pháp định tính: phỏng vấn tay đôi các chuyên gia thực hiện quảng cáo và khách hàng thường xuyên chọn dịch vụ ăn uống qua thông tin quảng cáo từ internet. Nội dung được ghi nhận lại làm cơ sở xác định và hiệu chỉnh các biến đo lường trong mô hình đề xuất nghiên cứu. Các phát biểu sau khi được hiệu chỉnh sẽ đưa vào bảng câu hỏi khảo sát, bảng câu hỏi này là công cụ thu thập dữ liệu trong nghiên cứu chính thức. + Phương pháp định lượng: được tiến hành vào tháng 5 năm 2018 tại TP.HCM bằng phỏng vấn trực tiếp qua bảng câu hỏi. Số lượng mẫu là 150, lấy mẫu phi xác xuất đối tượng là khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống tìm hiếu thông tin qua quảng cáo trên internet. Mục đích của khảo sát sơ bộ này là kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha và phân tích nhân tố EFA của thang đo trước khi tiến hành nghiên cứu chính thức.. - Nghiên cứu chính thức: Thực hiện bằng phương pháp định lượng, kĩ thuật là trả lời trực tiếp qua bảng câu hỏi khảo sát. theo Hair và cộng sự (1998) thì để phân tích nhân tố đạt kết quả tốt thì mỗi biến cần tối thiểu 5 quan sát (tỷ lệ 5:1) và số biến quan sát chính thức là 21 ( tham khảo phụ lục 2 ) nên kích thước mẫu là n=m*k=5*21=105. Mặt khác, phân tích hồi quy đa biến cần kích thước mẫu n ≥ 8k + 50 ( với n là kích thước mẫu và k là số biến độc lập) (Tabachnick và Fidell, 1996) đó đó kích cỡ mẫu nghiên cứu là n= 8*21+50=218, do đó ta chọn mẫu chính thức là 250 > 218. Đối tượng mẫu là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên có độ tuổi từ 18-40, người làm nghề tự do, là người tiêu dùng dịch vụ ăn uống có biết về quảng cáo qua internet tại TP.HCM. Nghiên cứu sử dụng thang đo Likert bậc 5 để đo lường các các phát biểu trong bảng khảo sát. Phương pháp sử dụng cho nghiên cứu này là hồi quy tuyến tính và T-test để kiểm định mô hình và các giả thiết nghiên cứu. Nghiên cứu được thực hiện vào tháng 6 năm 2018.
  16. 4 1.6 Ý nghĩa của đề tài Cung cấp những thông tin thực tế và hữu ích về những yếu tố tác động của quảng cáo trên internet lên ngành dịch vụ ăn uống tại TP.HCM hiện nay. Từ đó giúp các nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong ngành có những kế hoạch truyền thông và định hướng chiến lược trong việc sử dụng các hình thức quảng cáo tích cực và hiệu quả. Đồng thời là cơ sở cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà nghiên cứu tiếp theo, cũng như thu thập dữ liệu cho mục đích nghiên cứu thị trường. 1.7 Kết cấu của đề tài Đề tài luận văn gồm 5 chương: Chương 1: Tổng quan về đề tài: Lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết, các công trình đã nghiên cứu trước đây, khái niệm, giả thiết nghiên cứu, mô hình nghiên cứu đề xuất Chương 3: Phương pháp nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, thang đo, chọn mẫu, thu thập thông tin, dữ liệu. Xử lý dữ liệu bằng phần mềm SPSS Chương 4: Kết quả nghiên cứu, kết quả xử lý dữ liệu, kiểm định thang đo, phân tích nhân tố, hồi quy, kiểm định mô hình, kiểm định sự khác biệt Chương 5: Kết luận, đề xuất giải pháp
  17. 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1 Giới thiệu chương Chương 1 đã giới thiệu tổng quan về đề tài nghiên cứu. Chương 2 này sẽ trình bày cơ sở lý thuyết với những mô hình của những nhà nghiên cứu trước đây đã làm nền tảng cho mô hình nghiên cứu của tác giả. Chương 2 gồm 2 phần: phần 1 tóm tắt cơ sở lý thuyết và các khái niệm liên quan đến đề tài, phần 2 là tóm tắt các mô hình nghiên cứu trước đây. 2.2 Các khái niệm liên quan 2.2.1 Quảng cáo là gì ? Theo Phillip Kotler “ Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực tiếp, được thực hiện thông qua những phương tiện truyền tin phải trả tiền và xác định rõ nguồn kinh phí” (giáo trình Marketing căn bản), nhưng ông lại đưa ra một khái niệm khác rằng: “Quảng cáo là một hình thức trình bày gián tiếp và khuếch trương ý tưởng, hàng hoá hay dịch vụ được người bảo trợ nhất định trả tiền” ( giáo trình Quản trị Marketing). Theo hiệp hội Marketing Mỹ (AMA)1: “Quảng cáo là bất cứ loại hình nào của sự hiện diện không trực tiếp của hàng hoá, dịch vụ hay tư tưởng hành động mà người ta phải trả tiền để nhận biết người quảng cáo”. Hội Quảng cáo Mỹ định nghĩa: “quảng cáo là hoạt động truyền bá thông tin, trong đó nói rõ ý đồ của chủ quảng cáo, tuyên truyền hàng hoá, dịch vụ của chủ quảng cáo trên cơ sở có thu phí quảng cáo, không trực tiếp nhằm công kích người khác” 1 America Marketing Associate – Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ
  18. 6 - Internet Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này truyền thông tin theo kiểu nối chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP)2. Hệ thống này bao gồm hàng ngàn mạng máy tính nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường đại học, của người dùng cá nhân và các chính phủ trên toàn cầu - Quảng cáo trên intrernet Quảng cáo trực tuyến là bất kỳ loại thông điệp tiếp thị nào xuất hiện với sự trợ giúp của internet. Điều đó có nghĩa là nó có thể xuất hiện trong một trình duyệt web, công cụ tìm kiếm, trên phương tiện truyền thông xã hội, trên thiết bị di động và thậm chí trong email để đưa thông điệp marketing đến khách hàng mục tiêu. Quảng cáo trực tuyến là chiến lược tiếp thị liên quan đến việc sử dụng internet làm phương tiện để có được lưu lượng truy cập trang web và nhắm mục tiêu và phân phối thông điệp tiếp thị đến đúng khách hàng. Quảng cáo trực tuyến hướng tới việc xác định thị trường thông qua các ứng dụng độc đáo và hữu ích - Các công cụ quảng cáo trên internet + Mạng xã hội Facebook: Facebook là mạng xã hội chiếm số lượng người đông đảo trên thị trường. Facebook không chỉ kết nối bạn bè, đăng tải hình ảnh, video của người dùng mà còn một công cụ quảng cáo trên internet phổ biến hiện nay với việc chia sẽ thông tin ra cộng đồng nhanh chóng. Nhận thấy điều đó, các nhà quản lý đã chọn Facebook là kênh quảng cáo cho sản phẩm của công ty mình, cho phép người dùng đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ của minh qua fanpage với đầy đủ thông tin chi tiết 2 IP: Internet Protocol: là một giao thức mà dữ liệu sử dụng bởi các máy nguồn và đích để truyền dữ liệu
  19. 7 mà khách hàng cần tìm, đây là điểm thuận lợi, nhanh chóng mà khách hàng có thể cập nhật và tiếp cận. + Google adwords: Quảng cáo adwords là hình thức quảng cáo hoạt động dựa trên chi phí cho mỗi lần nhấp chuôt.. Quảng cáo trên google là cách thức quảng cáo dễ dàng và nhanh chóng trên google Quảng cáo, google adwords là dịch vụ thương mại cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ, hình ảnh tại kết quả tìm kiếm. Mặt khác, Google adwords là hình thức quảng cáo sẽ phải trả tiền cho đơn vị quản lý thông tin quảng cáo để thông tin hiển thị hoặc được ưu tiên cho click ở những vị trí hiện kết quả tìm kiếm hoặc mạng lưới của Google thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. + Google adsense: Là mạng lưới quảng cáo được phát triển bởi Google, cho phép người đặt quảng cáo cũng quảng cáo trên website của mình và trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo. Nhà quảng cáo này trả các mức giá khác nhau cho các quảng cáo khác nhau nên số tiền mà bạn kiếm được sẽ khác nhau.. Google adwords và Google adsesnse đang là công cụ quảng cáo hiệu quả và được quan tâm trong các phương án lựa chọn quảng cáo của doanh nghiệp. + Quảng cáo tìm kiếm (Search Marketing) Theo thói quen, người dùng internet khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó thường tra cứu trên Google, trang chủ ... Nhà quảng cáo sẽ thông qua các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các công cụ quảng cáo để sản phẩm dịch vụ của họ được hiện trang đầu để khách hàng tiếp cận thông tin, dịch vụ của họ ngay. + Youtube Ads: Youtube là kênh quảng cáo online uy tín và phổ biến hiện nay khi lượng truy cập ngày càng tăng. Có rất nhiều công ty đã đăng bài quảng cáo lên kênh này nhằm
  20. 8 mục đích đưa thông tin tiếp cận nhanh chóng đông đảo khách hàng tiềm năng truy cập vào web này. Các video quảng cáo đã xuất hiện ngày càng nhiều, xen lẫn các bài đăng tải trên Youtube, điều này làm tăng mật độ quảng cáo và khách hàng cũng nhận biết nhanh hơn, tiếp xúc quảng cáo nhiều hơn . + Marketing tin đồn (Buzz Marketing) Viral Marketing (phát tán kiểu virus), Buzz Marketing (marketing tin đồn) hay Words Of Mouth Marketing (marketing truyền miệng) được áp dụng qua mạng xã hội, chat room, diễn đàn… Người dùng thông tin với nhau về sản phẩm, dịch vụ theo chiều hướng tích cực hay tiêu cực tùy vào thái độ phản ứng của họ. + E-mail marketing E-mail là hình thức thư điện tử phổ biến hiện nay và hầu hư mọi người đều có ít nhất một tài khoản e-mail.E-mail giúp truyền đạt thông tin nhanh chóng, hàng loạt với số lượng lớn khách hàng và ít tốn chi phí như các hình thức gửi thư truyền thống. 2.2.2 Dịch vụ ăn uống Việt Nam là nước có nền văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng về nguyên liệu, hương vị, khẩu vị ở từng vùng miền, địa phương. TP. HCM là nơi hội tụ những đặc điểm ẩm thực, món ăn hầu như của mọi miền đất nước. Vì vậy, rất nhiều nhà kinh doanh đã đầu tư quản lý, phát triển quy mô về hệ thống nhà hàng, cửa hàng, quán ăn một cách bày bản và chuyên nghiệp thành “dịch vụ ăn uống” với mục đích cuối cùng là xây dựng thương hiệu, đem lại lợi nhuận tối ưu nhất. 2.2.3 Tác động của các yếu tố quảng cáo trên internet - Tính hữu ích thông tin Thông tin của quảng cáo trên internet vô cùng đa dạng và phong phú. Người dùng có thể tiếp cận thông tin quảng cáo ở nhiều khía cạnh diễn đạt khác nhau về mô tả sản phẩm, tính năng, công dụng. Tính thông tin bao gồm nguồn thông tin sản
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2