intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Phước Long đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này có mục tiêu nhằm ứng dụng lý thuyết xây dựng chiến lược kinh doanh vào tình hình thực tế của công ty cổ phần Đầu tư Phước Long để xây dựng và đề xuất các chiến lược kinh doanh phù hợp với thực trạng hiện tại của Công ty cổ phần Đầu tư Phước Long, đồng thời tìm ra các giải pháp để thực hiện chiến lược một cách hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư Phước Long đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Phước Long đến năm 2020

  1. Chiến lược phát triển đến năm 2020 của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHƯỚC LONG ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH Năm 2011
  2. Chiến lược phát triển đến năm 2020 của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHƯỚC LONG ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ NGÀNH: 60.34.05 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ QUANG HUÂN TP.HỒ CHÍ MINH Năm 2011
  3. I LỜI CẢM ƠN Trước hết, em xin chân thành cảm ơn tất cả quý thầy cô của trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh đã giảng dạy cho chúng em những kiến thức, kỹ năng để trang bị và ứng dụng vào thực tiễn nghề nghiệp cho bản thân và xã hội. Đặc biệt, em xin trân thành cảm ơn TS. NGÔ QUANG HUÂN đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và đã động viên em hoàn thành luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn ban giám đốc Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long và các đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và giúp đỡ em trong việc thu thập thông tin, trả lời phiếu điều tra và phiếu xin ý kiến chuyên gia để phục vụ cho quá trình thực hiện thực hiện đề tài “xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long đến năm 2020”. Trân trọng!
  4. II LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan đề tài luận văn này là công trình nghiên cứu của bản thân. Nội dung và kết quả được trình bày trong luận văn là do em tự tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng. Các số liệu được thu thập là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình luận văn nào trước đây. Các chiến lược và kiến nghị là do em đúc kết được qua quá trình nghiên cứu và phân tích hoạt động của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long kết hợp với thực tiễn thị trường và tình hình kinh tế của Việt Nam tại thời điểm thực hiện luận văn này. Người thực hiện Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
  5. III MỤC LỤC Trang Lời cảm ơn.............................................................................................................. I Lời cam đoan ......................................................................................................... II Mục lục ................................................................................................................. III Danh mục các ký hiệu, từ viết tắt ......................................................................... VI Danh mục hình, bảng trong luận văn ................................................................VII Danh mục các phụ lục đính kèm luận văn ........................................................ VIII PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu...................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2 3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 4 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn ..................................................... 4 6. Những hạn chế của luận văn ............................................................................. 4 7. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 5 Chương 1: Tổng quan lý thuyết về chiến lược kinh doanh .................................... 6 1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh của công ty ........................................... 6 1.1.1 Định nghĩa .............................................................................................. 6 1.1.2 Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh của công ty .............. ........... 7 1.2 Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty ............................... 10 1.2.1 Giai đoạn nhập vào .................................................................................. 8 1.2.1.1 Môi trường vĩ mô .............................................................................. 8 1.2.1.2 Môi trường vi mô............................................................................... 8 1.2.1.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ............................................ 10 1.2.1.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................................ 11 1.2.1.5 Phân tích nội bộ công ty .................................................................. 13 1.2.2 Giai đoạn kết hợp – Ma trận SWOT ...................................................... 15 1.2.2.1 Xác định sứ mạng và mục tiêu của công ty ...................................... 15
  6. IV 1.2.2.1.1 Xác định sứ mạng của công ty................................................... 16 1.2.2.1.2 Xác định mục tiêu của công ty .................................................. 16 1.2.2.2 Giai đoạn kết hợp - Ma trận SWOT ................................................. 17 1.2.3 Giai đoạn quyết định.............................................................................. 18 Tóm tắt chương 1 ................................................................................................. 20 Chương 2: Môi trường kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long 2.1 Giới thiệu về công ty ..................................................................................... 21 2.2 Môi trường kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long ............. 23 2.2.1 Môi trường vĩ mô................................................................................... 24 2.2.2 Môi trường vi mô .................................................................................. 28 2.2.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ...................................... 35 2.2.4 Cơ hội, thách thức đối với Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long....... 38 2.3 Phân tích nội bộ Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long ............................... 40 2.3.1 Thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty ......................................... 40 2.3.1.1 Quy mô và hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm dệt may ..... 40 2.3.1.2 Thị trường và hoạt động tiêu thụ sản phẩm .................................. 40 2.3.1.3 Hoạt động marketing và bán hàng ................................................ 41 2.3.1.4 Công tác quản trị và điều hành sản xuất ....................................... 41 2.3.1.5 Hoạt động đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh và liên doanh liên kết của Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long ........................................................ 42 2.3.1.6 Tình hình tài chính của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long từ năm 2008 đến năm 2010 .............................................................................................. 43 2.3.2 Ma trận đánh giá nội bộ (IFE) của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long .............................................................................................................................. 49 Tóm tắt chương 2 ................................................................................................ 53 Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long đến năm 2020 .............................................................................................. 54 3.1 Sứ mạng của công ty ...................................................................................... 54 3.2 Mục tiêu định hướng phát triển của Công ty CP Đầu tư Phước Long ........... 55
  7. V 3.3 Xây dựng chiến lược kinh doanh đến năm 2020 ........................................... 56 3.3.1 Ma trận kết hợp SWOT ......................................................................... 56 3.3.2 Ma trận QSPM – Nhóm S/O ................................................................. 59 3.3.3 Ma trận QSPM – Nhóm W/O ............................................................... 61 3.3.4 Ma trận QSPM – Nhóm S/T ................................................................. 64 3.3.5 Ma trận QSPM – Nhóm W/T ............................................................... 66 3.3.6 Các chiến lược được lựa chọn .............................................................. 68 3.3.7 Các giải pháp thực hiện chiến lược ...................................................... 70 3.3.8 Kết luận và kiến nghị ............................................................................. 76 Tóm tắt chương 3 ................................................................................................. 78 Tài liệu tham khảo ............................................................................................... 79 Phụ lục
  8. VI DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, TỪ VIẾT TẮT Số thứ tự Chữ viết đầy đủ Ký hiệu, viết tắt 1 Ma trận các yếu tố bên ngoài Ma trận EFE 2 Ma trận các yếu tố bên trong Ma trận IFE Ma trận hoạch chiến lược và có khả năng định 3 Ma trận QSPM lượng 4 Điểm hấp dẫn AS 5 Tổng điểm hấp dẫn TAS 6 Tổ chức thương mại thế giới WTO 7 Tài sản ngắn hạn TSNH 8 Tài sản lưu động TSLĐ 9 Dài hạn DH 10 Chi phí xây dựng dỡ dang C phí XDDD 11 Chi phí CP 12 Vốn chủ sở hữu VCSH 13 Nguồn vốn NV 14 Ủy Ban Nhân Dân UBND 15 Trách nhiệm hữu hạn TNHH 16 Thương mại dịch vụ TMDV 17 Sản xuất SX 18 Một thành viên MTV Ma trận kết hợp điểm mạnh-điểm yếu-cơ hội- 19 Ma trận kết hợp SWOT thách thức 20 Châu Âu EU
  9. VII DANH MỤC HÌNH, BẢNG TRONG LUẬN VĂN DANH MỤC HÌNH Số thứ tự Tên hình Hình 1.1 Sơ đồ tổng quát môi trường vi mô Hình 1.2 Ma trận các yếu tố bên ngoài Hình 1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh Hình 1.4 Ma trận các yếu tố bên trong Hình 1.5 Ma trận SWOT Hình 1.6 Ma trận QSPM Hình 1.7 Sơ đồ tổ chức Hình 1.8 Biểu đồ mối liên hệ doanh thu, lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu DANH MỤC BẢNG Số thứ tự Tên bảng Bảng 2.1 Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long so với các đối thủ cạnh tranh Bảng 2.2 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) Bảng 2.3 Một số sản phẩm chủ yếu của Phước Long Bảng 2.4 Bảng các chỉ tiêu tài chính tại Phước Long Bảng 2.5 Bảng phân tích cơ cấu tài sản và nguồn vốn của Phước Long Bảng 2.6 Ma trận IFE của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long Bảng 3.1 Ma trận SWOT của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long Bảng 3.2 Ma trận QSPM nhóm S/O của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long Bảng 3.3 Ma trận QSPM nhóm W/O của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long Bảng 34 Ma trận QSPM nhóm S/T của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long Bảng 3.5 Ma trận QSPM nhóm W/T của công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long
  10. VIII DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC ĐÍNH KÈM LUẬN VĂN Phụ lục Tên phụ lục Số trang Phụ lục 1 Mẫu phiếu xin ý kiến chuyên gia 3 trang Phụ lục 2 Danh sách chuyên gia 1 trang Phụ lục 3 Tổng hợp kết quả xin ý kiến chuyên gia 4 trang Phụ lục 4 Phiếu điều tra nội bộ 60 trang Đánh giá mức độ phản ứng của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long và các đối thủ cạnh Phụ lục 5 12 trang tranh đối với các yếu tố qua kết quả điều tra nội bộ Phụ lục 6 Phân tích đối thủ cạnh tranh 5 trang Phân tích các chiến lược cũ của Công ty Cổ Phụ lục 7 6 trang Phần Đầu tư Phước Long Phụ lục 8 Phân tích các chiến lược từ ma trận SWOT 14 trang
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ LUẬN VĂN 1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu: Trong thời đại hiện nay, nhu cầu may mặc của con người ngày càng đa dạng và phong phú, không chỉ dừng lại ở mặc ấm mà còn mặc đẹp. Để đáp ứng nhu cầu đó của thị trường đã có không ít công ty dệt may đã phải tăng cường đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ, tăng cường hoạt động marketing để đảm bảo tăng doanh số để có một chổ đứng vững mạnh trên thị trường và đem lại lợi nhuận cho công ty. Tuy nhiên, để có thể có được lợi nhuận tối đa và giảm thiểu các rủi ro thì công ty phải phân tích, xây dựng và lựa chọn các chiến lược kinh doanh đúng đắn. Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long cũng là một trong những công ty sản xuất sản phẩm dệt may, công ty cũng có những ưu khuyết điểm và cũng có những cơ hội và thử thách trên thị trường. Với nhiệm vụ là sản xuất và cung cấp sản phẩm dệt may ngày càng chất lượng cho thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời công ty còn có sứ mạng là phát triển tăng trưởng qua các năm nên bên cạnh hoạt động sản xuất dệt may công ty còn đầu tư góp vốn, liên doanh, liên kết và đầu tư tài chính. Ở Việt Nam, trong thời kỳ chuyển đổi sang cơ chế thị trường, bất kỳ một công ty nào, nếu không có được một chiến lược kinh doanh thích hợp thì sẽ khó đứng vững được trong môi trường kinh doanh đầy biến động. Thực tế thành công trên thương trường đã chứng tỏ một điều: các công ty thịnh vượng ngày càng lớn mạnh, có tiềm năng kinh tế lớn hơn là nhờ sự năng động, nhanh nhạy trong môi trường cạnh tranh và có một chương trình hành động toàn diện đúng đắn, tận dụng được những cơ hội kinh doanh, hạn chế được những rủi ro trên cơ sở phát huy được lợi thế, khắc phục được những điểm yếu kém của công ty mình. Năm 2010 là năm có nhiều biến động lớn, sau khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, tổ chức thành công Hội nghị APEC, vị thế quốc gia đang có nhiều thay đổi theo hướng phát triển. Đất nước đang đứng trước biến đổi với muôn vàng
  12. 2 thời cơ và những yếu tố cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trong bối cảnh đó, công ty cũng như hầu hết các doanh nghiệp trong ngành còn nhiều khó khăn. Vì vậy, để thực hiện được mục tiêu phát triển ổn định công ty cần phải xây dựng lại các chiến lược phát triển trong tương lai cho phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước và thế giới nhất là trong giai đoạn cho đến năm 2020. Để có thể xây dựng và lựa chọn chiến lược đúng đắn và phù hợp cần phải đánh giá đúng đắn tình tình tài chính và hoạt động kinh doanh của công ty để xác định các ưu nhược điểm của nội bộ công ty để phát hiện năng lực lõi, khắc phục những yếu kém cũng như tìm ra những cơ hội và thử thách của môi trường bên ngoài mà vận dụng để phát triển kinh doanh. Vì vậy việc xây dựng chiến lược kinh doanh là rất cần thiết và là một chương trình hành động nhằm hướng tới việc thực hiện những mục tiêu của công ty, tìm ra những giải pháp đúng đắn để phát triển Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long đến năm 2020. Với ý nghĩa đó tôi mạnh dạn chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu Tư Phước Long đến năm 2020” làm đề tài luận văn thạc sĩ kinh tế của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu. Luận văn này có mục tiêu nhằm ứng dụng lý thuyết xây dựng chiến lược kinh doanh vào tình hình thực tế của công ty Cồ Phần Đầu Tư Phước Long để xây dựng và đề xuất các chiến lược kinh doanh phù hợp với thực trạng hiện tại của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long, đồng thời tìm ra các giải pháp để thực hiện chiến lược một cách hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long đến năm 2020. 3. Phương pháp nghiên cứu. Là một đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học kinh tế vào một công ty cụ thể, vì vậy các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong luận văn gồm: Phương pháp
  13. 3 ứng dụng lý thuyết hệ thống; phân tích tổng hợp (kết hợp định tính và định lượng); trực quan suy luận; thống kê; so sánh. Sở dĩ luận văn phải sử dụng phương pháp ứng dụng lý thuyết hệ thống là để áp dụng trong việc thiết lập qui trình xây dựng chiến lược kinh doanh theo mô hình quản trị chiến lược toàn diện và khung phân tích hình thành chiến lược. Phương pháp phân tích tổng hợp được áp dụng trong đánh giá môi trường kinh doanh và xác định điểm phân loại của các yếu tố trong các ma trận của khung phân tích hình thành chiến lược. Việc lựa chọn chuyên gia để khảo sát và lựa chọn đối thủ cạnh để phân tích đánh giá được thực hiện theo phương pháp trực quan suy luận. Luận văn còn sử dụng phương pháp thống kê, so sánh để áp dụng trong việc thu thập, và xử lý các số liệu, các báo cáo tài chính. Các kết quả điều tra còn được gọi chung là cơ sở dữ liệu trong việc phân tích môi trường kinh doanh, phân tích các đối thủ cạnh tranh, và phân tích nội bộ. Các số liệu thứ cấp được thu thập tại Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long và ba Công ty khác là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long. Bên cạnh đó, luận văn còn sử dụng các số liệu, tài liệu của Tổng Cục Thống Kê, Hiệp Hội Dệt May Việt Nam. Các số liệu sơ cấp được thu thập theo phương pháp xin ý kiến của chuyên gia và điều tra nội bộ qua phỏng vấn trực tiếp, điện thoại, email và trả lời bảng câu hỏi khảo sát nhằm xác định các yếu tố môi trường, yếu tố nội bộ có ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của công ty, các yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến năng lực cạnh tranh của các công ty ngành dệt may và xác định điểm mức độ quan trọng của các yếu tố. Lập phiếu xin ý kiến của 30 chuyên gia gồm hai nội dung Một là, xác định danh mục các yếu tố môi trường vĩ mô (biến a), các yếu tố môi trường vi mô (biến b), các yếu tố nội bộ có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
  14. 4 của công ty (biến c), các yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến năng lực cạnh tranh của công ty (biến d). Hai là, việc ấn định mức độ quan trọng của chuyên gia về các yếu tố được dùng thang đo khoảng (Interval scale) gồm 5 bậc, từ bậc 1 (không quan trọng) đến bậc 5 (rất quan trọng) để làm căn cứ xác định tổng số điểm quan trọng của các yếu tố và việc sử dụng công cụ kiểm định trung bình Mean để đánh giá tổng hợp mức độ quan trọng của các yếu tố. Mức độ quan trọng của mỗi yếu tố trong các ma trận EFE; IFE, ma trận hình ảnh cạnh tranh được xác định bằng điểm mức độ quan trọng trung bình của yếu tố đó chia cho tổng số điểm trung bình của tất cả các yếu tố trong ma trận. Lập phiếu điều tra đánh giá nội bộ đối với các yếu tố bên trong công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long và ba đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cùng ngành nhằm đánh giá mức độ phản ứng của tông ty và đối thủ cạnh tranh với các yếu tố. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu bao gồm các yếu tố tác động và hình thành chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long đến năm 2020. Luận văn chỉ giới hạn phạm vi nghiên cứu về các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long, ba công ty cùng ngành cạnh tranh trực tiếp với Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long, ngành dệt may Việt Nam và có xem xét đến tình hình sản xuất kinh doanh của ngành dệt may trên thế giới. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn. Luận văn này có ý nghĩa thực tiễn cho những nhà quản lý. Nó có thể giúp những người làm công tác quản lý và điều hành công ty ngành dệt may nói chung và Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long nói riêng có cái nhìn tổng thể Chiến lược kinh doanh qua việc xây dựng một bức tranh tổng thể về công ty, củng cố kiến thức và kỹ năng xây dựng và trình bày chiến lược kinh doanh của công ty.
  15. 5 Luận văn cung cấp cho Công ty cổ phần Đầu Tư Phước Long một nguồn tài liệu tham khảo tốt, và một chiến lược kinh doanh cụ thể trong giai đoạn 2011-2020, là một giai đoạn có nhiều ý nghĩa đối với lịch sử phát triển của công ty. Luận văn này nâng tầm quan trọng và mức ý nghĩa trong việc phân tích và dự báo môi trường kinh doanh của công ty, vấn đề lượng hóa mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường (bên ngoài), yếu tố nội bộ (bên trong công ty) trong xây dựng và phân tích các ma trận, trong khung phân tích hình thành chiến lược. Luận văn có kiến nghị một hướng nghiên cứu tiếp theo. 6. Những hạn chế của luận văn. Luận văn là một nghiên cứu ứng dụng các mô hình lý thuyết khoa học kinh tế vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, tuy nhiên do trình độ và năng lực của người viết có hạn nên chắc chắn không tránh khỏi hạn chế, thiếu sót cả về phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. Theo nhận thức của tác giả, luận văn này có hạn chế như việc nghiên cứu, đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của một công ty, đặc biệt là trong phân tích đối thủ cạnh tranh là một vấn đề khó khăn phức tạp, trong điều kiện hạn chế về thông tin của các công ty và thời gian có hạn nên luận văn khó tránh khỏi những nhận định chủ quan khi đánh giá và phân tích làm giảm độ tin cậy và độ chính xác của một vấn đề khoa học. 7. Kết cấu của luận văn. Kết cấu trọng tâm của luận văn được đề nghị gồm có ba chương (ngoài phần mở đầu). Bao gồm: Phần mở đầu: Giới thiệu tổng quát về luận văn. Chương 1: Tổng quan lý thuyết về chiến lược kinh doanh. Chương 2: Môi trường kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long. Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư Phước Long đến năm 2020.
  16. 6 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Mục đích của chương này là trình bày tóm tắt một số nội dung lý thuyết cơ bản nhằm đưa ra một cái nhìn tổng quát về chiến lược kinh doanh, giới thiệu một mô hình hợp nhất thực tiễn của quá trình quản trị chiến lược để phục vụ cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Phước Long. 1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh của công ty 1.1.1 Định nghĩa Chiến lược kinh doanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong toàn bộ chiến lược của công ty. Các bộ phận khác của chiến lược chung phải căn cứ vào chiến lược kinh doanh để xây dựng và hiệu chỉnh. Nó định ra được các mục tiêu lớn, huy động hợp lý các nguồn lực cả ngắn hạn và dài hạn. Nó đảm bảo cho các kế hoạch không bị lạc hướng. Chiến lược kinh doanh của công ty là một chương trình hành động tổng quát hướng tới việc thực hiện những mục tiêu của công ty. Theo Micheal E.Porter: 1 Thứ nhất: Chiến lược là sự sáng tạo ra vị thế có giá trị và độc đáo bao gồm các hoạt động khác biệt. Cốt lõi của thiết lập vị thế chiến lược là việc chọn lựa các hoạt động khác biệt so với nhà cạnh tranh hoặc các hoạt động tương tự với những cách thức thực hiện khác biệt. Thứ hai: Chiến lược là sự lựa chọn, đánh đổi trong cạnh tranh. Điểm cốt lõi là chọn những gì cần thực hiện và những gì không thực hiện. Thứ ba: Chiến lược là việc tạo ra sự phù hợp giữa tất cả các hoạt động của công ty. Sự thành công của chiến lược phụ thuộc vào việc thực hiện tốt các hoạt động và sự hội nhập, hợp nhất của chúng. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………. 1 Nguồn: Michaele E.Porter: “What is stategy”. Harvard business review, Nov- Dec, 1996
  17. 7 Quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định những mục tiêu của tổ chức đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định để đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai nhằm tăng thế lực cho công ty, quá trình đó được gọi là quản trị chiến lược. 1.1.2 Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh của công ty Quản trị chiến lược rất quan trọng, nó giúp tạo ra thông tin liên lạc nội bộ trong bộ phận nhân sự cũng như hòa hợp sự ứng xử của các cá nhân vào trong nỗ lực chung và là cơ sở để làm rõ trách nhiệm cá nhân, khuyến khích thái độ tích cực với sự đổi mới. Đồng thời nó cho phép một công ty năng động hơn là việc phản ứng lại trong việc định hình tương lai vì quá trình quản trị chiến lược giúp các tổ chức thấy rõ mục đích và hướng đi của mình. Ngoài ra, quản trị chiến lược còn thể hiện sự phân phối hiệu quả thời gian và các nguồn tài nguyên cho các cơ hội xác định vì nó giúp công ty có thể phân tích, đánh giá, dự báo, nhận dạng được các cơ hội - nguy cơ có thể xảy ra trong tương lai đối với hoạt động của mình. Phân tích sự kết hợp giữa các cơ hội - nguy cơ và điểm mạnh - điểm yếu có thể giúp công ty tận dụng cơ hội, phòng tránh và giảm các tác động của nguy cơ, có thể đưa các quyết định phù hợp để đối phó với sự biến động của môi trường kinh doanh. Bên cạnh những lợi ích ấy, việc xây dựng chiến lược kinh doanh cũng có những hạn chế nhất định như công ty phải mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc chi phí cho việc xây dựng chiến lược; Chiến lược là tập hợp những dự báo cho tương lai dài hạn, nhưng được thiết lập trong hiện tại nên giới hạn sai sót trong việc dự báo môi trường đôi khi là rất lớn và trong trường hợp đó chiến lược đã xây dựng trở thành vô ích, ngay cả khi chiến lược lược được xây dựng phù hợp với thực tiễn nhưng nếu việc tổ chức thực hiện không tốt thì chiến lược cũng thất bại. Mặc dù có những hạn chế nêu trên, nhưng nếu biết khắc phục những nhược điểm và biết vận dụng tốt mặt tích cực thì chiến lược sẽ mang lại cho công ty nhiều cơ hội thành công hơn. Vì vậy, chiến lược kinh doanh là một công cụ hữu ích của công ty.
  18. 8 1.2 Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty 1.2.1 Giai đoạn nhập vào 1.2.1.1 Môi trường vĩ mô Là một yếu tố rất quan trọng thu hút sự quan tâm của tất cả các nhà quản trị. Những diễn biến của môi trường kinh tế vĩ mô bao giờ cũng chứa đựng những cơ hội và đe dọa khác nhau đối với từng công ty trong các ngành khác nhau, và có ảnh hưởng tiềm tàng đến các chiến lược của công ty. Việc phân tích môi trường vĩ mô giúp công ty trả lời câu hỏi: Công ty đang trực diện với những gì? Các nhà quản trị chiến lược của các công ty thường chọn các yếu tố chủ yếu sau đây của môi trường vĩ mô để nghiên cứu: Các yếu tố kinh tế, yếu tố chính phủ và chính trị, yếu tố xã hội, yếu tố tự nhiên và yếu tố công nghệ. Mỗi yếu tố của môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến công ty một cách độc lập hoặc trong mối liên kết với các yếu tố khác. Các yếu tố kinh tế có ảnh hưởng vô cùng lớn đến các đơn vị kinh doanh như các giai đoạn của chu kỳ kinh tế. Các yếu tố chính trị có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty vì công ty phải tuân theo các qui định về thuế khóa, mậu dịch quốc tế, thuê mướn, cho vay, an toàn, vật giá, quảng cáo, nơi đặt nhà máy và bảo vệ môi trường. Các yếu tố xã hội thường thay đổi chậm đôi khi khó nhận ra như những thái độ với chất lượng đời sống, lối sống, nghề nghiệp, tỷ lệ tăng dân số, mật dộ dân số, cơ cấu dân số, tôn giáo. Những yếu tố tự nhiên như tài nguyên, năng lượng và yếu tố về công nghệ kỹ thuật cũng ảnh hưởng làm cho các nhà quản trị phải thay đổi các quyết định và biện pháp để thực hiện mục tiêu của công ty. Các yếu tố môi trường vĩ mô có tác động tương tác lẫn nhau, nó thường xuyên vận động, thay đổi, và tạo ra các cơ hội và nguy cơ trong sản xuất kinh doanh gây ảnh hưởng tới công ty. 1.2.1.2 Môi trường vi mô Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố trong ngành và các yếu tố ngoại cảnh đối với công ty, quyết định tính chất và mức độ cạnh tranh trong ngành sản xuất kinh
  19. 9 doanh đó. Có 5 yếu tố cơ bản là đối thủ cạnh tranh, các nhà cung ứng, khách hàng, các đối thủ mới tiềm ẩn và các sản phẩm thay thế. Micheal E.Porter - Giáo sư nổi tiếng về chiến lược kinh doanh của trường kinh doanh Harvard đưa ra mô hình 5 áp lực cạnh tranh, tạo thành bối cảnh cạnh tranh trong một ngành kinh doanh như sau Hình 1.1 Sơ đồ tổng quát môi trường vi mô Các đối thủ mới tiềm ẩn Nguy cơ có các đối thủ cạnh tranh mới Các đối thủ cạnh tranh Khả năng trong ngành thương lượng Khả năng của người cung thương lượng  Người cấp hàng của người mua Người cung cấp Sự tranh đua giữa các mua công ty hiện có mặt trong ngành Nguy cơ do các sản phẩm và dịch vụ thay thế Sản phẩm thay thế Nguồn: Nguyễn Thị Liên Diệp & Phạm Văn Nam (2006), Chiến lược & chính sách kinh doanh, Nhà xuất bản lao động - xã hội, TP. Hồ Chí Minh Ảnh hưởng chung của các yếu tố này thường là một sự thật phải chấp nhận đối với tất cả các công ty để đề ra được một chiến lược thành công thì phải phân tích từng yếu tố chủ yếu đó. Sự hiểu biết các yếu tố này giúp công ty nhận ra các mặt mạnh và mặt yếu của mình liên quan đến các cơ hội và nguy cơ mà ngành kinh doanh đó gặp phải. Mặt dù các yếu tố này thường xuyên vận động và thay đổi, và chúng cũng tạo ra cơ hội - nguy cơ trong sản xuất kinh doanh của công ty nhưng nó khác với các yếu tố môi trường vĩ mô, sự tác động của nhóm yếu tố này đến công ty mang tính đơn
  20. 10 lẻ, tương tác và song phương hơn. Vì vậy bên cạnh khả năng nhận biết, dự báo, thích ứng, tận dụng sự tác động của các yếu tố, doanh ngiệp còn có thể tác động, phản ứng ngược trở lại các chủ thể tác động nêu trên. 1.2.1.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) Việc đánh giá các yếu tố bên ngoài sẽ cho thấy những vận hội và các mối nguy cơ quan trọng mà công ty gặp phải để các nhà quản lý có thể soạn thảo chiến lược nhằm tận dụng các cơ hội và tránh hoặc làm giảm đi ảnh hưởng của các mối đe dọa. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài cho phép nhà chiến lược tóm tắt và đánh giá các thông tin kinh tế, xã hội, văn hoá, nhân khẩu, địa lý, chính trị, luật pháp, công nghệ và cạnh tranh. Có năm bước trong việc phát triển một ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài. Bước 1: Lập danh mục các yếu tố có vai trò quyết định đối với sự thành công như đã nhận diện trong quá trình kiểm tra các yếu tố bên ngoài, bao gồm cả những cơ hội và mối đe dọa ảnh hưởng đến công ty và ngành kinh doanh của công ty này. Bước 2: Phân loại tầm quan trọng từ 0,0 (Không quan trọng) đến 1,0 (Rất quan trọng) cho mỗi yếu tố. Sự phân loại này cho thấy tầm quan trọng tương ứng của yếu tố đó đối với sự thành công trong ngành kinh doanh của công ty. Tổng số điểm phân loại cho tất cả các yếu tố phải bằng 1,0. Bước 3: Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố quyết định sự thành công để cho thấy cách thức mà chiến lược hiện tại của công ty phản ứng với yếu tố này, trong đó: 4- là phản ứng tốt, 3- Phản ứng trên trung bình, 2- là phản ứng trung bình và 1- là phản ứng ít. Bước 4: Nhân tầm quan trọng của mỗi biến số với loại của nó để xác định số điểm về tầm quan trọng. Ở ma trận này, mức độ quan trọng từ 0 đến, 0.0 – 0.2 : không quan trọng, 0.2 – 0.4 : Ít quan trọng, 0.4 – 0.6 : Quan trọng, 0.6 – 0.8: Khá quan trọng, 0.8 – 1.0: Rất quan trọng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2