intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

43
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - Tỉnh Long An. Xác định các yếu tố tác động đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Đo lường mức độ ảnh hưởng của mỗi nhân tố đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN LÊ THỊ CẨM GIANG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI GIAN LẬN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÂN HƯNG - TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng Chuyên ngành: 8.340.201 Long An, năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN LÊ THỊ CẨM GIANG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI GIAN LẬN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TÂN HƯNG - TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng Chuyên ngành: 8.340.201 Người hướng dẫn khoa học: GS. TS Lê Đình Viên Long An, năm 2020
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các công trình để nhận bằng cấp nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Lê Thị Cẩm Giang
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tác giả đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Tác giả xin gửi lời cám ơn sâu sắc và chân thành đến các tập thể, cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Tác giả xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tác giả trong suốt thời gian tác giả học tập tại trường. Tác giả cũng xin chân thành cám ơn Lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Chi cục Thuế huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã hết lòng hỗ trợ, cung cấp số liệu và đóng góp ý kiến quý báu trong quá trình làm luận văn. Đặc biệt, Tác giả xin chân thành cảm ơn GS. TS Lê Đình Viên, người đã trực tiếp hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài. Tác giả cũng xin chân thành cám ơn Phòng SĐH&QHQT Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An và các anh, chị và các bạn học viên cao học của đã nhiệt tình hỗ trợ, động viên và chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn được hoàn thiện không thể tránh khỏi những sơ suất thiếu sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến của các thầy cô giáo cùng các bạn. Tác giả Lê Thị Cẩm Giang
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu này được thu thập bằng bảng câu hỏi từ những người dân có chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại huyện Tân Hưng. Từ các lý thuyết về hành vi gian lận và các nghiên cứu thực tiễn của các nhà nghiên cứu khác, trong vấn đề này thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được xây dựng với thang đo likert 5 mức độ. Độ tin cậy của thang đo đã được kiểm định bởi hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố. Mô hình hồi quy cũng được xây dựng ban đầu với biến phụ thuộc là hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các biến độc lập gồm áp lực hay động cơ, cơ hội, hợp lý hóa hành vi. Từ kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa bàn huyện Tân Hưng, tác giả đề xuất một số giải pháp với mong muốn hạn chế hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại huyện Tân Hưng nhằm từng bước góp phần hoàn thiện chính sách thuế, mặt khác góp phần đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân và góp phần tăng thu ngân sách địa phương nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính để phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tân Hưng.
  6. iv ABSTRACT The project uses quantitative research methods to identify factors affecting the fraud of personal income tax from the transfer of land use rights in Tan Hung district, Long An province. The data used in this study was collected by questionnaires from residents who transferred land use rights in Tan Hung district. From the theory of fraudulent behavior and the empirical studies of other researchers, in this issue, the scale of the factors affecting the fraud of personal income tax fraud from the transfer of land use rights has been built with 5-level likert scale. The reliability of the scale was tested by Cronbach’s Alpha coefficient and factor analysis. The regression model was also initially built with the dependent variable being the fraud of personal income tax from the transfer of land use rights and the independent variables including pressure or motivation, opportunity, and rationality, chemical behavior. From the results of research on factors affecting personal income tax fraud from transfer of land use right in Tan Hung district, the author proposes a number of solutions with the desire to limit fraud. cheating personal income tax from the transfer of land use right in Tan Hung district in order to gradually contribute to perfecting the tax policy, on the other hand, contributing to ensuring fairness in fulfilling tax obligations of the people and contributing to increasing revenues The local budget ensures financial resources for socio-economic development of Tan Hung district.
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... ii NỘI DUNG TÓM TẮT .................................................................................................... iii ABSTRACT ...................................................................................................................... iv MỤC LỤC ...........................................................................................................................v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT ................................................................ viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH ................................................................... ix DANH MỤC BẢNG BIỂU ...............................................................................................x DANH MỤC HÌNH VẼ .................................................................................................. xii CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ............................................................1 1.1 Sự cần thiết của đề tài ..................................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................................2 1.2.1 Mục tiêu chung ............................................................................................................2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................................2 1.3 Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................................2 1.4 Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................................2 1.4.1 Phạm vi về thời gian....................................................................................................2 1.4.2 Phạm vi về không gian ................................................................................................3 1.4.3 Phạm vi nội dung ........................................................................................................3 1.5 Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................................3 1.6 Những đóng góp mới của luận văn .............................................................................3 1.6.1 Đóng góp về phương diện khoa học ...........................................................................3 1.6.2 Đóng góp về phương diện thực tiễn ............................................................................3 1.7 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 1.9 Kết cấu của luận văn ....................................................................................................4 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .............................5 2.1 Lý thuyết về hành vi gian lận thuế .............................................................................5 2.2 Các hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân .............................................................6
  8. vi 2.3 Lý thuyết về hành vi gian lận của Donald R.Cressey (1987) .................................10 2.4 Các nghiên cứu trước đây về hành vi gian lận thuế ...............................................13 2.4.1 Các nghiên cứu thế giới ............................................................................................13 2.4.2 Các nghiên cứu trong nước .......................................................................................15 2.5 Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ........................................................18 2.5.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất......................................................................................18 2.5.2 Giả thuyết nghiên cứu ...............................................................................................22 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................................24 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................25 3.1 Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................25 3.2 Quy trình nghiên cứu .................................................................................................26 3.3 Nghiên cứu định tính .................................................................................................26 3.3.1 Thang đo nháp ...........................................................................................................26 3.3.2 Kết quả nghiên cứu định tính và điều chỉnh thang đo ..............................................28 3.4 Nghiên cứu định lượng ..............................................................................................30 3.4.1 Thiết kế mẫu ..............................................................................................................30 3.4.2 Thiết kế bảng câu hỏi ................................................................................................31 3.5 Phương pháp phân tích dữ liệu.................................................................................32 3.5.1 Phân tích thống kê mô tả ...........................................................................................32 3.5.2 Phân tích độ tin cậy (hệ số Cronbach’s Alpha) ..............................................................32 3.5.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ..................................................................................33 3.5.4 Phân tích tương quan, hồi quy ......................................................................................35 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................................35 CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................38 4.1 Tổng quan về Chi cục Thuế huyện Tân Hưng, tỉnh Long An ...............................38 4.1.1 Giới thiệu về Chi cục Thuế huyện Tân Hưng, tỉnh Long An ...................................38 4.1.2 Thực trạng quản lý thuế tại Chi cục Thuế huyện Tân Hưng, tỉnh Long ......................38 4.1 Thống kê mô tả mẫu khảo sát ...................................................................................40 4.3 Đánh giá kết quả kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha sơ bộ ..........................44
  9. vii 4.4 Đánh giá kết quả kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha chính thức .................47 4.5 Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................................49 4.6 Phân tích hồi quy và rà soát các giả định ................................................................52 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 .................................................................................................55 CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ......................................................56 5.1 Kết luận .......................................................................................................................56 5.2 Một số hàm ý quản trị ................................................................................................57 5.2.1 Nhân tố Động cơ gian lận thuế thu nhập cá nhân ...........................................................57 5.2.2 Nhân tố Hợp lý hóa hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân ...........................................58 5.2.3 Nhân tố Cơ hội gian lận thuế thu nhập cá nhân ..............................................................59 5.3 Hạn chế của đề tài nghiên cứu ..................................................................................60 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 .................................................................................................61 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................71 PHỤ LỤC 1. DÀN BÀI PHỎNG VẤN ĐỊNH TÍNH ...................................................... I PHỤ LỤC 2. DÀN BÀI PHỎNG VẤN ĐỊNH LƯỢNG ................................................ V PHỤ LỤC 3. PHÂN TÍCH ĐỘ TIN CẬY SƠ BỘ CRONBACH’S ALPHA ............... I PHỤ LỤC 4. PHÂN TÍCH ĐỘ TIN CẬY CHÍNH THỨC CRONBACH’S ALPHA ................................................................................................................................ I PHỤ LỤC 5. PHÂN TÍCH EFA ....................................................................................... I PHỤ LỤC 6. PHÂN TÍCH HỒI QUY.............................................................................. I
  10. viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 BCTC Báo cáo tài chính 1 CĐ Cao đẳng 2 CH Cơ hội 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 CT Chính thức 5 DC Động cơ gian lận 6 DN Doanh nghiệp 7 GTGT Giá trị gia tăng 8 ĐH Đại học 9 HĐND Hội đồng nhân dân 10 HL Hợp lý hóa hành vi 11 HV Hành vi gian lận thuế 12 NNT Người nộp thuế 13 NSNN Ngân sách Nhà nước 14 QSDĐ Quyền sử dụng đất 15 THCS Trung học cơ sở 16 THPT Trung học phổ thông 17 TNCN Thu nhập cá nhân 18 UBND Ủy ban nhân dân
  11. ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH STT TỪ VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 EFA Exploratory Factor Analysis 2 KMO Kaiser Mayer Olkin Statistical Package for the Social 3 SPSS Sciences
  12. x DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Bảng 3.1 Tiến độ thực hiện nghiên cứu 33 Bảng 3.2 Các thang đo thành phần mô hình đề xuất 34 Bảng 3.3 Danh sách các chuyên gia tham gia thỏa luận nhóm 36 Bảng 3.4 Thang đo chính thức 38 Bảng 4.1 Kết quả thu NSNN từ năm 2015 - 2018 39 Bảng 4.2 Số lượt chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2015 - 2018 39 Bảng 4.3 Bảng tần số theo giới tính 42 Bảng 4.4 Bảng tần số theo trình độ học vấn 42 Bảng 4.5 Bảng tần số theo đối tượng phỏng vấn 42 Bảng 4.6 Hệ số Cronbach’s Alpha biến CH 44 Bảng 4.7 Hệ số tương quan biến – Tổng biến CH 45 Bảng 4.8 Hệ số Cronbach’s Alpha biến HL (1) 45 Bảng 4.9 Hệ số tương quan biến – Tổng biến HL (1) 45 Bảng 4.10 Hệ số Cronbach’s Alpha biến HL (2) 45 Bảng 4.11 Hệ số tương quan biến – Tổng biến HL (2) 45 Bảng 4.12 Hệ số Cronbach’s Alpha biến DC (1) 46 Bảng 4.13 Hệ số tương quan biến – Tổngng biến DC (1) 46 Bảng 4.14 Hệ số Cronbach’s Alpha biến DC (2) 46 Bảng 4.15 Hệ số tương quan biến – Tổng biến DC (2) 46 Bảng 4.16 Hệ số Cronbach’s Alpha 47 Bảng 4.17 Hệ số tương quan biến – Tổng 47 Bảng 4.18 Hệ số Cronbach’s Alpha biến CH 47 Bảng 4.19 Hệ số tương quan biến – Tổng biến CH 47 Bảng 4.20 Hệ số Cronbach’s Alpha biến HL 48 Bảng 4.21 Hệ số tương quan biến – Tổng biến HL 48 Bảng 4.22 Hệ số Cronbach’s Alpha biến DC 48
  13. xi Bảng 4.23 Hệ số tương quan biến – Tổng biến DC 48 Bảng 4.24 Hệ số Cronbach’s Alpha 49 Bảng 4.25 Hệ số tương quan biến – Tổng 49 Bảng 4.26 Kiểm định KMO 49 Bảng 4.27 Total Variance Explained (1) 50 Bảng 4.28 Total Variance Explained (2) 50 Bảng 4.29 Ma trận xoay 51 Bảng 4.30 Kiểm định KMO 52 Bảng 4.31 Total Variance Explained 52 Bảng 4.32 Ma trận nhân tố 52 Bảng 4.33 Hệ số β (1) 53 Bảng 4.34 Bảng ANOVA 53 Bảng 4.35 Hệ số β (2) 54 Bảng 4.36 Bảng Durbin – Watson 54
  14. xii DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ĐỒ THỊ VÀ HÌNH TÊN ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TRANG VẼ Mô hình tam giác gian lận của Donald R. Cressey Hình 2.1 11 (1987) Mô hình lý thuyết hành vi gian lận thuế thu nhập cá Hình 2.2 20 nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đề xuất Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu 26 Hình 4.1 Sơ đồ tổ chức Chi cục Thuế huyện Tân Hưng 38 Đồ thị 4.1 Giới tính 43 Đồ thị 4.2 Trình độ học vấn 43 Đồ thị 4.3 Đối tượng phỏng vấn 44 Hình 4.1 Scatterplot 54 Hình 4.2 Histogram 55
  15. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Sự cần thiết của đề tài Qua quá trình triển khai thực hiện, Luật thuế thu nhập cá nhân đã đi vào cuộc sống có tác động tích cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội của đất nước và đạt được mục tiêu đề ra khi ban hành Luật. Trong đó nguồn thu thuế thu nhập cá nhân chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân đã góp phần đảm bảo nguồn thu quan trọng, ổn định cho ngân sách Nhà nước và bảo đảm nguồn lực tài chính quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo và củng cố an ninh, quốc phòng. Quản lý thuế thu nhập cá nhân là vấn đề rất phức tạp, khi cơ chế chính sách của Nhà nước quy định chưa cụ thể rõ ràng còn nhiều kẽ hở để thực hiện các hành vi gian lận có thể lách luật như có tính chất bắc cầu, lợi dụng quy định tài sản duy nhất, hạ thấp giá bán và các loại thuế được miễn giảm. Việc tăng cường quản lý thuế thuế thu nhập cá nhân để chống thất thu thuế là phải đảm bảo công bằng xã hội, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, tình trạng gian lận về thuế ngày càng phổ biến và tạo ra nhiều thách thức đối với cơ quan thuế gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thu ngân sách. Các hành vi trốn thuế, lách thuế của các đối tượng một mặt phản ánh ý thức chấp hành của các đối tượng nộp thuế chưa cao gây ra thất thu cho ngân sách nhà nước, mặt khác cũng cho thấy các chính sách thuế và phương pháp tính thuế của cơ quan thế chưa bám sát thực tế. Huyện Tân Hưng được thành lập năm 1994 là huyện tách từ huyện Vĩnh Hưng - tỉnh Long An, là một huyện mới nên đòi hỏi nguồn thu ngân sách của huyện rất lớn để phục vụ cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, nguồn thu ngân sách của huyện Tân Hưng luôn có những bước tăng trưởng phát triển nhưng nguồn thu từ thuế nhập cá nhân trên địa bàn thời gian qua chưa cao, tình trạng trốn thuế, giận lận thuế trong lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân còn diễn ra nhiều gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.
  16. 2 Chi cục thuế huyện Tân Hưng là đơn vị trực thuộc Cục Thuế tỉnh Long An, trong giai đoạn từ năm 2015- 2018 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong hoạt động quản lý thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đảm bảo thu đúng và thu đủ, cụ thể: Năm 2015 đạt 114.7 %, năm 2016 đạt 129.6 %, năm 2017 đạt 101.3 %, năm 2018 đạt 102.3%. Do đó, tăng cường quản lý thuế nói chung và thuế thu nhập cá nhân nói riêng là việc làm hết sức cần thiết để tăng nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Vì vậy, để giải quyết những vấn đề khó khăn nói trên và tìm ra giải pháp phù hợp cải thiện các hành vi gian lận thuế, do đó tôi đã chọn đề tài “Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An” để làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - Tỉnh Long An. Xác định các yếu tố tác động đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Đo lường mức độ ảnh hưởng của mỗi nhân tố đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An. Gợi ý một số hàm ý chính sách nhằm hạn chế hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An. 1.3 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - Tỉnh Long An. Đối tương khảo sát: Người dân có giao dịch thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An. Đơn vị phân tích: Người dân có giao dịch thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An. 1.4 Phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Phạm vi về thời gian:
  17. 3 + Số liệu thứ cấp được thu thập phục vụ cho nghiên cứu thu thập trong thời gian từ năm 2015 - 2018. + Số liệu sơ cấp được thu thập trong năm 2019. + Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 11/2019 - tháng 06/2020. 1.4.2 Phạm vi về không gian Nghiên cứu được thực hiện tại Chi cục Thuế huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. 1.4.3 Phạm vi nội dung Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. 1.5 Câu hỏi nghiên cứu Những yếu tố tác động đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An? Mức độ tác động của từng yếu tố tác động đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An như thế nào? Những hàm ý chính sách nào được đề xuất nhằm hạn chế hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An? 1.6 Những đóng góp mới của luận văn 1.6.1. Đóng góp về phương diện khoa học Kế thừa những nghiên cứu trước, hệ thống hóa lý thuyết về hành vi gian giận thuế, làm cơ sở cho các nghiên cứu sau này của các Chi cụ Thuế quận, huyện khác trong cùng lĩnh vực nghiên cứu. 1.6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn Kết quả nghiên cứu giúp các nhà quản lý thuế nói chung và những nhà quản lý của Chi cục Thuế huyện Tân Hưng nắm bắt được tâm lý chung của người dân, từ đó có thể thực hiện công tác quản lý thuế tốt hơn, hạn chế được hiện tượng gian lận về thuế nhập cá nhân, hạn chế thất thu cho ngân sách Nhà nước. 1.7 Phương pháp nghiên cứu Phương pháp kết hợp giữa định tính và định lượng trong đó định tính là phụ, định lượng là chính: - Nghiên cứu định tính bằng cách thực hiện phỏng vấn sâu một số đối tượng được tiến hành, đồng thời kết hợp với nghiên cứu tại bàn nhằm xác định các khái
  18. 4 niệm dùng trong thang đo, đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân trên địa bàn huyện Tân Hưng - tỉnh Long An. - Nghiên cứu định lượng thu thập dữ liệu thông qua bảng câu hỏi, phương pháp chọn mẫu trong cuộc nghiên cứu này là phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Công cụ hệ số tin cậy Cronbach Alpha’s và phân tích yếu tố khám phá EFA được sử dụng để gạn lọc các quan sát dùng trong nghiên cứu. Phần mềm thống kê SPSS 2.0 được dùng trong quá trình xử lý dữ liệu. Hồi quy tuyến tính được sử dụng để tìm ra mối tác động của các yếu tố đến hành vi gian lận thuế nhập cá nhân tử chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân tại huyện Tân Hưng - tỉnh Long An. 1.8 Kết cấu của luận văn Luận văn nghiên cứu được kết cấu thành 5 chương như sau: Chương 1. Tổng quan về nghiên cứu Chương 2. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3. Phương pháp nghiên cứu Chương 4. Phân tích kết quả nghiên cứu Chương 5. Kết luận và hàm ý quản trị
  19. 5 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1 Lý thuyết về hành vi gian lận thuế Từ các định nghĩa về hành vi gian lận ta có thể hiểu hành vi gian lận thuế là hành vi vi phạm hay lợi dụng những quy định của pháp luật, bằng các thủ đoạn khác nhau để giảm một phần nghĩa vụ thuế phải nộp hoặc để hưởng lợi không đúng từ việc miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế hoặc làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn hoặc được miễn, giảm. Hành vi gian lận thuế tạo ra môi trường cạnh tranh thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp, làm cho các doanh nghiệp mất niềm tin vào các chính sách thuế. Mục đích cuối cùng của hành vi gian lận thuế là tối đa hóa lợi nhuận tăng thu nhập cho công ty hoặc đem về lợi ích cho các cá nhân hay tổ chức, tối thiểu hóa chi phí thuế bằng cách tối thiểu hóa các khoản thuế mà các doanh nghiệp phải nộp cho NSNN. Gian lận thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn hoặc được miễn, giảm và gây thất thu nghiêm trọng cho NSNN, giảm phúc lợi xã hội. Gian lận thuế là hành vi vi phạm pháp luật luôn tồn tại song hành với hoạt động ngành thuế của Nhà nước. Có thể nói, Nhà nước còn đánh thuế thì sẽ còn tồn tại hành vi gian lận thuế do động cơ của gian lận thuế luôn tồn tại khi Nhà nước thu thuế đó là mong muốn giảm nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta chấp nhận các hành vi gian lận thuế. Gian lận thuế sẽ giảm bớt nếu hoạt động quản lý thuế đạt hiệu quả cao. Theo Nghị định 100/2004/NĐ-CP ngày 25/2/2004 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế: [6] Hành vi trốn thuế là hành vi của cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật về thuế làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn hoặc được miễn, giảm. Số tiền thuế trốn là số tiền thuế được phát hiện thêm ngoài số liệu kê khai trên tờ khai thuế, quyết toán thuế hoặc ngoài sổ kế toán. Số thuế trốn để xem xét xử phạt
  20. 6 hành chính không xét đến chính sách ưu đãi về thuế, không bù trừ vào số thuế được khấu trừ, được hoàn hoặc số tiền lỗ của đối tượng nộp thuế. Thời điểm xác định cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế để xử phạt vi phạm hành chính là thời điểm cá nhân, tổ chức đã hoàn thành việc kê khai số thuế phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế hoặc thời điểm cơ quan có thẩm quyền ra quyết định hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế theo hồ sơ đề nghị của cá nhân, tổ chức đó. 2.2 Các hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân Các hành vi gian lận thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cũng như các loại thuế khác, gian lận thuế TNCN từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất là những hành vi làm giảm số thuế phải nộp. Mục đích cuối cùng của hành vi này là tối đa hóa lợi nhuận tăng thu nhập cho các cá nhân, tối thiểu hóa chi phí thuế bằng cách tối thiểu hóa các khoản thuế mà họ phải nộp cho ngân sách nhà nước. Các hành vi gian lận thuế TNCN từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nước hiện nay thể hiện ở một số hình thức sau đây: • Tự khai là tài sản duy nhất Khoản 2, Điều 4 Luật số 04/2007/QH12 của Quốc hội ngày 21/11/2007 về thuế TNCN quy định [12]: “Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất” thì được miễn thuế; đồng thời người chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực về kê khai của mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh hệ thống thông tin quản lý cá nhân của cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có ngành thuế còn chưa đáp ứng; công tác kiểm tra, đối chiếu cần rất nhiều thời gian thì ít nhất trong vài năm đầu, cơ quan chức năng không thể kiểm soát được từng cá nhân có bao nhiêu nhà ở, đất ở. Đây chính là kẽ hở để không ít người có nhiều nhà ở, đất ở khi chuyển nhượng sẵn sàng kê khai là tài sản duy nhất để không phải nộp thuế. Thực tế này đang diễn ra hàng ngày và khá phổ biến, gây thất thu lớn cho Ngân sách Nhà nước. Thậm chí, người sở hữu nhà ở, đất ở trong cùng một địa bàn nhưng khi kê khai thì người sở hữu nhà hoàn toàn có thể khai theo địa chỉ ghi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2