BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------<br />
<br />
PHẠM QUẾ ANH<br />
<br />
GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ<br />
HUẤN LUYỆN VIÊN CÁC MÔN THỂ THAO<br />
VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br />
<br />
Hà Nội, Năm 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành bản luận văn: “Giải pháp đào tạo và phát triển đội ngũ huấn<br />
luyện viên các môn thể thao trong thời kỳ hội nhập”. Tôi đã nhận được sự giúp<br />
đỡ nhiệt tình của các cơ quan, các cấp lãnh đạo và cá nhân của các đồng chí trong<br />
Tổng cục Thể dục Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tôi xin bày tỏ lời<br />
cảm ơn và kính trọng tới tất cả tập thể và cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong<br />
quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Trước hết tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Danh Nguyên<br />
người đã hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Viện sau Đại học, Viện kinh tế và<br />
quản lý, các đơn vị liên quan của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tôi xin trân<br />
trọng cảm ơn các GS, TS của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, những người đã<br />
trang bị cho tôi những kiến thức quý báu để giúp tôi hoàn thành công trình này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã động viên chia sẻ,<br />
giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn<br />
này.<br />
Xin trân trọng cảm ơn !<br />
Hà Nội, ngày 22 tháng 2 năm 2013<br />
<br />
HỌC VIÊN THỰC HIỆN<br />
<br />
Phạm Quế Anh<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ kinh tế ngành Quản trị Kinh doanh với đề tài “Giải pháp<br />
đào tạo và phát triển đội ngũ huấn luyện viên các môn thể thao trong thời kỳ<br />
hội nhập” tác giả viết dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Danh Nguyên. Luận văn<br />
này được viết trên cơ sở vận dụng lý luận chung về quản trị nhân lực, thực trạng<br />
nguồn nhân lực của Ngành thể dục, thể thao Việt Nam để phân tích đề xuất một số<br />
giải pháp đào tạo và phát triển đội ngũ huẩn luyện viên các môn thể thao.<br />
Khi viết bản luận văn này, tác giả có tham khảo và kế thừa 1 số lý luận chung<br />
về quản trị nhân lực và sử dụng những thông tin số liệu theo danh mục tham khảo.<br />
Tác giả cam đoan không có sự sao chép nguyên văn từ bất kỳ luận văn nào<br />
hay nhờ người khác viết. Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về cam đoan của<br />
mình và chấp nhận mọi hình thức kỷ luật theo quy định của Trường Đại học Bách<br />
khoa Hà Nội<br />
<br />
Người cam đoan<br />
<br />
Phạm Quế Anh<br />
<br />
Học viên: Phạm Quế Anh<br />
<br />
Lớp 10BQTKDCB 2010-2012<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1<br />
<br />
Chương 1. Khái quát chung về công tác đào tạo và phát triển 3<br />
cán bộ quản lý- huấn luyện viên.<br />
1.1. Khái quát về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.1. Một số khái niệm<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.1.1. Nguồn nhân lực<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1.1.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển cán 6<br />
bộ quản lý trong doanh nghiệp.<br />
1.1.2.1. Bối cảnh quốc tế<br />
<br />
6<br />
<br />
1.1.2.2. Bối cảnh trong nước<br />
<br />
8<br />
<br />
1.2. Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực<br />
<br />
9<br />
<br />
1.3. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý 10<br />
trong doanh nghiệp.<br />
1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo.<br />
<br />
11<br />
<br />
1.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo.<br />
<br />
12<br />
<br />
1.3.3. Xác định đối tượng đào tạo<br />
<br />
12<br />
<br />
1.3.4. Xác định nội dung đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo<br />
<br />
13<br />
<br />
1.3.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên.<br />
<br />
13<br />
<br />
1.3.6. Dự tính chi phí đào tạo.<br />
<br />
14<br />
<br />
1.3.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo.<br />
<br />
14<br />
<br />
1.3.8. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo.<br />
<br />
15<br />
<br />
1.4. Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển 16<br />
nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.<br />
1.4.1.1. Mục đích của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.<br />
<br />
16<br />
<br />
1.4.1.2. Vai trò của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý trong 17<br />
Học viên: Phạm Quế Anh<br />
<br />
Lớp 10BQTKDCB 2010-2012<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp thạc sỹ<br />
<br />
doanh nghiệp.<br />
1.4.1.3. Ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý đối với 18<br />
doanh nghiệp.<br />
1.4.2.1. Đào tạo huấn luyện viên thể thao-nền tảng và linh hồn của 20<br />
nền TDTT<br />
1.4.2.2. Sự cần thiết của huấn luyện viên trong hoạt động 20<br />
TDTT<br />
1.4.2.3. Vai trò đặc biệt của HLV<br />
<br />
21<br />
<br />
1.4.2.4. Những đặc điểm nghề nghiệp của HLV<br />
<br />
26<br />
<br />
1.4.2.5. Trình độ chuyên môn của HLV<br />
<br />
27<br />
<br />
Chương 2. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển huấn 31<br />
luyện viên các môn thể thao trong thời kỳ hội nhập.<br />
2.1. Thực trạng thể dục, thể thao Việt Nam<br />
<br />
31<br />
<br />
2.1.1. Thực trạng thể dục, thể thao nước ta hiện nay<br />
<br />
31<br />
<br />
2.1.2. Bối cảnh trong nước và quốc tế<br />
<br />
38<br />
<br />
2.2. Thực trạng HLV của nền TDTT Việt Nam-nhân tố liên quan 40<br />
trực tiếp đến hiện trạng nền TDTT Việt Nam<br />
2.2.1. Sự đảm bảo về số lượng<br />
<br />
40<br />
<br />
2.2.2. Sự bảo đảm về đẳng cấp chuyên môn<br />
<br />
41<br />
<br />
2.3. Công tác đào tạo và phát triển HLV các môn thể thao<br />
<br />
42<br />
<br />
2.3.1. Thực trạng công tác đào tạo huấn luyện viên hiện nay<br />
<br />
44<br />
<br />
2.3.2. Đánh giá quá trình đào tạo HLV xuất phát từ Vận động viên<br />
<br />
51<br />
<br />
2.3.3. Đánh giá quá trình đào tạo HLV từ học sinh, sinh viên<br />
<br />
51<br />
<br />
2.3.4. Công tác phân bổ HLV<br />
<br />
52<br />
<br />
3.3.4. Công tác chăm sóc, đãi ngộ HLV<br />
<br />
55<br />
<br />
Chương 3. Một số giải pháp đào tạo và phát triển đội ngũ huấn 57<br />
luyện viên các môn thể thao trong thời kỳ hội nhập<br />
Học viên: Phạm Quế Anh<br />
<br />
Lớp 10BQTKDCB 2010-2012<br />
<br />