intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Hoạch định chiến lược kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm phi hàng hải tại công ty Bảo hiểm Ngân hàng BIDV (BIC) đến năm 2018

Chia sẻ: Nguyễn Thu Ngân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

171
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là tổng hợp cơ sở lý thuyết về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh; phân tích những căn cứ hoạch định chiến lược kinh doanh của BIC; xây dựng chiến lược kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm Phi hàng hải tại BIC đến năm 2018; đề xuất chiến lược kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm phi hàng hải tại BIC đến năm 2018 và các giải pháp thực hiện chiến lược.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Hoạch định chiến lược kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm phi hàng hải tại công ty Bảo hiểm Ngân hàng BIDV (BIC) đến năm 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> --------------------------------------NGUYỄN MẠNH HÀ<br /> <br /> NGUYỄN MẠNH HÀ<br /> <br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NGHIỆP<br /> VỤ BẢO HIỂM PHI HÀNG HẢI TẠI CÔNG TY<br /> BẢO HIỂM NGÂN HÀNG BIDV (BIC)<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> KHOÁ 2011B<br /> Hà Nội – Năm 2013<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 3<br /> 1.<br /> 2.<br /> <br /> LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 3<br /> 3<br /> <br /> 3.<br /> <br /> PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................................ 4<br /> <br /> 4.<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................................................................... 4<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC HIỆN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ..................... 4<br /> <br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH................................................................ 6<br /> 1.1 Cơ sở lý luận của hoạch định chiến lược .......................................................................... 6<br /> 1.1.1 Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược .................................................................... 6<br /> 1.1.2 Tầm quan trọng của viêc xây dựng chiến lược ................................................................. 6<br /> 1.1.3 Phân loại chiến lược-Các cấp chiến lược của doanh nghiệp và mô hình quản trị chiến<br /> lược tổng quát ............................................................................................................................. 7<br /> 1.1.3.1 Cấp công ty……………………………………………………………………………. 7<br /> 1.1.3.2 Cấp SBU………………………………………………………………………………. 7<br /> 1.1.3.3 Cấp tác nghiệp hoặc chức năng……………………………………………………….. 8<br /> 1.2 Mô hình quản trị chiến lược tổng quát ................................................................................ 9<br /> 1.2.1 Xác định nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược hiện tại của tổ chức……………………..10<br /> 1.2.2 Xét lại nhiệm vụ kinh doanh…………………………………………………………..<br /> 10<br /> 1.2.3 Nghiên cứu môi trường để xác lập cơ hội và đe dọa chủ yếu…………………………<br /> 10<br /> 1.2.4 Kiểm soát nội bộ doanh nghiệp để nhân diện các điểm mạnh, điểm yếu……………. 12<br /> 1.2.5 Thiết lập mục tiêu dài hạn……………………………………………………………. 13<br /> 1.2.6 Xây dựng và lựa chọn chiến lược……………………………………………………..14<br /> 1.3 Các công cụ để xây dựng và lựa chọn chiến lược........................................................... 14<br /> 1.3.1 Các công cụ cung cấp thông tin để xây dưng chiến lược……………………………. 14<br /> 1.4 Giới thiệu sơ lược về Bảo hiểm ...................................................................................... 28<br /> 1.4.1 Nguồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển của Bảo hiểm ............................................ 28<br /> 1.4.2 Khái niệm hoạt động kinh doanh bảo hiểm .................................................................... 29<br /> 1.4.3 Vai trò, lợi ích của bảo hiểm ........................................................................................... 30<br /> 1.4.4 Tổng quan về ngành bảo hiểm ở Việt Nam .................................................................... 31<br /> 1.4.5 Tổng quan thị trường bảo hiểm phi hàng hải năm 2012 ................................................. 32<br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br /> DỊCH VỤ BẢO HIỂM PHI HÀNG HẢI CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM<br /> NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIC) GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM<br /> 2018 .......................................................................................................................................... 35<br /> 2.1 Giới thiệu chung về Tổng Công ty bảo hiểm BIDV........................................................... 35<br /> 2.1.1 Tầm nhìn.......................................................................................................................... 36<br /> 2.1.2 Sứ mệnh.......................................................................................................................... 36<br /> 2.1.3 Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................................................... 36<br /> 2.1.4 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh....................................................................................... 37<br /> 2.1.5 Danh sách Công ty con.................................................................................................... 41<br /> 2.1.6 Kết quả hoạt động BIC .................................................................................................... 41<br /> 2.1.6.1 Hoạt động kinh doanh bảo hiểm……………………………………………………... 41<br /> 2.1.6.2 Bảo hiểm Phi hàng hải………………………………………………………………. 42<br /> 2.2 Bảo hiểm Phi hàng hải-đặc điểm chung và đặc thù bảo hiểm Phi hàng hải tại BIC .......... 44<br /> 1<br /> <br /> 2.3 Phân tích các căn cứ hoạch định chiến lược....................................................................... 45<br /> 2.3.1 Đánh giá tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài ................................................ 45<br /> 2.3.1.1 Yếu tố về môi trường vĩ mô…………………………………………………………. 45<br /> 2.3.1.2 Các yếu tố về môi trường vi mô……………………………………………………. 53<br /> 2.3.1.3 Ma trân đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)……………………………...…………75<br /> 2.3.2.1 Hoạt động quản trị………………………………………………………………….. 80<br /> 2.3.2.2 Hoạt động Marketing………………………………………………………………. 82<br /> 2.3.2.3 Tình hình tài chính…………………………………………………………………… 84<br /> 2.3.2.4 Hoạt động đầu tư vốn và liên doanh…………………………………………………..85<br /> 2.3.2.5 Ma trân đánh giá các yếu tố nội bô (IFE)……………………………………………. 89<br /> CHƯƠNG III. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM PHI HÀNG HẢI<br /> TẠI TỔNG CÔNG TY BẢO HIỂM BIC ĐẾN NĂM 2018.................................................... 96<br /> 3.1 Phương hướng hoạt động của BIC đển năm 2018 .......................................................... 96<br /> 3.1.1 Cơ sở để xác lập phương hướng hoạt động của BIC ...................................................... 96<br /> 3.1.2 Phương hướng hoạt động của BIC đển năm 2015 .......................................................... 96<br /> 3.2 Đề xuất chiến lược phát triển BIC đến năm 2018………………………………………<br /> 100<br /> 3.2.1 Ma trận SWOT của BIC………………………………………………………………..<br /> 100<br /> 3.2.2 Ma trận chiến lược chính .............................................................................................. 102<br /> 3.2.3 Phân tích các chiến lược đề xuất của BIC đến năm 2018 ............................................. 104<br /> 3.2.4 Lựa chọn các chiến lươc của BIC đến năm 2018……………………………………107<br /> 3.3<br /> 3.3.1<br /> 3.3.2<br /> 3.3.3<br /> 3.3.4<br /> 3.3.5<br /> 3.3.6<br /> 3.3.7<br /> 3.3.8<br /> <br /> Một số giải pháp thực hiện chiến lược của BIC đến năm 2018 .................................... 114<br /> Giải pháp tái cơ cấu các nghiệp vụ kinh doanh bảo hiểm............................................. 114<br /> Giải pháp về nâng cao chất lượng dịch vu khách hàng................................................. 115<br /> Giải pháp về mở rộng hê thống kênh phân phối ........................................................... 116<br /> Giải pháp xây dựng thương hiệu nổi tiếng và quảng bá hình ảnh của BIC .................. 118<br /> Giải pháp về tái cấu trúc cơ cấu phòng Ban để nâng cao năng lưc kinh doanh............ 119<br /> Giải pháp về công tác quản tri nguồn nhân lực và thu hút nhân tài của BIC................ 121<br /> Giải pháp về công nghệ thông tin ................................................................................. 123<br /> Giải pháp mở rộng hoạt động đầu tư tài chính.............................................................. 123<br /> <br /> 3.4<br /> 3.4.1<br /> 3.4.2<br /> 3.4.3<br /> <br /> Một số kiến nghị ........................................................................................................... 124<br /> Về phía Nhà nước, Bộ Tài chính Việt Nam.................................................................. 124<br /> Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam .......................................................................... 124<br /> Về phía BIC .................................................................................................................. 125<br /> <br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 126 <br /> <br /> 2<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1.<br /> <br /> LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Bảo hiểm Việt Nam là một ngành còn rất non trẻ so với thế giới, ngành bảo<br /> <br /> hiểm mới thực sự đóng góp vào nền kinh tế từ những năm 1990, cho dù công ty bảo<br /> hiểm đầu tiên hoạt động từ khá lâu. Để theo kịp các doanh nghiệp bảo hiểm quốc tế đối<br /> với các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt là với<br /> xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã gia nhập WTO, các doanh nghiệp bảo<br /> hiểm nước ngoài được cấp bảo hiểm xuyên biên giới, vấn đề cạnh tranh lại càng trở nên<br /> gay gắt hơn, nó mở ra những cơ hội và không kém phần thách thức cho các doanh<br /> nghiệp bảo hiểm Việt Nam. Tổng công ty bảo hiểm BIDV (BIC) là một trong những<br /> doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam. Sau hơn 7 năm hoạt động<br /> từ khi mua lại phần vốn từ liên doanh bảo hiểm QBE-BIDV, BIC đã khẳng định vị thế<br /> của mình trên thị trường bảo hiểm Việt Nam luôn tăng trưởng và luôn là doanh nghiệp<br /> hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường bảo hiểm. Tuy nhiên, năm 2012 và những tháng<br /> đầu năm 2013, tình hình kinh doanh của BIC gặp một số khó khăn trong tăng trưởng<br /> doanh thu và giữ thị phần. Đứng trước những sự kiện và những biến động liên tục của<br /> môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế, BIC phải có những thay đổi trong chính<br /> sách kinh doanh phù hợp với thực tế để có thể tăng trưởng và đạt hiệu quả bền vững.<br /> Đặc biệt BIC còn có vai trò rất quan trọng trong các công ty thành viên của BIDV,<br /> BIDV đã hy vọng BIC sẽ trở thành một trong những trụ cột trong tập đoàn, đóng vai trò<br /> chủ đạo trong các trụ cột của hoạt động Ngân hàng, bảo hiểm, tài chính.<br /> Sự phát triển bền vững của BIC là phù hợp với định hướng của chính phủ trong<br /> phát triển ngành bảo hiểm, của tất cả nhân viên BIC. Tôi mong muốn có thể xây dựng<br /> một chiến lược xác định mục tiêu kinh doanh, định hướng phát triển phù hợp cho Tổng<br /> công ty bảo hiểm BIDV. Do đó, tôi chọn đề tài: “HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br /> DOANH NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM PHI HÀNG HẢI TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM<br /> NGÂN HÀNG BIDV (BIC) ĐẾN NĂM 2018” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp Thạc<br /> sĩ Quản trị kinh doanh.<br /> 2.<br /> <br /> MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br /> Môi trường kinh doanh của BIC đang biến đổi rất nhanh và tình hình cạnh tranh<br /> <br /> diễn ra ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước và doanh<br /> nghiệp bảo hiểm nước ngoài. Việc chọn đề tài này, tác giả mong muốn đạt được những<br /> 3<br /> <br /> mục tiêu sau:<br /> - Tổng hợp cơ sở lý thuyết về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh.<br /> - Phân tích những căn cứ hoạch định chiến lược kinh doanh của BIC.<br /> -<br /> <br /> Xây dựng chiến lược kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm Phi hàng hải tại BIC đến<br /> <br /> năm 2018.<br /> -<br /> <br /> Đề xuất chiến lược kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm phi hàng hải tại BIC đến<br /> <br /> năm 2018 và các giải pháp thực hiện chiến lược.<br /> 3.<br /> <br /> PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> Khi thực hiện đề tài này, tác giả chủ yếu nghiên cứu các hoạt động trong Tổng<br /> <br /> công ty bảo hiểm BIC, thu thập dữ liệu nội bộ và ngành bảo hiểm cũng như các yếu tố<br /> thuộc môi trường vĩ mô.<br /> 4.<br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Để thực hiện đề tài này, tác giả đã thu thập cả dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp.<br /> <br /> Trong đó giữ liệu thứ cấp đóng vai trò quan trọng.<br /> Dữ liệu thứ cấp được lấy từ những nguồn như: Tổng công ty Bảo hiểm BIDV,<br /> Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt Việt Nam), Tổng Công ty Bảo hiểm dầu<br /> khí Việt Nam (PVI), Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), Tổng Công ty cổ<br /> phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, các báo, tạp chí chuyên<br /> ngành và internet liên quan đến bảo hiểm.<br /> 5.<br /> <br /> Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC HIỆN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br /> Tác giả nghiên cứu những lý luận liên quan đến chiến lược và mong muốn được<br /> <br /> vận dụng lý luận đó vào việc thực hiện các chiến lược của các công ty bảo hiểm.<br /> Từ thực trạng về hoạt động của Tổng công ty bảo hiểm BIDV, tác giả đưa ra<br /> những nhận định về những mặt mạnh, mặt yếu khi tổ chức kinh doanh và quá trình phát<br /> triển của BIC trong thời gian qua.<br /> Tác giả đề xuất chiến lược để phát triển nghiệp vụ bảo hiểm Phi hàng hải tại Tổng<br /> công ty bảo hiểm BIC trong những năm tiếp theo để làm cơ sở cho công ty có những<br /> hướng phát triển phù hợp và đặc thù hiện nay.<br /> Nội dung chính của đề tài<br /> Chương I: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh<br /> Chương II: Phân tích các căn cứ hoạch định chiến lược phát triển dịch vụ bảo<br /> hiểm Phi hàng hải của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm ngân hàng Đầu tư và Phát triển<br /> Việt Nam (BIC) giai đoạn đến năm 2018<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2