intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Hoạch định chiến lược phát triển ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020

Chia sẻ: Lê Đặng Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

124
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu cơ sở lý thuyết về hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh; phân tích các căn cứ hình thành chiến lược phát triển ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh; hoạch định chiến lược phát triển ngành du lịch Quảng Ninh đến 2020. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Hoạch định chiến lược phát triển ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020

LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Khoa kinh tế và Quản lý, Viện<br /> sau đại học trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Sở văn hóa thể thao và du lịch<br /> Quảng Ninh, Phòng Quản lý du lịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban lãnh đạo và các<br /> phòng ban nghiệp vụ của Viện Quy hoạch và thiết kế Xây dựng Quảng Ninh; Bạn<br /> bè, đông nghiệp và gia đình đã giúp đỡ tôi trong qua trình học tập và hoàn thành<br /> luân văn.<br /> Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Cô giáo Phan Diệu Hương - Giảng<br /> viên Viện Kinh tế và Quản lý - Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã trực tiếp<br /> hướng dẫn và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành<br /> luận văn thạc sỹ.<br /> Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song do<br /> khả năng và kinh nghiệm có hạn nên luân văn không tránh khỏi một số sai sót ngoài<br /> mong muốn, vì vậy tôi rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng nghiệp góp ý để<br /> các nghiên cứu trong luận văn được áp dụng vào thực tiễn.<br /> <br /> Quảng Ninh, tháng 9 năm 2013<br /> Tác giả<br /> <br /> Phạm Văn Sơn<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan bản luận văn là công trình nghiên cứu khoa học<br /> độc lập của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nêu trong luận văn là trung<br /> thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br /> Quảng Ninh, tháng 9 năm 2013<br /> Tác giả<br /> <br /> Phạm Văn Sơn<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ i<br /> LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................... ii<br /> MỤC LỤC .................................................................................................................... iii<br /> DANH MỤC BẢNG, HÌNH ...................................................................................... vi<br /> MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br /> PHÁT TRIỂN KINH DOANH .................................................................................. 4<br /> 1.1 KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH. ................................................. 4<br /> 1.2. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................................................ 5<br /> <br /> 1.2.1. Căn cứ vào các mức độ quản trị chiến lược ............................................ 5<br /> 1.2.2. Căn cứ vào phạm vi của chiến lược: ...................................................... 6<br /> 1.2.3. Căn cứ vào hướng tiếp cận chiến lược gồm 4 loại : ................................ 7<br /> 1.3 VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐỐI VỚI NGÀNH DU LỊCH. ..... 7<br /> 1.4. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .................................................... 8<br /> <br /> 1.4.1 Khái niệm hoạch định chiến lược kinh doanh ngành............................... 8<br /> 1.4.2 Nội dung và trình tự thực hiện hoạch định chiến lược kinh doanh ngành ......... 8<br /> 1.4.3 Phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh cho ngành .................. 17<br /> 1.5. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........................................................ 29<br /> 1.6 ĐẶC ĐIỂM TRONG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH<br /> DU LỊCH. .................................................................................................................. 29<br /> <br /> 1.6.1 Đặc điểm của ngành du lịch và du lịch Việt Nam.................................. 29<br /> 1.6.2 Đặc điểm trong hoạch định chiến lược phát triển ngành du lịch. ........... 30<br /> 1.6.3 Kinh nghiệm của một số quốc gia thành công trong phát triển du lịch. ..... 30<br /> TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 1 ...................................................................... 31<br /> CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br /> PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH ................................. 32<br /> 2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, KINH TẾ, XÃ HỘI<br /> TỈNH QUẢNG NINH ................................................................................................ 32<br /> <br /> 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên tỉnh Quảng Ninh..................................................... 32<br /> 2.1.2. Đặc điểm xã hội tỉnh Quảng Ninh ........................................................ 35<br /> 2.1.3. Đặc điểm kinh tế tỉnh Quảng Ninh....................................................... 35<br /> <br /> iii<br /> <br /> 2.2. PHÂN TÍCH TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH<br /> QUẢNG NINH ......................................................................................................... 37<br /> <br /> 2.2.1. Tiềm năng phát triển ngành du lịch qua tài nguyên thiên nhiên ............ 37<br /> 2.2.2. Tiềm năng phát triển ngành du lịch qua tài nguyên nhân văn ............... 38<br /> 2.3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ CƠ QUAN, TỔ CHỨC CHỊU TRÁCH NHIỆM VẤN ĐỀ<br /> PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH........................................................... 40<br /> <br /> 2.3.1. Giới thiệu tổng quan cơ quan và tổ chức liên quan............................... 40<br /> 2.3.2. Các chính sách về vấn đề phát triển du lịch tỉnh Quảng. ...................... 42<br /> 2.4. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH<br /> (2009-2012)................................................................................................................ 46<br /> <br /> 2.4.1. Đặc điểm khách du lịch và loại hình du lịch chủ yếu tại Quảng Ninh ... 46<br /> 2.4.2. Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh Quảng Ninh (2009-2011)<br /> (Số lượng khách du lịch, số đoàn du lịch, doanh thu từ du lịch, nộp ngân<br /> sách cho tỉnh từ du lịch...) ............................................................................. 51<br /> 2.4.3. Phân tích thực trạng năng lực các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Quảng<br /> Ninh (Gồm các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại địa bàn Quảng Ninh và các<br /> doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại các tỉnh khác nhưng có nhiều tour du lịch<br /> tại Quảng Ninh, xem xét cả các doanh nghiệp du lịch nước ngoài)...................... 60<br /> 2.4.4. Phân tích cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại tỉnh Quảng Ninh ............... 60<br /> 2.4.5. Phân tích các dịch vụ hỗ trợ phát triển du lịch Quảng Ninh.................. 64<br /> 2.4.6. Phân tích các chính sách đầu tư trực tiếp cho ngành du lịch Quảng Ninh ...... 65<br /> 2.5. NHẬN ĐỊNH ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI<br /> VỚI NGÀNH DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH ......................................................... 65<br /> <br /> 2.5.1. Những điểm mạnh (S) ......................................................................... 65<br /> 2.5.2. Những điểm yếu (W). .......................................................................... 66<br /> 2.5.3. Những cơ hội để phát triển ngành du lịch (O). ..................................... 67<br /> 2.5.4. Những thách thức (T). ......................................................................... 67<br /> 2.5.5. Tổng hợp trong ma trận SWOT. .......................................................... 68<br /> TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 2 ...................................................................... 69<br /> CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH DU<br /> LỊCH QUẢNG NINH ĐẾN 2020 ............................................................................ 70<br /> 3.1 DỰ BÁO NHU CẦU DU LỊCH QUẢNG NINH ĐẾN 2020 (SỐ LƯỢNG<br /> KHÁCH, CƠ CẤU, LOẠI HÌNH DU LỊCH) ............................................................. 70<br /> <br /> iv<br /> <br /> 3.2 ĐỊNH HƯỚNG CỦA NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH<br /> VIỆT NAM ĐẾN 2020............................................................................................... 74<br /> 3.3 XÂY DỰNG MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH QUẢNG<br /> NINH ĐẾN NĂM 2020 .............................................................................................. 77<br /> 3.4 LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH TỈNH QUẢNG<br /> NINH TRÊN CƠ SỞ CÁC CĂN CỨ VÀ MA TRẬN SWOT ..................................... 81<br /> <br /> 3.4.1 Đề xuất các chiến lược trên cơ sở các căn cứ và ma trận SWOT ........... 81<br /> 3.4.2 Lựa chọn chiến lược ưu tiên cho phát triển du lịch Quảng Ninh đến 2020. .... 85<br /> 3.5. KẾ HOẠCH CỤ THỂ CHO TỪNG GIAI ĐOẠN CHIẾN LƯỢC PHÁT<br /> TRIỂN NGÀNH DU LỊCH QUẢNG NINH ĐẾN 2020. ............................................ 86<br /> 3.6. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ THỰC HIỆN THÀNH CÔNG CHIẾN LƯỢC<br /> PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH QUẢNG NINH ĐẾN 2020 ĐÃ XÂY DỰNG .................... 88<br /> <br /> 3.6.1. Giải pháp về sản phẩm và chất lượng du lịch Quảng Ninh ................... 88<br /> 3.6.2. Giải pháp về nhân lực hoạt động trực tiếp trong ngành du lịch Quảng<br /> Ninh. ............................................................................................................. 91<br /> 3.6.3. Giải pháp về đầu tư cho phát triển du lịch Quảng Ninh. ....................... 92<br /> 3.6.4. Giải pháp về các chính sách phát triển du lịch của Sở văn hóa, thể<br /> thao và du lịch tỉnh Quảng Ninh .................................................................... 96<br /> 3.7 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 97<br /> <br /> 3.7.1 Kiến nghị đối với Trung Ương.............................................................. 97<br /> 3.7.2 Kiến nghị đối với tỉnh Quảng Ninh ....................................................... 98<br /> TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 3 .................................................................... 101<br /> KẾT LUẬN ............................................................................................................... 102<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 103<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2