intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu áp dụng phần mềm tiện ích của điện thoại thông mình nhằm đánh giá tiếng ồn giao thông và chỉ số iri của mặt đường

Chia sẻ: Hoàng Đức Mạnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:115

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là khảo sát đo tiếng ồn và đánh giá tại một vài nút giao thông bằng phần mềm điện thoại; Xem xét các ảnh hưởng (tốc độ, loại xe, vị trí đo...) đến giá trị đo IRI bằng phần mềm; Khảo sát đo đạc IRI cho một số các tuyến đường và đánh giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu áp dụng phần mềm tiện ích của điện thoại thông mình nhằm đánh giá tiếng ồn giao thông và chỉ số iri của mặt đường

  1.  BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI ­­­­­­­­­­*­­­­­­­­­­ HOÀNG ĐỨC MẠNH NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG PHẦN MỀM TIỆN ÍCH CỦA  ĐIỆN THOẠI THÔNG MÌNH NHẰM ĐÁNH GIÁ TIẾNG  ỒN GIAO THÔNG VÀ CHỈ SỐ IRI CỦA MẶT ĐƯỜNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT
  2. HÀ NỘI ­ 2018 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI ­­­­­­­­­­*­­­­­­­­­­ HOÀNG ĐỨC MẠNH NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG PHẦN MỀM TIỆN ÍCH CỦA  ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH NHẰM ĐÁNH GIÁ TIẾNG  ỒN GIAO THÔNG VÀ CHỈ SỐ IRI CỦA MẶT ĐƯỜNG NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG MàSỐ: 60.58.02.05 CHUYÊN NGÀNH: XÂY DỰNG ĐƯỜNG Ô TÔ VÀ ĐƯỜNG THÀNH PHỐ LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT           GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 
  3. TS. NGUYỄN QUANG TUẤN HÀ NỘI ­ 2018
  4. i MỤC LỤC  PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                         .....................................................................................................      1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ TIẾNG ỒN ĐÔ THỊ VÀ CHỈ SỐ ĐỘ GỒ GHỀ QUỐC   TẾ IRI                                                                                                                           .......................................................................................................................      4  1.1. Các yếu tố khai thác và môi trường của tuyến đường                                 .............................      4   1.1.1. Khái niệm về khai thác đường                                                                          ......................................................................      4   1.1.2. Nhiệm vụ của khai thác đường                                                                        ....................................................................      4  1.2. Tổng quan về tiếng ồn và tiếng ồn giao thông                                               ...........................................      5   1.2.1. Tiếng ồn                                                                                                             .........................................................................................................      5   1.2.2. Đặc điểm của tiếng ồn giao thông                                                                 .............................................................       12   1.2.3. Lan truyền tiếng ồn giao thông trong địa bàn thành phố                               ...........................       15   1.2.4. Bản đồ lan truyền tiếng ồn giao thông trong các khu xây dựng                   ...............       23   1.2.5. Phương pháp đo và đánh giá tiếng ồn                                                            ........................................................       24   1.2.6. Tiêu chuẩn tiếng ồn                                                                                        ....................................................................................       29  1.3. Độ gồ ghề của mặt đường và chỉ số độ gồ ghề quốc tế IRI                   ...............       33   1.3.1. Tổng quan                                                                                                        ...................................................................................................       33   1.3.2. Chỉ tiêu độ gồ ghề của mặt đường                                                                ............................................................       34   1.3.3. Tiêu chí đánh giá                                                                                              ..........................................................................................       43 CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT ĐO TIẾNG ỒN VÀ ĐÁNH GIÁ TẠI MỘT VÀI   NÚT GIAO THÔNG TẠI HÀ NỘI                                                                         .....................................................................       46  2.1. Giới thiệu về phần mềm sử dụng đo tiếng ồn                                            ........................................       46   2.1.1. Các loại máy đo âm thanh và tiếng ồn                                                            ........................................................       46   2.1.2. Giới thiệu phần mềm đo tiếng ồn trên điện thoại thông minh                     .................       52
  5. ii  2.2. Giới thiệu vị trí khảo sát tiếng ồn và kế hoạch khảo sát                           .......................       54  2.2.1. Nút giao thông Cầu Giấy( ngã tư Cầu Giấy – đường Láng – đường Bưởi)                                                                                                                                    55 .................................................................................................................................       2.2.2. Nút giao thông Nguyễn Khánh Toán – Đào Tấn                                            ........................................       56  2.3. Kết quả đo đạc tiếng ồn và phân tích đánh giá                                            ........................................       57   2.3.1. Nút giao thông Cầu Giấy                                                                                ............................................................................       60   2.3.2. Nút giao thông Nguyễn Khánh Toán – Đào Tấn                                            ........................................       64   2.3.3. Phân tích đánh giá kết quả và giải pháp                                                         .....................................................       68 CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC KHẢO SÁT ĐO ĐẠC CHỈ SỐ IRI  TẠI MỘT SỐ TUYẾN ĐƯỜNG ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ VÀ PHẦN MỀM   CỦA ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH.                                                                     .................................................................       69  3.1. Giới thiệu phần mềm sử dụng đo đạc chỉ số IRI                                       ...................................       69   3.1.1. Giới thiệu khái quát về giao diện phần mềm RoadLabPro                           .......................       69   3.1.2. Hướng dẫn cài đặt                                                                                          ......................................................................................       71  3.2. Các lưu ý khi đo đạc chỉ số IRI                                                                       ...................................................................       71  3.3. Khảo sát đánh giá chỉ số IRI tại một số tuyến đường                               ...........................       73   3.3.1. Khảo sát đánh giá chỉ số IRI tại đường Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy 73      3.3.2. Khảo sát đánh giá chỉ số IRI tại tuyến đường tỉnh lộ 334, huyện Vân Đồn                                                                                                                                    78 .................................................................................................................................       3.3.3. Khảo sát sơ bộ chỉ số IRI tại các tuyến đường khác.                                   ...............................       96  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                                  ..............................................................................       98  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                      ..................................................................................       104
  6. iii DANH MỤC BẢNG BIỂU   Bảng 1.1. Kết luận về mức ồn có ảnh hưởng tới con người                                   ...............................      9   Bảng 1.2. Giới hạn cho phép mức áp suất âm theo thời gian tiếp xúc                     .................      9  Bảng 1.3: Giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn khu vực công cộng và dân cư (theo   mức âm tương đương) (Nguồn TCVN 5949 – 1998)                                               ...........................................       10   Bảng 1.4. Yêu cầu trang bị cá nhân bảo vệ thính lực                                              ..........................................       12   Bảng 1.5: Mức ồn của một số phương tiện giao thông                                          ......................................       14   Bảng 1.6: Quan hệ giữa S và N khi vtb = 40km/h                                                    ................................................       17   Bảng 1.7. Độ giảm mức ồn cực đại sau tường chắn      Lmax , dB                             ......................       21   Bảng 1.8. Độ giảm mức ồn sau tường chắn      La, dB                                             .........................................       22   Bảng 1.9. Số hiệu chỉnh H vào mức      La, dB.                                                         .....................................................       22   Bảng 1.10: Khả năng hút âm của cây xanh, dB/m                                                   ...............................................       23   Bảng 1.11: Mức ồn tương đương của dòng xe                                                        ....................................................       28  Bảng 1.12: Mức ồn tối đa cho phép đối với tiếng ồn phương tiện giao thông   đường bộ                                                                                                                     .................................................................................................................       30  Bảng 1.13: Giới hạn tối đa cho phép đối với khu vực công cộng dân cư (theo   mức ồn tương đương), dBA                                                                                      ..................................................................................       31   Bảng 1.14: Mức ồn cho phép trong nhà                                                                    ................................................................       32  Bảng 1.15. Tiêu chí nghiệm thu độ bằng phẳng theo IRI đối với đường xây   dựng mới                                                                                                                     .................................................................................................................       43  Bảng 1.16. Tiêu chí nghiệm thu độ bằng phẳng theo IRI đối với đường cải tạo,   nâng cấp, tăng cường                                                                                                 .............................................................................................       44
  7. iv  Bảng 1.17. Phân cấp chất lượng độ bằng phẳng theo IRI của đường đang khai   thác                                                                                                                              ..........................................................................................................................       45   Bảng 2.1. Thông số một số máy đo âm thanh và tiếng ồn                                      ..................................       50   Bảng 2.2. Kết quả đo tiếng ồn trung bình tại nút Cầu Giấy                                  ..............................       60  Bảng 2.3. Kết quả đo tiếng ồn trung bình tại nút Nguyễn Khánh Toàn – Đào   Tấn                                                                                                                              ..........................................................................................................................       64   Bảng 3.1.Chỉ số IRI trung bình tại đường Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy          75 .....        Bảng 3.2. Bảng vận tốc, quãng đường và chỉ số IRI đo được theo chiều đi.         82 ....        Bảng 3.3. Bảng vận tốc, quãng đường và chỉ số IRI đo được theo chiều về     ....    85       Bảng 3.4. Bảng vận tốc, quãng đường và chỉ số IRI đo được đường xuống   cảng                                                                                                                             .........................................................................................................................       89   Bảng 3.5. Bảng vận tốc, quãng đường và chỉ số IRI đo được đường sân bay   .  89 .    
  8. v DANH MỤC HÌNH VẼ    Hình 1.1. Tiếng ồn ảnh hưởng tới sức khỏe con người                                          ......................................      8   Hình 1.2. Sự giảm thấp tiếng ồn trong không gian tự do                                        ....................................       18   Hình 1.3. Sự giảm thấp tiếp khi có tường chắn cao 10m                                       ...................................       18   Hình 1.5. Biểu đồ xác xuất phân bố mức ồn                                                           .......................................................       27   Hình 1.6. Thước dài 3m và con nêm                                                                         .....................................................................       38   Hình 1.8. Mô hình một phần tư xe                                                                            ........................................................................       41  Hình 1.9. Thiết bị Hawkeye 1000 Digital Laser Profiler (DLP)                                                                                                                                     43 .................................................................................................................................       Hình 2.1. Sự khác nhau giữa máy đo và tai người                                                    ................................................       47   Hình 2.2. Các đường cong hiệu chỉnh A, B, C, D                                                    ................................................       49   Hình 2.3. Cấu tạo máy đo âm thanh                                                                          ......................................................................       51   Hình 2.4. Giao diện ứng dụng Sound Meter trên điện thoại thông minh                ............       53   Hình 2.5. Nút giao Cầu Giấy – đường Láng – đường Bưởi                                    ................................       55   Hình 2.6. Nút giao Nguyễn Khánh Toàn – Đào Tấn                                                ............................................       57   Hình 2.7. Nút giao Cầu Giấy giờ cao điểm                                                              ..........................................................       58
  9. vi   Hình 2.8. Nút giao Cầu Giấy giờ tan tầm                                                                ............................................................       59   Hình 2.9. Nút giao Nguyễn Khánh Toàn – Đào Tấn                                                ............................................       59  Hình 2.10. Biểu đồ giá trị đo trung bình tiếng ồn trong khoảng thời gian trung   bình tại nút giao thông Cầu Giấy                                                                               ...........................................................................       63  Hình 2.11. Biểu đồ giá trị đo trung bình tiếng ồn trong khoảng thời gian trung   bình tại nút giao thông Nguyễn Khánh Toàn – Đào Tấn                                          ......................................       67   Hình 3.1. Giao diện của phần mềm đo đạc chỉ số IRI RoadLabPro                       ...................       70  Hình 3.2. Gắn điện thoại thông mình đã cài sẵn phần mềm RoadLabPro tại 3 vị   trí khác nhau trên xe                                                                                                    ................................................................................................       74  Hình 3.3. Biểu đồ chỉ số IRI đo tại 2 chiều tuyến đường Cầu Giấy – Nguyễn   Văn Huyên                                                                                                                   ...............................................................................................................       77  Hình 3.4. Biều đồ chỉ số IRI tại 3 điểm đặt máy khác nhau trên tuyến đường   Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy                                                                                ............................................................................       78  Hình 3.5. Công tác chuẩn bị đo đạc chỉ số IRI trên tuyến đường Tỉnh lộ 334 –   huyện Vân Đồn                                                                                                           .......................................................................................................       80  Hình 3.6. Tuyến đường tỉnh lộ 334­ Vân Đồn sau khi đo bằng ứng dụng   RoadLabPro                                                                                                                 .............................................................................................................       82   Hình 3.7. Biểu đồ chỉ số IRI tại tuyến đường Tỉnh lộ 334 – huyện Vân Đồn   .  92 .       Hình 3.8. Biểu đồ IRI trên tuyến đường xuống Cảng                                             .........................................       94   Hình 3.9. Biểu đồ IRI trên tuyến đường vào Cảng Hàng Không                            ........................       95   Hình 3.10. Chỉ số IRI cao tốc HN – HP theo chiều Hà Nội đi Hải Phòng              ..........       96   Hình 3.11. Chỉ số IRI cao tốc HN – HP theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội              ..........       97   Hình 3.12. Chỉ số IRI một đoạn đường từ Hải Phòng đi Hà Nội                           .......................       97
  10. vii
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài:  Một tuyến đường khi hình thành phải đáp ứng rất nhiều các yêu cầu về kĩ  thuật, kinh tế, xã hội và môi trường. Trong luận văn này, tiếng ồn trong đô thị và  độ ghồ ghề của tuyến đường là hai yếu tố được chọn nghiên cứu thông qua các  phần mềm tiện ích của điện thoại thông minh.  Hiện nay đất nước ta đang trong quá trình đô thị  hóa và công nghiệp hóa   nên có rất nhiều đô thị mọc lên. Nhiều hoạt động kinh tế xã hội đều tập trung   về đô thị, dân số cũng sẽ tăng thêm cùng với sự phát triển đô thị đó. Cùng với sự  phát triển của các đô thị, con người phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ  môi  trường xung quanh mà họ đang sống. Một trong những áp lực mà họ không nhận  ra đó là tiếng ồn trong các đô thị. Trong đó tiếng ồn giao thông có ảnh hưởng rất  lớn góp phần tạo ra tiếng  ồn trong đô thị. Tiếng  ồn giao thông tạo nên bởi sự  cộng hưởng từ hoạt dộng của các công trình xây dựng, khu vực tập trung đông  người như  nhà ga, trường học, quảng trường… Nhưng chủ  yếu vẫn đến từ  hoạt động của các phương tiện vận tải như tiếng còi xe, rú ga, tiếng phanh xe,  tiếng  ồn do dộng cơ, do  ống xả, tiến do rung động các bộ  phận của xe, do sự  tương tác giữa lốp xe và mặt đường, do loại phương tiện, lưu lương giao thông,   tốc độ  xe chạy… Trước đây tiếng  ồn không được con người quan tâm lắm vì  họ  chưa biết nó có  ảnh hưởng như  thế  nào tới sức khỏe của mình. Mặc dù ô   nhiễm tiếng  ồn là một dạng ô nhiễm môi trường rất nguy hại,  ảnh hưởng đến   sức khỏe cộng đồng nhưng lại ít được quan tâm như các loại ô nhiễm khác. Độ ghồ ghề là một trong các đặc tính quan trọng của mặt đường thể hiện  khả  năng chạy xe êm thuận và cảm giác thoái mái của người tham gia giao   thông. Việc đo đạc độ  gồ  ghề  của mặt đường có thể  tiến hành theo phương 
  12. 2 pháp thủ công với tốc độ và năng suất thấp, hoặc sử dụng các thiết bị hiện đại   với tốc độ  và năng suất cao hơn. Tuy nhiên việc trang bị  các thiết bị  hiện đại   không phải đơn vị nào cũng có thể thực hiện được. Các thiết bị đo được chỉ  số  độ  gồ  ghề  quốc tế  IRI tại Việt Nam còn khá hạn chế  dẫn đến việc đánh giá   tình trạng và quản lý hệ thống đường còn chưa được cập nhật và chú ý. Trong khuôn khổ luận văn sẽ nghiên cứu áp dụng phần mềm tiện ích của  điện thoại thông minh nhằm đánh giá tiếng ồn giao thông và chỉ số IRI của mặt   đường. Ngoài việc đưa ra được các đánh giá về  tiếng  ồn giao thông và chỉ  số  IRI của một số mặt đường, luận văn sẽ nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số  như  tốc độ, loại xe… đến kết quả  đo IRI bằng phần mềm. Việc sử  dụng các  tiện ích thông minh trong đánh giá chất lượng giao thông và mặt đường sẽ  giúp  giảm đỡ  các thiết bị  máy móc cần trang bị cũng như  có khả  năng thực hiện đo  đạc tại nhiều địa bàn và hệ thống đường cùng lúc và nhanh chóng.  2. Đối tượng nghiên cứu - Tiếng ồn trong đô thị và đo đạc bằng phần mềm điện thoại thông minh - Các yếu tố   ảnh hưởng (tốc độ, loại xe, vị  trí đo...) đến giá trị  đo IRI   (International Roughness Index) bằng phần mềm. - Khảo sát IRI một số  tuyến đường và đánh giá thông qua phần mềm và   điện thoại thông minh 3. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu bao gồm: ­ Đo tiếng ồn ở một vài nút giao thông Hà Nội ­ Đo IRI ở một vài tuyến đường ­ Ảnh hưởng các thông số  (vận tốc, loại xe, vị  trí đo...) đến kết quả  đo   IRI
  13. 3 4. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài bao gồm: ­ Khảo sát đo tiếng ồn và đánh giá tại một vài nút giao thông bằng phần   mềm điện thoại ­ Xem xét các ảnh hưởng (tốc độ, loại xe, vị trí đo...) đến giá trị  đo IRI   bằng phần mềm ­ Khảo sát đo đạc IRI cho một số các tuyến đường và đánh giá 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý thuyết  Đo đạc tiếng ốn và IRI bằng phần mềm điện thoại thông minh Phân tích và đánh giá kết quả thu được 6. Kết cấu của luận văn: Tên luận văn “Nghiên cứu áp dụng phần mềm tiện ích của điện thoại   thông minh nhằm đánh giá tiếng  ồn giao thông và chỉ  số  IRI của mặt đường’.  Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, tài liệu tham khảo kết cấu luận văn   gồm 3 chương, cụ thể như sau:  Chương 1: Tổng quan về tiếng ồn đô thị và chỉ số độ gồ ghề quốc tế IRI Chương 2: Khảo sát đo tiếng ồn và đánh giá tại một vài nút giao thông tại   Hà Nội Chương 3: Đánh giá công tác khảo sát đo đạc chỉ số IRI tại một số tuyến   đường áp dụng công nghệ và phần mềm của điện thoại thông minh
  14. 4 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ TIẾNG ỒN ĐÔ THỊ VÀ CHỈ SỐ ĐỘ GỒ GHỀ QUỐC  TẾ IRI 1.1. Các yếu tố khai thác và môi trường của tuyến đường 1.1.1. Khái niệm về khai thác đường Giao thông đường bộ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế ­ xã   hội. Chi phí phát triển và duy trì mạng lưới giao thông đường bộ chiếm tỉ lệ lớn   trong nguồn ngân sách của quốc gia, có  ảnh hưởng lớn đến hầu hết các hoạt   động trong lĩnh vực khác nhau của kinh tế xã hội. Khai thác đường là một ngành khoa học dựa vào sự  phân tích tác dụng  tương hỗ  giữa các yếu tố  trong hệ  thống vận tải ô tô để  tìm ra các biện pháp   thích hợp, kinh tế nhằm: ­ Hạn chế các hư hỏng ­ Nâng cao chất lượng kỹ thuật của đường ­ Đảm bảo an toàn thuận lợi trong giao thông ­ Nân cao năng suất vận tải ­ Hạ giá thành vận chuyển ­ Hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông… 1.1.2. Nhiệm vụ của khai thác đường
  15. 5 ­ Nghiên cứu tác dụng tương hỗ  giữa các yếu tố trong hệ thống vận tải ô  tô ­ Khảo sát, đánh giá toàn diện chất lượng kỹ thuật của đường ­ Nghiên cứu khả năng phục vụ của từng tuyến ­ Định các thời hạn và phân loại công tác sửa chữa đường ­ Xác định các công nghệ, kỹ thuật sửa chữa hợp lý và kinh tế ­ Xác định các biện pháp tổ chức, điều khiển giao thông thích hợp 1.2. Tổng quan về tiếng ồn và tiếng ồn giao thông 1.2.1. Tiếng ồn 1.2.1.1. Khái niệm tiếng ồn Tiếng  ồn là tập hợp những âm thanh có cường độ  và tần số  khác nhau,  sắp xếp không có trật tự, gây cảm giác khó chịu cho người nghe,  ảnh hưởng   đến quá trình làm việc và nghĩ ngợi của con người, hay là những âm thanh phát  ra không đúng lúc, âm thanh phát ra với cường độ  lớn vượt quá mức chịu đựng   của con người. 1.2.1.2. Tác hại do tiếng ồn gây ra Hiện nay đồng thời với quá trình công nghiệp hóa, đô thị  hóa, vấn đề  tiếng ồn càng trở nên nan giải, tiếng ôn đã vượt quá mức cho phép, ảnh hưởng   trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của con người. Tiếng  ồn 50dB: làm suy giảm hiệu suất làm việc, nhất là đối với lao  động trí óc. Tiếng  ồn 70dB: làm tăng nhịp thở  và nhịp đập của tim, tăng nhiệt độ  cơ  thể  và tăng huyết áp,  ảnh hưởng đến hoạt động của dạ  dày và giảm hứng thú   lao động.
  16. 6 Tiếng ồn 90dB: gây mệt mỏi, mất ngủ, tổn thương chức năng thính giác,   mất thăng bằng cơ thể và suy nhược thần kinh. a. Tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ Giấc ngủ thường bị đánh thức khi có tiếng ồn bất ngờ gây nên, con người   sẽ không có giấc ngủ ngon khi có nguồn ồn thường xuyên quấy nhiễu bên cạnh,  lúc này sẽ   ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và năng suất công việc của ngày  hôm sau, con người sẽ  cảm thấy uể oải, mệt mỏi, không tỉnh táo để  sẵn sàng  cho công việc của một ngày mới. Theo thống kê của nghành y tế cho thấy lượng   thuốc an thần, thuốc ngủ được sử dụng tính trên đầu người ở khu vực gần sân  bay và các đường giao thông lớn gấp 2­3 lần so với khu vực không bị  ô nhiễm  tiếng ồn. b. Tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe Nếu tiếp xúc nhiều với tiếng ồn sẽ tạo ra tâm lý rất nặng nề cho cơ thể  con người,  ảnh hưởng trục tiếp đến thính giác, gây ra bệnh lãng tai, điếc nghề  nghiệp, gây ra chứng nhức đầu dai dẳng, rối loại sinh lý, bệnh lý và suy nhược  thần kinh, tim mạch, nội tiết,… Lúc này con người thường mệt mỏi, sinh cáu  kỉnh, giảm trí nhớ, run mí mắt và phản xạ  xương khớp giảm. Tiếng  ồn càng   mạnh (từ 120dB trở lên) có thể gây chói tai, đau tai, thậm chí thủng màng nhĩ. Tiếng  ồn còn gây  ảnh hưởng đến tim mạch và sự  hình thành thần kinh  của bào thai trong bụng mẹ. Nghiên cứu của Liên Xô trước đây cho thấy công nhân   trực tiếp chịu   đựng mức  ồn cao sẽ  bị  bệnh tăng huyết áp gấp đôi và bị  bệnh về  bộ  máy tiêu  hóa gấp 4 lần. Các chuyên gia y học hiện nay cho rằng sự  suy giảm khả năng   thính giác theo độ tuổi chính là vì con người đã thường xuyên tiếp xúc với tiếng  ồn, nhất là trong xã hội công nghiệp phát triển.
  17. 7 Tiến sĩ Samuel Rosen  ở trường Đại học Y khoa Mount Sinai  ở NewYork  đã nghiên cứu phát hiện ra rằng người Manban (thuộc bộ  lạc châu Phi nguyên  thủy) sống ở môi trường yên tĩnh nên ở tuổi 75 vẫn có độ nhạy thính giác giống   như người Mỹ ở tuổi trung bình 25. c.  Tiếng  ồn  ảnh hưởng đến thể  lực, đối với tâm thần và hiệu quả  làm   việc của con người Rất nhiều người phát biểu rằng tiếng  ồn đã làm họ  yếu về  thể  lực và  yếu về thần kinh và làm giảm hiệu quả làm việc của họ. Thi nghiệm đã chứng  minh rõ điều đó. Tiếng ồn thực chất không chỉ gây bệnh tâm thần mà còn gây tai   họa với phần tai trong, nếu tiếng ồn đạt tới 100 dB. Đã có nhiều người phàn nàn là rất khó chịu khi làm việc mà phải nghe  tiếng tíc tắc của đồng hồ chạy, hay có người nói chuyện thì thầm bên cạnh, nếu  làm việc trong môi trường tiếng ồn sẽ làm giảm một cách đáng kể khả năng tập   trung của người lao động, độ  chính xác của công việc sẽ  giảm, sai sót trong  công việc sẽ giảm, sai sót trong công việc và sản xuất tăng cao, phát sinh hoặc   tăng các tai nạn lao động. Thực tế năng suất lao động sẽ giảm từ 20 ÷ 40%. d.  Tiếng ồn ảnh hưởng đến trao đổi thông tin Thông tin thường bị  tiếng  ồn gây nhiễu, che lấp, làm cho việc tiếp nhận  thông tin sẽ khó khăn hơn, độ  chính xác của thông tin nhận được sẽ  không cao  ảnh hưởng đến cuộc sống sản xuất sinh hoạt của con người; do vậy trong trao   đổi thông tin cần phải quy định giới hạn tiếng  ồn cho phép để  tránh các  ảnh  hưởng do tiếng ồn gây ra. e.  Tác dụng tổng hợp của tiếng ồn đối với cuộc sống của con người. Tiếng ồn tác động lên con người ở 3 mức: ­ Quấy rầy về mặt cơ học, như che lấp âm thanh cần nghe.
  18. 8 ­ Quấy rầy về mặt sinh học của cơ thể, chủ yếu đối với bộ  phận thính   giác và hệ thần kinh. ­ Quấy rầy về mặt xã hội của con người. Tất cả các quấy rầy đó dẫn tới biểu hiện xấu về tâm lý, sinh lý, bệnh lý,   hiệu quả  lao động của con người, tức là  ảnh hưởng tới cuộc sống của con   người Hình 1.1: Giới thiệu tác hại của tiếng  ồn có mức âm trung bình ở tần số  1000hZ là 50 dB (đường cong c) và 70 dB (đường cong b) và 90 dB (đường cong  a) đối với cuộc sống con người. m dB 130 c aâ 120 Möù 110 100 90 a 80 b 70 60 c 50 40 250 500 1000 2000 4000 Taà n soá Hình 1.1. Tiếng ồn ảnh hưởng tới sức khỏe con người Trong đó: ­ a: làm tổn thương chức năng thính giác, mất ngủ suy nhược thần  kinh, mệt mỏi toàn thân…
  19. 9 ­  b:  làm  ảnh hưởng tới mạch tim đập, nhịp thở, huyết áp, hoạt  động dạ dày, mất hứng thú lao động. ­ c: quấy rầy trao đổi thông tin, giảm hiệu suất lao động. Bảng 1.1. Kết luận về mức ồn có ảnh hưởng tới con người Mức ồn (dB.A) 30­35 Không ảnh hưởng đến giấc ngủ 40 Ảnh hưởng đến giấc ngủ. Điều kiện làm trí óc tốt 50 Phá rối giấc ngủ rõ rệt. Điều kiện tốt cho sinh hoạt và nghỉ  ngơi nói chung 65 Quấy rối công việc, sinh hoạt. Bắt đầu có  ảnh hưởng xấu  về tâm sinh lý con người 80 Chưa gây ảnh hưởng xấu tới tai khi tiếp xúc lâu dài 85 Bắt đầu gây bệnh nặng tai và bệnh điếc 100 Gây tổn thương không hồi phục của tai 120 Gây đau tai 150 Tức khắc gây tổn thương thính giác Khi con người làm việc ở trong môi trường ồn, sau vài giờ làm việc phải   mất thời gian nhất định thì thính giác mới phục hồi được bình thường. Thời gian  đó gọi là thời gian phục hồi thính giác, nếu con người chịu tác động với tiếng  ồn to và quá lâu thì gây bệnh thính giác mãn tính, như là làm thay đổi sự trao đổi  các chất trong ốc tai. Để  bảo vệ  thính giác, người ta quy định thời gian tối đa tiếp xúc của   tiếng ồn trong mỗi ngày phụ thuộc vào mức ồn khác nhau. Bảng 1.2. Giới hạn cho phép mức áp suất âm theo thời gian tiếp xúc Giới hạn cho phép mức áp suất  Thời gian tiếp xúc với tiếng ồn âm tương đương (LAeq) ­ dBA 8 giờ 85 4 giờ 88 2 giờ 91 1 giờ 94
  20. 10 30 phút 97 15 phút 100 7 phút 103 3 phút 106 2 phút 109 1 phút 112 30 giây 115 Và tiêu chuẩn cho phép Bảng 1.3: Giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn khu vực công cộng và dân cư   (theo mức âm tương đương) (Nguồn TCVN 5949 – 1998) STT KHU VỰC THỜI GIAN 6h – 18h 18h – 22h 22h – 6h 1 Khu vực cần đặc biệt  yên tĩnh: Bệnh viện, thư  viện, nhà điều dường,  50 45 40 nhà trẻ, trường học, nhà  thờ, chùa chiền… 2 Khu dân cư, khách sạn,  60 55 50 nhà nghỉ, cơ quan hành  chính… 3 Khu dân cư xen kẽ trong  khu vực thương mại,  75 70 50 dịch vụ, sản xuất… Tuy TCVN có đưa ra những mức ồn tối đa cho phép và hình thức xử phạt   những hành vi vi phạm nhưng chiều hướng giảm thiểu tiếng  ồn giao thông vẫn   chưa được quan tâm nhiều. Trước trình hình đó, các cá nhân nên tự có biện pháp   riêng để hạn chế tiếng ồn như sau: Ngăn ngừa suy giảm sức nghe do tiếng ồn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2