TRẦN THỊ QUỲNH TRANG<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------<br />
<br />
TRẦN THỊ QUỲNH TRANG<br />
<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO TRƯỜNG CAO ĐẲNG THỦY SẢN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
KHÓA 2011B<br />
<br />
TS. TRẦN THỊ BÍCH NGỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài "Phân tích thực trạng và đề xuất một số giải<br />
pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trường Cao đẳng Thủy sản" tác giả đã<br />
nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp.<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn cô giáo, TS. Trần Thị Bích Ngọc, cô đã<br />
hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành đề<br />
tài.<br />
Tác giả xin trân trọng cảm ơn trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện đào<br />
tạo sau đại học đã tạo điều kiện trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành<br />
chương trình học tập của khóa học.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các cán bộ, giáo viên<br />
trường Cao đẳng Thủy sản đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích, tạo điều kiện<br />
về tài liệu trong quá trình nghiên cứu đề tài.<br />
Đồng thời xin chân thành cảm ơn tập thể anh, chị, em lớp thạc sỹ Quản trị<br />
kinh doanh 4 khóa 11B đã giúp đỡ trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn<br />
thành luận văn.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu<br />
sót. Do vậy tác giả mong nhận được sự góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo và các<br />
bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 12 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Trần Thị Quỳnh Trang<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết<br />
quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ<br />
công trình nào khác.<br />
Tôi cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ<br />
nguồn gốc.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 12 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Trần Thị Quỳnh Trang<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i <br />
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii <br />
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... vi <br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ .......................................................................... viii <br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 <br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ......................4 <br />
1.1. Vị trí, mục tiêu, nhiệm vụ của trường cao đẳng ..............................................4 <br />
1.1.1. Vị trí hệ cao đẳng. ....................................................................................4 <br />
1.1.2. Mục tiêu giáo dục cao đẳng. .....................................................................4 <br />
1.1.3. Nhiệm vụ của trường cao đẳng.................................................................4 <br />
1.1.4. Các loại hình trường Cao đẳng .................................................................6 <br />
1.2. Các nội dung cơ bản của hoạt động đào tạo ....................................................6 <br />
1.2.1. Xác định nhu cầu, mục tiêu đào tạo. ........................................................6 <br />
1.2.1.1. Xác định nhu cầu đào tạo. .................................................................6 <br />
1.2.1.2. Xác định mục tiêu đào tạo .................................................................7 <br />
1.2.2. Xây dựng chương trình đào tạo. ...............................................................8 <br />
1.2.3. Lựa chọn phương pháp dạy học .............................................................10 <br />
1.2.4. Xây dựng cơ sở vật chất cho đào tạo......................................................18 <br />
1.2.5. Xây dựng đội ngũ giáo viên ..................................................................18 <br />
1.2.6. Phương pháp kiểm tra đánh giá. .............................................................20 <br />
1.3. Chất lượng đào tạo và đánh giá chất lượng đào tạo.......................................22 <br />
1.3.1. Chất lượng đào tạo. ................................................................................22 <br />
1.3.1.1.Khái niệm: ........................................................................................22 <br />
1.3.1.2. Những nhân tố ảnh tới chất lượng đào tạo: ....................................24 <br />
1.3.2. Đánh giá chất lượng đào tạo: ..................................................................25 <br />
1.3.2.1. Khái niệm ........................................................................................25 <br />
1.3.2.2. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường cao đẳng ...........25 <br />
iii<br />
<br />
1.3.2.3. Phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo ......................................31 <br />
Chương 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG<br />
ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG THỦY SẢN .......................................34 <br />
2.1. Giới thiệu khái quát về trường Cao đẳng Thủy sản. ......................................34 <br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. .........................................................34 <br />
2.1.2. Sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu của Trường. ........................................35 <br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của trường......................................................................36 <br />
2.1.4. Ngành nghề đào tạo của trường ..............................................................37 <br />
2.2. Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo của trường Cao đẳng<br />
Thủy sản ................................................................................................................38 <br />
2.2.1. Đánh giá người học ................................................................................38 <br />
2.2.1.1.Đánh giá đầu vào của sinh viên.......................................................38 <br />
2.2.1.2.Công tác quản lý, giáo dục sinh viên. .............................................40 <br />
2.2.1.3. Công tác kiểm tra, đánh giá sinh viên. ............................................42 <br />
2.2.1.4. Đánh giá chất lượng đào tạo của trường tại các doanh nghiệp. ......45 <br />
2.2.2. Đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên....................49 <br />
2.2.3. Đánh giá công tác xây dựng cơ sở vật chất. ...........................................58 <br />
2.2.4. Đánh giá về tổ chức và quản lý ..............................................................64 <br />
2.2.5. Chương trình giáo dục ............................................................................66 <br />
2.2.6. Đánh giá hoạt động đào tạo ....................................................................68 <br />
2.3. Những kết luận rút ra qua phân tích thực trạng chất lượng đào tạo của trường<br />
cao đẳng Thủy sản. ...............................................................................................75 <br />
Chương 3: ĐỀ XUẤT NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO CHẤT<br />
LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG THỦY SẢN .......................78 <br />
3.1. Tính tất yếu khách quan trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của trường<br />
Cao đẳng Thủy sản. ..............................................................................................78 <br />
3.2. Những cơ hội và thách thức của trường.........................................................79 <br />
3.2.1. Những cơ hội. .........................................................................................79 <br />
3.2.2. Những thách thức ...................................................................................81 <br />
iv<br />
<br />