intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

138
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là hệ thống một số vấn đề lý luận cơ bản về đào tạo nghề, chất lượng đào tạo nghề và sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề; tập trung phân tích và đưa ra những đánh giá, kết luận về chất lượng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề Dầu khí; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> LƢƠNG TRUNG THÀNH<br /> <br /> PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT<br /> LƢỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG<br /> NGHỀ DẦU KHÍ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. ĐỖ THÀNH PHƢƠNG<br /> <br /> Hà Nội – 2013<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp với đề tài “Phân tích và đề xuất<br /> giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí”<br /> này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tác giả; được tích hợp giữa quá<br /> trình công tác tại Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí và quá trình học tập tại Trường<br /> Đại học Bách khoa Hà Nội; được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, kiến<br /> thức kinh điển, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa<br /> học của Tiến sĩ Đỗ Thành Phương - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.<br /> Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các đánh giá, kiến<br /> nghị đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm.<br /> Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên./.<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Lương Trung Thành<br /> <br /> Lương Trung Thành<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> i<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .......................................... v<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................... vi<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................................... vii<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CHẤT LƢỢNG VÀ<br /> PHÂN TÍCH CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO ..................................................... 3<br /> 1.1.Một số khái niệm cơ bản về chất lượng và chất lượng đào tạo ............. 3<br /> 1.1.1.Những quan điểm về chất lượng ....................................................... 3<br /> 1.1.2.Khái niệm đào tạo, chất lượng đào tạo và đặc điểm đào tạo nghề ....... 4<br /> 1.1.2.1.Đào tạo ......................................................................................... 4<br /> 1.1.2.2.Các quan điểm về chất lượng đào tạo ............................................. 5<br /> 1.1.2.3.Đặc điểm đào tạo nghề .................................................................. 6<br /> <br /> 1.2.Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng ... 8<br /> 1.2.1.Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo .................................. 8<br /> 1.2.2.Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo ......................................... 11<br /> 1.2.2.1.Mô hình BS 5750/ISO 9000 ............................................................ 11<br /> 1.2.2.2.Quản lý chất lượng tổng thể (TQM – Total Quality Management) . 11<br /> 1.2.2.3.Mô hình các yếu tố tổ chức .............................................................. 13<br /> <br /> 1.3.Đánh giá chất lượng đào tạo ................................................................. 13<br /> 1.3.1.Mục đích của đánh giá chất lượng đào tạo ...................................... 13<br /> 1.3.2.Các quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo .................................... 14<br /> <br /> 1.4.Phương pháp đánh giá ........................................................................... 14<br /> 1.4.1.Đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng .......................................... 14<br /> 1.4.2.Khảo sát sự hài lòng của người học ................................................ 15<br /> 1.4.2.1.Những nguyên tắc chủ yếu khảo sát về sự hài lòng ......................... 15<br /> <br /> Lương Trung Thành<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> ii<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 1.4.2.2.Quy trình nghiên cứu khảo sát sự hài lòng ...................................... 16<br /> 1.4.3.Đánh giá chất lượng đào tạo thông qua người sử dụng lao động ...... 16<br /> 1.4.3.1.Những kỹ năng cơ bản của sinh viên được người sử dụng lao động<br /> quan tâm ....................................................................................................... 16<br /> 1.4.3.2.Các tiêu chí đánh giá người lao động của doanh nghiệp ................. 17<br /> 1.4.3.3.Quy trình nghiên cứu đánh giá ......................................................... 19<br /> <br /> Kết luận chương ............................................................................................... 19<br /> CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ CỦA<br /> TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU KHÍ ................................................... 21<br /> 2.1.Giới thiệu chung về Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí .......................... 21<br /> 2.1.1.Lịch sử phát triển của Nhà Trường ................................................. 21<br /> 2.1.2.Chức năng và nhiệm vụ của Trường............................................... 27<br /> 2.1.3.Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Trường........................................... 27<br /> <br /> 2.1.4.Chức năng, nhiệm vụ của các phòng khoa ................................ 28<br /> 2.1.4.1.Chức năng, nhiệm vụ của các Phòng ........................................... 28<br /> 2.1.4.2.Chức năng, nhiệm vụ của các Khoa ................................................. 30<br /> 2.1.5.Những thuận lợi và khó khăn của Trường ...................................... 31<br /> 2.1.6.Hoạt động đào tạo của Trường ....................................................... 33<br /> <br /> 2.2.Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo nghề của Trường CĐN Dầu<br /> khí ................................................................................................................ 37<br /> 2.2.1.Đánh giá chung về chất lượng đào tạo nghề của Nhà Trường .......... 37<br /> 2.2.2.Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề của Nhà<br /> Trường .................................................................................................. 41<br /> 2.2.2.1.Các yếu tố bên ngoài ........................................................................ 41<br /> 2.2.2.2.Phân tích các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của Nhà<br /> Trường .......................................................................................................... 42<br /> Kết luận Chương 2 .............................................................................................. 65<br /> <br /> Lương Trung Thành<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> iii<br /> <br /> Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br /> <br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT<br /> LƢỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU<br /> KHÍ ................................................................................................................... 68<br /> 3.1.Định hướng phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nghề của<br /> Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí trong thời gian tới ................................... 68<br /> 3.2.Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tào tại Trường Cao đẳng<br /> Nghề Dầu khí .............................................................................................. 70<br /> 3.2.1.Giải pháp thứ nhất: Đổi mới mục tiêu, chương trình đào tạo và<br /> phương pháp giảng dạy. ......................................................................... 70<br /> 3.2.2.Giải pháp thứ hai: Đổi mới phương pháp quản lý ........................... 76<br /> 3.2.3.Giải pháp thứ ba: Đổi mới công tác tuyển sinh nhằm nâng cao chất<br /> lượng đầu vào của người học. ................................................................ 82<br /> 3.2.4.Giải pháp thứ tư: Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng<br /> cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học của Nhà trường. ................. 84<br /> 3.2.5.Giải pháp thứ năm: Xây dựng và nâng cao mối quan hệ giữa Nhà<br /> trường và các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động ............................. 89<br /> 3.2.6.Giải pháp thứ sáu: Áp dụng mô hình quản lý chất lượng tổng thể<br /> (TQM) .................................................................................................. 90<br /> <br /> Kết luận chƣơng 3 ........................................................................................... 93<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 99<br /> PHỤ LỤC 01 ................................................................................................... 100<br /> PHỤ LỤC 02 ................................................................................................... 102<br /> PHỤ LỤC 03 ................................................................................................... 104<br /> PHỤ LỤC 04 ................................................................................................... 106<br /> <br /> Lương Trung Thành<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2