BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
------------------------------------------<br />
<br />
LÂM THỊ TƯƠI<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA<br />
NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------<br />
<br />
LÂM THỊ TƯƠI<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA<br />
NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN ĐẠI THẮNG<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới các cán bộ Phòng Đào tạo sau Đại<br />
học và các thầy cô giáo khoa Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách khoa Hà<br />
Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảng dạy và giúp đỡ trong quá trình tác giả học<br />
tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp.<br />
Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới TS.Nguyễn Đại Thắng, người đã<br />
tận tình hướng dẫn tác giả trong quá trình nghiên cứu, thực hiện luận văn tốt nghiệp.<br />
Xin gửi lời cảm ơn tới các cán bộ và Ban lãnh đạo các phòng, ban Ngân hàng<br />
Đầu tư và Phát triển Việt Nam và chi nhánh Nam Định về sự giúp đỡ, hỗ trợ và tư<br />
vấn trong việc cung cấp tài liệu, giải pháp hữu ích và thực tế, những số liệu có liên<br />
quan phục vụ cho những nghiên cứu trong luận văn.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Học viên<br />
Lâm Thị Tươi<br />
<br />
Lâm Thị Tươi<br />
CH Khoá 2010-2012<br />
<br />
i<br />
<br />
Khoa Kinh Tế &Quản Lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... 2<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... 3<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ................................................................ 4<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 5<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 5<br />
2. Nhiệm vụ và mục tiêu nghiên cứu ................................................................. 6<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................. 6<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 6<br />
5. Kết cấu luận văn ............................................................................................. 6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH<br />
VỤ PHI TÍN DỤNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
1.1Tổng quan về NHTM .................................................................................... 8<br />
1.1.1 Khái niệm NHTM .................................................................................... 8<br />
1.1.2 Chức năng của NHTM ............................................................................ 9<br />
1.1.3. Đặc điểm của NHTM ............................................................................ 12<br />
1.1.4. Các hoạt động chủ yếu của NHTM........................................................ 13<br />
1.2 Dịch vụ phi tín dụng trong các NHTM...................................................... 14<br />
1.2.1 Khái niệm dịch vụ phi tín dụng .............................................................. 14<br />
1.2.2 Các loại dịch vụ phi tín dụng ................................................................. 15<br />
1.2.3 Đặc điểm của dịch vụ phi tín dụng ......................................................... 19<br />
1.2.4 Vai trò của dịch vụ phi tín dụng ............................................................. 20<br />
1.3 Phát triển dịch vụ phi tín dụng trong các NHTM..................................... 23<br />
1.3.1. Khái niệm và ý nghĩa của phát triển dịch vụ phi tín dụng ...................... 23<br />
1.3.2. Nội dung phát triển dịch vụ phi tín dụng ............................................... 25<br />
1.4 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng của một số Ngân hàng trong<br />
và ngoài nước.................................................................................................... 38<br />
Lâm Thị Tươi<br />
CH Khoá 2010-2012<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khoa Kinh Tế &Quản Lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.4.1 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng của Thụy Điển ................... 38<br />
1.4.2 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng TMCP Công<br />
thương (Vietinbank)........................................................................................ 39<br />
1.4.3 Kinh nghiệm phát triển dịch vụ phi tín dụng củaNgân hàng TMCP Việt<br />
Nam Thịnh Vượng (VPBank) ......................................................................... 40<br />
1.4.4 Bài học kinh nghiệm cho việc phát triển dịch vụ phi tín dụng củaNgân<br />
hàngđầu tư và phát triển Việt Nam .................................................................. 41<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ................................................................................... 43<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI TÍN<br />
DỤNG CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM<br />
2.1 Giới thiệu tổng quan về Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam ........ 44<br />
2.1.1 Sự ra đời và phát triển của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam ..... 44<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam ....... 45<br />
2.1.3 Mô hình tổ chức của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam .............. 47<br />
2.1.4 Một số kết quả hoạt động của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam<br />
trong thời gian qua .......................................................................................... 48<br />
2.2 Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ phi tín dụng của Ngân hàng đầu<br />
tư và phát triển Việt Nam ................................................................................ 53<br />
2.2.1 Kết quả phát triển dịch vụ phi tín dụng trong thời gian qua .................... 53<br />
2.2.2 Phân tích phát triển dịch vụ phi tín dụng theo các tiêu chí ...................... 61<br />
2.2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu phát triển dịch vụ phi<br />
tín dụng........................................................................................................... 64<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ................................................................................... 82<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ PHI<br />
TÍN DỤNG CỦA NGÂN H ÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM<br />
3.1 Định hướng phát triển của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam<br />
trong thời gian tới ............................................................................................ 83<br />
3.1.1Những thuận lợi và khó khăn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển<br />
Việt Nam........................................................................................................ 83<br />
Lâm Thị Tươi<br />
CH Khoá 2010-2012<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khoa Kinh Tế &Quản Lý<br />
<br />