intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Tổ chức, ứng dụng, phát triển văn hóa và đạo đức kinh doanh trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

139
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về văn hóa và đạo đức kinh doanh; phân tích vấn đề xây dựng Đạo đức kinh doanh và phát huy Văn hóa doanh nghiệp tại VNPT; tổ chức, ứng dụng, phát triển Đạo đức và Văn hóa kinh doanh cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Tổ chức, ứng dụng, phát triển văn hóa và đạo đức kinh doanh trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)

bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br /> Tr−êng ®¹i häc b¸ch khoa hµ néi<br /> ------------------------------------<br /> <br /> CHU THẾ CƯỜNG<br /> <br /> TỔ CHỨC, ỨNG DỤNG, PHÁT TRIỂN<br /> VĂN HÓA VÀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH TRONG<br /> TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM - VNPT<br /> <br /> Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS.TS. PHAN THỊ THUẬN<br /> <br /> Hà Nội – Năm 2013<br /> <br /> Xây dựng văn hóa doanh nghiệp VNPT<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU:..................................................................................................... iii<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .......................................... 1<br /> 1.1.Khái quát chung về văn hóa: .......................................................................... 2<br /> 1.1.1. Khái niệm văn hoá: .......................................................................................... 2<br /> 1.1.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa: .......................................................................... 2<br /> <br /> 1.2. Văn hoá kinh doanh: ..................................................................................... 6<br /> 1.3. Triết lý doanh nghiệp .................................................................................... 8<br /> 1.3.1. Những nội dung cơ bản của triết lý doanh nghiệp ............................................. 8<br /> 1.3.2. Hình thức thể hiện của triết lý doanh nghiệp..................................................... 9<br /> <br /> 1.4. Đạo đức kinh doanh ...................................................................................... 9<br /> <br /> 1.4.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh ......................................................................... 9<br /> 1.4.2. Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh. .................................. 10<br /> 1.4.3. Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội: .................................................... 10<br /> <br /> 1.5. Văn hóa doanh nghiệp ................................................................................. 15<br /> 1.5.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp: .................................................................. 15<br /> 1.5.2. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp: ................................................................. 16<br /> <br /> 1.6. Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh ..................................................... 19<br /> 1.6.1. Văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp .................................................... 19<br /> 1.6.2. Văn hóa xây dựng và phát triển thương hiệu .................................................. 22<br /> 1.6.3. Văn hóa trong hoạt động Marketing ............................................................... 23<br /> 1.6.4. Văn hoá trong đàm phán và thương lượng ...................................................... 25<br /> 1.6.5. Văn hoá trong định hướng tới khách hàng ...................................................... 28<br /> <br /> 1.7.Văn hóa doanh nghiệp ở một số công ty lớn trên thế giới: ............................ 30<br /> 1.7.1.Thành công của văn hóa doanh nghiệp Honda: ................................................ 30<br /> 1.7.2. Văn hóa Google: ............................................................................................ 31<br /> 1.7.3. Văn hóa LG: .................................................................................................. 32<br /> <br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC KINH DOANH<br /> VÀ PHÁT HUY VĂN HÓA CỦA VNPT ........................................................... 35<br /> 2.1. Khái quát về Tập đoàn Bưu chính, Viễn thông Việt Nam: ........................... 36<br /> 2.1.1 Khái quát quá trình hình thành và phát triển. ................................................... 36<br /> 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của VNPT: .................................................................... 37<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý VNPT: .......................................................... 38<br /> 2.1.4. Một số kết quả tiêu biểu của Tập đoàn VNPT ................................................ 39<br /> 2.1.5. Một số công việc, kết quả tiêu biểu của khối Cơ quan Tập đoàn ..................... 40<br /> <br /> 2.2. Phân tích thực trạng Văn hóa doanh nghiệp VNPT ..................................... 43<br /> 2.2.1. Khái quát về việc triển khai Văn hóa doanh nghiệp tại VNPT ........................ 43<br /> 2.2.2. Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại VNPT ..................................... 49<br /> <br /> 2.3. Phân tích văn hóa ứng xử trong nội bộ VNPT ............................................. 64<br /> <br /> 2.3.1 Phân tích văn hóa giao tiếp giữa cấp trên với cấp dưới: ................................... 64<br /> <br /> Chu Thế Cường.LVTS<br /> <br /> i<br /> <br /> Xây dựng văn hóa doanh nghiệp VNPT<br /> 2.3.2. Phân tích văn hóa giao tiếp giữa cấp dưới với cấp trên: .................................. 68<br /> 2.3.3 Phân tích văn hoá giao tiếp đồng cấp ............................................................... 72<br /> <br /> 2.4. Phân tích văn hóa trong hoạt động marketing .............................................. 73<br /> 2.5. Phân tích văn hóa định hướng tới khách hàng ............................................. 80<br /> 2.6. Phân tích đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của VNPT .................. 84<br /> 2.6.1 Chuẩn mực trong ứng xửvới khách hàng: ........................................................ 85<br /> 2.6.2 Chuẩn mực đối với các nhân viên.................................................................... 86<br /> 2.6.3. Phân tích trách nhiệm xã hội của VNPT ......................................................... 92<br /> <br /> CHƯƠNG III: TỔ CHỨC, ỨNG DỤNG, PHÁTTRIỂN ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN<br /> HÓA KINH DOANH TẠI VNPT. ....................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1. Phát triển các hình thức biểu hiện văn hóa doanh nghiệp VNPT.................. 99<br /> 3.1.1. Tầm nhìn........................................................................................................ 99<br /> 3.1.2. Sứ mệnh ......................................................................................................... 99<br /> 3.1.3 Triết lý kinh doanh: ....................................................................................... 100<br /> 3.1.4. Giá trị cốt lõi ................................................................................................ 100<br /> <br /> 3.2. Phát triển văn hóa ứng xử vàgiao tiếp nội bộ VNPT .................................. 101<br /> 3.2.1. Xây dựng một mô hình VHDN tiên tiến cho VNPT: .................................... 101<br /> 3.2.2. Tổ chức hoạt động hội hè, vui chơi giải trí của nhân viên: ............................ 102<br /> 3.2.3 Tạo lập và phát triển văn hóa ứng xử của VNPT. ......................................... 103<br /> 3.2.4. Nâng cao ý thức về VHDN cho nhân viên trong VNPT: ............................... 105<br /> 3.2.5. Bản thân lãnh đạo cần là tấm gương về văn hóa doanh nghiệp: .................... 106<br /> <br /> 3.3. Phát triển văn hóa VNPT bằng hoàn thiện dự thảo bộ quy tắc ứng xử ....... 106<br /> 3.4. Một số kiến nghị và đề xuất triển khai quy tắc ứng xử của VNPT: ............ 124<br /> <br /> KẾT LUẬN ............................................................................................... 128<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 130<br /> <br /> Chu Thế Cường.LVTS<br /> <br /> ii<br /> <br /> Xây dựng văn hóa doanh nghiệp VNPT<br /> <br /> MỞ ĐẦU:<br /> Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) vẫn còn là một vấn đề khá mới<br /> mẻ đối với hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam. Tại Việt Nam chưa thực sự có một<br /> doanh nghiệp quan tâm đúng mức đến VHDN, chưa có sản phẩm hay dịch vụ nào<br /> làm lay động thị trường quốc tế; ngoài những lí do về trình độ quản lý, nguồn nhân<br /> lực, nguồn tài chính…thì thiếu VHDN cũng là một trong những yếu tố góp phần<br /> giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế<br /> như hiện nay, các nhà quản lý cần có một cái nhìn toàn diện, một sự quan tâm thích<br /> đáng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của công ty mình, không thể để cho<br /> nó phát triển một cách tự phát.<br /> VHDN không hiện hữu một cách thường trực, đầu tư xây dựng VHDN<br /> không phải ngày một ngày hai mà hiệu quả của nó cũng khó có thể đong đếm được<br /> nên nó không thực sự được cácdoanh nghiệp Việt Nam quan tâm một cách đúng<br /> đắn. Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này nhằm cho thấy được vai trò quan<br /> trọng của VHDN đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, cụ thể là Tập<br /> đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam –VNPTtrong bối cảnh cạnh tranh ngày nay.<br /> Đề tài “Tổ chức, ứng dụng, phát triển văn hóa và đạo đức kinh doanh<br /> trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)” nêu lên cơ sở lý luận<br /> về doanh nghiệp, văn hoá, văn hoá doanh nghiệp; thực trạng văn hoá doanh nghiệp và<br /> một số biện pháp nhằm xây dựng VHDN ở VNPT với hy vọng Tập đoàn sẽ vận dụng<br /> sức mạnh VHDN để VNPT đạt được những thành công to lớn trong quá trình kinh tế<br /> Việt Nam hội nhập với kinh tế Thế giới. Bên cạnh việc củng cố sức mạnh về mạng<br /> lưới và dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin thì trong mọi hoạt động, VNPT<br /> luôn quan tâm, đặt lên hàng đầu lợi ích của các bên liên quan:<br /> - Đối với khách hàng/đối tác và các bên liên quan khác, VNPT xây dựng<br /> mối quan hệ đối tác chuyên nghiệp, tin cậy và lâu dài; qua đó thực hiện đầy đủ các<br /> nhu cầu và thoả mãn cao nhất các yêu cầu của khách hàng.<br /> - Đối với người lao động, VNPT tạo lập môi trường làm việc chuyên nghiệp,<br /> tạo cơ hội làm việc và phát triển nghề nghiệp bình đẳng, đồng thời thúc đẩy năng<br /> lực và tâm huyết trong mỗi người lao động.<br /> - Đối với cộng đồng xã hội, VNPT dành sự quan tâm và chủ động tham gia<br /> Chu Thế Cường.LVTS<br /> <br /> iii<br /> <br /> Xây dựng văn hóa doanh nghiệp VNPT<br /> có trách nhiệm các chương trình, hoạt động xã hội, cống hiến cho lợi ích và sự phát<br /> triển cộng đồng.<br /> Với ý nghĩa đó, cùng với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, VNPT cần xây<br /> dựng bộ quy tắc ứng xử mẫu trong hoạt động kinh doanh để các đơn vị thành viên<br /> tham khảo ứng dụng và tự xây dựng cho riêng mình các quy tắc ứng xử phù hợp với<br /> từng đối tượng theo chức danh và đặc thù công việc để dần thích ứng với các quy<br /> tắc ứng xử chung của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm tiếp tục khẳng<br /> định vị thế cạnh tranh và sự chuyên nghiệp trong kinh doanh của VNPT.<br /> Trên cơ sở khái quát các vấn đề lý luận và thực tiễn về văn hoá ứng xử trong<br /> hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đề tài tổng kết thực trạng vấn đề văn hoá<br /> trong hoạt động kinh doanh của VNPT, từ đó đóng góp những ý kiến cho nội dung<br /> bộ quy tắc ứng xử trong nội bộ, với khách hàng/đối tác, với cộng đồng xã hội của<br /> VNPT và đề xuất ứng dụng.<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các vấn đề mang tính lý luận về văn hoá<br /> ứng xử trong nội bộ, với khách hàng/đối tác và với cộng đồng xã hội của VNPT nói<br /> chung. Đề tài không đi vào nghiên cứu vấn đề văn hoá ứng xử chi tiết cho mỗi một<br /> đối tượng theo chức danh hay đặc thù công việc của các đơn vị với từng loại hình<br /> dịch vụ.<br /> Phạm vi nghiên cứu: đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi phân tích thực trạng<br /> vấn đề văn hoá ứng xử trong hoạt động kinh doanh của VNPT và trình bày một số<br /> các căn cứ cơ bản để xây dựng các quy tắc ứng xử trong hoạt động kinh doanh nói<br /> chung của VNPT, để từ đó đề xuất bản mẫu dự thảo nội dung Bộ quy tắc ứng xử<br /> trong hoạt động kinh doanh của VNPT.<br /> Bố cục của đề tài:<br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài được cấu trúc thành 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về văn hóa và đạo đức kinh doanh.<br /> Chương 2: Phân tích vấn đề xây dựng Đạo đức kinh doanh và phát huy Văn<br /> hóa doanh nghiệp tại VNPT.<br /> Chương 3: Tổ chức, ứng dụng, phát triển Đạo đức và Văn hóa kinh doanh<br /> cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).<br /> Cuối cùng, Tôi xin trân trọng cảm ơn gia đình, Ban Lãnh đạo Tập đoàn<br /> Chu Thế Cường.LVTS<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2