intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Hành động hỏi và hồi đáp trong tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường

Chia sẻ: Thi Thui | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

84
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn này là thông qua khảo sát hành động hỏi và hồi đáp trong tác phẩm Mảnh đất lắm người nhiều ma của tác giả Nguyễn Khắc Trường góp phần tìm hiểu tác phẩm dưới cái nhìn của ngôn ngữ học về vấn đề giao tiếp trong cuộc sống của người nông dân nói chung và giao tiếp ngôn ngữ trong tác phẩm Mảnh đất lắm người nhiều ma nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Hành động hỏi và hồi đáp trong tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường

VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> VŨ ĐỨC DUY<br /> <br /> HÀNH ĐỘNG HỎI VÀ HỒI ĐÁP TRONG<br /> TIỂU THUYẾT‘MẢNH ĐẤT LẮM NGƯỜI NHIỀU MA’<br /> CỦA NGUYỄN KHẮC TRƯỜNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI, 2018<br /> <br /> VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br /> HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> VŨ ĐỨC DUY<br /> <br /> HÀNH ĐỘNG HỎI VÀ HỒI ĐÁP TRONG<br /> TIỂU THUYẾT‘MẢNH ĐẤT LẮM NGƯỜI NHIỀU MA’<br /> CỦA NGUYỄN KHẮC TRƯỜNG<br /> Ngành: Ngôn ngữ học<br /> Mã số: 8.22.90.20<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS.TS HÀ QUANG NĂNG<br /> <br /> HÀ NỘI, 2018<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu thực sự của cá<br /> nhân tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Hà Quang Năng<br /> Các số liệu sử dụng trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, được liệt kê<br /> trong các tài liệu tham khảo, không sao chép của người khác. Các kết luận<br /> nghiên cứu trong luận văn được đúc kết từ cơ sở lý luận đến thực tiễn của vấn<br /> đề mà luận văn cần giải quyết.<br /> Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình./.<br /> <br /> Học viên<br /> <br /> VŨ ĐỨC DUY<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÍ THUYẾT CỦA ĐỀ TÀI ............................................ 8<br /> 1.1. Lý thuyết hội thoại .................................................................................. 8<br /> 1.2. Lý thuyết hành động ngôn ngữ ............................................................. 16<br /> 1.3. Đôi nét về nhà văn Nguyễn Khắc Trường và tiểu thuyết Mảnh đất lắm<br /> người nhiều ma ............................................................................................ 21<br /> Chương 2. HÀNH ĐỘNG HỎI TRỰC TIẾP VÀ HỒI ĐÁP TRONG<br /> TÁC PHẨM MẢNH ĐẤT LẮM NGƯỜI NHIỀU MA CỦA NGUYỄN<br /> KHẮC TRƯỜNG .......................................................................................... 27<br /> 2.1. Kết quả thống kê, phân loại .................................................................. 27<br /> 2.2. Phát ngôn hỏi trực tiếp và hồi đáp ........................................................ 28<br /> 2.3. Cặp thoại hẫng có phát ngôn hỏi trực tiếp và hồi đáp .......................... 45<br /> Chương 3. HÀNH ĐỘNG HỎI GIÁN TIẾP VÀ HỒI ĐÁP TRONG TÁC<br /> PHẨM MẢNH ĐẤT LẮM NGƯỜI NHIỀU MA CỦA NGUYỄN KHẮC<br /> TRƯỜNG ....................................................................................................... 52<br /> 3.1. Kết quả thống kê, phân loại .................................................................. 52<br /> 3.2. Phát ngôn hỏi gián tiếp và hồi đáp ....................................................... 53<br /> 3.3. Cặp thoại hẫng có phát ngôn hỏi gián tiếp và hồi đáp ......................... 68<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................... 75<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 78<br /> PHỤ LỤC ....................................................................................................... 80<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Từ xa xưa, nghiên cứu ngôn ngữ văn chương truyền thống mới chỉ dựa trên<br /> ngữ pháp và ngữ nghĩa, tức là đi sâu vào bình diện kết học, nghĩa học của câu chữ<br /> trong văn bản văn học mà bỏ qua mặt dụng học khi đi vào nghiên cứu các tác phẩm<br /> văn học. Đây là hướng đi của ngôn ngữ học cổ điển (ngôn ngữ học tiền ngữ<br /> dụng). Hạn chế của các phương pháp nghiên cứu truyền thống này là mới chỉ<br /> thấy được mô hình mã mà chưa thấy được mô hình suy ý, tách rời ngôn ngữ<br /> nhân vật khỏi ngữ cảnh rộng và hẹp nên không thấy được nhiều hơn những nghĩa<br /> nằm trên câu chữ trực tiếp. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta đã bỏ qua một<br /> mảng lớn nội dung tác phẩm, bao gồm các hành động ngôn ngữ (trực tiếp/gián<br /> tiếp), nghĩa hàm ẩn, hợp phần ngữ cảnh… là những nhân tố quan trọng kiến tạo<br /> nên cuộc giao tiếp hoàn chỉnh giữa các nhân vật trong tác phẩm và giữa nhà văn<br /> với bạn đọc. Nói một cách đơn giản, trong ngôn ngữ của nhân vật văn học và nhà<br /> văn khi tạo nên tác phẩm văn học còn rất nhiều điều nằm ngoài câu chữ mà ngôn<br /> ngữ học truyền thống đã bỏ qua hoặc chưa phát hiện ra. Những nội dung ngoài câu<br /> chữ này đóng vai trò không nhỏ giúp người đọc hiểu sâu hơn nội dung tác phẩm<br /> cũng như những điều nhà văn gửi gắm.<br /> Nghiên cứu ngôn ngữ văn học ngày nay áp dụng những thành tựu của ngữ<br /> dụng học để phát hiện thêm nhiều góc khuất đằng sau câu chữ. Chúng ta coi tác<br /> phẩm văn học là một diễn ngôn, tức là sản phẩm giao tiếp giữa nhà văn và bạn đọc.<br /> Trong đó bao gồm nhiều hành động ngôn ngữ giữa các nhân vật, thông qua nhiều<br /> cuộc thoại, đoạn thoại khác nhau. Bởi vậy, cần thiết phải dùng lí thuyết hội thoại<br /> trong ngữ dụng học nghiên cứu các cuộc thoại, đoạn thoại đó để thấy được vị thế,<br /> tính cách, dấu ấn thời đại, xã hội cũng như nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà<br /> văn và tư tưởng anh ta gửi gắm vào chúng. Một trong những lí thuyết quan trọng<br /> cần sử dụng khi nghiên cứu ngôn ngữ nhân vật văn học là “hành động hỏi và hồi<br /> đáp”. Bởi lẽ, nhờ sự tác động của ngữ cảnh và thông qua những chuyển hóa khác<br /> nhau mà hành động hỏi ngoài việc dùng để hỏi còn có thể thực hiện các hành động<br /> nói khác như: hứa hẹn, giãi bày, trách móc... và người trả lời (hồi đáp) có rất nhiều<br /> <br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2