intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị công nghệ và phát triển doanh nghiệp: Mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La

Chia sẻ: Tomjerry001 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

40
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là thực trạng mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G của Viettel kết hợp với việc nghiên cứu nhu cầu, mong muốn của khách hàng về việc sử dụng dịch vụ 3G tác giả sẽ đề xuất các giải pháp hợp lý nhằm mở rộng thị trường dịch vụ 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La đến 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị công nghệ và phát triển doanh nghiệp: Mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- PHAN XUÂN HOÀNG MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG KINH DOANH DỊCH VỤ VIỄN THÔNG 3G CỦA VIETTEL TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP HÀ NỘI, 2017
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- PHAN XUÂN HOÀNG MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG KINH DOANH DỊCH VỤ VIỄN THÔNG 3G CỦA VIETTEL TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA Chuyên ngành: Quản trị công nghệ và phát triển doanh nghiệp Mã số: Chuyên ngành thí điểm LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Lƣu Thị Minh Ngọc HÀ NỘI, 2017
  3. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình từ phía thầy cô, bạn bè và gia đình. Xin cảm ơn các thầy cô giáo trong trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Cho phép tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS Lưu Thị Minh Ngọc đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian vừa qua. Xin cảm ơn lãnh ban đạo Viettel Sơn La, các phòng ban và bạn bè đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho tôi trong việc thu thập số liệu, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu. Cuối cùng xin cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ, động viên từ phía gia đình, bạn bè luôn là điểm tựa vững chắc về tinh thần giúp tôi luôn cố gắng trong học tập và nghiên cứu. Hà Nội, ngày 15 tháng 01 năm 2017 Tác giả luận văn Phan Xuân Hoàng i
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi – Phan Xuân Hoàng – học viên khóa QH-2014-E xin cam đoan toàn bộ nội dung luận văn này là do bản thân tự nghiên cứu từ những tài liệu tham khảo, thực tế tại Viettel Sơn La và tuân thủ theo sự hướng dẫn của Tiến sĩ Lưu Thị Minh Ngọc. Tôi xin cam đoan với đề tài “Mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La” là không sao chép từ luận văn, luận án của ai khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Hà Nội, ngày 15 tháng 01 năm 2017 Tác giả luận văn Phan Xuân Hoàng ii
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. ii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT ....................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .................................................................... vii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ........................................................................ viii MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG KINH DOANH VỤ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỄN THÔNG ................................................................... 5 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu ....................................................... 5 1.2. Cơ sở lý luận về mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm ........................ 10 1.2.1. Khái quát về thị trường dịch vụ và thị trường 3G .................................... 10 1.2.2. Mở rộng thị trường kinh doanh ............................................................... 14 CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 29 2.1. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................. 29 2.1.1. Quy trình nghiên cứu .............................................................................. 29 2.1.2. Phương pháp nghiên cứu......................................................................... 30 2.2. Thu thập dữ liệu ...................................................................................... 30 2.2.1. Mẫu nghiên cứu ...................................................................................... 30 2.2.2. Thiết kế bảng hỏi .................................................................................... 31 2.2.3. Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................. 33 2.3. Phƣơng pháp xử lý dữ liệu ...................................................................... 33 CHƢƠNG 3 THỰC TRẠNG MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG KINH DOANH DỊCH VỤ......................................................................................................... 34 VIỄN THÔNG 3G CỦA VIETTEL TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA......... 34 3.1. Tổng quan về Viettel chi nhánh Sơn La ................................................. 34 3.1.1. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................ 34 3.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2011 - 2015.............................. 36 iii
  6. 3.2. Thực trạng công tác mở rộng thị trƣờng kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La ........................................................ 38 3.2.1. Tình hình cung cấp dịch vụ 3G của Viettel Sơn La ................................. 38 3.2.2. Hệ thống phân phối sản phẩm ................................................................. 45 3.2.3. Về hoạt động quảng cáo, tiếp thị và quan hệ cộng đồng .......................... 45 3.2.4. Kết quả cung cấp dịch vụ 3G của Viettel tại địa bàn Sơn La ................... 47 3.2.5. Kết quả khảo sát nhu cầu khách hàng về sử dụng dịch vụ 3G của Viettel 49 3.3. Kết quả đánh giá mở rộng thị trƣờng kinh doanh dịch vụ 3G của Viettel trên địa bàn Sơn La ........................................................................................ 54 3.3.1. Các chỉ tiêu định lượng ........................................................................... 54 3.3.2. Kết quả đánh giá sự hài lòng của khách hàng .......................................... 58 3.4. Đánh giá thực trạng mở rộng thị trƣờng kinh doanh dịch vụ 3G của Viettel trên địa bàn Sơn La ............................................................................ 65 3.4.1. Những thành công đã đạt được ............................................................... 65 3.4.2. Các hạn chế cần khắc phục ..................................................................... 66 3.4.3. Nguyên nhân của các hạn chế ................................................................. 67 CHƢƠNG 4 GIẢI PHÁP MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG KINH DOANH DỊCH VỤ VIỄN THÔNG 3G CỦA VIETTEL TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA . 69 4.1. Dự báo về thị trƣờng 3G tại Việt Nam và Sơn La .................................. 69 4.1.1. Dự báo về thị trường 3G tại Việt Nam .................................................... 69 4.1.2. Dự báo thị trường 3G tại Sơn La ............................................................. 70 4.2. Định hƣớng phát triển dịch vụ 3G của Viettel Sơn La .......................... 71 4.3. Giải pháp mở rộng thị trƣờng kinh doanh dịch vụ 3G Viettel tại địa bàn Sơn La ............................................................................................................. 73 4.3.1. Tăng cường khả năng đáp ứng khách hàng.............................................. 73 4.3.2. Giải pháp về phương tiện hữu hình ......................................................... 76 4.3.3. Giải pháp về dịch vụ gia tăng .................................................................. 78 4.3.4. Giải pháp về sự hiếu biết khách hàng ...................................................... 79 4.3.5. Giải pháp khác ........................................................................................ 80 iv
  7. 4.4. Một số kiến nghị, đề xuất ....................................................................... 81 4.4.1.Kiến nghị với Sở thông tin và truyền thông.............................................. 81 4.4.2.Kiến nghị với UBND Tỉnh ....................................................................... 82 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 83 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 85 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 87 v
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT STT Ký hiệu viết tắt Nguyên nghĩa 1 BQP Bộ quốc phòng 2 CNTT Công nghệ thông tin 3 PGĐ Phó Giám đốc 4 UBND Ủy ban nhân dân 5 Viettel Tập đoàn Viễn thông Quân đội 6 VT Viễn thông vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3.1: Số lượng các thành phần của Kênh Vietel Sơn La đến 30/06/2016 .........45 Bảng 3.2. Hiểu biết của khách hàng về dịch vụ 3G ..................................................50 Bảng 3.3. Nhu cầu sử dụng dịch vụ trên nền 3G ......................................................51 Bảng 3.4. Mức độ sẵn sàng sử dụng dịch vụ trên nền 3G Viettel tại Sơn La ...........52 Bảng 3.5: Khả năng chi thêm tiền để sử dụng dịch vụ 3G .......................................52 Bảng 3.6: Chi phí hàng tháng dành cho dịch vụ 3G .................................................53 Bảng 3.7: Chi phí hàng tháng dành cho dịch vụ 3G .................................................53 Bảng 3.8: Doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Sơn La ...........56 Bảng 3.9. Bảng phân bố mẫu theo độ tuổi ................................................................58 Bảng 3.10: Bảng phân bố mẫu theo giới tính............................................................59 Bảng 3.11: Bảng phân bố mẫu theo trình độ học vấn ...............................................59 Bảng 3.12: Bảng phân bố mẫu theo thu nhập hàng tháng.........................................60 Bảng 4.1: Dự báo số lượng thuê bao dịch vụ viễn thông 3G tại Sơn La đến 2025 ..70 Bảng 4.2: Dự báo nhu cầu tiêu dùng dịch vụ viễn thông 3G tại Sơn La đến 2025 ..71 vii
  10. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1:Quy trình nghiên cứu đề tài Mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G của Viettel tại địa bàn Sơn La ..................................................................30 Hình 3.1: Số lượng lao động của chi nhánh Viettel Sơn La .....................................35 Hình 3.2: Trình độ lao động tại Chi nhánh Viettel Sơn La .......................................35 Hình 3.3: Doanh thu thuần của Viettel Sơn La giai đoạn 2011 - 2015 .....................36 Hình 3.4: Lợi nhuận trước thuế của Viettel Sơn La ..................................................37 Hình 3.5: Tỷ trọng chi phí bán hàng/doanh thu thuần của Viettel Sơn La ...............38 Hình 3.6: Doanh thu dịch vụ 3G của Viettel Sơn La ................................................48 Hình 3.7: Số thuê bao phát sinh cước 3G của Viettel tại Sơn La .............................54 Hình 3.8: Thị phần dịch vụ 3G của Viettel tại Sơn La .............................................56 Hình 3.9: Tỷ trọng khách hàng sử dụng dịch vụ 3G .................................................57 Hình 3.110: Thang đo phương tiện hữu hình ............................................................60 Hình 3.11: Thang đo sự tin cậy .................................................................................62 Hình 3.12: Thang đo sự đáp ứng ...............................................................................63 Hình 3.13. Thang đo sự cảm thông ...........................................................................64 Hình 3.14: Thang đo sự hài lòng của khách hàng .....................................................65 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng do nhà nước sở hữu 100% vốn, năm 2015 tổng doanh thu đạt 240 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 20%, lợi nhuận 45.600 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 40,8% , nộp ngân sách nhà nước 37 nghìn tỷ đồng. Tại đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IX, Viettel đặt ra các mục tiêu đến năm 2020 trở thành Tập đoàn công nghiệp, viễn thông toàn cầu và sẽ đưa dịch vụ Viễn thông (VT) – Công nghệ thông tin (CNTT) vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sự bùng nổ lần thứ 2 trong lịch sử ngành VT - CNTT Việt Nam, đứng trong TOP 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới trong lĩnh vực đầu tư viễn thông quốc tế. Cùng với sự phát triển chung của Tập đoàn, trong những năm qua Viettel Sơn La cũng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Song song với việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ quốc phòng (QP) – an ninh (AN), Viettel Sơn La đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Sơn La. Một doanh nghiệp muốn thành công thì không những chỉ dành được một phần thị trường mà hơn thế nữa họ phải vươn lên nằm trong nhóm doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực mà họ tham gia. Trong một nền kinh tế mà cạnh tranh được coi là linh hồn của thị trường thì doanh nghiệp dẫu là dậm chân tại chỗ cũng là một sự thụt lùi. Bởi vậy khai thác thị trường hiện có theo chiều sâu và mở rộng thị trường theo chiều rộng được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của một doanh nghiệp kinh doanh trong nên kinh tế thị trường Mở rộng thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm khai thác triệt để mọi tiềm năng của thị trường nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng lợi nhuận và khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Dịch vụ viễn thông hiện nay đã trở nên bình dân và phổ cập đến từng thôn bản, làng xã, đã và đang hội nhập phát triển với nền kinh tế thế giới và xu thế hướng tới nền công nghệ thông tin hiện đại. Viettel là một doanh nghiệp đi đầu trong làng 1
  12. viễn thông Việt Nam thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước, giữ vững an ninh Quốc phòng. Hiện tại Viettel đã phủ sóng tới tận vùng sâu, vùng xa của đất nước, hạ tầng mạng lưới có thể nói đã dần đi vào ổn định. Ngày nay các doanh nghiệp không chỉ chú trọng phát triển về lượng mà còn quan tâm nhiều hơn về chất và cần có sự đổi mới, đột phá, phát triển bền vững, Viettel là doanh nghiệp hướng tới mục tiêu này. Quá trình phát triển luôn đi theo quy luật hình thành, phát triển, suy thoái. Tuy nhiên chúng ta luôn tìm mọi cách để kéo dài dòng đời sản phẩm. Sản phẩm và công nghệ của viễn thông cũng vậy, ban đầu là dùng công nghệ 2G có thể nghe gọi thông qua sóng di động để truyền đạt thông tin, sau đó chuyển lên công nghệ 3G thì có thể nghe gọi và truyền thông tin bằng hình ảnh và Internet tốc độ cao thông qua chiếc máy điện thoại di động, công nghệ số. Tuy nhiên đầu tư cho công nghệ 3G tốn không ít công sức và tiền của, đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông thì Việt Nam vẫn là nước đi tắt đón đầu, toàn bộ thiết bị đều được nhập từ nước ngoài và cước thuê kênh kết nối với các đối tác nước ngoài nên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển kinh doanh. Vấn đề đặt ra là trong thời đại hiện nay đất nước ta trình độ phát triển khoa học công nghệ vẫn ở trình độ thấp, vẫn còn lệ thuộc nhiều vào nguồn lực từ bên ngoài. Do vậy, với bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động không ngoài mục tiêu lợi nhuận, hướng tới khách hàng và sự phát triển nền kinh tế xã hội của đất nước. Khi đầu tư cho lĩnh vực nào đó thì chúng ta luôn kỳ vọng vào việc đầu từ đó tạo ra lợi nhuận và khai thác triệt để nguồn tài nguyên mà chúng ta đã đầu tư. Viettel kinh doanh thành công trên nền công nghệ 2G đã có thị phần lớn trên quốc gia và đang đầu tư tiếp ra nước ngoài. Tuy nhiên công nghệ 3G đã và đang được đầu tư nhưng thị trường kinh doanh trên nền công nghệ này chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trước tình trạng như vậy, việc nghiên cứu để mở rộng và khai thác thị trường kinh doanh dịch vụ 3G nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên đã đầu tư là rất cần thiết. Do vậy, tác giả lựa chọn nghiên cứu “Mở rộng thị trƣờng kinh doanh dịch 2
  13. vụ viễn thông 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La”. Luận văn tập trung vào làm rõ các vấn đề:  Thực trạng mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện nay như thế nào?  Giải pháp để mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ 3G của Vietel trên địa bàn Sơn La? 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G của Viettel kết hợp với việc nghiên cứu nhu cầu, mong muốn của khách hàng về việc sử dụng dịch vụ 3G tác giả sẽ đề xuất các giải pháp hợp lý nhằm mở rộng thị trường dịch vụ 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La đến 2020. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Làm rõ những vấn đề lý luận về mở rộng thị trường kinh doanh nói chung và thị trường kinh doanh dịch vụ 3G nói riêng. - Đánh giá thực trạng mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G của Viettel trên địa bàn Sơn La. - Đánh giá nhu cầu, mong muốn của khahcs hàng đối với dịch vụ 3G của Viettel - Đề xuất giải pháp mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ 3G của Viettel tại địa bàn Sơn La 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là dịch vụ viễn thông 3G và phát triển dịch vụ viễn thông 3G - Phạm vi nghiên cứu + Về không gian: Chi nhánh Viettel Sơn La + Về thời gian: nghiên cứu hoạt động mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G trong giai đoạn 2011 – 2015. 3
  14. 4. Những đóng góp của luận văn - Hệ thống hóa và luận giải một lý luận về mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ 3G. - Từ các phân tích và đánh giá đầy đủ, có khoa học về thực trạng phát triển kinh doanh của Viettel Sơn La, rút ra những kết quả đạt được và những hạn chế cần được khắc phục để phát triển kinh doanh. - Từ cách nhìn tổng quát kinh nghiệm phát triển, đề xuất và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các giải pháp nhằm mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ 3G mà Viettel Sơn la có thể vận dụng. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn được chia làm 04 chương như sau: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Chương 2: Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Thực trạng mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ 3G Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La Chương 4: Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường dịch vụ viễn thông 3G của Viettel trên địa bàn tỉnh Sơn La 4
  15. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG KINH DOANH VỤ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỄN THÔNG 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu Trong điều kiện nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển như hiện nay, việc vươn lên chiếm lĩnh thị trường là điều kiện sống còn đối với mỗi doanh nghiệp vì vậy khai thác thị trường theo chiều sâu và mở rộng thị trường là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của mỗi doanh nghiệp. Phát triển thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, khai thác triệt để tiềm năng của thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận và khẳng định vai trò của doanh nghiệp trên thương trường. Với tầm quan trọng của việc mở rộng thị trường kinh doanh, hiện nay đã có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này đã được thực hiện nhằm phục vụnhu cầu nghiên cứu của các nhà khoa học cũng như ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp. Trong nghiên cứu của mình tác giả đi sâu vào việc phân tích một số công trình có hướng nghiên cứu gần với đề tài luận văn thạc sĩ của mình, đó là những nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng đối với một số dịch vụ, hoạt động mở rộng thị trường kinh doanh ở một số lĩnh vực kinh tế, có thể kể đến một số nghiên cứu điển hình như sau: Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Thị Xuân Anh,“Giải pháp phát triển thị trường dịch vụ 3G tại Vina Phone” [1]: Trên cơ sở vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứukhoa học, đi từ lý thuyết đến thực tiễn, đề tài đã tập trung giải quyếtmột số nội dung quan trọng sau: Một là, làm rõ các vấn đề về phát triển dịch vụ di động 3G; thị trường dịch vụ 3G và những nhân tố tác động tới sự phát triển dịchvụ. Đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm triển khai 3G của một số nước trên thế giới để rút ra bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Hai là, phân tích tình hình phát triển dịch vụ 3G tại Vina Phone, nhìn nhận được những thành quả và hạn chế, tìm ra cácnguyên nhân để có những giải pháp cho việc phát triển và ngày cànghoàn thiện hơn dịch vụ. Ba là, dựa trên kết quả nghiên cứu của chương 1 và chương 2 kết hợp với việc tìm hiểu xu hướng phát triển dịch vụ di động 3G và định 5
  16. hướng phát triển dịch vụ 3G của Vina Phone, luận văn đã đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ 3G. Cụ thể, các giải pháp chính gồm có: Để các đề xuất có tính khả thi và sớm đi vào thực tế, luận văncũng đã đưa ra một số kiến nghị đối với Bộ TT&TT và Vina Phone. Nếu các giải pháp được thực hiện sẽ giúp Vina Phone đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ 3G, nâng cao khả năng khả năng cạnhtranh, mở rộng doanh thu, thị phần và khẳng định được uy tín trên thị trường. Theo nghiên cứu của Dương Thị Kim Oanh, Một số giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường dịch vụ di động của tập đoàn viễn thông quân đội Viettel [7], đã chỉ ra một cách khá chi tiết về các lý thuyết phát triển thị trường như: mô hình phát triển thị trường theo quan điểm của Phillip Kotler, mô hình phát triển thị trường theo quan điểm của Igo Ansoft cũng như bài học kinh nghiệm về phát triển thị trường của các doanh nghiệp có tên tuổi như Tập đoàn Krone (là tập đoàn lớn nhất thế giới về giải pháp truyền dẫn - kết nối thông tin cho ngành viễn thông và CNTT toàn cầu với tổng cộng hơn 145 năm kinh nghiệm, 7.700 nhân viên tại hơn 100 quốc gia, hơn 5.000 băng sáng chế độc quyền, hơn 27.000 sản phẩm và hơn 10 tỷ điểm kết nối toàn cầu), Tập đoàn viễn thông Orange France Telecom điều này giúp cho tác giả có cách nhìn khoa học về vấn đề thị trường cũng như đề xuất được các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Bên cạnh việc nghiên cứu lý thuyết thì thực trạng phát triển thị trường dịch vụ di động của Viettel cũng được nghiên cứu rất chi tiết với hệ thống số liệu phong phú và đáng tin cậy giúp cho người đọc dễ dàng nắm bắt được tình hình thực tiễn tại đơn vị.Thông qua việc đánh giá này tác giả đã tiến hành đề xuất các giải pháp theo phương thức giải pháp phải được đề xuất xuất phát từ thực trạng hoạt động phát triển thị trường tại Viettel. Chính vì vậy mà tác giả đưa ra các nhóm giải pháp như:Các giải pháp để thực hiện các chiến lược phát triển thị trường, các giải pháp marketing cụ thể nhằm phát triển thị trường dịch vụ di động củaTập đoàn viễn thông quân đội Viettel…Trong mỗi nhóm giải pháp này tác giả cũng đông thời triển khai các giải pháp cụ thể của mỗi nhóm. Có thể đánh giá rằng đây là một đề tài được tác giả triển khai tương đối chặt chẽ, logic và 6
  17. sát thực. Cách thức đề xuất các giải pháp theo lối khái quát nên có thể bao quát được các giải pháp mang tính cụ thể khác, tránh được sự trùng lặp. Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Đức Mạnh, Chính sách thúc đẩy phát triển dịch vụ 3G cho thị trường viễn thông [11], đã đạt được một số kết quả nghiên cứu sau đây: Nêu và phân tích một số nét tổng quan về 3G và các chính sách phát triểnviễn thông của Việt Nam; Xây dựng và đánh giá hiện trạng phát triển 3G tại Việt Nam, chính sách đãcó về phát triển 3G, nêu bật những thành tựu đạt được; đồng thời nghiên cứu kinhnghiệm phát triển 3G của Nhật Bản, Hàn Quốc và từ đó rút ra bài học có thể ápdụng cho Việt Nam; Đưa ra những xu hướng phát triển dịch vụ trên nền 3G tại Việt Nam. Thông qua việc phân tích những mặt hạn chế, tồn tại trong hiện trạng phát triển 3G, luậnvăn đề xuất một số chính sách thúc đẩy phát triển 3G cho thị trường viễn thôngViệt Nam. Luận án Tiến sĩ Kinh tế của Lê Ngọc Minh, Phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam[12], trên cơ sở lý thuyết và thực tế nghiên cứu thị trường luận án đã có những đóng góp quan trọng như: xác định cơ sở lý luận về phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam gồm các quy luật giá trị, quy luật cung cầu và quy luật cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Trong đó luận án tập trung làm rõ các nhân tố ảnh hưởng đến các nhân tố có ảnh hưởng đến việc phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, luận án đã đề xuất hệ thống các chỉ tiêu đánh giá về sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động cũng như phân tích đánh giá các chỉ tiêu đó. Đây là một trong các đóng góp rất lớn của luận án cho thị trường dịch vụ thông tin di động Việt Nam. Từ việc nghiên cứu các loại hình dịch vụ thông tin di động trên thị trường luận án đã phân tích các nhân tố tác động đến sự phát triển của các loại hình dịch vụ thông tin di động hiện nay. Từ đặc điểm sản phẩm dịch vụ nói chung và dịch vụ thông tin di động nói riêng luận án đã đề xuất các giải pháp đặc thù để nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ thông tin di động. Trong đó có các giải pháp rất mới và 7
  18. táo bạo, các giải pháp riêng cho môi trường kinh doanh tại Việt Nam mà không thể áp dụng tại các thị trường khác. Nghiên cứu của Hoàng Thị Nhẫn, Phát triển kinh doanh dịch vụ viễn thông di động tại Công ty Viễn thông Điện Lực – EVN Telecom[15] đã đề cập đến vấn đề mở rộng thị trường để phát triển kinh doanh dịch vụ di động cho EVN Telecom, thông qua luận văn của mình tác giả đã trình bày một cách khái quát những vấn đề lý luận cơ bản về phát triển kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, tổng quan về kinh doanh dịch vụ di động của công ty điện lực, phân tích đánh giá những nguồn lực hiện có, tình hình kinh doanh và việc tổ chức quản lý của công ty Điện Lực. Trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc phát triển kinh doanh dịch vụ viễn thông di động tại Công ty. Trong các nhóm giải pháp mà tác giả đưa ra đó là: Nhóm giải pháp về sản phẩm, thị trường. Trong nhóm giải pháp này tác giả đã cụ thể hóa bằng những giải pháp sau: xác định nhu cầu khách hàng và lựa chọn thị trường mục tiêu, xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng phân khúc thị trường trên cơ sở nâng cao chất lượng, tăng sự khác biệt, chiến lược về giá cả, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiếp thị, mở rộng kênh phân phối, tăng cường mối liên kết với các đơn vị khác nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm…tập trung đầu tư phát triển cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nhóm giải pháp phát huy nguồn lực và nhóm giải pháp về tổ chức quản lý. Như vậy cho thấy các nhóm giải pháp mới chỉ đề cập phát huy nội lực bên trong, chưa có giải pháp tối ưu để mở rộng thị trường phát triển kinh doanh. Trên cơ sở thực tiễn về mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Việt Nam thời gian qua, từ dự báo về triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam, triển vọng mở cửa thị trường xuất khẩu cho mặt hàng mới của Việt Nam, dự báo nhu cầu các sản phẩm sữa của thị trường sữa Việt Nam từ năm 2005 đến 2010 và phân tích môi trường cạnh tranh, luận văn đã đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Những giải pháp, kiến nghị này là cơ sở để Công ty cổ phần sữa Việt nam nói riêng và các Công ty sữa ở Việt Nam nói chung vận dụng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, nguồn lực, 8
  19. trình độ, quản lý... để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kinh doanh trong thời gian tới. Luận văn Thạc sỹ của Trịnh Thúy Trang, Những giải pháp để duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần sữa Việt Nam(Vinamilk) [18] đã đạt được một số nội dung sau: Đã nghiên cứu một số vấn đề lý luận cơ bản về tiêu thụ sản phẩm, thị trường tiêu thụ sản phẩm, quan điểm, các tiêu chí đánh giá mở rộng thị trường và các nhân tố ảnh hưởng đến việc mở rộng thị trường, kinh nghiệm mở rộng thị trường của Công ty Sữa Dutch Lady.. Luận văn cũng dành dung lượng lớn để phân tích và đánh giá về mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Trên cơ sở phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm, thực trạng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm qua một số chỉ tiêu chủ yếu, các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, của Công ty Vinamilk, luận văn đã chỉ ra những thành công, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Luận án đã nêu bật được nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh dịch vụ từ đó cho phép các doanh nghiệp đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm phát triển kinh doanh của các các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động trong cơ chế thị trường. Luận án không chỉ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam mà còn là công cụ đắc lực cho các nhà lãnh đạo và quản lý ngành viễn thông cũng như các nhà đầu tư có tham vọng đầu tư trong lĩnh vực thông tin di động tại Việt Nam. Sau khi nghiên cứu tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước, tác giả rút ra một số nhận định sau: mở rộng thị trường kinh doanh là yếu tố quyết định đến sự sống còn của các doanh nghiệp trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt, do đó đây là một vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu thể hiện ở chỗ có rất nhiều nghiên cứu về lĩnh vực này. Tuy nhiên tác giả nhận thấy chưa có đề tài nghiên cứu nào thực hiện về việc mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ 3G Viettel tại Sơn La. Vì vậy tác giả lựa chọn đề tài “Mở rộng thị trƣờng kinh doanh dịch vụ viễn thông 3G viettel tại tỉnh Sơn La” làm luận văn thạc sĩ của mình. 9
  20. 1.2. Cơ sở lý luận về mở rộng thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm 1.2.1. Khái quát về thị trƣờng dịch vụ và thị trƣờng 3G 1.2.1.1. Khái quát về thị trường dịch vụ * Khái niệm thị trường Theo C.Mác, hàng hoá là sản phẩmđược sản xuất ra không phải cho người sản xuất tiêu dùng mà người sản xuất ra để bán. Thị trường xuất hiện đồng thời với sự ra đời và phát triển của nền sản xuất hàng hoá và được hình thành trong lĩnh vực lưu thông. Người có hàng hoá hoặc dịch vụ đem ra trao đổi gọi là bên bán, người mua có nhu cầu chưa thoả mãn và có khả năng thanh toán được gọi là bên mua . Trong quá trình trao đổi giữa bên bán và bên mua đã hình thành những mối quan hệ nhất định. Đó là quan hệ giữa người bán và người mua, quan hệ giữa người bán với nhau và quan hệ giữa người mua với nhau. Vì vậy, theo nghĩa đen, thị trường là nơi mua bán hàng hoá, là nơi gặp gỡ để tiến hành hoạt động mua bán bằng tiền tệ giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, không thể coi thị trường chỉ bao gồm các cửa hàng, các chợ, mặc dù những nơi đó là nơi mua bán hàng hoá. Sự phát triển của sản xuất làm cho quá trình lưu thông trở nên phức tạp. Các quan hệ mua – bán không còn chỉ đơn giản là “tiền trao, cháo múc” nữa mà đa dạng và phong phú nhiều kiểu hình khác nhau. Định nghĩa thị trường cổ điển ban đầu không còn bao quát hết được. Nội dung mới được đưa vào phạm trù thị trường. Theo định nghĩa hiện đại, thị trường là quá trình người mua, người bán tác động qua lại để xác định giá cả và sản lượng hàng hoá mua bán. Như vậy thị trường có thể được hiểu là tổng thể các quan hệ về lưu thông hàng hoá, lưu thông tiền tệ và các giao dịch mua bán hàng hoá dịch vụ Trong kinh tế học, dòng thương mại hàng hóa được chia thành hai bộ phận là thương mại các hàng hóa hữu hình và thương mại các hàng hóa vô hình. Hầu hết các học giả trên thế giới đều gọi hàng hóa vô hình là dịch vụ. * Định nghĩa dịch vụ Theo Philip Kotler (1995), Dịch vụ là một giải pháp hay lợi ích mà một bên có thể cung ứng cho bên kia và chủ yếu là vô hình và không dẫn đến việc chuyển 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2