intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

30
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai; đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến đến kết quả công việc của nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai; dựa vào kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất những hàm ý đối với các yếu tố ảnh hưởng nhằm nâng cao kết quả công việc của nhân viên tại Công Ty TNHH MTV cà phê Gia Lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai

  1. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH VÕ THỊ HỒNG THẢO CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN KẾT QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH MTV CÀ PHÊ GIA LAI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành : 60 34 01 02 TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 01/2018
  2. i TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH VÕ THỊ HỒNG THẢO CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN KẾT QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH MTV CÀ PHÊ GIA LAI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành : 60 34 01 02 TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 01/2018
  3. ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến TS. Nguyễn Đình Hòa – người hướng dẫn khoa học cho tôi, đã định hướng đề tài, trực tiếp hướng dẫn và có những góp ý quý báu giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Thầy, Cô của trường Đại học Tôn Đức Thắng đã giảng dạy và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý giá làm nền tảng để thực hiện Luận văn này. Đồng thời, Tôi xin chân thành Cảm ơn Quý Thầy, Cô phòng Đào tạo sau đại học trường Đại học Tôn Đức Thắng đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành các thủ tục liên quan đến luận văn tốt nghiệp. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các anh, chị và các bạn đồng nghiệp tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai đã tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp các tài liệu, thảo luận giúp tôi hoàn thiện các thang đo, phiếu khảo sát và dành thời gian để tham gia và trả lời phiếu khảo sát. Sau cùng, Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã giúp đỡ và tạo chỗ dựa vững chắc cho tôi trong suốt quá trình học và có được kết quả nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn. Tp. HCM, ngày 30 tháng 01 năm 2018 Tác giả luận văn Võ Thị Hồng Thảo
  4. iii CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Đình Hòa. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi rõ trong phần tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trong luận văn còn sử dụng một số nhận xét, đánh giá cũng như số liệu của các tác giả khác, cơ quan tổ chức khác đều có trích dẫn và chú thích nguồn gốc. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn của mình. Trường đại học Tôn Đức Thắng không liên quan đến những vi phạm tác quyền, bản quyền do tôi gây ra trong quá trình thực hiện (nếu có). TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 01 năm 2018 Tác giả Võ Thị Hồng Thảo Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Đình Hòa Trường đại học Tôn Đức Thắng Cán bộ phản biện 1: ....................................................................... Cán bộ phản biện 2: ........................................................................ Luận văn thạc sĩ được bảo vệ tại HỘI ĐỒNG CHẤM BẢO VỆ LUẬN VĂN THẠC SĨ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG, ngày . . . tháng . . . năm . . . theo Quyết định số …/20 /TĐT-QĐ-SĐH ngày …./…./…….
  5. iv TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai” đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai, từ đó kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao kết quả làm việc của nhân viên. Thang đo kết quả làm việc của nhân viên dựa trên thang đo của Valaei, N., & Jiroudi, S. (2016). Nghiên cứu định tính thực hiện với 07 nhân viên để bổ sung, điều chỉnh các thang đo. Nghiên cứu định lượng dựa trên dữ liệu thu thập từ mẫu khảo sát 183 nhân viên để đo lường ảnh hưởng của các yếu tố đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai. Kết quả phân tích độ tin cậy có hệ số Cronbach’s Alpha của các thang đo đều lớn hơn 0,6 và hệ số tương quan biến tổng của các biến quan sát lớn hơn 0,3. Các thang đo đạt độ tin cậy được phân tích nhân tố khám phá để đo lường độ hội tụ của thang đo với kiểm định KMO, Barlett’s, phương sai trích và hệ số Eigenvalue đều đạt yêu cầu. Kết quả phân tích EFA các biến độc lập trích được 9 yếu gồm Lương, Sự thăng tiến, Sự giám sát, Phúc lợi, Phần thưởng, Điều kiện làm việc, Đồng nghiệp, Bản chất công việc và Sự giao tiếp. Kết quả phân tích EFA biến phụ thuộc trích được 1 yếu tố Kết quả làm việc. Phân tích tương quan có các biến độc lập tương quan với biến phụ thuộc với mức ý nghĩa
  6. v MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN ...........................................................................................iv DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ viii DANH MỤC BẢNG BIỂU ......................................................................................ix DANH MỤC HÌNH VẼ ...........................................................................................xi CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ........................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ........................................................................3 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................3 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu.....................................................................................3 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................4 1.4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................4 1.5. Ý nghĩa đề tài ....................................................................................................5 1.6. Bố cục của nghiên cứu ......................................................................................5 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................7 2.1. Tổng quan khái niệm .......................................................................................7 2.1.1. Khái niệm về kết quả công việc .................................................................7 2.1.2 Thang đo kết quả làm việc ..........................................................................9 2.2. Các nghiên cứu trước về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả công việc ..........11 2.2.1. Nghiên cứu ở nước ngoài .........................................................................11 2.2.1.1. Nghiên cứu của Valaei, N., & Jiroudi, S. (2016) ............................... 11 2.2.1.2. Nghiên cứu của Halil Zaim và cộng sự (2012) ..................................12 2.2.1.3. Nghiên cứu của Shaukat, H. và cộng sự (2015) ................................ 13 2.2.1.4. Nghiên cứu của Majumdar, M. N., và cộng sự (2012) ......................14 2.2.2. Các nghiên cứu ở trong nước ...................................................................15 2.2.2.1. Nghiên cứu của Lê Đức Trọng (2013) ...............................................15 2.2.2.2. Nghiên cứu của Hà, N. M., & Hùng, B. M. (2017) ........................... 16 2.3. Các giả thuyết và mô hình nghiên cứu đề xuất...............................................19
  7. vi 2.3.1. Các giả thuyết nghiên cứu ........................................................................20 2.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất .....................................................................26 CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ............................................................ 29 3.1. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................29 3.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................30 3.2.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................30 3.2.1.1. Thiết kế nghiên cứu định tính ............................................................ 30 3.2.1.2. Kết quả nghiên cứu định tính ............................................................. 31 3.2.1.3. Xây dựng thang đo ............................................................................31 3.3. Nghiên cứu định lượng ................................................................................34 3.3.1. Thiết kế mẫu nghiên cứu .......................................................................34 3.3.2. Thiết kế bảng câu hỏi ............................................................................35 3.3.3. Phương pháp xử lý số liệu ....................................................................35 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN.............................. 39 4.1. Mô tả mẫu nghiên cứu ....................................................................................39 4.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo ........................................................................41 4.2.1. Thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả công việc ........................... 41 4.2.2. Thang đo Kết quả công việc .....................................................................46 4.3. Kết quả phân tích yếu tố thành phân tích nhân tố EFA ..................................46 4.3.1. Phân tích EFA các biến độc lập ............................................................... 47 4.3.2. Phân tích EFA biến phụ thuộc ..................................................................48 4.4. Phân tích hồi quy ............................................................................................ 49 4.4.1. Phân tích tương quan ................................................................................50 4.4.2. Kiểm định sự phù hợp của mô hình tổng thể ...........................................51 4.4.3. Kiểm định các vi phạm giả định hồi quy .................................................52 4.4.4. Kiểm định giả thuyết nghiên cứu ............................................................. 55 4.5. Thảo luận kết quả nghiên cứu .........................................................................58 4.5.1. Đánh giá về yếu tố Lương ........................................................................58 4.5.2. Đánh giá về yếu tố Sự thăng tiến ........................................................... 60
  8. vii 4.5.3. Đánh giá về yếu tố Sự giám sát .............................................................. 61 4.5.4. Đánh giá về yếu tố Phần thưởng .............................................................. 62 4.5.5. Đánh giá về yếu tố Điều kiện làm việc ....................................................63 4.5.6. Đánh giá về yếu tố Bản chất công việc ....................................................64 4.5.7. Đánh giá về yếu tố Sự giao tiếp ............................................................... 65 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................... 67 5.1. Kết luận ...........................................................................................................67 5.2. Các hàm ý quản trị .......................................................................................... 69 5.2.1. Yếu tố Lương............................................................................................ 69 5.2.2. Yếu tố Sự thăng tiến .................................................................................69 5.2.3 Yếu tố Sự giám sát ....................................................................................70 5.2.4. Về yếu tố Phần thưởng .............................................................................71 5.2.5. Về yếu tố Điều kiện làm việc ...................................................................71 5.2.6. Về yếu tố Bản chất công việc ...................................................................72 5.2.7. Về yếu tố Sự giao tiếp ..............................................................................73 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................................... 73 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 75
  9. viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT SPSS (Statistical Package for the Social Sciences): phần mềm phục vụ công tác phân tích thống kê. EFA (Exploratory Factor Analysis): phân tích nhân tố khám phá
  10. ix DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 : Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả công việc ..........................................17 Bảng 3.1: Thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc ............................ 32 Bảng 4.1: Phân tích nhân khẩu học ...........................................................................39 Bảng 4. 2: Kiểm định độ tin cậy thang đo Lương .....................................................41 Bảng 4.3: Kiểm định độ tin cậy thang đo Sự thăng tiến ...........................................42 Bảng 4. 4: Kiểm định độ tin cậy thang đo Sự giám sát .............................................42 Bảng 4.5: Kiểm định độ tin cậy thang đo Phúc lợi ...................................................43 Bảng 4.6: Kiểm định độ tin cậy thang đo Phần thưởng ............................................43 Bảng 4.7: Kiểm định độ tin cậy thang đo Điều kiện làm việc ..................................44 Bảng 4. 8: Kiểm định độ tin cậy thang đo đồng nghiệp............................................44 Bảng 4. 9: Kiểm định độ tin cậy thang đo Bản chất công việc .................................45 Bảng 4. 10: Kiểm định độ tin cậy thang đo Sự giao tiếp ..........................................45 Bảng 4. 11: Kiểm định độ tin cậy thang đo Kết quả công việc ................................ 46 Bảng 4. 12: KMO and Bartlett's Test ........................................................................47 Bảng 4. 13: Phân tích nhân tố với các biến độc lập ..................................................47 Bảng 4. 14: Kết quả phân tích yếu tố cho biến phụ thuộc ........................................48 Bảng 4. 15: Kết quả phân tích tương quan ................................................................ 51 Bảng 4. 16: Bảng tóm tắt mô hình ............................................................................52 Bảng 4. 17: Kết quả phân tích ANOVA ...................................................................52 Bảng 4.18: Mô hình hồi quy các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức Coefficientsa ...................................................................................................................................55 Bảng 4. 19: Tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết nghiên cứu .............................. 56 Bảng 4. 20: Thống kê mô tả yếu tố Lương ............................................................... 59 Bảng 4. 21:Đánh giá về yếu tố Sự thăng tiến ............................................................ 60 Bảng 4. 22: Thống kê mô tả yếu tố Sự giám sát .......................................................61 Bảng 4. 23: Thống kê mô tả yếu tố Phần thưởng......................................................62 Bảng 4. 24: Đánh giá về Điều kiện làm việc ............................................................ 63
  11. x Bảng 4. 25: Đánh giá về Bản chất công việc ............................................................ 64 Bảng 4. 26: Đánh giá Sự giao tiếp ............................................................................65
  12. xi DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu mối quan hệ giữa sự hài lòng trong công việc và kết quả làm việc trong ngành công nghiệp truyền thông ................................................12 Hình 2. 2: Mô hình nghiên cứu của Halil Zaim và cộng sự .....................................13 Hình 2. 3: Mô hình nghiên cứu của Hafsa Shaukat và cộng sự (2015) ....................14 Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu của Majumdar, M. N., và cộng sự (2012). ..............15 Hình 2. 5: Mô hình nghiên cứu Lê Đức Trọng (2013)..............................................16 Hình 2. 6: Mô hình nghiên cứu của Hà, N. M., & Hùng, B. M. (2017) ...................17 Hình 2.7: Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai........................................................... 27
  13. 1 CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Việt Nam hiện đã và đang tham gia vào rất nhiều tổ chức kinh tế thế giới như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức thương mại thế giới WTO,… Đồng hành cùng việc gia nhập cùng kinh tế quốc tế là sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt trong tất cả các ngành hiện nay. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều thiết lập và xây dựng những chiến lược thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao ở tất cả các ngành nghề. Không chỉ những doanh nghiệp ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bị ảnh hưởng vì nhân lực chất lượng cao đầu quân qua các công ty nước ngoài mà những tỉnh thành nhỏ khác cũng bị ảnh hưởng, và tỉnh Gia Lai cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Trước tình trạng này, các công ty trong nước đã có nhiều chính sách để giữ chân nguồn nhân lực và tạo điều kiện cho nhân viên làm việc tốt hơn đạt hiệu quả công việc cao hơn nhưng hầu hết các công ty chỉ sao chép cách làm của nhau như tăng lương, tăng phúc lợi, tăng thưởng nhưng những việc làm này hầu hết chỉ là giải pháp nhất thời của các công ty. Hầu hết những chính sách đưa ra hiện nay của các doanh nghiệp cũng chỉ xoay quanh các vấn đề lương, thưởng, phúc lợi và so sánh giữa các công ty trong tất cả các ngành thì những chính sách này cũng không có sự khác biệt nhiều giữa các công ty trong nước và công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai (gọi tắt là Công ty) là một trong những doanh nghiệp Nhà nước lớn tại tỉnh Gia Lai. Thành lập vào năm 1985, trải qua 32 năm xây dựng và phát triển là một doanh nghiệp hoạt động uy tín, an toàn, có đóng góp trong việc tạo việc làm và ổn định an ninh nông thôn chính là nhờ sự đóng góp của tập thể cán bộ công nhân viên Công ty qua các thời kỳ. Tuy nhiên, hiện nay thị
  14. 2 trường cà phê ngày càng khó khăn, vườn cây già cỗi, xuống cấp cùng với thay đổi thời tiết làm giảm năng suất; bất ổn kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế suy giảm, nợ xấu gia tăng,... làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Công ty. Trong thời gian qua tuy Công ty đã có nhiều chính sách quan tâm đến người lao động song vẫn còn nhiều tồn tại như: Việc chi lương vẫn theo thang bảng lương Nhà nước, còn tình trạng cào bằng chứ chưa thực sự linh hoạt, đánh giá theo kết quả làm việc; Do áp lực lợi nhuận bình quân hàng năm tăng trong khi năng suất cà phê của toàn Công ty giảm (do vườn cây già cỗi, giống cũ nên bị ảnh hưởng của thay đổi thời tiết,…), cấp trên giao cho nhân viên khối lượng công việc nhiều nhưng các quyền lợi khác của nhân viên không tăng nên xảy ra tình trạng quá tải, áp lực cho nhân viên; Cơ hội thăng tiến, quy hoạch, bổ nhiệm còn mang tính chủ quan của các cấp lãnh đạo nên chưa thực sự hấp dẫn với mọi nhân viên; Công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ nguồn còn mang tính chủ quan nên trình độ nhân viên không đồng đều; các kiến nghị của nhân viên chưa được cấp trên lắng nghe một các bài bản do đó chưa thực sự phát huy hiệu quả trong kích thích, thu hút và khai thác mọi tiềm năng, sức sáng tạo của nhân viên để phát huy nội lực nhằm tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả hoạt động, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của Công ty. Thực tế năm 2011, khi UBND tỉnh Gia Lai ra quyết định sáp nhập Công ty cà phê Chư Păh giải thể với số nợ gốc và lãi khoảng trên 40 tỷ, số lượng nhân viên có trình độ và kinh nghiệm nghỉ việc là 30 người trên tổng số nhân viên lúc đó là 200 người. Trước tình hình đó lãnh đạo Công ty cũng có những biện pháp riêng cho mình để khuyến khích những nhân lực có trình độ, tâm huyết, kinh nghiệm ở lại công ty nhưng hiệu quả của các biện pháp còn thấp, tính chung cho toàn công ty chỉ có khoảng 1/3 nhân viên có trình độ, được đào tạo bài bản và đạt hiệu quả công việc, còn lại năng suất làm việc của hầu hết nhân viên chưa cao. Công ty mất gần 4 năm để tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới để quen việc, xác định gắn bó lâu dài để thay thế cho những vị trí còn trống. Hiện nay công ty đang trong giai đoạn cổ phần hóa, chất lượng kết quả làm việc của nhân viên lại tiếp tục sụt giảm và có xu hướng tiếp tục xin nghỉ việc vì nhiều
  15. 3 nguyên nhân như dôi dư, lo lắng bị sa thải sau cổ phần nên đã có một số nhân viên xin nghỉ để chuyển đơn vị khác,….. Lãnh đạo công ty cũng chưa có những chính sách và phương hướng hợp lý để khuyến khích gia tăng thêm sự hài lòng công việc của nhân viên và biện pháp giúp nâng cao kết quả công việc cũng như tạo động lực cho nhân viên. Và theo tác giả Mathur (2015) nhận định con người là nguồn lực khan hiếm, không thể sao chép, không thể thay thế. Bên cạnh đó hành vi của nhân viên đối với tổ chức rất quan trọng. Do đó để tổ chức thành công thì cần có chiến lược về quản trị nguồn nhân lực và chiến lược kinh doanh phù hợp. Vì vậy cho thấy rằng không phải chỉ có vốn bằng tài chính hay vốn công nghệ là quan trọng mà chính là nguồn lực con người mới là quan trọng. Xuất phát từ tình hình thực tiễn và tình hình cạnh tranh như bối cảnh hiện nay, tác giả quyết định chọn cho mình đề tài "Các yếu tố ảnh hƣởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai" để làm đề tài nghiên cứu với mong muốn giúp cho ban lãnh đạo công ty có những chính sách và phương hướng phù hợp để tăng sự hài lòng cho nhân viên và tìm ra cách thức giúp cho nhân viên đạt được kết quả công việc cao hơn. 1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu này được thực hiện nhằm nâng cao các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai. Vì vậy, các mục tiêu nghiên cứu cụ thể của đề tài này được xác định như sau:  Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai.  Đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến đến kết quả công việc của nhân viên đang làm việc tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai.  Dựa vào kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất những hàm ý đối với các yếu tố ảnh hưởng nhằm nâng cao kết quả công việc của nhân viên tại Công Ty TNHH MTV cà phê Gia Lai. 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu
  16. 4 Để thực hiện các mục tiêu nghiên cứu xác định, nội dung của đề tài sẽ trả lời những câu hỏi nghiên cứu sau:  Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai ?  Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai như thế nào?  Các hàm ý nào trong các yếu tố nhằm làm tăng kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai? 1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả công việc của nhân viên. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai. Đối tƣợng khảo sát: Nhân viên làm việc chính thức tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai từ 1 năm trở lên. Thời gian thực hiện nghiên cứu: Từ tháng 8/2017 đến tháng 01/2018. 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài được thực hiện dựa trên phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng như sau:  Nghiên cứu định tính: Nghiên cứu định tính được sử dụng nhằm khám phá, hiệu chỉnh lại các thang đo của mô hình nghiên cứu đề xuất. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua 2 giai đoạn. Tác giả đã tổng quan cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu đi trước để đề xuất mô hình nghiên cứu sơ bộ. Sau đó, tác giả tiến hành thảo luận nhóm với 07 nhân viên làm việc chính thức để khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc và hiệu chỉnh lại thang đo của các yếu tố trong mô hình nghiên cứu sơ bộ cho phù hợp với bối cảnh nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu sẽ làm cơ sở xây dựng thang đo và bảng câu hỏi để thu thập dữ liệu cho quá trình nghiên cứu định lượng.  Nghiên cứu định lƣợng: Nghiên cứu định lượng được sử dụng để đo lường
  17. 5 mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến kết quả công việc. Dữ liệu để phục vụ cho nghiên cứu định lượng dựa trên khảo sát bằng bảng câu hỏi với 200 nhân viên đang làm việc tại Công ty bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Dựa trên dữ liệu thu thập, tác giả sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để thực hiện các phân tích thống kê gồm: Đánh giá độ tin cậy các thang đo trong mô hình nghiên cứu bằng kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA để đo lường sự hội tụ của thang đo với kiểm định KMO, phân tích hồi quy để đo lường mức độ ảnh hưởng các yếu tố vào kết quả công việc của nhân viên. 1.5. Ý nghĩa đề tài Nghiên cứu này đề xuất một mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV cà phê Gia Lai. Kết quả nghiên cứu giúp các nhà quản lý Công ty biết được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố vào kết quả công việc của nhân viên. Bên cạnh đó, nghiên cứu này còn gợi ý cho các nhà quản lý của các công ty trong ngành cà phê muốn nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên cần đưa ra chính sách phù hợp hơn. Từ đó, giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn và kết quả công việc cao hơn. 1.6. Bố cục của nghiên cứu Ngoài phần mục lục, phụ lục và tài liệu tham khảo, nội dung của đề tài được chia thành 5 chương gồm: Chƣơng 1: Tổng quan đề tài nghiên cứu Trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài và bố cục của nghiên cứu. Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết Trình bày các khái niệm về kết quả công việc, các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả công việc. Chương này còn tổng quan các nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả công việc. Từ đó, đề xuất mô hình nghiên cứu và đặt ra các giả thuyết nghiên cứu. Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu
  18. 6 Trình bày quy trình nghiên cứu, mô tả phương pháp nghiên cứu định tính, phương pháp nghiên cứu định lượng, mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh và xây dựng thang đo các thành phần trong mô hình nghiên cứu để thu thập dữ liệu nghiên cứu. Chƣơng 4. Phân tích dữ liệu Trình bày kết quả nghiên cứu gồm thông tin về mẫu khảo sát, kiểm định độ tin cậy thang đo của các biến, phân tích nhân tố đo lường sự hội tụ các thang đo, kết quả phân tích hồi qui ảnh hưởng các yếu tố đến kết quả làm việc của nhân viên và kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Chƣơng 5. Kết luận và kiến nghị. Trình bày các kiến nghị nhằm nâng cao kết quả công việc của nhân viên, cách gia tăng các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả công việc, tóm tắt các kết quả nghiên cứu đạt được, đồng thời trình bày các giới hạn của nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo. TÓM TẮT CHƢƠNG 1 Trong chương này, tác giả trình bày tổng quan về đề tài đang nghiên cứu thông qua lý do nghiên cứu đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu tổng quát. Những nội dung này sẽ giúp tác giả có cái nhìn tổng quát về nội dung, quá trình hình thành đề tài, để từ đó tạo cơ sở cho việc tìm hiểu sâu về các cơ sở lý thuyết liên quan trong những chương tiếp theo.
  19. 7 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT Chương 1 đã giới thiệu tổng quan về đề tài nghiên cứu, chương 2 nhằm mục đích giới thiệu các lý thuyết về kết quả công việc đã được phát triển trên thế giới và đưa ra mô hình các thành phần tác động đến kết quả công việc của nhân viên. Hơn nữa, một mô hình lý thuyết và các giả thuyết cũng được xây dựng. 2.1. Tổng quan khái niệm 2.1.1. Khái niệm về kết quả công việc Theo Adetula (2016) thì kết quả công việc là một khái niệm về hành vi của con người, và là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả làm việc của từng cá nhân (dẫn theo tác giả Weis & Sub, 2005). Từ quan điểm này, có thể nói rằng thành công hay thất bại của một tổ chức phụ thuộc vào kết quả làm việc của các cá nhân trong tổ chức đó (Adetula, 2016). Adetula (2016) nêu thêm rằng kết quả công việc là tập hợp các hành vi của người lao động có thể giám sát được, đo lường, đánh giá thành quả ở cấp độ cá nhân và kết quả công việc là một khái niệm thường được sử dụng trong tâm lý tổ chức công nghiệp và trong quản trị nhân sự (dựa theo tác giả Muchinsky, 2003). Kết quả công việc đề cập đến việc một người thực hiện tốt công việc của mình hay không (Adetula, 2016). Ngoài ra, Liao, Lu, Huang, & Chiang, (2012) tiết lộ thêm kết quả công việc là một tiêu chuẩn dùng để đánh giá nhằm thăng tiến, thưởng, phạt, đánh giá và điều chỉnh lương. Kết quả công việc cũng đáp ứng nhu cầu cho nhân viên nhận ra mình. Do đó, Liao, Lu, Huang, & Chiang, (2012) cho rằng kết quả công việc là một trong những biến nghiên cứu quan trọng nhất trong hành vi tổ chức (dựa theo tác giả Chung và cộng sự, 2007). Thêm vào đó Liao, Lu, Huang, & Chiang, (2012) tin rằng kết quả công việc đề cập đến tất cả các hành động được thực hiện bởi nhân viên để đóng góp vào các mục tiêu tổ chức (dẫn theo Lin và cộng sự, 2008) Mặt khác Alessandri, Borgogni, & Truxillo (2014) thì cho rằng kết quả
  20. 8 công việc có thể được khái niệm vừa là một "quá trình mà các cá nhân hoặc tập thể cố gắng đạt được một mục tiêu công việc nhất định vừa là kết quả của quá trình mà một cá nhân hoặc tập thể cố gắng đạt được mục tiêu công việc đó (trích theo Roe, 1999). Mở rộng hơn Jalalkamali, Ali, Hyun, & Nikbin (2016) cho rằng kết quả công việc thường được khái niệm là hành động và hành vi dưới sự kiểm soát của cá nhân góp phần vào mục tiêu của tổ chức (trích theo Rotundo và Sackett, 2002). Kết quả (performance) là một tập hợp các hành vi được đánh giá thông qua các yếu tố được công nhận là tích cực hoặc tiêu cực của một nhân viên (Jalalkamali, Ali, Hyun, & Nikbin, 2016). Song song đó, Jalalkamali, Ali, Hyun, & Nikbin (2016) giải thích thêm kết quả công việc của một cá nhân là một tiêu chuẩn nghiên cứu quan trọng nhất về hành vi của tổ chức, và chỉ đơn giản được định nghĩa là "tất cả các loại hành vi khi làm việc (dựa theo Jex, 1998). Kết quả công việc bao gồm điểm số, hiệu suất, giá trị, và những thành quả đạt được từ công việc (Jalalkamali, Ali, Hyun, & Nikbin, 2016). Theo nghĩa hẹp, Jalalkamali, Ali, Hyun, & Nikbin (2016) lập luận rằng kết quả công việc được định nghĩa là năng suất lao động, trong khi theo nghĩa rộng hơn nó được định nghĩa là sự kết hợp của những nỗ lực, kỹ năng và thành quả thu được và rất quan trọng đối với cả nhân viên và doanh nghiệp (dựa theo nghiên cứu của Chen, 2014). Ngoài ra, Wickramasinghe & Wickramasinghe (2016) giải thích rằng kết quả công việc được xem như là một yếu tố chính trong bối cảnh của tổ chức ( dẫn theo Varela và Landis, 2010). Thêm vào đó, Wickramasinghe & Wickramasinghe (2016) đề xuất tám hoạt động công việc để mô tả kết quả công việc trong bất kỳ môi trường làm việc nào cũng phải cần có tất cả tám hoạt động cụ thể như sự thành thạo nhiệm vụ, sự không thành thạo công việc, viết thư từ và giao tiếp, thể hiện sự nỗ lực, duy trì kỷ luật cá nhân, tạo điều kiện làm việc, giám sát và lãnh đạo, quản lý (trích theo Campbell và cộng sự, 1990). Trong một nghiên cứu gần đây, Wickramasinghe & Wickramasinghe (2016) tiết lộ thêm rằng các chỉ tiêu quan trọng nhất khi mô tả kết quả công việc chính là chỉ số chất lượng và chỉ số số
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2