intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học của các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM

Chia sẻ: Tomjerry | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố tác động đến quyết định của tổ chức mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học. Đo lường mức độ tác động của từng yếu tố đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm tại các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM. Đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm tác động đến quyết định mua tổ chức đối với sản phẩm tại các Doanh nghiệp hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học của các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN ĐĂNG TIẾN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA THIẾT BỊ PHÒNG THÍ NGHIỆM PHỤC VỤ DẠY HỌC CỦA CÁC TRƯỜNG CĐ-ĐH TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60 34 01 02 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 08 năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN ĐĂNG TIẾN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA THIẾT BỊ PHÒNG THÍ NGHIỆM PHỤC VỤ DẠY HỌC CỦA CÁC TRƯỜNG CĐ-ĐH TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60 34 01 02 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG TP.Hồ Chí Minh tháng 08 năm 2014
  3. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn NGUYỄN ĐĂNG TIẾN
  4. LỜI CÁM ƠN Qua quá trình học tập và nghiên cứu, được sự tận tình giúp đỡ của quý thầy cô giáo, tôi đã hoàn thành chương trình học tập và nghiên cứu luận văn với đề tài:“Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học của các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM”. Tôi xin chân thành cảm ơn TS.Trương Quang Dũng đã tạo mọi điều kiện và tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn các anh, chị Phòng văn thư lưu trữ, Phòng Quản trị - Thiết bị và xây dựng tại các trường mà tác giả tới khảo sát, đã cung cấp tài liệu thống kê, hướng dẫn tôi cách xử lý thông tin. Tôi xin chân thành cảm ơn Quý lãnh đạo Nhà trường đã cung cấp nhiều thông tin quý báu và đóng góp ý kiến cho tôi trong quá trình nghiên cứu đề tài. Học viên NGUYỄN ĐĂNG TIẾN
  5. v TÓM TẮT Đối với các doanh nghiệp (DN), việc tiêu thụ được hàng hóa, dịch vụ là yếu tố sống còn. Để bán được hàng hóa, dịch vụ các DN cần phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi mua của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà DN mình cung cấp. Thông thường, sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp được bán cho khách hàng cá nhân. Để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, nhiều công trình nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng cá nhân đã được thực hiện. Là Công ty chuyên cung cấp thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học cho các trường Cao đẳng, Đại học (CĐ, ĐH) nên khách hàng của công ty không phải là khách hàng cá nhân mà là các khách hàng tổ chức. Trong khách hàng cá nhân có những nét tương đồng với khách hàng tổ chức nhưng cũng có những khác biệt nhất định. Chúng tôi đã tìm kiếm tài liệu, công trình nghiên cứu trước đó về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tổ chức để bổ sung cho những vấn đề nói trên. Chúng tôi mới tìm được một số giáo trình viết về quyết định mua của khách hàng tổ chức, còn những công trình nghiên cứu đến quyết định mua của khách hàng tổ chức thì chúng tôi chưa tìm thấy. Trước thực tế đó đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học của các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM.” được tác giả lựa chọn nghiên cứu. Với mục đích nghiên cứu nhằm làm cơ sở để nhận diện các nhân tố tác động đến quyết định mua của tổ chức, tác giả đã lần lượt giới thiệu các khái niệm về khách hàng tổ chức, hành vi mua của tổ chức, quá trình thông qua quyết định lựa chọn của tổ chức và mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của tổ chức. Qua đó, tác giả đã xây dựng các giả thuyết và đề nghị mô hình nghiên cứu cho đề tài của luận văn. Theo đó, tác giả xây dựng mô hình và các thang đo để nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học tại các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM.
  6. Từ mục tiêu nghiên cứu ban đầu, tác giả đã thiết kế quy trình thực hiện từ phát triển thang đo nháp, nghiên cứu định tính cho đến nghiên cứu định lượng nhằm xác định các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn mua, các giai đoạn thiết kế bảng câu hỏi, phương pháp thu nhập dữ liệu và phân tích dữ liệu. Thông qua nghiên cứu định tính và phỏng vấn sơ bộ tác giả đã hiệu chỉnh thang đo nháp thành thang đo chính thức. Kết quả của quá trình này đã xác định và xây dựng thang đo cho 8 yếu tố tác động chính là: thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá cả, tài chính, nhóm tham khảo, chiêu thị và niềm tin. Tác giả đã tổng hợp các kết quả khảo sát thông qua bảng câu hỏi với số lượng mẫu n = 230 và xử lý bằng phần mềm SPSS để tính các hệ số Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích ANOVA và phân tích hồi quy với mức ý nghĩa 5%. Kết quả chỉ ra rằng có bốn nhân tố tác động chủ yếu đến quyết định mua của khách hàng tổ chức chính quyền là dịch vụ, niềm tin của khách hàng vào thương hiệu, giá cả và chiêu thị. Trong đó, yếu tố dịch vụ có tác động lớn nhất. Ngoài ra, kết quả phân tích kiểm định còn cho thấy khách hàng là các tổ chức khác nhau, vị trí công tác khác nhau thì có quyết định mua cũng khác nhau. Tổng hợp kết quả, tác giả tiến hành đưa ra một số hàm ý chính sáchvề dịch vụ, niềm tin của khách hàng vào thương hiệu, giá cả và chiêu thị nhằm nâng cao mức độ ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng là tổ chức chính quyền. Đồng thời cũng đưa ra một số hạn chế của nghiên cứu và hướng những nghiên cứu tiếp theo.
  7. vii ABSTRACT Good incomes from selling products or services is the key to maintain a company. Therefore, market research and customer behavior have been done by a lot of companies in many scales, and most of them have focused on individual customers. Our company concentrates on supplying equipment and tools for laboratories of Colleges and Universities which means that our customers are groups and organizations. Although individuals and groups have some same matters, group behaviors, specially group purchasing decision, have their particular identities and these have been researched by nobody in no thesis and no work. Some books on general group purchasing decision have been released but no research has been public. In consideration of theory and reality, the author decides to choose the thesis topic: “Factors on decision of purchasing laboratory equipment of Colleges and Universities in Ho Chi Minh City”. With the purpose to be the basic foundation to reveal the problem, author has serially introduced notions of group or organization, group purchase decision; process of passing the decision and model of factors affecting group purchase decision. Based on the definitions, the author has built up supposition and suggested study design for the thesis. After that, author designs study model and scales to measure all listed factors. Study model are clearly written from basic scale, qualitative research to quantitative one, steps to make the questionnaire, methods to collect and analyze data. By qualitative research method and interview samples, author has edited scales from basic to official. The official one includes 8 factors which are: brand name, product quality, service, price, finance, referees, promotion and belief.
  8. The author summarizes and analyses collected results from questionnaire by SPSS with sample n=230 to caculate Cronbach Aplha, EFA, ANOVA and regression analysis under mean value 5%. Eventually, there are four factors mainly affecting on group purchase decision. They are service, customer belief on brand name, price and promotion. In that groups, the strongest factor is service. Besides, the result also reveals that customers of different groups and different working positions have different purchase decision. From all above, author have made some suggestions on service, customer belief on brand name, price and promotion to higher the effects to group purchase decision. The suggestions also followed by some consideration of thesis limitation and ideas for post-research.
  9. ix MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. iii LỜI CÁM ƠN ....................................................................................................... iv TÓM TẮT .............................................................................................................. v ABSTRACT ......................................................................................................... vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................... xii DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................................. xiii DANH MỤC BẢNG ........................................................................................... xiv CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................... 1 1.1 Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................... 3 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu................................................................................... 3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 3 1.4 Phương pháp nghiên cứu.................................................................................. 3 1.5 Ý nghĩa nghiên cứu .......................................................................................... 4 1.6 Kết cấu đề tài .................................................................................................... 5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 6 2.1 Cơ sở lý luận .................................................................................................... 6 2.1.1 Tổng quan về khách hàng tổ chức................................................................. 6 2.1.2 Hành vi mua hàng của tổ chức chính quyền ................................................. 7 2.1.3 Quyết định mua của tổ chức chính quyền ................................................... 10 2.1.3.1 Quá trình thông qua quyết định mua ........................................................ 10 2.1.3.2 Các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua ..................................................... 12 2.1.4 Tổng quan về thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học .......................... 15 2.1.4.1 Khái niệm về thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học ....................... 15 2.1.4.2 Thực trạng thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học tại các tại các trường CĐ- ĐH tại TP.HCM................................................................................ 16 2.2 Mô hình nghiên cứu và những giả thuyết của tác giả .................................... 18
  10. 2.2.1 Thương hiệu ................................................................................................ 19 2.2.2 Công nghệ ................................................................................................... 19 2.2.3 Chất lượng sản phẩm................................................................................... 20 2.2.4 Dịch vụ ........................................................................................................ 20 2.2.5 Giá cả........................................................................................................... 21 2.2.6 Tài chính...................................................................................................... 21 2.2.7 Nhóm tham khảo ......................................................................................... 22 2.2.8 Chiêu thị ...................................................................................................... 22 2.2.9 Niềm tin ....................................................................................................... 23 2.2.10 Tỷ lệ chiết khấu ......................................................................................... 23 CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ........................................................... 25 3.1 Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 25 3.2 Nghiên cứu định tính ...................................................................................... 26 3.2.1 Thiết kế nghiên cứu định tính: .................................................................... 26 3.2.2 Kết quả nghiên cứu định tính ...................................................................... 27 3.3 Nghiên cứu định lượng................................................................................... 34 3.3.1 Thiết kế mẫu nghiên cứu ............................................................................. 34 3.3.2 Thiết kế bản câu hỏi và quá trình thu thập dữ liệu ...................................... 34 3.3.3 Phương pháp phân tích dữ liệu ................................................................... 34 3.3.3.1 Kiểm định thang đo và phân tích nhân tố. ............................................... 35 3.3.3.2 Phân tích hồi quy ...................................................................................... 37 3.3.3.3 Kiểm định mô hình................................................................................... 37 3.3.3.4 Kiểm định ANOVA ................................................................................. 38 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................ 40 4.1 Mô tả mẫu khảo sát ........................................................................................ 40 4.2 Kiểm định độ tin cậy thang đo và phân tích nhân tố...................................... 41 4.2.1 Kiểm định độ tin cậy thang đo .................................................................... 41 4.2.2. Phân tích nhân tố ........................................................................................ 44 4.2.2.1 Kết quả phân tích nhân tố các biến độc lập.............................................. 44 4.2.2.2 Kết quả phân tích EFA thang đo quyết định mua (biến phụ thuộc) ........ 48
  11. xi 4.2.2.3 Hiệu chỉnh lại mô hình nghiên cứu .......................................................... 48 4.3 Phân tích hồi quy tuyến tính........................................................................... 50 4.3.1 Kiểm tra hệ số tương quan giữa các biến .................................................... 50 4.3.2 Xây dựng phương trình hồi quy tuyến tính ................................................. 52 4.4 Kiểm định sự khác biệt về quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm đối với các đặc tính cá nhân ............................................................................................. 56 4.4.1 Kiểm định sự khác biệt theo vị trí công tác ................................................ 56 4.4.2 Kiểm định sự khác biệt theo đơn vị công tác .............................................. 57 4.4.3 Kiểm định sự khác biệt theo khả năng thuyết phục người khác ................. 58 4.4.4 Kiểm định sự khác biệt theo mức độ chắc chắn trong các quyết định ........ 59 4.5 Kiểm định giả thuyết của mô hình nghiên cứu .............................................. 60 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ..................................... 65 5.1 Xác định nguyên nhân vấn đề ........................................................................ 65 5.2 Một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao khả năng mua TBPTN tại các trường Cao đẳng, Đại học .................................................................................... 68 5.2.1 Một số hàm ý chính sách đối với dịch vụ ................................................... 68 5.2.2 Một số hàm ý chính sách đối với giá cả ...................................................... 69 5.2.3 Một số hàm ý chính sách đối với chiêu thị ................................................. 70 5.2.4 Một số hàm ý chính sách đối với niềm tin của khách hàng vào thương hiệu .............................................................................................................................. 72 5.3 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo ............................... 74 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 75 PHỤ LỤC ............................................................................................................. 77
  12. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DN : Doanh nghiệp CĐ, ĐH : Cao Đẳng, Đại học TBPTN : Thiết bị phòng thí nghiệm ANOVA : Phân tích phương sai (Analysis of Variance) CA : Cronbach Alpha CBNV : Cán bộ và nhân viên EFA : Exploratory Factor Analysis GV : Giảng viên KMO : Hệ số Kaiser-Mayer- Olkin Sig : Mức ý nghĩa quan sát (Observed significant level) TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh VIF : Hệ số nhân tố phóng đại phương sai (Variance inflaction factor)
  13. xiii DANH MỤC HÌNH ẢNH TT Stt hình Tên hình Trang 1 Hình 2.1 Mô hình hành vi của tổ chức 9 Các giai đoạn của tiến trình mua của doanh nghiệp 2 Hình 2.2 10 sản xuất trong các tình huống mua khác nhau Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua của 3 Hình 2.3 13 doanh nghiệp sản xuất 4 Hình 2.4 Mô hình nghiên cứu đề xuất 18 5 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu 26 6 Hình 4.1 Mô hình nghiên cứu được hiệu chỉnh 49 7 Hình 4.2 Đồ thị tần số Histogram 55 8 Hình 4.3 Đồ thị tần số P-P plot 56
  14. DANH MỤC BẢNG TT Stt bảng Tên bảng Trang 1 Bảng 4.1 Thống kê mẫu nghiên cứu 41 Kết quả Cronbach alpha thang đo các thành phần 2 Bảng 4.2 42 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua 3 Bảng 4.3 Kết quả ma trận nhân tố xoay 44 Các nhân tố được nhóm, đặt tến lại và hệ số 4 Bảng 4.4 46 Cronbach alpha 5 Bảng 4.5 Kết quả phân tích EFA thang đo quyết định mua 48 6 Bảng 4.6 Ma trận hệ số tương quan giữa các biến 50 7 Bảng 4.7 Kết quả phân tích phương sai ANOVA 52 8 Bảng 4.8 Bảng mô tả kết quả phân tích hồi quy 53 9 Bảng 4.9 Hệ số của mô hình hồi quy 53 Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua 10 Bảng 4.10 57 TBPTN theo vị trí công tác Kết quả kiểm định One-Way Anova về quyết định 11 Bảng 4.11 57 mua TBPTN theo vị trí công tác Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua 12 Bảng 4.12 58 TBPTN theo đơn vị công tác Kết quả kiểm định One-Way Anova về quyết định 13 Bảng 4.13 58 mua TBPTN theo đơn vị công tác Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua 14 Bảng 4.14 59 TBPTN theo khả năng thuyết phục người khác Kết quả kiểm định One-Way Anova về quyết định 15 Bảng 4.15 mua TBPTN theo khả năng thuyết phục người 59 khác Kết quả kiểm định Levene về quyết định mua 16 Bảng 4.16 60 TBPTN theo mức độ chắc chắn trong quyết định
  15. xv Kết quả kiểm định One-Way Anova về quyết định 17 Bảng 4.17 mua TBPTN theo mức độ chắc chắn trong quyết 60 định 18 Bảng 4.18 Tổng hợp các giả thuyết từ nghiên cứu 60 19 Bảng 5.1 Trọng số đã chuẩn hóa và giá trị trung bình 65 20 Bảng 5.2 Bảng thống kê 67
  16. 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Theo báo cáo tổng kết của Bộ công thương, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 5,4% trong năm 2013, đưa tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm 2011-2013 đạt 5,6%. Tuy vậy hiện nay do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, tốc độ tăng trưởng nước ta đang có xu hướng giảm dần trong những năm tiếp theo. Theo báo cáo năm 2011 của Cục phát Triển Doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và đầu tư, trong số 9,5 triệu lao động hiện đang làm việc tại doanh nghiệp nhỏ và vừa, chỉ có khoảng 25% lao động được qua đào tạo và 18% lao động có chất lượng thấp. Để đáp ứng nhu cầu lao động cho sự nghiệp công nhiệp hóa hiện đại hóa đất nước thì cần phải đổi mới và phát triển công tác Giáo dục - Đào tạo nghề. Thực trạng hiện nay đang diễn ra sự lạc hậu, thiết hụt nhiều mặt với những vấn đề khác nhau. Một trong những vấn đề đang được quan tâm là cơ sở vật chất của các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp hoặc Dạy nghề đó là hệ thống các phòng làm việc thí nghiệm, xưởng thực hành, thư viện, sách và các thiết bị cho từng ngành nghề còn quá thiếu và hạn chế. Có thể nói cơ sở vật chất là một trong những nhân tố quan trong không thể thiếu được với các trường thuộc hệ thống Giáo dục và Dạy nghề. Trang thiết bị, cơ sở vật chất đầy đủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên trong quá trình học tập, thực hành để hoàn thiện kiến thức cũng như kỹ năng thực tế. Với những thực trạng và nhu cầu trên cho thấy lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trang thiết bị Giáo dục, Dạy nghề đang có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Quan điểm marketing hiện đại là hướng tới khách hàng, tạo ra và duy trì khách hàng thì việc doanh nghiệp “hiểu được tâm lý khách hàng, nắm bắt được những nhu cầu tiềm ẩn của họ là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra lợi nhuận” (Nguyễn Thị Gấm, 2009). Nhu cầu khách hàng là rất phức tạp, nó phụ thuộc vào đặc điểm tâm lý, phong cách sống và xã hội nơi họ sinh sống. Nhu cầu khách hàng cũng rất khác nhau giữa các khu vực điạ lý, các nền văn hóa, tuổi tác, giới tính… Bên cạnh đó, với từng loại sản phẩm khác nhau, tiến trình ra quyết định mua của khách hàng sẽ khác nhau.
  17. Chính vì vậy, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sẽ giúp doanh nghiệp xác định được bản chất nhu cầu, động cơ của khách hàng, những lợi ích họ tìm kiếm ở sản phẩm, cũng như quá trình thu thập thông tin và đánh giá các giải pháp thay thế của họ. Các quá trình này chịu tác động của rất nhiều nhân tố, trong đó có những nhân tố nằm trong sự kiểm soát của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp sẽ khai thác tốt các công cụ truyền thông tiếp thị nhằm tác động tích cực vào khách hàng, giúp các doanh nghiệp thúc đẩy quá trình tiêu thụ hàng hóa nhanh và có hiệu quả hơn. Đó là cách mà doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, tăng sự nhận biết thương hiệu, xúc tiến hình ảnh thương hiệu và xây dựng lòng trung thành khách hàng. Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả trong môi trường cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, mà trong đó “thấu hiểu được hành vi khách hàng là cơ sở nền tảng để xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả, gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp” (Phạm Vĩnh Thanh, 2011). Đối với các DN, việc tiêu thụ được hàng hóa, dịch vụ là yếu tố sống còn. Để bán được hàng hóa, dịch vụ các DN cần phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi mua của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà DN mình cung cấp. Thông thường, sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp được bán cho khách hàng cá nhân. Để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, nhiều công trình nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng cá nhân đã được thực hiện. Là Công ty chuyên cung cấp thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học cho các trường CĐ, ĐH nên khách hàng của công ty không phải là khách hàng cá nhân mà là các khách hàng tổ chức. Trong khách hàng cá nhân có những nét tương đồng với khách hàng tổ chức nhưng cũng có những khác biệt nhất định. Chúng tôi đã tìm kiếm tài liệu, công trình nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng tổ chức để bổ sung cho những vấn đề nói trên. Chúng tôi mới tìm được một số giáo trình viết về quyết định mua của khách hàng tổ chức, còn những công trình nghiên cứu về quyết định mua của khách hàng tổ chức thì chúng tôi chưa tìm thấy.
  18. 3 Thực tế đó đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học của các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM.” được tác giả lựa chọn nghiên cứu. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Đề tài xác định các mục tiêu cần nghiên cứu sau: - Xác định các yếu tố tác động đến quyết định của tổ chức mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học. - Đo lường mức độ tác động của từng yếu tố đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm tại các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM. - Khám phá sự khác biệt theo đặc điểm cá nhân tác động đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm tại các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM. - Đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm tác động đến quyết định mua tổ chức đối với sản phẩm tại các Doanh nghiệp hiện nay. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ dạy học của các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn TP.HCM. 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu là các trường Cao đẳng, Cao đẳng nghề, Đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có mua thiết bị phòng thí nghiệm phục vụ cho việc dạy học.Thu thập số liệu thứ cấp từ các phòng ban của các trường, số liệu sơ cấp được thu thập qua phỏng vấn trực tiếp khách hàng từ tháng 3 đến tháng 4 năm 2014. 1.4 Phương pháp nghiên cứu Quá trình nghiên cứu được thực hiện thông qua 2 bước: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính
  19. Nhằm mục đích xác định cơ sở lý thuyết về mô hình nghiên cứu. Cụ thể, đánh giá dựa trên lý luận đề xuất mô hình nghiên cứu; sau đó tham khảo ý kiến chuyên gia (thảo luận nhóm) với các cá nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị phòng thí nghiệm và trưởng khoa của một số trường nhằm củng cố nội dung bảng câu hỏi. Cụ thể là tập trung khám phá và bổ sung các biến quan sát cho các thang đo lường. Nghiên cứu định lượng Trong nghiên cứu định lượng, tác giả thực hiện thu thập số liệu qua quá trình phỏng vấn đối tượng khảo sát bằng những bảng câu hỏi được hiệu chỉnh từ nghiên cứu định lượng. Với dữ liệu thu thập được, đầu tiên tác giả kiểm định độ tin cậy của thang đo thông qua kiểm định Cronbach alpha và phân tích nhân tố (EFA) nhằm loại bỏ các biến quan sát không đạt yêu cầu, tiếp theo là kiểm định các giả thuyết nghiên cứu thông qua công cụ phân tích hồi quy đa biến và các kiểm định trung bình như: Independent Sample T-test, ANOVA, One sample T-test. 1.5 Ý nghĩa nghiên cứu Đề tài nghiên cứu này đem lại một số ý nghĩa về mặc lý thuyết cũng như thực tiễn cho các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị phòng thí nghiệm, công ty quảng cáo. Cụ thể như sau: Thứ nhất, kết quả nghiên cứu sẽ góp phần giúp cho các danh nghiệp kinh doanh thiết bị phòng thí nghiệm, có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua thiết bị phòng thí nghiệm phục phục công tác giảng dạy của tổ chức nhà nước. Từ đó, các doanh nghiệp trong nước có thể nắm bắt được từng yếu tố cũng như mức độ ảnh hưởng của chúng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tập trung vào các yếu tố quan trọng để đáp ứng và làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tổ chức. Điều này sẽ góp phần giúp cho các doanh nghiệp trong việc hoạch định, thiết kế và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Thứ hai, kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp cho các công ty quảng cáo và nghiên cứu thị trường nắm bắt được vai trò của các yếu tố trên cũng như các thang đo lường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2