intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

22
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát" là đề xuất được chiến lược inh doanh phù hợp cho Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát nhằm đem lại hiệu quả hoạt động và uy tín cho Công ty trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN NGUYỄN TRỌNG THẢO CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ THỊNH PHÁT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8340101 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG VĂN HẢO HÀ NỘI, NĂM 2022
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dƣới sự hƣớng dẫn của TS. Hoàng Văn Hảo. Luận văn chƣa đƣợc công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung đƣợc trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn Nguyễn Trọng Thảo
  3. LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cám ơn các cán bộ công nhân viên ở Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát, Các cơ quan liên quan đ nhiệt t nh h trợ trong việc thu thập thông tin, c những iến đ ng g p thực tế giúp tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cám ơn quý thầy, cô Trƣờng Đại học Công đoàn, đặc biệt là qu thầy, cô Khoa Quản trị inh doanh và Khoa Sau đại học đ truyền đạt những iến thức qu báu và những inh nghiệm giúp tôi hoàn thành chƣơng tr nh cao học đƣợc thuận lợi. Xin chân thành cám ơn TS. Hoàng Văn Hảo đ tận t nh hƣớng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Xin cám ơn các bạn đồng nghiệp, những ngƣời đ giúp đỡ tôi trong thời gian đi phỏng vấn hảo sát để tôi hoàn thành bài luận văn này. Cám ơn các bạn lớp Cao học Quản trị inh doanh - Kh a 13 đ h trợ trong quá tr nh thực hiện.
  4. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu, sơ đồ MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan tới đề tài ................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 4 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu................................................................... 5 5. Phƣơng pháp nghiên cứu................................................................................. 6 6. Đ ng g p mới của đề tài ................................................................................. 6 7. Kết cấu của luận văn ....................................................................................... 7 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP ............................................................................................... 8 1.1. Những vấn đề cơ bản về chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp............ 8 1.1.1. Các khái niệm cơ bản về chiến lƣợc ......................................................... 8 1.1.2. Đặc điểm của chiến lƣợc kinh doanh ........................................................ 9 1.1.3. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh .......................................................... 10 1.1.4. Phân loại chiến lƣợc kinh doanh ............................................................. 12 1.2. Quy trình xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp ........... 24 1.2.1. Xác định sứ mệnh, tầm nhìn và các mục tiêu của Công ty ..................... 24 1.2.2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài .............................................................. 26 1.2.3. Phân tích môi trƣờng bên trong. ............................................................. 31 1.2.4. Lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh ............................................................. 33 Tiểu kết chƣơng 1 ............................................................................................ 37 Chƣơng 2. TÌNH HÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC VÀ CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ THịNH PHÁT .......................................... 38
  5. 2.1. Khái quát về Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát ................................................................................................................... 38 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................... 38 2.1.2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính của Thịnh Phát J.S.C.................. 38 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và tình hình nhân sự ....................................................... 39 2.2. Mục tiêu chủ yếu của Công ty ................................................................. 40 2.2.1. Mục tiêu của Công ty .............................................................................. 40 2.2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn năm 2018-2020................ 41 2.3. Phân tích môi trƣờng bên trong và môi trƣờng bên ngoài của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát ..................................... 42 2.3.1. Phân tích hoạt động bên trong Công ty ................................................... 42 2.3.2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài của Công ty.......................................... 52 Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................ 70 Chƣơng 3. ĐỀ XUẤT VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ THỊNH PHÁT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027 ........................................................... 71 3.1. Xu hƣớng phát triển của lĩnh vực xây dựng trong giai đoạn hiện nay71 3.2. Đề xuất chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát ................................................................................ 72 3.2.1. Xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi ......................................... 72 3.2.2. Mục tiêu và đề xuất chiến lƣợc ............................................................... 74 3.3. Một số giải pháp thực thi chiến lƣợc kinh doanh đã lựa chọn ............ 84 3.3.1. Giải pháp để thực hiện chiến lƣợc tăng trƣởng bằng liên kết dọc .............. 84 3.3.2. Giải pháp để thực hiện chiến lƣợc phát triển thị trƣờng .......................... 85 3.3.3. Giải pháp để thực hiện chiến lƣợc thâm nhập thị trƣờng ........................ 87 3.3.4. Giải pháp để thực hiện chiến lƣợc phát triển sản phẩm .......................... 88 3.4. Các khuyến nghị ....................................................................................... 90 Tiếu kết chƣơng 3 ............................................................................................ 93 KẾT LUẬN........................................................................................................ 94 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................ 96 PHỤ LỤC
  6. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ATLĐ An toàn lao động BCG Boston consulting group BĐS Bất động sản BHLĐ Bảo hộ lao đông ĐHĐCĐ Đại Hội Đồng Cổ Đông EFE ma trận đánh giá các yếu tố môi trƣờng bên ngoài (Extemal Factor Evaluation Martrix ) HĐQT Hội đồng quản trị IFE ma trận đánh giá các yếu tố môi trƣờng bên trong (Intemal Factor Evaluation Martrix ) QSPM Quantitative Strategic Planning Matrix Thịnh Phát J.S.C Công ty cổ phần Đầu t Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát TGĐ Tổng giám đốc TVTCXDHD T vấn thi công xây dựng Hải Dƣơng TTHC Thủ tục hành chính XDĐV Xây dựng đất việt WTO Tổ chức thƣơng mại thế giới
  7. DANH MỤC BẢNG Bảng 1.2: So sánh, phân biệt ba chiến lƣợc inh doanh trong doanh nghiệp .. 20 Bảng 2.1. Kết quả hoạt động inh doanh giai đoạn năm 2018-2020................ 41 Bảng 2.2. Cơ cấu lao động theo tr nh độ chuyên môn ...................................... 42 Bảng 2.3. Cơ cấu lao động theo h nh thức hợp đồng ........................................ 42 Bảng 2.4. Một số chỉ tiêu đánh giá thực trạng tài chính Công ty Thịnh Phát J.S.C giai đoạn năm 2018-2020............................................................ 45 Bảng 2.5: Tỷ trọng các hoản mục chi phí so với doanh thu ........................... 47 Bảng 2.6: Danh sách các đơn vị tác nghiệp chính ............................................ 49 Bảng 2.7: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ............................................. 51 Bảng 2.8. Danh sách các đối thủ cạnh tranh chính cùng ngành ở địa bàn ........ 57 Bảng 2.9. So sánh một số chỉ tiêu của nh m Công ty cạnh tranh với Thịnh Phát J.S.C .............................................................................................. 58 Bảng 2.10. Danh sách hách hàng chính của Công ty Thịnh Phát J.S.C ......... 59 Bảng 2.11. Danh sách một số nhà cung cấp chính của Công ty Thịnh Phát J.S.C ...................................................................................................... 60 Bảng 2.12. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ................................ 61 Bảng 2.13. Ma trận h nh ảnh cạnh tranh ........................................................... 63 Bảng 2.14. Bảng phân tích SWOT của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát ............................................................................... 65 Bảng 3.1. Ma trận QSPM của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát - Nhóm chiến lƣợc SO ....................................................... 76 Bảng 3.2. Ma trận QSPM của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát - Nhóm chiến lƣợc WO ...................................................... 78 Bảng 3.3. Ma trận QSPM của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát - Nhóm chiến lƣợc ST ........................................................ 80 Bảng 3.4. Ma trận QSPM của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát - Nhóm chiến lƣợc WT ...................................................... 82
  8. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH, SƠ ĐỒ Biểu đồ Biểu đồ 2.1: Doanh thu và lợi nhuận trƣớc thuế của Công ty Thịnh Phát J.S.C giai đoạn 2018-2020 ............................................................................. 41 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu lao động phân theo h nh thức hợp đồng, tr nh độ chuyên môn ....................................................................................................... 43 Hình H nh 1.1. Mô h nh của Michael Porter về năm lực lƣợng cạnh tranh .............. 28 H nh 1.2. Tiến tr nh xây dựng ma trận EFE...................................................... 30 H nh 1.3. Tiến tr nh xây dựng ma trận IFE ....................................................... 32 Sơ đồ Sơ đồ 2.1. Cơ cấu bộ máy quản l của Công ty Thịnh Phát J.S.C.................... 39 Sơ đồ 3.1. Mô h nh đề xuất của bộ phận mar eting cho Công ty J.S.C ........... 85
  9. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Các doanh nghiệp Việt Nam đ đối mặt với một thị trƣờng cạnh tranh hốc liệt hi Việt Nam trở thành thành viên của WTO và ngày nay Việt Nam là thành viên của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái B nh Dƣơng (gọi tắt là hiệp định CPTPP). Nếu doanh nghiệp hông c chiến lƣợc, định hƣớng rõ ràng của m nh th h tồn tại cũng nhƣ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này. Các doanh nghiệp cần xác định vị trí hiện tại của m nh để biết m nh đang đứng ở đâu, đồng thời phải xác định đƣợc thế mạnh của m nh là gì, điểm yếu là gì để từ đ tiếp tục phát huy điểm mạnh và hạn chế hoặc dần loại bỏ điểm yếu. Để nâng cao hiệu quả inh doanh, doanh nghiệp hông những chỉ c các biện pháp hữu hiệu sử dụng nguồn lực bên trong mà còn phải thƣờng xuyên phân tích biến động của môi trƣờng inh doanh của doanh nghiệp, qua đ phát hiện và t m iếm các cơ hội trong inh doanh của mình. Xây dựng chiến lƣợc inh doanh cho phép xác lập định hƣớng dài hạn cho doanh nghiệp, tập trung các nổ lực của doanh nghiệp vào việc thực hiện các nhiệm vụ để đạt đƣợc mục tiêu mong muốn, xác định phƣơng thức tổ chức và hành động định hƣớng các mục tiêu đặt ra, và xây dựng tính vững chắc và hài hòa của tổ chức. Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát đƣợc thành lập năm 2008, là một trong những doanh nghiệp uy tín với lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng. Từ một doanh nghiệp nhỏ chuyên nhận sửa chữa và làm mới các công tr nh xây dựng nhỏ và vừa, chủ yếu nhận công tr nh là xây dựng dân dụng, nhƣng đến nay Công ty đ chuyển sang xây dựng các công tr nh ỹ thuật, nhà làm việc các tổ chức đơn vị là chính. Kể từ hi thành lập đến nay, việc đầu tƣ và tổ chức thi công xây dựng chƣa thể hiện đƣợc hiệu quả cao, đồng thời thực tế triển hai của Công ty cũng hông c đƣợc một định hƣớng rõ ràng, còn c thời điểm bộc lộ sự thiếu chủ động trong đầu tƣ tổ chức thực hiện. Qua quá tr nh t m hiểu, phân tích môi trƣờng inh doanh và t m hiểu họat động sản
  10. 2 xuất inh doanh, t nh h nh thực hiện chiến lƣợc của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát còn hạn chế chƣa c chiến lƣợc inh doanh bài bản hệ thống, nên tác giả nhận thấy cần phải xây dựng chiến lƣợc inh doanh của Công ty một cách c hệ thống nhằm giúp Công ty đạt đƣợc các mục tiêu đề ra. Xuất phát những l do đ , tác giả đ chọn đề tài “Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát” làm đề tài Luận văn Thạc sĩ của m nh. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan tới đề tài Với chủ đề trọng tâm là xây dựng chiến lƣợc inh doanh của Công ty, tác giả đ t m hiểu và nghiên cứu một số tài liệu về quản trị chiến lƣợc và t nh h nh thực tế các công tr nh trong lĩnh vực xây dựng. Đ c nhiều công tr nh hoa học trong và ngoài nƣớc nghiên cứu về xây dựng chiến lƣợc inh doanh của doanh nghiệp. Bài viết “Tập đoàn kinh tế: Mô hình quản lý và chiến lược phát triển” của tác giả Nguyễn Khƣơng đăng trên Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh 28 (2012) nêu rõ: Tập đoàn inh tế là mô h nh Công ty, doanh nghiệp c quy mô lớn hoạt động trong nền inh tế của m i quốc gia. Sự h nh thành và phát triển của các tập đoàn inh tế xuất phát từ yêu cầu tồn tại phát triển của các doanh nghiệp trong nền inh tế thị trƣờng. Trƣớc áp lực cạnh tranh, các Công ty c xu hƣớng sáp nhập hoặc liên ết với nhau thành tập đoàn để nâng cao năng lực cạnh tranh của m nh. Tuy nhiên hông phải tập đoàn inh tế nào cũng c thể tồn tại và phát triển đƣợc. Hiệu quả hoạt động của các tập đoàn inh tế luôn là vấn đề quan trọng đƣợc quan tâm hiện nay bởi những lợi ích và ảnh hƣởng của tập đoàn inh tế đối với một quốc gia là rất lớn. Sự mở rộng hông hợp l về quy mô của tập đoàn sẽ gây ra những hệ lụy hông tốt, h hắc phục đối với nền inh tế của các nƣớc, đặc biệt là các nƣớc đang phát triển, trong đ c Việt Nam. V vậy, việc t m ra một mô h nh quản l và xây dựng chiến lƣợc phát triển cho tập đoàn inh tế là cần thiết. Bài viết tập trung phân tích những hái niệm cơ bản về tập đoàn inh tế, các
  11. 3 mô h nh quản l , và đề xuất chiến lƣợc phát triển cho các tập đoàn inh tế trong xu hƣớng inh doanh đa ngành, đa lĩnh vực ở Việt Nam hiện nay. “Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị chiến lược của các ngân hàng thương mại Việt Nam - Nghiên cứu thực chứng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam” của tác giả Trần Long hệ thống h a các l thuyết liên quan đến quản trị chiến lƣợc trong ngân hàng, đề xuất và đo lƣờng tác động của các nhân tố ảnh hƣởng đến quản trị chiến lƣợc của các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam. Thông qua nghiên cứu thực chứng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam (BIDV), sử dụng mô h nh phƣơng tr nh cấu trúc (SEM) với cách tiếp cận PLS, nghiên cứu cho thấy danh tiếng c ảnh hƣởng lớn nhất đến quản trị chiến lƣợc trong ngân hàng. Các nhân tố hác xếp theo thứ tự giảm dần, bao gồm: môi trƣờng vĩ mô, nguồn lực của ngân hàng, phong cách quản l của ban l nh đạo, cạnh tranh giữa các đối thủ và cấu trúc sở hữu của ngân hàng. Từ đ , nghiên cứu đƣa ra đề xuất c tính ứng dụng thực tiễn cao cho các nhà quản trị để thực thi hiệu quả quản trị chiến lƣợc tại các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam. “Vận dụng kết hợp phương pháp ma trận và chuyên gia hoạch định chiến lược kinh doanh xây lắp ở miền trung của Tổng Công ty Sông Hồng” của Hoàng Hữu Hòa & Tôn Anh Dũng (đăng trên Tạp chí Khoa học, Đại học Huế, tập 72B, số 3, năm 2012) c nêu rõ: Dựa trên nguồn số liệu điều tra và bằng phƣơng pháp ma trận ết hợp với phƣơng pháp chuyên gia, nghiên cứu này đ chỉ ra 5 chiến lƣợc inh doanh xây lắp mang tính hả thi ở miền Trung của Tổng Công ty Cổ phần sông Hồng giai đoạn 2011 - 2020: (i) chiến lƣợc thâm nhập thị trƣờng, (ii) chiến lƣợc phát triển sản phẩm, (iii) chiến lƣợc phát triển thị trƣờng, (iv) chiến lƣợc ết hợp về phía trƣớc và (v) chiến lƣợc đa dạng h a đồng tâm. Trong đ , chiến lƣợc thâm nhập thị trƣờng đƣợc các chuyên gia đánh giá mang tính hả thi cao với độ tin cậy, c hả năng hiện thực h a trong tƣơng lai. Hệ thống năm nh m giải pháp thực thi chiến lƣợc này cũng đ đƣợc đƣa ra c cơ sở hoa học.
  12. 4 “Cần làm gì để phát triển ngành Xây dựng Việt Nam?” của Lê Viết Hải, Ph chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam - Chủ tịch HĐQT & TGĐ CTCP Xây dựng & Kinh doanh địa ốc Hòa B nh n i rõ: Để chiến lƣợc quốc tế hoá ngành xây dựng Việt Nam thành công, chúng ta cần phải c tƣ duy đột phát để c thể đƣa đến một cuộc cách mạng thực sự về năng suất cho ngành xây dựng. Tất cả chúng ta phải biết học hỏi, biết ế thừa những thành tựu, những tinh hoa của thế giới trong lĩnh vực này. Ngoài ra, c một số luận văn, luận án về chiến lƣợc của các Công ty, gắn với bối cảnh của ngành xây dựng. Một số công tr nh luận văn liên quan đến chuyên đề nghiên cứu c thể đƣợc đề cập gồm: Luận văn “Hoàn thiện chiến lược phát triển Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô giai đoạn 2016-2020 tầm nhìn 2030” của Phạm Văn Thủy (năm 2015) nh n nhận lại những chiến lƣợc trƣớc đ , sau đ bổ sung để hoàn thiện hơn chiến lƣợc trong những năm tiếp theo; Luận văn “Xây dựng chiến lược phát triển cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà & Đô thị Bộ Quốc Phòng” của Nguyễn Ngọc Dũng (năm 2016) cũng phân tích và đề ra chiến lƣợc phù hợp cho Công ty. Các công tr nh nghiên cứu ể trên tiếp cận từ nhiều g c độ hác nhau. Tuy nhiên, các công tr nh nêu trên chƣa c công tr nh nào nghiên cứu chiến lƣợc inh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát. Sau khi nghiên cứu t nh h nh họat động sản xuất inh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát với họat động chính là xây dựng các công trình dân dụng, công tr nh ỹ thuật, tác giả đ lựa chọn đề tài cho luận văn là “Chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát”. Đề tài luận văn sẽ tập trung vào việc hoạch định chiến lƣợc inh doanh của doanh nghiệp trong phạm vi cụ thể về hông gian và thời gian. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất đƣợc chiến lƣợc inh doanh
  13. 5 phù hợp cho Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát nhằm đem lại hiệu quả hoạt động và uy tín cho Công ty trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu hệ thống, làm rõ cơ sở l luận về chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp. - Sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu, phân tích, đánh giá môi trƣờng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát, đặc biệt làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với Công ty. - Đề xuất chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát và một số giải pháp thực thi chiến lƣợc của Công ty trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, nghiên cứu và xác định các nguồn lực đánh giá phân tích và đánh giá các hả năng tiềm tàng, nhận diện các năng lực cốt lõi, xác định các điểm mạnh, điểm yếu của Công ty từ đ xây dựng chiến lƣợc kinh doanh nhằm tận dụng tối đa các cơ hội thị trƣờng cũng nhƣ hạn chế các đe dọa. 4.2. Phạm vi nghiên cứu 4.2.1. Về không gian Nghiên cứu, phân tích môi trƣờng và xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát. 4.2.2.Về thời gian Luận văn đề xuất chiến lƣợc kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2022 - 2027. 4.2.3. Về nội dung Hoạch định chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát bao gồm việc đánh giá môi trƣờng bên trong và bên
  14. 6 ngoài của Công ty để từ đ đề xuất giải pháp chiến lƣợc inh doanh để phát triển Công ty. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài đƣợc nghiên cứu trên cơ sở phƣơng pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Luận văn đƣợc hoàn thành trên cơ sở sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu định tính, phân tích và tổng hợp các số liệu thứ cấp theo cách tiếp cận hệ thống. Các số liệu thứ cấp bao gồm các tài liệu thống ê, báo cáo đ đƣợc công bố của Công ty; Nghiên cứu giáo tr nh, tài liệu tham hảo; các tạp chí chuyên ngành để t m hiểu về định hƣớng, chính sách của Nhà nƣớc, t m hiểu về lĩnh vực inh doanh bất động sản, xây dựng. Các Luận văn, bài viết cũng đƣợc tham hảo để nghiên cứu chuyên sâu về chiến lƣợc inh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đ , các dữ liệu sơ cấp đƣợc thu thập qua phỏng vấn sâu và điều tra bằng bảng hỏi sẽ đƣợc phân tích để cung cấp thêm các thông tin bổ trợ cho các nội dung đánh giá môi trƣờng chiến lƣợc, môi trƣờng nội bộ của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát. + Phỏng vấn sâu: Tiến hành phỏng vấn một số cán bộ, công nhân viên Công ty để làm rõ năng lực cốt lõi của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát cũng nhƣ đánh giá các yếu tố thuộc môi trƣờng chiến lƣợc. + Điều tra thông qua phiếu hỏi: Sử dụng Phiểu hỏi đối với cán bộ, công nhân viên về các vấn đề liên quan đến chiến lƣợc kinh doanh của Công ty để nâng cao chất lƣợng hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát. Trong đ c đƣa ra 50 phiếu, tập hợp và xử l để làm rõ những vấn đề liên quan đến biện pháp xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty mà đơn vị đ áp dụng trong giai đoạn 2016 - 2020 và định hƣớng đến năm 2027. 6. Đóng góp mới của đề tài - Luận văn g p phần hệ thống và làm sâu sắc cơ sở lý thuyết về chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp.
  15. 7 - Vận dụng cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về chiến lƣợc để phân tích làm rõ môi trƣờng hoạt động của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát, làm căn cứ để đề xuất chiến lƣợc kinh doanh của Công ty trong giai đoạn hiện nay. - Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo phục vụ cho việc xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và việc đề xuất, lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tƣ Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát n i riêng; đồng thời có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo phát triển đổi mới doanh nghiệp. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và ết luận, Luận văn bao gồm 3 chƣơng: Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Phân tích các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát Chương 3: Đề xuất và lựa chọn giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Quốc tế Thịnh Phát giai đoạn 2022-2027
  16. 8 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Những vấn đề cơ bản về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 1.1.1. Các khái niệm cơ bản về chiến lược Chiến lƣợc có nguồn gốc từ quân sự với nghĩa là hoa học về hoạch định và điều khiển các hoạt động quân sự hay nghệ thuật chỉ huy các phƣơng tiện để chiến thắng đối phƣơng. Từ lĩnh vực quân sự thuật ngữ chiến lƣợc đƣợc sử dụng rộng r i ra lĩnh vực kinh tế vĩ mô và vi mô nhƣ chiến lƣợc phát triển kinh tế xã hội, chiến lƣợc phát triển các ngành, chiến lƣợc phát triển Công ty hay chiến lƣợc các bộ phận nhƣ mar eting, bán hàng,…Cũng v tính ƣu việt này nên các nhà kinh tế học đ vận dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nên đƣợc gọi là chiến lƣợc kinh doanh. Chiến lƣợc đƣợc hiểu một cách chung chung nhất là phƣơng thức để thực hiện mục tiêu. Để hiểu sâu hơn về n ta đi sâu t m hiểu về quá trình hình thành, phát triển và các quan điểm về chiến lƣợc kinh doanh. Đến nay các doanh nghiệp trong lĩnh vực inh doanh cũng áp dụng chiến lƣợc nhƣ trong lĩnh vực quân sự. Chiến lƣợc là kế hoạch kiểm soát và sử dụng nguồn lực của tổ chức, doanh nghiệp nhƣ con ngƣời, máy móc thiết bị, tài chính …nhằm mục đích nâng cao và bảo đảm những quyền lợi thiết yếu của mình và hiện nay đ có nhiều quan điểm về chiến lƣợc kinh doanh. Đối với cấp doanh nghiệp có nhiều cách tiếp cận chiến lƣợc, m i tổ chức cũng nhƣ m i nhà kinh tế học lại tiếp cận chiến lƣợc theo những cách khác nhau. Theo BCG (Boston consulting group) một Công ty tƣ vấn kinh tế nổi tiếng trên toàn thế giới, cho rằng, chiến lƣợc kinh doanh là việc sử dụng phƣơng tiện sẵn có nhằm làm mất thế cân bằng cạnh tranh và chuyển lợi thế cạnh tranh về phía doanh nghiệp.
  17. 9 Theo M. Porter, giáo sƣ đại học Harvard Mỹ, ngƣời đ ng g p rất nhiều trong việc hệ thống và truyền bá chiến lƣợc kinh doanh, cho rằng, chiến lƣợc inh doanh để đƣơng đầu với cạnh tranh là sự kết hợp giữa mục tiêu cần đạt tới và những phƣơng tiện cần t m để đạt mục tiêu. Nhà nghiên cứu lịch sử quản ly Alfred D. Chandler (1962) cho rằng “chiến lƣợc là việc xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của một doanh nghiệp và thực hiện chƣơng tr nh hoạt động cùng với việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt đƣợc những mục tiêu ấy”. Theo Hoàng Văn Hải (2015) chủ biên sách “Quản trị chiến lƣợc”, chiến lƣợc là chu i các quyết định và hành động tạo ra sự thay đổi về chất bên trong của doanh nghiệp [27]. Chiến lƣợc là yếu tố cơ bản tạo nên sự phát triển và thành công của tổ chức. Theo cách tiếp cận này, thuật ngữ chiến lƣợc kinh doanh đƣợc dùng theo 3 ý nghĩa phổ biến nhất: + Xác lập mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. + Đƣa ra các chƣơng tr nh hành động tổng quát. + Lựa chọn các phƣơng án hành động, triển khai phân bổ nguồn lực để thực hiện mục tiêu đ . Từ những cách tiếp cận trên có thể nhận thấy, chiến lƣợc kinh doanh là định hƣớng hoạt động kinh doanh có mục tiêu trong một thời gian dài cùng với hệ thống chính sách, biện pháp và cách thức phân bổ nguồn lực để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp trong khoảng thời gian tƣơng ứng. Dù có nhiều cách hiểu hác nhau, nhƣng một cách khái quát chiến lƣợc kinh doanh là chƣơng tr nh hành động, hƣớng hoạt động của doanh nghiệp đến các mục tiêu đ xác định. Chiến lƣợc kinh doanh chính là những giải pháp, định hƣớng giúp doanh nghiệp đạt đƣợc những mục tiêu dài hạn. 1.1.2. Đặc điểm của chiến lược kinh doanh Qua phân tích các khái niệm trên ta thấy chiến lƣợc kinh doanh có những đặc điểm chung nhƣ sau: Thứ nhất, chiến lƣợc kinh doanh là một chƣơng tr nh hoạt động tổng quát hƣớng tới mục tiêu kinh doanh cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, là
  18. 10 chƣơng tr nh hành động của doanh nghiệp hƣớng tới một mong muốn về doanh nghiệp trong tƣơng lai. Thứ hai, chiến lƣợc là các chính sách, biện pháp cơ bản quan trọng của doanh nghiệp trong hoạt động inh doanh nhƣ lĩnh vực kinh doanh, mặt hàng kinh doanh, phát triển thị trƣờng, chính sách với khách hàng mà chỉ có chủ sở hữu doanh nghiệp mới có quyền quyết định hay thay đổi. Thứ ba, chiến lƣợc đƣa ra tr nh tự tổng quát hành động, cách thức tiến hành và phân bổ các nguồn lực các điều kiện của doanh nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu đề ra. 1.1.3. Vai trò của chiến lược kinh doanh Trong nền kinh tế thị trƣờng, một doanh nghiệp muốn phát triển, ổn định và bền vững, tăng trƣởng qui mô, kinh doanh hiệu quả tối ƣu đảm bảo hài hòa các mối quan hệ thì cần thiết phải xây dựng các mục tiêu kế hoạch đƣờng lối để tố chức thực hiện nhƣ là chiến lƣợc trong kinh doanh, vậy chiến lƣợc kinh doanh có những vai trò sau đây: Thứ nhất, chiến lƣợc giúp doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hƣớng đi của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Từ đ , doanh nghiệp sẽ biết cần tổ chức bộ máy theo hƣớng nào, làm g để thành công và bao lâu để có đƣợc thành công đ . Việc xác định mục đích hƣớng đi là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tiền bạc và đạt đƣợc đúng mục đích mong muốn không bị chệch hƣớng cũng nhƣ l ng phí thời gian, nguồn lực vốn đ là giới hạn. Thứ hai, trong điều kiện môi trƣờng kinh doanh biến đổi nhanh chóng, tạo muôn vàn cơ hội tìm kiếm thuận lợi nhƣng cũng đầy cạm bẫy rủi ro. Có chiến lƣợc sẽ giúp doanh nghiệp chủ động tận dụng tối đa các cơ hội kinh doanh khi chúng vừa xuất hiện đồng thời giảm bớt rủi ro trên thƣơng trƣờng. Điều này c đƣợc là do muốn quản trị kinh doanh theo chiến lƣợc các nhà quản lý buộc phải phân tích, dự báo các điều kiện của môi trƣờng kinh doanh trong tƣơng lai gần cũng nhƣ xa, từ đ tập trung vào những cơ hội tốt nhất đồng thời có tỷ lệ rủi ro thấp nhất.
  19. 11 Thứ ba, nhờ có chiến lƣợc kinh doanh, doanh nghiệp sẽ gắn liền các quyết định đề ra với điều kiện môi trƣờng, giúp cân đối giữa tài nguyên, nguồn lực, mục tiêu với các cơ hội đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu. Nếu không có chiến lƣợc rõ ràng và quản lý theo chiến lƣợc các doanh nghiệp thƣờng bị rơi vào bị động sau các diễn biến thị trƣờng. Thứ tƣ, trong môi trƣờng cạnh tranh gay gắt, thông qua phân tích đầy đủ toàn diện các yếu tố môi trƣờng vĩ mô, môi trƣờng tác nghiệp giúp doanh nghiệp xác định rõ đối thủ cạnh tranh, trên cơ sở đ đƣa ra biện pháp tổng thể nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trƣờng. Tránh trƣờng hợp không nhận diện đƣợc đối thủ dẫn đến chủ quan coi thƣờng hoặc gây lãng phí nguồn lực để cạnh tranh với những đối thủ không cần thiết,… Tuy nhiên, chiến lƣợc kinh doanh muốn xây dựng và thực hiện cần nhiều thời gian và chi phí nghiên cứu, tính đúng đắn lại phụ thuộc nhiều vào khả năng dự báo dài hạn về môi trƣờng kinh doanh, trong quá trình thực hiện nếu không linh hoạt sẽ dễ dẫn đến kém hiệu quả và không phù hợp với sự thay đổi của môi trƣờng nhƣng chiến lƣợc cũng yêu cầu doanh nghiệp phải theo đuổi đến cùng. Vì thế muốn có một chiến lƣợc tốt hiệu quả mang lại thành công trong doanh nghiệp thì yêu cầu đặt ra là khi xây dựng chiến lƣợc phải có sự phân tích tỉ mỉ ĩ lƣỡng do các cán bộ có kinh nghiệm cũng nhƣ hiểu biết về thị trƣờng đảm nhận, khi thực hiện cần linh hoạt với những biến động bất thƣờng của thị trƣờng nhƣng vẫn phải kiên trì thực hiện tránh xa rời chiến lƣợc vì những lợi ích trƣớc mắt. * Sự cần thiết phải xác định và thực thi chiến lược kinh doanh Thứ nhất, môi trƣờng inh doanh thay đổi liên tục đòi hỏi theo đ là phải đổi mới tổ chức quản lý doanh nghiệp cả về nội dung cũng nhƣ phƣơng thức. Khoa học nói chung và khoa học kinh tế nói riêng phát triển rất nhanh chóng và nhiều thành tựu mới ra đời tạo ra rất nhiều mặt hàng cũng nhƣ phƣơng thức kinh doanh mới. Cơ hội thách thức từ hội nhập kinh tế thế giới đối với doanh nghiệp là rất lớn.
  20. 12 Thứ hai, doanh nghiệp muốn tồn tại phải luôn luôn đổi mới tƣ duy, t m kiếm phƣơng thức sản xuất kinh doanh mới do phải chịu sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế. Chính vì phải cạnh tranh, doanh nghiệp mới cần có chiến lƣợc. Thứ ba, trên thế giới tƣ tƣởng quản trị kinh doanh theo chiến lƣợc đ c từ lâu và đƣợc khẳng định là quy trình tất yếu của quản trị doanh nghiệp. Thứ tƣ, theo các công tr nh nghiên cứu lớn trên thế giới cho thấy các Công ty vận dụng chiến lƣợc thƣờng đạt kết quả kinh doanh tốt hơn trƣớc đ và tốt hơn các doanh nghiệp cùng loại không vận dụng quản trị chiến lƣợc. 1.1.4. Phân loại chiến lược kinh doanh 1.1.4.1. Theo cấp độ của chiến lược kinh doanh Trong doanh nghiệp thông thƣờng có ba cấp chiến lƣợc theo phạm vi giảm dần. Đ là chiến lƣợc cấp Công ty, chiến lƣợc cấp kinh doanh, chiến lƣợc cấp chức năng. - Chiến lƣợc cấp Công ty là chiến lƣợc tổng thể đề cập đến những vấn đề chính quan trọng bao gồm toàn bộ Công ty. Trên cơ sở chiến lƣợc chung tổng thể của Công ty, các phòng ban chức năng và các đơn vị trực thuộc Công ty xây dựng chiến lƣợc thuộc cấp mình quản lý. - Chiến lƣợc cấp inh doanh (SBU): liên quan đến cách thức cạnh tranh trên thị trƣờng cụ thể., chiến lƣợc cấp inh doanh (SBU _ Strategic Business Unit) trong Công ty c thể là một ngành inh doanh hay một chủng loại sản phẩm v.v...Chiến lƣợc này nhằm định hƣớng phát triển từng ngành hay từng chủng loại sản phẩm g p phần hoàn thành chiến lƣợc cấp Công ty, phải xác định rõ lợi thế của từng ngành so với đối thủ cạnh tranh để đƣa ra chiến lƣợc phù hợp với chiến lƣợc cấp Công ty. - Chiến lƣợc cấp chức năng là các Công ty đều c các bộ phận chức năng nhƣ: mar eting, nhân sự, tài chính, sản xuất, nghiên cứu và phát triển vv…các bộ phận này cần c chiến lƣợc để h trợ thực hiện chiến lƣợc cấp đơn vị inh doanh và cấp Công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2