intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại liên doanh dầu khí Việt – Nga VIETSOVPETRO giai đoạn 2012 - 2017

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống những vấn đề cơ bản về dịch vụ dầu khí của Liên doanh Việt-Nga VIETSOVPETRO làm cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu; đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của Liên doanh Việt-Nga VIETSOVPETRO, nêu những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức và chỉ rõ những tồn tại và nguyên nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại liên doanh dầu khí Việt – Nga VIETSOVPETRO giai đoạn 2012 - 2017

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN MẪU HỒNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ KỸ THUẬT DẦU KHÍ TẠI LIÊN DOANH VIỆT – NGA VIETSOVPETRO GIAI ĐOẠN 2012 – 2017 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số: 60 34 01 02 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 4 năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN MẪU HỒNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ KỸ THUẬT DẦU KHÍ TẠI LIÊN DOANH VIỆT – NGA VIETSOVPETRO GIAI ĐOẠN 2012 - 2017 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60 34 01 02 HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÖ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 4 năm 2013
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học : PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ Luận văn thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 24 tháng 04 năm 2013 Thành phần Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ gồm: 1. TS. Trƣơng Quang Dũng 2. TS. Trần Anh Minh 3. TS. Đạng Thanh Vũ 4. TS. Nguyễn Văn Dũng 5. TS. Nguyễn Hải Quang Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TS Trƣơng Quang Dũng
  4. TRƢỜNG ĐẠI HỌC CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc PHÒNG QLKH - ĐTSĐH TP. HCM, ngày tháng năm 2013 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN MẪU HỒNG Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 30/06/1978 Nơi sinh: Hà Tĩnh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1184011067 I- TÊN ĐỀ TÀI: Chiến lược phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại liên doanh dầu khí Việt – Nga VIETSOVPETRO giai đoạn 2012 - 2017 II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu theo đúng nội dung và tiến độ nghiên cứu đƣợc giao. Nội dung nghiên cứu của đề tài phải rõ ràng, dựa trên những cơ sở lý luận căn bản ngành học từ đó phân tích đƣợc thực trạng hiện tại của Liên doanh Việt – Nga VIETSOVPETRO để đƣa ra đƣợc chiến lƣợc phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí tổng thể trong giai đoạn tiếp theo. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: (Ngày bắt đầu thực hiện LV ghi trong QĐ giao đề tài) IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 14/03/2013 V- CÁN BỘ HƢỚNG DẪN: CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH PGS.TS Nguyễn Phú Tụ
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã đƣợc cám ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Mẫu Hồng
  6. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đƣợc khóa học cũng nhƣ Luận văn này, tác giả xin trân trọng cảm ơn đến các Thầy, Cô Trƣờng Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh nói chung, các Thầy, Cô trong khoa Quản Trị Kinh Doanh nói riêng trong suốt thời gian học tập tại trƣờng. Đặc biệt trân trọng cám ơn Thầy Nguyễn Phú Tụ đã tận tình hƣớng dẫn tác giả trong suốt quá trình thực hiện Luận văn này. Tác giả cũng xin trân trọng cảm ơn những bạn bè, đồng nghiệp đã giúp tác giả trong việc thu thập dữ liệu cũng nhƣ những đánh giá phân tích rất quý báu. Một lần nữa Tác giả trân trọng cám ơn tất cả mọi ngƣời đã giúp đỡ tác giả để hoàn thành Luận văn này.
  7. iii TÓM TẮT Liên doanh Việt – Nga VIETSOVPETRO có hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm và thăm dò khai thác dầu khí. Ban đầu với sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, bây giờ là Liên bang Nga, Liên doanh VIETSOVPETRO đã từng bƣớc khẳng định vai trò của mình trên thi trƣờng Việt Nam cũng nhƣ các khách hàng quốc tế về lĩnh vực khách thác dầu khí, các dịch vụ của Liên doanh Việt – Nga VIETSOVPETRO từng bƣớc đƣợc khách hàng đặt trọn niềm tin, trong hơn 30 năm hình thành và phát triển Liên doanh Việt-Nga VIETSOVPETRO đã khai thác đƣợc hơn 200 triệu tấn dầu thô đƣa vào bời trên 23 tỷ m3 khối khí thu về hơn 47 tỷ USD về lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí trong thời gian qua đã đạt doanh thu hơn 500 triệu USD. Hiện nay với hệ thống dịch vụ trên bờ và các công trình biển cùng với đội ngũ công nhân viên đƣợc đào tạo thực tế ở mọi lĩnh vực tạo thành một dây chuyền khép kín từ khâu nghiên cứu khoa học thiết kế, triển khai xây dựng và lắp đặt, vận chuyển biển bờ, khoan khai thác dầu khí, địa vật lý giếng khoan, cung cấp năng lƣợng, công nghệ thông tin, chống phun... Tuy nhiên trong giai đoạn từ năm 2006 đến nay tình hình sản lƣợng dầu thô sụt giảm nghiêm trọng, điều này đặt ra thách thức cho toàn Liên doanh trƣớc tình hình giảm doanh thu từ nguồn khai thác dầu khí. Mặt khác trong giai đoạn này khủng hoảng kinh tế trên toàn cầu cũng ảnh hƣớng đến nền kinh tế nói chung và ngành đầu tƣ dầu khí nói riêng đã dẫn đến mô hình của Liên doanh thiếu sự bền vững từ khâu sản xuất dầu đến dịch vụ cho ngành dầu khí. Điểm yếu duy nhất đó là không tận dụng đƣợc những tiềm năng và nguồn lực sẵn có để phát triển và hội nhập với thị trƣờng dầu khí toàn cầu. Đề tài sau khi phân tích thực trạng của Liên doanh VIETSOVPETRO, tác giả đã đề xuất một số chiến lƣợc phát triển nhằm góp một phần giữ ổn định và hội nhập. Bên cạnh đó, phát triển những sản phẩm dịch vụ sẵn có mang tính lợi thế góp phần tăng doanh thu cho Liên doanh trong giai đoạn sắp tới.
  8. iv ABSTRACT The Joint Venture Viet - Russia VIETSOVPETRO (VIETSOVPETRO) has over 30 years in the field of search and exploitation of oil and gas exploration. At the begining with the help of Soviet experts, is now Russia, VIETSOVPETRO has gradually asserted its role in the Vietnamese market as well as international clients in the field of oil and gas services. The services of VIETSOVPETRO are highly trusted by its customers. For more than 30 years of formation, operation and development, VIETSOVPETRO has mined over 200 million tons of crude oil brought in by over 23 billion m3 of gas and collected more than $ 47 billion. In the oil and gas field engineering services recent years has grossed more than $ 500 million. Currently the onshore services system and offshore projects along with a team of trained workers practice in all areas form a closed line from the stage of research design, the construction and installation, transporting sea-shore, drilling oil and gas, geophysics wells, power supply, information technology, fighting erupted However, in the period from 2006 to the present situation of crude oil production declined seriously, this poses a challenge for the whole business in the face of declining revenue from oil and gas exploitation. On the other hand, during the global economic crisis is also affecting the economy in general and investment in oil and gas sector in particular has led to models of the lack of sustainability of oil production to services for oil and gas industry. The only weak point is not to take advantage of the potential and available resources for the development and integration with the global oil and gas market. After analyzing the situation of VIETSOVPETRO, the athor has recommended some developing strategies in order to contribute a stable and integration and the development of products and services available to provide strategic advantage and contribute to increase sales for VIETSOVPETRO in the upcoming period.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................................ii TÓM TẮT ....................................................................................................................... iii ABSTRACT ..................................................................................................................... iv MỤC LỤC ......................................................................................................................... v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ..................................................................................... x DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH ...................................................... xi LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài: ............................................................................................... 1 2. Mục đích của đề tài ....................................................................................................... 1 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu đề tài ....................................................................... 2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu............................................................................................... 3 5. Kết cấu luận văn ............................................................................................................ 3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ KỸ THUẬT DẦU KHÍ TẠI VIỆT NAM .............................................................................................. 4 1.1 Cơ sở lý luận ............................................................................................................... 4 1.1.1 Tổng quan về chiến lƣợc ...................................................................................... 4 1.1.1.1 Khái niệm về chiến lược ............................................................................... 5 1.1.1.2 Các khái niệm có liên quan .......................................................................... 6 1.1.2.3 Các cấp chiến lược và các loại chiến lược ................................................... 7 1.1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược .......................................... 9 1.1.1.5. Công cụ xây dựng chiến lược .................................................................... 14 1.1.2 Xây dựng mô hình nghiên cứu ............................................................................ 20 1.2 Tổng quan về thị trƣờng dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam ............................. 21 1.2.1 Khái niệm về dịch vụ kỹ thuật dầu khí .............................................................. 21 1.2.2 Đặc điểm của dịch vụ kỹ thuật dầu khí ............................................................... 21 1.2.3 Các loại hình dịch vụ kỹ thuật dầu khí ................................................................ 23
  10. vi 1.2.3.1 Dịch vụ địa vật lý giếng khoan ................................................................... 23 1.2.3.2 Dịch vụ xây lắp và sửa chữa các công trình biển....................................... 23 1.2.3.3 Dịch vụ khoan khai thác dầu khí ................................................................ 23 1.2.3.4 Dịch vụ khai thác dầu khí .......................................................................... 24 1.2.3.5 Dịch vụ vận tải biển và công tác lặn .......................................................... 24 1.2.3.6 Dịch vụ kết nối mỏ ...................................................................................... 24 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 .................................................................................................. 25 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ DỊCH VỤ KỸ THUẬT DẦU KHÍ TẠI VIETSOVPETRO TRONG THỜI GIAN QUA (2005-2011) ........................................ 26 2.1 Tổng quan về Liên doanh Việt - Nga VIETSOVPETRO ......................................... 26 2.1.1 Giới thiệu về Liên doanh Việt-Nga VIETSOVPETRO ...................................... 26 2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................................... 27 2.1.3 Các loại hình dịch vụ kỹ thuật DK mà VIETSOVPETRO có thể cung cấp ....... 28 2.1.4 Cơ cấu tổ chức ..................................................................................................... 28 2.1.5 Lĩnh vực hoạt động.............................................................................................. 30 2.1.6 Cơ sở vật chất hiện có của VIETSOVPETRO ................................................... 30 2.1.7 Các dự án dịch vụ điển hình ................................................................................ 30 2.2 Tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ kỹ thuật DK trong giai đoạn 2006-2011 .. 32 2.2.1 Giới thiệu về dịch vụ kỹ thuật dầu khí của VIETSOVPETRO ........................... 32 2.2.2 Thực trạng kinh doanh dịch vụ kỹ thuật dầu khí trong thời gian qua ................. 35 2.3 Các chiến lƣợc đã thực hiện trong thời gian qua ...................................................... 37 2.3.1 Đẩy mạnh công tác dịch vụ kỹ thuật dầu khí ra bên ngoài ................................. 37 2.3.2 Ngăn chặn sản lƣợng dầu thô suy giảm............................................................... 41 2.3.3 Tăng cƣờng mua sắm thiết bị và đầu tƣ mới ....................................................... 43 2.3.4 Phát triển nguồn nhân lực............................................................................... 44 2.3.5 Tăng cƣờng công tác tiếp thị dịch vụ .................................................................. 46 2.4 Đánh giá chung về tình hình xây dựng và thực hiện chiến lƣợc thời gian qua......... 47 2.4.1 Thành tựu đạt đƣợc.............................................................................................. 47 2.4.2 Những tồn tại hạn chế ......................................................................................... 48 2.5 Phân tích các yếu tố môi trƣờng làm căn cứ để xây dựng chiến lƣợc phát triển ...... 48
  11. vii 2.5.1 Ma trận các yếu tố môi trƣờng bên ngoài EFE ................................................... 48 2.5.1.1 Môi trường vĩ mô ..................................................................................... 48 2.5.1.1.1 Các yếu tố kinh tế ................................................................................. 48 2.5.1.1.2 Các yếu tố văn hoá, xã hội và nhân khẩu ............................................ 49 2.5.1.1.3 Công nghệ ............................................................................................ 49 2.5.1.1.4 Các yếu tố tự nhiên .............................................................................. 50 2.5.1.1.5 Các yếu tố chính trị, luật pháp và chính phủ:...................................... 50 2.5.1.2 Môi trường vi mô ..................................................................................... 50 2.5.1.2.1 Các đối thủ cạnh tranh: ....................................................................... 50 2.5.1.3.1 Khách hàng: ......................................................................................... 53 2.5.1.4.1 Nhà cung cấp: ...................................................................................... 54 2.5.1.5.1 Các đối thủ tiềm ẩn .............................................................................. 55 2.5.1.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE .......................................... 56 Bảng 2.8. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE ........................................... 57 2.5.2 Môi trƣờng bên trong IFE ................................................................................... 57 2.5.2.1 Điểm mạnh:................................................................................................. 57 2.5.2.2 Điểm yếu: .................................................................................................... 58 2.5.2.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong IFE ............................................... 60 2.5.3. Xây dựng chiến lƣợc thông qua ma trận SWOT ................................................ 60 2.5.4 Lựa chọn chiến lƣợc thông qua ma trận QSPM .................................................. 64 Tóm tắt chƣơng 2: ........................................................................................................... 66 CHƢƠNH 3 : XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DẦU KHÍ VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TẠI VIETSOVPETRO ĐẾN 2017 ... 67 3.1 Quan điểm xây dựng chiến lƣợc ............................................................................... 67 3.1.1 Dự báo nhu cầu và xu hƣớng phát triển của thị trƣờng dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam .......................................................................................................... 67 3.1.2 Quan điểm của tập đoàn dầu khí Việt Nam về phát triển DV kỹ thuật DK. .... 67 3.1.3 Phƣơng hƣớng của Liên doanh Việt - Nga VIETSOVPETRO ........................... 68 3.2 Mục tiêu phát triển giai đoạn 2012-2017 .................................................................. 69 3.4 Các giải pháp thực hiện chiến lƣợc phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí ................... 69
  12. viii 3.4.1 Giải pháp cho chiến lƣợc phát triển thị trƣờng ................................................... 69 3.4.1.1 Mở rộng thị trường dịch vụ ........................................................................ 70 3.4.1.2 Nâng cao chất lượng sản phẩm ................................................................. 70 3.4.1.3 Đẩy mạnh hoạt động marketing ................................................................. 71 3.4.1.4 Tăng cường quan hệ, giữ vững và phát huy các mối quan hệ KH ............. 71 3.4.1.5 Phát huy tối đa các thế mạnh và tiềm năng sẵn có .................................... 72 3.4.2 Giải pháp cho chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực .......................................... 72 3.4.2.1 Tuyến dụng: ................................................................................................ 73 3.4.2.2 Công tác đào tạo ......................................................................................... 74 3.4.2.3 Giải pháp về tổ chức bộ máy quản lý: ........................................................ 74 3.4.2.4 Tổ chức lại nhân lực lao động .................................................................... 75 3.4.3 Chiến lƣợc đa dạng hóa hoạt động đồng tâm ...................................................... 75 3.4.4 Chiến lƣợc liên doanh liên kết............................................................................. 77 3.4.4.1 Tận dụng công nghệ của đối tác liên doanh ............................................... 78 3.4.4.2 Tận dụng nguồn vốn của đối tác liên doanh............................................... 79 3.4.4.3 Liên doanh liên kết với các đối tác nước ngoài tại một nước khác. ........... 79 3.5 Một số kiến nghị và đề xuất đối với các cấp ban ngành địa phƣơng và các cơ quan vĩ mô cấp nhà nƣớc ................................................................................................ 80 3.5.1 Đối với chính phủ Việt Nam: .............................................................................. 81 3.5.2 Đối với chính phủ Nga: ....................................................................................... 81 Tóm tắt chƣơng 3: ........................................................................................................... 81 KẾT LUẬN CHUNG ...................................................................................................... 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 85 PHỤ LỤC .......................................................................................................................... a Phục lục 1 Bảng câu hỏi tham khảo ý kiến đối với các chuyên gia ................................. a Phụ lục 2. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá của các chuyên gia ....................................... f Phụ lục 3. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá của các chuyên gia ....................................... g Phụ lục 4. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá của các chuyên gia ....................................... h Phụ lục 5. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá của các chuyên gia ........................................ i
  13. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VIETSOVPETRO: Liên doanh Việt – Nga VIETSOVPETRO DVKTDK: Dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC: Công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam PVD: Tổng công khoan Việt Nam JOC: Công ty điều hành chung. LD: Liên doanh VSP: Liên doanh Việt – Nga VIETSOVPETRO PVEP: Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam VJR: Công ty dầu khí Việt Nhật Nga JVPC: Công ty dầu khí Nhật Việt
  14. x DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Tổng hợp nguồn nhân lực VIETSOVPETRO qua các thời kỳ ............ 34 Bảng 2.2 Phân chia doanh thu bán dầu của các phía tham gia VIETSOVPETRO 34 Bảng 2.3. Doanh thu về dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại thị trƣờng Việt Nam........... 35 Bảng 2.4. Doanh thu và lợi nhuận về dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại thị trƣờng Việt Nam........................................................................................................................ 35 Bảng 2.5. Doanh thu về các loại hình dịch vụ kỹ thuật dầu khí của VIETSOVPETRO ................................................................................................. 36 Bảng 2.6. Sản lƣợng khai thác dầu thô trong giai đoạn 2006-2011 của VIETSOVPETRO ................................................................................................. 42 Bảng 2.7. Tỷ lệ độ tuổi lao động dƣới 45 tại Liên doanh trong các thời kỳ ......... 44 Bảng 2.8. Ma trận các yếu tố bên ngoài EFE ........................................................ 62 Bảng 2.9. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong EFE .......................................... 62 Bảng 2.10. Ma trận SWOT ................................................................................... 63 Bảng 2.11. Ma trận QSPM .................................................................................... 67
  15. xi DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH Sơ đồ 1.1. Mô hình nghiên cứu ............................................................................. 21 Sơ đồ 2.1. Sơ đồ tổ chức của VIETSOVPETRO .................................................. 29 Biểu đồ 2.1. Tỷ trọng cơ cấu các loại hình dịch vụ kỹ thuật dầu khí 2006-2011.. 36 Biểu đồ 2.2. Sơ đồ công nghệ sản lƣợng khai thác dầu tại các mỏ dầu khí ......... 41 Biểu đồ 2.3. Tỷ trọng cơ cấu trong việc mua sắm và đầu tƣ thiết bị tại ................ 43 Hình 2.1. Mô hình kết nối mỏ Bạch hổ và Cá ngừ vàng ....................................... 40
  16. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Định hƣớng phát triển của Liên doanh Việt-Nga VIETSOVPETRO (VIETSOVPETRO) trong giai đoạn 2012-2017 và tầm nhìn 2030 là tiếp tục tiến hành công tác tận thăm dò và khai thác dầu khí tai lô 09-1 trên cơ sở hiệp định Việt – Nga ký ngày 27-12-2010; mở rộng vùng hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác các mỏ dầu khí tại các khu vực Việt nam và nƣớc ngoài. Đồng thời, mở rộng kinh doanh đa ngành, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực dầu khí; tiếp tục xây dựng VIETSOVPETRO thành doanh nghiệp mạnh với phạm vi hoạt động mở rộng ra thị trƣờng trong nƣớc và quốc tế. Đổi mới cơ chế và hoàn thiện tổ chức để đảm bảo cho VIETSOVPETRO tiếp tục phát triển mạnh mẽ và lâu dài, giữ vững vai trò chủ lực và tiên phong trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt nam. Để tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh của VIETSOVPETRO tôi đã chọn đề tài “Chiến lược phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Liên doanh Việt –Nga VIETSOVPETRO giai đoạn 2012-2017” làm luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh. 2. Mục đích của đề tài Hệ thống những vấn đề cơ bản về dịch vụ dầu khí của Liên doanh Việt-Nga VIETSOVPETRO làm cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu. Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của Liên doanh Việt-Nga VIETSOVPETRO, nêu những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức và chỉ rõ những tồn tại và nguyên nhân. Phân tích nhu cầu dịch vụ kỹ thuật dầu khí, năng lực trong nƣớc và ngoài nƣớc, năng lực đáp ứng của các công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí hiện hữu, phân tích khả năng phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí của VIETSOVPETRO thông qua các chiến lƣợc. Đề xuất các chiến lƣợc phát triển các dịch vụ kỹ thuật dầu khí nhằm phát triển VIETSOVPETRO một cách bền vững trong giai đoạn 2012-2017. Để thực hiện các
  17. 2 chính sách, chủ trƣơng của nhà nƣớc về việc phát triển ngành kỹ thuật dầu khí, góp phần hoàn thành chiến lƣợc kinh doanh của VIETSOVPETRO, hƣớng tới thị trƣờng trong khu vực và thế giới đồng thời có các khuyến nghị với các chính phủ về các chính sách nhằm đảm bảo thực hiện các chiến lƣợc phát triển dầu khí nói chung, ngành ngành kỹ thuật dầu khí nói riêng của Việt Nam, tạo ra môi trƣờng kinh doanh thuận lợi trong tƣơng lai. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu đề tài Đối tƣợng nghiên cứu: Dịch vụ kỹ thuật dầu khí trong Liên doanh Việt – Nga VIETSOVPETRO. Phạm vi nghiên cứu: Do việc đầu tƣ phát triển Dầu khí và dịch vụ dầu khí Việt Nam trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, phát triển kinh tế, với nhiều hệ thống chính sách khác nhau, rất khó cho kết quả nghiên cứu có tính nhất quán, nhằm đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực của đề tài nên tác giả chỉ giới hạn thu thập số liệu nghiên cứu từ năm 2000 cho đến nay, tập trung cho hoạt động vận tải từ năm 2005–2011. Phạm vi nghiên cứu thông qua các nguồn thông tin thứ cấp là các nguồn thống kê của VIETSOVPETRO, nguồn thông tin sơ cấp về nhu cầu dịch vụ dầu khí trong nƣớc và khu vực, thông qua bảng câu hỏi để lấy ý kiến các chuyên gia trong ngành nhằm phân loại tầm quan trọng các yếu tố trong các ma trận, phân loại mức độ phản ứng của doanh nghiệp đối với các yếu tố, để từ đó đề tài sẽ nghiên cứu việc phát triển dầu vụ kỹ thuật dầu khí trong tƣơng lai thông qua các chiến lƣợc. Với mục đích là phát triển dịch vụ dầu khí hƣớng đến khách hàng nên trong luận văn không đề cập đến hoạt động tự doanh của Liên doanh Việt-Nga VIETSOVPETRO. Thời gian nghiên cứu: năm 2011- 2012
  18. 3 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Việc nghiên cứu của tác giả dựa trên các tài liệu hƣớng dẫn quản trị chiến lƣợc kinh doanh, tài liệu phân tích nhu cầu dịch vụ dầu khí mà tác giả đã thu thập trên Internet, cũng nhƣ nguồn dự báo nhu cầu dịch vụ dầu khí trong những năm vừa qua, hiện tại và tƣơng lai của Việt Nam, lấy ý kiến của các chuyên gia là các cán bộ hoạt động trong các lĩnh vực về ngành dầu khí tại các công ty dầu khí lớn của Việt Nam. Nhằm nghiên cứu các vấn đề cho kết quả một cách chính xác và hiệu quả khi áp dụng vào thực tế tác giả đã sử dụng một số phƣơng pháp nghiên cứu sau: Các thông tin thứ cấp đƣợc thu thập và sử dụng chủ yếu từ các nguồn thống kê của VIETSOVPETRO. Nguồn thông tin nội bộ từ các báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của VIETSOVPETRO từ năm 2000 cho đến nay... Ngoài ra, luận văn còn sử dụng một số phƣơng pháp khác nhƣ phƣơng pháp thống kê, diễn giải, quy nạp… 5. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và tổng quan vế dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam Chƣơng 2: Thực trạng về dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại VIETSOVPETRO trong thời gian qua Chƣơng 3: Xây dựng chiến lƣợc phát triển dịch vụ dầu khí và đề xuất các giải pháp thực hiện tại VIETSOVPETRO đến 2017
  19. 4 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ KỸ THUẬT DẦU KHÍ TẠI VIỆT NAM 1.1 Cơ sở lý luận 1.1.1 Tổng quan về chiến lược Xét về nguồn gốc từ ngữ, thì từ Strategy (chiến lƣợc) xuất phát từ chữ Strategos trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “vị tƣớng”. Ban đầu đƣợc sử dụng trong quân đội chỉ với nghĩa giản đơn, để chỉ vai trò chỉ huy, lãnh đạo của các tƣớng lĩnh, sau dần đƣợc phát triển, mở rộng. Thuật ngữ chiến lƣợc đƣợc sử dụng để chỉ khoa học và nghệ thuật chỉ huy quân đội, chỉ những cách để chiến thắng quân thù. Trong lịch sử nhân loại, các nhà lý luận quân sự nổi tiếng qua các thời đại, từ đông sang tây, từ cổ chí kim đã dùng thuật ngữ này để chỉ cách “điều binh, khiển tƣớng”, “bài binh, bố trận”, để diễn đạt nghệ thuật “lật ngƣợc tình thế”, “chuyển bại thành thắng”, “lấy yếu thắng mạnh”, “lấy ít địch nhiều”…Ngày nay, thuật ngữ đƣợc sử dụng rất rộng rãi trong kinh doanh và trong cuộc sống. Khi đến dự các hội nghị, hội thảo, đến làm việc với bất cứ tổ chức/công ty nào ta cũng có thể nghe thấy thuật ngữ chiến lƣợc. Trong đời thƣờng, ngƣời ta hiểu chiến lƣợc là hành động để chiến thắng bản thân (chiến lƣợc phát triển) và chiến thắng đối thủ (chiến lƣợc cạnh tranh) để có thể tồn tại và phát triển trong một môi trƣờng đầy biến động. Nói đến chiến lƣợc, ngƣời ta thƣờng gắn liền trong cụm từ “tƣ duy chiến lƣợc”, gắn với việc trả lời ba câu hỏi lớn, quyết định đến vận mệnh của công ty đó là:  Tổ chức của chúng ta đang ở đâu  Chúng ta muốn đi đến đâu (nằm xác định rõ ngành kinh doanh cần đạt đƣợc, nhóm khách hàng cần phục vụ và mục tiêu mong muốn).  Làm cách nào để đến đƣợc vị trí cần đến/ đạt đƣợc mục tiêu mong muốn? Trong ba câu hỏi trên thì trả lời câu hỏi thứ ba chính là nội dung chiến lƣợc của tổ chức. Trong điều kiện hội nhập, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nên ngƣời ta thƣờng lý giải ngắn gọn: chiến lƣợc là tổng hợp các động thái cạnh tranh và phƣơng pháp
  20. 5 kinh doanh đƣợc các nhà lãnh đạo sử dụng để vận hành tổ chức hay chiến lƣợc là kế hoạch chơi của ban lãnh đạo để:  Thu hút và làm hài lòng khách hàng  Chiếm giữ một vị trí thị trƣờng  Cạnh tranh thành công  Tăng trƣởng kinh doanh  Đạt đƣợc mục tiêu đề ra 1.1.1.1 Khái niệm về chiến lược Do tầm quan trọng đặc biệt của chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc, nên có rất nhiều nhà khoa học tập trung nghiên cứu về vấn đề này và đƣa ra một số khái niệm khác nhau: Theo Alfred Chandler (1962), “chiến lược là việc xác định mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, chọn lựa tiến trình hoạt động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó”. Theo Ansoftt H.I (1965), “có thể coi chiến lược như mạch kết nối chung giữa các hoạt động của doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ sản phẩm, nó bao gồm bốn bộ phận: phạm vi thị trường – sản phẩm; vector tăng trưởng (các thay đổi mà doanh nghiệp thực hiện để phù hợp với phạm vi thị trường – sản phẩm đã xác định), lợi thế cạnh tranh và cộng hưởng”. Theo trƣờng phái của trƣờng kinh doanh Harvard, trong tác phẩm “Chính sách kinh doanh: Bài học và tình huống” (1965) với phần viết chính của Andrew, thì chiến lược là hệ thống các mục tiêu, mục đích được tuyên bố dưới dạng xác định ngành/lĩnh vực hoạt động kinh doanh mà công ty muốn tham gia, quy mô, vị trí mà công ty muốn đạt được và các chính sách căn bản, các kế hoạch để thực hiện mục tiêu đã định”. Trong điều kiện hiện nay, khi môi trƣờng có những thay đổi lớn và diễn ra hết sức nhanh chóng, thì cần quan tâm tới định nghĩa của Johnson G. và Scholes K.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2