BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN HOÀNG KIÊN<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KÊNH PHÂN PHỐI CHO THỊ<br />
TRƯỜNG SẢN PHẨM DINH DƯỠNG TRẺ NHỎ TẠI VIỆT NAM<br />
THỜI KỲ HỘI NHẬP QUỐC TẾ<br />
<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2014<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
KÊNH PHÂN PHỐI CHO THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM DINH DƯỠNG TRẺ NHỎ<br />
.....................................................................................................................................4<br />
1.1. Tổng quan và đặc điểm của thị trường sản phầm dinh dưỡng trẻ nhỏ 4<br />
1.1.1. Giới hạn thị trường sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ trong phạm vi luận<br />
văn…. ..................................................................................................................4<br />
1.1.2. Khái niệm về thị trường ............................................................................4<br />
1.1.3. Tổng quan về cách phân loại sản phẩm trên thị trường ............................5<br />
1.1.4. Giới thiệu về sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ và cách phân loại ................7<br />
1.2. Tổng quan về kênh phân phối ...................................................................9<br />
1.2.1. Khái niệm phân phối.................................................................................9<br />
1.2.2. Khái niệm kênh phân phối ........................................................................9<br />
1.2.3. Vai trò và chức năng của kênh phân phối ..............................................10<br />
1.3. Chiến lược phát triển kênh phân phối ...................................................16<br />
1.3.1. Khái niệm chiến lược kênh phân phối ....................................................16<br />
1.3.2. Vai trò và sự cần thiết của chiến lược phát triển kênh phân phối hiệu quả<br />
. ...............................................................................................................18<br />
1.3.3. Các vấn đề quan trọng trong phát triển chiến lược kênh phân phối .......22<br />
1.3.4. Quy trình thiết lập chiến lược kênh phân phối .......................................30<br />
1.4. Các loại hình kênh phân phối sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ ở Việt<br />
Nam hiện nay .......................................................................................................32<br />
1.4.1. Kênh truyền thống (GT: Grocery Traditional) .......................................32<br />
1.4.2. Kênh thương mại hiện đại (MT: Modern Trade)....................................33<br />
1.4.3. Kênh y tế .................................................................................................34<br />
1.4.4. Kênh thương mại điện tử ........................................................................34<br />
1.4.5. Kênh phân phối đa cấp. ..........................................................................36<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Kiên<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC TIỄN CÁC<br />
KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM DINH DƯỠNG TRẺ NHỎ TẠI VIỆT NAM VÀ<br />
BA CÔNG TY: ABBOTT, VINAMILK, HIPP .......................................................39<br />
2.1. Phân tích đánh giá về thị trường kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng tại<br />
Việt Nam ...............................................................................................................39<br />
2.1.1. Tổng quan và đặc trưng sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ tại Việt Nam ....39<br />
2.1.2. Phân tích thị trường dinh dưỡng trẻ nhỏ ở Việt Nam .............................42<br />
2.2. Phân tích môi trường kinh doanh ...........................................................63<br />
2.2.1. Thị trường tiêu thụ sản phẩm..................................................................63<br />
2.2.2. Đối thủ cạnh tranh và khả năng của Doanh nghiệp ................................64<br />
2.2.3. Khách hàng .............................................................................................65<br />
2.2.4. Yếu tố môi trường vĩ mô ........................................................................65<br />
2.3. Thực trạng kênh phân phối của các công ty tại Việt Nam ...................68<br />
2.3.1. Mô hình chung kênh phân phối sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ của DN .68<br />
2.3.2. Mô hình phân phối sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ của Abbott ...............72<br />
2.3.3. Mô hình phân phối sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ của Vinamilk ...........75<br />
2.3.4. Mô hình phân phối sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ của Hipp ..................80<br />
2.3.5. Lựa chọn nhà phân phối trong hệ thống phân phối ................................82<br />
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT<br />
TRIỂN KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM DINH DƯỠNG TRẺ NHỎ TẠI VIỆT<br />
NAM VÀ BA CÔNG TY THỜI KỲ HỘI NHẬP QUỐC TẾ ..................................87<br />
3.1. Định hướng chiến lược phát triển kênh phân phối chung cho thị<br />
trường sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ tại Việt Nam ........................................87<br />
3.2. Chiến lược phát triển kênh phân phối cho thị trường sản phẩm dinh<br />
dưỡng trẻ nhỏ cho Abbott (Công ty 3A )...........................................................94<br />
3.3. Chiến lược phát triển kênh phân phối cho thị trường sản phẩm dinh<br />
dưỡng trẻ nhỏ cho Công ty Vinamilk ................................................................96<br />
3.4. Chiến lược phát triển kênh phân phối cho thị trường sản phẩm dinh<br />
dưỡng trẻ nhỏ cho Hipp (Công ty Vạn An).....................................................106<br />
KẾT LUẬN .............................................................................................................109<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Kiên<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Em xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của bản thân.<br />
Trong quá trình viết luận văn, em có tham khảo và sử dụng những thông tin, số liệu<br />
từ một số cuốn sách chuyên ngành, đề tài nghiên cứu khoa học, tạp chí, báo điện<br />
tử... Theo danh mục tài liệu tham khảo. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là<br />
trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br />
Hà Nội, ngày 25 tháng 04 năm 2014<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Kiên<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Kiên<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
1.<br />
<br />
Danh mục viết tắt tiếng Việt<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
NTD<br />
<br />
Người tiêu dùng<br />
<br />
NSX<br />
<br />
Nhà sản xuất<br />
<br />
NPP<br />
<br />
Nhà phân phối<br />
<br />
SPDDTN<br />
<br />
Sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ<br />
<br />
TTHTD<br />
<br />
Thị trường hàng tiêu dùng<br />
<br />
TTSPDDTN<br />
<br />
Thị trường sản phẩm dinh dưỡng trẻ nhỏ<br />
<br />
2.<br />
<br />
Danh mục viết tắt tiếng Anh<br />
<br />
B2B<br />
<br />
Business - To – Business<br />
<br />
B2C<br />
<br />
Business - To - Customer<br />
<br />
ERC<br />
<br />
Euromonitor<br />
<br />
FMCG<br />
<br />
Fast Moving Consumption Goods<br />
<br />
GT<br />
<br />
Grocery Traditional<br />
<br />
KPI<br />
<br />
Key Performance Indiacator<br />
<br />
MT<br />
<br />
Modern Trade<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức Thương mại Thế giới<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Kiên<br />
<br />
Viện Kinh tế và Quản lý<br />
<br />