intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Bắc Việt giai đoạn 2012–2017

Chia sẻ: Trang Vo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

68
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này nghiên cứu chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây Dựng và Phát Triển Bắc Việt – một doanh nghiệp lớn của Ngành Xây dựng Việt Nam. Đánh giá những mặt mạnh, những mặt còn yếu của doanh nghiệp,đồng thời chỉ ra những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt. Trên cơ sở đó tác giả nêu ra những đề xuất về chiến lược của Công ty trong thời gian tới. Hy vọng đề tài nghiên cứu này sẽ giúp cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây Dựng và Phát Triển Bắc Việt phát triển đúng hướng và bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Bắc Việt giai đoạn 2012–2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -----***-----<br /> <br /> PHAN CÔNG HƯNG<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BẮC VIỆT<br /> GIAI ĐOẠN 2012 - 2017<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ QUANG<br /> <br /> HÀ NỘI – NĂM 2014<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thày giáo TS. Vũ Quang, giảng viên<br /> Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình hướng dẫn và có nhiều ý kiến giúp đỡ tôi<br /> hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.<br /> Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong viện Sau đại hoc, khoa<br /> Kinh tế và quản lý trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, lãnh đạo các phòng ban trong công<br /> ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Bắc Việt đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá<br /> trình làm luận văn của mình.<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2014<br /> Học viên<br /> <br /> Phan Công Hưng<br /> <br /> Học viên: Phan Công Hưng – Lớp 11BQTKD2<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ........... 1<br /> 1.1. Tổng quan về chiến lược. ..................................................................................................... 1<br /> 1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh............................................................................. 1<br /> 1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp .. 3<br /> 1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh. .................................................................................. 5<br /> 1.1.3.1. Phân loại theo phạm vị của chiến lược................................................................... 5<br /> 1.1.3.2. Phân loại theo hướng tiếp cận ................................................................................ 6<br /> 1.1.3.3. Chiến lược cấp doanh nghiệp ................................................................................. 6<br /> 1.1.3.4. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh.......................................................................... 6<br /> 1.1.3.5. Chiến lược cấp chức năng ...................................................................................... 6<br /> 1.2. Quy trình hoạch định chiến lược các nhiệm vụ quản trị kinh doanh.................................... 7<br /> 1.3. Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược..................................................................... 7<br /> 1.3.1. Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................................................... 8<br /> 1.3.1.1. Phân tích môi trường kinh tế .................................................................................. 9<br /> 1.3.1.2. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố chính phủ và chính trị ................................. 10<br /> 1.3.1.3. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố xã hội ......................................................... 11<br /> 1.3.1.4. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên ....................................................... 12<br /> 1.3.1.5. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ.................................................... 12<br /> 1.3.2. Phân tích các nhiệm vụ phải thực hiện trong quản trị ................................................. 13<br /> 1.3.3. Phân tích môi trường ngành ........................................................................................ 15<br /> 1.3.3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện có..................................................................... 16<br /> 1.3.3.2. Phân tích áp lực của khách hàng .......................................................................... 16<br /> 1.3.3.3. Phân tích áp lực của nhà cung cấp........................................................................ 17<br /> 1.3.3.4. Phân tích các đối thủ tiềm ẩn................................................................................ 17<br /> 1.3.3.5. Phân tích áp lực sản phẩm mới thay thế ............................................................... 18<br /> 1.3.3.6. Tổng hợp kết quả phân tích và dự báo về môi trường kinh doanh bên ngoài ...... 18<br /> 1.3.4. Phân tích nội bộ ........................................................................................................... 19<br /> 1.4. Hình thành chiến lược ....................................................................................................... 22<br /> 1.4.1. Hình thành mục tiêu chiến lược tổng thể..................................................................... 22<br /> 1.4.2. Hình thành các chiến lược bộ phận ............................................................................. 23<br /> CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY<br /> CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BẮC VIỆT............................................. 25<br /> 2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh tại công ty .................................................................. 25<br /> <br /> Học viên: Phan Công Hưng – Lớp 11BQTKD2<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .................................................................................. 25<br /> 2.1.2. Chức năng nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh Công ty: ............................................. 25<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty.......................................................................................... 27<br /> 2.1.4. Chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị, phòng chức năng trong tổ chức công ty. ..... 28<br /> 2.1.5. Đánh giá kết quả hoạt động của công ty Bắc Việt từ năm 2010 đến nay.................... 32<br /> 2.1.5.1. Kết quả đạt được................................................................................................... 32<br /> 2.1.5.2. Những tồn tại ........................................................................................................ 36<br /> 2.2. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty.................................................................... 36<br /> 2.2.1. Công tác phân tích môi trường kinh tế vĩ mô của công ty .......................................... 37<br /> 2.2.1.1. Phân tích môi trường kinh tế quốc dân................................................................. 37<br /> 2.2.1.2. Phân tích ảnh hưởng của nhân tố chính trị - luật pháp. ........................................ 39<br /> 2.2.1.3. Phân tích ảnh hưởng của môi trường tự nhiên. .................................................... 40<br /> 2.2.1.4. Phân tích ảnh hưởng của nhân tố kỹ thuật công nghệ. ......................................... 40<br /> 2.2.1.5. Phân tích ảnh hưởng của môi trường văn hoá - xã hội......................................... 42<br /> 2.2.2. Phân tích ảnh hưởng của Môi trường ngành ............................................................... 43<br /> 2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại ................................................................................... 43<br /> 2.2.2.2. Nhà cung cấp. ....................................................................................................... 44<br /> 2.2.2.3. Khách hàng. .......................................................................................................... 45<br /> 2.2.2.4. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. .................................................................................. 47<br /> 2.2.2.5. Sản phẩm thay thế. ............................................................................................... 48<br /> 2.2.3. Phân tích và dự báo môi trường bên trong công ty ..................................................... 50<br /> 2.2.3.1. Vấn đề tổ chức và nhân sự.................................................................................... 50<br /> 2.2.3.2. Yếu tố nghiên cứu và phát triển............................................................................ 55<br /> 2.2.3.3. Yếu tố Tài chính ................................................................................................... 55<br /> 2.2.3.4. Yếu tố kỹ thuật công nghệ.................................................................................... 57<br /> 2.2.3.5. Yếu tố về trang thiết bị thi công xây dựng ........................................................... 58<br /> 2.2.3.5. Vấn đề về marketing, nghiên cứu thị trường và tiêu thụ sản phẩm...................... 62<br /> 2.2.3.6. Những điểm mạnh cơ bản của công ty: ................................................................ 64<br /> 2.2.3.6. Những điểm yếu cơ bản của công ty: ................................................................... 65<br /> 2.3. Tổng hợp kết quả phân tích môi trường và hình thành ma trận ........................................ 67<br /> 2.3.1. Ma trận thị phần tăng trưởng BCG :............................................................................ 67<br /> 2.3.2. Ma trận SWOT ............................................................................................................ 70<br /> 2.3.3. Ma trận MC Kinsey - General Electric (Lưới chiến lược kinh doanh) ....................... 72<br /> CHƯƠNG 3. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH<br /> CỦA CÔNG TY CP ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BẮC VIỆT GIAI ĐOẠN 2012 2017. .............................................................................................................................................. 76<br /> <br /> Học viên: Phan Công Hưng – Lớp 11BQTKD2<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> 3.1. Cơ sở xây dựng chiến lược ................................................................................................. 76<br /> 3.1.1. Mục tiêu dài hạn của Công ty...................................................................................... 76<br /> 3.1.2. Mục tiêu trước mắt của Công ty:................................................................................. 78<br /> 3.2. Chiến chiến lược kinh doanh tổng quát.............................................................................. 78<br /> 3.2.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung ................................................................................ 78<br /> 3.2.1.1. Chiến lược phát triển thị trường ........................................................................... 81<br /> 3.2.1.2. Đầu tư và phát triển sản phẩm .............................................................................. 82<br /> 3.2.1.3. Chiến lược xây dựng sản phẩm chất lượng cao.................................................... 82<br /> 3.2.1.4. Tăng cường đầu tư, liên doanh liên kết ................................................................ 82<br /> 3.2.2. Giải pháp chiến lược cho các nhóm sản phẩm ............................................................ 84<br /> 3.2.2.1. Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm........................................................................ 85<br /> 3.2.2.2. Chiến lược chất lượng sản phẩm. ......................................................................... 86<br /> 3.3. Các chiến lược bộ phận chức năng..................................................................................... 88<br /> 3.3.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...................................................................... 88<br /> 3.3.1.1. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:.......................................................... 89<br /> 3.3.1.2. Tăng chất lượng đời sống làm việc ...................................................................... 92<br /> 3.3.1.3. Chính sách tiền lương, tiền thưởng : .................................................................... 93<br /> 3.3.1.4. Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực .................................................... 94<br /> 3.3.1.5. Tổ chức, phân công lao động hợp lý .................................................................... 95<br /> 3.3.2. Đẩy mạnh hoạt động marketing: ................................................................................. 96<br /> 3.3.2.1. Chiến lược sản phẩm ............................................................................................ 96<br /> 3.3.2.2. Thực hiện tốt công tác đấu thầu........................................................................... 98<br /> 3.3.2.3. Phát triển mạng lưới tiêu thụ .............................................................................. 100<br /> 3.3.2.4. Đẩy mạnh công tác tiếp thị và quảng bá thương hiệu ........................................ 101<br /> 3.3.3. Tăng cường công tác nghiên cứu phát triển: ......................................................... 103<br /> 3.3.4. Đầu tư đổi mới công nghệ: .................................................................................... 105<br /> 3.3.5. Nâng cao khả năng huy động vốn vào sản xuất kinh doanh ................................. 105<br /> 3.3.6. Nâng cao hiệu quả hệ thống thông tin quản lý ...................................................... 106<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................................................. 108<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................... 110<br /> <br /> Học viên: Phan Công Hưng – Lớp 11BQTKD2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2