intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) - chi nhánh Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:113

62
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong - chi nhánh Hà Nội, đánh giá các ưu điểm và các hạn chế, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó. Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong - chi nhánh Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) - chi nhánh Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI  NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG  (TPBANK) – CHI NHÁNH HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh  VŨ MINH HÒA
  2. Hà Nội – Năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI  NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG  (TPBANK) – CHI NHÁNH HÀ NỘI Ngành: Kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 Họ và tên học viên: VŨ MINH HÒA Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung
  3. Hà Nội – Năm 2017
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là sản phẩm nghiên cứu khoa học của  tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung. Các nội dung và số liệu được nêu trong luận văn này là trung thực, tài   liệu tham khảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hà Nội, ngày 03 tháng 05 năm 2017 Tác giả luận văn Vũ Minh Hòa
  5. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và viết luận văn nghiên cứu này,  tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ  và góp ý tận tình của các thầy cô  trường Đại học Ngoại Thương. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban   Giám hiệu, các thầy cô giáo trong trường Đại học Ngoại Thương, những   thầy cô đã tận tình dạy bảo tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Tôi  xin chân thành cảm  ơn các thầy cô trong Khoa Sau Đại học ­ Trường Đại  học Ngoại Thương đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi học tập và hoàn thành   tốt khóa học. Tôi bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị  Tuyết Nhung,  người hướng dẫn trực tiếp đã dành thời gian tận tình chỉ bảo tôi trong suốt  quá trình nghiên cứu, hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin được gửi lời cảm  ơn chân thành đến các anh chị  Phòng  Nhân sự Hội sở chính và các cán bộ nhân viên ngân hàng TMCP Tiên Phong  ­ chi nhánh Hà Nội đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực  hiện nghiên cứu luận văn.
  6. MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                        ....................................................................................................      1  LỜI CẢM ƠN                                                                                                             .........................................................................................................      2  MỤC LỤC                                                                                                                   ...............................................................................................................      3  DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH                                                                           .......................................................................      7  DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT                                                                            ........................................................................      8  TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN                                                ............................................      9  MỞ ĐẦU                                                                                                                      ..................................................................................................................      1 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC   TRONG DOANH NGHIỆP                                                                                     ................................................................................      5 1.1. Khái niệm và ý nghĩa của công tác đào tạo nhân lực trong doanh   nghiệp                                                                                                                    ................................................................................................................      5  1.1.1. Khái niệm                                                                                                ...........................................................................................      5  1.1.2. Ý nghĩa                                                                                                    ...............................................................................................      7  1.2. Nội dung công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp                         .....................      8  1.2.1. Xây dựng kế hoạch đào tạo                                                                   ...............................................................      8  Hình 1.1. Mô hình đánh giá nhu cầu đào tạo                                                    ................................................      9  1.2.2. Tổ chức quá trình đào tạo                                                                     .................................................................       11  1.2.3. Đánh giá kết quả đào tạo                                                                      ..................................................................       15 1.3. Các nhân tố  tác động đến công tác đào tạo nhân lực trong doanh   nghiệp                                                                                                                  ..............................................................................................................       21
  7.  1.3.1. Các nhân tố thuộc về con người                                                          ......................................................       21  1.3.2. Các nhân tố thuộc về tổ chức                                                               ...........................................................       22  1.3.3. Các nhân tố cơ chế chính sách                                                              ..........................................................       24 1.4. Kinh nghiệm về đào tạo nhân lực  ở  một số doanh nghiệp trong và    ngoài nước                                                                                                          ......................................................................................................       25  1.4.1. Kinh nghiệm đào tạo nhân lực tại một số doanh nghiệp Nhật            25 ......       1.4.2. Kinh nghiệm đào tạo nhân lực tại một số doanh nghiệp Mỹ              .........       26 1.4.3. Kinh nghiệm đào tạo nhân lực tại một số doanh nghiệp Việt Nam                                                                                                                         26 .....................................................................................................................     CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI    NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG ­ CHI NHÁNH HÀ NỘI                        ....................       28  2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ Chi nhánh Hà Nội          28 ....       2.1.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Tiên Phong                                         ....................................       28  Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Tiên Phong                       ..................       30  2.1.2. Khái quát về Ngân hàng TMCP Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội          33 .....      2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Tiên Phong –   chi nhánh Hà Nội                                                                                            ........................................................................................       38 2.1.4. Tình hình lao động của Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà   Nội                                                                                                                  ..............................................................................................................       41 2.2. Các đặc điểm cơ  bản  ảnh hưởng đến đào tạo nhân viên tại Ngân    hàng TMCP  Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội                                                 .............................................       43  2.2.1. Đặc điểm ngành kinh doanh                                                                 .............................................................       44  2.2.2. Đặc điểm cạnh tranh của ngành ngân hàng                                         .....................................       44  2.2.3. Mục tiêu phát triển của ngân hàng                                                       ...................................................       44  2.2.4. Triết lý quản lý của người lãnh đạo                                                    ................................................       45  2.2.5. Khả năng huy động các nguồn lực                                                       ...................................................       46 2.3.   Phân   tích   thực   trạng   công   tác   đào   tạo   nhân   viên   tại   Ngân   hàng   TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội                                                            .......................................................       46
  8.  2.3.1. Lập kế hoạch đào tạo                                                                           .......................................................................       47  2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo                                                   ...............................................       56  2.3.3. Đánh giá kết quả công tác đào tạo                                                       ...................................................       61 2.4. Phân tích các nhân tố tác động đến công tác đào tạo của Ngân hàng   TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội                                                            .......................................................       61  2.4.1. Các nhân tố thuộc về người lao động                                                  .............................................       61  2.4.2. Các nhân tố thuộc về tổ chức                                                               ...........................................................       62  2.4.3. Các nhân tố cơ chế chính sách                                                              ..........................................................       63 2.5. Đánh giá chung về công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP    Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội                                                                         ....................................................................       64  2.5.1. Ưu điểm                                                                                                ............................................................................................       64  2.5.2. Nhược điểm và nguyên nhân:                                                               ...........................................................       65 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ  GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC  ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG – CHI   NHÁNH HÀ NỘI ĐẾN 2020                                                                                 .............................................................................       69  3.1. Phương hướng phát triển Ngân hàng TMCP Tiên Phong đến 2020   69  Là đơn vị trực thuộc Ngân hàng TMCP Tiên Phong nên phương hướng  phát triển của chi nhánh Hà Nội được định hướng theo phương hướng   chung của toàn Ngân hàng.                                                                               ...........................................................................       69 3.1.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP    Tiên Phong đến 2020                                                                                      ..................................................................................       69 3.1.2. Định hướng về đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong                                                                                                                         70 .....................................................................................................................     3.2.   Giải   pháp   hoàn   thiện   công  tác   đào   tạo  nhân   viên   tại   Ngân  hàng   TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội đến 2020                                           .......................................       73 3.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò nhân lực trong ban quản lý và từng   cán bộ nhân viên của Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội      73 ..         3.2.2. Hoàn thiện khâu xác định nhu cầu đào tạo                                           .......................................       74
  9.  3.2.3.  Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện đào tạo                                  .............................       76  3.2.4. Hoàn thiện khâu đánh giá kết quả đào tạo                                           .......................................       79 3.2.5. Đào tạo nhân lực phù hợp với nhu cầu, gắn đào tạo với phân công    lao động và đề bạt                                                                                          ......................................................................................       82  3.2.6. Mở rộng trách nhiệm các bên trong công tác đào tạo                          ......................       84  3.2.7.Một số giải pháp khác                                                                           .......................................................................       85 Ngoài ra, tác giả xin đề xuất một số giải pháp khác nhằm hoàn thiện công  tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng TPBank – chi nhánh Hà Nội như sau:                                                                                                                        86 .....................................................................................................................      KẾT LUẬN                                                                                                                ............................................................................................................       89  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                   ...............................................................      I  PHỤ LỤC                                                                                                                  ..............................................................................................................       III  PHỤ LỤC 1                                                                                                               ...........................................................................................................       III
  10. DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH  BẢNG 1.1: PHÂN BIỆT GIỮA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC   . .  .  6    BẢNG 1.2: PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ PHÂN  TÍCH THÔNG TIN,   THỜI   GIAN   ĐÁNH   GIÁ    KẾT QUẢ ĐÀO TẠO                                                                                               ...........................................................................................       20 BẢNG   2.1:   BÁO   CÁO   KẾT   QUẢ   KINH   DOANH   CỦA   NGÂN   HÀNG  TPBANK   –   CHI   NHÁNH    HÀ NỘI (2014 – 2016)                                                                                               ...........................................................................................       40  BẢNG 2.2: CƠ CẤU LAO ĐỘNG TẠI  NGÂN HÀNG TPBANK HÀ NỘI       42 ..         (THÁNG 12/2016)                                                                                                      .................................................................................................       42 BẢNG   2.3:   KẾT   QUẢ   THỰC   HIỆN   CÔNG   TÁC   ĐÀO   TẠO   TẠI    NGÂN HÀNG TPBANK – CHI NHÁNH HÀ NỘI (2014 – 2016)                         ....................       46 BẢNG   2.4:   BẢNG   MẪU   ĐỀ   XUẤT   NHU   CẦU   ĐÀO   TẠO   CỦA    PHÒNG NHÂN SỰ ­ NGÂN HÀNG TPBANK                                                      ..................................................       49 BẢNG 3.1: MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA HỌC VIÊN   VỀ KHÓA HỌC                                                                                                        ....................................................................................................       79  BẢNG 3.2: TRÁCH NHIỆM CÁC BÊN THAM GIA ĐÀO TẠO                        ...................       85 BẢNG 3.3: MẪU ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI NGÂN HÀNG   TPBANK – CHI NHÁNH HÀ NỘI                                                                          ......................................................................       86  BIỂU ĐỒ 2.1: TỶ LỆ CBNV ĐàĐƯỢC ĐÀO TẠO TẠI NGÂN HÀNG           53 .....       (TÍNH ĐẾN THÁNG 4/2017)                                                                                   ...............................................................................       53 BIỂU   ĐỒ   2.2:   MONG   MUỐN   ĐƯỢC   HỌC   TẬP   NÂNG   CAO   TRÌNH    TRÌNH ĐỘ CỦA                                                                                                       ...................................................................................................       53   CBNV NGÂN HÀNG (TÍNH ĐẾN THÁNG 4/2017)                                             .........................................       53  BIỂU ĐỒ 2.3: MỨC ĐỘ TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ CBNV NGÂN HÀNG               ..........       54  THAM GIA CÁC KHÓA ĐÀO TẠO                                                                      ..................................................................       54
  11.  BIỂU ĐỒ 2.4: CÁC KIẾN THỨC, KỸ NĂNG CBNV NGÂN HÀNG                 ............       54  MONG MUỐN ĐƯỢC ĐÀO TẠO                                                                         .....................................................................       54 BIỂU   ĐỒ   2.5:   MỤC   ĐÍCH   THAM   GIA   ĐÀO   TẠO   CỦA   CBNV   NGÂN    HÀNG                                                                                                                         .....................................................................................................................       55  HÌNH 1.1. MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ NHU CẦU ĐÀO TẠO                                      ..................................      9 HÌNH 2.1. CƠ  CẤU TỔ CHỨC CỦA NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG                                                                                                                                     30 .................................................................................................................................     DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
  12. TMCP Thương mại cổ phẩn ĐHĐCĐ Đại hội đồng cổ đông HĐQT Hội đồng quản trị ĐVKD Đơn vị kinh doanh KHCN Khách hàng cá nhân Nhân viên QH KHCN Nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân Nhân viên QH KHDN Nhân viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp KSV Kiểm soát viên GDV Giao dịch viên DVKH Dịch vụ khách hàng KHDN Khách hàng doanh nghiệp CV Chuyên viên SME Doanh nghiệp vừa và nhỏ (Small and medium enterprise) CB Khối Khách hàng doanh nghiệp (Corporate banking) VNĐ Việt Nam đồng CBNV Cán bộ nhân viên CNTT Công nghệ thông tin TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG  DOANH NGHIỆP   Chương này của luận văn đã làm rõ khái niệm, ý nghĩa, nội dung đào tạo 
  13. nhân lực trong doanh nghiệp và các nhân tố  tác động đến công tác đào tạo nhân   lực trong doanh nghiệp. Các nhân tố  tác động đến công tác đào tạo gồm có: các  nhân tố  thuộc về  con người, các nhân tố  thuộc về  tổ  chức, các nhân tố  cơ  chế  chính sách.  Ngoài ra Chương này cũng nêu kinh nghiệm về đào tạo nhân lực ở một số  doanh nghiệp trong và ngoài nước, cụ thể: kinh nghiệm đào tạo nhân lực tại một   số doanh nghiệp Nhật, Mỹ, Việt Nam.  CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG  TMCP TIÊN PHONG – CHI NHÁNH HÀ NỘI  Trong chương này, luận văn giới thiệu Khái quát về  Ngân hàng TMCP  Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội, các đặc điểm cơ  bản  ảnh hưởng đến đào tạo  nhân viên tại ngân hàng. Luận văn đã sử dụng số liệu báo cáo tổng hợp của Ngân   hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội từ  năm 2014 ­ 2016, từ  đó phân tích  thực trạng của công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng, cụ  thể   ở  03 nội dung:   Lập kế hoạch đào tạo, Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo và Đánh giá kết quả  công tác đào tạo.  Bên cạnh đó, luận văn cũng phân tích các nhân tố  tác động đến công tác  đào tạo của Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội, gồm có: các nhân  tố  thuộc về  người lao động, các nhân tố  thuộc về  tổ  chức, các nhân tố  cơ  chế  chính sách, và tổng kết những ưu nhược điểm và nguyên nhân của những nhược  điểm trong công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng. Cụ thể, với quan điểm con  người là trung tâm, có vai trò quyết định đối với sự  phát triển của ngân hàng,  công tác đào tạo và phát triển nhân lực tại TPBank ­ chi nhánh Hà Nội đã đạt   những kết quả  nhất định từ  năm 2014 đến nay, không chỉ  trong đào tạo nghiệp   vụ cho nhân viên mà còn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức đối với cán bộ  làm công  tác quản lý, điều hành tại ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại trong:   công tác đánh giá, xác định nhu cầu đào tạo; công tác tổ chức thực hiện đào tạo;  công tác đánh giá kết quả đào tạo. Luận văn cũng nêu rõ nguyên nhân của những  nhược điểm trên, bao gồm: Khâu xác định nhu cầu đào tạo chưa tốt; Khâu đánh  
  14. giá kết quả  đào tạo chưa được áp dụng  ở  mức độ  cao hơn; Đào tạo nhân lực  chưa được coi là một trong những phương pháp tạo động lực cho nhân viên.  CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN  VIÊN TẠI NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG – CHI NHÁNH HÀ NỘI  ĐẾN NĂM 2020  Trong chương này, luận văn đã khái quát định hướng phát triển của Ngân   hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội đến năm 2020.   Trên cơ  sở  tổng kết những  ưu nhược điểm và nguyên nhân của những   nhược điểm trong công tác đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­  chi nhánh Hà Nội ở Chương 2, luận văn đề xuất một số giải pháp đi theo logic lý   luận của chương 1 và phân tích thực trạng của chương 2. Cụ  thể  là các giải  pháp: Một là, Nâng cao nhận thức về vai trò nhân lực trong ban quản lý và từng  cán bộ nhân viên của Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội  Hai là, Hoàn thiện khâu xác định nhu cầu đào tạo Ba là, Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện đào tạo  Bốn là, Hoàn thiện khâu đánh giá kết quả đào tạo  Năm là, Đào tạo nhân lực phù hợp với nhu cầu, gắn đào tạo với phân công   lao động và đề bạt Sáu là, Mở rộng trách nhiệm các bên trong công tác đào tạo  Cuối cùng là một số giải pháp khác về thực hiện công tác tuyển dụng, sử  dụng nguồn kinh phí đào tạo và thực hiện công tác đánh giá chất lượng nhân viên   của ngân hàng trong thời gian tới. KẾT LUẬN Qua quá trình nghiên cứu, luận văn đã đạt được một số kết quả sau: Thứ nhất, luận văn tổng kết và khái quát, đồng thời làm rõ thêm cơ  sở  lý 
  15. luận về công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Thứ  hai, luận văn phân tích và đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân  viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội trong giai đoạn từ năm  2014 đến năm 2016, từ đó chỉ ra những ưu nhược điểm và nguyên nhân của các   nhược điểm trong công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng; đồng thời, đề  xuất  một số giải pháp phù hợp với mục tiêu hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại  ngân hàng trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu có hạn, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn  chế nên luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định, kính mong nhận  được sự đóng góp của quý thầy cô và hội đồng để luận văn được hoàn thiện hơn.
  16. MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài  Cạnh tranh là quy luật tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Để  cạnh tranh   và có chỗ đứng trên thị trường, một doanh nghiệp cần tạo ra cho mình những lợi   thế cạnh tranh nhất định. Lợi thế đó có thể là tài chính, quy mô sản xuất hay yếu  tố con người. Trong đó, con người chính là lợi thế khác biệt lớn nhất, giúp doanh  nghiệp đạt được mục tiêu phát triển ổn định và bền vững. Khi doanh nghiệp có  được lợi thế về con người, các lợi thế khác có thể được tạo dựng thêm. Trên thế  giới, rất nhiều công ty lớn thành công nhờ  coi trọng nhân lực, chú trọng đào tạo  và phát triển nhân lực như: Apple, Google,…  Nhân viên chính là nguồn lực mang lại vị thế như hiện nay cho các công ty   này. Tại Việt Nam, tài chính ngân hàng là một trong những ngành có sự  cạnh  tranh gay gắt với hơn 100 ngân hàng và tổ chức tín dụng. Sự cạnh tranh này đã và  đang góp phần sàng lọc các ngân hàng, loại bỏ  các tổ  chức tín dụng yếu kém.  Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng đã vươn lên bằng chất lượng dịch vụ  và   chất lượng nhân lực. Dần ý thức được việc nâng cao chất lượng nhân lực, các  ngân hàng đã đưa vấn đề này vào trong chiến lược phát triển dài hạn của mình.   Ngân hàng TPBank – chi nhánh Hà Nội là chi nhánh trực thuộc Ngân hàng TMCP  Tiên Phong, trong quá trình hoạt động TPBank – chi nhánh Hà Nội luôn xác định   nhân lực là giá trị  cốt lõi, coi trọng yếu tố  con người. Công tác đào tạo và phát  triển nhân lực của TPBank – chi nhánh Hà Nội được tiến hành thường xuyên tuy   nhiên vẫn gặp những khó khăn trong quy trình, nội dung và phương pháp thực   hiện.  Hoàn thiện và nâng cao công tác đào tạo nhân lực sẽ giúp ngân hàng TPBank ­  chi nhánh Hà Nội cải thiện được hình  ảnh và lợi thế  cạnh tranh của mình. Xuất   phát từ thực tế trên, tác giả chọn đề tài “Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên  tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) ­ chi nhánh Hà Nội”   với mong muốn phản ánh được phần nào thực trạng hoạt động đào tạo nhân viên  1
  17. tại chi nhánh và đưa ra những giải pháp nhằm góp phần vào việc duy trì, nâng cao  hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nhân lực tại ngân hàng TPBank ­ chi nhánh   Hà Nội. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu thực tiễn liên quan đến đề  tài  đào tạo nhân lực, hiện nay đã có một số các công trình nghiên cứu khoa học được  công bố trên các sách, báo, tạp chí, trong đó có thể kể đến một số nghiên cứu tiêu   biểu có thể kể đến như sau: ­ “Giáo trình kinh tế  nguồn nhân lực”  – PGS. TS Mai Quốc Chánh,  PGS. TS Trần Xuân Cầu, Trường Đại học Kinh tế quốc dân (2012).  Tác giả đã đưa ra quan điểm của mình về khái niệm nhân lực, nguồn   nhân  lực,  khái niệm  phát  triển nguồn  nhân lực.  Theo  đó,  tác  giả  khẳng định phát triển chất lượng nhân lực là yếu tố quan trọng nhất  trong vấn đề phát triển nhân lực. ­ Bài báo khoa học: “Một số  vấn đề  về  đào tạo và phát triển nguồn   nhân lực” –   Võ Xuân Tiến, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà   Nẵng. Tác giả  làm sáng tỏ  nội dung: Nhân lực là nguồn lực quí giá   nhất, là yếu tố  quyết định sự  thành công của các tổ  chức, doanh   nghiệp. Bởi vậy, duy trì và phát triển nhân lực của các tổ  chức,  doanh nghiệp luôn là một mục tiêu quan trọng, và một trong các biện   pháp hữu hiệu nhất nhằm thực hiện mục tiêu trên là đào tạo nhân  lực. Qua đó, bài báo đã làm rõ các nội dung của đào tạo, phát triển   nhân lực và được tham khảo để xây dựng hệ thống cơ sở lý luận cho  đề tài. ­ Đề  tài nghiên cứu luận văn cao học  “Hoạt động đào tạo và phát   triển nguồn nhân lực tại ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương   Việt Nam (Techcombank)”, học viên Dương Đức Việt ­ Trường Đại  học Ngoại Thương thực hiện (2014). Tác giả  đã nghiên cứu, phân  2
  18. tích thực trạng nguồn nhân lực của ngân hàng TMCP Kỹ  thương  Việt Nam (Techcombank), chỉ  ra phương hướng phát triển, đưa ra   các định hướng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực Techcombank   nhằm góp phần xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng cao đáp  ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. ­ Đề  tài nghiên cứu luận văn cao học: “Một số  giải pháp nhằm hoàn   thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty TNHH Phần mềm   FPT”, học viên Phạm Thị  Bích – Trường Đại học Ngoại Thương   thực hiện (2016). Đề  tài nghiên cứu chiến lược đào tạo nguồn nhân  lực với đối tượng và phạm vi là công ty TNHH Phần mềm FPT. Tác   giả đã phân tích, đánh giá được thực trạng về chất lượng nguồn nhân  lực của công ty FPT, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất  lượng nguồn nhân lực của công ty. Cho đến nay, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu và đánh giá đầy  đủ về công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà   Nội. Do đó để công tác đào tạo được hoàn thiện và đạt được những mục tiêu mà   ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội đề  ra, tác giả  lựa chọn đề  tài   "Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng Thương mại cổ phần  Tiên Phong (TPBank) – chi nhánh Hà Nội” làm luận văn Thạc sĩ là thực sự cần  thiết. Trên cơ  sở  kế  thừa những công trình nghiên cứu của các tác giả  đi trước.  Trong luận văn này, tác giả hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo nhân lực trong  doanh nghiệp, đánh giá thực trạng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên   Phong ­ chi nhánh Hà Nội. Chỉ  ra những tồn tại trong công tác xây dựng kế  hoạch, tổ  chức và đánh giá kết quả  đào tạo hiện nay, từ  đó đề  xuất giải pháp   nhằm tiếp tục hoàn thiện về đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng nhân lực, góp   phần phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng  TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội trong thời gian tới. 3. Mục đích nghiên cứu 3
  19. ­ Hệ thống hóa cơ  sở  lý luận về  đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp như  các khái niệm, ý nghĩa, vai trò và quy trình đào tạo nhân lực... ­ Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực của Ngân hàng   TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội, đánh giá các ưu điểm và các hạn chế, chỉ  ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó ­ Đề  xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại  Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ­ Đối tượng nghiên cứu: công tác đào tạo nhân  viên tại Ngân hàng TMCP  Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội. ­ Phạm vi nghiên cứu:  Không gian: Nghiên cứu công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng  TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội.     Thời gian: Nghiên cứu công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng   TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội trong thời gian từ 2014 – 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khác nhau như: ­ Phương pháp thu thập thông tin:  + Nguồn thông tin thứ  cấp: Thông tin bên ngoài: sách báo, tài liệu đã xuất  bản, Internet, các nghiên cứu tổng kết liên quan đến công tác đào tạo nhân lực   trước đây; Thông tin bên trong: Báo cáo kết quả  hoạt động kinh doanh, Báo cáo  về công tác cán bộ, công tác đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong –  chi nhánh Hà Nội từ năm 2014 ­ 2016 ­  Nguồn thông tin sơ cấp: thông qua điều tra nhu cầu học tập, đánh giá  về hiệu quả công tác đào tạo, tiến hành điều tra từ 30/3 – 30/4/2017.   Cụ  thể: Đối tượng khảo sát là toàn bộ  cán bộ  nhân viên tại ngân   hàng TPBank ­ chi nhánh Hà Nội  4
  20. ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp dữ liệu ­ Phương pháp so sánh và đánh giá 6. Bố cục của đề tài: Ngoài phần mở đầu, kết luận, các bảng biểu, danh mục tài liệu tham khảo  và phụ lục, nội dung chính của luận văn được chia thành 3 chương: ­ Chương 1:  Lý luận  cơ  bản  về   công  tác  đào  tạo  nhân  lực  trong doanh  nghiệp ­ Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP  Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội ­ Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên  tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong ­ chi nhánh Hà Nội đến 2020. CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ  BẢN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC   TRONG DOANH NGHIỆP  1.1. Khái niệm và ý nghĩa của công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm  * Khái niệm nhân lực Nhân lực là toàn bộ các khả năng về thể lực và trí lực của con người được  vận dụng trong quá trình lao động sản xuất. Nhân lực cũng chính là sức lao động   của con người – nguồn lực quý giá nhất trong những yếu tố  sản xuất của một   doanh nghiệp. Nhân lực của doanh nghiệp bao gồm tất cả những người lao động  5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0