
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) - chi nhánh Hà Nội
lượt xem 16
download

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong - chi nhánh Hà Nội, đánh giá các ưu điểm và các hạn chế, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó. Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong - chi nhánh Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) - chi nhánh Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG (TPBANK) – CHI NHÁNH HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh VŨ MINH HÒA
- Hà Nội – Năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG (TPBANK) – CHI NHÁNH HÀ NỘI Ngành: Kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 Họ và tên học viên: VŨ MINH HÒA Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung
- Hà Nội – Năm 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là sản phẩm nghiên cứu khoa học của tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung. Các nội dung và số liệu được nêu trong luận văn này là trung thực, tài liệu tham khảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Hà Nội, ngày 03 tháng 05 năm 2017 Tác giả luận văn Vũ Minh Hòa
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và viết luận văn nghiên cứu này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý tận tình của các thầy cô trường Đại học Ngoại Thương. Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo trong trường Đại học Ngoại Thương, những thầy cô đã tận tình dạy bảo tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong Khoa Sau Đại học Trường Đại học Ngoại Thương đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi học tập và hoàn thành tốt khóa học. Tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung, người hướng dẫn trực tiếp đã dành thời gian tận tình chỉ bảo tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh chị Phòng Nhân sự Hội sở chính và các cán bộ nhân viên ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu luận văn.
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................... 1 LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... 2 MỤC LỤC ............................................................................................................... 3 DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH ....................................................................... 7 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ 8 TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ............................................ 9 MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ................................................................................ 5 1.1. Khái niệm và ý nghĩa của công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp ................................................................................................................ 5 1.1.1. Khái niệm ........................................................................................... 5 1.1.2. Ý nghĩa ............................................................................................... 7 1.2. Nội dung công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp ..................... 8 1.2.1. Xây dựng kế hoạch đào tạo ............................................................... 8 Hình 1.1. Mô hình đánh giá nhu cầu đào tạo ................................................ 9 1.2.2. Tổ chức quá trình đào tạo ................................................................. 11 1.2.3. Đánh giá kết quả đào tạo .................................................................. 15 1.3. Các nhân tố tác động đến công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp .............................................................................................................. 21
- 1.3.1. Các nhân tố thuộc về con người ...................................................... 21 1.3.2. Các nhân tố thuộc về tổ chức ........................................................... 22 1.3.3. Các nhân tố cơ chế chính sách .......................................................... 24 1.4. Kinh nghiệm về đào tạo nhân lực ở một số doanh nghiệp trong và ngoài nước ...................................................................................................... 25 1.4.1. Kinh nghiệm đào tạo nhân lực tại một số doanh nghiệp Nhật 25 ...... 1.4.2. Kinh nghiệm đào tạo nhân lực tại một số doanh nghiệp Mỹ ......... 26 1.4.3. Kinh nghiệm đào tạo nhân lực tại một số doanh nghiệp Việt Nam 26 ..................................................................................................................... CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG CHI NHÁNH HÀ NỘI .................... 28 2.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Tiên Phong Chi nhánh Hà Nội 28 .... 2.1.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Tiên Phong .................................... 28 Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Tiên Phong .................. 30 2.1.2. Khái quát về Ngân hàng TMCP Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội 33 ..... 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội ........................................................................................ 38 2.1.4. Tình hình lao động của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội .............................................................................................................. 41 2.2. Các đặc điểm cơ bản ảnh hưởng đến đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội ............................................. 43 2.2.1. Đặc điểm ngành kinh doanh ............................................................. 44 2.2.2. Đặc điểm cạnh tranh của ngành ngân hàng ..................................... 44 2.2.3. Mục tiêu phát triển của ngân hàng ................................................... 44 2.2.4. Triết lý quản lý của người lãnh đạo ................................................ 45 2.2.5. Khả năng huy động các nguồn lực ................................................... 46 2.3. Phân tích thực trạng công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội ....................................................... 46
- 2.3.1. Lập kế hoạch đào tạo ....................................................................... 47 2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo ............................................... 56 2.3.3. Đánh giá kết quả công tác đào tạo ................................................... 61 2.4. Phân tích các nhân tố tác động đến công tác đào tạo của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội ....................................................... 61 2.4.1. Các nhân tố thuộc về người lao động ............................................. 61 2.4.2. Các nhân tố thuộc về tổ chức ........................................................... 62 2.4.3. Các nhân tố cơ chế chính sách .......................................................... 63 2.5. Đánh giá chung về công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội .................................................................... 64 2.5.1. Ưu điểm ............................................................................................ 64 2.5.2. Nhược điểm và nguyên nhân: ........................................................... 65 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG – CHI NHÁNH HÀ NỘI ĐẾN 2020 ............................................................................. 69 3.1. Phương hướng phát triển Ngân hàng TMCP Tiên Phong đến 2020 69 Là đơn vị trực thuộc Ngân hàng TMCP Tiên Phong nên phương hướng phát triển của chi nhánh Hà Nội được định hướng theo phương hướng chung của toàn Ngân hàng. ........................................................................... 69 3.1.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Tiên Phong đến 2020 .................................................................................. 69 3.1.2. Định hướng về đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong 70 ..................................................................................................................... 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội đến 2020 ....................................... 73 3.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò nhân lực trong ban quản lý và từng cán bộ nhân viên của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội 73 .. 3.2.2. Hoàn thiện khâu xác định nhu cầu đào tạo ....................................... 74
- 3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện đào tạo ............................. 76 3.2.4. Hoàn thiện khâu đánh giá kết quả đào tạo ....................................... 79 3.2.5. Đào tạo nhân lực phù hợp với nhu cầu, gắn đào tạo với phân công lao động và đề bạt ...................................................................................... 82 3.2.6. Mở rộng trách nhiệm các bên trong công tác đào tạo ...................... 84 3.2.7.Một số giải pháp khác ....................................................................... 85 Ngoài ra, tác giả xin đề xuất một số giải pháp khác nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng TPBank – chi nhánh Hà Nội như sau: 86 ..................................................................................................................... KẾT LUẬN ............................................................................................................ 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... I PHỤ LỤC .............................................................................................................. III PHỤ LỤC 1 ........................................................................................................... III
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU, HÌNH BẢNG 1.1: PHÂN BIỆT GIỮA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC . . . 6 BẢNG 1.2: PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ PHÂN TÍCH THÔNG TIN, THỜI GIAN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐÀO TẠO ........................................................................................... 20 BẢNG 2.1: BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TPBANK – CHI NHÁNH HÀ NỘI (2014 – 2016) ........................................................................................... 40 BẢNG 2.2: CƠ CẤU LAO ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG TPBANK HÀ NỘI 42 .. (THÁNG 12/2016) ................................................................................................. 42 BẢNG 2.3: KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TẠI NGÂN HÀNG TPBANK – CHI NHÁNH HÀ NỘI (2014 – 2016) .................... 46 BẢNG 2.4: BẢNG MẪU ĐỀ XUẤT NHU CẦU ĐÀO TẠO CỦA PHÒNG NHÂN SỰ NGÂN HÀNG TPBANK .................................................. 49 BẢNG 3.1: MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA HỌC VIÊN VỀ KHÓA HỌC .................................................................................................... 79 BẢNG 3.2: TRÁCH NHIỆM CÁC BÊN THAM GIA ĐÀO TẠO ................... 85 BẢNG 3.3: MẪU ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC TẠI NGÂN HÀNG TPBANK – CHI NHÁNH HÀ NỘI ...................................................................... 86 BIỂU ĐỒ 2.1: TỶ LỆ CBNV ĐÃ ĐƯỢC ĐÀO TẠO TẠI NGÂN HÀNG 53 ..... (TÍNH ĐẾN THÁNG 4/2017) ............................................................................... 53 BIỂU ĐỒ 2.2: MONG MUỐN ĐƯỢC HỌC TẬP NÂNG CAO TRÌNH TRÌNH ĐỘ CỦA ................................................................................................... 53 CBNV NGÂN HÀNG (TÍNH ĐẾN THÁNG 4/2017) ......................................... 53 BIỂU ĐỒ 2.3: MỨC ĐỘ TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ CBNV NGÂN HÀNG .......... 54 THAM GIA CÁC KHÓA ĐÀO TẠO .................................................................. 54
- BIỂU ĐỒ 2.4: CÁC KIẾN THỨC, KỸ NĂNG CBNV NGÂN HÀNG ............ 54 MONG MUỐN ĐƯỢC ĐÀO TẠO ..................................................................... 54 BIỂU ĐỒ 2.5: MỤC ĐÍCH THAM GIA ĐÀO TẠO CỦA CBNV NGÂN HÀNG ..................................................................................................................... 55 HÌNH 1.1. MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ NHU CẦU ĐÀO TẠO .................................. 9 HÌNH 2.1. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG 30 ................................................................................................................................. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
- TMCP Thương mại cổ phẩn ĐHĐCĐ Đại hội đồng cổ đông HĐQT Hội đồng quản trị ĐVKD Đơn vị kinh doanh KHCN Khách hàng cá nhân Nhân viên QH KHCN Nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân Nhân viên QH KHDN Nhân viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp KSV Kiểm soát viên GDV Giao dịch viên DVKH Dịch vụ khách hàng KHDN Khách hàng doanh nghiệp CV Chuyên viên SME Doanh nghiệp vừa và nhỏ (Small and medium enterprise) CB Khối Khách hàng doanh nghiệp (Corporate banking) VNĐ Việt Nam đồng CBNV Cán bộ nhân viên CNTT Công nghệ thông tin TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN CHƯƠNG 1 LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP Chương này của luận văn đã làm rõ khái niệm, ý nghĩa, nội dung đào tạo
- nhân lực trong doanh nghiệp và các nhân tố tác động đến công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Các nhân tố tác động đến công tác đào tạo gồm có: các nhân tố thuộc về con người, các nhân tố thuộc về tổ chức, các nhân tố cơ chế chính sách. Ngoài ra Chương này cũng nêu kinh nghiệm về đào tạo nhân lực ở một số doanh nghiệp trong và ngoài nước, cụ thể: kinh nghiệm đào tạo nhân lực tại một số doanh nghiệp Nhật, Mỹ, Việt Nam. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG – CHI NHÁNH HÀ NỘI Trong chương này, luận văn giới thiệu Khái quát về Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội, các đặc điểm cơ bản ảnh hưởng đến đào tạo nhân viên tại ngân hàng. Luận văn đã sử dụng số liệu báo cáo tổng hợp của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội từ năm 2014 2016, từ đó phân tích thực trạng của công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng, cụ thể ở 03 nội dung: Lập kế hoạch đào tạo, Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo và Đánh giá kết quả công tác đào tạo. Bên cạnh đó, luận văn cũng phân tích các nhân tố tác động đến công tác đào tạo của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội, gồm có: các nhân tố thuộc về người lao động, các nhân tố thuộc về tổ chức, các nhân tố cơ chế chính sách, và tổng kết những ưu nhược điểm và nguyên nhân của những nhược điểm trong công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng. Cụ thể, với quan điểm con người là trung tâm, có vai trò quyết định đối với sự phát triển của ngân hàng, công tác đào tạo và phát triển nhân lực tại TPBank chi nhánh Hà Nội đã đạt những kết quả nhất định từ năm 2014 đến nay, không chỉ trong đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên mà còn đào tạo, bồi dưỡng kiến thức đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều hành tại ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại trong: công tác đánh giá, xác định nhu cầu đào tạo; công tác tổ chức thực hiện đào tạo; công tác đánh giá kết quả đào tạo. Luận văn cũng nêu rõ nguyên nhân của những nhược điểm trên, bao gồm: Khâu xác định nhu cầu đào tạo chưa tốt; Khâu đánh
- giá kết quả đào tạo chưa được áp dụng ở mức độ cao hơn; Đào tạo nhân lực chưa được coi là một trong những phương pháp tạo động lực cho nhân viên. CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG TMCP TIÊN PHONG – CHI NHÁNH HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2020 Trong chương này, luận văn đã khái quát định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội đến năm 2020. Trên cơ sở tổng kết những ưu nhược điểm và nguyên nhân của những nhược điểm trong công tác đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội ở Chương 2, luận văn đề xuất một số giải pháp đi theo logic lý luận của chương 1 và phân tích thực trạng của chương 2. Cụ thể là các giải pháp: Một là, Nâng cao nhận thức về vai trò nhân lực trong ban quản lý và từng cán bộ nhân viên của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội Hai là, Hoàn thiện khâu xác định nhu cầu đào tạo Ba là, Hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện đào tạo Bốn là, Hoàn thiện khâu đánh giá kết quả đào tạo Năm là, Đào tạo nhân lực phù hợp với nhu cầu, gắn đào tạo với phân công lao động và đề bạt Sáu là, Mở rộng trách nhiệm các bên trong công tác đào tạo Cuối cùng là một số giải pháp khác về thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng nguồn kinh phí đào tạo và thực hiện công tác đánh giá chất lượng nhân viên của ngân hàng trong thời gian tới. KẾT LUẬN Qua quá trình nghiên cứu, luận văn đã đạt được một số kết quả sau: Thứ nhất, luận văn tổng kết và khái quát, đồng thời làm rõ thêm cơ sở lý
- luận về công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Thứ hai, luận văn phân tích và đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016, từ đó chỉ ra những ưu nhược điểm và nguyên nhân của các nhược điểm trong công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng; đồng thời, đề xuất một số giải pháp phù hợp với mục tiêu hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu có hạn, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định, kính mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô và hội đồng để luận văn được hoàn thiện hơn.
- MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết nghiên cứu của đề tài Cạnh tranh là quy luật tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Để cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường, một doanh nghiệp cần tạo ra cho mình những lợi thế cạnh tranh nhất định. Lợi thế đó có thể là tài chính, quy mô sản xuất hay yếu tố con người. Trong đó, con người chính là lợi thế khác biệt lớn nhất, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu phát triển ổn định và bền vững. Khi doanh nghiệp có được lợi thế về con người, các lợi thế khác có thể được tạo dựng thêm. Trên thế giới, rất nhiều công ty lớn thành công nhờ coi trọng nhân lực, chú trọng đào tạo và phát triển nhân lực như: Apple, Google,… Nhân viên chính là nguồn lực mang lại vị thế như hiện nay cho các công ty này. Tại Việt Nam, tài chính ngân hàng là một trong những ngành có sự cạnh tranh gay gắt với hơn 100 ngân hàng và tổ chức tín dụng. Sự cạnh tranh này đã và đang góp phần sàng lọc các ngân hàng, loại bỏ các tổ chức tín dụng yếu kém. Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng đã vươn lên bằng chất lượng dịch vụ và chất lượng nhân lực. Dần ý thức được việc nâng cao chất lượng nhân lực, các ngân hàng đã đưa vấn đề này vào trong chiến lược phát triển dài hạn của mình. Ngân hàng TPBank – chi nhánh Hà Nội là chi nhánh trực thuộc Ngân hàng TMCP Tiên Phong, trong quá trình hoạt động TPBank – chi nhánh Hà Nội luôn xác định nhân lực là giá trị cốt lõi, coi trọng yếu tố con người. Công tác đào tạo và phát triển nhân lực của TPBank – chi nhánh Hà Nội được tiến hành thường xuyên tuy nhiên vẫn gặp những khó khăn trong quy trình, nội dung và phương pháp thực hiện. Hoàn thiện và nâng cao công tác đào tạo nhân lực sẽ giúp ngân hàng TPBank chi nhánh Hà Nội cải thiện được hình ảnh và lợi thế cạnh tranh của mình. Xuất phát từ thực tế trên, tác giả chọn đề tài “Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) chi nhánh Hà Nội” với mong muốn phản ánh được phần nào thực trạng hoạt động đào tạo nhân viên 1
- tại chi nhánh và đưa ra những giải pháp nhằm góp phần vào việc duy trì, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nhân lực tại ngân hàng TPBank chi nhánh Hà Nội. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu thực tiễn liên quan đến đề tài đào tạo nhân lực, hiện nay đã có một số các công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các sách, báo, tạp chí, trong đó có thể kể đến một số nghiên cứu tiêu biểu có thể kể đến như sau: “Giáo trình kinh tế nguồn nhân lực” – PGS. TS Mai Quốc Chánh, PGS. TS Trần Xuân Cầu, Trường Đại học Kinh tế quốc dân (2012). Tác giả đã đưa ra quan điểm của mình về khái niệm nhân lực, nguồn nhân lực, khái niệm phát triển nguồn nhân lực. Theo đó, tác giả khẳng định phát triển chất lượng nhân lực là yếu tố quan trọng nhất trong vấn đề phát triển nhân lực. Bài báo khoa học: “Một số vấn đề về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực” – Võ Xuân Tiến, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Tác giả làm sáng tỏ nội dung: Nhân lực là nguồn lực quí giá nhất, là yếu tố quyết định sự thành công của các tổ chức, doanh nghiệp. Bởi vậy, duy trì và phát triển nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp luôn là một mục tiêu quan trọng, và một trong các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm thực hiện mục tiêu trên là đào tạo nhân lực. Qua đó, bài báo đã làm rõ các nội dung của đào tạo, phát triển nhân lực và được tham khảo để xây dựng hệ thống cơ sở lý luận cho đề tài. Đề tài nghiên cứu luận văn cao học “Hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)”, học viên Dương Đức Việt Trường Đại học Ngoại Thương thực hiện (2014). Tác giả đã nghiên cứu, phân 2
- tích thực trạng nguồn nhân lực của ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), chỉ ra phương hướng phát triển, đưa ra các định hướng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực Techcombank nhằm góp phần xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Đề tài nghiên cứu luận văn cao học: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty TNHH Phần mềm FPT”, học viên Phạm Thị Bích – Trường Đại học Ngoại Thương thực hiện (2016). Đề tài nghiên cứu chiến lược đào tạo nguồn nhân lực với đối tượng và phạm vi là công ty TNHH Phần mềm FPT. Tác giả đã phân tích, đánh giá được thực trạng về chất lượng nguồn nhân lực của công ty FPT, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công ty. Cho đến nay, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu và đánh giá đầy đủ về công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội. Do đó để công tác đào tạo được hoàn thiện và đạt được những mục tiêu mà ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội đề ra, tác giả lựa chọn đề tài "Hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) – chi nhánh Hà Nội” làm luận văn Thạc sĩ là thực sự cần thiết. Trên cơ sở kế thừa những công trình nghiên cứu của các tác giả đi trước. Trong luận văn này, tác giả hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp, đánh giá thực trạng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội. Chỉ ra những tồn tại trong công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức và đánh giá kết quả đào tạo hiện nay, từ đó đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện về đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng nhân lực, góp phần phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội trong thời gian tới. 3. Mục đích nghiên cứu 3
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp như các khái niệm, ý nghĩa, vai trò và quy trình đào tạo nhân lực... Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội, đánh giá các ưu điểm và các hạn chế, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội. Phạm vi nghiên cứu: Không gian: Nghiên cứu công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội. Thời gian: Nghiên cứu công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội trong thời gian từ 2014 – 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khác nhau như: Phương pháp thu thập thông tin: + Nguồn thông tin thứ cấp: Thông tin bên ngoài: sách báo, tài liệu đã xuất bản, Internet, các nghiên cứu tổng kết liên quan đến công tác đào tạo nhân lực trước đây; Thông tin bên trong: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Báo cáo về công tác cán bộ, công tác đào tạo nhân lực của Ngân hàng TMCP Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội từ năm 2014 2016 Nguồn thông tin sơ cấp: thông qua điều tra nhu cầu học tập, đánh giá về hiệu quả công tác đào tạo, tiến hành điều tra từ 30/3 – 30/4/2017. Cụ thể: Đối tượng khảo sát là toàn bộ cán bộ nhân viên tại ngân hàng TPBank chi nhánh Hà Nội 4
- Phương pháp phân tích và tổng hợp dữ liệu Phương pháp so sánh và đánh giá 6. Bố cục của đề tài: Ngoài phần mở đầu, kết luận, các bảng biểu, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Lý luận cơ bản về công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nhân viên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Hà Nội đến 2020. CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm và ý nghĩa của công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm * Khái niệm nhân lực Nhân lực là toàn bộ các khả năng về thể lực và trí lực của con người được vận dụng trong quá trình lao động sản xuất. Nhân lực cũng chính là sức lao động của con người – nguồn lực quý giá nhất trong những yếu tố sản xuất của một doanh nghiệp. Nhân lực của doanh nghiệp bao gồm tất cả những người lao động 5

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng
26 p |
547 |
154
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại tập đoàn viễn thông quân đội – chi nhánh Viettel Kon Tum
26 p |
526 |
153
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing ngành hàng bánh mì tươi của công ty cổ phần Kinh Đô
26 p |
415 |
118
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại trường trung học bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin 2
13 p |
372 |
115
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH Hoàng Phát
26 p |
625 |
83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty bia Huế
13 p |
531 |
71
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng
13 p |
533 |
66
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần thủy sản Bình Định
26 p |
560 |
63
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty cổ phần cơ điện và xây dựng Quảng Nam
26 p |
520 |
58
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí tại tổng công ty sản xuất đầu tư dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định
26 p |
493 |
37
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại Công ty TNHH MTV cao su Chư-Sê
26 p |
502 |
35
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện kế toán quản trị chi phí tại công ty cổ phần du lịch Quãng Ngãi
26 p |
426 |
31
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị chi phí tại Công ty Cổ phần đường Kon Tum
26 p |
109 |
19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội
102 p |
32 |
15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác kế toán tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định
26 p |
113 |
7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hoạt động cho vay kinh doanh cà phê tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội chi nhánh Đắk Lắk
25 p |
66 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Đà Nẵng
115 p |
14 |
4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang
118 p |
12 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
