intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty CP Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk

Chia sẻ: Hồ Hoàng Long | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:150

63
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tập trung giải quyết các vấn đề: hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác tuyển dụng, đào tạo nhân lực trong các doanh nghiệp; phân tích, đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng, đào tạo nhân lực tại công CP Dược – VTYT Đắk Lắk chỉ rõ những kết quả, hạn chế và nguyên nhân; đề xuất phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty CP Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á HỒ HOÀNG LONG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CP DƯỢC – VẬT TƯ Y TẾ ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Đà Nẵng - Năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á HỒ HOÀNG LONG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CP DƯỢC – VẬT TƯ Y TẾ ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 834.01.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS LÊ ĐỨC NIÊM Đà Nẵng - Năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, bài Luận văn tốt nghiệp “Hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty Cổ phần Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk” là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tôi, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn của PGS. TS Lê Đức Niêm. Đồng thời, các số liệu phân tích, kết quả nghiên cứu trong Luận văn là trung thực, chưa được công bố dưới hình thức nào và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình. Tác giả luận văn Hồ Hoàng Long i
  4. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành đề tài Luận văn, tôi đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện từ nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Luận văn cũng được hoàn thành dựa trên sự tham khảo, kế thừa, học tập kinh nghiệm từ các kết quả nghiên cứu liên quan, các tạp chí chuyên ngành của nhiều tác giả ở các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu, tổ chức chính trị… Đặc biệt là sự giúp đỡ, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần từ phía gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến thầy PGS. TS Lê Đức Niêm – người hướng dẫn khoa học đã trực tiếp đã dành nhiều thời gian, nhiệt tình hướng dẫn tôi trong quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành Luận văn. Tôi xin trân trọng gửi lời cám ơn tới các thầy, cô khoa Sau Đại học trường Đại học Đông Á, đã tận tình truyền đạt kiến thức, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tuy đã rất cố gắng, nhưng Luận văn không tránh khỏi những khiếm khuyết, hạn chế. Rất mong các thầy, những người quan tâm đến đề tài, đồng nghiệp, và bạn bè tiếp tục có những ý kiến đóng góp, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cám ơn tất cả! Tác giả luận văn Hồ Hoàng Long ii
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu ........................................................ 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu ................................................... 2 3. Mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể ....................................................... 5 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ........................................... 6 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 7 6. Kết cấu Luận văn .................................................................................. 7 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ..................................... 8 1.1. KHÁI NIỆM VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC ............................................................................................. 8 1.1.1. Khái niệm về tuyển dụng và đào tạo nhân lực................................ 8 1.1.2. Tầm quan trọng của tuyển dụng và đào tạo nhân lực ................... 10 1.1.3. Nguyên tắc tuyển dụng và đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp ........ 12 1.2. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ........................................................................................... 13 1.2.1. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng .................................................... 14 1.2.2. Tổ chức thực hiện tuyển dụng....................................................... 18 1.2.3. Kiểm tra, đánh giá công tác tuyển dụng ....................................... 23 1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng ................................... 25 1.3. NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ........................................................................................... 25 1.3.1. Giai đoạn đánh giá nhu cầu ........................................................... 26 1.3.2. Giai đoạn đào tạo .......................................................................... 28 1.3.3. Giai đoạn đánh giá ........................................................................ 29 1.3.4. Giai đoạn sau đào tạo .................................................................... 31
  6. 1.3.5. Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo .............................................. 32 1.4. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC DOANH NGHIỆP ........................... 33 1.4.1. Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp ......................................... 33 1.4.2. Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ........................................ 34 1.5. MỐI QUAN HỆ GIỮA TUYỂN DỤNG, ĐÀO TẠO VÀ CÁC CHỨC NĂNG KHÁC CỦA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC .............................. 35 1.6. KINH NGHIỆM TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI MỘT SỐ DOANH NGHIỆP KHÁC .............................................................. 38 CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG, ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CP DƯỢC – VTYT ĐẮK LẮK ................. 42 2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC – VẬT TƯ Y TẾ ĐẮK LẮK ................................................................................................................ 42 2.1.1. Giới thiệu chung về công ty .......................................................... 42 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy nhân lực của công ty [8] ......................... 44 2.1.3. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh của công ty [8] ..................... 45 2.1.4. Đặc điểm nguồn nhân lực của công ty .......................................... 49 2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC – VẬT TƯ Y TẾ ĐẮK LẮK ..................................... 56 2.2.1. Thực trạng về công tác tuyển dụng ............................................... 56 2.2.2. Thực trạng về kiểm tra và đánh giá tuyển dụng ........................... 75 2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC – VẬT TƯ Y TẾ ĐẮK LẮK ........................ 80 2.3.1. Thực trạng về xây dựng nhu cầu đào tạo ...................................... 81 2.3.2. Kế hoạch và lựa chọn phương pháp đào tạo ................................. 86 2.3.3. Tổ chức thực hiện.......................................................................... 90 2.3.4. Kinh phí đào tạo ............................................................................ 90
  7. 2.3.5. Đánh giá kết quả đào tạo ............................................................... 91 2.3.6. Bố trí, sử dụng nhân lực sau đào tạo ............................................. 94 2.4. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY CP DƯỢC – VTYT ĐẮK LẮK ........................................................................................... 94 2.4.1. Các nhân tố ảnh hưởng bên trong công ty .................................... 94 2.4.2. Các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài công ty .................................... 95 2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY CP DƯỢC – VTYT ĐẮK LẮK.................... 97 2.5.1. Những kết quả đạt được ................................................................ 97 2.5.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân........................................ 98 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC – VẬT TƯ Y TẾ ĐẮK LẮK ......................................................... 100 3.1. PHƯƠNG HƯỚNG KINH DOANH VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY CP DƯỢC – VTYT ĐẮK LẮK .............................. 100 3.1.1. Phương hướng kinh doanh .......................................................... 100 3.1.2. Phương hướng phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn tới, tầm nhìn tới năm 2025 ......................................................................................... 102 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY CP DƯỢC – VTYT ĐẮK LẮK.................. 103 3.2.1. Đa dạng hóa nguồn ..................................................................... 103 3.2.2. Hoàn thiện quy trình tuyển dụng ................................................ 105 3.2.3. Các giải pháp khác ...................................................................... 109 3.3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY CP DƯỢC – VTYT ĐẮK LẮK ................................................. 110
  8. 3.3.1. Hoàn thiện công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực và công tác xác định nhu cầu đào tạo ..................................................................................... 110 3.3.2. Hoàn thiện các bước trong quy trình đào tạo nguồn nhân lực .... 112 3.3.3. Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động ............... 116 3.3.4. Các giải pháp khác ...................................................................... 117 KẾT LUẬN .................................................................................................. 119 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa BTGĐ : Ban Tổng giám đốc CN : Chi nhánh CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa FL : Đòn bẩy tài chính (Financial Leverage) HĐQT : Hội đồng quản trị KT – XH : Kinh tế - xã hội MIS : Phòng Công nghệ thông tin NNL : Nguồn nhân lực NL : Nhân lực NT : Nhà thuốc P. TH – NV : Phòng Tổng hợp – Nội vụ QA : Phòng Đảm bảo chất lượng QF : Mẫu chất lượng (Quality form) TGĐ : Tổng giám đốc VTYT : Vật tư y tế
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang bảng Bảng kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2017 – 2019 2.1. 47 của công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk 2.2. Bảng vốn điều lệ của công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk 48 Cơ cấu lao động từ năm 2017 – 2019 của công ty CP 2.3. 51 Dược – VTYT Đắk Lắk Bảng khảo sát nguồn tuyển dụng từ năm 2017 – 2019 của 2.4. 56 công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk Bảng khảo sát phương pháp tuyển dụng từ bên ngoài của 2.5. 57 công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk Bảng khảo sát phương pháp tuyển dụng từ bên trong (nội 2.6. 59 bộ) của công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk Vị trí tuyển dụng năm 2019 của công ty CP Dược – 2.7. 61 VTYT Đắk Lắk Bảng khảo sát mức độ hấp dẫn của thông báo tuyển dụng 2.8. 62 năm 2019 của công ty CP Dược – VYTY Đắk Lắk Kết quả tham gia vòng sơ tuyển năm 2019 của công ty CP 2.9. 63 Dược – VTYT Đắk Lắk Khảo sát mức hấp dẫn ứng viên ứng tuyển năm 2019 của 2.10. 64 công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk Bảng câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn của công ty CP 2.11. 66 Dược – VTYT Đắk Lắk Bảng khảo sát không khí trong buổi phỏng vấn của công 2.12 67 ty CP Dược - VTYT Đắk Lắk Bảng khảo sát Ban giám khảo về tâm lý ứng viên trong 2.13 67 buổi phỏng vấn của công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk
  11. Số hiệu Tên bảng Trang bảng Kết quả phỏng vấn ứng viên năm 2019 của công ty CP 2.14 67 Dược – VTYT Đắk Lắk Bảng khảo sát đề thi năm 2019 của công ty CP Dược – 2.15. 68 VTYT Đắk Lắk (đối với 67 ứng viên đạt yêu cầu) Bảng kết quả thi tuyển năm 2019 của công ty CP Dược – 2.16. 69 VTYT Đắk Lắk Bảng kết quả thực tập năm 2019 của công ty CP Dược – 2.17. 71 VTYT Đắk Lắk Bảng khảo sát thời gian nhân viên mới thích nghi với công 2.18. việc và văn hóa công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk năm 73 2019 Bảng kết quả tuyển dụng nhân lực của công ty CP Dược – 2.19. 74 VTYT Đắk Lắk giai đoạn từ năm 2017 – 2019 Bảng đánh giá tỷ lệ tuyển chọn ứng viên của công ty CP 2.20. 75 Dược – VTYT Đắk Lắk năm 2017 – 2019 Bảng khảo sát độ phù hợp về thời gian tuyển dụng so với 2.21. tiền độ công việc năm 2019 của công ty CP Dược – 76 VTYT Đắk Lắk Bảng chi phí tuyển dụng của công ty CP Dược – VTYT 2.22. 77 Đắk Lắk năm 2017 – 2019 Đánh giá của người lao động trong công tác tuyển dụng 2.23. 78 của công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk Đánh giá của người lao động trong công tác bố trí công 2.24. 79 viẹc Bảng yêu cầu đối với giảng viên nội bộ của công ty CP 2.25. 82 Dược – VTYT Đắk Lắk
  12. Số hiệu Tên bảng Trang bảng Bảng tổng hợp phân tích nhân viên của công ty CP Dược 2.26. 83 – VTYT Đắk Lắk Bảng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của công ty CP 2.27. 85 Dược – VTYT Đắk Lắk năm 2019 Tiêu chuẩn để nhân viên được đào tạo của công ty CP 2.28. 86 Dược – VTYT Đắk Lắk năm 2019 Chương trình đào tạo của CTCP Dược – VTYT Đắk Lắk 2.29. 87 2019 Phương pháp đào tạo của CTCP Dược – VTYT Đắk Lắk 2.30. 89 2019 Bảng phụ cấp cho giảng viên nội của công ty CP Dược – 2.31. 90 VTYT Đắk Lắk Kết quả nguồn kinh phí đào tạo của công ty CP Dược – 2.32. 91 VTYT Đắk Lắk năm 2019 Bảng kết quả đào tạo của công ty CP Dược – VTYT Đắk 2.33. 92 Lắk từ năm 2017 – 2019 Bảng đánh giá về chương trình đào tạo của công ty CP 2.34. 92 Dược – VTYT Đắk Lắk năm 2019 Bảng đánh giá hiệu quả kinh tế sau đào tạo của công ty 2.35. 93 CP Dược – VTYT Đắk Lắk năm 2019 Kế hoạch hoạt động kinh doanh của công ty CP Dược – 3.1. 100 VTYT Đắk Lắk Danh hiệu và mức thưởng cho nhân viên công ty CP Dược 3.2. 116 – VTYT Đắk Lắk (tác giả đề xuất)
  13. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Số hiệu Tên sơ đồ Trang sơ đồ 1.1. Quá trình tuyển dụng nhân lực 14 1.2. Quá trình đào tạo nhân lực 26 Mối quan hệ qua lại giữa tuyển dụng, đào tạo và các 1.3. 37 chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực 2.1. Cơ cấu tổ chức Công ty CP Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk 44 Quy trình tuyển dụng nhân lực của công ty CP Dược – 2.2. 65 VTYT Đắk Lắk Quy trình đào tạo nhân lực của công ty CP Dược – VTYT 2.3. 81 Đắk Lắk Quy trình tuyển dụng nhân lực của công ty CP Dược – 3.1. 107 VTYT Đắk Lắk (tác giả đề xuất) Quy trình đào tạo nhân lực của công ty CP Dược – 3.2. 112 VTYT Đắk Lắk (tác giả đề xuất)
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu Nhân lực (NL) là nhân tố quyết định nhất đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Nên trình độ phát triển của NNL là một trong những thước đo chủ yếu đối với sự phát triển của các quốc gia. Vì vậy, các quốc gia trên thế giới đều rất coi trọng phát triển NNL và coi NNL chất lượng cao vừa là mục đích vừa là phương tiện để phát triển kinh tế. Nhân lực chất lượng cao cũng là yếu tố quyết định đối với sự phát triển của một công ty chính vì vậy các công ty đặc biệt trú trọng đến khả năng thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng cao. Trên thực tế, công ty có thể huy động được nguồn vốn, tài sản, cơ sở vật chất, đất đai, nhà xưởng, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu… nhưng yếu tố quan trọng nhất có thể vận hành và biến tất cả các yếu tố trên thành lợi nhuận chính là con người và hơn bao giờ hết chúng ta hiện đang phải đối mặt với vấn đề hết sức nghiêm trọng là thiết hụt NNL có chất lượng cao. Với góc nhìn dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Việt Nam quan tâm nhất là: kỹ năng, ngoại ngữ và tác phong công nghiệp (kỉ luật và trách nhiệm). Để có được sự thay đổi này nhà quản trị nhân lực cần chú ý tới việc tuyển dụng và đào tạo cũng như giữ chân nhân viên giỏi phù hợp với yêu cầu công việc và phải tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đó. Trong hoạt động quản trị NL thì tuyển dụng là khâu đầu tiên và rất quan trọng. Đây là một trong những kỹ năng thiết yếu của người quản lý, và cũng là nền tảng vững chắc cho sự thịnh vượng của tổ chức. Khi tổ chức thực hiện tốt công tác này thì chúng ta sẽ có đội ngũ nhân lực tốt, đảm bảo công việc hoàn thành chôi chảy và giảm được những chi phí về tuyển dụng và đào tạo lại NNL. Thời kỳ hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mở ra nhiều cơ
  15. 2 hội việc làm với nhiều yêu cầu cao hơn đối với người lao động, với tiêu chí tuyển dụng cao hơn đòi hỏi NNL phải có nhiều kỹ năng khác ngoài kiến thức chuyên môn như: khả năng giao tiếp, sử dụng vi tính, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng báo cáo, kỹ năng tìm hiểu và xử lý thông tin. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt nên bài toán nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên ngày càng cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Việc xây dựng chương trình đào tạo và phát triển năng lực phù hợp, đảm bảo đội ngũ nhân viên được trang bị những kỹ năng và kiến thức phù hợp với những yêu cầu nhiệm vụ của doanh nghiệp là một trong những quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Thông qua các chương trình đào tạo, doanh nghiệp nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên, tạo điều kiện cho họ phát triển, gắn bó hơn, tạo động lực cống hiến hết mình cho tổ chức. Hiện nay, vấn đề nhân lực tại Công ty cổ phần Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk đang được đặc biệt quan tâm (có khoảng hơn 30% nhân viên là đang trong độ tuổi sắp sửa nghỉ hưu) tuy nhiên thực trạng công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, công tác tuyển dụng và đào tạo để trẻ hóa nhân sự chưa được quan tâm đúng mức, công tác đào tạo chưa được cụ thể hóa. Chính vì vậy, cần có các nghiên cứu để hoàn thiện thiện công tác tuyển dụng và đào tạo để đạt hiệu quả cao hơn. Để giúp ban lãnh đạo công ty hoàn thiện hoạt động tuyển dụng và đào tạo, tôi mạnh dạn chọn đề tài: "Hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty cổ phần Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk". 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu Trong điều kiện xã hội đang chuyển sang nền kinh tế tri thức thì các nhân tố công nghệ, vốn, nguyên vật liệu đang giảm dần vai trò của nó. Song hành, nhân tố tri thức của con người ngày càng chiếm vị trí quan trọng: NNL có tính năng động, sáng tạo và hoạt động trí óc ngày càng trở nên quan trọng.
  16. 3 Xã hội ngày càng phát triển, doanh nghiệp muốn phát triển thì nguồn lực con người càng quan trọng. Doanh nghiệp cần phải có quy trình tuyển dụng và đào tạo tốt thì tổ chức sẽ có một đội ngũ nhân viên có trình độ, kinh nghiệm để giúp tổ chức tồn tại và phát triển tốt, có tính cạnh tranh cao. Ngược lại sẽ dẫn đến suy yếu NNL, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, lãng phí nguồn lực dẫn tới phá sản, chính vì vai trò quan trọng của tuyển dụng và đào tạo NNL mà đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về đề tài này. - Bài viết “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở một số nước và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” [3] của Cảnh Chí Hoàng, Trần Vĩnh Hoàng (2013) nêu lên yếu tố thành công trong chiến lược phát triển KT – XH giai đoạn 2011 – 2020 của Đại hội Đảng lần thứ XI là “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, “NNL là trung tâm của mọi phát triển”. Từ kinh nghiệm phát triển NNL của một số nước phát triển trong quá trình CNH, HĐH như Mỹ, Nhật… tác giả chỉ ra 6 nhân tố để đào tạo và phát triển NNL ở Việt Nam phù hợp mục tiêu CNH, HĐH đến năm 2020. Một là, thực hiện mô hình giáo dục đại học đại chúng để gia tăng NNL chất lượng cao. Hai là, Nhà nước cần chú trọng đầu tư để phát triển giáo dục đại học quốc gia, phải thực sự coi giáo dục đại học là quốc sách hàng đầu. Ba là, đào tạo và phát triển NNL phù hợp với nhu cầu thị trường lao động theo ngành nghề. Bốn là, quan tâm tạo điều kiện tốt cho NNL trẻ tài năng. Năm là, tăng cường công tác đào tạo nghề cho người lao động, hoàn thiện hệ thống đào tạo từ bậc phổ thông, đào tạo nghề, đào tạo đại học. Sáu là, phát triển NNL phải dựa trên cơ sở kế thừa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống kết hợp với việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. - Gary Dessler (5th edition, 2018) trong tác phẩm “Fundamentals of Human Resource Management” (Nguyên lý cơ bản của Quản trị nguồn nhân lực) [6] chỉ ra nền tảng cơ bản trong quản trị NNL nhằm hỗ trợ cho nhà quản lý nhân sự cũng như cho sinh viên, tác giả nhấn mạnh quy trình quản lý nhân
  17. 4 tài là cốt lõi. Trong cuốn sách này, tác giả đã nêu lên mục tiêu hướng tới của doanh nghiệp là quản lý tài năng, quá trình tuyển dụng nên tích hợp các hoạt động tuyển dụng và quản lý nhân tài tiềm ẩn như lập kế hoạch lực lượng lao động, tuyển dụng, phát triển và chế độ thưởng nhân viên, quản lý nhân tài bổ sung vào tổ hợp nguồn nhân lực nòng cốt qua việc cung cấp sự kết hợp giữa quản lý tuyển dụng, thực hiện và đãi ngộ, hoạch định cùng nhiều điều khác nữa. Chương lựa chọn nhân viên nêu lên tầm quan trọng và cách thức phỏng vấn, lựa chọn nhân viên; chương đào tạo và phát triển nhân viên nêu lên cách thức định hướng nhân viên (thông qua lợi ích cho nhân viên, chính sách nhân sự, phân công công viên, tổ chức và hoạt động của công ty) và các hình thức đào tạo và phát triển NL trong xu hướng cách mạng công nghệ 4.0 (trò chơi thực tế ảo, trực tuyến, phần mềm đào tạo như dịch vụ, kết nối mạng xã hội). - Ben Emans and Josephat Stephen Itika (2011) trong “Fundamentals of human resource management: Emerging experiences from Africa” (Nguyên lý cơ bản của Quản trị nguồn nhân lực: Kinh nghiệm từ Châu Phi) [7], tác giả tóm tắt lý thuyết, triết lý, chiến lược và kỹ thuật quản lý NL nói chung và ứng dụng chúng với bối cảnh tại Châu Phi. Tác phẩm này hữu ích cho tất cả sinh viên, học giả và chuyên gia về quản lý NNL và quan trọng hơn là những người làm việc hoặc quan tâm đến các tổ chức Châu Phi. Trong đó, chương tuyển dụng và tuyển chọn nhân viên giúp người học xây dựng mô tả công việc, chiến lược tuyển dụng và tuyển chọn, quy trình tuyển dụng, phỏng vấn và đánh giá tuyển dụng; chương phát triển nguồn nhân lực) đánh giá vai trò của đào tạo trong quá trình thực hiện công việc, mô tả quá trình đánh giá nhu cầu đào tạo, phương pháp và phát triển đào tạo NL. - Dương Văn Quảng, Bành Tiến Long, Trịnh Đức Dụ, Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ hội nhập quốc tế [4]. Cuốn sách tập hợp những bài viết về đào tạo NNL phục vụ hội nhập quốc tế, đặc biệt là NNL chất lượng cao; phân
  18. 5 tích, đánh giá thực trạng NNL, chỉ ra hạn chế, bất cập của NNL nước ta trước đòi hỏi của hội nhập quốc tế; làm rõ những vấn đề về hạn chế do giáo dục đào tạo; xác định những vấn đề cơ bản đối với giáo dục đào tạo NNL phục vụ hội nhập quốc tế. Từ việc nghiên cứu các đề án, công trình nghiên cứu trong và ngoài nước ta có thể nhận thấy vai trò của tuyển dụng và đào tạo NL đã và đang được chú trọng từ cấp Trung ương đến địa phương, từ Nhà nước đến doanh nghiệp. Tại công ty cổ phẩn Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk đến nay vẫn chưa có ai nghiên cứu về vấn đề này. Vì vậy đề tài luận văn “Hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty cổ phần Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk" đã có cách tiếp cận mới, khác biệt với các đề tài NNL trong doanh nghiệp, trong trường đã được công bố. 3. Mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể 3.1 Mục tiêu chung - Đánh giá thực trạng và xác định các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng, đào tạo nhân lực của công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk, từ đó đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện phát triển công tác tuyển dụng, đào tạo nhân lực tại công ty này. 3.2 Mục tiêu cụ thể Để thực hiện được mục tiêu chung trên, luận văn tập trung giải quyết các vấn đề sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác tuyển dụng, đào tạo nhân lực trong các doanh nghiệp. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác tuyển dụng, đào tạo nhân lực tại công CP Dược – VTYT Đắk Lắk chỉ rõ những kết quả, hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác
  19. 6 tuyển dụng, đào tạo nhân lực tại công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk trong những năm sắp tới. 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 4.1 Cơ sở lý luận Luận văn được triển khai nghiên cứu trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước về con người, nguồn nhân lực, về CNH, HĐH, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời có tham khảo các công trình có liên quan đến đề tài đã được công bố. 4.2 Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin, luận văn còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu trong khoa học như: phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, phương pháp đánh giá số liệu, phương pháp thu thập thông tin (sơ cấp, thứ cấp), phương pháp so sánh… - Phương pháp thống kê: Tổng số liệu của công ty liên quan đến các công tác tuyển dụng và đào tạo. - Phương pháp phân tích: phân tích và đánh giá các số liệu của công ty liên quan đến công tác tuyển dụng và đào tạo. - Phương pháp so sánh: sử dụng đối chiếu giữa các kỳ và năm hoạt động. - Phương pháp phỏng vấn nhằm thu thập thông tin từ thực tế để làm cơ sở phân tích. - Phương pháp thu thập thông tin:  Thông tin thứ cấp: Các tài liệu, báo cáo của P. Tổng hợp – Nội vụ, P. Kế toán – Tài chính số liệu của công ty để phân tích thực trạng NNL.  Thông tin sơ cấp: Sử dụng bảng câu hỏi (trên câu hỏi khảo sát và đánh giá thực tế của P. TH – NV trong quá trình tuyển dụng và đào tạo).
  20. 7 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5.1 Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk. 5.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung:  Cơ sở lý luận về tuyển dụng và đào tạo NNL: Khái niệm, đặc trưng, vai trò, yêu cầu phát triển; Nội dung, tiêu chí đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến tuyển dụng và đào tạo nhân lực; bài học kinh nghiệm.  Thực trạng tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk.  Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực của công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk tập trung một số giải pháp chủ yếu trên cơ sở đánh giá công tác tuyển dụng và đào tạo của công ty. - Phạm vi về không gian và thời gian: Hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực của công ty CP Dược – VTYT Đắk Lắk, chuỗi thời gian từ 2017 – 2019, thời gian đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực trong nữa năm tới, tầm nhìn 2025. 6. Kết cấu Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục; Luận văn được kết cấu 03 chương, 14 tiết. - Chương 1: Cơ sở lý luận về tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. - Chương 2: Phân tích thực trạng tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công ty cổ phần Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk. - Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực tại công cổ phần Dược – Vật tư y tế Đắk Lắk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2