intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý dự án xây dựng công trình giao thông đường bộ ở tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Lưu Dương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

69
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tập trung vào việc nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, ý nghĩa của công tác đào tạo, phát triển nhân lực; đồng thời phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ làm QLDA giao thông, công tác đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở các Ban QLDA XD công trình giao thông đường bộ ở tỉnh Phú Thọ, trên cơ sở đó kiến nghị một số phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý của các Ban QLDA.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý dự án xây dựng công trình giao thông đường bộ ở tỉnh Phú Thọ

DƯƠNG HOÀNG PHÚC<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ<br /> CÁN BỘ QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO<br /> THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở TỈNH PHÚ THỌ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> DƯƠNG HOÀNG PHÚC<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN<br /> BỘ QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG<br /> ĐƯỜNG BỘ Ở TỈNH PHÚ THỌ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> MÃ ĐỀ TÀI: QTKDVT0211B-02<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> GVC.TS. NGUYỄN DANH NGUYÊN<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CÁM ƠN......................................................................................................................08<br /> LỚI MỞ ĐẦU.....................................................................................................................09<br /> CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN<br /> CÁN BỘ QUẢN LÝ......................................................................................11<br /> 1.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NNL...............................................11<br /> 1.1.1. Một số khái niệm........................................................................................................11<br /> 1.1.1.1. Nguồn nhân lực..............................................................................................11<br /> 1.1.1.2. Đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực...........................................................12<br /> 1.1.1.3. Đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý.............................................................13<br /> 1.1.2. Những quan điểm chung trong đào tạo và phát triển cán bộ quản lý.........................14<br /> 1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển Nguồn nhân lực nói chung............ 14<br /> 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý<br /> trong tổ chức, doanh nghiệp.......................................................................................16<br /> 1.1.4.1. Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài tổ chức, doanh nghiệp.................16<br /> 1.1.4.2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong tổ chức, doanh nghiệp...................18<br /> 1.1.5. Vai trò và ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý<br /> trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp........................................................................19<br /> 1.1.5.1. Vai trò của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý trong cơ quan,<br /> tổ chức, doanh nghiệp................................................................................................19<br /> 1.1.5.2. Ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý đối với cơ quan,<br /> tổ chức, doanh nghiệp.......................................................,........................................20<br /> 1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ<br /> TRONG TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP....................................................................21<br /> 1.2.1. Đào tạo trong công việc..............................................................................................23<br /> 1.2.1.1. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc..............................................................23<br /> 1.2.1.2. Kèm cặp và chỉ bảo........................................................................................24<br /> 1.2.1.3. Luân chuyển công việc và thuyên chuyển công việc.....................................24<br /> 1.2.2. Đào tạo ngoài công việc.............................................................................................25<br /> 1.2.2.1. Theo trường lớp chính quy............................................................................25<br /> 1.2.2.2. Các bài giảng, thảo luận, hội nghị ngắn ngày................................................25<br /> 1.2.2.3. Chương trình mô phỏng với sự trợ giúp của máy tính...................................26<br /> <br /> Học viên: Dương Hoàng Phúc                  1                             <br /> <br /> Lớp Cao học 11BQTKD- VT2 <br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> 1.2.2.4. Đào tạo với sự trợ giúp của các phương tiện nghe nhìn................................26<br /> 1.2.2.5. Đào tạo theo kiểu “phòng thí nghiệm”..........................................................26<br /> 1.2.2.6. Đào tạo kỹ năng xử lý công văn giấy tờ.......................................................26<br /> 1.3. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÁN<br /> BỘ QUẢN LÝ TRONG TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP............................................27<br /> 1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo...........................................................................................28<br /> 1.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo..........................................................................................29<br /> 1.3.3. Xác định đối tượng đào tạo........................................................................................29<br /> 1.3.4. Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo........................................29<br /> 1.3.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên..................................................................................30<br /> 1.3.6. Dự tính chi phí đào tạo...............................................................................................30<br /> 1.3.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo...................................................31<br /> 1.3.8. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo................................................................31<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG I.....................................................................................................33<br /> CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ VÀ CÔNG<br /> TÁC ĐÀO TẠO, PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN<br /> XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ...........34<br /> 2.1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC BAN QLDA XD CÔNG TRÌNH GIAO<br /> THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ...............................................................34<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển các Ban quản lý dự án xây dựng công trình<br /> giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ........................................................................34<br /> 2.1.2. Các hình thức hoạt động của các ban quản lý dự án xây dựng giao thông trên địa<br /> bàn tỉnh......................................................................................................................36<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của các ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông..............38<br /> 2.2. VAI TRÒ VÀ SỰ CẦN THIẾT PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO QUẢN<br /> LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ...........................42<br /> 2.2.1. Vai trò của Nguồn nhân lực quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng<br /> giao thông đường bộ...................................................................................................42<br /> 2.2.2. Sự cần thiết phát triển Nguồn nhân lực quản lý dự án đầu tư xây dựng công<br /> trình giao thông đường bộ...........................................................................................44<br /> 2.3. THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÁC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY<br /> DỰNG GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ..............................................45<br /> 2.3.1. Đặc điểm Nguồn nhân lực của các Ban quản lý dự án xây dựng giao thông trong<br /> tỉnh..............................................................................................................................45<br /> <br /> Học viên: Dương Hoàng Phúc                  2                             <br /> <br /> Lớp Cao học 11BQTKD- VT2 <br /> <br /> Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br /> <br /> Luận văn thạc sỹ<br /> <br /> 2.3.2. Tình hình Nguồn nhân lực quản lý dự án xây dựng công trình giao thông...............47<br /> 2.3.2.1. Sự phát triển về số lượng Nguồn nhân lực quản lý dự án xây dựng<br /> công trình giao thông..................................................................................................47<br /> 2.3.2.2. Sự phát triển về chất lượng Nguồn nhân lực quản lý dự án xây dựng công<br /> trình giao thông..........................................................................................................48<br /> 2.3.3. Đánh giá về Nguồn nhân lực ở các Ban quản lý dự án xây dựng công trình<br /> giao thông...................................................................................................................53<br /> 2.3.3.1. Những mặt được về sự phát triển Nguồn nhân lực trong những năm<br /> qua...............................................................................................................................53<br /> 2.3.3.2. Những mặt hạn chế........................................................................................55<br /> 2.3.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế...................................................................58<br /> 2.4. CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, PHÁT TRIỂN CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÁC BAN<br /> QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG GIAO THÔNG.......................................................62<br /> 2.4.1. Quá trình thực hiện công tác đào tạo..........................................................................62<br /> 2.4.1.1. Xác định nhu cầu đào tạo……………………………………………...……63<br /> 2.4.1.2. Xác định mục tiêu đào tạo………………………………………………….63<br /> 2.4.1.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo……………………………………………...…63<br /> 2.4.1.4. Xây dựng nội dung và lựa chọn phương pháp đào tạo……………………..64<br /> 2.4.1.5. Lựa chọn và đào tạo giảng viên giảng dạy…………….......……………….65<br /> 2.4.1.6. Sử dụng nguồn kinh phí cho đào tạo, phát triển…………...................…….65<br /> 2.4.1.7. Tổ chức thực hiện và quản lý chương trình đào tạo, phát triển….................66<br /> 2.4.1.8. Đánh giá kết quả chương trình đào tạo…………......................……………66<br /> 2.4.2. Tình hình thực hiện công tác đào tạo trong thời gian qua…………………………..67<br /> 2.4.2.1. Quy mô đào tạo……………………………………………………………..67<br /> 2.4.2.2. Cơ cấu đào tạo theo lĩnh vực……………………………………………….70<br /> 2.4.2.3. Chất lượng công tác đào tạo..........................................................................71<br /> 2.4.3. Đánh giá chung về công tác đào tạo và phát triển cán bộ làm quản lý dự án<br /> tại các Ban quản lý dự án xây dựng giao thông…………………….........................73<br /> 2.4.3.1. Những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo và phát triển………...…73<br /> 2.4.3.2. Những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển cán bộ…………………73<br /> 2.4.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại trong công tác đào tạo và<br /> phát triển cán bộ quản lý dự án…………….………………………………………..74<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG II....................................................................................................78<br /> <br /> Học viên: Dương Hoàng Phúc                  3                             <br /> <br /> Lớp Cao học 11BQTKD- VT2 <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2