intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh theo mạng tại Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

14
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được tiến hành nhằm 2 mục tiêu: Đưa ra khái quát chung về hình thức kinh doanh theo mạng; đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hình thức kinh doanh theo mạng tại Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh theo mạng tại Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO TRƯỜNG ðẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- HOÀNG THU HÀ “MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ðỘNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM” LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO TRƯỜNG ðẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- HOÀNG THU HÀ “MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ðỘNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM” LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số ngành : 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
  3. CÔNG TRÌNH ðƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ðẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ Luận văn Thạc sĩ ñược bảo vệ tại Trường ðại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày 05 tháng 01 năm 2013 Thành phần Hội ñồng ñánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội ñồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG 2. TS. LÊ QUANG HÙNG 3. TS. PHAN MỸ HẠNH 4. TS. TẦN XUÂN BẢO 5. TS. HÀ VĂN ÁNH Xác nhận của Chủ tịch Hội ñồng ñánh giá Luận sau khi Luận văn ñã ñược sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội ñồng ñánh giá LV
  4. TRƯỜNG ðH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ðTSðH ðộc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng….. năm 20..… NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: HOÀNG THU HÀ Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 19/03/1988 Nơi sinh: ðồng Nai Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH MSHV: 1184011048 I- TÊN ðỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ðỘNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 21/06/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 26/12/2012 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: PGS.TS NGUYỄN PHÚ TỤ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng ñược ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam ñoan rằng mọi sự giúp ñỡ cho việc thực hiện Luận văn này ñã ñược cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn ñã ñược chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) HOÀNG THU HÀ
  6. ii LỜI CÁM ƠN Tôi xin gửi lời cám ơn ñến tập thể giảng viên khoa Quản Trị Kinh Doanh trường ðH Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM ñã cung cấp cho tôi những kiến thức quý báu trong suốt quá trình tôi học tại trường. Tôi xin chân thành cám ơn thầy PGS.TS Nguyễn Phú Tụ ñã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. HOÀNG THU HÀ
  7. iii TÓM TẮT ------ooOoo------ Khâu tiêu thụ hàng hoá có một tầm ảnh hưởng quyết ñịnh ñến sự tồn tại của doanh nghiệp, thế nên khâu tiêu thụ hàng hoá luôn là mối quan tâm hàng ñầu của doanh nghiệp. Hiện nay trên thế giới có 3 mô hình kinh doanh ñể ñưa hàng hoá ra thị trường: -Mô hình kinh doanh truyền thống -Mô hình kinh doanh nhượng quyền (Franchises) -Mô hình kinh doanh theo mạng (Network Maketing hay MLM) Thay vì dùng các kênh phân phối khác như các tổng ñại lý, ñại lý cấp 1, ñại lý cấp 2, siêu thị hay các cửa hàng phân phối rồi mới ñến tay người tiêu dùng, ngoài ra trong kinh doanh truyền thống còn phải chi phí các khâu như quảng cáo, PR, tiếp thị, bán hàng, nhân công, vận chuyển nhiều lần, chăm sóc khách hàng v.v… thì nay thông qua kinh doanh theo mạng hàng hóa từ nhà sản xuất trực tiếp ñến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống các nhà phân phối ñộc lập, mà bản thân các nhà phân phối cũng chính là những người tiêu dùng trong hệ thống của nhà sản xuất, ñiều này sẽ giúp nhà sản xuất cắt giảm các chi phí trung gian trên. ðạt hiệu quả cao trong triển khai phân phối hàng hóa ñến người tiêu dùng do dùng phương pháp người tiêu dùng giới thiệu cho người tiêu dùng. Ngoài việc giới thiệu hàng hóa ñến từng người tiêu dùng các nhà phân phối còn xây dựng một mạng lưới rộng lớn trong doanh nghiệp của mình ñể tạo ra sức mạnh của cấp số nhân trong việc giới thiệu hàng hóa ñến nhiều người khác. Tại Việt Nam, lượng người tham gia hệ thống kinh doanh theo mạng tăng nên doanh thu bán hàng mà mô hình này mang lại cũng tăng trưởng nhanh chóng qua các năm. Nếu năm 2006, doanh số bán hàng chỉ ñạt 614 tỉ ñồng, năm 2009 là 2.500 tỉ ñồng thì ñến năm 2011 doanh số bán hàng ñạt hơn 4.000 tỉ ñồng. Năm doanh nghiệp có số lượng người tham gia bán hàng ña cấp nhiều nhất là Lô Hội, Amway Việt Nam, Mỹ phẩm Thường Xuân, AVON Việt Nam, Herbalife Việt Nam. Trong số này, Công ty TNHH Amway Việt Nam có tới hơn 269.000 người tham gia bán hàng ña cấp, chiếm hơn 25% lượng người bán hàng ña cấp tại Việt Nam. Tính ñến hết năm 2011, có hơn 4.400 mặt hàng kinh doanh theo mô hình ña cấp tập trung vào các sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, hàng thời trang, dụng cụ thể thao, vật lý trị liệu…. Hầu hết các công ty MLM ñều xây dựng cho mình hệ thống gồm các chi nhánh tọa lạc ở nhiều tỉnh
  8. iv thành trong nước với mạng lưới NPP ñông ñảo, chính những ñiều này làm MLM phát triển mạnh mẽ và ngày càng hội nhập nền kinh tế Việt Nam. ðược thực hiện với mục tiêu - ðưa ra khái quát chung về hình thức kinh doanh theo mạng. - ðưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hình thức kinh doanh theo mạng tại Việt Nam. Luận văn gồm có 3 chương CHƯƠNG 1: KINH DOANH THEO MẠNG. Chương này chủ yếu trình bày về sự hình thành của kinh doanh theo mạng trên thế giới và tại Việt Nam và giới thiệu tổng quát về kinh doanh theo mạng. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM. Chương này chủ yếu trình bày về tình hình thực trạng kinh doanh theo mạng của Việt Nam. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ðỘNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM. Chương này chủ yếu trình bày các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kinh doanh theo mạng tại Việt Nam.
  9. v ABSTRACT ------ooOoo------ The goods consumption has a decisive influence of the existence of the enterprise, so the goods consumption is always a top concern of businesses. Currently in the world there are 3 business models to bring goods to market: - Traditional business model - The franchise business model (Franchises) - Models MLM (Network Marketing or MLM) Instead of using other distribution channels such as the general agents, level 1 agents, level 2 agents, supermarkets or stores before distribution to consumers, besides the traditional business spending cost processes such as advertising, PR, marketing, sales, labor, shipping times, customer care, etc., the current through the network marketing of goods from the manufacturer directly to consumers through a system of independent distributors, but the distributors themselves are also the consumers in the manufacturer's system, this will help manufacturers cut costs on intermediaries. Effective in implementing consumer goods distribution to consumers by using the method introduced to consumers. In addition to the introduction to each consumer goods distributors also built an extensive network in your business to create the power of the multiplier in the introduction to many other goods. In Vietnam, the number of participants in the network marketing system should increase the sales revenue that this model gives also grown rapidly over the years. If in 2006, sales reached 614 billion, in 2009 was 2,500 billion in 2011 sales reached 4.000 billion. In enterprises with the number of people involved in selling the most multi-level ATC, Amway Vietnam, Vietnam Thuong Xuan AVON Cosmetics, Herbalife Vietnam. Of these, Amway Vietnam Co., Ltd. has more than 269,000 participants in a multi-level sales, accounting for more than 25% of the multi-level sales in Vietnam. By the end of 2011, the business has more than 4,400 items in multi-level models focus on products such as functional foods, cosmetics, fashion, sports equipment, physical therapy .... Most MLM companies build their own network of affiliates located in several provinces in
  10. vi the country with NPP crowded network, which makes MLM develop powerful and increasingly integrated economy Vietnam. Done with the goal: - Provide overview of the network marketing business model. - Provide a number of measures to improve the form of network in Vietnam. The dissertation consists of three chapters CHAPTER 1: THE BUSINESS NETWORK. This chapter primarily covers the formation of the network marketing world and in Vietnam, and an overview of the network marketing. CHAPTER 2: THE STATE OF THE BUSINESS NETWORK IN VIETNAM. This chapter mainly presents the current status of network in Vietnam. CHAPTER 3: FINISHING SOLUTIONS NETWORK OPERATING UNDER IN VIETNAM. This chapter mainly presents the solution to improve the network marketing system in Vietnam.
  11. vii MỤC LỤC ----ooOoo---- Lời cam ñoan ....................................................................................................................... i Lời cảm ơn ..........................................................................................................................ii Tóm tắt .............................................................................................................................. iii Abstract ............................................................................................................................... v Mục lục .............................................................................................................................vii Danh mục các từ viết tắt ...................................................................................................xi Danh mục các bảng ..........................................................................................................xii Danh mục các ñồ thị, biểu ñồ, sơ ñồ, hình ảnh ..............................................................xii LỜI MỞ ðẦU ................................................................................................................... 1 Tính cấp thiết của ñề tài ..................................................................................................... 1 ðối tượng và mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 2 Phạm vi và phương pháp nghiên cứu................................................................................ 2 Kết cấu của luận văn .......................................................................................................... 2 CHƯƠNG 1: KINH DOANH THEO MẠNG ............................................................ 4 1.1 Giới thiệu tổng quan về kinh doanh theo mạng ......................................................... 4 1.1.1 ðịnh nghĩa về kinh doanh theo mạng ...................................................................... 4 1.1.2 Sự hình thành về kinh doanh theo mạng ................................................................. 5 1.1.2.1 Tình hình phát triển của kinh doanh theo mạng trên thế giới ............................. 5 1.1.2.2 Sự hình thành của kinh doanh theo mạng tại Việt Nam...................................... 6 1.1.3 Các ñối tượng tham gia kinh doanh theo mạng ...................................................... 8 1.2 Vai trò của kinh doanh theo mạng ñối với hệ thống tiêu thụ hàng hóa ..................10 1.3 Bản chất của MLM ....................................................................................................12
  12. viii 1.4 Nguyên lý vận hành ...................................................................................................14 1.5 Các bộ phận cấu thành kinh doanh theo mạng.........................................................15 1.5.1 Sơ ñồ kinh doanh ....................................................................................................15 1.5.2 Sơ ñồ trả thưởng......................................................................................................18 1.6 ðánh giá ưu ñiểm và khuyết ñiểm của kinh doanh theo mạng ...............................19 1.6.1 Thế mạnh của MLM và lý thuyết bão hòa ............................................................19 1.6.2 Ưu ñiểm ...................................................................................................................21 1.6.2.1 ðối với công ty áp dụng MLM ...........................................................................21 1.6.2.2 ðối với người tham gia MLM ............................................................................21 1.6.2.3 ðối với xã hội.......................................................................................................22 1.6.2.4 ðối với người tiêu dùng ......................................................................................22 1.6.3 Khuyết ñiểm ............................................................................................................22 1.6.3.1 Nhược ñiểm chung ..............................................................................................22 1.6.3.2 Hình tháp ảo – Mặt tiêu cực phát sinh của MLM ..............................................23 1.7 Nhân tố ảnh hưởng ñến hoạt ñộng của kinh doanh theo mạng tại Việt Nam ........28 1.7.1 Khách quan..............................................................................................................28 1.7.2 Chủ quan..................................................................................................................30 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM . ...........................................................................................................................................33 2.1 Khái quát tình hình kinh doanh theo mạng tại Việt Nam........................................33 2.1.1 Khái quát giai ñoạn ñầu tiên...................................................................................33 2.1.2 Giai ñoạn 2007 ñến nay ..........................................................................................34 2.1.2.1 Về tốc ñộ phát triển..............................................................................................34 2.1.2.2 Về ñộ bao phủ ......................................................................................................38
  13. ix 2.1.2.3 Về cơ cấu doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ..........................................40 2.2 Thực trạng hoạt ñộng bán hàng ña cấp tại Việt Nam ..............................................41 2.2.1 Về sản phẩm ............................................................................................................41 2.2.2 Về doanh thu ...........................................................................................................43 2.2.3 Về mô hình hoạt ñộng ............................................................................................44 2.2.4 Về nhân viên bán hàng ...........................................................................................45 2.2.5 Chiến lược bán hàng ...............................................................................................46 2.2.6 Chính sách thuế với hoạt ñộng bán hàng ña cấp ...................................................47 2.3 ðánh giá hoạt ñộng bán hàng ña cấp tại Việt Nam .................................................48 2.3.1 Thành tựu.................................................................................................................48 2.3.2 Hạn chế ....................................................................................................................48 2.3.3 Những nguyên nhân của hạn chế ...........................................................................54 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ðỘNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM...............................................................................................58 3.1 Dự báo xu hướng kinh doanh theo mạng .................................................................58 3.1.1 Thế giới....................................................................................................................58 3.1.2 Việt Nam .................................................................................................................58 3.2 Giải pháp chung .........................................................................................................59 3.2.1 ðối với nhà nước ....................................................................................................59 3.2.2 ðối với ngành ..........................................................................................................63 3.2.3 ðối với các công ty kinh doanh theo mạng ...........................................................64 3.3 Giải pháp cụ thể .........................................................................................................65 3.3.1 Giải pháp nâng cao tính chuyên nghiệp và kỹ năng của nhà phân phối .............65 3.3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng của nguồn thông tin về sản phẩm và kinh doanh theo mạng ..................................................................................................................................66
  14. x 3.3.3 Giải pháp nâng cao chất lượng của các chương trình hội thảo ............................67 3.3.4 Giải pháp nâng cao chất lượng của các lớp ñào tạo của các công ty kinh doanh theo mạng ..................................................................................................................................68 3.3.5 Giải pháp cải thiện mối quan hệ ñồng nghiệp và cơ sở vật chất của công ty kinh doanh theo mạng ..............................................................................................................69 KẾT LUẬN .....................................................................................................................72 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................74
  15. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh MLM : Multi Level Marketing NPP : Nhà phân phối BHðC : Bán hàng ña cấp Nð : Nghị ðịnh CP : Chính Phủ BTM : Bộ Thương Mại NTD : Người tiêu dùng
  16. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tổng hợp số liệu về kinh doanh theo mạng qua các năm ............................. 31 Bảng 2.2: Danh sách các công ty kinh doanh theo mạng tại Việt Nam ........................ 34 DANH MỤC CÁC BIỂU ðỒ, ðỒ THỊ, SƠ ðỒ, HÌNH ẢNH Sơ ñồ 1.1: Mô hình kinh doanh theo mạng ..................................................................... 7 Sơ ñồ 1.2: Sơ ñồ minh họa sự phát triển của một mạng lưới ........................................ 14 Biểu ñồ 1.1: Kế hoạch tiếp thị của một công ty kinh doanh theo mạng ....................... 17 Biểu ñồ 2.1: Số lượng người tham gia bán hàng ña cấp tăng mạnh qua các năm ......... 33
  17. 1 LỜI MỞ ðẦU TÍNH CẤP THIẾT CỦA ðỀ TÀI Cùng với sự phát triển của nền kinh tế việc lưu thông hàng hóa ngày một thay ñổi càng ngày con người càng phải vận dụng nhiều hình thức khác nhau ñể ñưa hàng hóa ñến tay người tiêu dùng. Sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế ñòi hỏi việc kinh doanh phải liên tục thay ñổi ñể lưu thông hàng hóa nhanh hơn, thuận tiện hơn, hiệu quả hơn. ðể ñáp ứng nhu cầu tất yếu này do ñó ngày nay xuất hiện nhiều phương thức phân phối hàng hóa mới giúp nhà sản xuất có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc ñưa hàng hóa ra thị trường. Trong những năm gần ñây sự phát triển vượt bậc của lý thuyết tiếp thị, ngoài các lý thuyết về bán hàng tiếp thị thông thường theo trường phái của Phillip Koller ñã xuất hiện thêm một trường phái mới ñó là bán hàng theo hình thức kinh doanh theo mạng (Network Marketing) hay bán hàng ña cấp. Hình thức kinh doanh theo mạng mới du nhập vào năm 2000 và cũng từng bước khẳng ñịnh ñược vị thế của mình nhất là tại một số trung tâm kinh tế phát triển như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, ðà Nẵng,.... Tuy nhiên việc xuất hiện của hình thức kinh doanh này cũng ñã gây tranh cãi và nhận ñược nhiều ý kiến trái chiều trong cộng ñồng kinh doanh cũng như người tiêu dùng. Chính những ý kiến trái chiều ñã ñặt ra một vấn ñề liệu hình thức này có tiên tiến có tạo ra một xu hướng phân phối sản phẩm mới trong tương lai, tại sao bất chấp các ý kiến trái chiều trong dư luận mà vẫn có nhiều người tham gia hệ thống kinh doanh này. Việc này ñặt ra yêu cầu cần có một ñề tài nghiên cứu phần nào vấn ñề này, ñưa ra thông tin khách quan, ñưa ra cách nhìn nhận về hình thức kinh doanh theo mạng và ñề xuất một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống kinh doanh theo mạng. Tôi ñã quyết ñịnh thực hiện ñề tài “MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ðỘNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM” ñể làm luận văn tốt nghiệp cho mình.
  18. 2 ðỐI TƯỢNG VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ðối tượng nghiên cứu ðối tượng mà luận văn hướng tới bao gồm: - Lý thuyết về hình thức kinh doanh theo mạng. - Thực trạng hình thức kinh doanh theo mạng tại Việt Nam. Mục tiêu nghiên cứu - ðưa ra khái quát chung về hình thức kinh doanh theo mạng. - ðưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hình thức kinh doanh theo mạng tại Việt Nam. PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phạm vi nghiên cứu - Luận văn thực hiện nghiên cứu khái quát về lý thuyết kinh doanh theo mạng trên thế giới và tại Việt Nam. - Luận văn chỉ nghiên cứu thực trạng kinh doanh theo mạng tại Việt Nam trong giai ñoạn từ năm 2000-2011. Phương pháp nghiên cứu - Tham khảo các tài liệu, sách báo, các website, tài liệu tại nội bộ một số công ty kinh doanh theo mạng ñể làm cơ sở cho phần lý luận chung về hình thức kinh doanh theo mạng, thực trạng kinh doanh theo mạng tại Việt Nam cũng như ñưa ra giải pháp hoàn thiện hệ thống kinh doanh theo mạng. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Luận văn gồm có 3 chương CHƯƠNG 1: KINH DOANH THEO MẠNG. Chương này chủ yếu trình bày về sự hình thành của kinh doanh theo mạng trên thế giới và tại Việt Nam và giới thiệu tổng quát về kinh doanh theo mạng.
  19. 3 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM. Chương này chủ yếu trình bày về tình hình thực trạng kinh doanh theo mạng của Việt Nam. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ðỘNG KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM. Chương này chủ yếu trình bày các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kinh doanh theo mạng tại Việt Nam.
  20. 4 CHƯƠNG 1: KINH DOANH THEO MẠNG 1.1 Giới thiệu tổng quan về kinh doanh theo mạng 1.1.1 ðịnh nghĩa về Kinh doanh theo mạng thị ña cấp Kinh doanh ña cấp (tiếng Anh: Multi-level Marketing Tiếp ) hoặc Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) hay Bán hàng ña cấp (tên gọi thông dụng tại Việt Nam) là thuật ngữ chung dùng ñể chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm. ðây là hoạt ñộng kinh doanh/ bán hàng trực tiếp ñến tay người tiêu dùng, họ có thể trực tiếp ñến mua hàng tại công ty (hoặc qua một nhà phân phối duy nhất) mà không phải thông qua các ñại lý hay cửa hàng bán lẻ. Nhờ vậy, hình thức này tiết kiệm rất nhiều chi phí từ tiền sân bãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa, khuyến mại, quảng cáo và các chương trình tiếp thị khác. Số tiền này thay vào ñó, ñược dùng ñể trả thưởng cho nhà phân phối và nâng cấp, cải tiến sản phẩm (do ñó chất lượng sản phẩm của các công ty tiếp thị ña cấp thường cao và liên tục ñược nâng cấp). ðây là phương thức tiếp thị tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng: khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh. Kinh doanh ña cấp ñã và ñang gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội, và thường ñược quy kết với hình tháp ảo. Nhà phân phối có vai trò như những ñại lý. Họ dùng những kết quả sử dụng của bản thân và những người quen biết ñể thu hút khách hàng. Qua việc làm ñó họ ñem về lượng khách hàng cho công ty và bản thân họ. Ngoài ra họ còn có thể tìm kiếm những ñối tác khác ñể có thể trở thành nhà phân phối cùng làm việc với mình, việc này ñược quản lý bằng mã số. Khi ñó, mã số của một nhà phân phối mới ñược kết nối với mã số của người bảo trợ (tiếng Anh: Sponsor) của anh ta. Trong "Nghị ñịnh về quản lí hoạt ñộng bán hàng ña cấp" do Chính phủ Việt nam ban hành, tại ðiều 2 ñã ñịnh nghĩa: "Bán hàng ña cấp là một phương thức tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp thông qua nhiều cấp khác nhau, trong ñó người tham gia sẽ ñược hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng và/hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2