BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------<br />
<br />
NGUYỄN HỒNG ĐỨC<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA CÔNG TY TNHH NAM VIỆT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS TRẦN TRỌNG PHÚC<br />
<br />
HÀ NỘI – 2014<br />
<br />
LuËn v¨n th¹c sü QTKD<br />
<br />
Trêng §H B¸ch khoa Hµ Néi<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đề tài: “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh<br />
của Công ty TNHH Nam Việt” là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi.<br />
Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ tác giả nào khác.<br />
Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực, chính xác. Các tài liệu trích<br />
dẫn có nguồn gốc rõ ràng<br />
Nam Định, ngày 26 tháng 3 năm 2014<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Hồng Đức<br />
<br />
Häc viªn: NguyÔn Hång §øc<br />
<br />
ViÖn kinh tÕ vµ qu¶n lý<br />
<br />
LuËn v¨n th¹c sü QTKD<br />
<br />
Trêng §H B¸ch khoa Hµ Néi<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br />
CSH<br />
<br />
Chủ sở hữu<br />
<br />
DN<br />
<br />
Doanh nghiệp<br />
<br />
EU<br />
<br />
Liên minh Châu Âu<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Tổng sản phẩm quốc nội<br />
<br />
nt<br />
<br />
Như trên<br />
<br />
OECD<br />
<br />
Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh tế<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
Tr.đồng<br />
<br />
Triệu Việt Nam đồng<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Uỷ ban nhân dân<br />
<br />
USD<br />
<br />
Đồng đô la Mỹ<br />
<br />
TPP<br />
<br />
Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại thế giới<br />
<br />
Häc viªn: NguyÔn Hång §øc<br />
<br />
ViÖn kinh tÕ vµ qu¶n lý<br />
<br />
LuËn v¨n th¹c sü QTKD<br />
<br />
Trêng §H B¸ch khoa Hµ Néi<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, MÔ HÌNH<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH<br />
TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................................................... 4<br />
1.1 CẠNH TRANH VÀ VAI TRÒ CỦA CẠNH TRANH ................................... 4<br />
1.1.1 Khái niệm cạnh tranh. ............................................................................. 4<br />
1.1.2 Đặc trưng của cạnh tranh ........................................................................ 5<br />
1.1.3 Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường: ................................ 6<br />
1.1.3.1 Vai trò của cạnh tranh đối với doanh nghiệp: ................................... 6<br />
1.1.3.2 Vai trò của cạnh tranh đối với người tiêu dùng ................................. 6<br />
1.1.3.3 Vai trò của cạnh tranh đối với nền kinh tế ........................................ 6<br />
1.1.4 Phân loại cạnh tranh ................................................................................ 7<br />
1.1.4.1 Căn cứ vào chủ thể tham gia cạnh tranh ........................................... 7<br />
1.1.4.2 Căn cứ theo tính chất và mức độ cạnh tranh ..................................... 8<br />
1.1.4.3 Căn cứ vào phạm vi kinh tế: ............................................................. 8<br />
1.1.4.4 Căn cứ theo phạm vi lãnh thổ ........................................................... 9<br />
1.1.5 Cấp độ cạnh tranh ................................................................................... 9<br />
1.1.5.1 Cấp độ cạnh tranh cấp Quốc gia ....................................................... 9<br />
1.1.5.2 Cấp độ cạnh tranh cấp doanh nghiệp .............................................. 10<br />
1.1.5.3 Cấp độ cạnh tranh cấp sản phẩm .................................................... 10<br />
1.2 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP ............................... 11<br />
1.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh ......................................................... 11<br />
1.2.2 Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp ..................................................... 12<br />
1.2.2.1 Khái niệm ...................................................................................... 12<br />
1.2.2.2 Các yếu tố cơ bản tạo nên lợi thế cạnh tranh................................... 12<br />
1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: ........ 16<br />
<br />
Häc viªn: NguyÔn Hång §øc<br />
<br />
ViÖn kinh tÕ vµ qu¶n lý<br />
<br />
LuËn v¨n th¹c sü QTKD<br />
<br />
Trêng §H B¸ch khoa Hµ Néi<br />
<br />
1.2.3.1 Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài ........................................ 16<br />
1.2.3.2 Các nhân tố thuộc môi trường bên trong ......................................... 22<br />
1.2.4 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................. 23<br />
1.2.4.1 Hiệu quả kinh doanh: ..................................................................... 23<br />
1.2.4.2 Thị phần ......................................................................................... 25<br />
1.2.4.3 Chất lượng của sản phẩm. .............................................................. 25<br />
1.2.4.4 Giá cả sản phẩm. ............................................................................ 26<br />
1.2.4.5 Khả năng đổi mới của doanh nghiệp: ............................................. 26<br />
1.2.4.6 Khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. ................................... 27<br />
1.2.4.7 Khả năng tiếp cận và khai thác có hiệu quả các nguồn lực phục vụ<br />
quá trình kinh doanh. ................................................................................. 27<br />
1.2.4.8 Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp. ....................................... 28<br />
1.2.5 Các mô hình và phương pháp để đánh giá năng lực cạnh tranh doanh<br />
nghiệp ............................................................................................................ 29<br />
1.2.5.1. Mô hình “kim cương” của Micheal Porter. .................................... 30<br />
1.2.5.2 Ma trận SWOT ............................................................................... 32<br />
1.3. TÓM TẮT CHƯƠNG 1:............................................................................. 33<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA<br />
CÔNG TY TNHH NAM VIỆT ........................................................................... 34<br />
2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH NAM VIỆT ...................................... 34<br />
2.1.1 Giới thiệu về Công ty TNHH Nam Việt. ............................................... 34<br />
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. .................................... 34<br />
2.1.3 Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của Công ty.......................................... 36<br />
2.1.3.1 Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. ............................................ 36<br />
2.1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của các bộ phận quản lý: ................... 37<br />
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG<br />
TY TNHH NAM VIỆT ..................................................................................... 40<br />
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô .................................................................. 40<br />
2.2.1.1. Môi trường kinh tế ........................................................................ 40<br />
<br />
Häc viªn: NguyÔn Hång §øc<br />
<br />
ViÖn kinh tÕ vµ qu¶n lý<br />
<br />