intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình

Chia sẻ: Lê Đặng Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

142
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về chất lượng đào tạo, phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại Trường CĐN Hòa Bình, một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường CĐN Hòa Bình. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> -------<br /> <br /> --------<br /> <br /> NGÔ THỊ TUYẾT<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> HÀ NỘI – 2013<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> -------<br /> <br /> --------<br /> <br /> NGÔ THỊ TUYẾT<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. TRẦN VIỆT HÀ<br /> <br /> HÀ NỘI – 2013<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của<br /> riêng tôi. Không sao chép bất kỳ một công trình hay một luận án của bất cứ<br /> tác giả nào khác. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu<br /> trích dẫn có nguồn gốc rõ ràng.<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Ngô Thị Tuyết<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................iii<br /> MỤC LỤC........................................................................................................................iv<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................vii<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH – SƠ ĐỒ..............................................................................ix<br /> MỞ ĐẦU ..........................................................................................................................1<br /> 1.Sự cần thiết của đề tài..................................................................................................1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài .................................................................................3<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..............................................................................3<br /> 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ...............................................................4<br /> 5. Kết quả đạt được.........................................................................................................4<br /> 6. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................4<br /> CHƯƠNG 1 .....................................................................................................................5<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ ........................................5<br /> 1.1. Khái niệm, chức năng cơ bản của dịch vụ và quản trị chất lượng dịch vụ ........5<br /> 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của dịch vụ .......................................................................... 5<br /> 1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ ......................................................................................5<br /> 1.1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ.................................................................................6<br /> 1.1.2. Khái niệm đặc điểm cơ bản của chất lượng dịch vụ ............................................. 8<br /> 1.1.2.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ ...................................................................8<br /> 1.1.2.2. Khái niệm quản trị chất lượng dịch vụ.....................................................9<br /> 1.2. Đào tạo, đào tạo nghề và chất lượng đào tạo nghề..............................................10<br /> 1.2.1. Đào tạo .................................................................................................................... 10<br /> 1.2.2. Đào tạo nghề ........................................................................................................... 10<br /> 1.2.2.1. Khái niệm về Đào tạo nghề .....................................................................10<br /> 1.2.2.2. Các yếu tố quá trình đào tạo nghề ..........................................................11<br /> 1.2.3. Chất lượng đào tạo nghề và nâng cao chất lượng đào tạo nghề ........................ 12<br /> 1.2.4. Sự cần thiết khách quan phải đánh giá chất lượng đào tạo nghề....................... 14<br /> 1.3-. Đặc điểm của quản trị chất lượng đào tạo nghề ................................................16<br /> 1.4. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo nghề trong các trường dạy nghề .....17<br /> 1.4.1. Mục tiêu đào tạo và chương trình đào tạo ........................................................... 17<br /> 1.4.2. Trình độ, kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy của giáo viên. .................... 20<br /> 1.4.3. Công tác tổ chức quản lý đào tạo trong nhà trường............................................ 21<br /> 1.4.4. Đánh giá về người học........................................................................................... 23<br /> 1.4.5. Cơ sở vật chất và các phương tiện phục vụ giảng dạy, học tập......................... 24<br /> 1.4.6. Quản lý và sử dụng nguồn tài chính trong nhà trường ....................................... 25<br /> 1.4.7. Mối quan hệ giữa nhà trường với các doanh nghiệp .......................................... 26<br /> 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề...........................................27<br /> 1.5.1. Nhóm các yếu tố bên ngoài ................................................................................... 27<br /> 1.5.1.1. Các yếu tố về cơ chế, chính sách của nhà nước.....................................27<br /> 1.5.1.2. Các yếu tố về môi trường.........................................................................28<br /> 1.5.2. Nhóm các yếu tố bên trong ................................................................................... 29<br /> 1.5.2.1. Nhóm các yếu tố về điều kiện đảm bảo...................................................29<br /> 1.5.2.2. Nhóm các yếu tố về quá trình đào tạo.....................................................31<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..............................................................................................31<br /> <br /> CHƯƠNG 2 ...................................................................................................................32<br /> THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ<br /> HÒA BÌNH .........................................................................................................................32<br /> 2.1. Khái quát về Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình..................................................32<br /> 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................................ 32<br /> 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo của nhà trường ................................ 33<br /> 2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ ..............................................................................33<br /> 2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình ...................35<br /> 2.2. Phân tích thực trạng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề Hòa Bình........37<br /> 2.2.1. Phân tích thực trạng về mục tiêu và nội dung chương trình đào tạo................. 38<br /> 2.2.2. Đánh giá về trình độ kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy của giáo viên ...42<br /> 2.2.2.1. Về số lượng giáo viên...............................................................................42<br /> 2.2.2.2. Về tuổi đời và thâm niên giáo viên..........................................................43<br /> 2.2.2.3. Về trình độ kinh nghiệm chuyên môn ....................................................45<br /> 2.2.2.4. Về năng lực sư phạm...............................................................................45<br /> 2.2.2.6. Về công tác nghiên cứu khoa học...........................................................48<br /> 2.2.3. Phân tích thực trạng công tác tổ chức quản lý đào tạo trong nhà trường 51<br /> 2.2.3.1. Về công tác tổ chức đào tạo.....................................................................52<br /> 2.2.3.2. Về công tác quản lý học tập học sinh .....................................................55<br /> 2.2.3.3. Về công tác quản lý hoạt động giảng dạy giáo viên ...............................57<br /> 2.2.3.4. Đối với công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viên ................................59<br /> 2.2.4. Đánh giá về người học........................................................................................... 60<br /> 2.2.5. Thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy trong trường ................. 66<br /> 2.2.6. Phân tích thực trạng công tác QLSD nguồn tài chính cho đào tạo ... 68<br /> 2.2.7. Phân tích thực trạng mối quan hệ giữa nhà trường với DN........................ 71<br /> 2.3. Phân tích nhân tố ảnh hưởng chất lượng đào tạo ...............................................74<br /> 2.3.1. Cơ chế chính sách của nhà nước........................................................................... 74<br /> 2.3.2. Các yếu tố về điều kiện đảm bảo và quá trình đào tạo ....................................... 76<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..............................................................................................82<br /> CHƯƠNG 3 ...................................................................................................................83<br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÒA BÌNH...................................................................83<br /> 3.1. Cơ sở của việc xây dựng giải pháp .......................................................................83<br /> 3.1.1. Định hướng chung cho phát triển giáo dục dạy nghề ở Việt Nam ................... 83<br /> 3.1.2. Tầm quan trọng của việc nâng cao CLĐT tại Trường CĐN Hòa Bình. ........... 84<br /> 3.1.3. Định hướng đảm bảo nâng cao CLĐT của Trường CĐN Hòa Bình trong thời<br /> gian tới .................................................................................................................................... 84<br /> 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo .........................................86<br /> 3.2.1. Giải pháp thứ 1: Đổi mới xây dựng mục tiêu, chương trình đào tạo và PP<br /> giảng dạy................................................................................................................................. 86<br /> 3.2.1.1. Cơ sở đề ra giải pháp ...............................................................................86<br /> 3.2.1.2. Mục đích...................................................................................................88<br /> 3.2.1.3. Nội dung của giải pháp ...........................................................................88<br /> 3.2.1.4. Kết quả cần đạt được ...............................................................................92<br /> 3.2.2. Giải pháp thứ 2: Đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 93<br /> 3.2.2.1. Cơ sở đề ra giải pháp ...............................................................................93<br /> 3.2.2.2. Mục đích...................................................................................................93<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2