intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ Chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

10
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nâng cao chất lượng đội ngũ Chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng chất lượng Đội ngũ chuyên viên và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media); Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ Chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN NGUYỄN QUANG TÚ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CHUYÊN VIÊN TẠI TỔNG CÔNG TY TRUYỀN THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8340101 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐỨC TĨNH HÀ NỘI, NĂM 2022
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ “Nâng cao chất lượng đội ngũ Chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Đức Tĩnh. Luận văn chưa được công bố trong bất cứ công trình nghien cứu nào. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn Nguyễn Quang Tú
  3. LỜI CẢM ƠN Trước hết em xin chân thành bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Ban Giám hiệu, khoa Sau đại học và toàn thể các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Công đoàn, thầy cô đã trực tiếp tham gia giảng dạy, đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em hoàn thành luận văn này. Đặc biệt em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Đức Tĩnh- Thầy giáo đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Tổng công ty Truyền thông và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cung cấp cho tôi có những tài liệu, thông tin quý báu để hoàn thành luận văn; Xin được cảm ơn gia đình, bạn bè đã động viên, giúp đỡ vào tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này. Dù đã có rất nhiều cố gắng, song luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong được đón nhận được sự chỉ dẫn, góp ý của các nhà khoa học, của các thầy, cô giáo và các bạn đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn!
  4. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, sơ đồ MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................. 1 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ................................ 3 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................... 4 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 5 6. Đóng góp của đề tài......................................................................................... 6 7. Kết cấu của luận văn ....................................................................................... 6 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CHUYÊN VIÊN CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................... 7 1.1. Một số khái niệm cơ bản............................................................................ 7 1.1.1. Chuyên viên, đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp .............................. 7 1.1.2. Chất lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp .................................. 8 1.1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp ................ 11 1.2. Nội dung và tiêu chí đánh giá chất lƣợng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp.................................................................................................... 11 1.2.1. Nội dung đánh giá chất lượng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp................................................................................................................ 11 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp ................................................................................................................ 12 1.3. Hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp ............................................................................................................... 16 1.3.1. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ chuyên viên ............................................. 16
  5. 1.3.2. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên viên ................................................ 18 1.3.3. Tuyên truyền, giáo dục về ý thức kỷ luật lao động, thái độ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ chuyên viên ............................................................... 20 1.3.4. Đãi ngộ đội ngũ chuyên viên .................................................................. 23 1.3.5. Đánh giá đội ngũ chuyên viên................................................................. 25 1.3.6. Khen thưởng, kỷ luật đội ngũ chuyên viên ............................................. 27 1.3.7. Xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp ................................ 28 1.3.8. Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ chuyên viên......................... 29 1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến nâng cao chất lƣợng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp ......................................................................................... 30 1.4.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp....................................................... 30 1.4.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ...................................................... 31 1.5. Kinh nghiệm về nâng cao chất lƣợng đội ngũ chuyên viên của một số doanh nghiệp và bài học kinh nghiệm cho Tổng công ty Truyền thông ..... 34 1.5.1. Một số kinh nghiệm về nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên của một số doanh nghiệp ......................................................................................... 34 1.5.2. Bài học kinh nghiệm cho Tổng công ty Truyền thông ........................... 36 Tiểu kết chƣơng 1 ............................................................................................ 38 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CHUYÊN VIÊN CỦA TỔNG CÔNG TY TRUYỀN THÔNG .............................................................. 39 2.1. Giới thiệu khái quát về Tổng công ty Truyền thông ............................ 39 2.1.1. Quá trình hình hình thành và phát triển .................................................. 39 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy .................................... 40 2.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty...................... 42 2.2. Một số nhân tố ảnh hƣởng đến nâng cao chất lƣợng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông ............................................................. 43 2.2.1. Nhân tố bên trong Tổng công ty truyền thông ........................................ 43 2.2.2. Nhân tố bên ngoài Tổng công ty truyền thông ....................................... 44
  6. 2.3. Phân tích thực trạng chất lƣợng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông ................................................................................................... 46 2.3.1. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ.............................................. 46 2.3.2. Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp ............................................................. 48 2.3.3. Sức khỏe thể chất ..................................................................................... 50 2.3.4. Cơ cấu...................................................................................................... 51 2.4. Thực trạng hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông ............................................................................ 53 2.4.1. Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ chuyên viên ............................................. 53 2.4.2. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên viên ................................................ 57 2.4.3. Tuyên truyền, giáo dục về ý thức kỷ luật lao động, thái độ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ chuyên viên ............................................................... 61 2.4.4. Đãi ngộ đội ngũ chuyên viên .................................................................. 62 2.4.5. Đánh giá đội ngũ chuyên viên................................................................. 65 2.4.6. Khen thưởng, kỷ luật đội ngũ chuyên viên ............................................. 65 2.4.7. Xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp ................................ 66 2.4.8. Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ chuyên viên......................... 68 2.5. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lƣợng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty truyền thông ............................................................................. 69 2.5.1. Ưu điểm ................................................................................................... 69 2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân ......................................................................... 70 Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................ 74 Chƣơng 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CHUYÊN VIÊN TẠI TỔNG CÔNG TY TRUYỀN THÔNG ............................................ 75 3.1. Mục tiêu, phƣơng hƣớng nâng cao chất lƣợng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông....................................................................... 75 3.1.1. Định hướng phát triển của Tập đoàn VNPT ........................................... 75 3.1.2. Mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông ..................................................................................................... 76
  7. 3.1.3. Phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông ................................................................................................. 76 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông ...................................................................................... 77 3.2.1. Xây dựng tiêu chuẩn chức danh đối với chuyên viên ............................. 77 3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng đội ngũ chuyên viên ............ 81 3.2.3. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên viên .............. 84 3.2.4. Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ chuyên viên . 87 3.2.5. Tuyên truyền, vận động chuyên viên nâng cao ý thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp ....................................................................................................... 89 3.2.6. Cải tiến đánh giá, xếp loại đội ngũ chuyên viên gắn với chính sách tiền lương, tiền thưởng ............................................................................................. 91 3.2.7. Xây dựng môi trường văn hóa của doanh nghiệp ................................... 94 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................ 96 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................................... 97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 99
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BCVT : Bưu chính Viễn thông BHYT : Bảo hiểm y tế BHXH : Bảo hiểm xã hội CSKH : Chăm sóc khách hàng CNTT : Công nghệ thông tin CBCNV : Cán bộ công nhân viên CVQHKHDN Chuyên viên Quan hệ Khách hàng Doanh nghiệp DVTH : Dịch vụ truyền hình DN : Doanh nghiệp GTGT : Giá trị gia tăng KH : Khách hàng MN : Miền Nam MT : Miền Trung NNL : Nguồn nhân lực NLĐ : Người lao động SXKD : Sản xuất kinh doanh TT : Trung tâm TTKD : Trung tâm kinh doanh TT&TT : Thông tin truyền thông VNPT-Media : Tổng công ty Truyền thông VNPT : Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VT : Viễn thông
  9. DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ Bảng Bảng 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của VNPT – Media 3 năm (2018- 2020)................................................................................................. 42 Bảng 2.2: Trình độ chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ chuyên viên của VNPT- Media 3 năm (2018-2020)................................................................ 46 Bảng 2.3: Cơ cấu đội ngũ chuyên viên của VNPT – Media năm 2020 theo ngành đào tạo ................................................................................... 47 Bảng 2.4. Trình độ ngoại ngữ và tin học củađội ngũ chuyên viên được đánh giá năm 2020 .................................................................................... 48 Bảng 2.5: Bảng thống kê kết quả đánh giá thành tích và vi phạm kỷ luật của đội ngũ chuyên viên của VNPT-Media 3 năm (2018-2020) ........... 49 Bảng 2.6: Tình trạng sức khỏe của người lao động đội ngũ chuyên viên từ 3 năm (2018-2020) .............................................................................. 50 Bảng 2.7: Cơ cấu lao động theo giới tính (tại thời điểm 31/12/2020) .............. 51 Bảng 2.8: Cơ cấu lao động theo độ tuổi 3 năm (2018-2020) ............................ 52 Bảng 2.9: Số lượng chuyên viên được tuyển dụng 3 năm (2018-2020) ........... 57 Bảng 2.10: Chuyên viên được cử đi đào tạo 3 năm (2018-2020) ..................... 59 Bảng 2.11: Trách nhiệm của chuyên viên sau khi đào tạo ............................... 60 Bảng 2.12: Đánh giá mức độ phức tạp của công việc theo từng nhóm ............ 63 Sơ đồ Sơ đồ 2.1. Tổ chức bộ máy của Tổng công ty VNPT-Media ........................... 41 Sơ đồ 2.2. Quy trình tuyển dụng của VNPT - Media ....................................... 54
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thế kỷ XXI, một thế kỷ mà theo nhiều nhà kinh tế dự đoán, là thế kỷ của nền kinh tế tri thức, nền công nghiệp tri thức. Một thế kỷ mà ở đó không còn lệ thuộc chủ yếu vào trữ lượng tài nguyên thiên nhiên của nước đó, mà phụ thuộc vào chất lượng nhân lực của quốc gia đó. Vì thế yếu tố con người đóng vai trò quyết định sự thành bại của bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào. Đây được coi là giai đoạn vị thế cạnh tranh dựa trên nguồn lực rẻ của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam sẽ mất đi. Nhận thức được điều này, các nhà quản trị nhận ra rằng: Chính con người – các nhân viên của mình - mới chính là yếu tố then chốt tạo dựng một doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Từ thực tế sản xuất kinh doanh và nhận thức của các nhà quản trị, một câu hỏi lớn được đặt ra: “Tại sao một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển vững mạnh cần quan tâm tới vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực doanh nghiệp?”. Ở Việt Nam, để hội nhập với sự phát triển của khu vực và trên thế giới trong khoảng 30 năm trở lại đây, Chính phủ đã đề ra đường lối đổi mới đó là sự chuyển đổi cơ cấu từ tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước. Việt Nam đã chuyển sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong điều kiện này, nhà nước khuyến khích tự do sản xuất kinh doanh, cạnh tranh trên thị trường. Vậy nên, các công ty, đặc biệt là các công ty quốc doanh và cá thể đã được thành lập và ra đời ngày càng đông đảo, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Các tổ chức này được thành lập với chức năng và nhiệm vụ nhất định, nhưng đối với các cơ quan đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thì mục tiêu hàng đầu của họ là vấn đề lợi nhuận, kinh doanh có lãi để đáp ứng được nhu cầu tối thiểu là đảm bảo sự tồn tại vàphát triển của đơn vị mình. Để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả thì yếu tố con người được đặt
  11. 2 lên hàng đầu, nó quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, là chủ thể của mọi quá trình hoạt động. Nhất là trong tình hình kinh tế biến động hiện nay, việc có được nguồn nhân lực có chất lượng là vô cùng quan trọng. Do đó, doanh nghiệp luôn cần quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ lao động nhằm đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp. Hiện nay, có rất ít tài liệu, công trình nghiên cứu, tìm hiểu về vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp mặc dù vấn đề này mang tính chất vô cùng quan trọng. Chất lượng nguồn nhân lực nói chung và của Tổng công ty Truyền thông (VNPT – Media) nói riêng cũng không nằm ngoài thực trạng chung của đất nước. Sau khi tái cấu trúc doanh nghiệp sáp nhập các đơn vị Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC; Công ty điện toán và truyền số liệu VDC; Trung tâm quan hệ công chúng; Trung tâm GTGT của Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thành lập Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media) năm 2015, đội ngũ chuyên của Tổng công ty Truyền thông đã có phát triển cả về số lượng và chất lượng nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số bất cập. Yêu cầu về chất lượng nhân lực tại tất cả các phòng ban và bộ phận trong doanh nghiệp đã và đang thay đổi do ảnh hưởng từ việc hội nhập thế giới, từ môi trường cạnh tranh khốc liệt trong ngành thông tin, truyền thông, công nghệ thông tin, từ việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Trong khi đó, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên chưa thực sự được chú trọng, những giải pháp liên quan đến đào tạo, bố trí – sử dụng nhân lực, công tác đãi ngộ còn chưa được tập trung. Để hoạt động sản xuất kinh doanh được thực hiện hiệu quả, tạo nên bước đột phá mới, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng chuyên viên, tận dụng được tối đa lực lượng lao động của doanh nghiệp mình để nâng cao khả năng cạnh tranh, giúp doanh nghiệp hướng đến sự phát triển bền vững. Xuất phát từ thực trạng trên, tác giả đã quyết định chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại tại Tổng công ty Truyền thông” làm
  12. 3 đề tài nghiên cứu của luận văn thạc sĩ. 2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Khi tìm hiểu vấn đề “nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên” thông qua các giáo trình, tài liệu, công trình nghiên cứu khoa học, luận văn, luận án, sách báo, tạp chí,… tôi nhận thấy rất nhiều người quan tâm về nội dung trên: Đề tài “Phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế”, Lê Thị Mỹ Linh, Luận án Tiến sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, 2009. Tác giả đã nêu ra những đặc điểm NNL trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, phân tích và đánh giá những mặt được và chưa được về phát triển NNL trong các doanh nghiệp này. Đề tài “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế”, Phạm Công Nhất, Tạp chí Cộng sản số 786, tháng 4/2008. Tác giả đã chỉ rõ thực trạng NNL nước ta hiện nay, cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra những hạn chế yếu kém về chất lượng nhân lực, nguyên nhân của những hạn chế đó và đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH đất nước. Đề tài “Các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng Công nghiệp hóa - hiện đại hóa”, Mai Quốc Chánh, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1999. Tác giả đã chỉ ra các yêu cầu về nhân lực trong thời kì CNH - HĐH, thực trạng nhân lực những năm 90 và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng NNL theo hướng CNH – HĐH. Đề tài “Đào tạo và sử dụng nhân lực trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam”, Phan Văn Kha, NXB Giáo dục, 2007. Tác giả đã đưa ra các khái niệm, nội dung cơ bản về đào tạo và sử dụng NNL, từ đó, đưa ra các chiến lược nhằm đào tạo và phát triển NNL chất lượng phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Đề tài “7 giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực Việt Nam”, Phạm Văn Sơn, Báo giáo dục thời đại, 2015. Trong bài phỏng vấn, tác giả đã chỉ
  13. 4 đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng NNL gồm: “Nâng cao trình độ học học vấn và kỹ năng lao động, khuyến khích lao động tự học, gắn chiến lược phát triển nhân lực với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, trọng nhân tài và xây dựng xã hội học tập, cải thiện thông tin về thị trường lao động, mở rộng hợp tác quốc tế”. Tác giả Nguyễn Thị Tuyết Hoa “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị”, 2007. Nội dung của đề tài tập trung nghiên cứu làm rõ thêm về cơ sở lý luận về chất lượng nguồn nhân lực và đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị. Đề ra hệ thống các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần bổ sung cho lý thuyết hiện có và ứng dụng vào thực tiễn của Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị trong những năm tiếp theo. Đội ngũ chuyên viên đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình và ngày càng nhận được sự quan tâm to lớn của mỗi quốc gia, mỗi tổ chức và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên là việc làm cấp bách giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Nhận thấy được tính cấp thiết và căn cứ vào tình hình thực tiễn chưa có đề tài nào nghiên cứu về vấn đề: “Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông”, vì vậy, tôi đã chọn nội dung trên làm đề tài luận văn với mong muốn nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn, đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần khắc phục một số bất cập về chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty đến năm 2025. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng Đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media).
  14. 5 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận nhân lực và chất lượng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp. - Đánh giá thực trạng chất lượng Đội ngũ chuyên viên và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media). - Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media). 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media). 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu chất lượng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media). - Phạm vi về không gian: Tổng công ty Truyền thông tại Hà Nội. - Về thời gian: + Nghiên cứu thực trạng chất lượng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) trong giai đoạn 2018-2020. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Luận văn đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau + Thu thập thông tin thứ cấp từ các phòng ban thuộc Tổng công ty Truyền thông. - Phương pháp điều tra xã hội học: để có những đánh giá khách quan về hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông. + Phương pháp thống kê, phân tích: Số liệu thu thập được từ điều tra xã hội học được xử lý sơ bộ, sau đó được thống kê thành các bảng số liệu phục
  15. 6 vụ cho việc phân tích thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông. 6. Đóng góp của đề tài - Phân tích, đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông đến năm 2025. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên của Tổng công ty Truyền thông Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên tại Tổng công ty Truyền thông đến năm 2025.
  16. 7 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CHUYÊN VIÊN CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Chuyên viên, đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp - Khái niệm chuyên viên của doanh nghiệp Hiện nay có nhiều khái niệm có liên quan đến chuyên viên của doanh nghiệp, như: Chuyên viên kinh doanh: Chuyên viên kinh doanh tiếng Anh là Sales Executive hoặc Sales Supervisor là cấp bậc cao hơn so với nhân viên kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản nhất, chuyên viên kinh doanh là người hoạt động trong bộ phần quản lý, đề xuất các chiến lược để mở rộng thị trường, các chiến lược môi giới, chiến lược tiếp thị nhằm mục đích tăng doanh thu, tăng hiệu quả kinh doanh cho tổ chức. Chuyên viên Quan hệ Khách hàng Doanh nghiệp (CVQHKHDN) hiểu một cách đơn giản là CVQHKH phụ trách chăm sóc và phát triển đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp. Công việc cơ bản của một CVQHKHDN sẽ như sau: Nắm bắt chi tiết sản phẩm: Tìm hiểu kĩ sản phẩm, dịch vụ; hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh, những chính sách ưu đãi, định hướng bán hàng cũng như định hướng về tín dụng của Ngân hàng trong từng thời kì. Xây dựng mạng lưới khách hàng: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, tìm kiếm nguồn khách hàng và tiếp xúc, xây dựng mạng lưới khách hàng. Chăm sóc khách hàng sau bán, giúp KH giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo sự hài lòng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ. Định kỳ rà soát, đánh giá hiệu quả khách hàng và xây dựng phương án nhằm gia tăng hiệu quả Khách hàng. Chuyên viên của doanh nghiệp là người hoạt động trong bộ phần quản lý của doanh nghiệp.
  17. 8 Nhiệm vụ của chuyên viên của doanh nghiệp là: Đề xuất các kế hoạch kinh doanh cho đơn vị của doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp; tạo lập và duy trì các mối quan hệ với đối tác và khách hàng; phối kết hợp với các phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra một cách trơn tru, nhịp nhàng; đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ do lãnh đạo giao; thường xuyên báo cáo công việc với cấp trên. - Khái niệm đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp: Đội ngũ là khái niệm được sử dụng phổ biến trong các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức như đội ngũ cán bộ công nhân viên chức, đội ngũ cán bộ quản lý... Theo từ điển Tiếng Việt thì đội ngũ được hiểu là một tập hợp số lượng người nhất định có cùng chức năng, nhiệm vụ, nghề nghiệp... Theo tác giả Nguyễn Ngọc Quân, Nguyễn Vân Điềm: Đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp là tập thể những chuyên viên thực hiện nhiệm vụ của các phòng ban, bộ phận trong doanh nghiệp [15, tr.317]. Về mặt cơ cấu và số lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp thể hiện ở mức độ tương quan giữa tỷ lệ các cấp trình độ; tỷ lệ chuyên viên và số lượng nguồn nhân lực, số lượng nhân lực quản lý; tỷ lệ về giới, độ tuổi; cơ cấu chuyên viên... 1.1.2. Chất lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp - Khái niệm chất lượng chuyên viên của doanh nghiệp Trong phạm vi luận văn, khái niệm chất lượng chuyên viên của doanh nghiệp được hiểu: Chất lượng chuyên viên của doanh nghiệp là trạng thái nhất định của chuyên viên thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên bản chất bên trong của chuyên viên của doanh nghiệp; chất lượng chuyên viên của doanh nghiệp biểu hiện ở 3 yếu tố chính: trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; sức khỏe thể chất của họ.
  18. 9 Trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ được xác định bởi trí thức chung về khoa học, trình độ kiến thức chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng kinh nghiệm làm việc và khả năng tư duy xét đoán của mỗi con người. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ được hình thành phát triển thông qua quá trình giáo dục, đào tạo cũng như trong quá trình lao động sản xuất. Nghiên cứu về chất lượng đội ngũ chuyên viên có rất nhiều, nhưng chưa có được quan điểm thống nhất chỉ ra rằng việc đánh giá chất lượng đội ngũ chuyên viên cần những tiêu chí nào, để nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên cần có những điều kiện gì. Trong thực tế thuật ngữ chất lượng đội ngũ chuyên viên thường hay bị nhầm lẫn với thuật ngữ: trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn của đội ngũ chuyên viên. Theo tác giả Đặng Vũ Chư, Ngô Văn Quế, chất lượng đội ngũ chuyên viên được đánh giá qua hai tiêu chí: năng lực hoạt động của đội ngũ chuyên viên và phẩm chất đạo đức của đội ngũ chuyên viên đó. Năng lực hoạt động có được thông qua đào tạo, qua huấn luyện, qua thời gian làm việc được đánh giá bằng học hàm, học vị, cấp bậc công việc và kỹ năng giải quyết công việc. Năng lực này là kết quả giáo dục đào tạo của cả cộng đồng chứ không riêng một tổ chức nào [2, tr.2]. Theo quan điểm này, năng lực của đội ngũ chuyên viên thuộc về chuyên môn của đội ngũ chuyên viên. Việc xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực đội ngũ chuyên viên dễ dàng hơn phẩm chất đội ngũ chuyên viên. Phẩm chất đạo đức đội ngũ chuyên viên được biểu hiện qua thái độ, ý thức, phong cách làm việc, quan hệ lao động, văn hóa doanh nghiệp... và được hiểu là tâm lực lao động. Tiêu chí này mang tính "nhạy cảm", khó đo lường bởi chịu chi phối bởi tâm lý bên trong. Thực tế chưa có con số thống kê chính thống về chất lượng đội ngũ chuyên viên khía cạnh phẩm chất đạo đức đội ngũ chuyên viên. Theo tác giả Mai Quốc Chánh "chất lượng nguồn nhân lực được xem xét trên 11 các mặt: trình độ sức khỏe, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn,
  19. 10 năng lực phẩm chất" [5, tr.36]. Tác giả sử dụng "xem xét trên các mặt" chứ không coi đó là các tiêu chí bắt buộc. Bên cạnh đó còn nhiều mặt chưa được hoặc không được xét đến. Như vậy có thể nhận thấy các hướng nghiên cứu về chất lượng đội ngũ chuyên viên còn chưa được thống nhất. Các tiêu chí đưa ra chủ yếu là một số tiêu chí định lượng như: trình độ, sức khỏe, năng lực... Thông qua các quan điểm trên, tác giả nhận định: Chất lượng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp là một trạng thái của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, biểu hiện qua mối liên hệ giữa các yếu tố cấu thành đó là: - Thể lực của con người chịu ảnh hưởng của mức sống vật chất, sự chăm sóc sức khỏe và rèn luyện của từng cá nhân cụ thể. Thể lực có ý nghĩa quan trọng quyết định năng lực hoạt động của con người. Phải có thể lực con người mới có thể phát triển trí tuệ và quan hệ của mình trong xã hội. -Trí lực được xác định bởi tri thức chung về khoa học, trình độ kiến thức chuyên môn, kỹ năng kinh nghiệm làm việc và khả năng tư duy, sáng tạo của mỗi con người. - Đạo đức, phẩm chất là những đặc điểm quan trọng trong yếu tố xã hội của đội ngũ chuyên viên bao gồm toàn bộ những tình cảm, tập quán phong cách, thói quen, quan niệm, truyền thống, các hình thái tư tưởng, đạo đức và nghệ thuật..., gắn liền với truyền thống văn hóa. - Trong luận văn này, chất lượng đội ngũ chuyên viên là thuật ngữ thể hiện một tập hợp các đánh giá về thể lực, trí lực, tâm lực của người lao động trong doanh nghiệp. Cụ thể, các tiêu chí thể hiện năng lực làm việc, kỹ năng thực hiện công việc phải có trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn, kỹ năng được trau dồi, đào tạo. Đó chính là trí lực của đội ngũ chuyên viên. Nhưng nếu có trí lực mà đội ngũ chuyên viên không đủ sức khỏe, thể chất yếu thì tác động tiêu cực đến trí lực. Thái độ trong công việc chính là tâm lực của đội ngũ chuyên viên. Đó là tinh thần làm việc, khả năng chịu áp lực công việc, trạng thái cảm xúc của người lao động được
  20. 11 biểu hiện thông qua hành vi. Thái độ trong công việc cũng là thể hiện tình trạng sức khỏe của đội ngũ chuyên viên . - Khái niệm chất lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp Chất lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp là chất lượng của từng chuyên viên và sự phối hợp giữa các chuyên viên kết hợp với hợp lý về cơ cấu của đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp 1.1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp Là tổng thể các hình thức, phương pháp, chính sách và biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng từng chuyên viên của doanh nghiệp cũng như tập thể đội ngũ chuyên viên đáp ứng đòi hỏi về đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp cho sự phát triển của doanh nghiệp trong từng giai đoạn phát triển. Nâng cao chất lượng đội ngũ đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp bao gồm những phương pháp, những việc làm cụ thể nhằm nâng cao chất lượng của mỗi chuyên viên của doanh nghiệp cả về thể chất lẫn trí tuệ, năng lực làm việc...và cơ cấu, số lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp. 1.2. Nội dung và tiêu chí đánh giá chất lƣợng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp 1.2.1. Nội dung đánh giá chất lượng đội ngũ chuyên viên trong doanh nghiệp Trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ của chuyên viên trong doanh nghiệp được đánh giá thông qua kiến thức được đào tạo, kinh nghiệm và kỹ năng. - Chất lượng đội ngũ chuyên viên của doanh nghiệp còn được thể hiện qua những yếu tố như: Đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong công việc, có lương tâm nghề nghiệp.... những yếu tố này đóng vai trò quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của một tổ chức, một đơn vị. - Theo định nghĩa về sức khỏe của tổ chức y tế Thế giới (WHO): “Sức khỏe là một tình trạng hoàn toàn thoải mái cả về vật chất, tinh thần và xã hội, chứ không phải chỉ là không có bệnh hay thương tật” [12, tr.3].
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2