intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

8
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng và hoạt động nâng cao chất lượng của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, nghiên cứu đề xuất một số các định hướng và một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực y tế phù hợp hơn với chiến lược phát triển và yêu cầu của Bệnh viện trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

  1. ```````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````` ````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````` `````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````` ``````````````````````````````````````````````````````````````` TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN PHẠM THÁI HỌC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ Y, BÁC SĨ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA XANH PÔN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: 8340101 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN QUỐC THỊNH HÀ NỘI, NĂM 2022
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn của tôi với đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn” là công trình nghiên cứu độc lập do tác giả thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này do các phòng, ban trong Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cung cấp và do bản thân tôi tự thực hiện điều tra, phân tích, tổng kết. Các số liệu, nội dung được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ và đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung của luận văn thạc sĩ. Tác giả luận văn Phạm Thái Học
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên học viên xin gửi lời tri ân sâu sắc đến PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh là người trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực hiện luận văn này. Nếu không có sự chỉ bảo và hướng dẫn nhiệt tình, những tài liệu phục vụ nghiên cứu và những lời động viên khích lệ của cô thì luận văn này không thể hoàn thành. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn thầy giáo. Học viên xin gửi lời cảm ơn đến nhà trường, khoa Sau đại học và các đơn vị của Trường Đại học Công đoàn đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học viên trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. Xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo, các phòng chuyên môn và đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đang công tác Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã cung cấp các tài liệu, số liệu liên quan đến đề tài. Cuối cùng, tôi muốn dành lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và người thân đã hết lòng ủng hộ và tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu, động viên tôi vượt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống để tôi có thể yên tâm thực hiện ước mơ của mình. Xin trân trọng cảm ơn!
  4. MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu, sơ đồ MỞ ĐẦU.............................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................. 1 2. Các nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................................... 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 6 6. Kết cấu của luận văn ....................................................................................... 7 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN .................................................................. 8 1.1. Tổng quan một số khái niệm cơ bản ........................................................ 8 1.1.1. Tổng quan về nhân lực .............................................................................. 8 1.1.2. Tổng quan đặc điểm về đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện .................. 9 1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng nguồn nhân lực Bệnh viện ....... 10 1.2.1. Thể lực..................................................................................................... 10 1.2.2. Trí lực ...................................................................................................... 11 1.2.3. Tâm lực ................................................................................................... 12 1.3. Các hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân lực bệnh viện ........ 13 1.3.1. Tuyển dụng đội ngũ nhân lực.................................................................. 13 1.3.2. Đào tạo chuyên môn trình độ nhân lực ................................................... 14 1.3.3. Hoàn thiện chính sách sử dụng và đãi ngộ.............................................. 14 1.3.4. Nâng cao công tác đánh giá và phân loại ................................................ 15 1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến cơ cấu đội ngũ nhân lực y tế ................... 16 1.4.1. Nhân tố khách quan ................................................................................. 16
  5. 1.4.2. Nhân tố chủ quan .................................................................................... 20 1.5. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân lực y tế của một số bệnh viện điển hình và bài học rút ra cho bệnh viện Xanh Pôn ................. 22 1.5.1. Kinh nghiệm của một số Bệnh viện ........................................................ 22 1.5.2. Những bài học rút ra cho Bệnh viện Xanh Pôn ...................................... 24 Tiểu kết chƣơng 1 ............................................................................................ 26 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA XANH PÔN .................................... 27 2.1. Khái quát về Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn .......................................... 27 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................... 27 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ........................................................................... 28 2.1.3. Cơ cấu tổ chức......................................................................................... 30 2.2. Thực trạng nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng nhân lực tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn ................................................................................... 31 2.2.1. Nhân tố khách quan ................................................................................. 31 2.2.2. Nhân tố chủ quan .................................................................................... 33 2.3. Thực trạng chất lượng đội ngũ y tế tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn...... 34 2.3.1. Về thể lực ................................................................................................ 34 2.3.2. Về trí lực.................................................................................................. 37 2.3.3. Về tâm lực ............................................................................................... 42 2.4. Thực trạng hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân lực y tế tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ........................................................................ 45 2.4.1. Tuyển dụng nhân lực ............................................................................... 45 2.4.2. Đào tạo chuyên môn................................................................................ 47 2.4.3. Sử dụng, đánh giá và đãi ngộ .................................................................. 52 2.5. Đánh giá thực trạng nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân lực y tếtại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ........................................................................ 59 2.5.1. Những kết quả đạt được .......................................................................... 59 2.5.2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân .................................................. 65
  6. Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................ 69 Chƣơng 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA XANH PÔN ............. 70 3.1. Định hƣớng phát triển và nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân lực y bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ....................................................... 70 3.1.1. Mục tiêu phát triển .................................................................................. 70 3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực ................................ 71 3.2. Một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lƣợng đội ngũ nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.................................................................... 73 3.2.1. Đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở và công nghệ thông tin ......................... 73 3.2.2. Cải thiện môi trường làm việc................................................................. 74 3.2.3. Nâng cao công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý nhân lực ................. 75 3.2.4. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng y, bác sỹ .................................... 77 3.2.5. Tập trung đổi mới công tác đánh giá thực hiện công việc ...................... 81 3.2.6. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ, phúc lợi ................................................. 82 3.2.7. Hợp lý cơ cấu nguồn nhân lực ................................................................ 87 3.2.8. Nâng cao năng lực đội ngũ quản trị nhân lực ......................................... 87 Tiểu kết chƣơng 3 ............................................................................................ 88 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..................................................................... 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 93 PHỤ LỤC
  7. DANH CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Từ đầy đủ BC Biên chế BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế BV Bệnh viện BVĐK Bệnh viện đa khoa CBVC Cán bộ viên chức CNTT Công nghệ thông tin ĐD Điều dưỡng HCQT Hành chính quản trị KH&CN Khoa học và Công nghệ KTV Kỹ thuật viên ILO Tổ chức Lao động quốc tế NLĐ Người lao động NNL Nguồn nhân lực PGS.TS Phó giáo sư tiến sĩ RV Ra viện TCCB Tổ chức cán bộ TTYT Trung tâm y tế VV Vào viện WHO Tổ chức Y tế thế giới
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Cơ cấu lao động theo độ tuổi tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn năm 2017- 2021 ....................................................................................... 35 Bảng 2.2. Tỉ lệ phân loại nguồn nhân lực theo giới tính tại bệnh viện năm 2017- 2021 ....................................................................................... 35 Bảng 2.3. Cơ cấu nguồn nhân lực Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn theo phân loại sức khỏe giai đoạn 2019 - 2021 ....................................................... 37 Bảng 2.4. Cơ cấu bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn năm 2021 ................... 38 Bảng 2.5. Thống kê trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân lực y tế tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn qua các năm .............................................. 39 Bảng 2.6. Tỉ lệ nhân lực y tế có chứng chỉ Tin học và Ngoại ngữ năm 2017- 2021 ................................................................................................. 41 Bảng 2.7. Trình độ đánh giá cán bộ chủ chốt bệnh viện năm 2021 .................. 42 Bảng 2.8. Tỉ lệ sự hài lòng của bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn 2019- 2021........................................................ 43 Bảng 2.9. Các danh hiệu thi đua các cá nhân và tập thể cán bộ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đạt được từ 2016-2020 ........................................... 44 Bảng 2.10. Các ngạch cán bộ mới tuyển dụng tại Bệnh viện năm 2020 và 2021 .... 46 Bảng 2.11. Số lượng và tỉ lệ nhân lực đào tạo thực hành và nâng cao tay nghề năm 2021.......................................................................................... 49 Bảng 2.12. Số liệu cử đi đào tạo theo kế hoạch năm 2017-2021...................... 49 Bảng 2.13. Kinh phí chi cho hoạt động đào tạo viên chức y tế tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn năm 2017- 2021................................................. 52 Bảng 2.14. Kết quả khảo sát về hoạt động đánh giá cán bộ của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ................................................................................. 54 Bảng 2.15. Thành tích thực hiện công việc của đội ngũ nhân lực y tế ............. 55 Bảng 2.16. Chế độ tiền lương tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ..................... 57
  9. Bảng 2.17. Đánh giá cơ cấu nhân lực bộ phận theo TT 08 và thực tế bệnh viện năm 2021.......................................................................................... 60 Bảng 2.18. Đánh giá cơ cấu nhân lực chuyên môn theo TT 08 và thực tế bệnh viện năm 2021.................................................................................. 61 Bảng 2.19. Số lượng khám, chữa bệnh năm 2019 – 2021 ................................ 63 Bảng 2.20. Công suất sử dụng giường bệnh năm 2019 - 2021 ......................... 64 Bảng 3.1. Kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng viên chức y tế của Bệnh viện năm 2022.......................................................................................... 79
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tỉ lệ nhân lực có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên năm 2021.......................................................................................... 39 Biểu đồ 2.2. Tỉ lệ trình độ Ngoại ngữ của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng ......... 40 Biểu đồ 2.3. Số lượng học viên thực tập tại Bệnh viện năm 2021 ................... 48 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu nhân tổ chức Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn ........................ 31
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công nghiệp hóa và hiện đại hóa là một trong những xu hướng phát triển phổ biến ở khắp các nước trên thế giới. Việc xây dựng đất nước và xã hội đòi hỏi phải có đầy đủ những nguồn lực cần thiết, trong đó, không thể thiếu được nguồn lực về vật chất, kỹ thuật và nguồn lực con người. Nguồn nhân lực được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thịnh vượng của mọi nền kinh tế. Đây cũng là “tài nguyên đặc biệt” có tầm ảnh hưởng và tính quyết định đối với các quốc gia. Bên cạnh việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, áp dụng các tiến bộ khoa học và các loại máy móc kỹ thuật hiện đại, việc đào tạo nguồn nhân lực sẽ giúp các quốc gia đạt được sự phát triển như mong muốn. Vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của các quốc gia nói chung mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát huy thế mạnh của các doanh nghiệp nói riêng. Yếu tố về con người có sức bật mạnh mẽ hơn bất kỳ nguồn lực nào khác. Trong nền kinh tế thị trường, nguồn nhân lực mạnh có khảnăng đem lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh lớn đồng thời trở thành yếu tố chính quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Các giải pháp quản trị nguồn nhân lực sẽ là nền tảng bền vững nhằm thúc đẩy cho sự thành công của tất cả các hoạt động trong tổ chức. Việc phát triển nguồn nhân lực hiện đang là vấn đề thiết yếu đối với tất cả các ngành nghề của nền kinh tế, trong đó, đặc biệt là ngành Y tế. Trong những năm qua, ngành Y tế đã có được nhiều tiến bộ và thành tựu đáng kể trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn dân. Để có được những thành tựu trên, ngành Y tế đã luôn chú trọng tới hoạt động của hệ thống Bệnh viện trên cả nước, nhất là quan tâm đến yếu tố con người, coi sự phát triển của đội ngũ cán bộ y tế là nhân tố quyết định giá trị của ngành. Đối với ngành Y tế, bên cạnh việc xây dựng khuôn khố pháp lý thống nhất và xây dựng một mạng lưới Y tế đồng bộ
  12. 2 trong toàn quốc, việc đào tạo đủ và phân bổ nguồn nhân lực hợp lý cho toàn ngành có khả năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Yêu cầu về nhân viên y tế thuộc nhiều chuyên môn khác nhau đòi hỏi số lượng đào tạo ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng cao. Ngoài ra, đội ngũ y tế có đủ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức cũng có vai trò quan trọng dẫn đến sự thành công hay thất bại của Nhà Nước trong quá trình đổi mới công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y tế thành phố Hà Nội và cũng là một trong những bệnh viện đi đầu trong công tác khám chữa bệnh. Với 7 chuyên khoa đầu ngành , hệ thống chuyên khoa phát triển và số lượng bệnh nhân lớn, bệnh viện luôn đòi hỏi phải có được đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng có tay nghề tốt, năng lực chuyên môn cao. Trong những năm qua, bệnh viện đã làm tốt công tác phát triển chất lượng cho đội ngũ cán bộ y tế. Trước những thách thức được đặt ra, việc cạnh tranh giữa các bệnh viện công lập và bệnh viện tư nên việc tiếp tục tập trung cho nguồn lực con người thông qua phát triển và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ bác sĩ, y tá sẽ đảm bảo hoạt động bền vững của bệnh viện từ đó nâng cao chuyên môn, y đức để thu hút được nhiều người bệnh đến khám đồng thời tăng nguồn thu cho Bệnh viện cho nhân viên y tế và đóng góp vào quá trình xã hội hóa của toàn ngành Y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với những lý do trên, đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn” được chọn làm nội dung nghiên cứu cho luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh, từ đó, góp phần tạo ra ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn nói riêng. 2. Các nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực của ngành Y tế tại Việt Nam nói chung và các chính sách liên quan đến công tác đào tạo,
  13. 3 bồi dưỡng viên chức Y tế nói riêng đã được một số tài liệu và tác giả đề cập tới. Trong đó, nghiên cứu có thể kể đến các tài liệu và công trình cụ thể như sau: Tác giả Đỗ Thị Nhường Trường (2019) - Tạp chí Lý luận chính trị số 6 năm 2019 “Xây dựng nguồn nhân lực Ngành Y tế - Kết quả và một số giải pháp”. Đề tài đã tập trung khai thác thực trạng phát triển hiện nay của nguồn nhân nhân lực ngành Y tế, đánh giá hiệu quả từ các chính sách của các Bộ, Ban, Ngành và Cơ quan có liên quan trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tác giả cũng tổng hợp các báo cáo nhằm đưa ra kết quả hoạt động của đội ngũ nhân lực Y tế đầy đủ, chính xác và khách quan. Qua đó, tác giả đã tiến hành đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng và tận dụng tối ưu đội ngũ nhân lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành Y tế trong tương lai. Các giải pháp mang tính lý luận chung và có khả năng áp dụng linh hoạt vào từng mô hình bệnh viện cụ thể. Tác giả Nguyễn Văn Chính (2016) – đề tài:“Thực hiện chính sách phát triển nhân lực ngành y tế ở nước ta hiện nay”. Luận văn đã đi sâu nghiên cứu các chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực ngành y, thực trạng nguồn nhân lực ngành y ở nước ta, phân tích, đánh những bất cập, tồn tại trong chính sách phát triển nguồn nhân lực ngành y cũng như chất lượng nhân lực ngành y hiện nay. Tác giả Phan Thị Thanh Tâm (2016) – đề tài “Thực trạng nguồn nhân lực và một số yếu tố liên quan đến động lực làm việc của bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi năm 2016”. Luận văn đã tập trung nghiên cứu thực trạng số lượng và chất lượng nguồn nhân lực mà cụ thể là đội ngũ bác sĩ hiện đang công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, các yếu tố liên quan đến động lực làm việc. Từ đó, tác giả đề xuất giải pháp cải thiện tình trạng và tạo động lực làm việc tốt nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Bệnh viện. Tác giả Trần Thị Thanh Thủy (2015) – đề tài “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình”.
  14. 4 Luận văn chủ yếu nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến quá trình thực hiện chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Y tế tại bệnh viện Đa khoa huyện Gia Viễn. Từ đó, tác giả đã đưa ra định hướng phát triển nhân lực Y tế của tỉnh Ninh Bình và đề xuất một số giải pháp cụ thể, các kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả chính sách phát triển nhân lực cho ngành Y tế tại bệnh viện Đa khoa huyện Gia Viễn. Từ các thông tin thu thập và đánh giá trong nghiên cứu, nghiên cứu đóng góp vào hệ thống lý luận cơ sở đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực y tế của hệ thống bệnh viện nói chung và các bệnh viện cơ sở nói riêng. Tác giả Tạ Ngọc Hải (2011) - Nghiên cứu “Một số nội dung về nguồn nhân lực và phương pháp đánh giá nguồn nhân lực”. Đề tài nghiên cứu đã tập trung phân tích tầm quan trọng của việc đánh giá chất lượng nguồn nhân lực, từ đó, đề xuất ra một số giải pháp cụ thể và phù hợp để thực hiện giá nguồn nhân lực như: Đánh giá trong – ngoài, Đánh giá trước – sau, tư liệu đánh giá và phương pháp đánh giá được tham khảo trong Đánh giá nguồn nhân lực tại Bộ KH&CN. Phương pháp đề cập trong đánh giá phù hợp với chỉ tiêu phát triển nguồn nhân lực nói chung của các ngành, bao gồm cả ngành Y tế. Tác giả Nguyễn Quốc Triệu (2011) - Báo cáo “Tổng quan ngành Y tế năm 2011”. Báo cáo đã hệ thống các chính sách của Bộ Y tế trong năm 2011. Từ đó, dựa trên các tiêu chí áp dụng chính sách, tác giả đã đưa ra định hướng và chính sách cụ thể cho nguồn nhân lực Y tế ở Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các định hướng nhằm thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành Y tế đến năm 2020. Các chính sách được đề cập trong báo cáo phù hợp với nội dung nghiên cứu liên quan đến đội ngũ y tế tại hệ thống bệnh viện cơ sở và được sử dụng nhằm đánh giá hiệu quả của các chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực Y tế trong dài hạn. Nhìn chung, các nghiên cứu liên quan của các tác giả đã góp phần hoàn thiện hệ thống lý luận cơ sở và đánh giá thực tiễn về công tác phát triển nguồn nhân lực ở một số đơn vị cụ thể. Hệ thống các giải pháp và khuyến nghị được để cập đầy đủ, toàn diện liên quan đến các nội dung cơ bản trong nâng cao chất
  15. 5 lượng của đội ngũ nguồn nhân lực. Trong đó, có rất nhiều các giải pháp thiết thực có thể áp dụng vào công tác quản lý và phát triển đội ngũ y tế cho hệ thống Bệnh viện. Tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cũng có các báo cáo liên quan đến nguồn nhân lực, tuy nhiên, các báo cáo chỉ tập trung vào đội ngũ cán bộ quản lý đồng thời là các báo cáo, đánh giá trong phạm vi nội bộ đơn vị. Nhận thức rõ điều này, luận văn đã tập trung vận dụng các lý thuyết cơ bản và nghiên cứu trước đây để tiếp tục nghiên cứu công tác phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ bác sĩ và điều dưỡngtại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Dựa trên cơ sở này, luận văn sẽ đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực Bệnh viện nói chung và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực y tế cho Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nói riêng. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu Trên cơ sở đánh giá thực trạng và hoạt động nâng cao chất lượng của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, nghiên cứu đề xuất một số các định hướng và một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực y tế phù hợp hơn với chiến lược phát triển và yêu cầu của Bệnh viện trong tương lai. 3.2. Nhiệm vụ Thứ nhất, hệ thống cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực. Thứ hai, nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực trạng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, từ đó chỉ ra những thành tựu đã đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế trong quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế của đơn vị. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.
  16. 6 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu về chất lượng đội ngũ nhân lực Bệnh viện, cụ thể nâng cao chất lượng đội ngũ là bác sĩ và y tá (điều dưỡng) tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi thời gian: Phân tích thực trạng về nâng cao chất lượng đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn trong giai đoạn 2017 - 2021; đề xuất giải pháp đến năm 2025. - Phạm vi không gian: Nghiên cứu tập trung vào đội ngũ nhân viên y tế đang làm việc tại các khoa, phòng thuộc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. - Phạm vi nội dung: Tập trung chủ yếu vào các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Với định hướng nghiên cứu đã trình bày ở trên, đề tài sử dụng một số phương pháp như: - Phương pháp tổng hợp và thu thập thông tin: Phương pháp này dựa trên sự nghiên cứu các tài liệu và báo có liên quan, tổng hợp số liệu từ các Giáo trình, Luận văn tiến sĩ, sách báo, tạp chí và các phương tiện truyền thông Internet có liên quan đến côngtác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nói riêng. - Phương pháp phân tích và đánh giá: Phương pháp này được áp dụng dựa trên sự phân tích các số liệu cụ thể và các báo cáo có liên quan được thống kê tại các khoa, phòng của Bệnh viện để từ đó phản ánh tình hình và đánh giá được thực trạng, số lượng, chất lượng của đội ngũ cán bộ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. - Phương pháp so sánh: Phương pháp này áp dụng sự so sánh để đối chiếu và đánh giá hiệu quả của các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ theo năm tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.
  17. 7 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được chia làm 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện Chương 2: Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.
  18. 8 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ NHÂN LỰC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN 1.1. Tổng quan một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Tổng quan về nhân lực Nguồn nhân lực Y tế được coi là một trong những thành phần cơ bản và quan trọng nhất của hệ thống Y tế. Theo WHO “Nhân lực Y tế bao gồm tất cả những người tham gia chủ yếu vào các hoạt động nhằm nâng cao sức khoẻ”. Theo đó, nhân lực Y tế bao gồm những người cung cấp dịch vụ y tế, người làm công tác quản lý và cả nhân viên giúp việc mà không trực tiếp cung cấp các dịch vụ y tế. Bác sĩ và điều dưỡng là đội ngũ nhân lực Y tế trực tiếp tham gia công tác khám, điều trị. Tại các Bệnh viện nhân lực Y tế giữ một vai trò đặc biệt quan trọng, đây là cái gốc cho sự phát triển của Bệnh viện nói chung và cho sự nghiệp cá nhân nói riêng. 1.1.1.1. Chất lượng nhân lực Chất lượng nhân lực là một khái niệm mở. Chất lượng nhân lực là tố chất, bản chất bên trong của nguồn nhân lực, nó luôn có sự vận động và phản ánh trình độ phát triển kinh tế - xã hội cũng như mức sống, dân trí. Theo tác giả Mai Quốc Chánh và Trần Xuân Cầu, chất lượng nguồn nhân lực có thể được hiểu như sau: “Chất lượng nguồn nhân lực là trạng thái nhất định của nguồn nhân lực thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành bên trong của nguồn nhân lực” [22]. Trong phạm vi khuôn khổ luận văn, tác giả xin được sử dụng khái niệm về chất lượng NNL như sau: Chất lượng NNL là toàn bộ năng lực của lực lượng lao động được biểu hiện thông qua ba mặt: thể lực, trí lực, tâm lực. Ba mặt này có quan hệ chặt chẽ với nhau cấu thành chất lượng NNL.
  19. 9 1.1.1.2. Nâng cao chất lượng nhân lực Bệnh viện Hiện nay trên thế giới đang tồn tại khá nhiều định nghĩa về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Theo UNESCO, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là làm cho toàn bộ sự lành nghề của dân cư luôn luôn phù hợp trong mối quan hệ với sự phát triển của đất nước. Còn theo ILO, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không chỉ là sự chiếm lĩnh trình độ lành nghề hoặc vấn đề đào tạo nói chung, mà còn là sự phát triển năng lực, sử dụng năng lực đó vào việc làm có hiệu quả nhằm thỏa mãn nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân. Mặc dù có sự diễn đạt khác nhau, song có một điểm chung nhất của tất cả các định nghĩa là đều coi nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là quá trình nâng cao năng lực của con người về mọi mặt để tham gia một cách có hiệu quả vào quá trình phát triển. Do vậy, học viên tổng hợp các khái niệm trên thành khái niệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như sau: Nâng cao chất lượng nhân lực trong tổ chức là quá trình thay đổi về thể lực, trí lực, tâm lực của con người nhằm đáp ứng những đòi hòi ngày càng cao các nhiệm vụ và mục tiêu của tổ chức. 1.1.2. Tổng quan đặc điểm về đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện Đội ngũ nhân lực y tế của một Bệnh viện là một nguồn lực quan trọng, có tính quyết định đến sự thành công của Bệnh viện. Nguồn lực này mang tính tiềm năng, luôn biến đổi, cải thiện không ngừng về chất lượng và cơ cấu. Nguồn nhân lực chính của Bệnh viện gồm có Bác sỹ, Dược sỹ, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên. Tuy nhiên, trong phạm vi luận văn, học viên chỉ tập trung vào hai đối tượng chính bao gồm bác sĩ và điều dưỡng. Bác sĩ là người duy trì, phục hồi sức khỏe con người bằng cách nghiên cứu, chẩn đoán và chữa trị bệnh tật và thương tật dựa trên kiến thức về cơ thể con người. Điều dƣỡng ( Y tá) là giữ trách nhiệm, nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống y tế. Điều dưỡng hợp tác cùng những chuyên viên y tế khác để chăm sóc, chữa trị, giáo huấn và bảo đảm an toàn cho người bệnh trong nhiều
  20. 10 hoàn cảnh - từ cấp cứu đến hồi phục, và trong nhiều lĩnh vực y khoa từ chuyên khoa đến y tế công cộng. Xét về tiềm năng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực y tế thông qua giáo dục, đào tạo làm cho đội ngũ này phát triển không ngừng trở thành tiềm năng vô tận. Tuy nhiên, nếu dừng lại ở việc xem xét đội ngũ y tế dưới dạng tiềm năng thì chưa đủ, mà phải khai thác, huy động, phát huy tiềm năng đó vào quá trình khám, chữa bệnh một cách có hiệu quả, đó chính là quá trình chuyển quá nguồn lực dưới dạng tiềm ẩn thành vốn nhân lực – nguồn nội lực vô tận của mỗi Bệnh viện. 1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng nguồn nhân lực Bệnh viện Chất lượng đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng được cấu thành bởi toàn bộ năng lực của lực lượng lao động được biểu hiện thông qua ba mặt: thể lực, trí lực, tâm lực. Trong đó, tâm lực, ý thức, tác phong làm việc là yếu tố chi phối hoạt động chuyển hóa thể lực, trí lực thành thực tiễn. 1.2.1. Thể lực Thể lực là tình trạng sức khỏe của nguồn nhân lực bao gồm nhiều yếu tố về thể chất và tinh thần và phải đảm bảo được sự hài hòa giữa bên trong và bên ngoài. Hiến chương của tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nêu: “Sức khỏe là một trạng thái hoàn toàn thoải mái về thể chất, tinh thần và xã hội, chứ không phải là không có bệnh hoặc thương tật”. Sức khỏe vừa là mục đích của phát triển, vừa là điều kiện của sự phát triển. Sức khỏe càng quan trọng hơn với ngành y tế vì chỉ khi ý thức được tầm ảnh hưởng của sức khỏe tới cuộc sống họ mới có thể tận tâm, tận lực phát huy hết khả năng của mình vào việc chăm sóc, phục vụ người bệnh. - Tình trạng sức khỏe là sự cường tráng, là năng lực lao động chân tay. Tình trạng sức khỏe được phản ánh chủ yếu qua thể lực, bệnh tật, tuổi thọ… Tình trạng sức khỏe của con người chịu tác động của nhiều yếu tố: tự nhiên, kinh tế, xã hội và được phản ánh bằng một hệ thống các chỉ tiêu bao gồm các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2