intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (LGEVH)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

27
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài này là tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của ngành hàng điều hòa thương mại tại Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (LGEVH)

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING NGÀNH HÀNG ĐIỀU HÒA THƯƠNG MẠI – CÔNG TY TNHH LG ELECTRONICS VIỆT NAM HẢI PHÒNG Ngành: Quản trị kinh doanh VŨ PHƯƠNG ĐỨC Hà Nội - 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING NGÀNH HÀNG ĐIỀU HÒA THƯƠNG MẠI – CÔNG TY TNHH LG ELECTRONICS VIỆT NAM HẢI PHÒNG Ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 83.40.101 Họ và tên học viên: VŨ PHƯƠNG ĐỨC Người hướng dẫn khoa học: GS, TS. HOÀNG VĂN CHÂU Hà Nội - 2020
  3. ii MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... vi DANH MỤC HÌNH ẢNH ....................................................................................... vii DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................ ix LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................x LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ..........................................................................2 2.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nước .................................................................2 2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước ..................................................................2 2.3. Khoảng trống nghiên cứu ..............................................................................3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ......................................................3 3.1. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................3 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................4 6. Kết cấu luận văn ..................................................................................................5 CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING .............................................................................................................6 1.1. Tổng quan về marketing: ..................................................................................6 1.1.1. Khái niệm marketing ..................................................................................6
  4. iii 1.1.2. Mục tiêu của hệ thống marketing .............................................................13 1.1.3. Chiến lược hoạt động marketing ..............................................................14 1.2. Khái niệm, nội dung, vai trò của Marketing-mix ...........................................15 1.2.1. Khái niệm .................................................................................................15 1.2.2. Nội dung ...................................................................................................16 1.2.3. Vai trò của Marketing mix trong hoạt động kinh doanh ..........................17 1.2.4. Các thành phần cơ bản của marketing-mix ..............................................17 1.3. Hiệu quả hoạt động marketing ........................................................................39 1.3.1. Khái niệm hiệu quả: .................................................................................39 1.3.2. Tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động marketing .....................................39 1.4. Tổng kết Chương 1: ....................................................................................42 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING – NGÀNH HÀNG ĐIỀU HÒA THƯƠNG MẠI – CÔNG TY LGEVH ................................................43 2.1. Tổng quan ngành hàng Điều hòa thương mại - Công ty LGEVH ..................43 2.1.1. Giới thiệu Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng ............43 2.1.2. Giới thiệu ngành hàng Điều hòa thương mại – Công ty LGEVH ............45 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động marketing Ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty LGEVH ....................................................................................................49 2.2.1. Chính sách về sản phẩm ...........................................................................49 2.2.2. Chính sách giá ..........................................................................................53 2.2.3. Chính sách phân phối ...............................................................................54 2.2.4. Truyền thông và xúc tiến bán hàng ..........................................................57 2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động marketing Ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty LGEVH ....................................................................................................66 2.3.1. Tiêu chí về doanh thu và lợi nhuận: .........................................................66
  5. iv 2.3.2. Tiêu chí về tăng trưởng thị phần: .............................................................68 2.3.3. Tiêu chí về tăng lượng tiêu thụ: ...............................................................70 2.3.4. Tiêu chí về giá trị sử dụng (value) ...........................................................71 2.3.5. Tiêu chí về mức độ trung thành (Loyalty) ...............................................71 2.3.6. Tiêu chí về nhận diện thương hiệu (brand awareness) .............................72 2.4. Tổng kết chương II .........................................................................................72 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING – NGÀNH HÀNG ĐIỀU HÒA THƯƠNG MẠI – CÔNG TY LGEVH .....................................................................................................................74 3.1. Phương hướng phát triển ngành hàng điều hòa – Công ty LGEVH...............74 3.2. Cơ hội và thách thức đối với hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty LGEVH ..............................................................................76 3.2.1. Môi trường vĩ mô marketing Ngành hàng điều hòa .................................76 3.2.2. Môi trường vi mô marketing Ngành hàng điều hòa .................................80 3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty LGEVH ................................................................85 3.3.1. Hoàn thiện chính sách sản phẩm ..............................................................86 3.3.2. Định vị thương hiệu thông qua công cụ giá .............................................87 3.3.3. Nâng cao hiệu quả chính sách phân phối sản phẩm .................................87 3.3.4. Tăng độ nhận diện thương hiệu ................................................................88 3.3.5. Chú trọng hoạt động marketing trực tiếp .................................................90 3.4. Tổng kết Chương III .......................................................................................91 KẾT LUẬN ...............................................................................................................92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................94
  6. v
  7. vi DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Việt LGEVH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng ATL Hình thức quảng cáo above the line BTL Hình thức quảng cáo below the line OOH Quảng cáo ngoài trời
  8. vii DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1: Sơ đồ 3 mức độ của sản phẩm .....................................................................18 Hình 2: Tóm lược các dòng sản phẩm ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty LGEVH 2019 ............................................................................................................47 Hình 3: Tóm lược các dòng sản phẩm Điều hòa gia dụng ........................................51 Hình 4: Tóm lược các dòng sản phẩm Điều hòa thương mại cục bộ ........................52 Hình 5: Tóm lược các dòng sản phẩm Điều hòa thương mại multi ..........................52 Hình 6: Tóm lược các dòng sản phẩm Điều hòa thương mại multi V ......................53
  9. viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1: Lượng tiêu thụ qua các năm ........................................................................70 Bảng 2: Tỷ lệ lặp lại hành vi mua điều hòa LG qua các năm ...................................71 Bảng 3: Kết quả nhận diện thương hiệu điều hòa LG qua các năm..........................72
  10. ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Tóm lược tỷ trọng kinh doanh các ngành hàng – Công ty LGEVH 2019 ...................................................................................................................................46 Biểu đồ 2: Doanh thu ngành hàng Điều hòa thương mại – Công ty LGEVH 2019, mục tiêu 2020 ............................................................................................................48 Biểu đồ 3: Tỷ trọng bán hàng điều hòa LG theo các kênh khách hàng ....................49 Biểu đồ 4: Tóm lược giá trị sản phẩm điều hòa LG..................................................50 Biểu đồ 5: Tóm lược quy trình bán hàng khách hàng dự án .....................................55 Biểu đồ 7: Tỷ trọng khách hàng dự án ......................................................................58 Biểu đồ 8: Tỷ trọng khách hàng đại lý ......................................................................62 Biểu đồ 9: Sơ lược quy trình sản phẩm điều hòa LG đến tay người dùng cuối........66 Biểu đồ 10: Mục tiêu kinh doanh ngành hàng Điều hòa thương mại – Công ty LGEVH 2016-2019 ...................................................................................................67 Biểu đồ 11: Kết quả kinh doanh ngành hàng Điều hòa thương mại – Công ty LGEVH 2016-2019 ...................................................................................................67 Biểu đồ 12: Thị phần điều hòa LG trên thị trường Việt Nam ...................................69 Biểu đồ 13: Kết quả thị phần điều hòa LG qua các năm 2016 - 2019 ......................69 Biểu đồ 14: Nhân tố quyết định lựa chọn thương hiệu điều hòa ..............................82 Biểu đồ 15: Thị phần thị trường điều hòa tại Việt Nam ...........................................83
  11. x LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING – NGÀNH HÀNG ĐIỀU HÒA THƯƠNG MẠI – CÔNG TY TNHH LG ELECTRONICS VIỆT NAM HẢI PHÒNG (LGEVH)” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các số liệu thu thập được và kết quả nghiên cứu trình bày trong Luận văn này là trung thực. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của đề tài nghiên cứu này. Hà Nội, tháng 5 năm 2020 Người thực hiện Vũ Phương Đức
  12. ii LỜI CẢM ƠN Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô trong Khoa Sau đại học trường Đại học Ngoại Thương và đặc biệt là giảng viên hướng dẫn khoa học PGS, TS. Hoàng Văn Châu đã cung cấp kiến thức, giúp đỡ và góp ý để tác giả hoàn thành Luận văn này. Xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp tại Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng đã có sự động viên, hỗ trợ và đóng góp ý kiến để tác giả có thể hoàn thành công trình nghiên cứu này. Trong thời gian qua, mặc dù đã cố gắng và nỗ lực, tuy nhiên do thời gian cũng như kiến thức còn nhiều hạn chế, nên Luận văn không thể tránh khỏi nhiều thiếu sót. Vì vậy, người viết kính mong Quý Thầy Cô góp ý và sửa chữa để Luận văn được hoàn thiện hơn. Hà Nội, tháng 5 năm 2020 Người thực hiện Vũ Phương Đức
  13. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Marketing luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Từ đó góp phần gia tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Các chiến lược marketing góp phần gia tăng sự hiện hữu của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng, giúp họ hiểu một cách rõ nét và chính xác nhất về các thông tin cũng như sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Phân tích theo xu hướng trong tính cách của con người, càng hiểu rõ về đối tượng bao nhiêu thì sẽ càng đề cao sự tin tưởng bấy nhiêu. Và khi khách hàng đã đặt sự tin cậy vào thương hiệu thì họ sẽ dễ dàng lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ hơn. Với marketing, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ phổ biến hơn trong lòng khách hàng, góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài. Dưới sự phát triển và cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của thị trường, marketing giống như cái cột “chống đỡ” cho cả doanh nghiệp. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển của doanh nghiệp đó. Chẳng một doanh nghiệp nào có thể tồn tại lâu dài trên thị trường nếu như không có một chiến lược marketing hiệu quả. Đặc biệt, marketing còn giúp cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp lớn. Marketing cùng với sự phát triển của công nghệ và trang mạng xã hội giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng hơn cùng với các đối tượng khách hàng. Đặc biệt, sự tương tác này cũng cho thấy tầm ảnh hưởng và giá trị tên tuổi của doanh nghiệp, đồng thời đánh giá chiến lược marketing ấy có đang hiệu quả hay không. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể gửi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất, tiếp cận nhiều hơn đến với các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để đánh giá mức độ hiệu quả của hoạt động marketing không dễ, khi không phải vấn đề hay chỉ số nào cũng có thể lượng hóa được, hay ít nhất là cụ thể hóa được.
  14. iv Xuất phát từ vấn đề đó, tác giả đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (LGEVH)” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình. Luận văn bao gồm các nội dung chính sau: Chương 1: Luận giải cơ sở khoa học, lý luận và các khái niệm cơ bản của hoạt động marketing tại một doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Đưa ra các tiêu chí đánh giá hiệu quả của hoạt động marketing tại doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Chương 2: Phân tích, tóm tắt và đánh giá thực trạng hoạt động marketing tại ngành hàng Điều hòa thương mại, công ty TNHH LG Electronics Việt Nam. Luận văn nghiên cứu được cơ cấu tổ chức, quy trình vận hành tại Công ty LG Electronics Việt Nam Hải Phòng, đặc biệt là cách thức vận hành của ngành hàng điều hòa thương mại thuộc công ty này. Luận văn nghiên cứu về thực trạng hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại, nghiên cứu các số liệu thị trường điều hòa thương mại tại Việt Nam. Trên cơ sở kết quả và thông số thị trường, luận văn đưa ra đánh giá về hiệu quả hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty LG Electronics Việt Nam Hải Phòng. Chương 3: Căn cứ trên cơ sở những đánh giá thực trạng về hoạt động marketing tại ngành hàng Điều hòa thương mại – Công ty LG Electronics Việt Nam Hải Phòng, trên cơ sở định hướng phát triển ngành hàng điều hòa, cơ sở phân tích môi trường marketing ngành hàng điều hòa thương mại, luận văn đưa ra các giải pháp để nâng cao mức độ hiệu quả của các hoạt động marketing tại Công ty LG Electronics Việt Nam Hải Phòng.
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xây dựng chính sách Marketing là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi doanh nghiệp nhằm thực hiện có hiệu quả nhất ba mục tiêu lợi nhuận, vị thế và an toàn. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp đó phải tiến hành huy động mọi nguồn lực, phải biết điều hành tổng hợp mọi yếu tố nhằm đạt được mục tiêu đã định sẵn. Thông qua chính sách Marketing, doanh nghiệp có thể phát huy hết nội lực hướng vào những cơ hội hấp dẫn trên thị trường và vì thế sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh trong quá trình mở cửa và tự do hóa nền kinh tế. Vai trò của Marketing nói chung đã không còn mới mẻ nữa nhưng thực hiện các hoạt động đó như thế nào để có hiệu quả nhất lại là mối trăn trở quan tâm của các nhà quản trị kinh doanh. Tuy nhiên để vận dụng các chính sách Marketing – Mix một cách có hiệu quả nhất cũng là một điều không dễ dàng. Ban giám đốc công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng luôn chú trọng và nhận thức được tầm quan trọng của các chính sách Marketing- Mix trong việc hoạch định chiến lược và đưa ra phương hướng hoạt động kinh doanh phù hợp. Do sở hữu lĩnh vực kinh doanh hàng hóa trải dài nhiều loại mặt hàng, từ tiêu dùng nhanh, thời vụ, đến đầu tư dự án, Công ty LG Electronics Việt Nam Hải Phòng phân tách các ngành hàng để xây dựng chiến lược marketing thực sự hiệu quả và chuyên biệt. Đối với ngành điều hòa thương mại, đây là một lĩnh vực tham gia đóng góp vào sự tăng trưởng của toàn công ty là tương đối lớn, dải khách hàng đa dạng, kênh bán hàng phong phú, do vậy, kế hoạch triển khai và các ý tưởng về marketing cũng phức tạp, đòi hỏi nhiều yếu tố kết hợp mới đạt được hiệu quả cao. Tuy vậy, để đánh giá được hết mức độ hiệu quả của hoạt động marketing, cần xây dựng được bộ tiêu chí chuẩn xác, gắn liền với thực tế hoạt động và mục tiêu của doanh nghiệp.
  16. 2 Xuất phát từ vấn đề đó, tác giả đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (LGEVH)” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 2.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nước Hiện chưa có nghiên cứu nào trực tiếp nghiên cứu dòng sản phẩm điều hòa LG, tuy nhiên vẫn có những nghiên cứu về kinh doanh và marketing sản phẩm điểu hòa không khí tại thị trường nước ngoài. Nghiên cứu “Đáp ứng nhu cầu: một chiến lược để giải quyết tải cao điểm điều hòa không khí gia dụng tại Úc” đăng trên Tạp chí Hệ thống năng lượng hiện đại và năng lượng sạch, ngày 26 tháng 11 năm 2013, bởi nhóm tác giả Robert Smith, Kế Mạnh, Triệu Dương Đồng & Robert Simpson; đề cập đến tình hình tiêu thụ năng lượng của người dân Úc đối với hệ thống điều hòa không khí, từ đó đưa ra giải pháp để chiếm lĩnh thị trường điều hòa tại Úc. Nghiên cứu “Tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu đối với việc mua hàng tiêu dùng lâu dài: phân tích hệ thống điều hòa không khí gia dụng” đăng trên Tạp chí tiếp thị tiêu dùng, ngày 04 tháng 05 năm 2010, bởi nhóm tác giả Victoria Seitz, Nabil Razzouk, David Michael Wells; đề cập đến các phương thức phát triển nhận diện thương hiệu đối với ngành điều hòa không khí. Nghiên cứu “Tái sử dụng điều hòa không khí – một phương thức tiếp cận marketing” đăng trên Tạp chí IEEE Hệ thống điện tháng 2 năm 1990, bởi G.F. Strickler ; S.K. Noell; đề cập đến các nghiên cứu thực tế về thị trường điều hòa không khí tại Nam California, Mỹ. 2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước Hiện chưa có nghiên cứu nào trực tiếp nghiên cứu hoạt động marketing dòng sản phẩm điều hòa LG, nhưng vẫn có một số khóa luận tốt nghiệp với đề tài nghiên cứu liên quan đến ngành điều hòa không khí tại thị trường Việt Nam.
  17. 3 Nghiên cứu “Quản trị phân phối sản phẩm điều hòa không khí Daikin tại khu vực Miền Trung” của tác giả Bùi Thị Thanh Lan, viết năm 2017: Đề tài tập trung nghiên cứu hệ thống kênh phân phối bán hàng thông qua các đại lý, siêu thị điện máy, dòng sản phẩm phân phối chính là máy điều hòa không khí cục bộ cung cấp cho thị trường hộ gia đình và các công trình dân dụng của Hãng Daikin tại thị trường miền trung. Nghiên cứu “Định hướng chiến lược marketing cho sản phẩm máy điều hòa không khí của công ty liên doanh Nikko Kenno tại Việt Nam đến năm 2015” của tác giả Nguyễn Văn Phước viết năm 2018: Đề tài tập trung nghiên cứu thương hiệu Nikko Kendo, từ đó xây dựng chiến lược để đưa dòng sản phẩm điều hòa này vào thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam. 2.3. Khoảng trống nghiên cứu Các nghiên cứu trong và ngoài nước đều chưa đề cập đến vấn đề hiệu quả hoạt động marketing đối với một doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Ngoài ra, cũng chưa có một nghiên cứu tổng quát về thị trường, sản phẩm, hoạt động marketing của các sản phẩm điều hòa không khí. Đặc biệt là chưa có nghiên cứu nào trực tiếp tìm hiểu, đánh giá hoạt động marketing đối với ngành điều hòa thương mại – Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng. Đây chính là căn cứ để tác giả lựa chọn đề tài:“Nâng cao hiệu quả hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (LGEVH)”. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích của đề tài này là tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của ngành hàng điều hòa thương mại tại Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, luận văn giải quyết các nhiệm vụ cụ thể sau: Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về hoạt động marketing tại doanh nghiệp
  18. 4 sản xuất hàng hóa. Phân tích thực trạng hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại – công ty LGEVH. Phân tích thực trạng thị trường và các hoạt động marketing của các đối thủ cùng ngành hàng. Đưa ra tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động marketing. Đồng thời, đánh giá hiệu quả hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty LGEVH. Phân tích những cơ hội; thách thức đối với hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty LGEVH và đề xuất một số giải pháp, khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại doanh nghiệp này. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là Hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại, công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng. Phạm vi nghiên cứu: Về mặt nội dung: Luận văn chọn tiếp cận theo góc độ vi mô, tập trung nghiên cứu tình hình phát triển cũng như hoạt động marketing của Công ty LGEVH, bao gồm dữ liệu sơ cấp và thứ cấp. Đồng thời nghiên cứu sơ lược tình hình chung về các dữ liệu thứ cấp của hoạt động marketing về điều hòa để so sánh. Về không gian: Ngành hàng điều hòa thương mại, công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng. Về thời gian: Luận văn thực hiện nghiên cứu hiệu quả hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại – công ty LGEVH giai đoạn 2016-2019. 5. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp mô tả, và phương pháp thống kê. Nghiên cứu được thực hiện qua các bước: + Bước 1: Sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết về
  19. 5 hoạt động marketing tại doanh nghiệp sản xuất hàng hóa qua sách, giáo trình, các tạp chí, các kết quả nghiên cứu liên quan đã được công bố. + Bước 2: Sử dụng phương pháp thống kê và mô tả thực trạng hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng. + Bước 3: Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả phân tích thực trạng hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng theo hướng các hoạt động marketing mix. Sau đó sử dụng phương pháp tổng hợp, quy nạp để đưa ra tiêu chí đánh giá về mức độ hiệu quả của hoạt động marketing. Báo cáo nghiên cứu được kết hợp giữa các nguồn dữ liệu sơ cấp, các nguồn dữ liệu thứ cấp đã được tác giả làm sáng tỏ. Từ đó tác giả đề xuất một số giải pháp cải thiện hoạt động marketing tại ngành hàng điều hòa thương mại – Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục chữ viết tắt, danh mục bảng biểu đồ, sơ đồ, tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động marketing tại doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Chương 2: Thực trạng hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty LGEVH Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing – ngành hàng điều hòa thương mại – công ty LGEVH.
  20. 6 CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING 1.1. Tổng quan về marketing: 1.1.1. Khái niệm marketing 1.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Trong nền kinh tế hàng hóa, bán hàng là một trong những khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh. Trong giai đoạn này, những mâu thuẫn vốn có của hoạt động kinh doanh: mâu thuẫn về quan hệ cung-cầu, quan hệ giá cả-giá trị, và quan hệ cạnh canh được thể hiện rõ nét. Sự ách tắc trong việc giải quyết những mâu thuẫn trên sẽ làm cho quá trình tái sản xuất sản phẩm hàng hóa bị ngưng trệ. Việc doanh nghiệp tìm những giải pháp tối ưu, hợp lý để đảm bảo hàng hóa bán được, quá trình tái sản xuất sản phẩm hàng hóa thực hiện trôi ch ảy tức là giải quyết các mâu thuẫn vốn có của hoạt động sản xuất kinh doanh chính là cơ sở khoa học và là xuất phát của sự hình thành các hoạt động marketing. Những hoạt động marketing thực sự đã xuất hiện từ thế kỷ 17, đến thế kỷ 19 đã có công trình nghiên cứu về marketing, tuy nhiên thuật ngữ “marketing” lần đầu tiên xuất hiện tại Hoa Kỳ vào những năm đầu của thế kỷ 20. Sau khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1932), marketing và những vấn đề của nó đã xuất hiện khá rộng rãi và được ứng dụng phổ biến trong thế giới tư bản Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản. Vào những năm 50, 60 của thê kỷ 20, marketing được truyền bá mạnh mẽ sang các nước thuộc thế giới thứ ba, được giới doanh nhân quan tâm nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn hoạt động kinh doanh. Marketing từ khi ra đời đến nay đã trải qua quá trình phát triển và hoàn thiện, có thể phân quá trình đó làm hai giai đoạn chính: Giai đoạn marketing truyền thống (từ khi xuất hiện đến trước chiến tranh thế giới lần thứ hai) và giai đoạn marketing hiện đại (từ sau chiến tranh thế giới đến nay) với các đặc điểm như sau: - Marketing truyền thống: tư tưởng chủ đạo là “bán cái mà nhà kinh doanh có” tức là chỉ bó hẹp trong việc tìm thị trường để tiêu thụ những hàng hóa và dịch vụ đã sản xuất ra với mục đích bán được nhiều hàng và thu về lợi nhuận tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2