intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố chất lượng dịch vụ đào tạo tác động đến sự hài lòng của sinh viên khoa Xây dựng trường Đại học Công nghệ Tp.HCM

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

28
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung đề tài gồm năm nội dung chính: Tổng quan về đề tài, cơ sở lý thuyết, phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu và kết luận kiến nghị. Đề tài đã tìm ra mô hình, các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên và qua kết quả phân tích cũng đã cho ra được phương trình hồi quy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố chất lượng dịch vụ đào tạo tác động đến sự hài lòng của sinh viên khoa Xây dựng trường Đại học Công nghệ Tp.HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ VĂN THƯƠNG NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN KHOA XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8/2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- LÊ VĂN THƯƠNG NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN KHOA XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN Ộ HƯ NG D N KHOA HỌC TS. LÊ QUANG H NG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 8/2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. LÊ QUANG H NG Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 17 tháng 09 năm 2016. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 PGS.TS. Bùi Lê Hà Phản biện 1 3 PGS.TS. Lê Thị Mận Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên 5 TS. Mai Thanh Loan Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 30 tháng 07 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Lê Văn Thương Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 17/08/1991 Nơi sinh: Gia Lai Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh MSHV: 1441820112 I - Tên đề tài Nghiên cứu các nhân tố chất lượng dịch vụ đào tạo tác động đến sự hài lòng của sinh viên khoa Xây dựng trường Đại học Công nghệ Tp.HCM. II- Nhiệm vụ và nội dung Nhiệm vụ của đề tài là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khoa Xây Dựng khi đang theo học tại Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, t đó đề xuất, kiến nghị nâng cao sự hài lòng của sinh viên. Nội dung đề tài gồm năm nội dung chính: t ng uan về đề tài, cơ sở lý thuyết, phương pháp nghiên cứu, kết uả nghiên cứu và kết luận kiến nghị. Đề tài đã tìm ra mô hình, các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên và ua kết uả phân tích cũng đã cho ra được phương trình hồi uy. Hạn chế của đề tài là chưa nghiên cứu với lượng mẫu lớn, chưa nghiên cứu cả Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. III- Ngày giao nhiệm vụ 23/1/2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ 30/7/2016 V- Cán bộ hướng dẫn TS. L Q ANG H NG CÁN Ộ HƯ NG D N KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết uả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa t ng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Lê Văn Thương
  6. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệ u Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; Các Quý Thầy Cô trong Khoa Xây Dựng và Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; Các Giảng viên đã tham gia giảng dạy trong suốt khóa học lớp cao học Quản trị Kinh doanh đã trang bị cho tôi những kiến thức hữu ích để tôi thực hiện luận văn tốt nghiệp. Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy TS. Lê Quang Hùng, Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn Quý Thầy (Cô) giáo, các cán bộ nhân viên trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, các bạn đồng nghiệp và các bạn sinh viên Trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Cảm ơn các anh chị, các bạn học viên cùng khóa đã động viên, hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn. Học viên Lê Văn Thương
  7. iii TÓM TẮT Đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố chất lượng dịch vụ đào tạo tác động đến sự hài lòng của sinh viên khoa Xây dựng trường Đại học Công nghệ Tp.HCM” được thực hiện trong bối cảnh giáo dục đại học đang dần được chấp nhận như là một loại hình dịch vụ, các trường đại học là đơn vị cung cấp dịch vụ cho đối tượng chủ yếu của mình là sinh viên. Một áp lực không thể tránh khỏi đối với các trường là việc tuân thủ các nguyên tắc uản lý chất lượng hiện đại mà trong đó triết lý làm hài lòng sinh viên đang đóng vai trò chủ đạo. Đề tài nghiên cứu trình bày kết uả khảo sát 223 sinh viên đang tham gia học tại khoa Xây Dựng Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian khảo sát t tháng 1 đến tháng 3 năm 2016. Số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 20.0. Đề tài sử dụng hệ số Cronbach’s alpha, phương pháp phân tích nhân tố (EFA) và hồi quy bội để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khoa Xây Dựng Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Kết uả rút ra được 6 nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên: (1) đội ngũ giảng viên, (2) thực hành, (3) cơ sở vật chất, (4) hoạt động ngoại khóa, (5) thư viện, (6) đội ngũ nhân viên phòng ban. Trong đó, nhân tố đội ngũ giảng viên, thực hành, cơ sở vật chất có tác động mạnh đến sự hài lòng. Qua đó, đề tài cũng đề xuất một số hàm ý uản trị về đội ngũ giảng viên, hoạt động ngoại khóa, đội ngũ nhân viên, thư viện, cơ sở vật chất và thực hành để giúp nhà trường và khoa Xây Dựng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ đào tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao các sinh viên. Kết uả phân tích của đề tài sẽ là cơ sở quan trọng, hữu ích để các nhà uản lý của trường có những cải tiến thích hợp nhằm đáp ứng tối đa sự hài lòng cho sinh viên.
  8. iv ABSTRACT Topic: "A study of training service quality elements that affect the satisfaction of students of Ho Chi Minh City University of Technology" was conducted in the context that undergraduate education has been gradually accepted as a form of service, and universities are establishments which provide their subjects, mainly students, with services. An inevitable pressure for all schools is the compliance with modern managerial principles in which the philosophy of satisfying students is at core. The research topic represents survey results of 223 students studying at The Faculty of Construction at the University of Technology, Ho Chi Minh City, survey time from January to March 2016. The statistics was analyzed through the statistics software SPSS 20.0. The topic was analyzed with Cronbach's alpha ratio, exploratory factor analysis (EFA) and multiple regression to assess the satisfaction of students for The Faculty of Construction at the University of Technology, Ho Chi Minh City. The result drew out 6 elements affecting the satisfaction of students. (1) lecturers , (2) practice, (3) facilities, (4) extra-curriculum activities, (5) library, (6) staff. Of which, lecturers, practice have strong impact on satisfaction. Additionally, the topic also suggested some administrative implications about lecturers, extra-curriculum activities, staff, library, facilities and practice so as to help the school and Faculty of Construction to further enhance their training service quality to meet increasing demands from students. The analysis result of the topic is an important, useful basis for the school's managers to make appropriate improvements and increase the satisfaction of students to the highest.
  9. v MỤC LỤC TÓM TẮT ..............................................................................................................iii ABSTRACT ........................................................................................................... iv PHỤ LỤC.............................................................................................................. xii CHƯƠNG 1: TỔNG Q AN VỀ ĐỀ TÀI ................................................................ 1 1.1. Lý do hình thành đề tài ..................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 2 1.4. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu ................................................................ 2 1.4.1. Phạm vi nghiên cứu........................................................................................ 2 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2 1.5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu ...................................................................... 3 1.6. Kết cấu đề tài .................................................................................................... 3 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ TH YẾT ......................................................................... 5 2.1. Giới thiệu t ng uan về chất lượng dịch vụ đào tạo .......................................... 5 2.2. T ng uan về sự hài lòng của sinh viên, về mối uan hệ giữa chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của sinh viên .................................................................... 6 2.2.1. Sự hài lòng của khách hàng ............................................................................ 6 2.2.2. Quan hệ giữa chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của sinh viên ............ 7 2.3. T ng uan tình hình nghiên cứu........................................................................ 9 2.3.1. Tình hình nghiên cứu trên thế giới .................................................................. 9 2.3.2. Tình hình nghiên cứu trong nước.................................................................. 12 2.4. Xây dựng mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ................................. 16 2.4.1. Xây dựng mô hình nghiên cứu...................................................................... 16 2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................. 17 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHI N CỨ .................................................... 19 3.1. Giới thiệu........................................................................................................ 19 3.2. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................ 19 3.2.1. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 19
  10. vi 3.2.2. Quy trình nghiên cứu.................................................................................... 23 3.2.3. Phương pháp chọn mẫu ................................................................................ 24 3.2.4. Thiết kế bảng câu hỏi ................................................................................... 24 3.3. Xây dựng thang đo .......................................................................................... 25 3.3.1. Thang đo cơ sở vật chất ................................................................................ 25 3.3.2. Thang đo thư viện......................................................................................... 26 3.3.3. Thang đo về đội ngũ nhân viên phòng ban ...................................................... 26 3.3.4. Thang đo về đội ngũ giảng viên ..................................................................... 27 3.3.5. Thang đo về chương trình ngoại khóa............................................................ 27 3.3.6. Thang đo về Thực hành ................................................................................ 28 3.3.7. Thang đo về sự hài lòng của sinh viên .......................................................... 28 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 29 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT Q Ả NGHI N CỨ ........................................ 30 4.1. Giới thiệu........................................................................................................ 30 4.2. Mô tả mẫu nghiên cứu ..................................................................................... 30 4.2.1. Về giới tính .................................................................................................. 30 4.2.2. Về khóa học ................................................................................................. 31 4.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo thông ua hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .. 31 4.3.1. Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố cơ sở vật chất.................................. 32 4.3.2. Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố Thư viện ......................................... 33 4.3.3. Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố đội ngũ nhân viên thuộc các phòng ban ........................................................................................................................ 34 4.3.4. Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố đội ngũ giảng viên .......................... 35 4.3.5. Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố chương trình ngoại khóa ................. 36 4.3.6. Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố thực hành ....................................... 36 4.3.7. Cronbach’s Alpha của thang đo biến phụ thuộc ............................................ 37 4.4. Phân tích nhân tố khám phá A .................................................................... 37 4.4.1. Phân tích nhân tố khám phá A lần 1 ......................................................... 38 4.4.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA lần 2 ......................................................... 41
  11. vii 4.5. Phân tích mô hình hồi uy đa biến .................................................................. 45 4.5.1. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................. 45 4.5.2. Phân tích Mô hình ........................................................................................ 46 4.5.3. Kiểm định mô hình hồi ui tuyến tính đa biến .............................................. 50 4.5.4. Đánh giá mức độ uan trọng trong các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên ................................................................................................................ 51 4.6. Phân tích sự hài lòng của sinh viên theo các biến đặc trưng của sinh viên ........ 52 4.6.1. Kiểm tra sự khác biệt về mức độ cảm nhận của sinh viên về sự hài lòng giữa hai nhóm sinh viên nam và nữ................................................................................ 52 4.6.2. Kiểm tra sự khác biệt về mức độ cảm nhận của sinh viên về sự hài lòng giữa bốm nhóm sinh viên năm nhất, năm hai, năm ba, năm bốn ..................................... 52 CHƯƠNG 5: KẾT L ẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................... 55 5.1. Kết uả và đóng góp của nghiên cứu ............................................................... 55 5.1.1. Ý nghĩa về mặt lý thuyết............................................................................... 55 5.1.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn............................................................................... 55 5.1.3. Thảo luận kết quả nghiên cứu ....................................................................... 56 5.2. Kết uả ứng dụng của nghiên cứu ................................................................... 58 5.2.1. Đội ngũ giảng viên ........................................................................................ 58 5.2.2. Thực hành ..................................................................................................... 60 5.2.3. Cơ sở vật chất ................................................................................................ 61 5.2.4. Chương trình ngoại khóa............................................................................... 62 5.2.5. Thư viện ........................................................................................................ 62 5.2.6. Đội ngũ nhân viên phòng ban ......................................................................... 63 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .......................................................... 63 TÀI LIỆ THAM KHẢO ..................................................................................... 65
  12. viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh HUTECH Cơ sở vật chất CSVC Thư viện TV Thực hành TH Đội ngũ nhân viên DNNV Đội ngũ Giảng viên DNGV Hoạt động ngoại khóa HĐNK Giảng viên GV Sinh viên SV Nhân viên NV Sự hài lòng SHL Dịch vụ DV Khoa Xây Dựng KXD Công tác học sinh sinh viên CTHSSV Trung tâm thông tin TTTT
  13. ix DANH MỤC ẢNG IỂU Bảng 3.1: Thang đo về cơ sở vật chất ..................................................................... 25 Bảng 3.2: Thang đo về thư viện .............................................................................. 26 Bảng 3.3: Thang đo về đội ngũ nhân viên phòng ban ................................................ 26 Bảng 3.4: Thang đo về đội ngũ giảng viên ............................................................... 27 Bảng 3.5: Thang đo về chương trình ngoại khóa ..................................................... 27 Bảng 3.6: Thang đo về Thực hành .......................................................................... 28 Bảng 3.7: Thang đo về sự hài lòng của sinh viên .................................................... 28 Bảng 4.1: Mẫu nghiên cứu phân bố theo giới tính ................................................. 30 Bảng 4.2: Mẫu nghiên cứu phân bố theo Khóa học................................................. 31 Bảng 4.3: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố cơ sở vật chất ........................... 32 Bảng 4.4: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố thư viện.................................... 33 Bảng 4.5: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố đội ngũ nhân viên thuộc các phòng ban .............................................................................................................. 34 Bảng 4.6: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố đội ngũ giảng viên .................... 35 Bảng 4.7: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố chương trình ngoại khóa........... 36 Bảng 4.8: Cronbach’s Alpha của thang đo nhân tố thực hành ................................. 36 Bảng 4.9: Cronbach’s Alpha của thang đo biến phụ thuộc ...................................... 37 Bảng 4.10: Hệ số KMO và kiểm định Barlett các thành phần lần thứ 1................... 39 Bảng 4.11: Phương sai trích lần thứ nhất ................................................................ 39 Bảng 4.12: Kết uả phân tích nhân tố A lần thứ nhất ......................................... 40 Bảng 4.13: Kết uả phân tích nhân tố A lần thứ 2 như sau: ................................ 41 Bảng 4.14: Phương sai trích lần thứ hai ................................................................. 42 Bảng 4.15: Kết uả phân tích nhân tố A lần thứ hai ........................................... 42 Bảng 4.16: Tóm tắt các biến hình thành các nhân tố................................................ 44 Bảng 4.17: Thông số thống kê trong mô hình hồi ui ............................................. 47 Bảng 4.18: Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi ui tuyến tính đa biến ........ 50 Bảng 4.19: Phân tích phương sai (ANOVA) ............................................................ 50
  14. x Bảng 4.20: So sánh giá trị trung bình về sự hài lòng giữa 2 nhóm sinh viên nam và sinh viên nữ ........................................................................................................... 52 Bảng 4.21: So sánh giá trị trung bình về sự hài lòng giữa 4 nhóm sinh viên năm 1, năm 2, năm 3, năm 4.............................................................................................. 53
  15. xi DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Cấu trúc thứ bậc các tiêu chí sự hài lòng của sinh viên ............................. 8 Hình 2.2: Mô hình chất lượng giáo dục cua Mustafa và Chiang (2006) ................... 11 Hình 2.3: Mô hình chất lượng dịch vụ đào tạo........................................................ 14 Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu ................................................................................ 16 Hình 3.1: Mô hình lý thuyết (sau khi thảo luận nhóm) về sự hài lòng của sinh viên Khoa XD H T CH về chất lượng dịch vụ đào tạo của trường............................... 23 Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu các nhân tố chất lượng dịch vụ đào tạo ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Khoa XD H T CH ................................................ 24 Hình 4.1: Mẫu nghiên cứu phân bố theo giới tính .................................................. 30 Hình 4.2: Mẫu nghiên cứu phân bố theo Khóa học ................................................ 31 Hình 4.3: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư t hồi ui ...................... 48 Hình 4.4: Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa............................................ 48 Hình 4.5: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa. ....................................... 49 Hình 4.6: Mô hình nghiên cứu chính thức đánh giá mức độ uan trọng trong các nhân tố ........................................................................................................................... 51
  16. xii PHỤ LỤC Phụ Lục 1: Nghiên cứu định tính xây dựng thang đo lường về sự hài lòng của sinh viên khoa Xây Dựng Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh Phụ Lục 2: Bảng câu hỏi phỏng vấn Phụ Lục 3: Kiểm định thang đo cronbach’s alpha Phụ Lục 4: Phân tích nhân tố Phụ Lục 5: Phân tích hồi uy bội Phụ Lục 6: Kiểm định sự hài lòng theo giới tính Phụ Lục 7: Kiểm định sự hài lòng theo năm học
  17. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 1.1. Lý do hình thành đề tài Năm 2015 là một năm đặc biệt với nhiều sự kiện n i bật như ký kết chính thức hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – , đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực trên trường uốc tế. Để đáp ứng trong uá trình hội nhập và phát triển đó đòi hỏi ở nguồn nhân lực Việt Nam cần có trình độ cao, có kỹ năng tốt. Và điều đó đòi hỏi rất lớn ở chất lượng đào tạo của nền giáo dục Việt Nam hiện nay và trực tiếp là chất lượng dịch vụ đào tạo tại các trường Đại học, cao đẳng. Vì các trường Đại học, cao đẳng là những t chức trực tiếp đào tào chuyên môn và kỹ năng thực hành cho nguồn nhân lực sau khi ra trường làm việc. Hiện nay trước yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng sự hội nhập sâu rộng uốc tế thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng đáp ứng sự hài lòng của sinh viên là rất cần thiết. Do đó, rất cần có những công trình nghiên cứu đi sâu vào việc làm thế nào để tìm ra, đánh giá các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo t đó sẽ có những cơ sở để nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo. Trường Đại học Công nghệ TP.HCM là một trong những đơn vị đào tạo giáo dục hàng đầu hệ ngoài công lập tại Việt Nam. Luôn chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao. Tiêu biểu là khoa Xây dựng trường Đại học Công nghệ TP.HCM đào tạo các Kỹ sư ngành kỹ thuật công trình xây dựng, ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và kinh tế xây dựng lành nghề và có chuyên môn trình độ cao. Do đó việc nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đang học tập tại khoa Xây Dựng của trường là điều hết sức cần thiết. Việc nghiên cứu này sẽ chỉ ra được điểm mạnh, điểm yếu của chất lượng dịch vụ đào tạo ua đó sẽ là cơ sở có những giải pháp cải thiện và không ng ng nâng cao chất lượng dịch đào tạo của trường. Xuất phát t nhu cầu trên tác giả uyết định chọn đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố chất lượng dịch vụ đào tạo tác động đến sự hài lòng của sinh viên khoa Xây dựng trường Đại học Công nghệ Tp.HCM” với mong muốn kết uả nghiên
  18. 2 cứu của đề tài này sẽ phần nào giúp Ban giám hiệu nhà trường đánh giá được mức độ hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo hiện có. Và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nào cải thiện và nâng cao sự hài lòng của sinh viên cũng như nâng cao uy tín thương hiệu của trường. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu như sau: - Xác định các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên Khoa XD về chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM. - Xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên Khoa XD khi sử dụng các dịch vụ đào tạo của trường. Khảo sát, đánh giá và kiểm định thực nghiệm mô hình nghiên cứu sự hài lòng sinh viên. - Đo lường sự hài lòng của sinh viên Khoa XD về chất lượng dịch vụ đào tạo của trường Đại học Công nghệ TP.HCM. - Đề xuất các kiến nghị để nâng cao sự hài lòng của sinh viên Khoa XD về chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM. 1.3. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố chất lượng dịch vụ đào tạo ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khoa Xây dựng trường Đại học Công nghệ TP.HCM. - Đối tượng khảo sát: Sinh viên hệ đại học chính quy, khoa Xây Dựng, trường Đại học Công nghệ TP.HCM. 1.4. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu 1.4.1. Phạm vi nghiên cứu - Không gian: Khoa Xây Dựng, Trường đại học Công nghệ TP.HCM - Thời gian: Trong quá trình làm luận văn cao học t 1/2016 – 7/2016 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu 1.4.2.1. Nghiên cứu định tính - Căn cứ trên các tài liệu đã nghiên cứu cũng như kế th a các nghiên cứu khảo sát trước về Mô hình sự hài lòng để rút ra các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên. T đó xây dựng bảng câu hỏi khảo sát và chọn mẫu.
  19. 3 - Thực hiện thảo luận nhóm bao gồm đại diện: các chuyên gia và sinh viên Khoa XD HTUECH. - Xây dựng mô hình “nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên Khoa XD đối với chất lượng dịch đào tạo H T CH” làm mô hình cho đề tài nghiên cứu. 1.4.2.2. Nghiên cứu định lượng Sau khi nghiên cứu định tính, tác giả tiến hành nghiên cứu định lượng là lượng hóa các yếu tố khảo sát sinh viên tại các lớp t năm thứ nhất đến năm thứ tư sinh viên Khoa XD HUTECH. Bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên thang đo Likert 5 mức độ nhằm đánh giá mức độ uan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến “Sự hài lòng của sinh viên”. Sử dụng phương pháp thống kê, sàng lọc các biến uan sát, xác định các thành phần cũng như giá trị, độ tin cậy Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá A, phân tích tương uan hồi uy … để nghiên cứu mức độ hài lòng của sinh viên. Sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để thống kê và phân tích dữ liệu. Đề xuất một số giải pháp và nâng cao sự hài lòng sinh viên khoa Xây Dựng Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. 1.5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu Khảo sát sự hài lòng của sinh viên Khoa XD đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM và tìm hiểu một số yếu tố tác động đến kết uả này. Việc khảo sát này nhằm phục vụ cho công tác đ i mới và nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM. 1.6. Kết cấu đề tài Chương 1: T ng uan về đề tài: Giới thiệu t ng uan về đề tài Chương 2: Cơ sở lý thuyết: Trình bày cơ sở lý thuyết về những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên Chương 3: Phương pháp nghiên cứu: Trình bày phương pháp nghiên cứu, ui trình nghiên cứu
  20. 4 Chương 4: Kết uả nghiên cứu: Trình bày phương pháp phân tích, kết uả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và các kiến nghị: Tóm tắt những kết uả chính của nghiên cứu và đưa ra một số kiến nghị
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2